Tài nguyên "thương mại điện tử"
bị bỏ quên?
Thương mại điện tử chính là một nguồn tài
nguyên khổng lồ, không những nó không bị cạn
kiệt khi được khai thác như các loại tài nguyên
thiên nhiên mà trong kỷ nguyên công nghệ thông tin và vin thông
phát triển như vũ bão, nó ngày càng phong phú và đa dạng hơn.
Tuy nhiên, bt cập chính là chỗ chúng ta quên khai thác nó
hoặc mới chỉ khai thác được ở dạng bề mặt. Và tất nhiên, chúng
ta đang lãng phí một “đòn bẩy” cho phát triển kinh tế.
Chưa xác định được “trữ lượng
Đó chính là quan đim của ông Trần Thanh Hải, Phó vụ trưởng
Vụ Thương mại điện tử (Bộ Thương mại) trong cuộc trao đổi với
VnEconomy.
Ông Hải cho biết, chúng ta đã bắt đầu biết và làm quen với khái
nim thương mại điện tử từ năm 1997-1998 và ngày 15/9 Th
tướng Chính phủ đã ban hành kế hoạch tổng thể thương mại
điện tử giai đoạn 2006-2010, nhưng thực chất cho đến nay vẫn
chưa có chính sách nào mang tầm cỡ mô cho việc khai thác
nguồn tài nguyên khổng lồ này.
Hằng năm, Vụ Thương mại Điện tử cơ quan được Chính phủ
giao làm đầu mối cho các chiến lược phát triển thương mại điện
tử, đều thực hiện một công trình, tạm coi là sách trắng về thương
mi điện tử. Trong đó, báo cáo sẽ tổng hợp các số liệu, thống kê
về thương mại điện tử. Song, hiện tại các chương trình phát triển,
các giải pháp cho việc khai thác tng hợp số liệu, thống kê
thương mại điện tử vẫn đang rối rắm và lộn xộn như một m
bòng bong.
Do đó, đối tượng chính mang lại giá trị lớn cho nền kinh tế là
cộng đồng doanh nghiệp và bản thân các cơ quan Nhà nước đều
gặp không ít khó khăn.
Nhà báo người Mỹ Thomas L. Friedman, một trong những
chuyên gia hàng đầu thế gii về kinh tế toàn cầu hóa cũng đã
khẳng định trong cuốn sách xếp hạng best seller “The Lexus and
Olive”: thương mại điện tử là một nguyên liệu quan trọng, như
mt tài nguyên, nó sẵn sàng cho bất kỳ ai khai thác, là cái chung
ai cũng có thể nắm bắt, có thể biến nó thành tài sản của mình.
Giá trị từ thương mại điện t
Vậy nguồn tài nguyên này s mang lại cho doanh nghiệp, các cơ
quan Nhà nước, tổ chức hiệp hội và hàng triệu cá nhân sử dụng
nó những lợi ích gì? Ông Trần Thanh Hải cho rằng, mỗi doanh
nghiệp đều có thể tận dụng nó, cụ thể là các phương tiện như
website, email, các sàn giao dch điện tử… như mt công c
quảng cáo vô cùng hữu hiệu mà chi phí bỏ ra rất nhỏ.
Ngoài ra, nó cũng được coi là phương tiện thay thế cho hàng lot
các loại hình giao dịch thông tờng. Chẳng hạn, thay vì phải tìm
cách này hay cách kia như gọi điện thoại, cử nhân viên đi thu
thập thông tin, cập nhật thị trường, cơ chế chính sách mới…, chỉ
cần thông qua các trang web đã có thể nắm bắt được tất cả
những thứ đó, thậm chí có thể trực tiếp giao dịch mua bán và
thanh toán qua h thống ngân hàng.
Tất nhiên, lợi ích mà thương mại điện tử mang lại rất nhiều mà
đến cả cơ quan quản lý lớn nhất của Nhà nước về thương mi
điện tử cũng chưa nắm bắt được toàn bộ.
Minh chứng cho nhận định trên, ông Nguyễn Hữu Tuấn, phụ
trách cổng thương mại điện tử quốc gia (Bộ Thương mại) cho
biết: Thông qua cổng thương mại điện tử
http://www.ecvn.gov.vn/, các doanh nghiệp s được hỗ trợ xuất
khẩu, hỗ trợ giao dịch và miễn phí hoàn toàn 3 năm.
Ngoài việc được hỗ trợ trực tuyến, các doanh nghiệp cũng đưc
hỗ trợ ngoại tuyến bằng các hình thc chính sách, văn bản thông
qua hệ thống cơ quan của Bộ Thương mại và các Thương vụ tại
nước ngoài. Cổng thương mại điện tử quốc gia cũng như một
“con triện” đảm bảo cho tính minh bạch, mức độ uy tín và kh
năng thực của các doanh nghiệp khi đã được phép lên sàn. Hiện
nay cổng thương mại điện tử đã có khoảng 300 doanh nghiệp
tham gia, dkiến đến 6/2006 sẽ có khoảng 500 doanh nghiệp
tham gia.
Hiện không ít các doanh nghiệp đã m được bạn hàng xuất khẩu
và xuất khẩu nhiều lô hàng có giá trị lớn thông qua sàn điện t
chính thống của quốc gia này. Cũng theo ông Tuấn, Ban quản
cổng thương mại điện tử cũng liên tục cập nhật thêm những tính
năng và hình thức hỗ trợ kc cho đơn vị tham gia.
Để cụ thể hơn, có thể lấy một vài điển hình cụ thể như xã chuyên
trồng rau quả sạch Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu – NghAn) vừa ra
mt trang http://www.quynhluong.gov.vn/ một cách rất chuyên
nghiệp và bước đầu đã tạo nên nhng hiệu quả kinh doanh nhất
định; Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang đã sử dụng trang web
của mình rt tốt, vừa là kênh quảng cáo, trao đổi thông tin, tư vấn
khách hàng, giao dịch và liên lc; hoặc như mt công ty trong