intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tập huấn vận dụng cách đánh giá Pisa vào nhà trường phổ thông năm 2013

Chia sẻ: Codon_01 Codon_01 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:41

112
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tập huấn vận dụng cách đánh giá Pisa vào nhà trường phổ thông năm 2013 với mục đích tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật của tổ chức OECD, các quốc gia tham gia PISA 2012 phải tổ chức khảo sát PISA thử nghiệm; trang bị cho điều phối viên cấp trường, các cán bộ quản lý giáo dục các yêu cầu kỹ thuật tổ chức khảo sát thử nghiệm PISA tại trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tập huấn vận dụng cách đánh giá Pisa vào nhà trường phổ thông năm 2013

  1. TẬP HUẤN PGS. TS Nguyễn Lộc PVT. Viện KHGD Việt Nam – Giám Đốc điều phối quốc gia
  2. Mục đích của tập huấn: - Tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật của tổ chức OECD, các quốc gia tham gia PISA 2012 phải tổ chức khảo sát PISA thử nghiệm. - Đợt tập huấn này sẽ trang bị cho Điều phối viên cấp trường, các cán bộ quản lý giáo dục các yêu cầu kỹ thuật tổ chức khảo sát thử nghiệm PISA tại trường. 2
  3. Nội dung tập huấn: Tập huấn các yêu cầu kỹ thuật tổ chức triển khai khảo sát thử nghiệm PISA với các nội dung chủ yếu sau: - Giới thiệu tổng quan về PISA và mục đích của đợt khảo sát thử nghiệm; mục đích của đợt tập huấn. - Giới thiệu các yêu cầu kỹ thuật của các bộ đề kiểm tra và các bộ phiếu hỏi. - Giới thiệu toàn bộ các yêu cầu kỹ thuật cần triển khai thực hiện khảo sát tại trường. - Thảo luận, trao đổi các giải pháp để đảm bảo chính xác, khách quan kết quả làm bài của học sinh khi tham gia PISA. 3
  4. GiỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ PISA 4
  5. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ PISA  PISA là viết tắt của "Programme for International Student Assessment - Chương trình đánh giá học sinh quốc tế" do Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) khởi xướng và chỉ đạo.  Đến 2015, hơn 70 quốc gia tham gia PISA để theo dõi tiến bộ của mình nhằm phấn đấu đạt được các mục tiêu giáo dục cơ bản. PGS. TS Nguyễn Lộc PVT. Viện KHGD Việt Nam – NPM
  6. ĐẶC ĐIỂM CỦA PISA  PISA nổi bật nhờ quy mô toàn cầu và tính chu kỳ.  PISA là khảo sát giáo dục duy nhất đánh giá kiến thức và kỹ năng của học sinh ở độ tuổi 15, độ tuổi kết thúc giáo dục bắt buộc ở hầu hết các quốc gia.  PISA đánh giá mức độ học sinh được chuẩn bị để bước vào cuộc sống khi trưởng thành; PGS. TS Nguyễn Lộc PVT. Viện KHGD Việt Nam – NPM
  7. MỤC ĐÍCH CỦA PISA  Mục tiêu của Chương trình PISA là đánh giá năng lực của học sinh ở độ tuổi 15 kết thúc phần giáo dục bắt buộc đã được chuẩn bị để đáp ứng những thách thức của cuộc sống sau này.  PISA thu thập và cung cấp cho các quốc gia các dữ liệu có thể so sánh được ở tầm quốc tế cũng như sự tiến bộ về khả năng đọc hiểu, toán học và khoa học của học sinh độ tuổi 15 ở các quốc gia tham gia PISA.
  8. Khảo sát của PISA PISA được thực hiện theo chu kì 3 năm/lần. Đối tượng đánh giá là học sinh trung học trong độ tuổi 15. Việc đánh giá được thực hiện ở 03 lĩnh vực kiến thức chính là đọc hiểu, toán học và khoa học; đồng thời học sinh và nhà trường sẽ trả lời 01 phiếu hỏi về điều kiện, hoàn cảnh. Mỗi kì đánh giá sẽ có một lĩnh vực kiến thức được lựa chọn để đánh giá sâu hơn. PISA đo lường năng lực của học sinh về các lĩnh vực Toán học, Khoa học và Đọc hiểu.
  9. Tầm quan trọng của PISA Việc tổ chức kỳ khảo sát PISA là một hoạt động quan trọng vì chúng ta có thể sử dụng kết quả của kỳ đánh giá này để: Thể hiện cách thức học sinh được chuẩn bị học tập tốt như thế nào tại Việt Nam và các quốc gia tham gia PISA khi tốt nghiệp chương trình giáo dục cơ sở/ chương trình giáo dục bắt buộc; Các trường, các hệ thống giáo dục và chính phủ có thể xác định những lĩnh vực cần được cải thiện; Cho phép so sánh việc học tập và môi trường học tập cho học sinh giữa các nước. Để biết thêm chi tiết về PISA, hãy tham khảo trang web: http://www.pisa.oecd.org/. 9
  10. Các nội dung đánh giá của PISA qua các kỳ Năm Năm Năm 2000 Năm 2003 Năm 2006 Năm 2012 2009 2015 Đọc hiểu Đọc hiểu Đọc hiểu Đọc hiểu Đọc hiểu Đọc hiểu Toán học Toán học Toán học Toán học Toán học Toán học Khoa học Khoa học Khoa học Khoa học Khoa học Khoa Giải quyết Giải quyết vấn đề học Bài thi trên máy vấn đề tính Bài thi đánh giá năng lực tài chính Ghi chú: Phần được gạch chân là nội dung trọng tâm trong mỗi kỳ đánh giá
  11. MẪU KHẢO SÁT PISA Trong mỗi chu kỳ đánh giá, mỗi quốc gia có khoảng từ 4.500 đến 50.000 học sinh được chọn để tham gia đánh giá theo cách chọn mẫu ngẫu nhiên. Việc lấy mẫu được tiến hành theo phương pháp phân tầng 2 cấp (chọn trường ở cấp quốc gia và chọn học sinh ở cấp trường) dựa trên các bằng chứng chính xác về tuổi và nơi đang học. Điều này đòi hỏi các quốc gia tham gia PISA phải có một hệ thống dữ liệu chính xác và đầy đủ về học sinh và nhà trường của mình.
  12. Khảo sát của PISA  Tính đến năm 2006, tất cả học sinh đều sử dụng bút chì và giấy khi làm bài trắc nghiệm. Tuy nhiên, từ 2009 sẽ có thêm bài thi trắc nghiệm trên máy tính.  Hiện nay, mỗi kỳ PISA được tiến hành theo 2 đợt:  Đợt 1: PISA chính thức dành cho các nước thành viên OECD.  Đợt 2 (thông thường sau 1 năm): PISA bổ sung (PISA Plus hay PISA+) dành cho các nước không phải là thành viên OECD.
  13. VIỆT NAM THAM GIA PISA  Ngày 27/10/2008 Phó thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân có văn bản giao Bộ GD-ĐT tiến hành khẩn trương để đăng ký Việt Nam tham gia Chương trình quốc tế đánh giá học sinh (Programme for International Student Assessment - PISA)  Ngày 22/10/2009 Phó thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân có thư gửi ông Angel Gurria, Tổng Thư ký OECD đề nghị chấp nhận Việt Nam tham gia PISA 2012.  Ngày 11/11/2009: OECD có thư chính thức gửi Phó thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân về việc đồng ý đề Việt Nam tham gia PISA.  Thực hiện khảo sát thử nghiệm 2011 và chính thức năm 2012.  So với các nước tham gia PISA 2012: + Xếp thứ 69/70 về GDP bình quân đầu người (thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 1.540 USD/người/năm + Xếp thứ 70/70 về chỉ số HDI (Chỉ số phát triển con người (Human Development Index - HDI), Đây là chỉ số so sánh, định lượng về mức thu nhập, tỷ lệ biết chữ, tuổi thọ và một số nhân tố khác
  14. Các giai đoạn hoạt động chính của PISA 2015  Chuẩn bị đề thi và phiếu hỏi  Năm 2013  Triển khai thử nghiệm  Năm 2014  Kỳ thi chính thức  Năm 2015 14
  15. 9 tỉnh, thành phố đã khảo sát 2013: - Miền Nam: Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hồ Chí Minh. - Tây Nguyên: Gia Lai, Kon Tum, - Miền Bắc: Ninh Bình, Thái Bình, Hưng Yên, Nam Định. 15
  16. Xây dựng các câu hỏi thi cho PISA 2015 - Các quốc gia xây dựng câu hỏi đóng góp cho OECD, nộp trước tháng 12/2012. - OECD tập trung các câu hỏi, sàng lọc và tập hợp thành các tập câu hỏi chuyển cho các quốc gia. - Đánh giá câu hỏi vào năm 2013 - Dịch các câu hỏi thi (2013) - Xây dựng thành các bộ đề thi theo yêu cầu kỹ thuật của OECD (2014) 16
  17. Mẫu khảo sát  Khảo sát thử nghiệm: Cỡ mẫu được xác định sao cho có thể lấy được 200 học sinh trả lời mỗi câu hỏi. Mỗi quốc gia chọn 40 trường x 35 HS/trường = 1.400 HS.  Khảo sát chính thức: 150 trường x 35 HS = 5.250 HS. 17
  18. Chuẩn bị tài liệu kiểm tra  Thu thập thông tin của học sinh (tên, mã số học sinh, số cuốn đề thi/ bảng hỏi) để in & dán nhãn thay vì viết tay lên cuốn đề thi. In nhãn tên như vậy sẽ hạn chế sai sót trong quá trình phát cuốn đề thi cho học sinh. Đồng thời cũng tăng độ chính xác và hiệu quả của việc nhập dữ liệu và làm sạch dữ liệu 18
  19. CẤU TRÚC ĐỀ THI Mỗi đề thi gồm nhiều bài, mỗi bài từ 3 đến 6 câu hỏi. Các bài thường đưa ra các tình huống thực tiễn, sau đó là các câu hỏi. Các câu hỏi được chia theo 3 nhóm: 19
  20. Thuật ngữ cấu trúc đề thi  Một cluster là một phần thi 30 phút. Nó là một chuỗi của các unit. Item Submissions  Một unit là một bộ các item chỉ liên quan đến một bối cảnh .  Một item là một câu hỏi riêng lẻ/một nhiệm vụ được mã hoá riêng lẻ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2