BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU
CỤC PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP
Chuyên đề
NHNG VN Đ V TH TRƢNG VÀ MARKETING
TRONG KHI S DOANH NGHIP
(Tài liu dành cho đào to, bồi dƣng ngun nn lc
cho các doanh nghip nh và va)
Biên son: Thc sĩ Nguyn Th Thu Trang
HÀ NI - 2012
MC LC
CHƢƠNG 1: HÌNH THÀNH Ý TƢNG KINH DOANH ............................................ 2
1.1 Mô t ý tƣởng kinh doanh ..................................................................................... 2
1.2 Đánh giá ý tƣng kinh doanh ................................................................................ 5
1.3 Phát triển ý tƣởng kinh doanh thành kế hoch ................................................... 6
CHƢƠNG 2: NGHIÊN CỨU TH TRƢNG TRONG KHI S DOANH
NGHIP .................................................................................................................. 9
2.1 S cn thiết phi nghiên cu th trƣờng .............................................................. 9
2.2 Nhng yêu cu khi nghiên cu th trƣng ......................................................... 11
2.3 Quy trình nghiên cu th trƣng ........................................................................ 11
2.4. Nhng vn đ cơ bản v th trƣng cn nghiên cu ......................................... 15
2.4.1 Nghiên cu th trưng tng th .............................................................................. 15
2.4.2 Nghiên cu th trưng chi tiết ................................................................................ 16
2. 5 Các ngun thông tin ............................................................................................. 24
CHƢƠNG 3: NHỮNG VN Đ V MARKETING TRONG KHI S DOANH
NGHIP ........................................................................................................................... 28
3.1 Li ích ca vic lp kế hoch marketing ............................................................ 28
3.2 Nhng vn đ cn quan tâm trong bn kế hoch marketing ........................... 28
3.2.1 Phân tích tình hình .................................................................................................. 28
3.2.2 Mc tiêu .................................................................................................................. 36
3.2.3 Chiến lược marketing ............................................................................................. 36
3.2.4 D tính doanh s bán hàng ..................................................................................... 37
3.2.5 Hn hp Marketing 4P ........................................................................................... 38
3.2.6 Ngân sách Marketing .............................................................................................. 47
3.2.7 Kế hoch thc hin ................................................................................................. 47
3.2.8 Kim soát ............................................................................................................... 47
3.2.9 Kế hoch d phòng ................................................................................................. 48
BÀI TP ........................................................................................................................... 49
1
2
CHƢƠNG 1 – HÌNH THÀNH Ý TƢNG KINH DOANH
Mục đích: Cung cấp cho người hc nhng k năng hình thành ý tưởng kinh
doanh, giúp người khi s xác định đúng chọn được ý tưởng kinh doanh phù hp
và kh thi có th đem lại thành công trong quá trình kinh doanh sau này.
1.1 Mô t ý tƣởng kinh doanh
Để khi s mt công vic kinh doanh, phi bt đầu t những ý tưng kinh doanh.
Ý ởng kinh doanh suy nghĩ, nh toán, cân nhc k ng v sn phm/dch v c
th bn thân th cung cp cho th trưng. Mt doanh nghip mi nếu ch sn
xut nhng sn phm, dch v đã n chúng nhng th trường đã tồn ti thì
chưa phải một ý tưởng kinh doanh tốt. Ý tưởng kinh doanh phi tạo ra đưc li thế
cnh tranh bi không nhng lấp đầy được nhu cu mi mà còn mang li giá tr
hoc dch v tốt hơn cho khách hàng. Li thế cạnh tranh được to ra t vic hình thành
sn phm dch v mi; hoc s dng công ngh mi to ra sn phm dch v; hoc t
mt th trưng mi mà đó nhu cầu vượt cung hin ti; hoc t mt t chc mi…
Để tìm được ý tưởng kinh doanh, bn y tiến hành các công vic hoc tr li
tht c th các câu hi sau:
Hãy đánh thức giác quan kinh doanh ca bn, chú ý tìm xem những hội
nào chưa được lấp đy. Nghiên cu th trưng bng cách:
- Đọc báo và tp chí
- Xem tivi
- Trò chuyn vi mọi người
- Đến các trung tâm buôn bán
-
Bn mun nhng sn phm hoc dch v nào bạn chưa th tìm được trên
th trưng?
-
-
Có vic gì mà mọi ngưi đu không thích làm mà bn có thm?
-
-
Có nhng sn phm hay dch v nào có th làm cho cuc sng ca những người
bn quen biết tr nên d dàng hơn không?
-
-
3
Những xu hướng kinh doanh nào đang diễn ra mà bn th tham gia vào và s
thc s nhóm lên s nghip kinh doanh ca bn?
-
-
nhng khong trng nào trên th trưng bn th lấp đầy với tài năng
ca mình không? Chúng là gì?
-
-
Cui cùng, hãy viết ra c th mt s ý tưng kinh doanh mà bn thy tiềm năng
-
-
Hp 1: Nhng ngành tt nhất để khi nghip trong khng hong 1
Khng hong kinh tế có th khiến nhiều ngưi phải lao đao nhưng lại đem đến
hi khi nghiệp cho người khác.Tạp chí INC đã đưa ra 18 ngành tt nhất để khi
nghip hin nay Mỹ...Đây cũng mt ngun tham kho tt cho c doanh nhân
tr Việt Nam đang có ý định khi nghip.
Sn xut bánh ko
cho kinh tế khó khăn đến my thì bánh ko vn mt mt hàng mà rt nhiu
người vn có nhu cu. Theo Hip hi các nhà sn xut bánh ko M, trong 52 tun
(tính đến ngày 19/4/2009), ngành sn xut bánh ko M tăng trưng 3,7% trong
khi nhiu ngành khác gim chân ti ch hoc b xung dc không phanh. Theo các
chuyên gia, bánh ko mt trong nhng mt hàng kh năng "kháng khủng
hong" cao nht.
Dch v phn mm
ch tiêu cho phn mm d báo ch tăng trưởng 5% t nay đến năm 2013, th
trưng dch v phn mm lại được do s tăng trưng gn 20%/năm trong cùng
giai đoạn này. Theo Gartner (mt công ty nghiên cu th trưng), nguyên nhân
do các công ty tiếp tc nhìn thy li ích của các chương trình ng dng linh hot
được thiết kế riêng theo yêu cu ca tng khác hàng. Doanh thu ca ngành y
ước đt 8 t USD vào cuối năm nay và 16 tỉ USD vào cuối năm 2013.
Chăm sóc sức khe ti nhà
S người v hưu ở M đang tăng nên ngành chăm sóc sức kho ti n M có cơ