
Thi t k bao bì bi u t ng - m u bao bì đ c tr ng cho m t th ng hi uế ế ể ượ ẫ ặ ư ộ ươ ệ
T Icon có xu t x t La mã. Th I đó, m t s ho sĩ đây đ c đào t o đ v l Iừ ấ ứ ừ ờ ộ ố ạ ở ượ ạ ể ẽ ạ
các b c tranh tôn giáo làm sao đ dù b t c n i đâu, nh ng b c tranh này đ u t oứ ể ở ấ ứ ơ ữ ứ ề ạ
cho ng I xem nh ng tình c m nh nhau. Marketing hi n đ I cũng đang c g ng làmườ ữ ả ư ệ ạ ố ắ
m t công vi c t ng t . ộ ệ ươ ự
Sau nhi u năm làm ngh thi t k , tôi nh n ra r ng bao bì ngày càng đóng vai trò quanề ề ế ế ậ ằ
tr ng trong s thành công c a các chi n l c maketing. Nh ng nhà s n xu t hàng tiêuọ ự ủ ế ượ ữ ả ấ
dùng luôn c g ng t o m t m I liên k t v I khách hàng m c tiêu b ng cách t o m tố ắ ạ ộ ố ế ớ ụ ằ ạ ộ
phong cách hay hình nh cho th ng hi u c a mình mà khách hàng có th ngay l p t cả ươ ệ ủ ể ậ ứ
nh n ra và có s c hút m nh đ I v I khách hàng. Đi u này là c c kỳ quan tr ng cho cácậ ứ ạ ố ớ ề ự ọ
th ng hi u cao c p vì hình nh đ c tr ng s t o ra thành công cho các th ng hi uươ ệ ấ ả ặ ư ẽ ạ ươ ệ
này. Trong tr ng h p này, bao bì không ch nói lên đ nh v c a s n ph m. M t m uườ ợ ỉ ị ị ủ ả ẩ ộ ẫ
bao bì thành công s t o nên tình c m t ng I tiêu dùng; nó t o ra m t n t ng giúpẽ ạ ả ừ ườ ạ ộ ấ ượ
ng I xem liên t ng ngay đ n th ng hi u. Bao bì g n li n v I th ng hi u thôngườ ưở ế ươ ệ ắ ề ớ ươ ệ
qua s k t h p gi a v t li u, ki u dáng, thi t k đ ho , theo cách g I c a công tyự ế ợ ữ ậ ệ ể ế ế ồ ạ ọ ủ
AGI/Klearfold là “Iconic Packaging”
T Icon có xu t x t La mã. Th I đó, m t s ho sĩ đây đ c đào t o đ v l Iừ ấ ứ ừ ờ ộ ố ạ ở ượ ạ ể ẽ ạ
các b c tranh tôn giáo làm sao đ dù b t c n i đâu, nh ng b c tranh này đ u t oứ ể ở ấ ứ ơ ữ ứ ề ạ
cho ng I xem nh ng tình c m nh nhau. Marketing hi n đ I cũng đang c g ng làmườ ữ ả ư ệ ạ ố ắ
m t công vi c t ng t . Hi n t I, có m t s bi u t ng nh v y, ví d nh nh ngộ ệ ươ ự ệ ạ ộ ố ể ượ ư ậ ụ ư ữ
làn sóng trên bao bì c a Cocacola, con th trên bìa t p chí Playboy. Chúng đ u ngay l pủ ỏ ạ ề ậ
t c giúp khách hàng nh n ra th ng hi u cho dù không có m t ch thuy t minh nào.ứ ậ ươ ệ ộ ữ ế
G n đây h n, H&R Block cũng c g n làm đi u t ng t v I bi u t ng hình c uầ ơ ố ắ ề ươ ự ớ ể ượ ầ
màu xanh.
M t trong nh ng ví d tiêu bi u khác trong ngành bao bì là s n ph m L’eggs có bao bìộ ữ ụ ể ả ẩ
gi ng hình v tr ng. Nh ng ví d khác là Animal Crackers, k o the hi u Tic-Tac, vàố ỏ ứ ữ ụ ẹ ệ
g n đây h n, là m u chai n c trái cây đ c đáo c a POM Wonderful. t t c nh ngầ ơ ẫ ướ ộ ủ ấ ả ữ
m u bao bì này đ u k t h p đ ho , hình dáng, và kích th c đ t o ra phong cáchẫ ề ế ợ ồ ạ ướ ể ạ
c a s n ph m. dù b n đi b t c n i nào trên th gi I, b n cũng s nh n ra nh ng s nủ ả ẩ ạ ấ ứ ơ ế ớ ạ ẽ ậ ữ ả
ph m này, dù ngôn ng hay văn hoá có khác nhau, và c m giác khi s d ng v n r tẩ ữ ả ử ụ ẫ ấ
gi ng nhau.ố
Tính bi u t ng c a bao bì ph (Iconic secondary packaging) chính xác là đi u màể ượ ủ ụ ề
Jenn nghĩ trong đ u khi cô đ nh tung ra dòng s n ph m r u cao c p v I cái tênầ ị ả ẩ ượ ấ ớ
Cocktails by Jenn. Dòng s n ph m này g m nh ng cocktail th I th ng ngày nay (nhả ẩ ồ ữ ờ ượ ư
Cosmopolitan, Lemon Drop, Tropical Blue Lagoon, và Appletini), và đ c qu ng cáoượ ả
nh m đ n nh ng khách hàng n sành đi u. Nh ng lo I cocktail này s đ c bán theoắ ế ữ ữ ệ ữ ạ ẽ ượ
nh ng đ n v g m 4 h p nh 100 ml (ho c 4 h p cùng lo I hay khác lo I). Ngay tữ ơ ị ồ ộ ỏ ặ ộ ạ ạ ừ
đ u, khi h p tác v I AGI/Klearfold, công ty đã t p trung vào m u bao bì ph nh làầ ợ ớ ậ ẫ ụ ư
m t y u t c b n trong quá trình hình thành nên th ng hi u, k t n I v I khách hàngộ ế ố ơ ả ươ ệ ế ố ớ
m c tiêu, và s hình thành kh năng nh n bi t s n ph m c a công chúng. ụ ự ả ậ ế ả ẩ ủ

V di n m o, nh ng bao bì ph này ph I sành đi u, nh g n, d mang theo, có th táiề ệ ạ ữ ụ ả ệ ỏ ọ ễ ể
ch , và trong su t ho c bán trong su t đ có th phô ra nh ng màu s c sinh đ ng c aế ố ặ ố ể ể ữ ắ ộ ủ
cocktail ch a bên trong. Và, dĩ nhiên, bao bì ph I có hi u qu v chi phí và ph I k pứ ả ệ ả ề ả ị
cho đ t gi I thi u s n ph m vào tháng 10 năm 2004. ợ ớ ệ ả ẩ
Đ chu n b cho dòng s n ph m Cocktails by Jenn ra đ I và tho mãn nh ng yêu c uể ẩ ị ả ẩ ờ ả ữ ầ
v bao bì bi u t ng c a công ty, chúng tôi đ ngh dùng m u bao bì trong InSight c aề ể ượ ủ ề ị ẫ ủ
AGI/Klearfold. M u này k t h p in tr c ti p lên thành h p plastic và góc c nh đ uẫ ế ợ ự ế ộ ạ ề
đ c thi t k đ c bi t đ t o ra hình d ng đ c bi t. Đ ti t ki m chi phí s n xu t vàượ ế ế ặ ệ ể ạ ạ ặ ệ ể ế ệ ả ấ
th I gian, chúng tôi thi t k h p theo khuôn hình oval mà chúng tôi đang có s n. ờ ế ế ộ ẵ
Đ đat đ c đ ch c ch n và tính trong su t c n thi t theo yêu c u, chúng tôi ph Iể ượ ộ ắ ắ ố ầ ế ầ ả
dùng Zylar, m t lo I styrene acrylic coplolymer. Vi c đ khuôn chính xác giúp chúngộ ạ ệ ổ
tôi t o ra ki u dáng đ c đáo c a lo i h p InSight. Nh ng v t c t đáy h p nh m t oạ ể ộ ủ ạ ộ ữ ế ắ ở ộ ằ ạ
ra nh ng m u giúp liên k t thân và đáy m t cách ch c ch n. Nh ng v t c t trên đ nhữ ấ ế ộ ắ ắ ữ ế ắ ỉ
h p giúp t o ra nh ng n p có th đ c m ra d dàng b ng tay. Đi u này cũng giúpộ ạ ữ ắ ể ượ ở ễ ằ ề
các h p này có th tái s d ng đ c. ộ ể ử ụ ượ
V ngoài đ c làm t m t lo I PVC đ c đ t o m t màu n n m o cho nh ng h pỏ ượ ừ ộ ạ ụ ể ạ ộ ề ờ ả ữ ộ
cocktail bên trong. Trên h p còn đ c trang trí in n b ng m c trong đ t o nh ngở ộ ượ ấ ằ ự ể ạ ữ
gam màu khác nhau cho nh ng lo I cocktail khác nhau, và nh ng m u bi u t ng tânữ ạ ữ ẫ ể ượ
th I cho ng I ph n hi n đ I nh máy bay, nh n kim c ng, đi n tho I di đ ng…ờ ườ ụ ữ ệ ạ ư ẫ ươ ệ ạ ộ
cũng đ c in trong su t đ hình in đ c n I rõ. Trên h p còn đ c thi t k nhi uượ ố ể ượ ổ ộ ượ ế ế ề
quai đ khác hàng có th d dàng di chuy n. Trên các quai này còn đ c đính thêmể ể ễ ể ượ
nh ng t m th có in chìm bi u t ng c a hàng hoá khi n cho s n ph m càng d đ cữ ấ ẻ ể ượ ủ ế ả ẩ ễ ượ
nh n ra.ậ
T nh ng màu s c d phân bi t t I nh ng bi u t ng s ng đ ng c a ph n hi nừ ữ ắ ễ ệ ớ ữ ể ượ ố ộ ủ ụ ữ ệ
đ I đ c in trên h p trong và h p ngoài, lo I bao bì này khi n khách hàng m c tiêuạ ượ ộ ộ ạ ế ụ
liên t ng ngay đ n s n ph m c a công ty. M t t m nhìn rõ ràng v marketing c ngưở ế ả ẩ ủ ộ ầ ề ộ
v I m t lo t nh ng m u mã cho phép chúng tôi quan tâm đ n nh ng chi ti t nh nh tớ ộ ạ ữ ẫ ế ữ ế ỏ ấ
đ t o ra m t bi u t ng hoàn h o cho s n ph mể ạ ộ ể ượ ả ả ẩ