Author : Thaithienanh Pages : V M ch In B ng Proteus
ẽ ạ
ằ
Đ u bài mình xin phép tr c gi ầ ướ ở mình ch a bao gi ư ớ t bài hu ng vi ờ ế ướ ề ớ ữ c b i vì tr ị ạ ả ả ắ ẽ ế ạ ả ơ ệ ầ ờ d n, và v n đ l n n a là mình mù t t cái kho n “ ấ ẫ vi ữ ẽ ắ ế góp ý ki n đ cho bài vi ợ ể (hình nh mình nghe nhóc cháu nó đ c là “ . ả English the mau giao”, cho nên bài t này s ch c ch n s ph m ph i nh ng sai sót, mong các b n thông c m và đóng ề ơ C m n các b n nhi u t này d n dà đu c hoàn thi n h n, ả ạ thánh kìu zé ri m tớ ” thì ph i hi hi ế ư ọ
Bây gi ờ ể ệ ẽ ạ ề ậ ự ệ ẽ ế đ “schematic” mà s d ng luôn m t example c a Proteus là “Pic Doorbell”. ề đ ti n cho vi c th c hành v m ch in , mình s không đ c p đ n v n ấ ủ ử ụ ộ *B t đ u : ắ ầ Ở ỗ ợ ẽ ứ ạ s đ nguyên lý c a Proteus, đu c mình khoanh tr ng ): ơ ồ bên ngoài desktop các b n kích vào icon ISIS (t c trình con h tr v ủ ắ ợ
ờ ạ ở ẫ trong giao di n c a trình ISIS, hãy ch n Open và ch n đu ng d n ệ ủ ọ ọ ờ Bây gi đ n bài ví d “Pic Doorbell” ế b n đang ụ
S đ c a “Pic Door Bell” s đu c m ra nh sau ơ ồ ủ ư ẽ ợ ở
ờ ủ ẽ ộ ấ ợ góc ằ ở ạ ự ạ t o ư ng c a trình v m ch ARES n m ẽ ạ trên). L u ý n u s đ do các b n t ế ơ ồ i . Bây gi chúng ta s nh p chu t vào bi u t ể ượ ph i trên màn hình (đu c hình khoanh đ ỏ ở ả khi chuy n qua ARES trình s yêu c u b n save s đ l ạ ơ ồ ạ ẽ ể ầ
ể ạ ẽ ấ ệ ủ ệ ề ớ Sau khi chuy n qua giao di n c a trình ARES các b n s th y xu t hi n khung v i tiêu đ là “Pakage selector” nguyên nhân là do trình không tìm đu c đ nh d ng chân linh ki n mà ISIS cung c p nên bu c chúng ta ph i t ạ tìm l y theo ki u Maual. ấ ợ ị ể ả ự ệ ấ ấ ộ
ấ ể ọ ắ ệ ệ ạ ở ổ ế ế ắ ệ ầ ở ạ ể ạ ạ ộ
ẽ ơ ồ ệ ề ẽ ộ ọ ấ ớ ế ệ ệ ạ ọ ậ ế ư ư ắ ng nh ng có h tr đ nh d ng.) ng đ + Linh ki n 1 : Sounder (loa) : chúng ta s gõ vào “conn-sil2” (đ c m 2 ch u) Enter. ẽ + Linh ki n 2,3 : Resistor (tr ) : gõ vào “res40” (ch n ki u chân đi n tr 0,6 W) Enter. Nh ng d ng chân c m ph bi n b n nên thu c lòng luôn đ khi c n ‘c ch c ch’ là ữ qua ^.^ (Vi c ch n linh ki n khi v s đ nguyên lý cũng là m t đi u đáng chú ý, s có nh ả ệ ng r t l n đ n vi c hoàn thành m ch in nhanh hay ch m, khi ch n linh ki n nên h ưở chú ý nhìn xem nó có đu c h tr d ng chân c m ch a, n u ch a nên tìm linh ki n ệ t ươ ợ ỗ ợ ạ ỗ ợ ị ươ ư ạ
ọ ạ ệ ấ ệ i thi u m t 2 led và 2 ấ ư ế ạ
, ơ ồ ệ ầ ư i sao bi th nh t ch a đu c b n đ t tên ứ ấ Nh ng t ư ợ ạ ế ậ ứ ạ Sau khi ch n xong d ng chân cho 3 linh ki n trên thì khung “Pakage selector” bi n ế m t, lúc này các linh ki n đu c x p vào ô “component” nh ng l ợ ế button ? Đó là do lúc đ u bên s đ nguyên lý các linh ki n đó th hai là chúng b check ô “Exclude from PCB layout”. mình không nói tr đ u đ các b n đ m t công nh ? hì lát n a các b n s rõ ^.^ ặ t v y mà ạ ẽ ị c t ướ ừ ầ ỡ ấ ữ ể ạ ỉ
chúng ta s ti n hành v đu ng bao c a panel b ng cách ch n vào công c ờ ẽ ế ủ ẽ ờ Bây gi ằ “2D graphic box” trên thanh tool công c , ti p đ n ch n ụ ọ ọ “board edge” (có màu vàng) ụ ế ế
ế trái chu t và v thành m t khung (n u ẽ ộ ộ ộ ổ ố ộ Sau đó rê chu t ra gi a màn hình, kích gi ữ ữ mu n thay đ i size c a khung, kích ph i chu t vào vành khung, sau đó mu n “kéo gì ả ủ ố thì kéo”.
Button nên ị ạ t o ra nó b ng cách ả ự ạ ụ ủ ằ đi m t đúng b ng kích th ằ ể i đi m ừ ể ứ ộ ớ ậ ừ i do trong danh m c c a ARES không có đ nh d ng chân c m cho : ch n vào ọ c c a button ướ ủ ẩ khoan trong ô “Circus through” ớ ể ạ ả ạ ẹ gi a button b ng m c “top silk” t chân và trong ô number. ằ ự ặ ả ạ Track mode” trên i. Các b n Hi n t ệ ạ ắ “2D graphic box” ch n ọ “topsilk” r iồ mình s ph i t ẽ v m t khung (căn c vào đ dài t ẽ ộ ọ round through hole…” trên toolbar trên ma tr n thì v a nhanh v a chu n), sau đó ch n “ ừ ch n ọ kích c l ỗ là “C70-30” (là kích thu c via và l ỡ ỗ khoan) ta s g n 4 via vào topsilk đ t o thành 4 chân. Kích chu t ph i vào t ng ừ ẽ ắ ộ N u ế mu n đ p h n các b n có th v chân và đánh s th t ể ẽ ơ ố ứ ự ng tr ng cho cái phím tròn, thêm cái vòng tròn ư ở ữ ho c mu n b o đ m ti p xúc c a button b n có th ch n vào “ ủ ế ả ố toolbar & ch n ọ “Bottom copper” sau đó n i hai đôi c p chân l ạ ố ượ ể ọ ặ ạ save linh ki nệ ố
i và ch n vào bi u t ng hình “con ệ ạ ằ ộ ể ượ ọ make pakage) v a t o b ng cách kích phãi chu t rào linh ki n l ừ ạ IC có d u +” ( ấ
ạ ặ ẽ ư ỉ ệ ề ặ cho nó là “button” , ch n ọ library s l u tr ố ồ ạ ư ừ ắ xuyên ữ vào, d ng chân c m và mai ờ ạ ỏ i v i v n đ các linh ki n b m t ẽ ề ặ ằ ộ ủ ợ ồ . ệ ị ấ ở ỏ ấ ọ ớ ặ ệ
. . Nh đ t tên luôn cho ngu n ồ ng là “VDD” và ngu n âm (đ t) là “VSS” luôn b n nhé, n u không thì 2 chân ồ ượ ẩ ẽ ỏ ố ế ố ẳ ạ ấ c “ n” c a IC trình s b tr ng vì ch ng bi ạ ế t n i vào đâu ẽ ỏ ạ ắ ạ ế ệ ạ ồ ả ầ ọ ồ ơ ư ạ ắ ớ ạ ơ ơ ồ ẻ ễ ầ ầ ầ B n s ạ ẽ đ t tên (through) hay b m t (surface) cu i cùng ch vi c save vào là xong (bây gi l ỗ sau b n đã có trong tay pakage c a button r i đó, m ng ch a ^.^). Bên ngoài b n có th xoá b hình v nháp kia đu c r i ể ẽ trên, chúng ta s quay v ISIS và đ t tên cho Tr l ề ở ạ ớ ấ 2 con led, và 2 cái button + b d u check trong ô “exclude PCB layout” b ng cách kích ph i chu t vào linh ki n và ch n “edit properties” ả d ồ ươ ngu n đ ủ i hay Xong các b n chuy n sang ARES, ch c ch n lúc này trình s h i b n có save l ắ ể ớ i bên kia” :D. Lúc này ARES hi n ra cũng v i không, b n OK r i đi ti p “sang th gi ế ớ cái b ng “Pakage selector” cũ rich và nh ng yêu c u ch n chân c m “cũ xì” nh ng gi ờ ữ ỉ trông nó có v d thu ng h n vì b n đã có trong tay “đ ch i” v i nó r i ^.^. b n ch c n gõ vào 2 l n “Button”, 2 l n “Led”, 1 l n “conn-sil2”, 2 l n” res40” là xong, kho ẻ ầ ầ re luôn !!
ờ ạ ệ ệ ệ ẽ ế ị ạ ạ ầ ạ ầ ữ ặ ể ệ ậ ứ ả ộ ầ ể ọ . Bây gi vào vi c chính thôi, các b n kích ch n vào linh ki n trong ô component và kích ọ ế ừ ra bên ngoài, lúc này linh ki n s theo con tr đi đ n v trí các b n c n đ t, n u v a ý ỏ các b n kích chu t thêm l n n a là xong, n u không thích các b n có th kích ph i hai ả ế ộ i vào ô component. Còn mu n xoay linh nh y tr l l n vào linh ki n, l p t c nó s t ố ở ạ ẽ ự ả ầ ki n các b n kích ph i m t l n lên linh ki n, ch n các ki u xoay. Đ t i u h n trong ệ ệ ể ố ư ơ vi c đi m ch, các b n nên v a đ t linh ki n v a nhìn theo s đ nguyên lý nhé ệ ừ ệ ừ ặ ạ ạ ơ ồ ạ
ạ ướ i b ớ ướ c này g i là “s ọ ể ồ ờ ạ ờ ố ầ ầ ượ ộ ớ ỉ ầ ử ụ m c ả ự ộ ớ ạ đ ng bè góc r t đ p. Click OK !!! ấ ẹ ẹ ườ ể ọ ố ọ ộ ơ ễ ố ơ ạ ổ ạ ọ ể ể ỉ ớ ọ ọ ớ ầ ườ ạ ả ạ thì OK thôi ch bi ợ hén ng” đây, b n hãy kích ch n vào “auto route”, k đ n O yeah t ế ế ọ ch n vào “edit strategies” đ thay đ i n i dung đi m ch, c th ARES có chia ra hai ụ ể ổ ộ ọ phân vùng là “power” (đu ng ngu n) và “signal” (đu ng tín hi u), ta l n l ệ t hi u ệ ch nh các thông s , đ u tiên là l p m ch, bài này ta ch c n s d ng m t l p “Bottom” ạ ỉ thôi, ở ụ “corner” (góc bo) b n nên check luôn c hai cái “Optimize” và “Diagonal” đ m ch t ể ạ ơ M ch đã xong, nhanh g n và đ p ph i không nè hi hi ^.^. Có th các đu ng m ch h i ờ ả ạ ạ i b ng tay. cong cong và r m rà m t tí, các b n có th ch n tool “track” đ ch nh l ạ ằ ạ Còn mu n “Pro” h n, ch i luôn “ph mass ch ng nhi u” cho oai v i ngu i ta, t ừ ờ ủ “menu tool” các b n ch n “power plane”, trong ô “net” các b n ch n đu ng c n “đ ờ ầ ng là VDD hay VSS, trong ô “layer” các b n ch n l p c n ph đ ng, còn ô đ ng” th ủ ồ ồ “boundary” các b n ch n đ nét, ô “clearance” là kho ng cách gi a l p đ ng đu c ph ủ ồ ọ t sao gi v i chân linh ki n cũng nh đu ng đi m ch . Gi ớ ộ ư ờ ữ ớ ứ ế ệ ạ ờ ờ
các phiên b n sau này (c th t ả ỏ ứ ụ ể ừ ả ấ ể ư ạ ọ ị
ệ ắ ả ộ ạ ẹ i b ng cách ch n “Menu ạ ằ i vì màu ọ ể ỉ ỉ ỗ ợ b n m y thì mình hong đ ý) Proteus còn h tr ấ Ở thêm ch c năng mô ph ng m ch 3D r t thú v , cách dùng nh sau : ch n vào “Menu output” “3D visualization”. M t hình nh 3D hi n ra trông không đ p cho l m t s c và ánh sáng cân ch nh không đúng, các b n có th ch nh l ắ setting”, sau đó tuỳ ch nh trong Colour (màu s c), hay camera (góc quay và ánh sáng) ạ ắ ỉ
ừ ấ ấ ờ ồ ả ạ ằ trình đ ho vào, chi ừ t trên dientuvietnam.net ộ đây vì nó không quan tr ng cho l m. Còn ắ ọ đ n khi th y đ p và v a ý là OK. “3D visualization” này cho phép ngu i dùng can ẹ ế t code ho c import hình nh t thi p vào r t sâu b ng cách vi ặ ti ề ậ ề ế ế i thi u nó nh ng t m th i mình không gi ở ệ ờ đây là s trông đ i c a chúng ta, thành ph m sau cùng cũng đã ra lò, huraaaaaa….. ầ ệ ế t v v n đ này mình đã có đ c p đ n trong m t bài vi ế ề ấ ạ ớ ư ự ợ ủ
FiNish !!! Chúc Các B n Thành Công ạ
ẽ ạ c chân c a linh ki n. VD: Opto PC817 có 4 chân, kho ng cách gi a 1- ả ệ ữ ướ ủ
ướ c nh đã đo. Có File Ðính ư t "m" ho c click vào button ổ ắ ằ ể ẽ ặ ử ụ ể ụ ữ ệ
ả ử ọ ể ầ ỉ ọ s ch n ki u "Round", ch n c Padstack và drill (VD: C-60-30), sau đó drag và click vào các đ u mũi tên ch c đã v tr t h t 4 chân. c đó l n l ử ụ ướ ướ ầ ượ ế
ẽ ỉ c b ng các Double Right Click vào mũi tên và v hình "Grid" b ng các ể ổ ỉ ệ ủ ể ằ ằ ệ ặ ớ
ặ ằ ầ ặ ộ ầ ữ ặ V m ch b ng Proteus. ằ B1: Đo kích th 2: 100th(2.54mm); 1-4:200th(7.62mm) B2: S d ng công c dimension trên Toolbar Edit Objests v kích th th chuy n đ i gi a h mét và inch b ng phím t Kèm 10138 trên thanh công c .ụ File Ðính Kèm 10267 B3: S d ng các Hole Pad trên Toolbar Edit Objects. Gi kích th kích th ẽ ướ File Ðính Kèm 10268 B4: Xóa các mũi tên ch kích th ướ ằ dáng c a linh ki n b ng công c 2D Graphics. Có th chuy n đ i t l ụ phím F2, F3 ho c F4 cho phù h p v i hình v . ẽ ợ File Ðính Kèm 10269 B5: Đ t number cho các chân b ng cách right click vào chân c n đ t number --> Edit properties ho c Left Click m t l n n a. File Ðính Kèm 10270
ạ ế ư ệ ừ ẽ ằ ọ ng nét đ t bao h t footprint, sau đó ch n Library-->Make Package. ạ ưở ứ ế ọ
ặ ạ ạ i ụ ể ẽ ạ ấ ớ ọ ư ớ ẽ ằ ủ ả Cách t o footprint trong ARES (ti p theo) B6: T o th vi n cho footfrint, ch n footprint v a v b ng cách rightclick và drag sao cho đ File Ðính Kèm 10271 B7: Ch n các m c ho c t o m i nh trong hình v --> n OK. B n có th xem l hình nh 3D c a footprint m i v b ng Tab "3D Visualiazation" trong Make Package. File Ðính Kèm 10272
ề ẽ ạ ỉ ầ ệ ấ c.ượ V sau khi v m ch in có linh ki n PC817 ch c n vào Package Mode, b m vào nút P, gõ Keywords: PC817 là đ File Ðính Kèm 10273
ẽ ổ ề ầ ư ẽ ạ ợ ộ ố ấ ng h ha. D i đây là 1 m ch in mình v b ng Proteus. ạ ướ ộ Bài sau mình s t ng h p cách v m ch in và m t s v n đ c n l u ý. Mong các b n ạ ẽ ằ ủ File Ðính Kèm 10274 File Ðính Kèm 10275
Cách v m ch in b ng Proteus. Ph n 1: S đ nguyên lý. ẽ ạ ơ ồ ầ ằ
ằ ẽ ạ ữ ề ọ ạ ấ ầ ớ ầ ả ấ ắ i ch c ơ ồ ườ ẽ ạ Cho dù b n v m ch in b ng ph n m m nào đi n a thì s đ nguyên lý là cái quan ơ ồ tr ng nh t đ u tiên chúng ta ph i làm. So v i các ph n m m khác nh Eagle, Orcad, ư ề WorchBench ... thì mình thích nh t Proteus vì tính ti n l ẽ i c a nó trong các thao tác v m ch. Mình s không đi sâu vào cái s đ nguyên lý này nhi u vì m i ng ọ cũng đã thông th o đ i v i Isis. Tuy nhiên c n ph i l u ý m t s cái: ầ ệ ợ ủ ề ộ ố ố ớ ả ư ạ ầ
ể ẽ ạ ạ ỏ ớ ụ ụ c các linh ki n s đ c b trí trong m ch v hình dáng và kích th ề ệ ẽ ượ ố ướ ạ 1/ S đ nguyên lý ph c v cho mô ph ng khác v i Sđ đ v m ch in. Các b n ph i ả ơ ồ ướ c hình dung tr chân c a nó. ủ
ấ ệ ể ẽ ệ ầ ư ệ ố có PCB ng t ế PCB c a linh ki n. Ví d : Trong th ệ ạ ừ ữ ủ ỉ ầ ấ ụ ươ ự ạ ụ 2/ Khi l y linh ki n trong th vi n đ v sđnl, tr nh ng linh ki n có trong th vi n, ư ệ ư b n không c n chú ý đ n mã s mà chú ý đ n ế ạ vi n không có bóng A1015 (PCB: TO92), b n ch c n l y lo i bóng t ệ là TO92 ví d 2N3906. File Ðính Kèm 10276
ơ ồ ủ ạ ử ạ ớ ố ướ 3/ Ki m tra s đ chân gi a A1015 và 2N3906. Khi vào Packaging Tool c a 2N3906 ữ ể b n s th y các chân c a nó khác v i A1015 b n s a l i cho gi ng và n nút Assign ấ ủ ạ ẽ ấ ng d n. Package(s) và làm theo h ẫ File Ðính Kèm 10278 File Ðính Kèm 10277
ư ệ ệ ắ ạ ộ 4/ Nh ng linh ki n khác không có PCB trong th vi n, b t bu c các b n ph i t o ả ạ ữ footprint m i.ớ
ầ Isis. Mình l y thí d b ngu n 5VDC sau đây, ồ ụ ộ ẽ ạ ấ ằ ượ ơ ồ ạ ạ ẵ c s đ nguyên lý t ừ ệ i. ạ ạ ầ ư ệ ạ ơ ồ i s đ ộ ng ARES h p tho i nh c b n Save l ạ i l n cu i và save l ố ể ượ đ ng liên k t s đ nguyên lý c a b n v i ARES. ớ ấ ệ ẽ ự ộ ế ơ ồ ắ ạ ủ ạ
ạ ầ ệ ấ ử ụ ọ c tiên các b n c n ph i v hình dáng c a và kích ả ẽ ử ổ ướ c c a bo m ch. S d ng các công c 2D graphic đ v , đ ể ẽ ườ ạ ế ng bao khi Autoroute.
ắ ấ ng Auto-placer trên thanh công c , bên trái c a s Auto- ụ ự ế ấ ả ệ ả ố x p t ị ế ệ ả ấ ố ng cách này ch s d ng cho nh ng bo m ch l n v i s l ớ ố ượ ườ ữ c nh ý mu n c a mình. ố ủ ử ụ ư ế
ph n Component. B n t ầ ạ ấ Cách v m ch in b ng Proteus. Ph n 2: V m ch in ẽ ạ Sau khi có đ trong đó các b n chú ý hai linh ki n FUSE 1A và LED D1 mình đã t o s n footprint vì th vi n ko có. Ki m tra l ể B1/ Trên thanh công c b m vào bi u t ụ ấ xu t hi n --> OK, proteus s t File Ðính Kèm 10279 B2/ C a s ARES xu t hi n, tr ủ ạ th ng bao c a bo m ch ướ ủ ụ ạ ủ b n ph i ch n Layer: Board Egde (màu vàng). N u không m ch in s ch y ra kh i ỏ ẽ ạ ả ạ đ ườ File Ðính Kèm 10280 B3/ S p x p linh ki n vào board có hai cách Auto và manual. ế ệ + Auto: b n nh p vào bi u t ể ượ ử ổ ạ placer là list linh ki n, b n ch n All n u mu n máy t t c , bên ph i là các ạ ọ thông s kho ng cách gi a các linh ki n. Sau khi ch nh đ nh xong nh n OK. Thông ữ ỉ th ề ng linh ki n nhi u, ạ ệ ớ ỉ ử ụ mình không s d ng cách này vì máy x p ko đ ượ File Ðính Kèm 10282 File Ðính Kèm 10281 s p +Manual: B n nh n Undo, list linh ki n l ạ ự ắ ệ ạ x p b ng cách ch n linh ki n trong Component và b trí trong m ch. Cái này tùy theo ế i xu t hi n ệ ở ố ấ ọ ệ ằ ạ
i. Có th xoay linh ki n b ng phím +/-. ỗ ẩ ể ườ ệ ằ
ẽ ạ ề ườ ể ớ ố ố t grid b ng phím "G", nh p vào bi u t ằ ấ ắ ạ ng n i màu vàng, đ b t r i m t b n ụ ng Edit Layer Color trên thanh công c , th m m c a m i ng ỹ ủ File Ðính Kèm 10283 Trên hình v b n th y r t nhi u mũi tên và đ ấ ấ t ắ trong c a Displayed Layers b các m c Ratsnest và Vectors đi. ể ượ ụ ử ỏ
ằ ầ ế ẽ ạ ẽ ạ ế ẽ ạ ng Autorouter. ấ ắ ệ ế ể ượ
Router. Trong này các b n có th ụ ể ạ c via. ạ ấ ỉ ử ổ ữ ướ ạ ụ ơ ạ ớ ọ ẽ ạ ụ ỉ ể ọ ạ ờ ơ ở ừ đ i v i SIGNAL. ươ ỉ ể ả m c Design Rules. B n có th tăng gi m tùy ạ ề ố ả ứ ế ễ ạ
ế ể ấ ạ ạ Cách v m ch in b ng Proteus. Ph n 2: V m ch in (ti p theo) V m ch in (ti p theo) B4/ Sau khi s p x p linh ki n xong nh p vào bi u t File Ðính Kèm 10284 Nh p vào m c Edit Strategies trong c a s Auto ch nh layer, nét m ch, kho ng cách gi a các nét, kích th ả + Layer: Ares cho phép b n v m ch in b ng nhi u l p.Vì là m ch ví d đ n gi n nên ả ề ớ ằ mình ch n 1 l p. Trong các m c pair 1->4 ch đ Top Copper còn các cái khác b n ạ ch n none. c đâu là nét POWER, đâu là nét SIGNAL nh vào s + Nét m ch: ARES phân bi t đ ệ ượ đ nguyên lý chúng ta đã v . Ch n Strategy là POWER, ph n Trace style có các c t ọ ầ ẽ ồ ng t T8 - T500, mình ch n T40. T ự ố ớ ọ + Kho ng cách gi a các nét ch nh đ nh ở ụ ị ữ theo ch c năng c a m ch n u yêu c u v ch ng nhi u trên board cao. ầ ủ File Ðính Kèm 10285 Nh n OK và ch máy Auto Route cho b n. Sau khi xong n u ko thích b n có th Undo và ch nh đ nh l ờ i, hình nh Orcad làm cái này h i khó n u ko quen các thao tác. ơ ạ ư ế ị ỉ
ẽ ẽ i là c a b n. B n nh p vào bi u t ầ ủ ạ ệ ạ ạ ể ượ ng ướ v l y. B c ả ự ẽ ấ ể ể ấ ạ ế đây vì còn tùy thu c vào m ch. B5/ Sau khi máy Route xong, s có thông báo ph n trăm các nét đã v trong m ch, n u ế 100% thì OK, còn n u ko công vi c còn l ạ ế Conectivity Rules cheker đ ki m tra nh ng nét còn thi u và b n ph i t ữ này mình d ng ộ ừ ở ạ
i là các chú thích trên m ch. B n có th s ấ ạ ể ử ạ ạ t ph n m ch còn l ạ ể ẽ ờ
B6/ Sau khi hoàn t ầ d ng các công 2D Graphic đ v v i tùy thích. ụ Nh v y là xong. ư ậ
ấ In n trong ARES. R t vui vì đ c anh nhathung stick cái bài c a em lên trên này. ượ ấ ủ
ứ ế ễ ạ ấ ạ ạ i Chút ít ki n th c chia s v i các b n trong di n đàn nh t là các bác "làm m ch in t gia". Mong các b n vui, kh e và thành công! ẻ ớ ỏ ạ
ấ ớ ề ề ữ ề ả ạ ủ ấ ệ ớ ắ ướ ỏ ơ ệ ậ ớ c chân linh ki n l n ho c nh h n v i linh ki n th t. ạ ệ ệ ệ ề i.v.v.. In n trong ARES. Ko ít b n m i vào ngh đ u m c ph i nh ng v n đ này: - Film c a bo sau khi in kích th ặ - L p linh ki n b ch ng lên l p m ch in. ớ ị ồ - M ch in sau khi r a r t đ p nh ng khi hàn phát hi n linh ki n đ u b ng ư - Nh ng b n làm m ch b ng gi y ấ ủ ị ượ i ph i t n nhi u gi y cho 1 bo m ch vì l ạ ấ ử ấ ẹ ạ c chân. i ỗ ủ ớ ạ ữ ả ố ề ạ ằ
ắ ễ ề ề ụ ấ ể ẽ ạ ẳ ầ ạ ằ ể ấ ể ạ ị
ử ổ ở ụ ạ ỉ ặ ị ọ ớ ụ c các m c khác gi ụ ữ ế ổ t. Các v n đ này đ u có th kh c ph c m t cách d dàng b ng ARES. ộ ấ Sau khi hoàn t t ph n v m ch in nh p vào Print Layout đ in film. ấ * Đ i v i nh ng b n không có s n máy in, b n có th xu t layout mình ra đ nh dang ữ ố ớ file .pdf và đem ra ti m: ệ Trong c a s Print Layout m c Layouts/Artworks ch check ch n l p m ch in (VD: Bottom Copper) và Board Edge, m c Scale m c đ nh là 100%, m c Reflections ch n ọ ụ nguyên. Ch nh v trí Normal vì n u Mirror chân linh ki n s b ng ị ỉ ệ ẽ ị ượ ọ c a board trong kh A4 b ng cách Right Click vào khung Preview. Printer ch n ủ CutePDFWriter --> OK xu t hi n c a s yêu c u b n đ t tên file.pdf --> hoàn t ấ ệ ử ổ ằ ấ ầ ạ ặ
ữ ạ ẫ ổ * Đ i v i nh ng b n có máy in thì v n đ nh trên và đ i Printer thành tên máy in c a ủ ể ư ố ớ b n --> OK ạ
Làm m ch in o b ng Ares Proteus ả ằ
ạ
Hì
Ch c năng này mình đãvà đang s d ng cũng hay hay ử ụ ứ
ạ ệ ộ ư ệ ặ ạ ệ ớ ng d n t ẫ ừ ấ ộ t tru c đó đã có ch a ề ứ ả ư ế ớ
ọ ể ả ọ ng m ch...), ánh sáng, đ dày m ch in... Trong Ares b n hoàn toàn có th v ra m t linh ki n nào đó mà b th vi n không h ỗ ộ ể ẽ tr k c v đ c m và Preview 3D (m c dù còn nhi u h n ch ) --> cách th c đứ ể ề ợ ể ả ề ế ắ ế t o m t đ c m linh ki n m i (không có trong th vi n) và v m ch in thì mình đã có ự ệ ẽ ạ ộ ế ắ ạ bài h r t lâu r i, còn "v ch c năng "3D visualization" này thì là m t nét ướ ), để m i mà mình vô tình b t g p ớ -- vào c a s Preview này b n ch vi c kích ch n vào menu Output --> 3D.... là xong ố i hình nh nh mong mu n > ư ạ nh màu s c (m ch in, đ ạ ồ ắ ặ ở ạ ử ỗ c a s chính các b n ch n ph n setting đ thi ở ử ổ ườ ắ ư phiên b n 7.1 (không bi ỉ ệ ầ ạ t l p l ế ậ ạ ộ ạ
là vi c t o v m t linh ki n có hình th 3D nh ý mu n ệ ể ả ẽ ộ ế ế : b n kích ph i vào ạ ư t k --> 3d visualization --> lúc này cái b n th y s là m t khung ấ ẽ ố ạ ộ
ng đ nhìn ể ướ ủ ạ ể ọ ụ ể Bây gi ệ ạ ờ linh ki n trên b n thi ả ệ c a s đu c ngăn ra làm 2 ph n : ử ổ ợ 1. Ph n bên ph i ch c hình nh 3D c a linh ki n : b n có th ch n các h ệ ả ầ xoay quanh tr c. : left, right... ho c ch n ch đ "Spin" đ nó t ự ặ 2. Ph n bên trái : ch a ph n code đ v thành con linh ki n đó. ầ ả ế ộ ầ ứ ọ ứ ể ẽ ệ ầ
ầ ẽ ủ ơ ề ọ ộ ạ ằ đây mình ch nói s l ỉ ơ ả ạ ể ư ệ ầ ) ơ ượ ắ ế ồ ầ ể ệ ầ ầ ợ ẽ ư ừ ệ ệ ạ ồ ươ ệ ạ ậ ặ ị ẽ ọ ể í l nh Type là nh ng dòng code quy ữ ươ ệ ệ ế Mình s nói s v ph n code : n u b n ch u khó đ c b help c a "3d visualization" ị ế ) thì s hi u rõ ph n MODEL CUSTOMISATION (n m riêng trong c a s c a nó ẽ ể ử ổ ủ ầ c qua vài code c b n thôi, cái này cũng không khuy n h n, ế ơ ở khích các b n tìm hi u cho l m vì nó ch a hoàn thi n (m t ph n là cái này mình v c ọ ộ cũng khá lâu nên quên g n h t r i Code đu c quy đ nh cho t ng thành ph n và ki u linh ki n đ u tiên s là "Style Body" ị t c d ng thân c a linh ki n (câu l nh TYPE=...), g m có các d ng nh EXTRUDED ủ ứ ạ ng), AXIALCYLIDER (t o đi n tr ), (kéo dài), NONE (vô ki u), CUBOID (l p ph ở ể n u b n không dùng l nh TYPE thì m c đ nh trình s ch n là ki u EXTRUDED << ạ ệ ế mình s gi ẽ ớ đ nh kích th ị c, v trí tu ng đ i và màu s c thân linh ki n (các code nh ắ --> ti p theo bên d ố i thi u cái này ơ ị ướ ư ệ
ộ ệ ộ ủ ị ầ ụ ư ố ơ ả
i, có kho ng cách so v i m ch in ơ ố ư ậ ạ ả ớ ố
ẽ ằ ự ạ ố COLOUR=(R,G,B) << màu thân, MINHEIGHT=.., MAXHEIGHT=.. << đ dày linh ki n, X,Y, ANGLE << v trí và góc nghiêng) Ví d nh sau đây là ph n code c a m t kh i đ n gi n COLOUR=(0,110,0) MINHEIGHT=0.2mm MAXHEIGHT=8mm Nh v y kh i trên s có thân màu xanh lá cây h i t ẽ là 0.2 mm, và có đ dày là 8mm ộ (l u ý hình dáng c a kh i này chính là ph n khung b n v b ng m c "Top Silk" trong ầ ủ ph n t o linh ki n) ư ầ ạ ệ
ầ ệ ạ ẽ ả ẽ ế ồ
i dòng Pintype này là các code đ nh hình màu s c, kích th c.... chân ướ ướ ắ ị bên d ệ ầ ắ ơ
Xong ph n thân b n s ph i v đ n ph n chân linh ki n ầ --> d ng chân (PINTYPE=..) g m có Straight, Bentwire, SMTJ, SMTZ, SMTB, ạ CUBOID. ng t T ự ươ c a linh ki n ủ ầ g m có : PINCOLOUR (màu s c), PINMAX (ph n cao h n board), PINMIN (ph n ồ th p h n board), PINDIAMETER, PINLENGTH, PINTHICKNESS, PINWIDTH, ơ ấ PINMOVE.
ộ ữ ừ ộ ạ ả ỏ ồ ậ ỉ ả ộ m t trình đ ho khác b vào th vi n Còn m t cách n a là "du nh p hình nh 3D t ư ệ c a Proteus, lúc dùng b n ch ph i khai báo TYPE=MODEL... là xong, m t cách c c ự ạ ủ hay nh ng cái này mình ch a tìm hi u qua hì hì ư ư ể
ụ ự ế ộ ư ạ ế ắ m t chút nh b n trên kia nói "thi u Led xanh, Led tr ng, Led vàng.." thì ư t ph i làm gì r i đó << ch c n edit dòng code Colour = (..,..,..) là có màu nh ý ỉ ầ ồ Ví d th c t b n bi ả ế ạ mu n ố
Chúc các b n vui hí hí ạ