T i sao Mobile Marketing qua
SMS là l a g t?
Hi n nay các doanh nghi p Vi t Nam v n ch a th c s m n mà v i ư
hình th c Internet Marketing qua đi n tho i di đ ng. Nghe đ n c m ế
t Mobile Marketing, ai cũng có th c m nh n s quen thu c nh ng ư
có bao nhiêu % trong s đó th c s hi u sâu v nó?
SMS Marketing ch là m t ph n nh c a Mobile Marketing
Hi n t i hình th c ti p th qua di đ ng Vi t Nam ch y u v n ế ế
d ng qu ng cáo qua tin nh n (SMS Marketing), n u không mu n ế
nói r ng nh n th c c a ng i Vi t Nam v SMS Marketing còn t ư
h i h n nhi u, ph n đa là m i ng i nghĩ đó là nh ng trò l a g t, ơ ườ
spam b ng tin nh n rác… nó đem l i ác c m cho ng i dùng, cho ườ
các marketer khi nh c đ n SMS Marketing. ế
SMS có ph i là spam hay không, th c ra ph i h i r ng qu ng cáo có
ph i là spam hay không? Qu ng cáo đây bao g m c qu ng cáo
truy n th ng nh TV, báo chí, radio… cho đ n online nh banner, ư ế ư
email, SMS, yahoo… n u thông đi p qu ng cáo không liên quan đ nế ế
nhu c u c a b n, n u là lúc b n đang b n r c, b c d c thì xin th a ế ư
kênh qu ng cáo b n cũng đ a nó vào spam. Nh ng t i sao SMS l i ư ư
b nh h ng b i ch spam nh v y, chúng ta cùng phân tích nhé : ưở ư
L i d ng chính sách khuy n mãi c a nhà m ng, các Brand tìm đ n ế ế
các nhà cung c p d ch v qu ng bá qua tin nh n, n i mà h tích tr , ơ
“nuôi” th t nhi u sim khuy n mãi đ c n p nhi u ti n t các đ t ế ượ
khuy n mãi th n p, tính bình quân ra có khi m i tin nh n qu ngế
cáo ch vài ch c đ ng, chi phí bình quân khá r , l i có th ki m soát
ngân sách nên không ít ng i ch n kênh này đ qu ng bá.ườ
S d ng sai m c đích là m u ch t c a v n đ , ng i ta đã bi n cái ườ ế
u đi m c a SMS Marketing thành nh c đi m. Ngày nay n uư ượ ế
nh n email không liên quan công vi c, g n nh b n xóa b ngay vì ư
n n spam quá l ng hành, đ i v i SMS thì khác, ch ng có ai th y
đi n tho i báo rung có tin nh n, ch a đ c mà xóa luôn c , b t bu c ư
h ph i đ c tin nh n qu ng cáo. Nh ng t u đi m này, ng i ta ư ư ườ
đã dùng sai m c đích, ng i dùng đã quên đi r ng sau khi thuy t ườ ế
ph c đ c ng i ta m tin nh n ra thì ti p theo là ph i thuy t ph c ượ ườ ế ế
khách hàng b ng Brand Name SMS (h đã bi t đ n th ng hi u ế ế ươ
c a b n tr c đó ch a?), ti p theo là thuy t ph c b ng n i dung tin ướ ư ế ế
nh n qu ng cáo (có gì liên quan, h p d n đ i v i ng i nh n?). ườ
Content (n i dung s ) là d ch v chính c a th tr ng SMS t i Vi t ườ
Nam
D li u khách hàng vô cùng quan tr ng. B n có Brand Name SMS
h p d n, công ngh c c n, thông tin khuy n mãi h p d n nh ng ế ư
s là công c c n u b n g i cho nh ng ai xa l , ch ng ai bi t b n, ế ế
b n ch ng bi t ai. B ng các cách khác nhau, b n l y đ c database ế ượ
và s d ng SMS Maketing đúng nghĩa ch cho database này m i
mong đ t qu ng cáo c a b n h u hi u. Đi n hình cho đi u này là
t i sao b n không th y khó ch u khi nh n đ c tin qu ng cáo t ượ
Mobifone, Viettel… cho vi c n p ti n đ c t ng ti n, t i sao b n ượ
r t khó ch u b i nh ng tin nh n qu ng cáo x s , bóng đá, lô đ ,
tình yêu gi i tính… b i vì h l m d ng ý m t (chi phí r ), b v p
ph i ý hai, b bê ý ba và l m d ng ý b n, d n đ n ch ng trình ế ươ
toàn đem l i m t tiêu c c. Là m t ng i làm SMS, tác gi khuyên ườ
b n đ ng nên bao gi “th ” nh ng d ch v ki u l a g t nh th ư ế
này, 99% là nh ng tin nh n này s l y đi c a b n 15,000 VNĐ ,
th m chí h n b ng vi c yêu c u b n xác minh, xác nh n b ng r t ơ
nhi u tin g i đ n 87XX, 67XX, 77XX… ế
L i d ng dân trí th p c a ng i dân, vì th ng thì dân thành th ườ ườ
ti p c n Internet nhi u thành ra mu n l y k t qu x s , t i nh c –ế ế
hình – game – ng d ng… th t quá đ n gi n. Thành ra tin nh n ơ
qu ng cáo này th ng thì ch l y đ c ti n c a nh ng ng i nh ườ ượ ườ
d c tin, nh t là khu v c nông thôn, vùng quê… th y “ban duoc
tang bai hat tu mot nguoi ban” là m ng tíu tít, nh n th , th y “ban co
co hoi trung xe may, trung iPhone…” th là m t toi 15,000 VNĐ.ế
D n dà, tâm trí ng i Vi t ch bi t r ng, SMS là l a g t, SMS là ườ ế
spam.
Ngoài ra, dân trí c a ng i Vi t ta th t còn quá xa l v i SMS, có ườ
nh ng d ch v ho t đ ng đàng hoàng, bài b n, hay qu ng cáo trên
TV, báo chí… nh ng r i cũng b cho là l a g t vì :ư
Các CP (Content Provider – Nhà cung c p d ch v n i dung) qu ng
cáo m t đ ng, ng i dùng nh n m t n o, ví d m u qu ng cáo là ườ
hãy so n “DDD” g i 8XXX th là r t nhi u ng i so n luôn d u ế ườ
ngo c kép, có ng i thì so n ĐĐĐ vì khi MC đ c s đ c là “Đê Đê ườ
Đê”, có ng i thì so n D D D (có d u cách gi a các ch cái), r i làườ
D.D.D có d u ch m gi a các ch cái), ôi đ các ki u bi n t u t ế
cú pháp chính, d n đ n ti n thì ch c ch c m t mà l i nh n v gáo ế
n c l nh là “Tin nhan sai cu phap…”.ướ
Ki n th c v chi c ĐTDĐ r t th p, cho dù có so n đúng cú phápế ế
thì r t nhi u ng i v n s điên ti t lên vì t i n i dung mong mu n ườ ế
nh ng l i ch ng nh n đ c gì c , lý do là ng i dùng th y nh ngư ượ ườ
qu ng cáo game, nh c r t hay nh ng ng i dùng quên r ng đang s ư ườ
d ng nh ng ĐTDĐ c p th p nh Nokia 1202 thì làm sao cài đ t ư
đ c. Th m chí s d ng đ c đi n tho i có h tr Java, có h trượ ượ
GPRS nh ng ch a kích ho t GPRS lên thì v n ti n m t t t mangư ư
nh th ng.ư ườ
Có quá nhi u y u t tác đ ng đ n làm cho d ch v SMS tr nên ám ế ế
nh b i ch “spam, l a g t” trong tâm trí ng i tiêu dùng Vi t ườ
Nam.
Hi n nay có đ n h n 200 công ty làm v d ch v SMS và Mobile ế ơ
(g i là CP) t i Vi t Nam nh ng h u nh ch xoay quanh d ch v ư ư
SMS nêu trên, có chăng g n đây là trào l u vi t ng d ng cho di ư ế
đ ng nh ng ch a đ c r m r , trong ph m vi bài vi t này, tác gi ư ư ượ ế
chia s chính v d ch v SMS, c th là s d ng SMS cho các d ch
v Content (n i dung s ).