Vietnamese

Tập Hướng Dẫn của beyondblue dành cho Người Chăm Sóc

Hỗ trợ và chăm sóc người bị chứng trầm cảm, lo âu và/hay một chứng rối loạn có liên quan

Chăm sóc người khác, chăm sóc bản

thân quý vị

Để biết thêm thông tin, www.beyondblue.org.au hoặc đường dây thông tin của beyondblue số 1300 22 4636

Tập sách này được biên soạn bởi những người chăm sóc, cho những người chăm sóc.

Lời cảm ơn

beyondblue muốn cảm ơn tất cả những người chăm sóc đã đóng góp vào việc biên soạn tập hướng dẫn này bằng việc họ tham gia vào các nhóm trọng tâm, cung cấp sự hiểu biết về những kinh nghiệm của họ và chia sẻ các câu chuyện cá nhân của họ. Những lời mà họ sử dụng để mô tả các trải nghiệm của họ được trích dẫn trong khắp tập hướng dẫn này. Những đóng góp này của họ là vô giá.

Giới thiệu về beyondblue

beyondblue là một tổ chức độc lập, phi lợi nhuận, làm việc để giải quyết các vấn đề liên quan đến chứng trầm cảm, lo âu và các chứng rối loạn có liên quan tại Úc.

Một trong những ưu tiên chính của beyondblue là tập trung đến những người đã từng bị chứng trầm cảm/lo âu và các chứng rối loạn có liên quan (đôi khi được gọi là ‘những người tiêu thụ’) và người chăm sóc của những người này. Những người bị chứng trầm cảm/lo âu và các chứng rối loạn có liên quan, cũng như những người chăm sóc, tham gia vào nghiên cứu của beyondblue, đóng góp vào việc biên soạn các tư liệu thông tin của beyondblue (chẳng hạn tập sách này) và giúp nâng cao nhận thức bằng cách nói chuyện về các kinh nghiệm cá nhân của họ.

blueVoices

beyondblue đã hỗ trợ sự phát triển của nhóm tham chiếu người tiêu thụ và người chăm sóc toàn quốc, blueVoices, gồm những người có các kinh nghiệm cá nhân trực tiếp về:

(cid:129) chứng trầm cảm

(cid:129) chứng lo âu

(cid:129) chứng trầm cảm và/hoặc chứng lo âu chu sanh (tiền – và hậu sanh)

(cid:129) chứng rối loạn lưỡng cực

(cid:129) việc sử dụng các chất và chứng trầm cảm cùng tồn tại

(cid:129) bệnh tật mãn tính về thể xác và chứng trầm cảm cùng tồn tại.

Nhiều thành viên của blueVoices là người chăm sóc hoặc là người hỗ trợ chính cho người bị một hoặc nhiều các tình trạng kể trên và họ đã đóng góp vào việc biên soạn và vào nội dung của tập hướng dẫn này.

Để tìm hiểu về các cách trở thành thành viên của blueVoices, hãy tới trang mạng www.beyondblue.org.au - nhắp chuột vào Getting involved (Tham gia), rồi Join blueVoices (Gia nhập blueVoices).

Vietnamese

Mục lục

LỜI NÓI ĐẦU

4

GIỚI THIỆU VỀ TẬP HƯỚNG DẪN NÀY

5

(cid:129) Tập hướng dẫn này được biên soạn cho ai?

(cid:129) Trong tập hướng dẫn này…

(cid:129) “Người chăm sóc” nghĩa là gì

Phần 1 – Chăm sóc người khác

7

Nhận biết được có cái gì đó không ổn

8

Thực hiện bước đầu tiên

10

Đến cuộc hẹn đầu tiên

11

Bằng cách nào người chăm sóc có thể tiếp cận thông tin?

14

Duy trì đà này

15

Cố gắng đạt đến sự bình phục

17

Vượt qua những trở ngại

18

Các trường hợp khẩn cấp

19

Phần 2 – Chăm sóc bản thân quý vị

21

Chấp nhận những cảm xúc của quý vị

22

Các mối quan hệ

24

Chăm sóc bản thân quý vị

28

Sự hỗ trợ thích hợp cho quý vị

30

Thông tin thêm và sự hỗ trợ

32

Các tổ chức cho người chăm sóc

32

Ghi chú

34

3

Lời nói đầu

Vietnamese

Tôi vui mừng được thấy việc biên soạn ấn phẩm quan trọng này. Nó sẽ giúp những người đang chăm sóc những người thương yêu bị bệnh tâm thần cũng như gia đình họ.

Tôi tin tưởng chắc chắn là cuốn sách này sẽ vô cùng quý giá, không chỉ đối với gia đình của những người mới được chẩn đoán, mà cả cho những người đã từng có kinh nghiệm về hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần trong những thời gian, dài ngắn khác nhau.

Đã trên 25 năm kể từ khi gia đình chúng tôi lần đầu tiên bị ảnh hưởng bởi những khó khăn của bệnh tâm thần. Một trong những thiếu hụt hiển nhiên trong hệ thống này khi đó là thiếu các thông tin căn bản để giúp hướng dẫn và tăng sự hiểu biết về các chiến lược nhằm giúp trong sinh hoạt hàng ngày. Chúng tôi bị rơi vào lúng túng, bối rối và hoang mang. Giờ đây, 25 năm sau, thật tuyệt vời khi thấy sự hỗ trợ thuộc loại này luôn sẵn có.

Tôi muốn bày tỏ sự biết ơn của tôi đến tất cả những người đã tham gia đóng góp vào công việc quan trọng này. Tôi muốn ghi nhận những đóng góp của tất cả những người chăm sóc mà những kinh nghiệm và câu chuyện của họ đã giúp làm cho cuốn sách này được phù hợp hơn. Việc sử dụng các câu chuyện trong đời sống thực sẽ làm cho những người chăm sóc của chúng ta và gia đình họ trên khắp nước Úc thấy có thể liên hệ được đến bản thân mình khi họ thấy trong đó các suy nghĩ và cảm xúc của những người đã gặp phải cùng những vấn đề của họ.

Tình trạng bị đơn độc là một trong những sự thật làm mất khả năng nhất, và những câu chuyện này sẽ cho thấy là “quý vị không đơn độc” khi phải vật lộn với những khó khăn này.

Mọi người tham gia đã làm thật tốt và tôi đề cử ấn phẩm quan trọng này để quý vị đọc.

4

Cựu John McGrath AM Phó Chủ tịch

Giới thiệu về tập hướng dẫn này

Vietnamese

Trong tập hướng dẫn này… Tập hướng dẫn này được biên soạn cho ai?

Tập hướng dẫn này được chia thành hai phần:

Tâp hướng dẫn này có các thông tin cho người chăm sóc và người nhà của những người bị chứng trầm cảm/lo âu. Tập hướng dẫn này có thể giúp những người: (cid:129) Chăm sóc người khác Phần này là về việc chăm sóc và giúp đỡ người mà quý vị đang hỗ trợ. Phần này sẽ đặc biệt hữu ích cho những người mới đảm trách vai trò chăm sóc. Phần này gồm các nội dung: vẫn chưa biết chắc chắn liệu người mà họ đang hỗ trợ có rõ ràng là có vấn đề về sức khỏe tâm thần hay không (cid:129) (cid:129) làm thế nào để nhận biết được là có cái gì đó không phải (cid:129) biết là có cái gì đó không ổn, và có thể đang thực hiện những bước đầu tiên để có được ý kiến y khoa thực hiện các bước đầu tiên để được điều trị (cid:129) (cid:129) cố gắng để đạt đến sự bình phục và vượt qua những lúc tụt lùi đã hỗ trợ bạn bè hay người thương yêu trong một thời gian, và đang cố gắng để đạt đến sự bình phục (cid:129) (cid:129) quản lý các tình trạng khẩn cấp và khủng hoảng.

đang chăm sóc ai đó có vấn đề về sức khỏe tâm thần, cũng như có vấn đề về sức khỏe thể xác (chẳng hạn, một bệnh trạng về tim, bệnh Parkinson hay bệnh ung thư).

Chăm sóc bản thân quý vị Phần này tìm hiểu về việc hiểu các cảm xúc của quý vị và về việc một vấn đề nào đó về sức khỏe tâm thần có thể ảnh hưởng đến quý vị, gia đình và bạn bè của quý vị như thế nào. Cách có thể hữu ích là đọc ngay phần này, rồi thường xuyên xem lại. Phần này gồm các nội dung: (cid:129) chăm sóc sức khỏe của chính quý vị (cid:129) Tập hướng dẫn này dựa trên những kinh nghiệm cá nhân của người chăm sóc, những người đã chia sẻ các câu chuyện của họ với chúng tôi. Mặc dù trải nghiệm của mỗi người khác nhau lại khác nhau, nhưng quý vị cũng có thể thấy nhiều điều là chung – ví dụ, các cảm xúc, suy nghĩ hay sự phản ứng của quý vị. làm thế nào để tận dụng sự hỗ trợ, kiến thức và sự sáng suốt từ những người khác.

1 Chỉ Số Sung Mãn Hợp Nhất của Úc: Sự An Lành của Người Dân

Úc - Sức Khỏe và Sự An Lành của Người Chăm Sóc, Điều Tra 17.1, Báo Cáo 17.1, năm 2007

5

Các nghiên cứu cho thấy là trên một phần ba những người chăm sóc gặp phải chứng trầm cảm nặng. Việc là người chăm sóc cho người khác có thể là một trong những nguyên nhân gây chứng trầm cảm của họ.1

Vietnamese

“Người chăm sóc” nghĩa là gì

Trong tập hướng dẫn này, từ ngữ “người chăm sóc” nghĩa là người hỗ trợ chính cho một người nào đó bị chứng trầm cảm, lo âu hay các chứng rối loạn có liên quan. Người chăm sóc có thể là chồng, vợ, con cái, người phối ngẫu, người sống chung nhà, cha mẹ hay bạn bè thân thiết. Họ có thể chăm sóc một người nào đó về mặt tình cảm, thể chất hay tài chính.

6

Thông tin thêm Quý vị có thể thấy cách hữu ích là đọc các thông tin thêm về chứng trầm cảm/lo âu. beyondblue có nhiều tờ dữ kiện khác nhau đã được phiên dịch sang Tiếng Việt. Các tờ dữ kiện này có thể tải xuống được từ trang mạng của beyondblue tại địa chỉ www.beyondblue.org.au hoặc được yêu cầu bằng cách gọi đến đường dây thông tin của beyondblue ở số 1300 22 4636 (cước phí bằng một cuộc gọi địa phương nếu gọi từ điện thoại cố định).

Vietnamese

Phần 1 - Chăm sóc người khác

Cách hỗ trợ một người bị chứng trầm cảm/lo âu hay một chứng rối loạn có liên quan

7

Nhận biết được có cái gì đó không phải

Vietnamese

“Tôi cho nó chỉ là do đang đi qua một giai đoạn của cuộc đời – tôi đã nghĩ là nó sẽ qua đi.”

“Cô ấy ủ rũ và dễ cáu, nhưng chúng tôi chỉ nghĩ đó là do đang là trẻ vị thành viên.”

Nhận ra một người có vấn đề về sức khỏe tâm thần, chẳng hạn chứng trầm cảm, lo âu hay một chứng rối loạn có liên quan, không phải lúc nào cũng là việc dễ dàng. Ngay chỉ việc nói chuyện về các vấn đề về sức khỏe tâm thần đôi khi cũng có thể là việc khó. Trong một số nền văn hóa, mọi người có thể lo về chuyện người khác trong cộng đồng của họ có thể không hiểu được chứng bệnh này, hay có thể phán xét người này hay gia đình người này một cách cay nghiệt. Chuyện này có thể làm cho mọi người cảm thấy thậm chí bị thêm xa lánh và đơn độc.

Tuy nhiên, các vấn đề về sức khỏe tâm thần là các vấn đề thường gặp hơn, so với hầu hết mọi người tưởng. Vào bất kỳ thời gian cụ thể nào, trong năm người thì có một người sẽ là đang gặp phải một loại nào đó của vấn đề về sức khỏe tâm thần, trong đó chứng trầm cảm và các chứng rối loạn lo âu là thường gặp nhất. Điều quan trọng là hãy nhớ rằng quý vị cần phải là không bị đơn độc trong khi đang chăm sóc ai đó bị một chứng bệnh tâm thần. Sự giúp đỡ và thông tin luôn sẵn có. Bằng biện pháp điều trị đúng, bình phục là chuyện có thể.

Bằng cách nào quý vị có thể biết liệu có phải là có cái gì đó không ổn?

“Cả hai chúng tôi đều biết có cái gì đó có vấn đề… anh ta không cảm thấy ổn, anh ta không cảm thấy an toàn, nhưng chúng tôi không thể xác định được chính xác đó là cái gì.”

“Cô ấy rất dễ khóc, và không thực sự ổn.”

8

Việc biết được một ai đó quý vị quan tâm có phải là đang có một vấn đề về sức khỏe tâm thần hay không, có thể là việc khó. Đó có thể là do người này giấu các triệu chứng của họ, hoặc cho đó là do các nguyên nhân khác. Quý vị có thể lo ngại là chuyện này có thể có nghĩa ra sao với người này và với những người gần gũi với anh ta hay cô ta, vì vậy quý vị trì hoãn tìm kiếm giúp đỡ…hoặc đơn giản chỉ là quý vị không nhận ra các triệu chứng này nữa, bởi các triệu chứng đã tồn tại đó quá lâu rồi. Một số người chăm sóc nói là họ cảm thấy có lỗi bởi họ đã không nhận ra được vấn đề này sớm hơn. Thường không có cách nào có thể giúp được việc này, bởi họ đã không có thông tin đúng hay không có sự hỗ trợ tại thời điểm đó. Lời khuyên tốt nhất là hãy tin vào các bản năng của quý vị và cương quyết đến cùng nếu mọi thứ không thật sự ổn.

Vietnamese

“Với chồng tôi, đó có thể là một chuyện diễn ra từ từ. Rất khó xác định được, anh ấy không thật sự thích nghi được.”

“Cho mãi đến năm ngoái, cuối cùng cô ấy suy sụp và kể cho tôi các nỗi sợ hãi của cô ấy và những điều cô ấy đã cảm thấy. Và thành thật là tôi thậm chí đã không phát hiện ra những điều này.”

beyondblue có nhiều các tư liệu MIỄN PHÍ (được liệt kê ở trang cuối của tập hướng dẫn này) một số trong các tư liệu này sẵn có bằng Tiếng Việt. Thông tin thêm và một danh sách kiểm tra triệu chứng bằng Tiếng Việt có thể được tìm thấy trên trang mạng của beyondblue tại địa chỉ www.beyondblue.org.au hoặc có thể được yêu cầu qua đường dây thông tin của beyondblue ở số 1300 22 4636. Nếu quý vị gọi đường dây thông tin này, chúng tôi có thể thu xếp để nói chuyện với quý vị qua một thông dịch viên nếu quý vị cần. Nếu quý vị lo lắng về quyền riêng tư của quý vị, thì bạn bè hay người nhà của quý vị không cần biết là quý vị đã liên hệ với chúng tôi. Việc xác nhận là có một vấn đề về sức khỏe tâm thần thường là việc phức tạp. Việc để xác định được chính xác vấn đề đó là gì có thể cần nhiều thời gian. Làm điểm khởi đầu, các câu hỏi sau có thể được sử dụng để giúp hướng dẫn quý vị cách tìm hiểu xem có phải là đang có một vấn đề hay không: (cid:129) Có phải người này đã “cảm thấy u buồn”? (cid:129) Có phải người này đã uống rượu bia hay hút thuốc nhiều hơn bình thường? (cid:129) Hãy nhớ là, sự giúp đỡ luôn sẵn có. Với thông tin và biện pháp điều trị đúng, người mà quý vị chăm sóc có thể bình phục được. Có phải người này đã khép mình khỏi gia đình hay bạn bè? (cid:129) Có phải anh ấy/cô ấy dễ cáu hay buồn bực? (cid:129) Có phải người này cảm thấy như thể anh ấy/cô ấy đang mất đi sự kiểm soát?

9

Nếu quý vị đã trả lời là “có” cho hầu hết hay tất cả các câu hỏi này, và những triệu chứng này đã kéo dài trên vài tuần, thì điều tốt nhất là hãy tìm thêm thông tin và sự giúp đỡ. Một chuyên viên y tế, chẳng hạn, một Bác Sĩ Đa Khoa (General Practitioner – GP) sẽ cần thẩm định sức khỏe thể lực và sức khỏe tâm thần của người này.

Thực hiện bước đầu tiên

Vietnamese

(cid:129)

hãy nói về các vấn đề này càng sớm càng tốt, trước khi các triệu chứng bắt đầu xâm chiếm cuộc sống hàng ngày của người này (cid:129) hãy nói cho người này biết là quý vị quan ngại, nhưng không trách cứ anh ta/cô ta (cid:129)

hãy sử dụng các nhận định “tôi” như, “Tôi để ý thấy là anh ngủ nghê hay ăn uống không tốt như trước kia.” (cid:129)

giải thích là hành vi của cô ấy hay anh ấy đang ảnh hưởng đến các thành viên khác trong gia đình như thế nào (cid:129)

hãy nói cho người này biết là quý vị đã tìm được một số thông tin hay và để lại các thông tin này cho anh ấy/cô ấy (cid:129)

gợi ý là quý vị cùng tìm sự giúp đỡ - chủ động đề nghị là quý vị đi cùng người này đến cuộc hẹn với GP để khám.

“Anh ta có thể trở nên thực sự cố thủ khi tôi nêu chuyện này ra … đó là điều khó ... tôi không muốn làm tổn thương sự hãnh diện của anh ấy, nhưng anh ta không muốn nghĩ là anh ta khác chút nào so với các bạn bè của anh ấy.”

Có thêm thông tin và nói chuyện với người mà quý vị chăm sóc là những bước quan trọng đầu tiên. Đôi khi, điều có thể là khó khăn, nhưng lại là tốt nhất, đó là hãy cố giữ bình tĩnh, và công bằng và nhất quán. Người mà quý vị chăm sóc có thể cần thêm thời gian để chấp nhận những gì quý vị đang nói.

Điều quan trọng cần lưu ý là người mà quý vị chăm sóc có thể: (cid:129)

không phải lúc nào cũng hiểu được là hành vi của anh ấy/cô ấy đang ảnh hướng đến những người khác (cid:129) khăng khăng là anh ấy/cô ấy không có vấn đề gì và từ chối được giúp đỡ Nếu người này không lắng nghe quý vị, thì hãy nghĩ đến chuyện nhờ người khác, chẳng hạn một người bạn hay người nhà tin cậy nói chuyện với anh ta hay cô ta. Quý vị cũng có thể xem xét đến việc liên hệ với GP của quý vị để xem liệu bác sĩ có thể tham gia vào hoặc ghé thăm tại nhà nếu quý vị đang rất quan ngại. (cid:129) không muốn nói chuyện về vấn đề này, hoặc trở nên cáu giận khi quý vị nói đến. Hãy nhớ là, điều chủ yếu là giúp đỡ người mà quý vị chăm sóc.

Khi bắt đầu cuộc trò chuyện, cách có thể giúp ích được là: (cid:129)

10

hãy tiếp cận người này khi anh ta/cô ta dễ tập trung trò chuyện nhất, những khi người này thoải mái nhất, và tại một nơi mà quý vị sẽ không bị gián đoạn

Đến cuộc hẹn đầu tiên

Vietnamese

Có thể là nói chuyện về vấn đề được giúp đỡ chuyên môn đã không phải là việc dễ dàng. Thực tế là đi gặp một chuyên viên y tế có thể cũng không dễ dàng…nhưng quý vị đã thực hiện bước đầu tiên và điều quan trọng là hãy tiếp tục.

Bắt đầu bằng việc gặp Bác Sĩ Đa Khoa (General Practitioner - GP) Theo kế hoạch này, một người bị chứng trầm cảm hay lo âu có thể hưởng bồi hoàn của Medicare cho tối đa là 12 cuộc hẹn cá nhân (nhiều hơn trong một số hoàn cảnh) và/hoặc 12 buổi theo nhóm trong bất kỳ một niên lịch nào. Mặc dù một số bác sĩ sẽ tính gộp chi phí với chính phủ, nhưng với các bác sĩ khác, người này có thể có các chi phí tự trả tiền. Điều quan trọng là hãy hỏi về các chi phí trước khi bắt đầu việc điều trị.

Quý vị có thể tham gia bằng cách nào?

“Nếu người nhà có phần không tham gia vào hoặc không có một hình thức hỗ trợ khác nào đó, thì mọi thứ thường có thể bị buông trôi hàng tháng.”

Điểm tốt nhất để bắt đầu là bằng cách đặt một cuộc hẹn với GP của người này, nếu người này có GP. Nếu không, hãy xem xét việc nhờ bạn bè giới thiệu một GP hoặc tìm một GP trên trang mạng của beyondblue ở địa chỉ www.beyondblue.org.au bằng cách nhắp chuột vào Find a Doctor or other Mental Health Practitioner (Tìm Bác Sĩ hoặc Bác Sĩ về Sức Khỏe Tâm Thần khác), hoặc gọi đường dây thông tin của beyondblue ở số 1300 22 4636 (cước phí bằng một cuộc gọi địa phương khi gọi từ điện thoại cố định).

Một ý tưởng hay cho quý vị (người chăm sóc) và người mà quý vị chăm sóc là hãy nghĩ về các cách mà cả hai quý vị có thể muốn tham gia vào cuộc hẹn với GP, và vào bất kỳ quá trình điều trị lâu dài nào. Quý vị có thể xem đây là một mối quan hệ đối tác giữa hai quý vị.

Khi đặt hẹn với GP, cách tốt nhất là hãy đặt cuộc hẹn có thời gian dài gấp đôi. Cách này sẽ cho bác sĩ có nhiều thời gian để nói chuyện về tình trạng này.

Mong đợi những gì

Bằng việc tham gia vào, quý vị có thể giúp người này được giúp đỡ sớm, cũng như giúp về việc điều trị của người này. Hãy nghĩ xem những thông tin mà quý vị, trong tư cách là người chăm sóc, có thể mang đến buổi hẹn này. Đồng thời, nghĩ xem liệu quý vị có thể tới một số trong các cuộc hẹn tiếp tục được không.

11

GP sẽ cần tiến hành một cuộc thẩm định kỹ lưỡng về người này. Nếu cần, họ có thể đưa ra một Kế Hoạch Chăm Sóc Sức Khỏe Tâm Thần. Kế Hoạch này giúp GP quản lý và điều trị tình trạng sức khỏe tâm thần. Thông qua kế hoạch này, họ có thể gửi người này đến một tâm lý gia, nhân viên xã hội hoặc chuyên viên sinh hoạt trị liệu để điều trị tâm lý, và yêu cầu những người này báo cáo về sự tiến triển của người này.

Vietnamese

Điều quan trọng là không làm yếu mòn thêm cho người bị chứng trầm cảm hay một chứng rối loạn có liên quan. Người bị tình trạng này cần cảm thấy là anh ta/cô ta đang làm chủ được cũng như đang chịu trách nhiệm về việc điều trị của chính mình. Nếu người này đang không tích cực tham gia theo cách này, thì anh ấy hay cô ây có thể cảm thấy là quý vị đang áp đảo và có thể khép mình khỏi quý vị hay việc điều trị thêm.

Chuẩn bị

Trước cuộc hẹn này, hãy nói chuyện với người này về những gì cả hai quý vị đang gặp phải. Điều có thể hữu ích là hãy lập một danh sách những điều quý vị muốn nói chuyện với bác sĩ, chẳng hạn: (cid:129) những gì đang không có vẻ là ổn (cid:129) mô tả về hành vi (cid:129) bất kỳ quan ngại nào quý vị có thể có (cid:129) người này đang cảm thấy như thế nào (cid:129) bất kỳ câu hỏi nào mà cả hai quý vị có thể có (cid:129)

Một số người muốn có người chăm sóc cùng ở đó vào lúc bắt đầu của các buổi hẹn. Từ đó, người chăm sóc có thể cho bác sĩ biết các thông tin về việc người này đã như thế nào. Việc này giúp ích được nếu người này thấy khó nói về mọi việc. Những người khác lại muốn người chăm sóc tham gia vào lúc cuối của buổi hẹn. Cách này, người chăm sóc có thể từ đó tìm ra cách tốt nhất để hỗ trợ người này trong thời gian giữa các cuộc hẹn.

một danh sách kiểm tra đầy đủ các triệu chứng của chứng trầm cảm/ lo âu. Danh sách này sẵn có từ trang mạng của beyondblue ở địa chỉ www.beyondblue.org.au hoặc đường dây thông tin số 1300 22 4636.

“Đơn giản chỉ là trong suy nghĩ của anh ta, có quá nhiều sự mắc cỡ và hổ thẹn về anh ấy. Anh ta thậm chí không thể tưởng tượng được việc nói chuyện với một bác sĩ.”

12

Mặc dù đây có thể là cách dễ muốn làm, nhưng việc giấu bác sĩ thông tin do hổ thẹn hay nỗi sợ hãi sẽ chỉ làm trở ngại cuộc thẩm định mà thôi và dẫn đến là làm trở ngại quá trình bình phục. Điều cũng có thể giúp ích được là trước cuộc hẹn này, hãy đọc về chứng trầm cảm và các rối loạn lo âu.

Vietnamese

Tìm kiếm ý kiền thứ hai

“Quý vị có quyền được cảm thấy hài lòng về việc điều trị mà quý vị nhận được.” Cách giúp ích được là nếu quý vị cố đồng ý là cả hai quý vị sẽ cam kết dự hẹn. Nhắc người này là quý vị muốn anh ấy hay cô ấy trở nên khỏe mạnh trở lại.

Vào ngày hẹn

Vào ngày có cuộc hẹn, đừng bất ngờ nếu người bị chứng trầm cảm hay lo âu cho quý vị biết là anh ấy/cô ấy khỏe mạnh và không cần gặp GP. Có thể anh ấy/cô ấy nói vậy là bởi họ cảm thấy lo lắng, sợ hãi hay mắc cỡ. Hãy trấn an người này là những cảm xúc này là cảm xúc tự nhiên, và rằng đi gặp GP là một bước quan trọng để đạt đến việc có nhiều ngày tốt đẹp hơn những ngày u buồn.

Nếu người này từ chối sự giúp đỡ Việc tìm được đúng bác sĩ có thể cần thời gian. Đôi khi mọi người cảm thấy là bác sĩ không hiểu câu chuyện của họ, hay không thể giúp được họ. Trong trường hợp này, điều hữu ích là hãy tìm một bác sĩ mà quý vị cảm thấy sẽ giúp được người này. Nếu quý vị đang tìm kiếm ý kiến thứ hai, thì điều quan trọng nên biết là một người hội đủ điều kiện chỉ được hưởng duy nhất một Chương Trình Chăm Sóc Sức Khỏe Tâm Thần với GP trong thời gian 12 tháng mà thôi. Quý vị có thể mang Kế Hoạch trước tới GP mới để được xem xét lại, hoặc yêu cầu người này cho phép GP mới có được một bản sao từ GP trước.

Một số người chăm sóc nói họ gặp khó khăn và sự nản lòng trầm trọng khi giúp cho người này tìm đến sự giúp đỡ. Một số người thấy cách đã giúp ích được là hãy khuyến khích người này nói chuyện với bác sĩ về các triệu chứng thể xác, như các vấn đề về giấc ngủ. Từ đó việc nói chuyện này làm cho họ, sau đó, nói về các triệu chứng xúc cảm.

13

Nếu người này vẫn không muốn được giúp đỡ, quý vị có thể phải chấp nhận là quý vị chỉ có thể làm được đến vậy, và đó có thể không phải là thời điểm thích hợp. Tất cả những gì quý vị có thể làm được là làm cho thông tin luôn sẵn có và luôn sẵn sàng nói chuyện về mọi điều khi người này sẵn sàng. Trong lúc đó, qúy vị cần chăm sóc bản thân mình. Hãy biết được là người chăm sóc thường điều chỉnh lại cuộc sống của họ theo tình trạng bệnh tật này. Tuy nhiên, trong khi làm điều này, nó có thể đưa đến kết cục là thậm chí mất thêm thời gian để người có bệnh được giúp đỡ.

Bằng cách nào người chăm sóc có thể tiếp cận thông tin?

Vietnamese

Quyền riêng tư và tính bảo mật

“Là cha mẹ, chúng tôi bị bỏ ngoài cuộc về việc liên quan đến nó như thế nào.”

Luật lệ về quyền riêng tư nghĩa là quý vị không phải lúc nào cũng có thể cung cấp, hay có được, thông tin về người này và vì vậy có thể là quý vị không thể tham gia vào các kế hoạch điều trị và các cuộc trao đổi về việc điều trị. Tuy nhiên, nếu người này ưng thuận, thì quý vị có thể tiếp cận được đến các thông tin, hay cung cấp thông tin.

(cid:129) bằng cách nào quý vị có thể có tiếp cận được đến họ trong trường hợp khẩn cấp? (cid:129)

Bởi người chăm sóc sống cùng với người bị chứng trầm cảm/lo âu hay một chứng rối loạn có liên quan nên điều có thể trở nên rất khó khăn là quản lý các vấn đề hàng ngày, nếu quý vị không hiểu đầy đủ về sức khỏe tâm thần của người này và các biện pháp điều trị mà người này đang nhận được. quý vị có thể gửi thư điện tử các câu hỏi của quý vị được không, hay quý vị nên thu xếp một thời gian riêng để nói chuyện về các quan ngại?

Đôi khi nếu quý vị buồn bực khi liên hệ với nhân viên y tế, thì điều giúp ích được là hãy nhớ rằng cáu bực và trách cứ họ về những gì đã xảy ra sẽ không giải quyết được vấn đề. Giống như quý vị, họ thường luôn cố giúp đỡ. Hãy cố gắng làm việc cùng nhau thành một nhóm.

Tình hình này có thể trở nên tồi tệ hơn nếu tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn và quý vị, trong tư cách là người chăm sóc, không biết các thông tin quan trọng. Người chăm sóc thường nói về tầm mức quan trọng của việc hiểu được người này đang nhận được những biện pháp điều trị nào để họ biết mong đợi những gì. Nếu người này thật sự trở nên đặc biệt buồn khổ, thì họ sẽ phần nào biết được điều gì đang xảy ra, phải làm gì, và phải liên hệ với ai.

Giao tiếp với các nhân viên y tế Điều sẽ giúp được cả hai bên là quý vị tiếp tục có thông tin và tham gia vào các buổi tham vấn. Quý vị đóng một vai trò quan trọng, vì vậy quý vị cần cảm thấy tự tin là quý vị hiểu tình trạng bệnh này, việc điều trị và mong đợi những gì. “Quý vị càng hiểu được tình hình, thì điều này càng cho quý vị có thêm sức mạnh.”

14

Giao tiếp với các nhân viên y tế có thể giúp quý vị luôn được cung cấp thông tin. Điều có thể giúp ích được là hãy hỏi họ: (cid:129) khi nào là thời điểm tốt nhất để gọi nếu quý vị có các quan ngại?

Duy trì đà này

Vietnamese

Giờ quý vị đã làm được việc là có cuộc hẹn đầu tiên và người quý vị chăm sóc giờ có thể đang nhận được dịch vụ điều trị. Quý vị đã bắt đầu trên con đường đi đến sự bình phục. Điều quan trọng là nhận ra là đây là sự khởi đầu, không phải điểm kết thúc. Quý vị có thể cảm thấy làm chủ được hơn nếu quý vị hiểu tình trạng bệnh này, những biện pháp điều trị nào đang được sử dụng và hệ thống y tế tâm thần và những người trong đó làm việc như thế nào. Bất kỳ thông tin nào quý vị thu thập được trong quá trình này đều giúp được quý vị và người quý vị chăm sóc. Tìm kiếm thông tin Đưa ra các quyết định đúng

Đôi khi, người này có thể nói là anh ấy/cô ấy cảm thấy khỏe mạnh và không cần thuốc hay các buổi gặp với chuyên viên y tế nữa.

Điều có thể giúp ích được là hãy nhắc người này rằng: (cid:129) “Tôi phải thú nhận là tôi đã cố không nghĩ quá nhiều về tương lai và những gì sắp xảy ra trong cuộc đời tôi. Khi tôi nghĩ, tôi đã có tất cả những nỗi lo sợ này ... vì vậy tôi biết tôi phải đối phó với cuộc sống hàng ngày và phải giúp anh ấy. Tôi sẽ không thể giúp được nếu tôi lo lắng quá nhiều về tương lai. Vì vậy cả hai chúng tôi chỉ tập trung vào mỗi ngày.”

Anh ta/cô ta cần càng ổn định càng tốt trước khi có bất kỳ sự thay đổi nào về kế hoạch điều trị. (cid:129) Có thể có những lúc khi mà mọi thứ có vẻ quá tải và đơn giản là các khó khăn không có vẻ là sẽ chấm dứt.

Một cách để điều chế các cảm xúc này là thu thập thông tin về: Bất kỳ sự thay đổi nào về thuốc nên được đưa ra bằng cách nói chuyện với GP hay nhóm điều trị. Cách này tránh làm cho người này có các triệu chứng vật vã của việc bỏ dùng thuốc. (cid:129) những gì đang diễn ra (cid:129) tại sao nó lại đang diễn ra Nói chuyện và ghi chép lại (cid:129) từ đây quý vị đi đến đâu.

Có hai cách để theo dõi mọi việc đang diễn ra như thế nào: (cid:129)

Thường xuyên nói chuyện về việc người này đang như thế nào và các cách quý vị làm việc cùng nhau thành một nhóm. Thông tin có chất lượng tốt luôn sẵn có trên trang mạng của beyondblue ở địa chỉ www.beyondblue.org.au hoặc bằng cách gọi đường dây thông tin của beyondblue ở số 1300 22 4636. (cid:129)

15

Hàng ngày, ghi chép vào trong lịch hay trong sách tập thể dục. Quý vị có thể muốn xếp loại xem tình trạng của người bị chứng trầm cảm hay lo âu là như thế nào vào ngày hôm đó, với số ‘một’ là một ngày tồi tệ và số ‘10’ là một ngày tuyệt vời. Nếu các xếp loại của quý vị không khớp nhau, hãy nói chuyện về lý do tại sao quý vị lại nhìn nhận mọi việc khác nhau.

Vietnamese

(cid:129)

Viết xuống những thuốc đang được dùng và các tác dụng phụ. Sau đó quý vị có thể trao đổi những điều này với bác sĩ.

Nhìn vượt ra ngoài tình trạng bệnh tật

Ngay cả nếu người này không phải lúc nào cũng có vẻ quan tâm, thì điều vẫn quan trọng là hãy nói chuyện về những thứ khác ngoài bệnh tật, để nó không trở thành trọng tâm trong cuộc sống của quý vị.

16

Mỗi ngày, việc cũng có thể giúp ích được là hãy khuyến khích người này làm những việc như đi bộ một lát, giúp chuẩn bị bữa ăn, đọc sách hay nghe nhạc. Tất cả những cách này đều có thể giúp giảm sự căng thẳng.

Cố gắng đạt đến sự bình phục

Vietnamese

(cid:129) danh sách các cuộc hẹn y khoa (cid:129) các hoạt động phải thực hiện như đi bộ, thiền, âm nhạc hay thủ công.

Hãy cùng nhau đặt ra các mục tiêu nhỏ. Kỷ niệm bất kỳ sự tiến bộ nào đã đạt được. Đừng bị nản lòng nếu một số việc không đạt được. Việc bình phục có thể cần thời gian.

Chia sẻ công việc

Người chăm sóc có thể thường cảm thấy hoàn toàn quá tải và chịu trách nhiệm về người này. Nhiều người chăm sóc nói, việc được người nhà khác hay bạn bè giúp đỡ cho chính họ giúp ích được cho họ.

Việc khỏe lại không phải lúc nào cũng theo đường thẳng, và có thể có những lúc khi mà mọi thứ có vẻ như trượt ngược lại. Tuy nhiên, có một số thứ quý vị có thể làm để giúp tiến triển đúng hướng.

Một số người chăm sóc thích có một người bạn thân để nói chuyện. Một số khác có thể cần sự giúp đỡ trong công việc đi mua sắm hay nấu ăn. Loại hỗ trợ này thật sự có thể giúp ích được, đặc biệt là khi quý vị cảm thấy quá tải. Tìm kiếm sự hỗ trợ

“Đó thật sự là một cuộc sống đơn độc khi mà quý vị đang một mình đối phó với việc này.”

Điều cũng có thể giúp được người chăm sóc và những người hỗ trợ khác là tìm hiểu những gì có thể gây ra tình trạng lo âu, cáu bực, sợ hãi và hoảng sợ ở người này. Việc biết những điều gì cần chú ý có thể giúp làm cho quý vị và người này cảm thấy bớt căng thẳng. Tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè và người nhà, chuyên viên y tế và có thể là các nhóm hỗ trợ là việc quan trọng giúp người này khỏe lại.

Chấp nhận sự giúp đỡ từ người khác nghĩa là người mà quý vị chăm sóc không trở nên hoàn toàn phụ thuộc vào quý vị.

Có một kế hoạch

Cố đừng để tình trạng bệnh tật xâm chiếm toàn bộ cuộc đời của quý vị. Mặc dù đôi khi việc này là khó khăn, nhưng hãy cố lùi lại và nhìn nhận nó theo một cách mới. Cách này có thể giúp quý vị hiểu mọi việc đang diễn ra như thế nào, và điều gì đang có tác dụng với quý vị và người quý vị chăm sóc.

Việc có một sự sắp xếp nào đó và nề nếp ở nhà có thể mang lại sự ổn định nhất định nếu đôi khi cuộc sống có vẻ vượt quá khả năng kiểm soát được. Việc có một kế hoạch hàng ngày hay hàng tuần, rõ ràng, có thể giúp ích được.

17

Kế hoạch này có thể bao gồm: (cid:129) thông tin về các kế hoạch điều trị của người này

Vượt qua những lúc tụt lùi

Vietnamese

Việc người chăm sóc và người bị chứng trầm cảm/lo âu và các chứng rối loạn có liên quan nói họ có những lúc ‘thăng’ và ‘trầm’, là điều thường gặp. Bình phục có thể là một quá trình diễn ra từ từ. Quá trình này thường nghĩa là thử các loại thuốc, biện pháp điều trị và chuyên viên y tế khác nhau, có tác dụng tốt nhất đối với.

Thuốc

Trong việc điều trị chứng trầm cảm, lo âu và các chứng rối loạn có liên quan, có nhiều các loại thuốc có tác dụng, mà là các loại thuốc an toàn và không gây nghiện. Điều giúp ích được là hãy nhớ: (cid:129)

cho bác sĩ biết nếu bất kỳ thuốc nào khác đang được dùng, kể cả các phép chữa bằng thảo dược hay các loại thuốc viên (cid:129) dùng thuốc đều đặn, vào cùng một giờ giấc mỗi ngày, và dùng đúng liều (cid:129)

nếu các tác dụng phụ của thuốc là ở mức độ không thể chịu đựng được, hoặc người này cảm thấy là giờ đây họ khỏe mạnh, thì hãy chắc chắn là anh ấy/cô ấy nói chuyện với bác sĩ trước khi chấm dứt dùng thuốc Điều có thể giúp ích được là hãy nghĩ về những gì đã xảy ra làm gây nên thời kỳ đầu tiên. Cách này có thể giúp nhận ra các dấu hiệu cảnh báo sau này. (cid:129)

Vượt lên phía trước việc dùng thuốc để điều trị các vấn đề về sức khỏe tâm thần không khác với việc dùng thuốc để điều trị các đau ốm thể xác.

Nếu bệnh tái phát

Nếu trước kia quý vị đã trải qua tình trạng này một hay hai lần, thì giờ đây quý vị biết thêm về việc đi đâu, làm gì và liên hệ với ai. Giờ quý vị sẽ ở vào một vị thế có sức mạnh hơn để giúp đỡ. “Khi cố ấy bắt đầu việc điều trị và khỏe trở lại, tôi đã nghĩ đó là hết bệnh. Tôi đã không nghĩ là nó lại có thể quay trở lại.”

Điều có thể giúp ích được là hãy viết xuống những gì diễn ra tốt đẹp trong quá trình bình phục của người này trong lần trước, và để những ghi chép này ở đâu đó dễ trông thấy được. Đây có thể là một nhắc nhở tích cực cho quý vị và người quý vị chăm sóc.

18

Một số người có thể có duy nhất chỉ một thời kỳ bị chứng trầm cảm/lo âu hay một chứng rối loạn có liên quan. Đối với những người khác, tình trạng bệnh có thể tái diễn. Có nhiều lý do có thể làm cho tình trạng này xảy ra, chẳng hạn, nếu người này bị mất công việc, trở nên đau ốm hay một mối quan hệ bị tan vỡ. Việc sử dụng rượu và ma túy, thiếu ngủ và tình trạng căng thẳng cũng đều là các yếu tố tác nhân thường gặp.

Các trường hợp khẩn cấp

Vietnamese

Đôi khi, khi một người có các vấn đề tâm thần trầm trọng, họ có thể xem xét việc toan tính tự tử hay tự hại bản thân mình. Điều bao giờ cũng tốt là hãy được chuẩn bị phòng khi chuyện này xảy ra. Hãy nói chuyện với người này về vấn đề tự tử khi anh ấy/cô ấy đang không bị u buồn. Hãy thống nhất về những hành động sẽ được thực hiện, nếu có trường hợp khẩn cấp.

Tự tử và tự hãm hại

“Anh ta nói là anh ta muốn tự tử và tự hại bản thân mình … việc đó quá đau buồn.”

Khi mọi người nói chuyện về tự tử, họ đang tìm sự giúp đỡ. Họ muốn chấm dứt nỗi đau họ đang gặp phải, hoặc họ muốn giải phóng phần nào nỗi đau bằng cách tự hại bản thân mình. Việc này nên được xem xét một cách nghiêm túc. Việc lắng nghe người này cho thấy sự quan tâm của quý vị, và có thể giúp làm cho anh ta/cô ta cảm thấy bớt bị xa lánh. Rồi quý vị có thể hỗ trợ anh ấy/cô ấy bằng cách tìm kiếm sự giúp đỡ.

Các dấu hiệu cảnh báo Nói chuyện về tự tử hay tự hãm hại là một việc không dễ dàng. Một số người lo là nếu họ nói về chuyện đó, nó có thể xảy ra. Việc hỏi một người xem liệu anh ta/cô ta nghĩ sao về việc tự tử hay tự hãm hại không phải là một gợi ý để anh ta/cô ta tiến hành việc này. Đó là một cách để quý vị biết được thêm về việc người này đang nghĩ gì và tại sao, và để giúp họ. Tìm hiểu về tự tử và tự hãm hại có thể giúp quý vị nhận ra được khi một người đang có nguy cơ. Quý vị sẽ được chuẩn bị tốt hơn nếu trường hợp khẩn cấp xảy ra.

Một số ví dụ về việc tự hãm hại có thể gồm việc người này: (cid:129) làm đau cơ thể họ lái xe nhanh và liều lĩnh (cid:129) Nếu một người đang nghĩ đến việc tử tự, thì có thể có một số dấu hiệu cảnh báo. Các dấu hiệu này có thể được giữ kín cẩn thận, đặt biệt là nếu người này đang khép mình khỏi quý vị, thành viên khác trong nhà và bạn bè. (cid:129) Một số dấu hiệu rõ là: bất cẩn trên phương tiện giao thông công cộng (cid:129) việc toan tính tử tự trước kia (cid:129) uống nhiều rượu bia (cid:129) (cid:129) dùng các ma túy nghĩ, nói chuyện hay thậm chí là đùa bỡn về việc tử tự (cid:129) bừa bãi trong quan hệ tình dục. lập một kế hoạch tử tự (cid:129) (cid:129) nói chuyện về các cảm xúc của tình trạng bơ vơ (cid:129)

19

thể hiện các suy nghĩ về cái chết thông qua các hình vẽ, các câu chuyện, thơ hay bài hát.

Vietnamese

Những biểu hiện sau cũng có thể là các dấu hiệu cảnh báo có thể cảnh báo quý vị về một vấn đề: (cid:129) bỏ các hoạt động mà trước kia anh ta/cô ta vốn hứng thú Hãy nhớ là, nếu người quý vị chăm sóc đang cảm thấy muốn tử tự, anh ấy/cô ấy không thể suy nghĩ rõ ràng hay có lý trí được, vì vậy quý vị, là người chăm sóc, cần kiểm soát tình hình này. Trấn an họ là anh ta/cô ta có thể tin cậy quý vị. cho đi các đồ của anh ấy/cô ấy (cid:129) (cid:129) bắt đầu sử dụng rượu hay ma túy, hoặc sử dụng nhiều hơn thể hiện hành vi nguy hiểm hay phi pháp. (cid:129)

Đôi khi, người quý vị chăm sóc có thể cần tới bệnh viện để được điều trị nếu các triệu chứng của anh ấy/cô ấy trở nên nặng hơn, và đặc biệt là nếu anh ấy/cô ấy đang có nguy cơ tự hãm hại hay tử tự. Nếu người này không sẵn lòng nhận sự giúp đỡ, thì một ý tưởng hay là hãy nói chuyện với một chuyên viên y tế để có lời khuyên.

Nếu quý vị lo lắng, thì một ý tưởng hay là hãy kiểm tra với thành viên khác trong nhà, bạn bè hay thày cô để xem liệu họ có nhận thấy những thay đổi nào không. Luôn luôn tin vào các bản năng của quý vị nếu quý vị quan ngại hoặc nhận thấy điều gì khác. Các hoàn cảnh khẩn cấp

Hợp đồng và thỏa thuận

“Có những lúc khi mà hành động là không thể thương lượng được.”

Khi người mà quý vị chăm sóc đang khỏe mạnh, hãy cân nhắc việc làm một hợp đồng hay thỏa thuận với anh ấy/cô ấy. Hãy viết xuống những điều như là: (cid:129)

điều gì sẽ xảy ra nếu anh ấy/cô ấy bắt đầu nghĩ đến việc tư tử hay tự hại bản thân mình Nếu tình hình là khẩn cấp và quý vị quan ngại là người này đang trong sự nguy hiểm cận kề, đừng để người này một mình. Hãy gọi bác sĩ của người này, dịch vụ khủng hoảng sức khỏe tâm thần hoặc quay số 000 và nói là tính mạng của người này đang gặp rủi ro. Nếu người này đồng ý, quý vị có thể cùng đi tới khoa cấp cứu của bệnh viện địa phương để được chẩn đoán. Điều quan trọng là hãy giữ các số điện thoại khẩn cấp này ở một nơi luôn dễ dàng tìm thấy. (cid:129)

một thỏa thuận là người này sẽ cho quý vị biết khi anh ấy/cô ấy đang cảm thấy như thế này, để quý vị có thể tìm sự giúp đỡ ngay lập tức (cid:129)

20

một thỏa thuận là quý vị cần phải tuân theo kế hoạch này bởi quý vị quan tâm, và quý vị muốn người này được an toàn.

Vietnamese

Phần 2 - Chăm sóc bản thân quý vị

Cách chăm sóc bản thân quý vị khi đang hỗ trợ một người bị chứng trầm cảm/lo âu hay bị một vấn đề về sức khỏe tâm thần có liên quan

21

Chấp nhận những cảm xúc của quý vị

Vietnamese

Khi quý vị chăm sóc một người bị một vấn đề về sức khỏe tâm thần, quý vị dễ có nhiều cảm xúc khác nhau. Quý vị thường sẽ cần phải thích nghi với các vấn đề khác nhau, và việc này có thể có cái giá phải trả của nó.

Phản ứng của quý vị

Hãy nhớ là những phản ứng của quý vị với hoàn cảnh của quý vị là những phản ứng bình thường. Người khác không nên vặn hỏi hay phán xét quý vị. Trải nghiệm của mỗi người khác nhau lại khác nhau, nhưng có thể an tâm khi biết là những người chăm sóc thường có nhiều trải nghiệm và cảm xúc chung. “Tôi cảm thấy khá khủng khiếp bởi tôi đã không nhận ra được bệnh này ... nhưng tôi cũng cảm thấy nhẹ cả người là bây giờ chúng tôi đã biết được đó là bệnh gì và có thể chữa trị được.”

Khi một người được chẩn đoán là bị bệnh tâm thần, quý vị có thể cảm thấy được giải tỏa bởi:

(cid:129) có một cái tên cho tình trạng bệnh của người này (cid:129) Nhiều người chăm sóc nói là cảm xúc yêu thương và che chở của họ cho người này càng nhiều hơn sau khi bệnh này đã được xác định. Đồng thời, đôi khi họ cũng cảm thấy bất lực bởi họ không thể kiểm soát hay cải thiện được tình hình. có một nguyên cớ cho hành vi của người này (cid:129) sự giúp đỡ luôn sẵn có.

Sợ hãi, bối rối, mặc cảm tội lỗi, trách cứ và thất thường, tất cả đều là những cảm xúc thường gặp trong hành trình này.

Quý vị còn có thể trải nghiệm cảm xúc có phần sợ hãi và bối rối, tự hỏi “Sau đây rồi sẽ như thế nào?” và “Có phải đây mới chỉ là sự bắt đầu?” Những câu hỏi này là bình thường.

22

Nhiều người chăm sóc còn nói về cảm giác buồn về “những gì có thể đã xảy ra”. Họ sợ là người này có thể không đạt được đến hết khả năng của mình, hoặc rằng mối quan hệ của họ có thể không bao giờ trở lại được như trước kia.

Vietnamese

“… tôi cảm thấy rất bực bội và cả tội lỗi nữa. Tôi đã cảm thấy, và giờ vẫn cảm thấy, là mẹ; tôi lẽ ra có thể làm cho con trai tôi khỏe hơn được. Ý tôi là tôi biết đó là chuyện không thể…nhưng tôi cảm thấy rất buồn là tôi không thể làm cho cuộc đời nó tốt đẹp hơn được.”

Chăm sóc một người bị chứng trầm cảm/lo âu hay một vấn đề về sức khỏe tâm thần có liên quan có thể là việc rất đòi hỏi, đặc biệt là nếu sự chăm sóc này lại gồm cả sự hỗ trợ thể lực, sinh hoạt hằng ngày và tài chính. Việc phải chăm sóc liên tục có thể gây các cảm xúc phẫn uất, thất vọng và cáu giận cho người chăm sóc.

“Tôi không sao có thể chịu đựng nổi việc này nếu không vì yêu thương anh ta.”

Quý vị có thể cảm thấy tội lỗi vì đã có những cảm xúc này. Điều quan trọng là hãy hiểu rằng những cảm xúc này là những phản ứng bình thường trước hoàn cảnh này. Điều cũng quan trọng là hãy nhớ rằng sự giúp đỡ luôn sẵn có và quý vị không đơn độc.

23

Hãy nhớ là, quý vị không mong chuyện này xảy ra – nhưng rồi quý vị bị ở vào hoàn cảnh này. Có những lúc quý vị có thể không biết trước được quý vị sẽ phản ứng như thế nào, nhưng hãy nhớ là điều này không có nghĩa là quý vị yêu thương hay quan tâm đến người này ít hơn chút nào cả. Quý vị đang phản ứng theo cách bình thường trước một hoàn cảnh không bình thường.

Các mối quan hệ

Vietnamese

Trong một số trường hợp, người chăm sóc có thể gặp khó khăn tài chính bởi họ có thể: (cid:129) không thể làm việc toàn thời gian được Việc sống cùng và hỗ trợ một người có vấn đề về sức khỏe tâm thần dễ ảnh hưởng đến quan hệ của quý vị với người đó, cũng như các mối quan hệ với những người khác. (cid:129) đang phải trả các chi phí y tế (cid:129) đang giúp đỡ người này về mặt tài chính.

Cuộc sống gia đình có thể bị đảo lộn. Nề nếp sinh hoạt có thể dần thay đổi, mà đôi khi quý vị không nhận thấy điều đó.

Các mối quan hệ có thể trở thành một chiều, bởi người bị trầm cảm chỉ có thể tập trung vào những vấn đề của chính họ mà thôi.

“Tôi hiếm khi gặp gỡ được với bạn bè hay làm được việc gì … vì chuyện này mà tôi thật sự không mời mọi người tới chơi thường được.”

“Tôi yêu thương chồng tôi, chúng tôi đã cưới nhau được nhiều năm rồi, nhưng những việc này đang phá hoại hôn nhân của chúng tôi.”

Các phản ứng mà quý vị nhận được từ phía bạn bè hay người nhà có thể làm quý vị bất ngờ hay tổn thương. Điều này có thể là do họ không hiểu về chứng trầm cảm/lo âu, chứng bệnh này là như thế nào, hay những gì quý vị có thể đang trải qua. Thông thường họ sợ là họ có thể nói điều gì không phải.

24

Nếu mối quan hệ của quý vị đã thay đổi, thì hãy nhớ là chuyện này chủ yếu là do tình trạng bệnh tật của người này. Nếu người này được điều trị đúng và bình phục, thì tình hình này rất có thể được cải thiện. “Mọi người ... có thể chỉ là không nói gì bởi họ có thể chỉ là không biết nói gì.”

Vietnamese

Cha mẹ Con cái

“Quý vị có nghĩ … bao nhiều phần là tự nhiên và bao nhiêu phần là do quý vị?” “Tôi ước giá mà mẹ tôi giống như những bà mẹ khác.”

Cha mẹ của trẻ bị chứng trầm cảm hay lo âu thường cảm thấy là họ đã một cách nào đó, góp phần gây nên chứng bệnh này.

Con cái có cha mẹ bị bệnh tâm thần có thể thấy là chúng có thêm trách nhiệm trong nhà, và trong việc giúp cha mẹ chúng. Chúng có thể trở nên bực bội nếu chúng phải làm nhiều việc hơn, đặc biệt là nếu chúng còn quá nhỏ để có thể đảm đương được những gì đang được đòi hỏi ở chúng. Đôi khi cha mẹ cảm thấy là họ đang bị trách cứ những khi bạn bè hay người nhà có vẻ hạch hỏi về hành vi của con họ, kỹ năng làm cha mẹ của họ, hay mức độ hỗ trợ mà họ dành cho con cái.

Điều quan trọng là cố gắng phân định giữa quá bảo bọc và một mức độ chăm sóc hợp lý.

“Quý vị luôn có sự giằng xé đó ngay trong bản thân quý vị, nhưng rồi khi người khác phê phán hơn là đưa ra những gợi ý hay sự hỗ trợ hữu ích, thì điều này không làm cho việc này dễ dàng hơn chút nào.” Con cái còn có thể cảm thấy xấu hổ hoặc ngượng ngịu về bệnh này hay hành vi của cha mẹ chúng. Chúng có thể không biết chắc nên nói cho người khác biết như thế nào. Con cái cũng có thể lo lắng về việc liệu chúng cũng sẽ sẽ phát chứng rối loạn hay không. Bản thân chúng có thể không nhận ra điều này, và do đó thấy khó nói về nó.

Anh chị em

Cha mẹ thường nói về nhu cầu cần phải hỗ trợ con cái họ, nhưng không phải là che chở quá mức hay làm cho con cái quá phụ thuộc vào cha mẹ. Việc quá phụ thuộc có thể làm cho đứa trẻ không học được cách tự ứng phó và tự lo cho bản thân mình. Việc này có thể làm chậm quá trình bình phục. “Quý vị muốn con cái quý vị hợp nhau và quý vị nghĩ làm sao chúng có thể trở nên gần gũi với nhau được? Mỗi đứa chúng chỉ có một anh/em mà thôi, và quý vị muốn chúng chơi với nhau.”

25

Nếu có những đứa con khác trong gia đình, chúng có thể cảm thấy phẫn nộ là đứa con bị bệnh được xem như đang nhận được sự đối xử đặc biệt. Điều quan trọng là hãy trao đổi một cách cởi mở trong gia đình về tình hình này. Hãy nói chuyện về tình trạng này và giải thích là mỗi người đều có một vai trò trong việc giúp người bị bệnh và giúp đỡ lẫn nhau, trong thời gian khó khăn này. Anh chị em của trẻ bị một chứng bệnh tâm thần nào đó, như trầm cảm, có thể lo lắng – “Bệnh này sẽ xảy ra với cả mình nữa không?” Chúng có thể cảm thấy xấu hổ về tình trạng này và khép mình khỏi gia đình và anh chị em của chúng. Chúng có thể lo là chúng sẽ phần nào tác động đến hành vi ở anh/chị/em, và phẫn nộ về sự quan tâm mà anh/chị/em của chúng được dành cho, do có bệnh hay do không vui.

Vietnamese

Người phối ngẫu Bạn bè

“… tôi không có được một cuộc hôn nhân bình thường. Tôi là mẹ của anh ta hơn là vợ của anh ấy. Tôi là người chăm sóc. Có tình cảm, nhưng không có phương diện thể xác trong hôn nhân của chúng tôi, chuyện này chấm dứt chừng ba tháng sau khi chúng tôi lấy nhau.”

Bạn bè gánh vác vai trò chăm sóc có thể lo về việc trở thành tham gia quá sâu. Duy trì được tình bạn, đồng thời thúc giục người này hãy yêu cầu được giúp đỡ/điều trị có thể là việc khó khăn. Người này đang không khỏe, nên có thể thấy là quý vị đang gây phiền phức. Bạn bè có thể lo rằng sẽ chọc giận người mà họ chăm sóc, làm cho người này khép mình khỏi mối quan hệ bạn bè và trở thành, thậm chí càng khép mình hơn. Cũng thật khó khăn khi chỉ có một người trong nhóm bạn biết về vấn đề này mà lại không thể chia sẻ điều đó với những người bạn khác.

Chăm sóc một người phối ngẫu bị bệnh tâm thần có thể là một việc rất mệt mỏi. Mối quan hệ có thể trở nên căng thẳng. Những người chăm sóc thường mô tả cảm giác bị mất mát khi sự gần gũi về tình cảm và thể xác thay đổi hay mất đi. Chẳng hạn, sự gần gũi có thể thay đổi do người này có cảm giác tự ti và độ tự tin thấp, hay do các tác dụng phụ của thuốc.

Nhiều người chăm sóc nói, họ có cảm giác tiếc nuối và mất mát vì họ không còn có mối quan hệ với người phối ngẫu như họ vốn đã có nữa.

Cố gắng luôn chuyện trò cởi mở với người này. Khuyến khích người này tìm đến biện pháp điều trị và sự hỗ trợ từ bạn bè, người nhà và/hoặc các nhóm giúp đỡ. Mặc dù quý vị có thể cảm thấy đó là một đặc ân khi bạn của quý vị đã cởi mở với quý vị, nhưng điều này lại có thể là điều khó nếu người này trở nên phụ thuộc chủ yếu vào quý vị.

Tìm được sự cân bằng hợp lý

Một số người phối ngẫu nghĩ đến việc ra đi khỏi mối quan hệ này. Điều này có thể làm cho người chăm sóc cảm thấy mặc cảm tội lỗi vì đã nghĩ đến chuyện bỏ rơi người phối ngẫu của mình trong giai đoạn khó khăn của người này. “Chừng nào tôi còn có thể tránh được, thì tôi không muốn để mặc anh ta quá lâu … trong tuần tôi không đi đâu cả.”

26

Điều quan trọng là quý vị cố tìm kiếm sự giúp đỡ và có thời gian được nghỉ ngơi để cho riêng mình. Cách này sẽ giúp quý vị cảm thấy thoải mái và lùi lại để nhìn nhận mối quan hệ và tình hình này một cách rõ ràng hơn. Dịch vụ tư vấn cho quý vị và/hoặc cho cả hai quý vị cũng có thể giúp quý vị ứng phó được.

Vietnamese

Một trong những khó khăn lớn cho người chăm sóc và người nhà là cố cân bằng các nhu cầu của người bệnh với các nhu cầu của gia đình. Các mối quan hệ gia đình có thể thay đổi khi quý vị cố giảm sự tác động đến những người khác và duy trì để mọi thứ trong tầm kiểm soát. Đôi khi, do quý vị thích nghi quá nhiều, nên quý vị bắt đầu thấy tình trạng này bình thường. Hành vi cũng như chất lượng cuộc sống của quý vị thường thay đổi do quý vị cố làm cho cuộc sống trở nên dễ dàng hơn cho người này.

Nhiều người chăm sóc mô tả tình trạng này giống như “rón rén, gượng nhẹ”. Hãy nhớ là quý vị cũng có các nhu cầu. Đến một lúc nào đó, quý vị có thể phải đặt các nhu cầu này lên trên hết.

Đôi khi, quý vị có thể cảm thấy cần làm chủ tình hình – đưa ra những gợi ý về các phương án và thay mặt người này, thực hiện những dàn xếp. Quý vị có thể cần quyết đoán bởi người bị bệnh này có thể chỉ tập trung đến bản thân mình mà thôi và có thể không còn hơi sức để gắn mình với thế giới bên ngoài.

Nhiều người chăm sóc nói, điều quan trọng là có được sự giúp đỡ chuyên môn để giúp họ trong vai trò chăm sóc. Cách này có thể giúp làm quý vị vững tâm và trang bị cho quý vị một số chiến lược để ứng phó.

27

“Cách duy nhất tôi có thể có được sự cân bằng hợp lý là nhờ sự hướng dẫn của một tâm lý gia, người đã giúp tôi học được những gì tôi cần phải biết, cũng như khi nào và bằng cách nào để ứng phó với những tình huống khác nhau.”

Chăm sóc bản thân quý vị

Vietnamese

“Tôi muốn được dừng lại không phải cứ lúc nào cũng nghĩ đến điều đó.”

Nếu người này lại có cả vấn đề về sức khỏe thể xác và cả vấn đề về sức khỏe tâm thần, thì việc này có thể là vô cùng khó khăn cho người chăm sóc. Điều quan trọng là tất cả các vấn đề về sức khỏe đều được nhận ra và được điều trị.

Hy vọng Chăm sóc một người bị vấn đề về sức khỏe tâm thần có thể là một việc làm kiệt sức. Nhiều người mô tả vai trò người chăm sóc của họ là “khắc nghiệt”. Nếu người chăm sóc sống cùng với người này, hay tình trạng bệnh là trầm trọng, thì vai trò chăm sóc có thể thậm chí còn vất vả hơn. “Tôi đã mất đến cả mười một năm để lại hy vọng được trở lại … đó là cả một tiến trình.”

Người chăm sóc có thể cảm thấy đơn độc, không chỉ trong cộng đồng của họ mà trong cả gia đình và bạn bè của chính họ nữa, bởi mọi người thường không hiểu về chứng trầm cảm/lo âu hay tính chất liên tục, lâu dài của việc chăm sóc mà các chứng bệnh này đòi hỏi.

Đối với nhiều người chăm sóc, cảm giác sợ, lo ngại và lo lắng là luôn hiện diện, tồn tại, ngay cả khi họ đang không ở bên cạnh với người mà họ chăm sóc. Họ thường tự hỏi sức khỏe của người này thế nào và liệu người này sẽ có khả năng bình phục được và trở lại được như trước kia hay không. Điều quan trọng là quý vị phải có hy vọng.

28

Tùy thuộc vào bệnh tâm thần, người chăm sóc có thể phải ứng phó với những hành vi thái quá,như người này hành động một cách bốc đồng, hoặc có tâm trạng rất trầm buồn hay rất hưng phấn. Các hành vi này có thể thậm chí làm cho người bị bệnh và người chăm sóc bị đơn độc hơn. Điều đặc biệt khó khăn là nếu người mà họ chăm sóc lại không muốn được giúp đỡ.

Vietnamese

Biết được các nhu cầu của quý vị

“Một cách nào đó, tôi không được phép căng thẳng hay trầm cảm hay bệnh, bởi điều đó làm anh ta lo lắng ... và rồi quý vị gặp khó khăn do không khỏe hay trầm cảm. Đôi khi, quý vị giả vờ …”

Vào những ngày khi khó có hy vọng, thì hãy nhớ là trong hầu hết các trường hợp, chứng trầm cảm, lo âu và các vấn đề về sức khỏe tâm thần có liên quan, là có thể điều trị và quản lý được. Có thể là những điều nhỏ nhặt làm cho quý vị có hy vọng, như khi người mà quý vị chăm sóc đi đến cuộc hẹn với bác sĩ, ra khỏi giường hay đi gặp một người bạn. Những việc làm được này đều có thể giúp làm cho quý vị không bỏ cuộc.

Hãy ân cần với bản thân mình

“Một trong những cách tốt nhất để chăm sóc được một ai khác là trước hết hãy chăm sóc bản thân quý vị.”

Điều quan trọng là hãy hiểu khi nào quý vị cần được giúp đỡ thêm và được hỗ trợ thêm cho bản thân mình. Hãy theo dõi quý vị đang nghĩ những gì và quý vị đang cảm thấy như thế nào. Hãy để ý nếu quý vị đang bị đau đầu nhiều hơn, nếu quý vị đang bị cứng cơ, nếu quý vị đang ngủ không yên hay không tập trung được. Tất cả đều là các dấu hiệu của sự căng thẳng. Đây là một số gợi ý về các cách để chăm sóc bản thân quý vị và nơi để tìm kiếm giúp đỡ: (cid:129) tìm hiểu về các chuyên viên tư vấn địa phương (cid:129)

sử dụng Chương trình Giúp đỡ Nhân viên (Employee Assistance Program) của quý vị (tư vấn miễn phí) tại chỗ làm của quý vị nếu có Nhiều người chăm sóc lo lắng là họ nên làm nhiều hơn nữa cho người mà họ chăm sóc. Họ có thể cảm thấy là một số các vấn đề về sức khỏe tâm thần của người này là do lỗi của họ. Điều quan trọng cần nhớ là, đó không phải là lỗi của quý vị. Quý vị không làm cho người này bệnh, hay gây nên các vấn đề về sức khỏe tâm thần của người này. Đó không phải là lỗi của ai cả. (cid:129) mát-xa (cid:129) tập thể dục tại hồ bơi hay trung tâm giải trí địa phương của quý vị (cid:129) đi bộ đều đặn (cid:129) ngủ đủ (cid:129) ăn uống tốt.

Hãy nhắc nhở bản thân quý vị là mặc dù quý vị có thể không có được tất cả những lời giải đáp, nhưng quý vị đang làm hết khả năng của mình. Quý vị muốn điều tốt đẹp nhất cho người này, ngay cả vào những ngày khi quý vị cảm thấy vô cùng nản lòng. Khi người này cáu giận và bực bội với quý vị, thì hãy nhớ là khi người này có thể nhìn nhận được rõ ràng hơn, người này sẽ biết ơn là quý vị luôn ở bên.

29

Người chăm sóc của người bị bệnh tâm thần thường nói là, điều quan trọng là hãy định ra ranh giới. Việc này có thể khó làm được, nhưng hãy dành thời gian để tập thể dục và thư giãn. Dành thời gian với bạn bè và duy trì các sở thích của quý vị. Hãy chăm sóc bản thân quý vị và cho bản thân quý vị được nghỉ ngơi. Cố chấp nhận mỗi ngày như nó đến với quý vị và hãy ân cần với bản thân mình.

Sự hỗ trợ thích hợp cho quý vị

Vietnamese

Tư vấn, nói chuyện

Phần lớn vai trò của quý vị là người chăm sóc, là việc giúp đỡ người có vấn đề về sức khỏe tâm thần – nhưng còn sự hỗ trợ cho quý vị thì sao?

“Là người chăm sóc, tôi cần sự giúp đỡ, không phải là có chuyện gì với chồng tôi cả. Đó chỉ là tôi cần một nơi nào đó để tôi được hỗ trợ.”

Một số người chăm sóc đã thấy là việc tư vấn, nói chuyện cá nhân giúp ích được, bởi họ có thể nói mà không bị ngắt lời. Đó là một nơi an toàn để nói về những lo lắng và sự bực bội của họ, mà không cảm thấy là họ sẽ xúc phạm hay làm tổn thương ai đó.

Các nhóm hỗ trợ Khi đang ứng phó với bệnh tâm thần, nhiều người không muốn cho ai biết. Điều quan trọng là điều này không ngăn trở quý vị có được sự hỗ trợ cho chính bản thân mình. Đừng nghĩ là khi quý vị nói chuyện với ai đó về tình trạng này là quý vị đang phản bội người mà quý vị chăm sóc. Hãy nhớ là, quý vị cần phải khỏe mạnh về thể xác cũng như tâm thần để có thể giúp đỡ được những người khác.

Gia đình và bạn bè

“Thông qua các nhóm hỗ trợ, tôi đã có được một số người bạn tốt nhất và sự hỗ trợ. Họ thật sự hiểu không chỉ những gì mà quý vị đang trải qua khi đó, mà thậm chí khi mọi thứ đã ổn rồi, họ vẫn luôn ở bên với quý vị.”

30

Một số người chăm sóc nói là họ thích trông cậy vào gia đình và bạn bè để được giúp đỡ hơn. Tuy nhiên, có thể có những thời gian quý vị có thể cũng cần một người độc lập, như một chuyên viên tư vấn, nói chuyện, để chuyện trò với họ - ai đó mà quý vị có thể thực sự nói thật được hết. Việc này là đặc biệt quan trọng nếu quý vị đang bắt đầu cảm thấy phẫn nộ về tình trạng này hay đang nghĩ đến việc rời bỏ một mối quan hệ.

Vietnamese

Các nhóm hỗ trợ có thể là hữu ích, bởi quý vị nói chuyện với những người ở vào tình trạng tương tự và biết những gì quý vị đang trải qua.

Các tờ dữ kiện và tài nguyên thông tin của beyondblue đều có thể được yêu cầu hoặc tải xuống miễn phí tại trang mạng www.beyondblue.org.au hoặc bằng cách gọi đường dây thông tin của beyondblue ở số 1300 22 4636. Các tờ dữ kiện sẵn có bằng trên 20 ngôn ngữ, cũng như ở các định dạng là chữ nổi Braille và CD tiếng.

Quý vị có thể tham dự nhóm hỗ trợ chừng nào mà quý vị thấy việc này còn giúp ích được quý vị. Ngay cả nếu quý vị không tham dự nữa, thì quý vị có thể gặp gỡ những người mà quý vị tiếp tục gặp ngoài nhóm này. Hãy ghé đến Trung tâm Y tế Cộng đồng (Community Health Centre), Trung tâm Cộng đồng (Community Centre) hay Nhà Láng giềng (Neighbourhood House) tại địa phương của quý vị để tìm hiểu xem có các nhóm hay các hoạt động hỗ trợ nào gần quý vị hay không.

Có nhiều nhóm hỗ trợ khác nhau, trong đó có các nhóm dành riêng cho người chăm sóc. Điều quan trọng là tìm được một nhóm là quý vị cảm thấy thoải mái. Một số người chăm sóc nói là điều quan trọng nhất cần tìm hiểu về một nhóm nào đó là nhóm đó phải lạc quan, tích cực và nhìn về phía trước.

Những gì sẽ có tác dụng đối với quý vị

31

Để giúp quý vị quyết định xem loại hỗ trợ nào có tác dụng đối với quý vị, hãy nói chuyện với GP của quý vị về những lựa chọn của quý vị. Một số người chăm sóc thấy các nhóm hỗ trợ rất hữu ích, trong khi những người khác lại thích nói chuyện với một chuyên viên tư vấn hơn. Những người khác lại tìm thấy sự thoải mái trong việc hỗ trợ và tư vấn, nói chuyện về tâm linh. Quý vị cần chọn xem loại nào là tốt nhất đối với quý vị.

Thông tin thêm và sự hỗ trợ

Vietnamese

beyondblue

CÁC TỔ CHỨC DÀNH CHO NGƯỜI CHĂM SÓC, BAO GỒM:

www.beyondblue.org.au

ARAFMI

Đường dây thông tin của beyondblue 1300 22 4636 (cước phí bằng một cuộc gọi địa phương)

Các thông tin về chứng trầm cảm, lo âu và các chứng rối loạn có liên quan, các biện pháp điều trị hiện có và tới đâu để được giúp đỡ

Youthbeyondblue www.youthbeyondblue.com

Hiệp hội cho Họ hàng và Bạn bè của Bệnh nhân Tâm thần (Association for Relatives and Friends of the Mentally Ill - ARAFMI) cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau cho những người chăm sóc người bị bệnh tâm thần. Các dịch vụ này bao gồm các nhóm hỗ trợ, các tư liệu thông tin, thư viện, sự hỗ trợ vươn tới qua điện thoại và tại nhà.

Trang mạng của beyondblue dành cho giới trẻ – thông tin về chứng trầm cảm, lo âu và nơi để tìm kiếm giúp đỡ.

(cid:129) New South Wales

www.arafmi.org Sydney 02 9332 0700 Các khu vực miền quê của NSW – Số điện thoại miễn phí 1800 655 198

Lifeline 13 11 14 Dịch vụ hỗ trợ khi khủng hoảng, thông tin và giới thiệu (cước phí bằng một cuộc gọi địa phương)

(cid:129) Tasmania

www.arafmitas.org.au Chi Nhánh Phía Bắc và Trụ Sở Chính 03 6331 4486 Chi Nhánh Phía Nam 03 6228 7448

Suicide Call Back Service 1300 659 467 Dịch vụ hỗ trợ qua điện thoại dành cho những người đang có nguy cơ tự tử, những người chăm sóc những người này và những người chịu tang chế do việc tự tử.

(cid:129) Queensland

www.arafmiqld.org 07 3254 1881

(cid:129) Victoria

www.arafemi.org.au 03 9810 9300

MensLine Australia 1300 78 99 78 hoặc www.mensline.org.au Dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp dành cho nam giới có các vấn đề về gia đình và quan hệ (cước phí bằng một cuộc gọi địa phương)

(cid:129) Western Australia

Kids Helpline 1800 55 1800 Dịch vụ tư vấn dành cho trẻ em và những người trẻ, tuổi từ năm đến 25 tuổi.

www.arafmi.asn.au 08 9427 7100 Số điện thoại miễn phí của vùng nông thôn 1800 811 747

(cid:129) Northern Territory

www.arafmiaustralia.asn.au/northern- territory.html

Post and Antenatal Depression Association (PANDA) 1300 726 306 Dịch vụ hỗ trợ và giới thiệu dành cho bất kỳ ai đang gặp phải chứng trầm cảm hậu sanh và tiền sanh, kể cả người phối ngẫu và gia đình, họ hàng

COPMI www.copmi.net.au Con cái của Bệnh nhân Tâm thần (Children of Parents with a Mental Illness - COPMI) cung cấp các nguồn hỗ trợ cho các nhân viên, cha mẹ và giới trẻ.

Relationships Australia 1300 364 277 hoặc www.relationships.org.au Dịch vụ hỗ trợ và tư vấn, nói chuyện về các mối quan hệ

32

Vietnamese

Commonwealth Respite and Carelink Centres

CARERS AUSTRALIA (HIỆP HỘI NGƯỜI CHĂM SÓC ÚC)

www.carersaustralia.com.au

Trung tâm Kết nối và Tạm thế Người chăm sóc Liên bang (Commonwealth Respite and Carelink Centres) hỗ trợ những người chăm sóc để tiếp cận được dịch vụ chăm sóc tạm thế hoặc ‘nghỉ ngơi’. Các Trung Tâm này có thể:

(cid:129)

cung cấp thông tin và lời khuyên về các lựa chọn về dịch vụ chăm sóc tạm thế

(cid:129)

giúp thu xếp dịch vụ chăm sóc tạm thế khẩn cấp hay có kế hoạch trước

Hiệp hội Người chăm sóc Úc (Carers Australia) là một tổ chức phi lợi nhuận, chuyên về việc cải thiện cuộc sống của những người chăm sóc. Hiệp Hội Người Chăm Sóc Úc là một tổ chức về người chăm sóc cấp cao nhất, trên toàn quốc, với tám tổ chức hội viên – Hiệp Hội Người Chăm Sóc tại mỗi tiểu bang và lãnh thổ.

(cid:129)

mua hoặc trợ cấp dịch vụ chăm sóc tạm thế ngắn hạn hay khẩn cấp nếu cần.

Gọi số 1800 052 222 để tìm Trung tâm Kết nối và Tạm thế Người chăm sóc (Respite and Carelink Centres) gần quý vị nhất.

Mental Illness Fellowship of Australia

Hiệp Hội Người Chăm Sóc Úc làm việc để thúc đẩy vai trò quan trọng của người chăm sóc trong cộng đồng của chúng ta và để giúp họ có các thông tin và tài nguyên tốt hơn. Cùng với các hiệp hội tại mỗi tiểu bang và lãnh thổ, tổ chức này cung cấp các dịch vụ quan trọng như tư vấn, nói chuyện, cố vấn, quảng bá cũng như đào tạo và huấn luyện cho người chăm sóc.

1800 985 944 hoặc www.mifellowshipaustralia.org.au

Để tìm các thông tin mới nhất về các dịch vụ và sự kiện, hãy tới trang mạng www.carersaustralia.com.au và nhắp chuột vào tiểu bang hay lãnh thổ của quý vị:

(cid:129) Người chăm sóc Bang NSW (Carers NSW)

(cid:129) Người chăm sóc Bang Victoria (Carers Victoria)

(cid:129)

Người chăm sóc Bang Queensland (Carers Queensland)

(cid:129) Người chăm sóc Bang Tây Úc (Carers WA)

(cid:129) Người chăm sóc Bang Nam Úc (Carers SA)

(cid:129) Người chăm sóc Tasmania (Carers Tasmania)

Hội ái hữu Bệnh nhân Tâm thần của Úc (The Mental Illness Fellowship of Australia) là một tổ chức phi chính phủ, hoạt động dựa trên tư cách hội viên, có các chi nhánh tại mỗi tiểu bang và lãnh thổ. Tất cả các phân hội đều cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau cho người chăm sóc người bị bệnh tâm thần, kể cả thông tin, đào tạo (thông qua các chương trình như Wellways), quảng bá và hỗ trợ. Tất cả các hội viên đều có dịch vụ thông tin và hỗ trợ qua điện thoại và một số hội viên cung cấp dịch vụ vươn tới qua điện thoại và các dịch vụ chăm sóc tạm thế cho người chăm sóc.

(cid:129) Người chăm sóc Lãnh thổ Bắc Úc (Carers NT)

(cid:129)

Người chăm sóc Lãnh thổ Thủ đô Úc (Carers ACT)

Carer Advisory and Counselling Service (Dịch Vụ Tư Vấn, Nói Chuyện và Cố Vấn cho Người Chăm Sóc)

Để có dịch vụ hỗ trợ và tư vấn, nói chuyện cho gia đình người chăm sóc, quý vị có thể liên hệ với Hiệp Hội Người Chăm Sóc của tiểu bang hay lãnh thổ của quý vị ở số 1800 242 636 (miễn phí nếu gọi từ điện thoại cố định)

33

Ghi chú

Vietnamese

34

Vietnamese

35

1 1 / 9 0 7 5 8 0 / L B

beyondblue đường dây thông tin: 1300 22 4636 www.beyondblue.org.au © Beyond Blue Ltd

Để biết thêm thông tin, www.beyondblue.org.au hoặc đường dây thông tin của beyondblue số 1300 22 4636