
Thành lập công ty chứng khoán: Cái
khó không phải là vốn
Hiện đã có khoảng 65 công ty chứng khoán được thành lập, số lượng hồ sơ
xin thành lập công ty chứng khoán đã nộp lên Ủy ban Chứng khoán Nhà
nước là khoảng 30. Nếu các hồ sơ được chấp thuận thì sắp tới Việt Nam sẽ
có khoảng 100 DN hoạt động trong lĩnh vực này.
Tuy nhiên, con số các công ty chứng khoán vẫn chưa dừng lại. Lãnh đạo
nhiều công ty chứng khoán cho biết có rất nhiều dự định mở công ty chứng
khoán đang được khởi động và có thể con số các công ty chứng khoán đến
cuối năm 2007 sẽ lên đến 140. Sức hấp dẫn về lợi nhuận đang khiến không
ít các nhà đầu tư bỏ vốn vào mở công ty kinh doanh chứng khoán. Tuy
nhiên, để ra đời một công ty mới, các nhà đầu tư sẽ vấp phải khó khăn từ
những quy định kỹ thuật của Nhà nước, vấn đề nhân lực...
Không lo vốn, chỉ lo không tìm được người
Các công ty chứng khoán đã được cấp phép thành lập đã có thể vui mừng.
Bởi vì, theo những quy định mới về thành lập công ty chứng khoán của Ủy
ban Chứng khoán Nhà nước mới ban hành đã yêu cầu cao hơn về các điều
kiện thành lập như về nhân lực, điều kiện tài chính và tiêu chí tham gia của
các cổ đông... Đây là những yêu cầu hợp lý để đảm bảo có được các công
ty chứng khoán tham gia thị trường chất lượng hơn. Bên cạnh các điều kiện
này chắc chắn sẽ có những rào cản kỹ thuật khác khiến điều kiện ra đời
công ty chứng khoán khó khăn hơn.
Tuy nhiên, theo ông Trần Dũng Tiến - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần

chứng khoán Thái Bình Dương thì các yêu cầu về vốn và kỹ thuật mới mà
UBCK đề ra là một cái khó nhưng chưa phải là điều khó nhất. Cái khó nhất
hiện nay chính là nhân lực, nhất là các vị trí quản lý đáp ứng đủ các điều
kiện mà cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu.
Theo ông Tiến, để huy động vốn vài trăm tỷ để thành lập công ty chứng
khoán hay tăng vốn hoàn toàn không khó nhưng để tìm đủ nhân lực cho các
vị trí chủ chốt và phủ kín các nghiệp vụ theo yêu cầu tối thiểu cũng là rất
khó. Với sự chuẩn bị ra đời của các công ty chứng khoán sắp tới, dự báo sẽ
xảy ra một làn sóng "ra đi" và sự tranh giành nhân lực giữa các công ty như
đã từng xảy ra cuối năm 2006 đầu 2007. Việc tìm một giám đốc cho công
ty chứng khoán bây giờ là rất khó.
Điều này dường như là tất yếu khi nhu cầu nhân lực, nhất là các nhân lực
đáp ứng các tiêu chuẩn hành nghề theo yêu cầu mới của UBCK đang tăng
lên mạnh. Trong khi, không chỉ các công ty mới thành lập cần mà các công
ty đã hoạt động cũng cần để mở rộng hoạt động của mình. Và cái khó
không chỉ đối với các công ty đã hoạt động trong việc giữ người mà cả là
đối với những công ty mới là làm sao tìm đủ người cho bộ khung một công
ty có thể đi vào hoạt động. Chính vì thế, mặc dù Chứng khoán Thái Bình
Dương đang có số vốn thuộc hàng khiêm tốn nhưng tăng vốn không phải là
nỗi lo. Vấn đề mà công ty tập trung nhất hiện nay là tăng cường nhân lực:
giữ người giỏi ở lại, thu hút người mới có năng lực và nhất là tập trung đào
tạo tại chỗ.
Ông Tiến cho biết, một trong những mục tiêu của công ty là phải chuyên
nghiệp hóa các dịch vụ và cách tốt nhất là phải có nhân lực tốt. Vì thế,
trong hoàn cảnh hiện nay thì việc tập trung đào tạo nhân lực là cách tốt nhất
để có nguồn nhân lực tốt và ổn định.
Khi khách hàng đông, số lượng khách hàng có số vốn cao ngày càng nhiều,
yêu cầu dịch vụ của khách hàng cũng cao hơn thì đòi hỏi sự quản lý và
chăm sóc chuyên ngiệp hơn từ các công ty chứng khoán. Các công ty đua
nhau ra đời, công ty nào cũng có sàn giao dịch nhưng đâu là "chợ cóc" đâu
là "siêu thị" lại phụ thuộc vào dịch vụ và nhân lực từng công ty.
Đầu tư công nghệ thông tin: yêu cầu tất yếu

Bên cạnh nỗi lo thiếu người làm việc thì các công ty chứng khoán hiện
đang tốn khá nhiều công sức và tiền bạc để đầu tư cho công nghệ thông tin.
Giám đốc một công ty chứng khoán cho biết, với yêu cầu hiện nay từ các
nhà đầu tư và các trung tâm giao dịch nên công ty nào cũng phải lo đầu tư
cho công nghệ thông tin của mình. Các dự án đầu tư công nghệ thông tin
hiện được triển khai rất nhiều mặc dù vốn đầu tư không hề nhỏ.
Giai đoạn thăng hoa của thị trường chứng khoán, các công ty đua nhau ra
đời và nhờ sự "sốt nóng" của thị trường thì việc thu hút khách hàng, đưa số
tài khoản tăng lên hàng ngàn trong thời gian ngắn không phải là quá khó.
Nhưng thị trường có những thăng trầm để sàng lọc, nhà đầu tư về lâu dài
cũng khó tính hơn... buộc các công ty phải nâng cao chất lượng dịch vụ để
giữ khách.
Một trong những yêu cầu đầu tiên để nâng cao chất lượng phục vụ chính là
đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin. Những lỗi như chậm và sai sót khi nhập
lệnh hay từ chối khách hàng vì quá đông... sẽ là điều không còn được chấp
nhận trong một thị trường phát triển ổn định. Thực tế, khi Trung tâm Giao
dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh chuẩn bị khớp lệnh liên tục, rất nhiều
công ty sẵn sàng đáp ứng nhưng chỉ vì một vài đơn vị không sẵn sàng,
chuyện khớp lệnh trực tiếp buộc phải hoãn lại. Và khách hàng sẽ phản ứng
như thế nào khi danh tính những công ty như thế được công khai là điều mà
ai cũng có thể biết. Vì vậy, không còn cách nào khác là các công ty buộc
phải dồn sức đầu tư cho công nghệ thông tin.
Theo các chuyên gia, bên cạnh yêu cầu khớp lệnh liên tục, các công ty còn
phải cạnh tranh nhau trong việc cung cấp các dịch vụ giao dịch trực tuyến...
cũng khiến các công ty phải đầu tư mạnh mẽ cho CNTT và mỗi công ty có
thể chọn cho mình một mô hình phù hợp nhất.
Phước Hà
Tóm lược quy định mới về công ty chứng khoán
Bắt đầu từ 10/5/2007 , quyết định số 27/2007/QĐ-BTC của Bộ Tài chính
ban hành về Quy chế tổ chức và hoạt động công ty chứng khoán sẽ có hiệu
lực thi hành.