Thi t k bao bì bi u t ng - m u bao bì đ c tr ng cho m t th ng hi uế ế ượ ư ươ
T Icon có xu t x t La mã. Th I đó, m t s ho đây đ c đào t o đ v l I ượ
các b c tranh tôn giáo làm sao đ b t c n i đâu, nh ng b c tranh này đ u t o ơ
cho ng I xem nh ng tình c m nh nhau. Marketing hi n đ I cũng đang c g ng làmườ ư
m t công vi c t ng t . ươ
Sau nhi u năm làm ngh thi t k , tôi nh n ra r ng bao bì ngày càng đóng vai trò quan ế ế
tr ng trong s thành công c a các chi n l c maketing. Nh ng nhà s n xu t hàng tiêu ế ượ
dùng luôn c g ng t o m t m I liên k t v I khách hàng m c tiêu b ng cách t o m t ế
phong cách hay hình nh cho th ng hi u c a mình mà khách hàng có th ngay l p t c ươ
nh n ra và có s c hút m nh đ I v I khách hàng. Đi u này là c c kỳ quan tr ng cho các
th ng hi u cao c p vì hình nh đ c tr ng s t o ra thành công cho các th ng hi uươ ư ươ
này. Trong tr ng h p này, bao bì không ch nói lên đ nh v c a s n ph m. M t m uườ
bao bì thành công s t o nên tình c m t ng I tiêu dùng; nó t o ra m t n t ng giúp ườ ượ
ng I xem liên t ng ngay đ n th ng hi u. Bao bì g n li n v I th ng hi u thôngườ ưở ế ươ ươ
qua s k t h p gi a v t li u, ki u dáng, thi t k đ ho , theo cách g I c a công ty ế ế ế
AGI/Klearfold là “Iconic Packaging”
T Icon có xu t x t La mã. Th I đó, m t s ho đây đ c đào t o đ v l I ượ
các b c tranh tôn giáo làm sao đ b t c n i đâu, nh ng b c tranh này đ u t o ơ
cho ng I xem nh ng tình c m nh nhau. Marketing hi n đ I cũng đang c g ng làmườ ư
m t công vi c t ng t . Hi n t I, có m t s bi u t ng nh v y, ví d nh nh ng ươ ượ ư ư
làn sóng trên bao bì c a Cocacola, con th trên bìa t p chí Playboy. Chúng đ u ngay l p
t c giúp khách hàng nh n ra th ng hi u cho dù không có m t ch thuy t minh nào. ươ ế
G n đây h n, H&R Block cũng c g n làm đi u t ng t v I bi u t ng hình c u ơ ươ ượ
màu xanh.
M t trong nh ng ví d tiêu bi u khác trong ngành bao bì là s n ph m L’eggs có bao bì
gi ng hình v tr ng. Nh ng ví d khác là Animal Crackers, k o the hi u Tic-Tac, và
g n đây h n, là m u chai n c trái cây đ c đáo c a POM Wonderful. t t c nh ng ơ ướ
m u bao bì này đ u k t h p đ ho , hình dáng, và kích th c đ t o ra phong cách ế ướ
c a s n ph m. dù b n đi b t c n i nào trên th gi I, b n cũng s nh n ra nh ng s n ơ ế
ph m này, dù ngôn ng hay văn hoá có khác nhau, và c m giác khi s d ng v n r t
gi ng nhau.
Tính bi u t ng c a bao bì ph (Iconic secondary packaging) chính xác là đi u mà ượ
Jenn nghĩ trong đ u khi cô đ nh tung ra dòng s n ph m r u cao c p v I cái tên ượ
Cocktails by Jenn. Dòng s n ph m này g m nh ng cocktail th I th ng ngày nay (nh ượ ư
Cosmopolitan, Lemon Drop, Tropical Blue Lagoon, và Appletini), và đ c qu ng cáoượ
nh m đ n nh ng khách hàng n sành đi u. Nh ng lo I cocktail này s đ c bán theo ế ượ
nh ng đ n v g m 4 h p nh 100 ml (ho c 4 h p cùng lo I hay khác lo I). Ngay t ơ
đ u, khi h p tác v I AGI/Klearfold, công ty đã t p trung vào m u bao bì ph nh ư
m t y u t c b n trong quá trình hình thành nên th ng hi u, k t n I v I khách hàng ế ơ ươ ế
m c tiêu, và s hình thành kh năng nh n bi t s n ph m c a công chúng. ế
V di n m o, nh ng bao bì ph này ph I sành đi u, nh g n, d mang theo, có th tái
ch , và trong su t ho c bán trong su t đ có th phô ra nh ng màu s c sinh đ ng c aế
cocktail ch a bên trong. Và, dĩ nhiên, bao bì ph I có hi u qu v chi phí và ph I k p
cho đ t gi I thi u s n ph m vào tháng 10 năm 2004.
Đ chu n b cho dòng s n ph m Cocktails by Jenn ra đ I và tho mãn nh ng yêu c u
v bao bì bi u t ng c a công ty, chúng tôi đ ngh dùng m u bao bì trong InSight c a ượ
AGI/Klearfold. M u này k t h p in tr c ti p lên thành h p plastic và góc c nh đ u ế ế
đ c thi t k đ c bi t đ t o ra hình d ng đ c bi t. Đ ti t ki m chi phí s n xu t vàượ ế ế ế
th I gian, chúng tôi thi t k h p theo khuôn hình oval mà chúng tôi đang có s n. ế ế
Đ đat đ c đ ch c ch n và tính trong su t c n thi t theo yêu c u, chúng tôi ph I ượ ế
dùng Zylar, m t lo I styrene acrylic coplolymer. Vi c đ khuôn chính xác giúp chúng
tôi t o ra ki u dáng đ c đáo c a lo i h p InSight. Nh ng v t c t đáy h p nh m t o ế
ra nh ng m u giúp liên k t thân và đáy m t cách ch c ch n. Nh ng v t c t trên đ nh ế ế
h p giúp t o ra nh ng n p có th đ c m ra d dàng b ng tay. Đi u này cũng giúp ượ
các h p này có th tái s d ng đ c. ượ
V ngoài đ c làm t m t lo I PVC đ c đ t o m t màu n n m o cho nh ng h p ượ
cocktail bên trong. Trên h p còn đ c trang trí in n b ng m c trong đ t o nh ng ượ
gam màu khác nhau cho nh ng lo I cocktail khác nhau, và nh ng m u bi u t ng tân ượ
th I cho ng I ph n hi n đ I nh máy bay, nh n kim c ng, đi n tho I di đ ng… ườ ư ươ
cũng đ c in trong su t đ hình in đ c n I rõ. Trên h p còn đ c thi t k nhi uượ ượ ượ ế ế
quai đ khác hàng có th d dàng di chuy n. Trên các quai này còn đ c đính thêm ượ
nh ng t m th có in chìm bi u t ng c a hàng hoá khi n cho s n ph m càng d đ c ượ ế ượ
nh n ra.
T nh ng màu s c d phân bi t t I nh ng bi u t ng s ng đ ng c a ph n hi n ượ
đ I đ c in trên h p trong và h p ngoài, lo I bao bì này khi n khách hàng m c tiêu ượ ế
liên t ng ngay đ n s n ph m c a công ty. M t t m nhìn rõ ràng v marketing c ngưở ế
v I m t lo t nh ng m u mã cho phép chúng tôi quan tâm đ n nh ng chi ti t nh nh t ế ế
đ t o ra m t bi u t ng hoàn h o cho s n ph m ượ