Thay đổi cách qun lý như thế nào?
Tôi nhn được cú đin thoi ca người bn: hãy giúp anh y t chc li công ty sao cho
anh y đang t Giám đốc chuyn lên thành Tng giám đốc, còn các trưởng b phn
chuyn lên thành các giám đốc. Hết sc bt ng, tôi bo anh đơn gin ch cn cho in li
các danh thiếp vi các chc danh mà anh y mun, đâu có phi t chc li chi cho lôi
thôi. Anh phi din gii mt hi na tôi mi hiu: anh định m thêm mt ngành hàng
mi, qui mô công ty do đó ln lên nên phi đặt li chc danh cho xng tm.
Tôi nhn được cú đin thoi ca người bn: hãy giúp anh y t chc li công ty sao cho
anh y đang t Giám đốc chuyn lên thành Tng giám đốc, còn các trưởng b phn
chuyn lên thành các giám đốc. Hết sc bt ng, tôi bo anh đơn gin ch cn cho in li
các danh thiếp vi các chc danh mà anh y mun, đâu có phi t chc li chi cho lôi
thôi. Anh phi din gii mt hi na tôi mi hiu: anh định m thêm mt ngành hàng
mi, qui mô công ty do đó ln lên nên phi đặt li chc danh cho xng tm.
Đây là mt ví d thc tế, hết sc đin hình cho cái gi là qun lý theo s thun tin, như
lut sư Nguyn Ngc Bích đã tng đề cp. Cn kinh doanh thêm mt ngành hàng, thì ch
vic đẻ ra mt b phn mi. Công ty b ra, thì Giám đốc phi thành Tng giám đốc,
trưởng phòng phi thành Giám đốc. Không ai mt công xác định xem cái b phn mi y
nó phi làm ăn ra làm sao, ông Giám đốc phi làm vic khác ông Trưởng phòng như thế
nào? Nói chung đụng đâu làm đấy min được vic (trước mt) thì thôi.
Các ví d tương t như thế thì còn nhiu. Các biu hin, tính cht, hu qu ca li làm
vic theo kiu thun tin y thì đã có nhiu người nói. Điu đáng mng là chính các nhà
doanh nghip cũng bc xúc và thường xuyên có nhng đột phá vi các làn sóng: tái lp
công ty, áp dng ISO, ri tái cu trúc, thm chí c phn hoá cũng thành phong trào khi
nhiu công ty TNHH lt xác để tr thành công ty c phn trong nhng năm 2001-2003
va qua. Nhưng có th nói cái gc qun lý ca các doanh nghip nói chung chưa có nhiu
thay đổi. Đa s các doanh nghip khi thc hin các bin pháp chuyn đổi qun lý như
trên thường ch mang li nhng thay đổi v mt hình thc t chc. Mt s doanh nghip
có thu hoch được các li ích khi áp dng qun lý theo qui trình, nhưng cơ bn cũng ch
mc th tc hoá các công vic qun lý cho trôi chy và thng nht hơn, ch chưa tht s
có s thay đổi v bn cht ca cách qun lý, biu hin ch:
- Công tác qun lý vn theo tm ngn ch chưa có tính chiến lược: đụng đâu làm đó ch
chưa tính được nước c cho nhng bước tiếp theo mt cách có căn c. Chú trng gii
quyết s v hơn làm vic có h thng. Thiếu đầu tư cho tương lai.
- Qun lý chưa da trên thc tin (management by fact): thiếu vic thu thp và x
thông tin có h thng, ra quyết định tu tin, da vào quan đim và s thun tin cho cá
nhân ch không xut phát t vic xác định và gii quyết vn đề trên cơ s thc tin.
- H thng t chc không theo nhu cu công vic, mà được đặt ra theo thói quen, da trên
kinh nghim (người ta có phòng n, thì mình cũng phi có). Cách vn hành t chc còn
da theo h thng quan liêu, không theo chu trình công vic; da trên cá nhân và quan h
cá nhân ch không theo qui định…
Vn đề cơ bn cn thc hin, như lut sư Nguyn Ngc Bích đã đề ngh: phi thay đổi
cách qun lý ri mi có th nói đến chuyn tái cu trúc hay áp dng ISO được. Nhưng
câu hi còn b ng là phi thay đổi như thế nào và bng cách nào?
Theo quan đim ca chúng tôi, áp dng qun lý khoa hc là mt chuyn ln, vì nó đòi hi
s áp dng tng hp nhiu kiến thc và cn s cng tác ca c đội ngũ trong t chc và
cn thi gian. Tuy nhiên, có mt yếu t có th xác nhn s chuyn đổi cách thc qun lý
là vic chuyn t qun lý theo s tu tin sang qun lý da trên thc tin, hay nói cách
khác: áp dng qun lý theo thc tin. Yêu cu c th ca vic áp dng qun lý theo thc
tin là: gii quyết vn đề theo mt qui trình khoa hc, ng dng vic phân tích thông tin
v thc tin hot động ca doanh nghip vào quá trình ra quyết định. Khi vic này đã
thành nếp, thì vic áp dng khoa hc qun lý s tr thành động lc tt yếu.
Trong thc tin tư vn qun lý các doanh nghip Vit Nam, chúng tôi hin đang áp
dng các thành phn sau trong mt d án xây dng h thng qun lý:
- Qun tr chiến lược: không ch quan tâm đến vic xây dng chiến lược, mà tp trung
vào quá trình xây dng chiến lược, trit để áp dng vic phân tích thông tin vào xây dng
chiến lược, chú trng ti vic các thành viên ca t chc nhn thc v các căn c ca
chiến lược như thế nào, ch không chú trng ti chiến lược trên giy.
- T chiến lược, xác định các quá trình công vic cn thiết để thc hin thành công chiến
lược y. Phân tích các quá trình thành các trách nhim c th. Trách nhim sau đó được
phân b cho các b phn và chc danh cn thiết, t đó hình thành t chc. Các quá trình
công vic đồng thi qui định các b phn và chc danh phi phi hp vi nhau ra sao,
hình thành cách vn hành t chc.
V cách thc thc hin s thay đổi:
- Đào to được xác định là mt cách truyn thông hiu qu, giúp cung cp kiến thc và
thông tin đến đối tượng cn thay đổi.
- Quá trình coaching là bước tp dt và dn dt vic áp dng kiến thc và thông tin mi.
Trong quá trình này, đã din ra nhiu tranh lun nhiu khi gay gt gia nhà tư vn và đội
ngũ qun lý ca doanh nghip. Kết qu ca nó là s đồng thun và cam kết cao vi cái
mi; còn cái mi cũng được thích ng để phù hp vi mt doanh nghip c th.
- Quá trình thc hin và trin khai cái mi trong thc tế được giám sát và đánh giá
thường xuyên, để thúc đẩy vic áp dng cái mi, ngăn nga s chch hướng.
Có th nói vic thay đổi cung cách qun lý không h là mt vic đơn gin và d dàng, mà
thường đòi hi s n lc rt cao, rt tp trung ca bn thân đội ngũ qun lý doanh nghip
và cn cách thc t chc, qun lý d án rt cht ch, để duy trì s tp trung và chuyn
giao nhng li ích mt cách thường xuyên và đúng lúc.
Ngun: qun tr doanh nghip blog