XÂY DNG VÀ ÁP DNG ISO 9001
ISO (t chc tiêu chun hoá quc tế) là mt liên minh các cơ quan tiêu chun quc
gia trên toàn thế gii (các cơ quan thành viên ca ISO). Công vic chun b Tiêu chun
Quc tế thường được thc hin thông qua u ban k thut ISO. Mi thành viên quan tâm
đến mt lĩnh vc nào đó thành lp ra mt u ban k thut có quyn đại din cho u ban
này. Các t chc quc tế, chính ph và phi chính ph, trong mi liên h vi t chc ISO,
cũng tham gia vào công vic này. T chc ISO kết hp cht ch vi T chc k thut
đin t Quc tế, U ban v các vn đề tiêu chun hoá k thut đin t (IEC). Các tiêu
chun quc tế được xây dng theo các quy tc nêu trong hướng dn ca ISO /IEC.
Bn tho tiêu chun quc tế sau khi được U ban k thut chp nhn s được
chuyn đến mi thành viên để trưng cu ý kiến. Viaac xut bn mt tiêu chun quc tế
đòi hi phi có s thông qua ca ít nht 75% thành viên ca t chc.
Cn chú ý đến kh năng là mt nhân t ca tiêu chun quc tế này có thđối
tượng điu chnh ca Lut sáng chế.
Tiêu chun quc tế ISO 9001 được U ban k thut ISO/TC 176 chun b v qun
lý cht lượng và đảm bo cht lượng , Tiu ban SC 2 v h thng cht lượng.
Phiên bn th 3 này ca ISO 9001 s loi b và thay thế phiên bn th 2 (ISO
9001:1994 ) cùng vi ISO 9002:1994 và ISO 9003:1994. Nó đóng góp thêm nhng ci
tiến k thut ca tài liu này. Nhng t chc đã có chng ch ISO 9002 và ISO
9003:1994 trước đây có th s dng tiêu chun quc tế này bng vic loi ra mt s yêu
cu theo mc 1.2.
Tên ISO 9001 được gi li trong phiên bn này và không bao gm thut ng "đảm
bo cht lượng". Điu này phn ánh mt thc tế là các yêu cu ca h thng qun lý cht
lượng nêu trong phiên bn mi này ca ISO 9001, cng vi vic đảm bo cht lượng ca
sn phm, cũng nhm mc đích làm tăng s tho mãn ca khách hàng.
1. Gii thiu
1. 1. Khái quát
Vic chp nhn mt h thng qun lý cht lượng phi là mt quyết định chiến lược
ca t chc. Vic thiết kế và áp dng h thng qun lý cht lượng ca mt t chc ph
thuc vào các nhu cu khác nhau, các mc tiêu riêng bit, các sn phm cung cp, các
quá trình được s dng , quy mô và cu trúc ca các t chc. Mc đích ca tiêu chun
này không nhm dn đến s đồng đều v cu trúc ca các h thng qun lý cht lượng
hoc s đồng nht ca h thng tài liu.
Các yêu cu ca h thng qun lý cht lượng qui định trong tiêu chun này b sung
cho các yêu cu đối vi sn phm. Thông tin phn “Chú thích” là hướng dn để hiu
đúng hoc làm rõ các yêu cu cn chú thích.
Tiêu chun này có th s dng cho ni b và bên ngoài t chc, k c các t chc
chng nhn, để đánh giá kh năng đáp ng các yêu cu ca khách hàng và các yêu cu
nht định ca mt t chc.
Các nguyên tc qun lý cht lượng nêu trong ISO 9000 và ISO 9004 đã được xem
xét khi xây dng tiêu chun này.
1.2. Cách tiếp cn theo quá trình
Tiêu chun này khuyến khích vic chp nhn cách tiếp cn theo quá trình khi xây
dng, thc hin và nâng cao hiu lc ca h thng qun lý cht lượng, nhm thon
khách hàng qua vic đáp ng yêu cu ca h.
Để vn hành mt cách có hiu lc, t chc phi xác định và qun lý nhiu hot
động có liên quan mt thiết vi nhau . Bt c hot động nào tiếp nhn các đầu vào và
chuyn thành các kết qu đầu ra có th được coi như mt quá trình. Thông thường đầu ra
ca quá trình này sđầu vào ca quá trình tiếp theo.
Ưu thế ca cách tiếp cn theo quá trình là s kim soát công vic đang din ra, vic
kim soát này bao trùm c s kết hp và tương tác gia các quá trình đó.
Khi được s dng trong h thng qun lý cht lượng, cách tiếp cn trên nhn mnh
tm quan trng ca:
a. Vic hiu và đáp ng các yêu cu;
b. S cn thiết xem xét quá trình trong vn đề giá tr gia tăng;
c. được kết qu v tính hiu lc và hiu qu cu quá trình;
d. Ci tiến liên tc quá trình trên cơ s so sánh vi mc tiêu.
Mô hình h thng qun lý cht lượng da trên quá trình nêu sơ đố 1 minh ho s
kết ni ca quá trình được trình bày trong điu 4 đến điu 8. Mô hình này tha nhn rng
khách hàng đóng mt vai trò quan trng trong vic xác định các yêu cu như đầu vào.
Vic theo dõi s tho mãn ca khách hàng đòi hi có s đánh giá các thông tin liên quan
đến s chp nhn ca khách hàng, chng hn như liu các yêu cu có được đáp ng
không. Mô hình nêu hình 1 không phn ánh các quá trình mc chi tiết, nhưng bao
quát tt c các yêu cu ca tiêu chun này.
Chú thích:
Ngoài ra, phương pháp lun quen thuc” Hoch định - Thc hin - Kim tra - Điu
chnh”(PDCA) có th áp dng cho mi quá trình. Có th mô t tóm tt PDCA như sau:
Hoch định: Thiết lp mc tiêu và các quá trình cn thiết để có các kết qu phù hp vi
các yêu cu ca khách hàng và chính sách ca t chc
Thc hin: Thc hin các quá trình
Kim tra: Theo dõi các quá trình và sn phm theo các chính sách, mc tiêu và các
yêu cu đối vi sn phm và báo cáo các kết qu
Điu chnh: Có các hành động để ci tiến liên tc kết qu hot động ca quá trình.
1.3. Mi quan h vi ISO 9004
Phiên bn này ca ISO 9001 và ISO 9004 được xây dng như là mt cp thng nht các
tiêu chun v h thng qun lý cht lượng. Hai tiêu chun này được thiết kế để s dng
đồng thi, nhưng cũng có th được s dng mt cách độc lp. Mc dù hai tiêu chun này
có phm vi khác nhau, nhưng chúng có cu trúc tương t để thun tin cho vic s dng
như mt cp thng nht.
ISO 9001 quy định các yêu cu đối vi mt h thng qun lý cht lượng, có th
được s dng trong ni b t chc, s dng cho vic chng nhn hoc cho các mc đích
hp đồng. Tiêu chun tp trung vào hiu qu ca h thng qun lý cht lượng trong vic
tho mãn yêu cu khách hàng.
1.4. S tương thích vi các h thng qun lý khác
Tiêu chun này được liên kết vi ISO 14001:1996 nhm tăng độ tương thích ca
hai tiêu chun đối vi li ích ca cng đồng người s dng.
Tiêu chun này không bao gm các yêu cu c th cho các h thng qun lý khác,
như các h thng qun lý môi trường, qun lý an toàn và sc khe ngh nghip, qun lý
tài chính và ri ro. Tuy nhiên, tiêu chun này giúp t chc hoà hp và hp nht h thng
qun lý ca mình vi các yêu cu ca các h thng qun lý có liên quan. Điu này làm
cho t chc có th điu chnh h thng qun lý hin hành ca mình nhm mc đích thiết
lp mt h thng qun lý cht lượng phù hp vi các yêu cu ca tiêu chun này.
2. H thng qun lý cht lượng – Các yêu cu
2.1. Phm vi
Tiêu chun này quy định các yêu cu đối vi h thng qun lý cht lượng khi mt t
chc:
a. Cn chng t kh năng cung cp mt cách n định sn phm đáp ng các yêu cu
ca khách hàng và các yêu cu quy định tương ng
b. Nhm tăng s tho mãn ca khách hàng thông qua vic áp dng có
hiu lc h thng này, bao gm c các quá trình để ci tiến liên tc h thng và
đảm bo s phù hp vi các yêu cu ca khách hàng và yêu cu khác được áp
dng.
Chú thích: Trong tiêu chun này, thut ng “ Sn phm” ch áp dung cho sn phm
nhm phc v khách hàng hoc khách hàng yêu cu.
2.2. Áp dng
Các yêu cu trong tiêu chun này mang tính tng quan và nhm áp dng cho mi t chc
không phân bit loi hình, qui mô và sn phm cung cp.
Khi có yêu cu nào đó ca tiêu chun này không th áp dng được do bn cht ca
t chc và sn phm ca mình, có th xem xét yêu cu này như mt ngoi l.
Khi có ngoi l, vic công b s phù hp vi tiêu chun này không được chp nhn
tr phi các ngoi l này được gii hn trong phm vi điu 7, và các ngoi l này không
nh hưởng đến kh năng hay trách nhim ca t chc trong vic cung cp các sn phm
đáp ng các yêu cu ca khách hàng và các yêu cu phù hp.
3. Tài liu trích dn
SO 9000:2000 - H thng qun lý cht lượng - Cơ s và t vng.
Các thut ng sau, được s dng trong phiên bn này ca ISO 9001, để mô t chui cung
cp được thay đổi nhm th hin t vng được s dng hin hành:
Người cung cp ---------> t chc ----------> khách hàng
Thut ng “t chc” thay thế cho thut ng “ người cung cp” được s dng trước
đây trong ISO 9001:1994 để đơn v áp dng tiêu chun này. Thut ng “người cung ng”
lúc này được s dng thay cho thut ng “nhà thu ph
Trong tiêu chun này, thut ng “sn phm” cũng có nghĩa là “ dch v
4. H thng qun lý cht lượng
4.1. Yêu cu chung
T chc phi xây dng, lp văn bn, thc hin, duy trì h thng qun lý cht lượng
và thường xuyên nâng cao hiu lc ca h thng theo các yêu cu ca tiêu chun này.
T chc phi:
a. Nhn biết các quá trình cn thiết trong h thng qun lý cht lượng
và áp dng chúng trong toàn b t chc (xem mc 1.2),
b. Xác định trt t và mi tương tác ca các quá trình này
c. Xác định chun mc và phương pháp cn thiết để đảm bo vic tác
nghip và kim soát các quá trình này có hiu lc.
d. Đảm bo có được các ngun lc, thông tin cn thiết để h tr hot
động tác nghip và theo dõi các quá trình này;
e. Đo lường, theo dõi và phân tích các quá trình này
f. thc hin các hành động cn thiết để đạt được kết qu d định và ci tiến
liên tuc các quá trình này.
T chc phi qun lý các quá trình tuân th theo các yêu cu ca tiêu chun này.
Khi mt t chc chn ngun lc bên ngoài cho bt k quá trình nào mà nh hưởng
đến s phù hp ca sn phm vi các yêu cu, t chc đều phi đảm bo kim soát được
nhng quá trình đó. Vic kim soát nhng quá trình do ngun lc bên ngoài phi được
nhn biết trong h thng qun lý cht lượng.
Chú ý: Các quá trình cn thiết đối vi h thng qun lý cht lượng nêu trên phi
bao gm c các quá trình v các hot động qun lý, cung cp ngun lc, to ra sn phm
đo lường kết qu.
4.2. Yêu cu v h thng tài liu
4.2.1.Khái quát