Cuộc chạy đua trong lĩnh vực nghiên
cứu và phát triển sản phẩm
Tại trụ sở chính của Nike Beaverton, Protland, Mỹ, một cảnh tưởng tvị
đang diễn ra: Một người đàn ông đạo mạo với nhiều thiết bị hiện đại gắn trên
người, đi một đôi giày ththao mới toanh và thực hiện một loạt những động tác di
chuyển như chạy ngoặt trong bóng rổ, chạy tốc độ trong điền kinh và chạy lắt léo
trong bóng đá. Nhiều người thắc mắc, ông ta đang làm gì vậy?
Đó chính John Mathur, chuyên gia nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới của
Nike, hãng sản xuất đồ dùng ththao lớn nhất thế giới, đang thnghiệm đôi giày
va mới chế tạo. Đôi bàn chân của John được quay phim rất nhanh với 120
hình/giây trong hình ảnh ba chiều. Mỗi bước chạy của John được máy tính ghi lại
cẩn thận, một con chip nhgắn đất và bảng điện tử tại đôi giày sđo sức mạnh
của các xung động. Tất cảc thông số được máy tính lưu lại để phân tích độ bền
của đôi giày, trạng thái co bóp của chân và phản ứng của hệ thần kinh khi John
chạy nhảy trong đôi giày. Chđến khi những thông số trên được kết luận là hoàn
hảo, thì mẫu giày John vừa thử nghiệm mới được chuyển đến các nhà máy sản
xuất của Nike trên toàn thế giới để sản xuất hàng loạt và tung ra thtrường.
Hơn bao giờ hết, công nghệ hiện đại đang quyết định thành công của những sản
phẩm ngày nay, đặc biệt trong lĩnh vực thể thao. Với chiến lược luôn áp dụng
công ngh vào sản phẩm để chinh phục khách hàng, ba người khổng lồ trên th
trường đồ dùng ththao lớn nhất trên thế giới Nike, Aididas Reebok đã đem
lại cho mọi người những bài học cạnh tranh vô cùng thú vị!
Tại Nike, những người như John luôn rất được cưng chiều, xuất phát từ đòi hỏi
“một đôi giày phải chất lượng hoàn hảo đảm bảo sự thoải mái của đôi chân.
Chúng tôi coi trọng các công nghệ cao các chuyên gia nghiên cứu và phát triển
sản phẩm”- giám đốc điều hành Nike nhận xét. Không chcó Nike, với Adidas
cũng nReebok, hoạt động nghiên cứu và phát triển cũng rất được chú trọng.
Những nhân viên m việc tại bộ phận này phải tối thiểu 10 năm kinh nghiệm
và lương của họ được trả rất cao, có lẽ chỉ sau các giám đốc mà thôi.
Với sự phát triển như bão của công nghệ, giờ đây, cuộc đua tranh trong lĩnh
vc phát triển sản phẩm hoàn toàn không kém phần khốc liệt so với cuộc đua tranh
tiêu thsản phẩm và chiếm lĩnh thị trường. Các “đại gia” trong lĩnh vực sản xuất
đồ dùng th thao thế giới không tiếc tiền để đầu tư cho các hoạt động nghiên cứu
phát triển sản phẩm: theo ước tính, trong vài m trở lại đây, chi phí hàng m
dành cho việc này của Nike đã tăng trung bình 62%, còn tại Adidas và Reebok,
con slần lượt 50% và 48%. Leyton Hughes, giám đốc marketing của Reebok
cho biết: “Các hãng sản xuất đồ dùng ththao ngày nay đang áp dụng những công
nghmới nhất vào sản phẩm của mình. H to ra các sản phẩm hiện đại hơn, tiện
nghi hơn cũng như hấp dẫn và hợp thời trang n. Đó chính nghệ thuật tiếp thị
bằng công nghệ”.
Kinh doanh trong thời nay đòi hỏi phải s hoà trộn giữa công nghệ và những
sáng tạo trong sản phẩm, và bạn thể thy rõ điều này trên thtrường giày dép
th thao. Năm 2004, doanh thu của Nike đạt 11,4 tỷ USD, trong khi vào năm
1970, con số này mới chỉ là 150 triệu USD. Tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ này hoàn
toàn nhvào kthuật “Air” (đệm không ktrong đế giày) của Nike. Air sản
phẩm công nghệ cao đầu tiên của Nike, với đệm không khí được gắn vào đế giày
giúp gim lực tác động lên chân. Được tung ra thị trường vào cuối thập niên 80,
Air ngay lập tức gây schú ý trong giới tiêu dùng, khi siêu sao bóng rlúc bấy
giMicheal Jordan đã hợp đồng sử dụng sản phẩm của hãng này kéo dài 12
năm. Ngày nay, Air đã có phiên bản thứ mười hai.
Chưa bằng lòng với Air , Nike đã cho ra mắt sản phẩm giày thể thao thế hệ mới có
chệ thống khí tuần hoàn liên tục đế giày. Công nghmới này được áp dụng từ
cuối thập niên 80 với sản phẩm giày ththao Air Max một cửa số” mđế
giày để đặt vào đó một lớp đệm không khí linh hoạt. Chiếc giày ththao kiểu mới
đã ngay lp tức thu hút sự chú ý của rất nhiều khách hàng vì s thoải mái và tiện
lợi của nó. Đquảng cho sản phẩm mới, chiến dịch giới thiệu Air Max của
Nike đã sử dụng cả bài hát Revolution của nhóm Beatles. Từ đó đến nay, nhiều thế
hệ Air Max vẫn nối tiếp nhau ra đời và loại “không khí” này vẫn luôn là một trong
những sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.
Quyết tâm không tụt hậu so với Nike, không lâu sau, Reebok cũng tung ra thị
trường loại giày ththao Pump được bơm căng không khí giúp cho việc đi lại và
chạy được nhẹ nhàng hơn. Nhãn hiệu Pump của Reebok khôngdây giày, nhưng
một cái m nhlưỡi giày để làm phồng giày lên, ôm vừa khít bàn chân.
cùng với nhãn hiệu kế tiếp là Insta-Pump, những chiếc giày của Rebook rất được
các vận động vn ưa thích. Chiếc Pump của Reebok có đôi phần “lấn át” sản
phẩm của Nike nhờ ưu điểm là giá thành r hơn, trong khi độ thoải mái không thua
kém. Thật là “kẻ tám lạng người nửa cân”!.
Còn với “người khổng lồ” Adidas thì sao? ng này cũng kịp thời giới thiệu sản
phẩm giày ththao Feet You Wear tính học và sinh học cao, khi chân hoạt
động thì giày cũng hoạt động theo. Ý tưởng này của Adidas được đánh giá là
tính đột phá, trái ngược hẳn với những sản phẩm của Nike và Reebok.
Kết quả của cuộc đua tranh giữa ba “đại gia” là thtrường đồ dùng ththao thế
giới biến đổi từng ngày với nhiều công nghệ mới được áp dụng. Người ta cảm
giác dường như những chiếc giày phát triển cùng với công nghệ này mốt hơn
ththao. Lúc đầu, những việc giày ththao chất lượng, nhưng kiểu dáng
bình thường như nhãn hiệu Gazelle của Adidas được người tiêu dùng yêu thích.
Nhưng ngay sau khi nhãn hiệu Gear với sự đỡ đầu của ngôi sao nhạc rock Micheal
Jackson áp dụng công nghệ phát quang tđộng ra đời, thì nhãn hiệu Gazelle
ngay lập tức rơi vào sự lãng quên trong tâm trí của người tiêu ng trên toàn thế
giới. Mack Hainer, giám đốc tiếp thị của Adidas cho biết: “Nếu chúng tôi tung ra
những sản phẩm giày th thao chỉ vì theo mốt, thì thành công s rất khó khăn.
Điều thiết yếu trên thtrường ngày nay là bạn cần biết mức độ, “tỷ trọng” công
nghệ hiện đại được áp dụng vào những sản phẩm tương lai. Công nghệ là cánh ca
dẫn đến thành công. Sthật sai lầm, nếu tiếc tiền đầu vào việc nghiên cứu công
nghệ cho sản phẩm mới”.
Nếu nói vđội ngũ chuyên gia nghiên cứu công nghệ để ứng dụng vào sản phẩm,
thì lkhông hãng nào thsánh với Nike. Hiện nay, số lượng chuyên gia này
của Nike đã lên đến gần 2500 nhân viên, gp 4 lần so với các chuyên gia của
Rebook và gấp đôi so với Adidas. Mặc dù tổng số tiền đầu tư cho nghiên cứu công
nghcủa Nike vẫn luôn được giữ mật, nhưng theo một số nguồn tin thì con s
này ước tính khoảng 10% lợi nhuận. Trong năm 2003, Nike tung ra thị trường gần
60 sản phẩm mới, trung bình mỗi tuần có một sản phẩm mới ra đời. Hầu như thanh
thiếu niên nào tđộ tuổi 15 đến 18 tuổi tại châu Âu và Mđều ít nhất một đôi
giày của Nike. Mỗi khi sản phẩm mới ra đời, những chiếc giày Nike cũ lại bị vứt
xó để dành chcho việc “thưởng thức” những đôi giày hiện đại hơn.
Chính slớn mạnh không ngừng của Nike khiến cho Adidas và Reebok hết sức lo
lắng. Vào cuối thập niên 80, cRebook và Adidas thay nhau chiếm giữ ngôi vị s
một trên thtrường đồ dùng th thao. Nhưng từ thập niên 90 đến nay, mọi việc đã
thay đổi hoàn toàn với cái tên Nike độc chiếm và luôn vững chắc tại ngôi đầu
bảng. Không chấp nhận thua cuộc, Rebook và Adidas cũng lao vào cuộc chiến
công nghsản phẩm. Hàng loạt những nhãn hiệu mới như 3D Ultralite, Hexalite