TRƢỜNG ĐẠI HC QUY NHƠN
KHOA ĐA LÍ ĐỊA CHÍNH

PHAN THÁI LÊ
TP BÀI GING
PƠNG PHÁP NGHIÊN CU ĐA
Quy Nhơn, tháng 9/2011
MỤC LỤC
GIỚI THIU HỌC PHẦN ...................................................................................................1
Chƣơng 1. LỊCH S PHÁT TRIN KHOA HỌC ĐA LÍ ..........................................2
1.1. Đối tƣợng, mục đích, nhim v nghiên cu ca Địa học ...............................2
1.1.1. Quan niệm về Đahc ......................................................................................2
1.1.2. Đi tượng nghiên cứu ca Đa hc .................................................................2
1.1.3. Mục đích nghiên cu của Địahc...................................................................3
1.1.4. Nhiệm v nghn cứu của Địa lí học ..................................................................4
1.2. Cấu trúc ca Khoa hc Địa...................................................................................4
1.2.1. Nhóm các khoa hc địa tnhn .....................................................................4
1.2.2. Nhóm các ngành khoa hc địa kinh tế xã hi.............................................4
1.2.3. Nhóm các ngành khoa hc địa mang nh ln ngành ...................................5
1.2.4. Nhóm h thống các ngành khoa hc đa lí gm bản đhc vàc b phn
chia nhỏ của nó ................................................................................................................5
1.3. Lịch sử phát trin của Địa hc .............................................................................6
1.3.1. Thời kì cổ đi (Thế kỉ thV TCN - V SCN) ....................................................6
1.3.2. Thời kì Trung C (Thế kV- XV) ......................................................................7
1.3.3. Thời kì các công cuc phát kiến địavĩ đi (Thế kXV XVI) ..................8
1.3.4. Thời kì tiền bản chnghĩa (thế kXVII XVIII) ......................................8
1.3.5. Thời bn ch nghĩa (thế kỉ XIX) ..............................................................9
1.3.6. Na đu thế kỉ XX (1900 1950) ......................................................................9
1.3.7. Na cui thế kỉ XX.............................................................................................10
1.4. Xu hƣớng phát trin của Địa lí hc ......................................................................11
1.5. Vai trò của Địa lí hc trong nhà trƣờng và đời sống ........................................11
Chƣơng 2. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CU ĐA LÍ .................................................13
2.1. Phƣơng pháp lun trong nghiên cứu Địa lí học.................................................13
2.1.1. Quan niệm về phương pháp lun ......................................................................13
2.1.2. Nhng phương pháp lun được s dụng trong nghn cứu đa .................13
2.2. Hệ phƣơng pháp nghiên cứu đa .......................................................................15
2.2.1. Phương pháp trong phòng..................................................................................15
2.2.2. Phương pháp mô tả, so sánh ..............................................................................15
2.2.3. Phương pháp bn đ ...........................................................................................15
2.2.4. Phương pháp địa vật .......................................................................................15
2.2.5. Phương pháp địa hoá hc...................................................................................16
2.2.6. Phương pháp c địa .........................................................................................16
2.2.7. Phương pháp nh máy bay, vệ tinh ..................................................................16
2.2.8. Phương pháp phân ch h thng ......................................................................16
2.2.9. Phương pháp toán học ........................................................................................16
2.2.10. Phương pháp điều tra kho sát thực địa .........................................................16
2.3. Các bƣớc thực hin một đ tài nghiên cu đa ...............................................16
2.3.1. Xác định vn đ nghiên cu ..............................................................................16
2.3.2. Xác định mục đích, mc tiêu, nhiệm vụ, đối tượng, phm v nghiên cứu...18
2.3.3. La chọn quan điểm và phương pháp nghiên cu..........................................19
2.3.4. B cục đề tài nghiên cu....................................................................................19
Chƣơng 3. PHÂN NG ĐỊA T NHIÊN CẢNH QUAN HỌC ................20
3.1. Phân vùng đa tự nhiên........................................................................................20
3.1.1. Quan niệm về vùng.............................................................................................20
3.1.2. Quan niệm về phân vùng địa t nhn ..........................................................20
3.1.3. Mục đích của phân vùng địa lí tự nhiên (phân vùng tổng hợp) ....................20
3.1.4. Các nguyên tc cơ bản của phân vùng địa tự nhn ....................................21
3.1.5. Phương pháp phân vùng địa t nhn ...........................................................22
3.1.6. Các ch tu chn đoán các cp phân v ...........................................................23
3.1.7. Một s hệ thng đơn v phân v trong phân vùng địa tự nhiên..................24
3.2. Cảnh quan học ..........................................................................................................31
3.2.1. Khái niệm Cnh quan học và cnh quan địa................................................31
3.2.2. Cu trúc và các hp phần của cnh quan đa ...............................................32
3.2.3. Phân loại cảnh quan ............................................................................................32
3.2.4. Các phương pháp nghiên cu cảnh địa.........................................................33
Tài liu tham khảo ...............................................................................................................34
1
GIỚI THIỆU HC PHẦN
1. Tên hc phần: PƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ĐA LÍ (Research method of
geography)
2. S đơn v tín ch: 2
3. Trình độ: Dy cho sinh viên đi hc ngành địa năm th2.
4. Phân bố thời gian:
- Lí thuyết: 20 tiết
- Thảo lun: 10 tiết
- i tập: 10 tiết
5. Điu kin tiên quyết: SV đã hc xong các hc phn Đa đi cương.
6. Mục tiêu của hc phn:
- Kiến thc: Hiểu được quá trình pt triển ca khoa hc Địa (những bước
thăng trm, nhng giai đoạn khng hoảng bế tắc, nhng giai đon hưng thịnh); Các
khái niệm v Khoa hc Địa ; đi tượng, mc đích, nhiệm vụ nghn cứu ca Địa
hc. Hiểu đượcc phương pháp nghn cứu đặc trưng của Địa hc.
Học phần cũng cung cp cơ s và phương pháp phân vùng địa t nhn một
trong những nhiệm vụ hàng đu khi tiến hành nghn cứu địa địa phương. Để thc
hiện tốt nội dung nghn cứu địa lí hc phn cũng cung cp nhng kiến thức cơ bn
ca Cnh quan học.
- Kỹ năng: kĩ năng phân tích những s kiện trong qtrình phát triển khoa
hc Địa st hoàn thiện của khoa hc Địa đ đáp ứng được các nhu cầu ca
thực tiễn ngày càng biến đi nhanh chóng và đa dng. kĩ năng xác định một vấn đ
địa lí đ nghn cu và xây dng được một đ cương nghiên cu khoa học Địa hoàn
chỉnh trong đó biết vn dng các phương pháp nghiên cu phù hp.
- Thái đ, chuyên cn: Tn trọng thành tu phát triển của khoa hc Địa lí và có
ý thức đóng p vào sphát trin chung ca khoa hc Địa lí. Tích cc tìm tòi, nghn
cứu các vấn đ ca tnhn - xã hội đ đóng góp o s phát trin ca xã hi và xây
dng khoa hc Địa lí ngày cành phát triển vững mnh.
Để có thái đ tích cực đó, sinh vn phi chăm chvà chuyên cn trong hc tập,
phát huy tính độc lập trong đặt và giải quyết các vấn đ ca Địahc.
2
Chƣơng 1. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN KHOA HC ĐỊA LÍ
1.1. Đi tƣợng, mục đích, nhim v nghiên cứu của Địa hc
1.1.1. Quan niệm v Đa lí học
Địa lí hc đã phát triển hàng nghìn năm, nhưng nhng kiến thức địa đu tiên
ch s t, liệt kê những điều mắt thấy, tai nghe nên Địa lí hc ngày đó đã mang
cái n với đúng nghĩa Geographia (s tả Trái Đt) với rất nhiều quan niệm
khác nhau.
Hiện nay Địa hc được hiểu là: Địa học một h thống các khoa hc t
nhiên xã hội nghiên cu các th tng hợp nh thtự nhn, các th tng hợp
sản xut theonh th và các thành phn của chúng (Bách khoa toàn thư viết).
1.1.2. Đối tượng nghiên cứu của Địahc
Thể tng hợp tnhiên và th tổng hp sản xut theo lãnh thổ được được coi là
những đi tượng nghn cứu của địa lí tự nhiên và địa kinh tế.
1.1.2.1. Đi tượng nghiên cu ca Đa lí tự nhiên
a. Th tng hợp đa lí tự nhiên: là một sự kết hợp có quy lut ca các thành
phn địa (như đa nh, khí hu, nước tn mt và nước ngầm, thổ nỡng, thực vt
và đng vật) nm trong mối quan hệ ph thuc lẫn nhau rất phức tạp và to thành một
h thng không th chia ct được.
Th tổng hợp địa lí tự nhiên là khái niệm cơ bn thnhất Khoa học đa t
nhn đã cấu tạo được (còn gi là đa tổng thể, đa h thng, th tng hp lãnh thổ tự
nhn).
Qua nhìn nhn v các nghn cứu của các nhà địa tự nhn thì s nhận thức v
s phân b ca các vật th trong không gian hay thông qua m hiểu những mi liên h
tồn tại gia các thành phn cu to nên một lãnh thổ nht đnh, duy ca con người
cũng dn dn đi đến khái niệm y.
Ngoài khái niệm TTHĐLTN là đối tượng nghn cu của địa lí tự nhiên, còn có
các khái niệm khác bàn về đi tượng nghiên cứu ca địa tự nhiên như lớp v đa
Trái Đất (Kalexnisk).
b. Lớp v địa : lớp vỏ địa lớp v ca Trái Đất gồm các lớp v b phn
(khí quyn, thch qun, thuỷ quyn, th quyn quyển sinh vt), xâm nhập tác
đng ln nhau (Kalexnisk) .
- Cấu trúc của lớp v địa lí:
+ Theo chiều thng đng có 5 quyn: khí quyn - thuỷ quyn - sinh quyn - th
quyn - thạch quyển (có một s ý kiến đ xut quyn th 6 là quyn t tu hay là
quyn kĩ thut).