1
Tạoi trường cho trẻ làm quen văn học - chữ viết thông qua phòng
thư viện đồ chơi – góc sách ở trường mầm non
Thư viện đồ chơi trường mầm non được hình thành t năm 2000.
Ngoài những giờ học, hoạt động trên lớp, trẻ được luân phiên đến thư viện
chơi, tập… bởi nơi đây nhiều loại sách, đồ dùng, đồ chơi phong phú, đa
dạng. Thư viện đ chơi nhiều góc chơi giúp trẻ học bằng chơi, chơi
hc rất kết quả. Trong những năm qua, nhà trường đầu c sách
trong thư viện đồ chơi nhiều loại sách từ nhà trđến lớp mẫu giáo theo chủ
đề, chủ điểm phục vụ nội dung chương trình giáo dục của ngành mầm non.
T năm thứ nhất thực hiện chuyên đ “Làm quen văn học - ch
viết”, nhà trường đã suy nghĩ cần phải phát huy, khai thác hiệu quả
phòng thư viện đồ chơi, nhằm tạo điều kiện để trẻ được thực nghiệm. Đây
i trường phong phú giúp trẻ làm quen với việc “đọc sách” từ tuổi
mầm non. Bước đầu hình thành cho tr mt số kỹ năng “đọc viết” chuẩn
bị điều kiện để trẻ vào hc phổ thông.
2
Đến nay nhà trường đã các loại ch: Những bộ tranh nhà trẻ,
truyện tranh chữ to, thơ chữ to, tạp chí, hoạ báo đều có hình ảnh minh hoạ.
Vtruyện thì truyện cổ tích kể theo tranh, truyện dân gian Việt Nam,
truyện kể sáng tạo. Những i thơ, ca dao, đồng dao cùng các ngun tài
liệu được chọn lựa phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ và các ni dung
sách liên quan đặc thù văn hoá địa phương. Sách một phần trong đồ
ng đồ chơi cho trẻ: sách giúp trẻ làm quen môi trường chung quanh, làm
quen vi tạo hình, vi toán, với chữ viết…
Ngoài ra, còn sách cho giáo viên tham khảo những nội dung văn
hoá dân tộc Việt Nam , chăm sóc sức khoẻ, sách truyện tranh của nước
ngoài… đối với trẻ đồ chơi cũng là một loại sách đc biệt sinh động. Trẻ
không những xem tranh, ngắm nhìn tranh trong sách mà trcòn hoạt đng
với đồ vật, đồ chơi, tự kể theo ngôn ngữ của trẻ. Giáo viên giúp trsửa
những từ trẻ dùng không đúng giúp trpt triển từ mi. Trẻ thể tự
làm sách truyện từ tranh nh do trẻ tự vẽ hoặc u tầm đrèn luyện khéo
tay. Trẻ chơi ghép tranh có từ dưới tranh, trẻ chỉ các “chữ cái” hoặc “từ” trẻ
đã làm quen. Trkể chuyện theo tranh về các loi thực phẩm,n ăn cách
chế biến. Bộ tranh giúp trẻ kể chuyện những vật nuôi trong gia đình,
con vt sống trong rừng… trên cùng một bức tranh, nhiều trẻ kể theo nhiều
3
cách khác nhau. Ngoài ra với đchơi nước, trẻ tưởng ợng thuyền, đò trôi
trên sông, đ chơi t trẻ ngra cách chơi đắp núi, xây cầu vừa chơi vừa
đọc thơ, ca dao, đồng dao…
Trong thư viện đồ chơi bàn xoay, tranh rời trẻ tự sắp thành câu
chuyện, có sân khấu rối với đloại rối… đtrẻ diễn tập, tạo nhiều hứng
thú. Trgiới thiệu nhân vật trong truyện và thơ, trẻ có thể thể hiện các nhân
vật trong vai Thánh Gng, Tấm Cám, Cấy khế… làm tái hiện tâm trạng,
hành đng, ngôn ngữ của c nhân vật trong câu chuyện, trẻ cũng tự chơi
với nhân vật rối và còn dùng rối đkể, nói chuyện mt cách tự nhiên.
Đồ chơi vốn nhiều chủng loại trong đó đồ chơi bằng điện tử mang
tính giáo dục hiện đại. Loại đồ chơi này vừa hình ảnh vừa âm thanh, trẻ
phân bit tiếng kêu của nhân vật, phân biệt các phương tiện giao thông. Trẻ
chơi chuyển đng các hình ảnh trên màn hình thật say sưa hấp dn. Trẻ
hiểu tiếng tượng thanh như “suối chảy róc rách”, chim hót líu lotiếng
tượng hình “mây trôi lững lờ”, em bé được “nâng niu”.
Giáo viên ớng dẫn giúp trẻ pt âm chuẩn, trẻ thuộc nhiều thơ,
biết nhiều truyện, nắm vốn từ phong phú pn biệt từ láy như “lung linh,
4
lấp lánh…” hiểu từ chính xác hơn như “run cầm cập, kêu m ĩ”… bước đầu
cảm nhận tvăn học “đẹp như trăng rằm, đẹp như nhuộm”… trẻ i trôi
chảy khi diễn đạt ý muốn và cảmc tình cm của mình; và thsử dùng
các từ này vào đời sống của trẻ.
phòng thư viện đồ chơi còn trang bphương tiện nghe, nhìn đy
đvới băng tiếng, băng hình như Tích Chu, Cô bé quàng khăn đỏ… trẻ
nghe i, thích xem phim, hiu rõ ni dung câu chuyện, kể lại cho ông bà
cha mẹ và bạn bè nghe. Trường đã chđạo giáo viên lớp và giáo viên ph
trách phải nắm chương trình giảng dạy, ng hợp tác rất chặt chẽ nên
việc thực hiện chuyên đề đã đạt kết quả rất cao.
Đcó được đồ chơi đáp ứng yêu cầu của trẻ, trong quá trình thực hiện
chuyên đ trường đã đầu kinh p , tân dụng nguyên vt liệu, và vn
động phụ huynh hỗ trợ sách cho tr nên góc sách số lượng ngày càng nhiều
phong phú. Đến nay thư viện đồ chơi của trường đã có s sách đồ
chơi như sau:
- Thơ nhà trẻ: 12 cuốn
- Truyện nhà tr: 17 cuốn
- Truyện cổ tích:37 cuốn
- truyện sáng tạo: 45 cuốn
5
- Truyện tranh ớc ngoài: 34 cun
- Sách cho trẻ thực hành: 68 cun
- Sách tham khảo của giáo viên: 12 cuốn
- Đồ chơi, tranh t vẽ, lô tô, rối đủ loại: 26 b
Việc trang trí c sách, đ dùng đồ chơi phải phù hợp đặc điểm tâm
sinh của trẻ. Tăng ờng các điều kiện cho trẻ được hoạt động nhân
theo nhóm nhỏ. Trẻ được rèn luyện khả năng quan sát, cảm thụ, giúp trẻ
yêu thích văn học, phát triển ng khiếu. Trong các buổi biểu diễn văn
nghtrước quần chúng, trước c bậc phụ huynh, các buổi liên hoan văn
nghệ, không chỉ có trẻ năng khiếu tham gia mà lần lượt các trẻ trong trường
đều được trình din kể chuyện, đọc thơ gây được nhiều niềm tin, cảm tình.
Nhsự đầu trên nên đã phát huy tối đa khả năng hoạt động của
trẻ, kích thích sự khám phá bằng các giác quan, phát triển trí tò ham
hiểu biết của trẻ. Trong những năm qua, ntrường đã đạt nhiều giải nhất,
nhì trong các Hi thi kể chuyện sách, cấp Huyện cấp Tỉnh. Đó cũng là
hiệu quả phấn khởi của việc đầu tư thích đáng vào hot đng đ chơi, sách,
tranh truyện của nhà trường.