K YU HI NGH SINH VIÊN NGHIÊN CU KHOA HỌC NĂM HC 2013-2014
61
THIT K, CH TO THIT B THÍ NGHIM V
TÍNH CHT SÓNG HT CA ÁNH SÁNG
DÙNG TRONG DY HC VT LÍ LỚP 12 TRƢỜNG THPT
Vũ Thị Nguyệt Ánh, Đỗ Thị Huệ, Trần Việt Hùng Lớp K60A,
Hoàng Ngọc Cầm, Đặng Thị Thu Hiền, Lớp K61A, Khoa Vật
GVHD: TS. Nguyễn Văn Biên, TS. Dương Xuân Quý,
TS. Nguyễn Anh Thuấn
Tóm tt: Trong dy hc B môn vt trường THPT, mt s kiến thc hiện đại v quang học được
trình bày lp 12 giúp to nên bc tranh trn vn v Ánh sáng cho hc sinh. Đây kiến thc v s
truyn ánh sáng theo quy lut ng vi bn chất sóng điện t tính chất lượng t ca ánh sáng
vi hình photon th hin tính chất lưỡng tính sóng- ht ánh sáng. Thc tế dy hc phn kiến thc
này, hu hết là s truyn th mt chiu, hc sinh tiếp thu kiến thc mt cách th động do thiếu thiết b
thí nghim (hin ch 03 thiết b thí nghim dùng thc hiện được 03 thí nghim dành cho vic dy
học 2 chương này). Do đó không tạo điều kiện để thc hin vic dy học theo định hướng phát trin
hoạt động hc tích cc sáng to ca học sinh. Đề tài: “Thiết kế, chế to thiết b thí nghim v tính
cht sóng ht ca ánh sáng dùng trong dy hc vt lớp 12 trường THPT…” đã chế tạo được mt
b thiết b thí nghiệm đ thc hiện được 10 thí nghim dùng trong dy hc các kiến thc v tính cht
sóng ht ca ánh sáng. C th: Kho sát hiện tượng giao thoa ánh sáng; kho sát hiện tượng nhiu
x ánh sáng qua khe hp; kho sát hin nhiu x ánh sáng qua l tròn; kho sát hoạt động ca quang
tr; kho sát hiện tượng phân cc ánh sáng đối vi ánh ng LED trng LASER, nghim li biu
thc của định luật Malus; xác định đ ng chiết ca mica mng; kho sát s ph thuc góc quay
ca mt phng phân cc vào nồng độ dung dịch đường; xác đnh hng s Planck nh đèn LED và ánh
sáng của dây tóc bóng đèn đốt nóng; khảo sát ba đnh luật quang điện ngoài.
Vic thc hin các thí nghim này tạo điều kin cho hc sinh chiếm lĩnh được kiến thc xuyên sut, sâu
sc v tính cht sóng- ht ca ánh sáng và tạo hội phát triển năng lực thc nghim, năng lực hot
động sáng to ca hc sinh.
Thiết b thí nghiệm được chế to t các linh kin, vt liu sn trên th trường Vit Nam vi giá
thành r th sn xut hàng loạt để cung cấp cho c trường ph thông (k c các trường chuyên)
trên toàn quc.
T khóa: Phân cc, giao thoa, nhiu x, ánh sáng, hng s Planck, định lut Malus.
I. M ĐẦU
Trong dy hc B môn vt lí trƣờng THPT, mt s kiến thc hiện đại v quang hc
đƣợc trình y lp 12 giúp to nên bc tranh trn vn v Ánh sáng cho hc sinh. Đây
kiến thc v s truyn ánh sáng theo quy lut sóng vi bn chất là sóng điện t và tính cht
ng t ca ánh sáng vi mô hình photon th hin tính chất lƣỡng tính sóng- ht ánh sáng.
Thc tế dy hc phn kiến thc này, hu hết s truyn th mt chiu, hc sinh tiếp thu
kiến thc mt cách th đng do thiếu thiết b thí nghim (hin ch 03 thiết b thí nghim
dùng thc hiện đƣợc 03 thí nghim dành cho vic dy học 2 chƣơng này). Do đó không to
điều kin để thc hin vic dy học theo định hƣớng phát trin hoạt động hc tích cc sáng
to ca hc sinh.
K YU HI NGH SINH VIÊN NGHIÊN CU KHOA HỌC NĂM HC 2013-2014
62
II. NI DUNG
1. Mc tiêu ca công trình
Chế tạo đƣợc thiết b thí nghim v ng tính sóng ht của ánh sáng đ s dng
trong dy hc vt 12 THPT nhm nâng cao chất lƣợng kiến thc phát triển năng lực
hoạt động thc nghiệm và năng lực sáng to ca hc sinh.
2. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Phƣơng pháp nghiên cứu thuyết: nghiên cu các giáo trình, tài liu khoa hc v
ánh sáng; nghiên cứu chƣơng trình SGK, sách giáo viên, sách bài tp vt lp 12 THPT
và các tài liệu liên quan đến vic khai thác và s dng thí nghim trong dy hc vt lí.
- Phƣơng pháp nghiên cứu thc nghim: nghiên cu th nghim chế to thiết b
tiến hành các thí nghiệm tƣơng ứng trong phòng thí nghim.
3. Ni dung nghiên cu
3.1. Chức năng của thiết b thí nghim
Thiết b thí nghiệm đƣợc s dụng để tiến hành các thí nghim v tính cht sóng và
tính cht ht của ánh sáng trong chƣơng trình vật lí lp 12 THPT.
3.2. Các b phn ca thiết b thí nghim
Hình 1. Dng c thí nghim “Thiết kế, chế to thiết b thí nghim v tính cht sóng
ht ca ánh sáng dùng trong dy hc vt lí lớp 12 trường THPT”
K YU HI NGH SINH VIÊN NGHIÊN CU KHOA HỌC NĂM HC 2013-2014
63
1: Ống đồng trục
2. Ống ngắm
3. Đĩa gắn lỗ tròn
4. Đĩa có gắn khe hẹp
5: Đĩa tròn có thấu kính hội tụ
6: Các lỗ tròn, khe hẹp và khe giao thoa
7: Ống trụ rỗng
8: Bộ điều khiển đèn
9: Đèn LED có jack cắm
10: Đèn LASER có jack cắm
11: Dây nối
12: Ống gắn đèn
13: Kính phân cực và kính phân tích
14: Bản mica mỏng
15: Màn chắn có gắn quang trở
16: Ống đựng dung dịch đƣờng
17: Nguồn sáng (LED + LASER)
18: Giá quang học
19: Đƣờng glucose
20: Bình chia độ
21 + 22: Chân đỡ
23: Biến áp nguồn
24: Dây nối que đo
25: Cân điện tử
26: Đế gắn bóng đèn, kính lọc sắc
quang trở
27: Kính lọc sắc
28: Kính xám
29: Biến trở
30: Đồng hồ đo điện đa năng hiện số
31: Nắp hộp
32: Bảng mạch LED
33: Các bóng đèn LED
34: Kẹp LED
35: Điện trở
36: Nguồn sáng đơn sắc
37: Hộp thí nghiệm hiện tƣợng quang điện
3.3. Các thí nghim có th tiến hành vi thiết b
1. Tnghim kho sát hiện tượng giao thoa ánh sáng c định bước sóng ca
ánh sáng
2. Thí nghim kho sát hiện tượng nhiu x ánh sáng qua l tròn nh
3. Thí nghim kho sát hiện tượng nhiu x qua mt khe hp
4. Thí nghim kho sát hoạt động ca quang tr
5. Thí nghim kho sát hiện tượng phân cc ca ánh sáng trng và LASER
6. Thí nghim kim nghiệm định lut Malus
7. Thí nghiệm xác định độ ng chiết ca mica mng
8. Thí nghiệm xác định hng s Planck nh đèn LED
9. Thí nghim xây dng thiết b thí nghiệm đo hằng s Planck nh ánh sáng ca dây
tóc bóng đèn đốt nóng
10. Thí nghiệm xác định hng s Planck bằng phương pháp tĩnh điện
III. KT LUN
K YU HI NGH SINH VIÊN NGHIÊN CU KHOA HỌC NĂM HC 2013-2014
64
Thiết b thí nghiệm đƣợc chế to t các linh kin, vt liu sn trên th trƣờng Vit
Nam vi giá thành r th sn xut hàng loạt để cung cp cho các trƣờng ph thông (k
c các trƣờng chuyên) trên toàn quc.
B thiết b thí nghim y th đƣợc chúng tôi nghiên cứu để tiến hành thêm mt
s thí nghim khác.
TÀI LIU THAM KHO
[1] B Giáo dc Đào tạo, Danh mc ti thiu thiết b dy hc môn Vt lí trường
trung hc ph thông chuyên, Thông tƣ số 38/2011/TT-BGDĐT ngày 29/8/2011.
[2] B Giáo dc Đào tạo, Chương trình chuyên sâu trung học ph thông Chuyên
môn Vt lí, tháng 12 năm 2009.
[3] Đặng Th Mai, Quang hc, NXB Giáo dc, 1999.
[4] Nguyn Thế Khôi, Vũ Thanh Khiết, Vt lí 12 nâng cao, NXB Giáo dc, 2008.
[5] Dƣơng Xuân Quý, Vấn đề s dng thiết b thí nghim trong dy hc vt trường
ph thông: Thc trng và gii pháp, Tp chí Thiết b giáo dc, s 61, 34, 2010.
[6] Cao Long Vân, Vật lí đại cương tập 2, NXB Giáo dc, 2012.
[7] Tài liệu hướng dn thí nghim Vt ph thông, Khoa Vt lí, Trƣờng Đại học
phm Hà Ni.
[8] Planck’s constant in the light of an in candescent lamp, 36th IPhO Salamanca
(Espana), 2005.
[9] International young physicists’ tournament, Edited by Izadi and llya Martchenko,
2010-2011.
[10] Web: http://www.scielo.org.mx/pdf/rmfe/v56n1/v56n1a17.pdf .