I/.Th c tr ng kinh doanh c a công ty TNHH Long H i ả ủ ự ạ

1.Th c tr ng kinh doanh: ự ạ

ộ ả ự ệ ề ầ

c và th ch rau câu t hào ạ Long H i t ẩ n là m t trong nh ng th ạ ộ

ươ t Nam. ườ ng hàng ngày c a con ng ướ ể ổ ưỡ ủ ứ

ng hi u hàng đ u v các ữ ự Rau câu là m t lo i th c s n ph m i Vi ạ ệ ả i ta m i phát hi n ra r ng nó v t (rong bi n) mà cách đây không lâu ng ằ ệ ậ ề ố là th c ăn b d i vì nó ch a r t nhi u i t, ứ ấ ườ các ch t khoáng, các Vitamin A, B1, B2, C, D, E,..., các Axit amin, alin các ấ lo i.ạ

ớ ng s n xu t quy mô nh 300m2 đ ị ượ i m t t ộ ỷ ồ ỏ

không t ấ ả ươ ể ợ ớ

ườ ả ơ ở

ả ượ ượ

đ ầ ư ượ ụ ỷ ồ ố

t b hi n đ i, đó là m t b ộ ướ ặ ớ ạ

V i m ng l ỏ ớ Công ty TNHH Long H i ban đ u là m t c s s n xu t nh v i ộ ơ ở ả ầ ả v n đ u t đ ng và vài ch c công nhân làm vi c. Phân ụ ầ ư ố c đ t t i S 10/1 – Bùi Th Xuân x ặ ạ ố ả ưở – TP.H i D ng. Sau 3 năm ho t đ ng, b ng các chính sách h p lý và đ c ặ ằ ợ ạ ộ ị t là phát tri n thành công s n ph m N c rau câu phù h p h n v i th bi ơ ệ ướ ẩ i tiêu dùng nên c s này đã nhanh chóng tr nên ch t h p. Năm hi u ng ậ ẹ ở ế i c m công nghi p - c chuy n ra đ a ch m i t 2003, công ty Long H i đ ệ ỉ ớ ạ ụ ị ấ Khu II - Ph ng, có m t b ng và không gian r ng rãi g p ng C m Th ườ ặ ằ ộ ẩ đ ng cùng, c tăng lên hàng ch c t nhi u l n c s cũ. V n đ u t ơ ở ề ầ các trang thi ể c ngo t l n cho s phát tri n ự ế ị ệ ngày nay. ớ ướ ạ ầ ố ố

ệ ể

ư ướ ồ ầ ệ ệ ả ẩ

ạ ọ ơ ế ệ ệ ả ắ

i phân ph i m nh g m 66 nhà phân ph i, g n 200 ạ i nhân viên bán hàng chuyên nghi p và g n 40.000 đi m tr ng bày, gi ớ thi u và bán s n ph m khi n cho nhãn hi u Th ch và N c rau câu c a ủ công ty TNHH Long H i hi n di n kh p m i n i trên các vùng mi n c a ề ủ T Qu c. ổ

i quy t công ăn vi c làm cho g n 700 công nhân t ầ ệ ế

ả ả ỉ ố Công ty đã gi ươ

ớ ơ t nh t đ m b o quy n l ả

ạ ừ ế

ỷ ồ ớ ố ố ả

ư ồ

ỷ ồ ủ

ạ i H i D ng và các t nh trong c n c. V i h n 70% lao đ ng là n , Công ả ướ ộ ữ ty luôn có nh ng chính sách t i lao i cho ng ườ ề ợ ố ữ ấ ả ỷ đ ng. T năm 2003 Công ty đ t m c doanh thu hàng năm t 20 đ n 30 t ế ừ ứ ạ ộ đ ng/năm. V i quy mô đ ng. Đ n quý IV/2009 đã tăng lên đ t 360 t ồ ớ ỷ ngày càng l n Công ty đã m r ng nhà máy v i s v n đ u t g n 70 t ầ ư ầ ở ộ ỷ đ ng trong đó VietinBank – Chi nhánh KCN H i D ng cho vay 40 t ươ ồ đ ng (g m c v n vay l u đ ng và v n vay trung h n). ạ D ki n doanh ả ố ự ế ộ ồ thu c a công ty s tăng lên 550 t ẽ ễ ố đ ng. ủ ị ộ

ế ả ả

ế ệ ả ấ ả ẩ

ấ ượ ấ ượ ẩ ả ị ấ ấ ẩ

ữ TNHH Long H i cho bi ch t l ch t l VSAT th c ph m cho m i đ i t ẩ Ông Nguy n H u Dũng- Ch t ch H i đ ng thành viên Công ty ồ t: “Công ty TNHH Long H i luôn quan tâm đ n ế ụ ề ắ ớ i tiêu dùng. V i ườ ng s n ph m và cam k t vi c cung c p các s n ph m, d ch v ng hoàn h o nh t, đáp ng các tiêu chu n kh t khe nh t v ự ứ ng khách hàng và ng ọ ố ượ

t lý kinh doanh là mang l ế ạ

i các giá tr l ị ợ ề ể ố i ích hài hòa, cao nh t cho đ i ấ ụ t nh t m c ấ ữ ứ ố

tri tác và khách hàng, m c tiêu phát tri n b n v ng và đáp ng t tiêu s c kh e c ng đ ng”. ỏ ộ ụ ồ

ứ V i các chính sách đ u t ớ ứ ầ ư

c s chú ý c a ng ủ ườ

ầ ướ ắ ng nên công ty đã ngày càng thu hút đ ị ườ

c, và đang ti n d n ra th tr ế ng Châu Phi. Hi n t ệ ạ

các thành ph l n nh ơ ư ố ồ ố ớ ầ ế ả ộ

ủ ế ở ẵ ệ ư ề ể ế ả ố

ế ề ắ

ố ộ ẩ ườ ề ướ

ế ề ủ ả ẩ ạ ố

ị đúng đ n, có nghiên c u nhu c u th ầ i tiêu tr ườ ượ ự ng n c ngoài mà ch y u là dùng trong n ủ ế ướ ố ớ i, toàn công ty có trên 66 nhà phân ph i v i th tr ị ườ g n 40.000 đi m tr ng bày, t p trung ch y u ư ậ ầ Hà N i, Thành ph H Chí Minh, Hu , Đà n ng, H i Phòng, C n Th … chi m kho ng 60% doanh s toàn công ty. Vi c có nhi u đi m tr ng bày, ơ i tiêu dùng ti p xúc nhi u h n nhà phân ph i r ng kh p đã giúp cho ng v i s n ph m công ty, thu hút thêm nhi u khách hàng m i. D i đây là ớ ớ ả b ng t ng k t v doanh s bán các s n ph m th ch c a công ty trong 3 ổ ả năm g n đây: ầ

Đvt: t

đ ng ỷ ồ Tên sp STT 2008 2009 2010

1 86,94 95.37 113,54

2 47,51 51,21 56,12

ị 3 54,27 52,90 50,43

ị 4 58,19 60,12 55,98

ị 5 45,89 47,33 49,56 Th ch rau câu ạ t ng h p ợ ổ Th ch rau câu ạ khoai môn Th ch rau câu v ạ d aừ Th ch rau câu v ạ cam Th ch rau câu v ạ d aứ

ợ ừ ả ủ

ườ ổ ạ ạ ả

ầ ẩ ộ ặ ắ ự ề

i dân đa T b ng t ng h p trên có th th y nhu c u th ch c a ng ể ấ ợ t là s n ph m th ch rau câu t ng h p, ệ ng v và màu s c khác nhau, c ng thêm là các túi đ ng có c nhi u s quan tâm c a khách ươ ẹ ề ự ượ ủ ụ ệ

ổ s là tăng lên qua các năm, đ c bi ố v i nhi u h ị ớ ki u dáng đ p, ti n d ng nên thu hút đ ể hàng.

ồ ạ ầ ề ạ ứ

ư ắ

ư ậ c đ m b o. Đi u này nh h ạ ự ề ả ượ ả ả

ứ i uy tín và th ỏ ủ ọ ươ ỏ ớ ủ ệ ̣ ̉

̣ ́ ̃ ́ ̣ ́ ̉ ̉ ́ ̃

ng đ ̣ ườ ̉ ử ượ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ́

ấ G n đây có tin đ n v th ch rau câu lo i khoai môn có ch a ch t gây ung th DEHP, đã gây hoang mang d lu n, t o s lo l ng cho khách ưở hàng khi mà s c kh e c a h không đ ng không nh t ng hi u c a Long H i. Sau đó, Viên Kiêm ả nghiêm ATVSTP quôc gia đa phân tich môt sô san phâm lây ngâu nhiên trên c cho la co thê s dung chât phu gia tao đuc. Theo đo, cac thi tr ́ ̀ ữ c rau câu Long Hai (Cty TNHH Long Hai); S a chua Ba Vi; S a mâu n ướ ữ ̃ ̉ ̉

ữ ữ ̀ ̀ ̉ ́ ́ ̣

ứ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ́

ng đã đ ẳ ể ượ

ờ ả ấ ượ ộ

ằ ữ ả ạ

ng, là m t trong nh ng s n ph m l n, chi m t ộ ố ộ ầ ữ ị ế ủ ớ ế ả ẩ ớ

i Ba Vi (đêu cua Cty CP s a Quôc tê); Thach s a chua 319 (Cty CP 319 t ươ ́ Ha Nôi); Thach rau câu (Cty Vietfoods) đêu không phat hiên ch a hoa chât c kh ng đ nh v i toàn th ng i tiêu dùng, vì DEHP. Ch t l ườ ớ ị ẩ i nay, s n ph m v y mà sau m t th i gian doanh s bán hàng gi m, cho t ả ớ ậ i m t l n n a kh ng đ nh v th c a mình trên Th ch rau câu Long H i l ị th ị i trên 50% th tr ạ ươ ườ ả ướ

ch c r ng kh p c n ng tr ng th ch rau câu c n ướ

c. i bán hàng c a công ty đ ủ ố ớ c t ơ

ắ ậ ổ ẩ ủ ế ạ ổ ứ ể ữ ạ ả ộ

ị ể ọ ườ ế ủ ệ

ọ ư ậ ạ ẩ ế ự ắ ủ

ổ ự ữ ế

ườ ạ ả ướ c, M ng l ượ ổ ứ ộ ạ i các thành ph l n, n i mà m c thu nh p n đ nh. t p trung ch y u t ị ậ ch c nh ng đ i lý đ c quy n đ bán s n ph m mà Công ty không t ề ứ ng thông qua các đ i lý hoa h ng, các siêu th …Khi khách hàng có th ồ i ớ ki n ngh gì v s n ph m c a công ty, h có th g i đi n tr c tiêp t ề ả ị ắ ố t ý ki n c a mình. Nh v y, công ty cũng n m b t t công ty đ bày t ỏ ể h n yêu c u ph n ánh c a khách hàng, có nh ng trao đ i tr c ti p giúp ầ ủ ả t h n s n ph m. qu n lý t ố ơ ả ơ ả ẩ

2.M i quan h gi a d báo, m c tiêu và ngân sách bán hàng ệ ữ ự ụ ố

D báo bán hàng ự

M c tiêu bán hàng Ngân sách bán hàng ụ

ộ ự

ệ ụ ưở ớ

Trong m t doanh nghi p, d báo bán hàng có vai trò không th i m c tiêu bán hàng và ngân sách bán hàng. C i gi a 3 y u t ể ụ ế ố : ả ơ ồ ng t ấ ữ ố ộ

thi u, nó có nh h ế th qua s đ trên đã th y rõ m i quan h tác đ ng qua l ạ ể d báo bán hàng, ngân sách bán hàng và m c tiêu bán hàng. ự ệ ụ

ề ự ừ

ị ệ ặ ự

ị ặ ụ ắ

ả ụ ợ ệ ợ ị ị

ủ ả

ề ấ ớ ằ ợ ệ ộ

D báo bán hàng là c s , ti n đ cho vi c đ t ra m c tiêu và t đó ụ ơ ở ề t cho phép nhà xác đ nh ngân sách phù h p v i m c tiêu đó. D báo t ố ụ ớ ợ qu n tr đ t ra m c tiêu c th , phù h p, đúng đ n cho doanh nghi p. V i ớ ụ ể ệ ẽ m c tiêu đã xác đ nh nh th thì vi c xác đ nh ngân sách phù h p s ư ế không quá khó, không ch đ m b o đúng, đ mà còn phù h p v i doanh ỉ ả ề nghi p. M t đi u r t rõ ràng, ngân sách bán hàng là bi u hi n b ng ti n, ệ c, đ ng th i, m c tiêu là ph ờ ươ ng ti n giúp cho m c tiêu bán hàng đ t đ ụ ạ ượ ể ồ ụ ệ

t nh ng kho n đ u t ầ ư ầ ể ự c n chi ra đ th c ả ữ ố ị

bán hàng là c s xác đ nh t ơ ở hi n m c tiêu đó. ụ “Th ch rau câu Long H i – quà t ng t lâu đã đ thiên nhiên” t ặ ả

t đ n, ậ ạ ườ ừ ệ ạ

ự i khát, nh ng có giá tr dinh d ị ư ưỡ ớ ổ

ị ậ ợ ụ ặ

ề ư ụ

ị ườ ố ể ấ

ộ ị

ạ ướ ạ ề ệ ợ

ị ư ừ ị ề ố ẹ ề ả

ỉ ả ả ấ

ờ ụ ụ ự ế ầ

ượ c ừ ế ế vinh dự đón nh n "Cúp Vàng Nhãn hi u c nh tranh i bi nhi u ng ề c thành công này, công ty đã - n i ti ng qu c gia” năm 2008. Đ đ t đ ể ạ ượ ố ổ ế t ngay t làm t khâu d báo bán hàng. V i đ c thù s n ph m là mang tính ẩ ớ ặ ừ ố ng, phù h p v i m i l a tu i và ch t gi ọ ứ ả ấ ừ có nhi u v khác nhau. Vì v y mà công ty đ t ra m c tiêu c th cho t ng ụ ế ề giai đo n v doanh s , khách hàng m c tiêu…sao cho phù h p. Nh vào ợ ạ ạ ng nhi u lo i mùa hè công ty có th tăng năng su t, cung c p ra th tr ề ấ th ch có mùi v khác nhau. M t m c tiêu bán hàng rõ ràng và xác đ nh ụ tr c t o ti n đ cho vi c xác đ nh m c ngân sách chi ra phù h p, không ứ quá eo h p hay t n kém gây d th a. Đi u này không ch đ m b o chăm t nhu c u khách hàng mà còn không tăng chi phí s n xu t cho công sóc t ầ ố i, nh có m c ngân sách mà công ty chi ra đã c l i nhu n cao. Ng ty, l ứ ượ ạ ậ ợ ệ t m c tiêu,bi n m c tiêu đó d n thành hi n giúp cho vi c th c hi n t ệ ố ệ th c hóa. ự

ố ụ ư ậ

ộ ố ổ ợ

Nh v y m i quan h gi a d báo bán hàng, m c tiêu bán hàng và ự nhau. Th c ụ t d báo bán hàng giúp cho vi c xác đ nh m c tiêu bán và ngân sách ị ụ ệ ố ự ệ ữ ự ệ ệ

ấ ự

ệ ọ ủ ộ ợ

ng pháp v i nhau. M t s ph ặ ươ ớ

ự ệ ự ề ố ợ ng pháp chuyên gia, ph ng pháp đi u tra kh o sát, ph ươ ngân sách bán hàng là m i quan h ph thu c nhau, b tr hi n t phù h p.ợ II/Ph ng pháp d báo bán hàng : ươ Đ xây d ng m t b n d báo bán hàng có đ chính xác cao nh t thì ể ng pháp d báo phù ự ươ ng ộ ể ọ ng pháp ươ ộ ố ươ ng ả ươ ề

ộ ộ ả m i doanh nghi p ph i ch n cho mình nh ng ph ả ươ h p. Tùy vào th c tr ng c a doanh nghi p mà có th ch n m t ph ạ pháp ho c ph i h p nhi u ph chính là: ph pháp th ng kê kinh nghi m… ệ

ả ng ngoài, nhóm 3 s d ng ph ạ ng pháp đi u tra kh o sát. ươ ề ả

D a vào b ng câu h i đi u tra thông minh và th ng th n có th ố ệ V i công ty Long H i, sau khi phân tích kĩ th c tr ng doanh nghi p ớ và môi tr ườ ự ử ụ ề ả ắ

ệ ẫ ạ ộ

ự ề ậ ấ

ộ ấ ự ế ỏ

ng là nh ng cu c ph ng v n tr c ti p th c hi n t ắ ả ự ự ả ườ ộ ữ ụ ị

ậ ả

i trí… ứ ồ ph n h i trên 90% . l ả ỷ ệ ể ả ề ạ ả ồ

ể ẳ ỏ ng m c tiêu. phân tích m t nhóm khách hàng m u đ i di n cho th tr ụ ị ườ Quy mô nhóm khách hàng m u càng l n bao nhiêu, thì k t qu thu đ ượ c ế ẫ càng sát th c và đáng tin c y b y nhiêu. Các cu c đi u tra tr c ti p (In- ế ệ ạ i person surveys) th ộ các đ a đi m công c ng, ví d trung tâm mua s m, công viên gi ể Cách làm này cho phép chúng ta thu th p thông tin ph n h i ngay t c thì. Các cu c đi u tra d ng này có th đ m b o t ộ 1.Xác đ nh m u ị ẫ

ề ế ề

ọ ị ủ ổ ế ằ

ờ ệ ố ơ ọ ề ấ ả

ị ấ c cho t ng th chung. ệ ượ ể ả ả ổ ổ

ộ Đi u tra ch n m u có nghĩa là không ti n hành đi u tra h t toàn b ẫ t các đ n v c a t ng th , mà ch đi u tra trên 1 s đ n v nh m đ ti ể ế ể ỉ ề ơ ki m th i gian, công s c và chi phí. V n đ quan tr ng nh t là đ m b o ả ứ cho t ng th m u ph i có kh năng đ i di n đ ạ ng pháp l y m u ng u nhiên ẫ ẫ ướ

i: ể ẫ Ch n: ph ươ ọ Xác đ nh kích th ị - M c đ chính xác do vi c ch n m u mang l ứ ộ c m u ẫ ệ ạ

i t l ạ ỷ ệ ẫ ậ ọ ệ ẫ ọ

M c đ chính xác do vi c ch n m u mang l ng c a quy mô m u. Khi tăng quy mô m u lên k l n thì m c đ ẫ thu n v i bình ộ ầ ớ ứ ươ ẫ

ph chính xác s tăng lên √ k l n. ầ

ứ ộ ủ ẽ ụ ườ ẫ ừ ườ ứ

ứ ộ 500 ng ấ i lên 1000 ng ứ ầ Ví d : Khi tăng quy mô m u t ầ

ộ ấ ẫ ấ ả

ộ ạ ệ ứ

ế

ệ ư ộ ả ề ọ

ấ ạ ư ề ỏ ẫ ộ ứ ộ ự

c là 100 ẫ ự ướ

i b t kì trong đ a bàn Hà N i tham ị ộ ườ ấ ẫ ch n 100 ng ọ

c khi ti n hành ph ng v n đ ng lo t, b ng câu h i đ c tri n khai ể ỏ ượ ạ ả ồ

ữ ả

i, t c tăng g p 2 l n thì m c đ chính xác tăng lên g p √2 l n, t c là tăng 40%. Còn ấ mu n tăng đ chính xác lên g p 2 l n thì ph i tăng quy mô m u lên g p 4 ầ ố l n.ầ i khác m c đ chính M c đ chính xác do vi c ch n m u mang l ứ ọ xác c a k t qu đi u tra. B i vì m c đ chính xác c a k t qu đi u tra ế ủ ứ ở ủ ả ề ẫ nh : m c đ chính xác do vi c ch n m u ch u tác đ ng c a nhi u y u t ế ố ủ ộ ị mang l c xây d ng hoàn ch nh ch a, v n viên đã i, b ng câu h i đã đ ỉ ượ ả làm đúng quy trình ch a,…ư  L a ch n m u có kích th ọ - Cách th c l y m u: ứ ấ gia đi u tra. ề 2. Các b Tr ấ ỏ ướ ng nh m: ph ng v n th 5 đ i t ằ ố ượ ỏ • Phát hi n và s a ch a nh ng sai sót trong b ng câu h i. ỏ ữ ử • T o đi u ki n cho các thành viên trong nhóm luy n t p và n m ắ ệ ậ ệ ạ

v ng kữ ỏ ỏ

ả ế

ượ

ể i này đã đ ỏ ề

ờ ượ

ữ c đi m c n s a ch a ầ ử c đi u ch nh ỉ ề ấ ng đ m t đi u tra viên ph ng v n hoàn t t ấ ng đ i phù ố ươ ế ng m c tiêu không chán ể ộ 10 đ n 15 phút. Th i l ố ượ ng này t ụ

ả ờ ỏ

ế i câu h i. ỏ ệ ả

c ti n hành ướ ế ế ử ệ ề ỹ thu t ph ng v n, c u trúc b ng câu h i. ấ ậ ấ • ng th i gian ti n hành cu c ph ng v n. c l ỏ ờ ộ Ướ ượ ấ K t qu cho th y, b ng câu h i còn có m t s nh ộ ố ả ế ượ ấ ả i câu văn v.v.. Nh ng l v ý ki n c n h i, l ỗ ữ ỏ ỗ ầ ề ế trong b ng câu h i Th i l ờ ượ ỏ ả m t b ng câu h i là t ộ ả ừ ỏ h p, b ng câu h i không quá dài khi n đ i t ỏ ả ợ n n, m t t p trung trong khi tr l ấ ậ ả ề Sau khi hoàn thành b ng câu h i, chúng tôi s th c hi n vi c đi u i tiêu ệ ườ ả

ẽ ự tra. 10 thành viên trong nhóm s phát b ng câu h i tr c cho ng ắ ẽ ỏ i các c a hàng t p hóa, siêu th Fivimart, Big C… dùng t ủ ạ ạ ị

ph n sau) ỏ : (đi kèm

ả ế

ở ữ ệ ề ự ấ

ề ng pháp đi u tra xác su t ng u nhiên, d a vào 90 phi u ế ẫ ữ ệ c ( 90/100 phi u ), và qua quá trình phân tích d li u,

7%

11%

tuoi tu (18-25)

tuoi tu (26-35)

53%

tuoi tu (36-45)

29%

tuoi tu (46-55)

c các k t qu nh sau: 3. B ng câu h i ầ 4. K t qu phân tích d li u: ả V i ph ớ ươ đi u tra thu h i đ ồ ượ chúng tôi thu đ ượ ế ế ả ư

Bi u đ 3.1: Đ tu i các đáp viên (tính theo t ể ồ ộ ổ l ỷ ệ ẫ % trong m u

kh o sát) ả

25

20.5 19.7

20

sinh viên

16.2

15.3

k toán

ế

15

11.6

giáo viên

10.5

%

k sỹ ư

10

6.2

nv văn phòng

công nhân

5

khác

0

1

ngh nghi p

ể ồ ệ

ể ề ộ ấ

ử ụ ỏ

Bi u đ 3.3: Ngh nghi p các đáp viên Có th nói th ch rau câu là m t món ăn r t ph bi n khi có 98% ổ ế ạ ả ng c h i đã t ng s d ng th ch rau câu. Trong s đó s d ng s n i đ ạ ườ ượ ố ừ ph m th ch rau câu Long H i chi m 44% (cao nh t trong các doanh ạ ế ẩ nghi p s n xu t s n ph m th ch rau câu) ệ ả ử ụ ả ạ ấ ả ẩ

ẫ ạ ậ ệ

ứ ộ ố ườ ự ố ạ

ả ạ ọ ố

ự c ki m đ nh là không có ch a đ c t ị ể Đ i b ph n ng i tiêu dùng v n yêu thích nhãn hi u th ch rau câu ạ ộ thì ủ ừ ả ng l n khách hàng trung thành v i New Choice đã chuy n sang các ớ ớ ộ ượ ả t khi các s n ệ , nên ứ ộ ố ủ

Long H i. T sau s c th ch Taro c a New choice có ch a đ c t m t l nhãn hi n khác, và th ch rau câu Long H i là l a ch n t ph m c a công ty Long H i đ ả ượ ẩ ng khách hàng c a Long H i đã tăng lên nhanh chóng. l ả ượ

Khi đ ượ c h i v ngu n thông tin t ồ

ạ ế ế

ạ ả t công ty còn tài tr cho ch ầ ệ ề ặ ợ ở

ươ ệ ấ ợ ể ầ ị

ủ ế ả ị

ể ầ . ẻ c h i tr l ỏ ả ờ ằ

i r ng h th ch rau câu v ch y u ủ ế ề ầ c đáp ng nhu c u ố ượ ọ ẻ ượ ứ

ủ ế ế t đ n đâu mà khách hàng bi ừ ỏ ề i tiêu dùng bi t đ n qua ti vi, Th ch rau câu Long H i thì có 56% ng ườ ả i các c a hàng và 8% qua các 26% qua báo, t p chí, 10% qua thông tin t ử ạ kênh khác. T n su t các qu ng cáo th ch rau câu Long H i trên ti vi khá ả nhi u đ c bi ng trình “camera công s ” nên t đ n qua ti vi là vi c r t h p lí. Và đ a đi m khách h u h t khách hàng bi ế ế ế ng lui đ n đ mua s n ph m chính là siêu th và các c a hàng hàng th ườ ẩ ể t p hóa g n nhà. Vì đ a đi m mua hàng g n nhà nên 53% khách hàng mua ầ ầ ạ i 1 kg 1 l n mua, 28% khách hàng mua 1-5 kg, 16% nua ng d v i s l ướ ớ ố ượ i là mua l trên 5kg và còn l ạ 96% s ng i đ ườ ượ ố cho chính b n thân h , tr em cũng là đ i t ả cao (chi m 68%), m t s ít mua đ bi u t ng (chi m 28%). ộ ố ọ ạ ng đ ế ể ế ặ ế

ư ậ

cho tr em, các lo i th ch đ môn r t thích h p và đ ượ c các đ i t Nh v y, ch y u khách hàng mua v đ tiêu dùng cá nhân hay mua các lo i qu nh d a, cam, khoai ư ừ ẻ ừ ng này s d ng ch y u ủ ế ấ ề ể ạ ử ụ ủ ế ạ ạ ượ c làm t ố ượ ợ

ng v khoai môn và cam đ ượ ạ

Th ch rau câu có h l t là 84% và 87%. Các h c các khách hàng ng v khác ị ị ầ ượ

c a thích nh ng v i t a thích v i t ư ị ứ ư ươ ơ

Khi s d ng b t c m t s n ph m nào thì có r t nhi u y u t ươ cao, chi m l n l ế ớ ỷ ệ ư nh v d a hay d a cũng đ ượ ư ừ ử ụ l ớ ỷ ệ ấ ấ th p h n. ề ẩ

c quan tâm nh ch t l ư ấ ứ ộ ả ấ ượ

ả ấ nh giá c , ch t l ả ế ố ư ậ ư

i tiêu dùng r t quan tâm. Đ i v i cùng m t y u t ả ộ ế ố ấ

ạ ườ ỗ ố ượ

ủ ề ấ ả

ng đ c n ế ố ầ ớ ả ng, nhà s n xu t, giá c ,… Đ i v i s n đ ố ượ ng,… ph m th ch rau câu cũng nh v y, các y u t ấ ượ ẩ nh ng đ i ố đ c ng ư ố ớ ượ ậ ng khách hàng khác nhau h có cách nhìn, cách c m nh n v i m i đ i t ả ọ ớ khác nhau mang tính ch quan. Ngày nay, khi có r t nhi u nhà s n xu t ra c các nhà s n xu t chú ch t l các s n ph m cùng lo i thì y u t ả ấ ượ ấ ượ ế ố ẩ ạ ả ấ

ọ ề ấ ượ ướ ọ ạ ng c a th ch ủ

i đây cho chúng ta th y đi u này tr ng. D i con m t c a khách hàng, h nghĩ gì v ch t l rau câu Long H i? Bi u đ d ề ồ ướ ắ ủ ể ả ấ

c khách hàng đ ộ ả M t s n ph m có ch t l ẩ

ả t nh ng mu n đ ắ ượ ộ ơ ư ắ ố ổ

ấ ượ ẫ ủ ạ

ề ậ

ả c thi t, t ễ

ộ ả ề l ế ỷ ệ t, 59% cho r ng t ằ này là 14% ng t, còn l ố ẩ ằ

ượ ằ ng và kém. ng t ể ố ớ ả ý t i và mua thì ph i có m u mã đ p, b t m t, n i tr i h n so v i s n ẹ ớ ph m cùng lo i c a đ i th c nh tranh. Theo cu c đi u tra, khách hàng đã ẩ ạ ủ ố ả tiêu dùng s n ph m th ch rau câu Long H i đ u nh n xét r ng các s n ạ ẩ ườ ượ t k đ p và d nh n bi ph m đ i đ c ậ ế ế ẹ ẩ h i cho r ng m u mã s n ph m r t t i là bình ỏ ạ ấ ố ả ẫ th ườ

đ Có r t nhi u y u t c quan tâm khi đ a s n ph m t ẩ ớ

i tay ng ố

ủ ố

ầ i tay ng ả ể ớ ế ườ ả

ẩ ạ ả

i tay ng ườ i ế ố ượ ư ả ng, m u mã. Tuy nhiên đ a đi m phân ph i là m t ộ ị ẫ i n u mu n các s n ph m c a doanh nghi p ệ ả i tiêu dùng. S n ph m c a th ch rau câu Long H i ả ủ ượ c ạ i tiêu dùng thông qua siêu th hay các c a hàng t p ể ẩ ạ ẩ ị ủ ế ử ườ

ề ấ tiêu dùng nh ch t l ư ấ ượ cũng c n ph i k t y u t ế ố ti p c n t ậ ớ ế hay c a các công ty khác kinh doanh lo i s n ph m này ch y u đ ủ cung c p t ấ ớ hóa nên các khách hàng d mua s n ph m h n. ễ ẩ ả ơ

Th ẳ ạ

ng, m u mã… t ẫ ườ ượ ượ ủ

ẳ ầ ớ

ng hi u th ch rau câu Long H i đã đ ả t, đáp ng đ ứ ế ề ạ

ữ ề ả ẫ ằ

ư ủ ề ị

ư ạ ẹ ạ ư ạ ượ ẩ ề ứ ệ

v ủ ả ạ ẩ

ị c kh ng đ nh trên th ệ ươ ị ng v i ch t l c nhu c u c a khách tr ấ ượ ớ ố ỏ ề hàng, nh ng nh th không h n là không có thi u sót gì. V i câu h i v ư ư ế nào khách hàng ch a hài lòng v th ch rau câu Long H i, có nh ng y u t ả ế ố ẫ nhi u ý ki n cho r ng giá bán th ch rau câu Long h i v n còn cao, m u ế mã, ch ng lo i s n ph m cũng đ p, nhi u v nh ng ch a t o ra s khác ự ạ ả c nhu c u đa t rõ r t, đa d ng v ch ng lo i nên ch a đáp ng đ bi ạ ầ ệ ư ắ ừ ỏ d ng trên th tr ng. Các s n ph m th ch rau câu có nhi u màu s c t ề ị ườ ạ c các tr em i s n ph m bên trong nên đây là món ăn r t đ bên ngoài t ẻ ấ ượ ớ ả a thích. Tuy nhiên vi c s d ng th ch không an toàn cho tr , nh t là ấ ạ ư ệ ử ụ ẻ

ỏ ẻ

ế c thi ẻ ộ ướ ẹ i l n kèm r t d b ngh n, ấ ễ ị vong. Do i t ờ ễ ẫ ớ ử t. ng đi t ố ộ ệ t k riêng cho tr em là m t h ế ế

ng ỉ ườ

i ố ng ườ ướ ộ ổ

c cho là có l ắ ữ l ỷ ệ l ỷ ệ ự

ỏ ẩ ứ ọ ấ ữ i d ượ ả

ặ ự ữ ạ ọ

ớ ệ ươ

ữ ộ ấ ư

ị ườ ệ ng đ i t ậ ợ ng đ c bi ặ

ẻ ấ ữ

ả ự

ặ ệ ệ ề ươ ẩ c th ượ ự

i tâm lý tiêu dùng c a ng ộ ủ t qua các kh o sát v sinh an toàn th c ph m.Đi u này đ c bi ườ ớ ớ

ả ậ ộ ố

ộ i 35.341 ng ậ ố ớ

ố qu n Đ ng Đa lên t ở ư ư ạ ơ

ỹ ứ ề ể ự ừ

ượ ể ị ị

ả ẩ ơ

ỉ ạ ề

ườ ạ ầ ả ả

ể ả ạ ộ

ư ậ ả ả ả

ư ạ ứ ặ ạ ả ầ

ộ ơ ở ể ự ứ

ệ ạ ạ

ổ ế ng hi u n i ti ng ố ươ ỏ ạ ệ ả

i HN : ạ

nh ng tr nh khi ăn m t mình không có ng ườ ớ ữ d n đ n khó th . N u vi c ch a tr không k p th i d d n t ở ị ữ ế ẫ v y s n ph m đ ượ ẩ ậ ả III/.Căn c d báo bán hàng: ứ ự i già chi m 24% i trong đó t - Dân s HN x p x 6,5 tri u ng ế ệ ấ ườ ng ,t i đ tu i lao l đ tu i lao đ ng chi m 65%, t ế ộ ườ ở ộ ổ ỷ ệ ợ i đ ng là 26%. H r t thích mua s m nh ng th c ph m đ ẩ ộ cho s c kh e, nh ng th c ph m s ch mà giá c v a ph i.H thích mua ả ừ ự ọ ng hi u uy tín và trung nh ng m t hàng cao c p, l a ch n nh ng th ươ ấ ng hi u đó.Đây là m t d u hi u t ạ t cho th ch thành v i th ệ ươ ố ố i cho m t hàng rau câu Long H i,v i c c u dân c nh v y thu n l ặ ư ậ ả ớ ơ ấ t là phân khúc th ch rau câu t n công vào các phân khúc th tr ạ ệ ầ ng nh ng khách hàng tr ,thêm vào đó,trong th i gian g n th tr ườ ờ ị ng hi u v ng m nh đây,th ch rau câu Long H i đã gây d ng đ ạ ạ ữ nh v ệ t ả ờ ượ i dân Hà N i. tác đ ng l n t ộ ậ - Năm 2009, sau khi m r ng, GDP c a thành ph tăng kho ng 6,67%,M t ố ở ộ ủ i/km². M t đ dân s cao đ dân s trung bình c a Hà N i là 1.979 ng ộ ườ ủ ữ nh ng i/km², trong khi đó, nh t là ở ườ ấ i 1.000 huy n nh ngo i thành nh Sóc S n, Ba Vì, M Đ c, m t đ d ệ ậ ộ ướ ậ i/km² .T đó có th xác đ nh đ d báo v doanh s c a t ng qu n, ng ố ủ ừ ể ườ ị c các ch tiêu bán huy n, th trên thành ph và công ty có th xác đ nh đ ỉ ố ệ hàng trong t ng khu v c. ừ - Trong năm 2010, t ng s n ph n GDP tăng 11%, cao h n ch tiêu HĐND ổ ưở GDP bình quân giai đo n 2006 - 2010 đ t 10,7%/năm. TP đ ra,tăng tr ng ạ i đ t kho ng 37 tri u đ ng (kho ng 1.950 USD). GDP bình quân đ u ng ồ ệ Nh v y kh năng thanh toán ngày càng cao đ chi tr cho m t lo i hàng hóa đ m b o ch t l ng nh th ch rau câu Long H i.M t khác khi GDP ấ ượ i tăng thì m c chi tiêu dành cho các lo i hàng hóa không bình quân đ u ng ườ thi ụ ủ t y u cũng tăng lên.Đây cũng là m t c s đ d báo m c tiêu th c a ế ế th ch rau câu Long H i. ạ - Có kho ng trên 400 doang nghi p và đ i lý phân ph i th ch rau cau Long ả H i nh v y chúng t th ch rau câu Long H i có th ả ư ậ i Hà N i. t ộ ạ Các đi m bán hàng t ể BIG C Thăng Long 222 Tr n Duy H ng, Q.C u Gi y ấ ầ ư ầ (04) 73846899

METRO Thăng Long

Đ ng Ph m văn Đ ng ạ ườ ồ

ổ ừ

X.C Nhu , H.T Liêm ế (04) 73551617

METRO Hoàng Mai

ườ

Đ ng Tam Chinh Q.Hoàng Mai 39600255

INATEX Bà Tri uệ 25 Bà Tri u, Q.Hoàn Ki m ế VINATEX C u Gi y ấ 139 C u Gi y ầ VINATEX Thanh Xuân

t, TX ớ ng Li

ng Trung(m i), TX ệ ươ ng Đ nh, Hoàng Mai

ầ ả ầ ầ ậ

ư ị

C12 Thanh Xuân 54 Cao L , Đông Anh ỗ 382A Nguy n Trãi, Thanh Xuân ễ 108 TT Ki n Trúc, Thanh Xuân ế 209 Thanh Xuân 229 Kh ươ 352 Gi i Phóng, Ph ả 411 Tr ị ươ 252 Minh Khai 02 Ngô Xuân Qu ng, Trâu Quỳ 326 C u Gi y, C u Gi y ấ ấ ầ 202 C u Gi y, C u Gi y ấ ấ ầ 160 H Tùng M u, C u Gi y ấ ồ 108 Tr n Cung, C u Gi y ấ ầ 15 Tr n Phú, Ba Đình ầ 46 Ngô Quy nề 67 Xuân Th yủ 187 Chùa B cộ 225 Chùa B cộ 263 Chùa B cộ 141 Chùa B c, Đ ng Đa ộ 198 Tây S n, Đ ng Đa ơ 99 Thái Hà, Đ ng Đa 30 Tr ng Nh , Hà Đ ng ụ 33 Lê L i, Hà Đông 104 Huỳnh Thúc Kháng 47 Ph Nh n ổ ố 546 Hoàng Hoa Thám 532 Th y Khê, Tây H ụ ồ

ồ ụ

ạ ạ

122B Yên Ph , Tây H 03 Văn Đi nể 59 Lê H ng Phong ồ 99 Đ i C n, Ba Đình ộ ấ 76 V ng Tha V ị ươ 108A2 Ph m Ng c Th ch ọ 81A Xuân Đ nh, T Liêm ừ ỉ 133 L c Long Quân 200 Ngô Gia T , Gia Lâm ự 262 Cù Chính Lan, Hòa Bình 03 Hoàng Văn Thái 63 Thái Hà F102-E4, Quỳnh Mai, HBT

ng cũng ể ụ ủ ị ườ ng đi m bán cho phép xác đ nh m c tiêu bao ph th tr ị

ủ ớ ố ố ố ượ ư ự ố ệ ị

ạ New Choice.Kh o sát các đ i lý bánh k o trên các ệ ủ ạ ả ẹ

ng Đ nh C a, Hoàng Văn ườ ủ

ng Tây S n, Tr ệ ng Chinh, L ươ ấ ị ộ ủ

ủ ứ ể ự ạ ệ ữ ộ ộ

ả ợ ố

S l nh d báo cho doanh s bán hàng c a doanh nghi p. ủ - Đ i th c nh tranh: đ i th l n nh t hi n nay c a Long H i trên đ a bàn ấ ủ ạ Hà N i là hãng th ch ộ ả tuy n đ ơ ế ườ Thái…c a các quân huy n trung tâm, th y “đ ph sóng’ c a th ch Taro ủ New Choice khá r ng.Đây là m t trong nh ng căn c đ th c hi n vi c ệ phân ph i th ch Long H i h p lý. IV/.K t qu d báo bán hàng ạ ả ự ế

ệ ả ạ ị ẫ

ị ườ ề ấ ượ ự ị

ế ư ả ớ

ố ệ ự ẩ ọ

ả ề ề ế ự ủ ả

Th ch rau câu Long H i hi n nay là lo i th ch rau câu có uy tín ả ạ ả ng v ,m u mã mà còn đ m ng không nh ng đ m b o h nh t trên th tr ươ ả ữ ấ ầ ủ ng v sinh an toàn th c ph m.V i uy tín này,th ph n c a b o v ch t l ớ ẩ ả ệ t tr i so v i các hãng cùng th ch rau câu Long H i chi m u th v ộ ế ượ ạ ngành khác.D a theo các s li u th ng kê c a ngành,nhân kh u h c,các ủ ố k t qu đi u tra c a nhóm,chúng tôi có d báo v k t qu bán hàng c a ủ ế th ch rau câu Long H i nh sau: ạ ư ả

ả ứ ộ ủ

c tính doanh thu c a th tr ụ ng tiêu th ả ượ ặ ng c a m t ủ ưở ng th ch rau câu ạ ạ ng th ch ị ườ ị ườ ủ ư ậ ướ

ườ ừ ả ạ

đ ng. ỷ ồ c tiêu th m nh t c đ ượ ượ t m nh vào d p cu i năm, d p t ạ ệ i đây khi th i ti ị ườ : Theo th ng kê c a các b ng s n l ng _Năng l c th tr ủ ự ng th ch rau câu thì m c đ tăng tr qua m i năm c a th tr ủ ị ườ ỗ i g n 20%/1 năm.Doanh thu c a th tr hàng này lên t ớ ầ 2010 g n 800 t đ ng, nh v y ỷ ồ ầ rau câu năm 2011 s vào kho ng 960 t ả ẽ ng đ Các s n ph m th ch th ẩ đ n tháng 10,vào mùa nóng và đ c bi ặ ế Nguyên Đán.Do v y vào th i gian t ậ tháng 4 ị ế t ị t chuy n d n sang se ầ ụ ạ ố ể ờ ế ớ ớ

ớ ạ

ế ừ ẽ ả ị ụ ủ ng th ch rau câu s gi m sút so v i m c tiêu th c a ng s tăng ẽ ố

i

ầ ủ ệ ộ ị

ng đ ng m nh tr l ạ Th tr Ở ị ườ ế ủ ừ ạ

ế c l ượ ượ ả ị ườ ả

l nh có th th tr ứ ể ị ườ ạ nh ng tháng n ng nóng v a qua.Đ n d p cu i năm,th tr ắ ữ ị ườ tr ở ạ ưở ng th ch rau câu c a Hà N i hi n nay,th ph n c a Long ạ ủ H i chi m 44%, ti p đ n là New Choice v i 37%,Misa chi m 9%, s còn ớ ả ố ế ế i là c a các hãng th ch khác.T đây có th l c l ng tiêu ể ướ ượ ạ ng Hà N i vào kho ng 12.500 th c a th ch rau câu Long H i trên th tr ộ ạ ụ ủ t n/1 năm. ấ

, m c đ c nh tranh trên th tr ự ế

ố ủ ủ ướ Th c t ớ ự

ị ườ ộ

ữ ể ề

ng l n s có th có nhi u bi n đ ng do s c nh tranh gi ế ự ố ạ ự ạ ủ ầ

ủ ớ

ể ng l n t ưở ớ ớ ử ụ ư ặ ạ ả

ng th ch rau câu ngày càng ạ ứ ộ ạ ị ườ Pokefood và ABC c aủ c ngoài ( cao v i s gia nh p c a các đ i th n ậ ị ng Hà N i-m t th công ty Stang Industries(Đài Loan) ) nên trên th tr ộ ả các nhà s n tr ớ ẽ ườ ộ xu t.Th i gian g n đây,s c th ch Taro c a New Choice đã khi n cho ế ờ ấ ng l n khách hàng trung thành c a hãng này chuy n sang hãng m t l ộ ượ th ch khác, ho c ng ng s d ng th ch rau câu cũng nh h ị i th ạ tr ườ ng th ch. ạ

ố ủ ng v i dân s Vi

ườ ả ượ t Nam đ t h n 80 tri u dân, ệ ậ ướ

ả ườ ụ ộ ớ : S n l ạ ơ i/1năm ẽ c a ngành hàng ệ 4,7kg/1ng ệ .Do v y ụ ấ

đ ng.V i th ph n chi m gi ự ầ ỷ ồ ớ

ủ ng c a ự ị ườ c a Long H i là ả ữ ủ ỷ ả

ị c cung ng ra th ng th ch đ _Doanh s ạ ượ ứ ng tiêu c tính s n l tr ả ượ ướ ố ớ th trung bình là ng Hà c tính trên th tr ị ườ N i v i kho ng 6.5 tri u dân s tiêu th trên 30.550 t n/1 năm th ch rau ạ câu. ệ : D báo năng l c th tr _Năng l c bán hàng c a doanh nghi p ủ ngành năm 2011 là 960 t ế ị 44% thì d báo năng l c bán hàng c a Long H i vào kho ng: 422,4 t ả ủ ự ự đ ng/1 năm ồ

Riêng trên th tr ộ ố ị ườ

ả ị

ng lai.V i s l ng dân c t p trung đông t ươ ư ậ ở ộ i các quân nh ạ

ầ ủ ứ

ớ ệ ả ẽ ớ ố ượ ấ ặ ả ẽ ư ự

ơ

ệ ạ ạ ỗ ợ

ổ ợ ị

i t ể

ặ ạ ạ ủ ế ầ ằ

ng Hà N i, Theo các s li u th ng kê và kh o sát, ố ệ th ch rau câu Long H i s còn ti p t c phát tri n và m r ng th ph n ầ ể ế ụ ạ ư trong t ơ Đ ng Đa, Ba Đình,C u Gi y… m c bán hàng c a Long H i s cao h n ố so v i các khu v c khác,đ c bi t là các khu v c vùng ven nh Ba Vì, Sóc ự S n, M Đ c…. ỹ ứ ả V i m i lo i th ch khác nhau,doanh nghi p trông đ i vào s n ớ t tr i c a v th ch t ng h p, khoai môn và v cam.Các m t hàng ượ ộ ủ ị ạ t c các đi m phân ph i hay các c a hàng t p hóa c ph sóng t ử ố ủ ớ ấ ả ị trên đ a bàn Hà N i nh m chi m gi th ph n c a phân đo n th ữ ị ộ ị ng th p và trung bình. ấ

ệ : hi n nay m c giá c a th ch rau ủ ứ ủ ệ ạ

l ng v ượ s đ ẽ ượ nh l ỏ ẻ tr ườ _D báo bán hàng c a doanh nghi p ự câu Long H i là 30 nghìn đ ng/1kg. ả ồ

ớ ứ ư ậ ị ườ

ấ ạ ầ ủ

ộ ng Hà N i ẽ ự ng Hà N i là ộ ụ ủ

c s n l ượ ả ượ ấ ề ằ

Nh v y, v i m c tiêu th c a th ch rau câu trên th tr ụ ủ c d báo là 30.550 t n/1 năm, th ph n c a Long H i là 44%.Ta s d đ ả ị ượ ự báo đ ng tiêu th c a th ch rau câu trên th tr ị ườ ạ . g n 13.5 t n/1 năm.Tính theo doanh thu b ng ti n là 405 t ỷ ầ ầ ế ạ ở ố

ế ả ả

ị ở ứ ị ả ủ ể

t Nguyên Đán) khi nhu c u th ch rau câu tăng cao, Long H i c n ph i có các chi n d ch qu ng bá ti p th ,m rông ế ng s n phâm nh m đáp ng đ và them các đi m cung c p hàng,tăng l ằ ượ k p th i các nhu c u c a khách hàng. ị Vào th i đi m cu i năm(t ể ả ầ ấ ầ ủ ờ

M t s gi i pháp xúc ti n bán : ộ ố ả ế

ẩ ủ ự ế

ọ ớ ả ả

ạ ử ư ị ầ

ắ ầ ọ ẽ ế ả ả ờ ẩ

ị ề ể ư

ơ ơ ạ ơ ỗ ợ ề

ớ ấ ề ẩ ầ t kh u cho h nhi u h n. ọ ủ ọ

ề ề

ợ ườ ủ ậ ả

i tiêu dùng s an tâm h n khi s ẽ ườ ả ơ

ỉ ớ ệ

ch c dùng th s n ph m t ể ổ ứ ẩ

ề ượ

ử ả ọ ườ ề ọ ỏ

t thì r t ti c. Vi c dùng th s cho h bi ẩ ớ ồ ệ ố

i các siêu ạ c khi mua s n ph m h th ng phân vân không ả t s n ph m nh th nào? Có phù h p v i đ ng ti n h b ra không? ợ t ọ ế ấ ế ủ ng s n ph m, do v y h s yên tâm vào s l a ch n c a ọ ử ẽ ự ự ọ ẽ ẩ ả ậ

ố ượ ạ ả

ng khách hàng chính c a Th ch rau câu Long H i là tr ọ ế ạ ả

ố ẹ ầ ắ ệ ủ ự

ể ặ ế ồ

ẽ ạ ỗ

ề ạ ươ ề ị ạ

ng v đ ị ể ươ ạ

ả ượ i tiêu dùng, xem xét t ấ ứ ạ ườ ạ

i sao h l ế ợ ấ ượ ế ả

ệ 1, Gia tăng s ti p xúc c a khách hàng v i s n ph m. Ngoài vi c qu ng cáo trên ti vi, thì công ty nên chú tr ng qu ng cáo trên báo chí, ngoài tr i.Trong các c a hàng t p hóa hay trong siêu th , c n tr ng bày s n ả ph m ngang t m m t khách hàng, h s chú ý đ n s n ph m h n so v i ớ ề c đi u này công ty c n h tr nhi u các v trí tr ng bày khác. Đ làm đ ượ h n cho các c a hàng, đ i lí, siêu th ho c chi ế ặ ị ử ỉ i tiêu dùng Hà N i, đ giành ni m tin c a h không ch V i ng ộ ể ườ ể i mà là ni m tin c a t p th . đ n gi n là giành ni m tin c a m t ng ườ ộ ả ơ ủ ng h p này, các ho t đ ng PR s phát huy hi u qu cao h n. Trong tr ơ ạ ộ ệ ẽ Hãy đ cho chính khách hàng ho c các nhà chuyên gia đánh gá s n ph m ẩ ặ ể ử th ch rau câu Long H i nh th ng ư ế ả ạ d ng so v i vi c ch xem qu ng cáo trên ti vi. ả ụ Thêm n a, công ty có th t ữ th . Nhi u khách hàng tr ị bi ế ả ư ế ẩ N u mua r i mà dùng không t ế ồ tr c ch t l ấ ượ ướ mình. ẻ 2, Đ i t ủ em, nên c n chú tr ng đ n vi c thi t k bao bì s n ph m. Sao cho t o ra ẩ ế ế s b t m t thu hút s chú ý c a các em. Khi các em thích thì b m các em ự ắ s không ti c ti n mua cho các em. Chúng ta có th t ng them đ ch i ơ ẽ c đ ch i trong đó. trong m i hũ th ch, nhi u em s mua th ch đ có đ ượ ồ ơ c m i ng i yêu 3, H ng v th ch khoai môn là h ườ ọ ị ượ ờ thích nh t, công ty nên ra tăng s n l ng th ch v khoai môn. Đ ng th i ồ i không nghiên c u l ọ ạ ẩ ệ ng. K t h p v i vi c đó có ph thích đ t ớ ể ừ nghiên c u thêm s n ph m m i. ứ i kh u v c a ng ị ủ ng pháp c i ti n ch t l ươ ẩ ả ớ

ọ ể ươ ả

ươ

ộ ướ ề ch c các ch ể ổ ứ ớ ng trình, tham gia công tác t ụ ề

ớ ệ ộ ắ

ng hi u c a mình, ệ ủ thi n. Đây là ệ ừ ượ ả c c m ng đi m i mà nhi u công ty l n áp d ng nh m chi m đ ế ằ ng hi u r ng kh p, nâng cao uy tín trên ng. Đi n hình nh FPT, Ngân hàng Agribank, ngân hàng ng tr ươ ư ả ể ườ

4, M t đi u khá quan tr ng đ qu ng bá th ộ công ty có th t m t h tình khách hàng, qu ng bá th th ươ ACB…