
THU HO CHẠ
V N Đ GIÁO D C ĐO ĐC CHO H C VIÊNẤ Ề Ụ Ạ Ứ Ọ
NHÀ TR NG QUÂN ĐI HI N NAYƯỜ Ộ Ệ
Chúng ta đang s ng trong th i đi c a văn minh khoa h c công ngh , c a th iố ờ ạ ủ ọ ệ ủ ờ
kì m c a và h i nh p qu c t làm cho cu c s ng v t ch t và tinh th n ngày càngở ử ộ ậ ố ế ộ ố ậ ấ ầ
đc nâng cao.ượ
Đ đt đc nh ng m c tiêu đã xác đnh và kh c ph c nguy c t t h u ngàyể ạ ượ ữ ụ ị ắ ụ ơ ụ ậ
càng xa so v i các n c trong khu v c và trên th gi i thì y u t quan tr ng quy tớ ướ ự ế ớ ế ố ọ ế
đnh nh t là phát huy nhân t con ng i. V i tính cách là g c c a ng i cách m ng,ị ấ ố ườ ớ ố ủ ườ ạ
là tiêu chu n hàng đu c a cán b , đng viên và là n n t ng c a các y u t khácẩ ầ ủ ộ ả ề ả ủ ế ố
trong nhân t con ng i - đo đc và vi c giáo d c đo đc tr lên quan tr ng vàố ườ ạ ứ ệ ụ ạ ứ ở ọ
c p thi t h n bao gi h t.ấ ế ơ ờ ế
M c dù nh n th c rõ t m quan tr ng c a đo đc và đã có nhi u ch tr ng,ặ ậ ứ ầ ọ ủ ạ ứ ề ủ ươ
bi n pháp v i nh ng ho t đng c th đ giáo d c đo đc cách m ng, nh ng hi uệ ớ ữ ạ ộ ụ ể ể ụ ạ ứ ạ ư ệ
qu ch a đt đc nh mong mu n.ả ư ạ ượ ư ố
Bên c nh đó, các th l c thù đch đang đy m nh vi c l i d ng t t c các h nạ ế ự ị ẩ ạ ệ ợ ụ ấ ả ạ
ch tiêu c c đ đy m nh chi n l c “Di n bi n hòa bình” nh m t o ra “t di nế ự ể ẩ ạ ế ượ ễ ế ằ ạ ự ễ
bi n”, “t chuy n hóa” trong n i b Đng cũng nh trong xã h i ta. Ho t đngế ự ể ộ ộ ả ư ộ ạ ộ
tuyên truy n các giá tr phi vô s n; mua chu c, lôi kéo làm tha hóa cán b , đng viên;ề ị ả ộ ộ ả
truy n bá l i s ng th c d ng trong gi i tr ; xuyên t c ch tr ng, đng l i và nóiề ố ố ự ụ ớ ẻ ạ ủ ươ ườ ố
x u cán b lãnh đo c a Đng, Nhà n c; chia r nhân dân v i Đng, quân đi v iấ ộ ạ ủ ả ướ ẽ ớ ả ộ ớ
Đng phá ho i kh i đi đoàn k t toàn dân; kích đng gây m t an ninh chính tr , tr tả ạ ố ạ ế ộ ấ ị ậ
t an toàn xã h i đang là nh ng th đo n thâm đc c a “Di n bi n hòa bình” đi v iự ộ ữ ủ ạ ộ ủ ễ ế ố ớ
cách m ng n c ta hi n nay.ạ ướ ệ
Vi c làm rõ c s tâm lý c a giáo d c đo đc, trong đó có c u trúc tâm lý c aệ ơ ở ủ ụ ạ ứ ấ ủ
hành vi đo đc và các bi n pháp c b n nh m nâng cao hi u qu c a giáo d c đoạ ứ ệ ơ ả ằ ệ ả ủ ụ ạ
đc cho h c viên trong th i gian đào t o t i tr ng có m t ý nghĩa to l n trong giáoứ ọ ờ ạ ạ ườ ộ ớ
d c, đào t o các nhà tr ng quân đi.ụ ạ ở ườ ộ
1. Hành vi đo đc, c u trúc tâm lý c a hành vi đo đcạ ứ ấ ủ ạ ứ
1.1. Khái ni m đo đc, hành vi đo đcệ ạ ứ ạ ứ
Đo đc là gì? ạ ứ
Đo đc là m t hi n t ng xã h i, ph n ánh các m i quan h hi n th c b tạ ứ ộ ệ ượ ộ ả ố ệ ệ ự ắ
ngu n t ngu n g c b n thân cu c s ng con ng iồ ừ ồ ố ả ộ ố ườ . Đó là t ng h p nh ng quy t c,ổ ợ ữ ắ
nguyên t c, chu n m c xã h i, nh đó mà con ng i t giác đi u ch nh hành vi c aắ ẩ ự ộ ờ ườ ự ề ỉ ủ
mình sao cho phù h p v i l i ích c a con ng i và ti n b xã h i trong quan hợ ớ ợ ủ ườ ế ộ ộ ệ
gi a con ng i v i con ng i và gi a con ng i v i xã h i.ữ ườ ớ ườ ữ ườ ớ ộ
Đo đc có nh ng ch c năng c b n sau:ạ ứ ữ ứ ơ ả
- Đnh h ng giáo d cị ướ ụ
Ch c năng đnh h ng giáo d c c a đo đc quy đnh n i dung giáo d c và tứ ị ướ ụ ủ ạ ứ ị ộ ụ ự
giáo d c ph i tuân theo nh ng quy t c, nguyên t c, chu n m c đo đc do xã h iụ ả ữ ắ ắ ẩ ự ạ ứ ộ
th a nh n.ừ ậ
Ng i h c viên mu n đc m i ng i đánh giá t t, không b t p th lên án thìườ ọ ố ượ ọ ườ ố ị ậ ể
h ph i n m đc nh ng quan đi m, nguyên t c, chu n m c đo đc c b n. Trênọ ả ắ ượ ữ ể ắ ẩ ự ạ ứ ơ ả
1

c s đó mà có th t do l a ch n cho mình nh ng hành vi phù h p, đng th i m iơ ở ể ự ự ọ ữ ợ ồ ờ ớ
có kh năng đánh giá đúng đn các hi n t ng, hành vi trong quan h v i t p th vàả ắ ệ ượ ệ ớ ậ ể
xã h i theo quan đi m đo đc đúng đn. Vì v y vi c giáo d c đo đc góp ph nộ ể ạ ứ ắ ậ ệ ụ ạ ứ ầ
quan tr ng vào vi c hình thành phát tri n nhân cách c a h c viên.ọ ệ ể ủ ọ
- Đi u ch nh hành viề ỉ
Vi c đi u ch nh hành vi c a cá nhân do nhi u thi t ch xã h i ch c nhệ ề ỉ ủ ề ế ế ộ ế ướ ư
pháp lu t, phong t c t p quán, nh ng v bình di n đo đc là do d lu n xã h iậ ụ ậ ư ề ệ ạ ứ ư ậ ộ
đnh h ng đi u ch nh b ng vi c lên án hay đng tình, do l ng tâm th c t nh, làmị ướ ề ỉ ằ ệ ồ ươ ứ ỉ
cho cá nhân tho i mái hay không tho i mái. B n ch t c a s đi u ch nh hành vi đoả ả ả ấ ủ ự ề ỉ ạ
đc t c là quá trình đu tranh chi n th ng c a cái thi n v i cái ác, c a cái t t v i cáiứ ứ ấ ế ắ ủ ệ ớ ủ ố ớ
x u, c a cái l ng tâm và vô l ng tâm…ấ ủ ươ ươ
- Ki m tra đánh giáể
M i cá nhân, vì cu c s ng và vì ho t đng cho ti n b c a xã h i đu ph i cóỗ ộ ố ạ ộ ế ộ ủ ộ ề ả
nh ng ph m ch t đo đc và năng l c nh t đnh. Vì v y h ph i n m đc nh ngữ ẩ ấ ạ ứ ự ấ ị ậ ọ ả ắ ượ ữ
tri th c ph n ánh đi s ng xã h i m t cách tích c c, đó là nh ng quan đi m tứ ả ờ ố ộ ộ ự ữ ể ư
t ng, nh ng nguyên t c, nh ng chu n m c hành vi đo đc ti n b . Nh đó màưở ữ ắ ữ ẩ ự ạ ứ ế ộ ờ
ch th đo đc phân bi t đc cái t t, cái x u, cái thi n, cái ác trong th c ti nủ ể ạ ứ ệ ượ ố ấ ệ ự ễ
cu c s ng th ng xuyên bi n đi…ộ ố ườ ế ổ
Hành vi đo đc là gì?ạ ứ
H th ng quan ni m đo đc (các quy t c, nguyên t c, chu n m c đo đc)ệ ố ệ ạ ứ ắ ắ ẩ ự ạ ứ
ch có th t n t i d i hình th c hành vi đo đc sinh đng c a nh ng nhân cách cỉ ể ồ ạ ướ ứ ạ ứ ộ ủ ữ ụ
th đang ho t đng d i s ch đo c a h th ng quan ni m đo đc y.ể ạ ộ ướ ự ỉ ạ ủ ệ ố ệ ạ ứ ấ
Hành vi đo đc là m t hành đng t giác đc thúc đy b i m t ho c nhi uạ ứ ộ ộ ự ượ ẩ ở ộ ặ ề
đng c có ý nghĩa v đo đc.ộ ơ ề ạ ứ
Khi nói đn hành vi đo đc c a nh ng con ng i c th s ng trong n n vănế ạ ứ ủ ữ ườ ụ ể ố ề
minh nh t đnh, thì có v n đ “không thu n nh t” c a hành vi đo đc. m t th iấ ị ấ ề ầ ấ ủ ạ ứ Ở ộ ờ
đi m nh t đnh trong m t hoàn c nh xã h i c th t n t i nhi u n n đo đc khácể ấ ị ộ ả ộ ụ ể ồ ạ ề ề ạ ứ
nhau, bên c nh đo đc “chính th ng”, còn t n t i nh ng tàn d c a đo đc xã h iạ ạ ứ ố ồ ạ ữ ư ủ ạ ứ ộ
cũ. Vì th trong quá trình giáo d c đo đc cho h c viên chúng ta ph i làm cho đoế ụ ạ ứ ọ ả ạ
đc c a h phù h p v i chu n m c đo đc XHCN, bi t k t h p nh ng nét t t đpứ ủ ọ ợ ớ ẩ ự ạ ứ ế ế ợ ữ ố ẹ
c a truy n th ng đo đc dân t c, kh c ph c tàn d đo đc c a c a các ch đ cũủ ề ố ạ ứ ộ ắ ụ ư ạ ứ ủ ủ ế ộ
l i th i và kiên quy t ch ng l i các nh h ng c a l i s ng đo đc t s n đ caoỗ ờ ế ố ạ ả ưở ủ ố ố ạ ứ ư ả ề
ch nghĩa cá nhân, th c d ng ch y theo đng ti n và các nh h ng tiêu c c c aủ ự ụ ạ ồ ề ả ưở ự ủ
n n kinh t th tr ng, c a m c a h i nh p trong đi u ki n hi n nay.ề ế ị ườ ủ ở ử ộ ậ ề ệ ệ
Tiêu chu n đ đánh giá hành vi đo đcẩ ể ạ ứ
Đ đánh giá con ng i có hành vi đo đc hay không, ng i ta căn c vào hànhể ườ ạ ứ ườ ứ
vi đo đc c a ng i đó. Giá tr đo đc c a hành vi đc xét theo tiêu chu n sau:ạ ứ ủ ườ ị ạ ứ ủ ượ ẩ
Tính t giác c a hành viự ủ : Khi xem xét m t hành vi xem nó là hành vi đo đcộ ạ ứ
hay phi đo đc, đi u r t quan tr ng là ph i xét tính t giác c a ch th hành vi. Cóạ ứ ề ấ ọ ả ự ủ ủ ể
nh ng hành đng c a con ng i n u ch th c a hành đng đó ch a có ý th c vữ ộ ủ ườ ế ủ ể ủ ộ ư ứ ề
hành vi c a mình, ch a t giác hành đng và hành đng đó còn tính ch t b t bu củ ư ự ộ ộ ấ ắ ộ
thì không th coi là hành vi có đo đc đc.ể ạ ứ ượ
2

Ch xem là hành vi có đo đc khi hành vi đó đc h c viên ý th c đy đ vỉ ạ ứ ượ ọ ứ ầ ủ ề
m c đích, ý nghĩa v hành vi c a mình và hoàn toàn t mình hành đng d i s thúcụ ề ủ ự ộ ướ ự
đy c a nh ng đng c xu t phát t chính n i tâm c a mình. ẩ ủ ữ ộ ơ ấ ừ ộ ủ
Tính có ích c a hành vi:ủ Đòi h i hành vi c a con ng i ph i h ng vào s phátỏ ủ ườ ả ướ ự
tri n c a xã h i. Đây cũng là m t đc đi m n i b t c a hành vi đo đc. Tính cóể ủ ộ ộ ặ ể ổ ậ ủ ạ ứ
ích c a hành vi ph thu c vào th gi i quan, nhân sinh quan c a h c viên.ủ ụ ộ ế ớ ủ ọ
Tính không v l i c a hành vi: ụ ợ ủ Hành vi đo đc ph i là hành đng có m c đíchạ ứ ả ộ ụ
vì đng chí, đng đi, vì t p th l p h c, vì xã h i theo tinh th n “mình vì m iồ ồ ộ ậ ể ớ ọ ộ ầ ọ
ng i”. Ng i có hành vi đo đc không bao gi tính toán thi t h n, l y l i ích cáườ ườ ạ ứ ờ ệ ơ ấ ợ
nhân làm trung tâm ho c giúp đ ng i khác theo ki u tính toán v l i. Tính khôngặ ỡ ườ ể ụ ợ
v l i c a hành vi đo đc hoàn toàn phù h p v i các nguyên t c, chu n m c đoụ ợ ủ ạ ứ ợ ớ ắ ẩ ự ạ
đc c a ng i cách m ng, s n sàng x thân hy sinh vì lý t ng XHCN, vì đng chíứ ủ ườ ạ ẵ ả ưở ồ
đng đi.ồ ộ
1.2. C u trúc tâm lý c a hành vi đo đcấ ủ ạ ứ
góc đ Tâm lý h c, hành vi đo đc đc xem xét là ph m ch t nhân cách,Ở ộ ọ ạ ứ ượ ẩ ấ
giá tr nhân cách. Hành vi đo đc c n ph i hình thành các h c viên có c u trúcị ạ ứ ầ ả ở ọ ấ
tâm lý ph c t p bao g m:ứ ạ ồ
- Tri th c và ni m tin đo đc.ứ ề ạ ứ
- Đng c hành vi đo đc và tình c m đo đc.ộ ơ ạ ứ ả ạ ứ
- Ý chí và thói quen hành vi đo đc.ạ ứ
* Tri th c và ni m tin đo đcứ ề ạ ứ
Tri th c đo đc là s hi u bi t c a ng i h c viên v nh ng quy t c, nguyênứ ạ ứ ự ể ế ủ ườ ọ ề ữ ắ
t c, chu n m c đo đc quy đnh hành vi c a h trong m i quan h v i ng i khácắ ẩ ự ạ ứ ị ủ ọ ố ệ ớ ườ
và v i xã h i.ớ ộ
Tri th c đo đc hình thành trên c s c a quá trình h c t p, lĩnh h i cácứ ạ ứ ơ ở ủ ọ ậ ộ
nguyên t c, quy t c, chu n m c đo đc trong nhà tr ng, trong gia đình, trong quáắ ắ ẩ ự ạ ứ ườ
trình s ng và ho t đng c a m i cá nhân. ố ạ ộ ủ ỗ
Ni m tin đo đc là s tin t ng m t cách sâu s c và v ng ch c c a con ng iề ạ ứ ự ưở ộ ắ ữ ắ ủ ườ
vào tính chính nghĩa và chân lý các quy t c, nguyên t c, chu n m c đo đc và th aắ ắ ẩ ự ạ ứ ừ
nh n tính t t y u ph i tôn tr ng tri t đ các quy t c, nguyên t c, chu n m c đoậ ấ ế ả ọ ệ ể ắ ắ ẩ ự ạ
đc y.ứ ấ
Ni m tin đo đc là m t trong nh ng y u t quy t đnh hành vi đo đc c aề ạ ứ ộ ữ ế ố ế ị ạ ứ ủ
h c viên là c s đ làm b c l nh ng ph m ch t ý chí c a đo đc nh lòng dũngọ ơ ở ể ộ ộ ữ ẩ ấ ủ ạ ứ ư
c m dám nh n sai l m khuy t đi m, tính kiên quy t đu tranh v i các thói h , t tả ậ ầ ế ể ế ấ ớ ư ậ
x u, tính kiên trì, nh n n i trong công vi c…ấ ẫ ạ ệ
* Đng c hành vi đo đc và tình c m đo đcộ ơ ạ ứ ả ạ ứ
Hành vi đo đc c a h c viên nhà tr ng quân đi không ch n y sinh trên cạ ứ ủ ọ ườ ộ ỉ ả ơ
s nh ng tri th c và ni m tin đo đc mà ph i đc thúc đy b i m t y u t r tở ữ ứ ề ạ ứ ả ượ ẩ ở ộ ế ố ấ
quan tr ng đó là đng c hành vi đo đc và tình c m đo đc. ọ ộ ơ ạ ứ ả ạ ứ
Đng c hành vi đo đc là cái đc ph n ánh vào ng i h c viên, tr thànhộ ơ ạ ứ ượ ả ườ ọ ở
đng l c kích thích thúc đy h th c hi n m t hành vi đo đc nh t đnh. ộ ự ẩ ọ ự ệ ộ ạ ứ ấ ị Đng cộ ơ
hành vi đo đc đc phát tri n t nhu c u đo đc. Nhu c u đo đc cũng nh cácạ ứ ượ ể ừ ầ ạ ứ ầ ạ ứ ư
nhu c u khác, n m trong h th ng các nhu c u cá nhân.ầ ằ ệ ố ầ
3

Do đó, trong quá trình giáo d c đo đc c n ch đng t o ra nh ng hoàn c nhụ ạ ứ ầ ủ ộ ạ ữ ả
c th thu n l i t o đi u ki n cho h c viên có c h i đ b c l đng c và ý th cụ ể ậ ợ ạ ề ệ ọ ơ ộ ể ộ ộ ộ ơ ứ
đo đc t ng ng. Ch có t ch c t t ho t đng s ph m m i t o đi u ki n xâyạ ứ ươ ứ ỉ ổ ứ ố ạ ộ ư ạ ớ ạ ề ệ
d ng cho h c viên có nh ng đng c đo đc b n v ng, m i liên t c hình thànhự ọ ữ ộ ơ ạ ứ ề ữ ớ ụ
hành vi đo đc cho h c viên.ạ ứ ọ
Ngoài nhu c u đo đc, v i t cách là ngu n g c n y sinh đng c đo đc,ầ ạ ứ ớ ư ồ ố ả ộ ơ ạ ứ
còn m t y u t n a cũng tham gia vào vi c t o ra đng c đo đc th hi n thái độ ế ố ữ ệ ạ ộ ơ ạ ứ ể ệ ộ
tích c c c a cá nhân trong m i quan h gi a cá nhân v i ng i khác và v i xã h i.ự ủ ố ệ ữ ớ ườ ớ ộ
Đó chính là tình c m đo đc.ả ạ ứ
Tình c m đo đc là nh ng thái đ rung c m c a cá nhân đi v i hành vi c aả ạ ứ ữ ộ ả ủ ố ớ ủ
ng i khác và v i hành vi c a chính mình trong quá trình quan h v i ng i khác vàườ ớ ủ ệ ớ ườ
v i xã h i.ớ ộ
Tình c m đo đc c a h c viên có vai trò to l n trong vi c kh i d y nh ng nhuả ạ ứ ủ ọ ớ ệ ơ ậ ữ
c u đo đc, thúc đy hành vi đo đc c a h c viên trong m i quan h v i ng iầ ạ ứ ẩ ạ ứ ủ ọ ố ệ ớ ườ
khác, v i t p th và v i xã h i, đáp ng các đòi h i chu n m c đo đc xã h i. V iớ ậ ể ớ ộ ứ ỏ ẩ ự ạ ứ ộ ớ
ý nghĩa đó, tình c m đo đc đc xem nh là m t trong nh ng lo i đng c thúcả ạ ứ ượ ư ộ ữ ạ ộ ơ
đy và đi u ch nh hành vi đo đc c a con ng i.ẩ ề ỉ ạ ứ ủ ườ
* Ý chí và thói quen hành vi đo đcạ ứ
Ý chí hành vi đo đc là kh năng t đi u khi n, đi u ch nh hành đng c a h cạ ứ ả ự ề ể ề ỉ ộ ủ ọ
viên v t qua khó khăn th c hi n đc các hành vi đo đc mong mu nượ ự ệ ượ ạ ứ ố .
H c viên có tri th c đo đc, đng c và tình c m đo đc ch a h n đã cóọ ứ ạ ứ ộ ơ ả ạ ứ ư ẳ
hành vi đo đc th c s , n u nh chúng không đc c sát trong th c ti n, ch aạ ứ ự ự ế ư ượ ọ ự ễ ư
đc chuy n hóa thành hành vi đo đc c th . M i m t hành vi đo đc bao giượ ể ạ ứ ụ ể ỗ ộ ạ ứ ờ
cũng đng tr c s l a ch n gi a m t bên là đi u mu n làm và m t bên là đi uứ ướ ự ự ọ ữ ộ ề ố ộ ề
ph i làm. Do đó, trong giáo d c đo đc c n hình thành ng i h c viên khát v ngả ụ ạ ứ ầ ở ườ ọ ọ
th c hi n cùng v i rèn cho h c viên có ngh l c, ý chí v t qua khó khăn đ bi nự ệ ớ ọ ị ự ượ ể ế
khát v ng, mong mu n đó tr thành hành vi đo đc th c s c a mình.ọ ố ở ạ ứ ự ự ủ
Thói quen đo đc là nh ng hành vi đo đc n đnh mang tính ch t nh m tạ ứ ữ ạ ứ ổ ị ấ ư ộ
nhu c u đo đc c a h c viên c n đc th a mãn.ầ ạ ứ ủ ọ ầ ượ ỏ
Mu n có thói quen hành vi đo đc c n ph i t ch c t t cu c s ng và ho tố ạ ứ ầ ả ổ ứ ố ộ ố ạ
đng c a h c viên sao cho các hành vi đo đc đc l p đi l p l i m t cách th ngộ ủ ọ ạ ứ ượ ặ ặ ạ ộ ườ
xuyên, có h th ng; ph i làm chuy n bi n nh ng chu n m c, các cách ng x cóệ ố ả ể ế ữ ẩ ự ứ ử
đo đc thành nh ng nhu c u t nhiên c a m i ng i trong quá trình h c t p và rènạ ứ ữ ầ ự ủ ỗ ườ ọ ậ
luy n.ệ
Các thành t trong c u trúc tâm lý c a hành vi đo đc có m i t ng quan, tácố ấ ủ ạ ứ ố ươ
đng và nh h ng l n nhau. Nh v y, giáo d c đo đc, th c ch t là t o ra cácộ ả ưở ẫ ư ậ ụ ạ ứ ự ấ ạ ở
h c viên m t cách đng b các y u t tâm lý, bao g m tri th c, ni m tin, đng c ,ọ ộ ồ ộ ế ố ồ ứ ề ộ ơ
tình c m và thói quen hành vi đo đc là hình thành các h c viên ph m ch t đoả ạ ứ ở ọ ẩ ấ ạ
đc th hi n trong các hành vi đo đc c th trong h c t p và rèn luy n.ứ ể ệ ạ ứ ụ ể ọ ậ ệ
2. Bi n pháp tâm lý s ph m c b n nh m nâng cao hi u qu giáo d cệ ư ạ ơ ả ằ ệ ả ụ
đo đc cho h c viên nhà tr ng quân điạ ứ ọ ườ ộ
Nhà tr ng quân đi không ch là n i trang b ki n th c mà chính là n i giáoườ ộ ỉ ơ ị ế ứ ơ
d c đo đc cho h c viên trong quá trình đào t o. Đây là m t quá trình ph c t p v iụ ạ ứ ọ ạ ộ ứ ạ ớ
s tham gia c a nhi u lĩnh v c khoa h c, nhi u l c l ng trong đó có Tâm lý h c sự ủ ề ự ọ ề ự ượ ọ ư
4

ph m quân s nh m nâng cao hi u qu giáo d c đo đc cho h c viên trong th iạ ự ằ ệ ả ụ ạ ứ ọ ờ
gian h c t p t i nhà tr ng quân đi. ọ ậ ạ ườ ộ
2.1 Tăng c ng các ho t đng giáo d c trong nhà tr ng ườ ạ ộ ụ ườ
Tr c h t, c n giáo d c th gi i quan, nhân sinh quan, ni m tin, lý t ng c ngướ ế ầ ụ ế ớ ề ưở ộ
s n ch nghĩa cho h c viên, thông qua d y h c và giáo d c đ hình thành các chu nả ủ ọ ạ ọ ụ ể ẩ
m c đo đc XHCN, đng th i làm chuy n hóa tri th c đo đc thành đng c thúcự ạ ứ ồ ờ ể ứ ạ ứ ộ ơ
đy hành vi đo đc c a h c viên.ẩ ạ ứ ủ ọ
Vi c giáo d c th gi i quan Mác - Lênin, ni m tin, lý t ng c ng s n ch nghĩaệ ụ ế ớ ề ưở ộ ả ủ
luôn g n bó v i vi c giáo d c nh ng tri th c đo đc cho h c viên, g n li n v i sắ ớ ệ ụ ữ ứ ạ ứ ọ ắ ề ớ ự
hình thành quan đi m s ng đúng đn, hình thành thái đ đi v i các chu n m c, quyể ố ắ ộ ố ớ ẩ ự
t c đo đc, đn ý th c v nghĩa v và b n ph n c a ng i công dân, ng i cánắ ạ ứ ế ứ ề ụ ổ ậ ủ ườ ườ
b , sĩ quan trong các l c l ng vũ trang c a Đng.ộ ự ượ ủ ả
Cùng v i giáo d c th gi i quan, nhân sinh quan và lý t ng xã h i ch nghĩaớ ụ ế ớ ưở ộ ủ
còn ph i giáo d c và tuyên truy n cho h c viên các giá tr đo đc truy n th ng đãả ụ ề ọ ị ạ ứ ề ố
đc hình thành trong su t chi u dài l ch s d ng n c và gi n c c a dân t cượ ố ề ị ử ự ướ ữ ướ ủ ộ
Vi t Nam. Đó là lòng yêu n c th ng dân, t tôn t hào dân t c, s ng có nghĩa cóệ ướ ươ ự ự ộ ố
tình, u ng n c nh ngu n, hi u v i cha m , tôn s tr ng đo, th ng ng i nhố ướ ớ ồ ế ớ ẹ ư ọ ạ ươ ườ ư
th th ng thân, s n sàng giúp đ l n nhau lúc khó khăn, gian kh …ể ươ ẵ ỡ ẫ ổ
Bên c nh vi c giáo d c th gi i quan, ni m tin c ng s n ch nghĩa, trang bạ ệ ụ ế ớ ề ộ ả ủ ị
nh ng tri th c lý lu n v đo đc và hành vi đo đc, c n t ch c t t ho t đngữ ứ ậ ề ạ ứ ạ ứ ầ ổ ứ ố ạ ộ
d y h c và giáo d c đ bi n tri th c đo đc thành ni m tin đo đc, thành tìnhạ ọ ụ ể ế ứ ạ ứ ề ạ ứ
c m, ý chí, thúc đy hành vi đo đc c a h c viên trong cu c s ng và ho t đngả ẩ ạ ứ ủ ọ ộ ố ạ ộ
hàng ngày. 2.2. Hình thành m i quan h , giao ti p và b u không khí tâm lý đoố ệ ế ầ ạ
đc tích c c lành m nh trong t p th h c viên ứ ự ạ ậ ể ọ
M i quan h qua l i gi a giáo viên v i h c viên, h c viên v i cán b qu n lýố ệ ạ ữ ớ ọ ọ ớ ộ ả
h , l p, gi a h c viên v i h c viên trong ho t đng s ph m là c s n y sinh cácệ ớ ữ ọ ớ ọ ạ ộ ư ạ ơ ở ả
hành vi đo đc c a h c viên. Mu n v y, các m i quan h và giao ti p này ph i thạ ứ ủ ọ ố ậ ố ệ ế ả ể
hi n b n ch t xã h i ch nghĩa, chu n m c đo đc c a ng i quân nhân cáchệ ả ấ ộ ủ ẩ ự ạ ứ ủ ườ
m ng, th hi n tính nhân văn, dân ch và bình đng, tôn tr ng v nhân cách, đngạ ể ệ ủ ẳ ọ ề ồ
th i đm b o đc các nguyên t c c a m i quan h và giao ti p c a nh ng ng iờ ả ả ượ ắ ủ ố ệ ế ủ ữ ườ
đng chí đng đi, cán b và chi n sĩ, c a th y và trò trong nhà tr ng quân s . ồ ồ ộ ộ ế ủ ầ ườ ự
Trong th i gian h c t p t i nhà tr ng, h c viên đu s ng trong m t t p thờ ọ ậ ạ ườ ọ ề ố ộ ậ ể
nh t đnh, b u không khí tâm lý đo đc c a t p th có nh h ng r t m nh mấ ị ầ ạ ứ ủ ậ ể ả ưở ấ ạ ẽ
đn nh n th c và hành vi đo đc c a h c viên. M t t p th h c viên v ng m nh làế ậ ứ ạ ứ ủ ọ ộ ậ ể ọ ữ ạ
t p th mà trong đó m i ng i luôn th ng yêu, đoàn k t, đùm b c giúp đ l nậ ể ọ ườ ươ ế ọ ỡ ẫ
nhau, đng th i đòi h i cao l n nhau trong vi c th c hi n m c đích ho t đng chungồ ờ ỏ ẫ ệ ự ệ ụ ạ ộ
vì xã h i, vì t p th . ộ ậ ể
2.3. Xây d ng n n n p sinh ho t, h c t p theo đúng nh ng quy t c, chu nự ề ế ạ ọ ậ ữ ắ ẩ
m c đo đc xã h i ch nghĩa, đúng đi u l nh, k lu t quân điự ạ ứ ộ ủ ề ệ ỷ ậ ộ
Trong giáo d c đo đc cho h c viên không ph i ch đ hình thành tri th c,ụ ạ ứ ọ ả ỉ ể ứ
ni m tin, đng c đo đc mà còn ph i t o ra thói quen hành vi đo đc cho h cề ộ ơ ạ ứ ả ạ ạ ứ ọ
viên.
Đ hình thành thói quen hành vi đo đc c a h c viên nh t thi t ph i duy trìể ạ ứ ủ ọ ấ ế ả
th ng xuyên nghiêm túc n n n p sinh ho t, h c t p theo đúng quy t c, chu n m cườ ề ế ạ ọ ậ ắ ẩ ự
5