0
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH ĐẠI
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÌNH ĐẠI
ĐỀ TÀI: THỰC TRẠNG VÀ GII PHÁP ĐỐI VỚI HỌC
SINH CHƯA NGOAN CÁC TRƯỜNG THCS
HUYỆN BÌNH ĐẠI – TỈNH BẾN TRE
Bình Đại, tháng 2/2012
1
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. Bi cảnh của đề tài.
Trong chiến lược con người, Đảng Nhà nước ta luôn đề cao vai trò của
giáo dục đạo đức, chính đạo đức đã góp phần quan trọng vào qtrình giáo dục
nhân cách con người mọi lứa tui, đặc biệt là thế hệ trẻ. Bác Hđã dạy: Đạo
đức là cái gc của người cách mạng. Đo đức cũng phải là cái gc của con người
phát triển toàn diện mà nhà trường phổ thông có trách nhiệm đào to”.
Thực vậy nhà trường nơi điều kiện tốt nhất để giáo dục thế htrẻ
hiệu quả nhất, đạo đức là gốc, là nền tảng của sự phát triển nhân cách con người.
mọi thời đại, mọi quc gia vấn đđo đc và giáo dc đạo đức là công
việc quan trọng luôn được nhà trường và xã hi quan tâm. Đo đức, lối sống của
học sinh được hình thành tmôi trường, gia đình, nhà trường và hi, trong đó
nhà trường đóng vai trò quan trng đối với sự phát triển toàn diện của các em.
Trong nhà trường phổ thông hiện nay nói chung, nhà trường trung học cơ sở
nói riêng, vn đhọc sinh chưa ngoan luôn nội dung được các cấp của ngành
giáo dục, các nhà quản đặc biệt quan tâm, tìm và thc hiện nhiều giải pháp đ
giáo dục hiệu quả. Tuy nhiên thực tế vẫn còn điều bức c của ntrường,
gia đình hội. Các nhà giáo dục, c thầy giáo vẫn luôn phàn n vtình
trạng học sinh chưa ngoan được biểu hiện các nh vi chưa tốt, năng lực học tập
yếu kém với những i tên khá phbiến thông thường như: học sinh biệt, khó
dạy, hỏng, chậm tiến, lười học…luôn tồn tại các nhà trường ph thông trong
đó có ở 16 trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện Bình Đại.
II. do chn đề tài.
Đảng ta đã xác định con người vừa là mục tiêu vừa động lực phát triển xã
hội, xem Go dục Đào tạo là quốc sách hàng đầu, nhiều chủ trương chính sách
dành cho ngành bn thân ngành giáo dục cũng luôn đổi mới nhằm hướng tới
việc đào tạo con người toàn diện vừa hồng vừa chuyên, có đnăng lực, bản lĩnh
tiếp cận với nền kinh tế tri thức theo xu thế hội nhập. Chúng ta biết rng đo đức
một hình thái ý thức xã hi, nguồn gốc từ tồn tại xã hi, đồng thời tác động
trlại tồn tại xã hi. Không phải lúc nào đạo đức, hành vi con người cũng phản
2
ánh thuận chiều, bên cạnh cái tốt tồn tại những điều chưa tốt cần khắc phục để
ngày mt hoàn thiện hơn.
Trong thực tế các trường trung học sở hiện nay trên địa bàn huyn còn
một bphận học sinh thể hiện bằng các hành vi chưa ngoan như: nói tục, chửi thề,
nói dối với thầy gia đình, đánh bạn, xúc phạm go viên, nghiện game,
thường xuyên mất trật tự trong giờ học, lười học….luôn điều trăn trở đối với
giáo viên và lãnh đạo các nhà trường.
Tc đcủa người làm công c quản , đòi hỏi phải nắm rõ thực trạng,
biện pháp thiết thực, đồng bộ, hiệu quả đgiảm dần về số lượng và mc đ
biểu hiện chưa ngoan của học sinh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng học tập, hạ
thấp tỉ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm chưa tốt qua từng học kỳ. Đây là vấn đề khá
bức xúc, tn tại các trường trung học sở mà lãnh đạo Phòng Giáo dục Đào
tạo bt cứ người hiệu trưởng nào cũng đặc biệt quan tâm. Thực tế c năm qua
đã chứng minh đây không phải là việc làm ddàng, cần nhiều biện pháp, thời
gian và cũng không thể chỉ có nhà trường mà làm được.
Vấn đề được đặt ra và cần giải quyết là tìm hiu nguyên nhân, các biu hiện
vhành vi chưa ngoan, m gì trong công c chđạo đngăn chặn các hành vi
chưa ngoan để đạt kết quả tốt nhất ở các trường trung học cơ sở trên địa bàn.
Bằng lương m trách nhiệm của những người làm công tác nh đạo,
qun ngành giáo dục, chúng i đặt niềm tin vào c tập thể phạm, các ban
lãnh đạo nhà trường, tin tưởng vào s hướng thiện của học sinh cùng vi các biện
pháp giáo dục tt sẽ đem lại hiệu qu thiết thực. Do đó chúng tôi chọn đtài
Thực trạng và giải pháp đối với học sinh chưa ngoan các trường trung học sở
huyện Bình Đại, Tỉnh Bến Tre”.
III. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu.
Trong điều kiện và năng lực hạn, chúng tôi chỉ tìm hiểu, khảo sát thực
trạng, nguyên nhân, các hình thc biểu hiện của hc sinh chưa ngoan 16 trường
trung học sở trên địa bàn huyện Bình Đại đầu m và giữa m học 2011
2012. Thực hiện công tác chỉ đo trong suốt thời kỳ, thống kê kết quả đạt được và
đề ra các giải pháp hữu ích, thiết thực tiếp tục áp dụng vào thc tiễn trong công tác
3
qun lý, giáo dục ở các trường trung học cơ s. Đồng nghiệp trong tỉnh có thể tham
khảo và vận dụng vào ntrường của mình, những hành vi chưa ngoan của học
sinh c trường trung học s những t tương đồng vhình thức, mức đ
đối với học sinh trung học cơ sở hiện nay.
IV. Mục đích nghiên cứu.
Học sinh chưa ngoan luôn điều băn khoăn, bức c của các trường ph
thông, mỗi cấp hc có mức độ biểu hiện khác nhau.
Shọc sinh chưa ngoan các trường trung học sở không nhiều nhưng
hầu như mặt nhiều lớp, em chưa ngoan suốt cả cấp học, em tiến b
chậm, điều này đã ảnh hưởng không nhđến việc xây dựng nnếp dạy và học,
nâng cao chất lượng giáo dục toàn din trong nhà trường theo quan điểm “ Đổi mới
căn bản và toàn diện giáo dục, đào totheo Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đã
nêu. Do vậy việc chọn đề tài y thực hiện có hiệu quả sẽ khắc phục các biểu
hiện của nh vi đạo đức chưa tt, đồng thời giúp cho chúng i nâng cao trình độ
lãnh đạo quản lý trong việc giáo dc học sinh chưa ngoan, qua đó chia sẽ với đồng
nghiệp những kinh nghiệm quản bổ ích từ thực tiễn ng tác lãnh chđạo nhà
trường trung học cơ sở mà người lãnh đạo đã đang đối mặt.
V. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu.
Tlâu vấn đề đạo đức, giáo dục học sinh chưa ngoan luôn được ngành quan
tâm, các nhà quản mất nhiều thời gian với nhiều biện pháp đã thực hiện nhưng
kết quả chưa đạt như mong muốn.
Trong chđạo còn nặng chỉ đo suông theo cấp trên yêu cầu, thiếu sơ, tổng
kết đánh giá kết quđ tìm ra gii pháp tối ưu. Đặc biệt là thiếu nh thực tiễn, do
chưa điều tra khảo sát, thống đxác định rõ nguyên nhân trên phạm vi địa bàn
huyện đcó nhận định khái quát trong đánh giá, làm tiền đề cho công c tham
u với lãnh đạo huyện từ đó chỉ đạo phi hợp đồng bộ nhất đối với c xã
th trấn.
Điểm mới của kết quả nghiên cu chính là khắc phục các hạn chế trên, đồng
thời qua nghiên cứu đ tài này giúp cho nh đạo Phòng Giáo dục Đào tạo
huyện có sự chỉ đạo sâu sát và tập trung trong việc giáo dục học sinh chưa ngoan
4
các cấp học, trong đó các trường trung họcsở. Giáo dục học sinh chưa ngoan
hiệu quả s góp phần xây dựng nề nếp dạy và hc không chỉ ở trường trung học cơ
s mà còn m tiền đề tt khi c em vào trường trung học ph thông hoặc các
trường đào to nghề trong tương lai.
Tviệc đã làm, trên cơ sở luận vtâm học quản giáo dục học và
qun trường học giúp người hiệu trưởng rút ra những biện pháp hữu hiệu, khả
thi, nhanh chóng củng cố và duy trì nnếp dạy và học, nâng cao chất lượng hai
mặt giáo dục của học sinh qua từng học kỳ và từng m học, đồng thời cũng là
biện pháp ngăn chặn bỏ học có hiệu quả, đây cũng là một trong những vấn đbức
xúc hiện nay trong các nhà trường. Từ kết quả nghiên cứu sẽ giúp cho các nhà lãnh
đạo, quản lý giáo dục những kinh nghiệm bổ ích trong công tác của mình trước
đây trong huyện nhà chưa được đ cập cụ thể.
B. PHẦN NỘI DUNG
I.sở lý luận.
Đạo đức là mt hình thái ý thức xã hội bao gồm những nguyên tắc và chuẩn
mực xã hi, nhđó con người tự giác điều chỉnh hành vi cho phợp với lợi ích,
hạnh phúc của mình stiến bcủa xã hội trong mối quan hệ người người và
con người với tự nhiên. Điều 23 luật giáo dục có nêu: Mc tiêu ca giáo dục phổ
thông giúp cho học sinh phát triển toàn diện vđạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm
mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam Xã Hi
Chủ Nghĩa, xây dựng cách và trách nhim công dân…”.
Vấn đề giáo dục học sinh được đặt lên hàng đầu trong mục tiêu giáo dục
toàn diện đối với hc sinh.
Lúc sinh thời Bác đã dạy: Đảng cần phải chăm lo giáo dục đo đức cách
mạng cho thế hệ trẻ, đào tạo họ thành người thừa kế xây dựng Chủ Nghĩa Xã Hội
vừa hồng vừa chuyên. Bồiỡng đo đức cách mạng cho thế hệ đời sau là việc rất
quan trng và cần thiết”, do đó trong dạy và hc đều phải chú trọng cả tài lẫn đức.
Đức là đạo đức cách mạng, đó là i gốc rất quan trọng, nếu không có đạo đức
cách mạng thì i cũng dụng, các ntrường luôn chú ý giáo dục rèn luyện
cả đc lẫn tài. Nhưng trong thực tế ở nhà trường, sự giảm sút đạo đức của học sinh