Tập tính kỷ luật cho trẻ
Tập tính k luật sẽ cho con những kng sống ích và trách
nhim khi trưởng thành.
Trem cần phải được dạy dỗ và rèn luyn tính kluật tnhỏ. Dạy trẻ
tính kỷ luật không có nghĩa là quá khắt khe và làm tổn thương trẻ.
Khi tập tính ý thức kỷ luật, cha mẹ người ng dẫn đưa ra
những lời khuyên. Khi để con tự tập sắp xếp thời gian dĩ nhiên smắc lỗi.
Mắc lỗi - tmắc li, là một phần của qtrình học tập min là trbiết nhìn
li xem sai ở đâu và sẽ làm khác đi ở lần sau. Trẻ sẽ phải biết kết bạn và chia
tay vi bạn, khám pnhững trải nghiệm, sở thích và có nhu cu mới lạ.
Cho trnhiều lời động viên phản hồi đối với công vic cư xử
của trẻ. Các thành viên trong gia đình, ba mvà giáo viên tt cả đều nh
hưởng tích cực đến trẻ. Hãy tranh lun tích cực với con về các vấn đề mà
quan tâm môn thể thao yêu thích của trẻ hay câu chuyện đặc biệt nào đó.
Mẹo khuyến khích để trẻ có ý thức kỷ luật
Tạo ra những giải thưởng và những công việc liên đới
Bạn hãy dùng nhng giải thưởng, dnhững lời khen, những n
đồ trẻ thích, đưa ra các ưu đãi, cho trthời gian thư giãn; tuỳ bạn quyết định
có khnăng gì và cho trẻ động cơ thúc đẩy.
Chọn giải tng giá trị (ví dụ cho thêm thời gian vui ci, những
món dù nhỏ) khi trẻ đạt được điều gì, t đó thúc đẩy trẻ ý thức trách
nhim trong những việc ng ngày như: sắp xếp ngăn nắp n phòng, giúp
mẹ làm việc nhà và hn thành tti tập.
Hướng dẫn nhưng không chỉ trích
Trhy vọng đương đầu với mọi ng việc min là có phn hồi và s
giúp đỡ tích cực của người lớn. Chỉ ra những điều tích cực. Chọn ra i tốt
nhất trong những điu trẻ hoàn thành gợi ý cách thực hiện cho trôi chảy
hơn. Ví dụ: lần sau con cố gắng chia thời gian làm i tập nhà, chẳng hạn
nên dành ra 5 phút cuối để kiểm tra lại mọi thứ.
Dạy con knăng sắp xếp thời gian
Đối với người lớn cũng gặp kkn khi bắt đầu và rất lâu mới trở
thành thói quen. Vì thế bạn nên viết nhật hay biểu đồ trên bng để trẻ bắt
chước khi đưa ra thứ tự ưu tiên trong công việc kể cả những sở thích và môn
thể thao giải trí.
Đừng né tránh những lúc trẻ tâm s
Khuyến khích trẻ nghĩ về ch cư xử ca mình và tr sẽ phản ứng ra
sao nếu đương đầu với những hoàn cnh khó kn, như lúc b bạn bè trêu
ghẹo trong trường. Nếu trẻ chia sẻ điều đó với bạn, sau này khi gặp hoàn
cảnh khó khăn hơn, trẻ sẽ hỏi ý kiến bạn.
Đánh giá và phản hồi
Đánh giá cao những cố gắng của trẻ để xây dựng lòng t tin. Nên
khen theo cách đặc biệt như một phần thưởng để khích lệ tinh thần trẻ. Cần
phải phản hồi tốt kể cả với những việc không thành công lắm.