intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng pháp luật về cơ chế can thiệp sớm đối với ngân hàng thương mại tại Việt Nam hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở tổng hợp, phân tích tài liệu trong và ngoài nước, đặc biệt là hệ thống quy định của Việt Nam về cơ chế can thiệp sớm đối với ngân hàng thương mại, bài viết đánh giá thực trạng pháp luật hiện hành về can thiệp sớm đối với ngân hàng thương mại trong Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng pháp luật về cơ chế can thiệp sớm đối với ngân hàng thương mại tại Việt Nam hiện nay

  1. Thực trạng pháp luật về cơ chế can thiệp sớm đối với ngân hàng thương mại tại Việt Nam hiện nay Nguyễn Phương Thảo1, Nguyễn Thị Ngọc2 Khoa Luật, Học viện Ngân hàng, Việt Nam Ngày nhận: 07/08/2024 Ngày nhận bản sửa: 7/12/2024 Ngày duyệt đăng: 09/12/2024 Tóm tắt: Việc thiết lập khung pháp lý về cơ chế can thiệp sớm đối với ngân hàng thương mại nhằm xử lý kịp thời những rủi ro, yếu kém và ngăn chặn sự sụp đổ của hệ thống là rất cần thiết và ngày càng được các quốc gia trong đó có Việt Nam quan tâm xây dựng. Trên cơ sở tổng hợp, phân tích tài liệu trong và ngoài nước, đặc biệt là hệ thống quy định của Việt Nam về cơ chế can thiệp sớm đối với ngân hàng thương mại, bài viết đánh giá thực trạng pháp luật hiện hành về can thiệp sớm đối với ngân hàng thương mại trong Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024. Các khía cạnh đánh giá gồm: (1) Các trường hợp ngân hàng thương mại bị áp dụng can thiệp sớm; (2) Thẩm quyền can thiệp sớm; (3) Trình tự, thủ tục can thiệp sớm; (4) Các biện pháp can thiệp sớm. Từ đó, bài viết đưa ra một số bình luận liên quan đến qui định về thẩm quyền, trường hợp áp dụng, chế tài đối với các bên và sự tham gia của tổ chức bảo hiểm tiền gửi vào quá trình can thiệp sớm nhằm tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật và nâng cao hiệu quả thực thi trên thực tế. Legal situation of early intervention measures for commercial banks in Vietnam Abstract: The establishment of a legal framework for early intervention mechanisms in commercial banks is essential for timely addressing risks and weaknesses, thereby preventing systemic collapse. This issue is increasingly garnering attention from various countries, including Vietnam. Through the synthesis and analysis of both domestic and international documents, particularly Vietnam's regulatory framework concerning early intervention mechanisms for commercial banks, this article evaluates the current legal status of early intervention as outlined in Law on Credit Institutions in 2024. The evaluation focuses on: (1) Situations where early intervention is applicable to commercial banks; (2) Authorities responsible for early intervention; (3) Procedures and processes for implementing early intervention; (4) Measures for early intervention. Based on this evaluation, the article offers several observations regarding regulations on authority, applicable situations, sanctions for involved parties, and the role of deposit insurance in the early intervention process, aiming to enhance legal regulations and improve practical enforcement effectiveness. Keywords: Early intervention, Weak commercial banks, Improve the law, Vietnam Doi: 10.59276/JELB.2024.12.2799 Nguyen, Phuong Thao1, Nguyen, Thi Ngoc2 Email: thaonp@hvnh.edu.vn1, 25a4060829@hvnh.edu.vn2 Organization: Faculty of Law, Banking Academy of Vietnam © Học viện Ngân hàng Tạp chí Kinh tế - Luật & Ngân hàng ISSN 3030 - 4199 1 Số 272- Năm thứ 26 (13)- Tháng 12. 2024
  2. Thực trạng pháp luật về cơ chế can thiệp sớm đối với ngân hàng thương mại tại Việt Nam hiện nay Từ khóa: Can thiệp sớm, Ngân hàng thương mại yếu kém, Hoàn thiện pháp luật, Việt Nam 1. Đặt vấn đề với NHTM tại Việt Nam được đề cập trong Luật Các tổ chức tín dụng Số 32/2024/ Hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) QH15 ngày 18 tháng 01 năm 2024 (sau đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự đây gọi tắt là Luật Các TCTD 2024) so với phát triển của mỗi quốc gia bởi đây là hệ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thống trung gian điều phối vốn cho toàn Các tổ chức tín dụng Số 17/2017/QH14 bộ nền kinh tế, cung cấp các dịch vụ ngân ngày 20 tháng 11 năm 2017 (sau đây gọi hàng và dịch vụ tài chính thiết yếu khác tắt là Luật sửa đổi Luật Các TCTD năm phục vụ đời sống và hoạt động sản xuất, 2017), qua đó phân tích những kết quả đã kinh doanh. Bất kì sự khủng hoảng hay sụp đạt được trong công tác xây dựng pháp luật đổ của một NHTM đều có thể ảnh hưởng đồng thời chỉ ra một số điểm cần tiếp tục đến các ngân hàng còn lại từ đó tác động được quan tâm nghiên cứu trong tương lai. xấu đến toàn bộ nền kinh tế. Cơ chế can thiệp sớm đối với NHTM là 2. Khái quát về cơ chế can thiệp sớm đối một hệ thống các biện pháp được tiến hành với ngân hàng thương mại bởi cơ quan quản lý nhằm giải quyết kịp thời tình trạng yếu kém, khủng hoảng của Thông thường cơ chế can thiệp sớm NHTM, tránh sự sụp đổ của một ngân hàng được đặt ra khi xuất hiện các NHTM yếu có thể gây ảnh hưởng cho toàn hệ thống. kém. NHTM yếu kém ở đây có thể hiểu Thực tế, trong bối cảnh hiện nay, khi hoạt là NHTM không đáp ứng được ngưỡng động của NHTM ngày càng đa dạng và an toàn đã được quy định hoặc xuất hiện phức tạp, nguy cơ các tổ chức này phải đối những dấu hiệu, sự kiện quan trọng chứng mặt với rủi ro ngày càng lớn hơn. Ngay tỏ hoạt động của NHTM đó trở nên khó cả những NHTM lớn với “sức khỏe” bình khăn, chứa đựng rủi ro và nguy cơ sụp đổ. thường cũng có thể sụp đổ nhanh chóng Uỷ ban Basel về giám sát ngân hàng cho nếu gặp một “biến cố” mà không có sự rằng NHTM yếu kém là một hiện tượng can thiệp, xử lý kịp thời. Chính vì vậy, toàn cầu, đòi hỏi người giám sát phải có việc nghiên cứu làm rõ khái niệm và các các biện pháp để sẵn sàng đối phó với nó đặc trưng của cơ chế can thiệp sớm đối (Basel Committee on Banking Supervision, với NHTM yếu kém cũng như xây dựng 2015). Cơ chế can thiệp sớm chính là và hoàn thiện hệ thống các quy định pháp một công cụ hiệu quả để giải quyết tình luật điều chỉnh cơ chế này một cách hợp lý, trạng yếu kém, khủng hoảng của NHTM hiệu quả đang là một nhu cầu cấp thiết. Đây ngay khi tình trạng này mới xuất hiện. Cơ cũng là cơ sở quan trọng để tiến hành xử lý chế can thiệp sớm chính thức ra đời lần kịp thời vấn đề yếu kém của mỗi NHTM, đầu tiên tại Hoa Kỳ với tên gọi Prompt cũng như đảm bảo sự ổn định và bền vững Corrective Action (Hành động khắc phục của toàn bộ hệ thống. kịp thời) có nội dung cơ bản là xác định Mục tiêu của bài viết, dựa trên tổng quan, và thực hiện các biện pháp can thiệp sớm phân tích tài liệu, sẽ đánh giá thực trạng để khắc phục những khó khăn ban đầu của pháp luật hiện hành về can thiệp sớm đối ngân hàng, được nêu ra trong Đạo luật Cải 2 Tạp chí Kinh tế - Luật & Ngân hàng- Số 272- Năm thứ 26 (13)- Tháng 12. 2024
  3. NGUYỄN PHƯƠNG THẢO - NGUYỄN THỊ NGỌC thiện Tổng công ty bảo hiểm tiền gửi Liên không đáp ứng được ngưỡng an toàn theo bang năm 1991 (Federal Deposit Insurance quy định hoặc có những dấu hiệu chứng Corporation Improvement Act of 1991). tỏ rằng hoạt động của ngân hàng đang gặp Tại Liên minh Châu Âu các biện pháp can khó khăn và có nguy cơ sụp đổ, ảnh hưởng thiệp sớm được biết đến với tên gọi Early đến hệ thống ngân hàng. Intervention Measures (Các biện pháp can Về cơ bản, cơ chế can thiệp sớm đối với thiệp sớm) cũng đã bắt đầu được giới thiệu NHTM mang những đặc điểm sau đây: chính thức vào năm 2014 (Basel Committee Một là, về đối tượng tác động: chủ yếu là on Banking Supervision, 2018). các NHTM- tổ chức tín dụng thực hiện hoạt Theo Uỷ ban Basel về giám sát ngân hàng động ngân hàng với mục tiêu lợi nhuận, có Basel “Can thiệp sớm được định nghĩa là phạm vi hoạt động kinh doanh rộng, tác người giám sát thực hiện các hành động ở động lớn đối với nền kinh tế. Các NHTM giai đoạn đầu để giải quyết các hoạt động ở vào tình trạng “yếu kém” là khi bắt đầu không an toàn và không lành mạnh có thể xuất hiện các dấu hiệu rủi ro trong hoạt gây rủi ro cho ngân hàng hoặc hệ thống động, tuy nhiên chưa quá nghiêm trọng và ngân hàng. Những hành động giám sát có khả năng khắc phục được thông qua các sớm này có thể bao gồm từ các biện pháp biện pháp can thiệp sớm. thuyết phục về mặt đạo đức cho đến các Hai là, về chủ thể tiến hành: thường là cơ biện pháp trừng phạt khắc phục hơn, được quan quản lý, giám sát NHTM, có thể là kích hoạt khi các ngân hàng được coi là có ngân hàng trung ương hoặc cơ quan giám nguy cơ phá sản” (Committee on Banking sát độc lập đặc biệt là các cơ quan cóchức Supervision, 2018). Hiệp hội Bảo hiểm năng, nhiệm vụ thực hiện kiểm tra, giám sát tiền gửi quốc tế cũng đưa ra định nghĩa về thường xuyên hoạt động của NHTM. Đây can thiệp như sau: “Can thiệp là một thủ là những chủ thể có khả năng phát hiện và tục được thực hiện bởi một cơ quan quản nắm bắt nhanh chóng tình hình khó khăn lý/ giám sát có thẩm quyền hoặc, ở một của NHTM cũng như có đủ chuyên môn để số khu vực pháp lý, công ty bảo hiểm tiền xác định và đưa ra giải pháp khắc phục tình gửi có thẩm quyền pháp lý theo luật hoặc trạng yếu kém của NHTM. theo yêu cầu, để hạn chế và/ hoặc cấm, Ba là, về mục đích: nhằm khắc phục những một phần hoặc toàn bộ, bất kỳ loại hoạt khó khăn, khủng hoảng của NHTM một động nào mà các tổ chức tài chính tham cách kịp thời, đưa NHTM trở về trạng thái gia, cũng như thực hiện các hành động hợp hoạt động ổn định, tránh việc sụp đổ của pháp khác để ngăn chặn sự thất bại của một NHTM ảnh hưởng dây chuyền đến các ngân hàng hoặc giải quyết ngân hàng thất NHTM khác trong hệ thống, đảm bảo sự bại” (International Association of Deposit an toàn, bền vững của hệ thống ngân hàng. Insurers, 2013). Bốn là, về các biện pháp: Các biện pháp Như vậy, có thể khái quát về cơ chế can can thiệp sớm đối với NHTM yếu kém đa thiệp sớm đối với NHTM như sau: Cơ chế dạng và có các mức độ khác nhau, bao gồm can thiệp sớm đối với NHTM là việc cơ từ yêu cầu các NHTM yếu kém thực hiện quan có thẩm quyền tiến hành thực hiện các các biện pháp khắc phục các vấn đề mà biện pháp can thiệp nhằm khắc phục những NHTM gặp phải đến các biện pháp nghiêm vấn đề yếu kém, giải quyết những khó khăn khắc hơn, mang tính chất cưỡng chế như ban đầu của NHTM theo một trình tự, thủ hạn chế, đình chỉ hoặc cấm thực hiện một tục nhất định, được kích hoạt khi NHTM hoặc một số hoạt động mà có thể làm tình Số 272- Năm thứ 26 (13)- Tháng 12. 2024- Tạp chí Kinh tế - Luật & Ngân hàng 3
  4. Thực trạng pháp luật về cơ chế can thiệp sớm đối với ngân hàng thương mại tại Việt Nam hiện nay trạng của NHTM trở nên xấu đi. vi phạm ngưỡng an toàn tối thiểu, trong Năm là, về hiệu quả đạt được: Hoạt động một số trường hợp là quá muộn để áp dụng can thiệp sớm đối với NHTM yếu kém đạt can thiệp sớm hiệu quả. Can thiệp sớm được kết quả tốt nhất là khi được tiến hành chính thức thường được công khai, tiết lộ kịp thời ở giai đoạn khó khăn ban đầu, khi cho công chúng, vì vậy dễ tạo nên tâm lý tình hình của NHTM chưa thực sự trở nên hoang mang cho người dân, khiến họ mất nghiêm trọng. Bởi lẽ, tình hình của NHTM niềm tin và gây ra nguy cơ rút tiền hàng có thể xấu đi nhanh chóng, việc tiến hành loạt tại ngân hàng. can thiệp càng muộn (khi NHTM đã bắt Nhìn chung, cơ chế can thiệp sớm có vai đầu rơi vào khủng hoảng) thì tỷ lệ thành trò đặc biệt quan trọng đối với không chỉ công của cơ chế này càng giảm đi. hệ thống ngân hàng mà còn với các chủ Về cơ bản, can thiệp sớm đối với NHTM có thể trong nền kinh tế. Sự phát triển ổn định thể được chia làm hai hình thức, bao gồm: của hệ thống ngân hàng ở mỗi quốc gia can thiệp sớm thường xuyên và can thiệp phụ thuộc rất lớn vào các NHTM vì đây sớm chính thức (Jean-Philippe Svoronos, thường là tổ chức có phạm vi tác động rộng 2018). lớn trong hệ thống ngân hàng. Thực tiễn từ - Can thiệp sớm thường xuyên: là việc cơ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu những quan giám sát tiến hành can thiệp theo phán năm 2008- 2009 cho thấy khi một NHTM đoán của chính mình. Cơ quan giám sát có phá sản có thể gây ra hiệu ứng “Domino” toàn bộ thẩm quyền trong việc quyết định khiến các ngân hàng khác và cả hệ thống thời điểm can thiệp, lựa chọn các công cụ ngân hàng sụp đổ. Do vậy, cơ chế can thiệp cũng như các biện pháp can thiệp thích hợp sớm nếu được thực hiện tốt sẽ kịp thời ngăn đối với từng trường hợp. Can thiệp sớm chặn khó khăn lan rộng, đảm bảo hệ thống thường xuyên thường kín đáo, ít ảnh hướng ngân hàng an toàn và lành mạnh. Ngoài ra, tới danh tiếng của NHTM nhưng lại phụ can thiệp sớm cũng đóng vai trò quan trọng thuộc nhiều vào năng lực và ý thức trách trong việc bảo vệ quyền lợi của khách nhiệm của cơ quan giám sát. hàng của các NHTM. Khi một NHTM gặp - Can thiệp sớm chính thức: là việc cơ quan khủng hoảng, số tiền gửi của khách hàng giám sát kích hoạt các hành động can thiệp tại ngân hàng cũng gặp rủi ro, đồng thời khi NHTM vi phạm các điều kiện hoặc khiến công chúng lo sợ và mất niềm tin vào ngưỡng an toàn theo quy định. Cơ chế can hệ thống ngân hàng. Vì vậy, can thiệp sớm thiệp sớm chính thức thường quy định cụ đối với NHTM yếu kém đóng vai trò quyết thể về các yếu tố kích hoạt, các quyền hạn, định để người gửi tiền tại NHTM được bảo công cụ được sử dụng và các biện pháp đảm về quyền lợi và củng cố niềm tin của cần thực hiện một cách minh bạch khi can khách hàng vào hệ thống. thiệp sớm được áp dụng. Hình thức này cũng thường quy định thời hạn và yêu cầu 3. Đánh giá thực trạng pháp luật về cơ báo cáo việc thực hiện để giảm nguy cơ chế can thiệp sớm đối với ngân hàng trì hoãn can thiệp sớm đối với NHTM yếu thương mại tại Việt Nam kém. Tuy nhiên, can thiệp sớm chính thức có thể tạo ra sự thiếu linh hoạt và kịp thời 3.1. Những kết quả đạt được trong việc trong việc khắc phục vấn đề của NHTM xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý về yếu kém. Vì cơ chế can thiệp sớm chính cơ chế can thiệp sớm đối với ngân hàng thức thường chỉ được kích hoạt khi NHTM thương mại tại Việt Nam 4 Tạp chí Kinh tế - Luật & Ngân hàng- Số 272- Năm thứ 26 (13)- Tháng 12. 2024
  5. NGUYỄN PHƯƠNG THẢO - NGUYỄN THỊ NGỌC Tại Việt Nam, cơ chế can thiệp sớm đối được kiểm toán gần nhất hoặc theo kết luận với NHTM yếu kém được đề cập chính thanh tra, kiểm toán của cơ quan nhà nước thức trong Luật sửa đổi Luật Các TCTD có thẩm quyền và vi phạm tỷ lệ an toàn vốn năm 2017 trong đó tập trung vào bốn nội tối thiểu 08% hoặc tỷ lệ cao hơn theo quy dung sau: (1) Các trường hợp NHTM bị áp định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước dụng can thiệp sớm; (2) Thẩm quyền can Việt Nam (NHNN) trong từng thời kỳ. thiệp sớm; (3) Trình tự, thủ tục can thiệp Bị rút tiền hàng loạt và có báo cáo gửi sớm; (4) Các biện pháp can thiệp sớm. NHNN.” Nhìn chung, quy định về cơ chế can thiệp Việc bổ sung thêm 2 trường hợp NHTM sớm đối với NHTM yếu kém trong quy bị đặt vào diện can thiệp sớm, đặc biệt có định của Luật sửa đổi Luật Các TCTD năm trường hợp NHTM bị rút tiền hàng loạt cho 2017 còn tương đối sơ lược. Tuy nhiên, thấy, Việt Nam đang ngày càng quan tâm trước những biến động của tình hình trong hơn đến các sự kiện thực tế mà NHTM gặp và ngoài nước, khung khổ pháp lý về can phải để xem xét đưa vào can thiệp sớm. thiệp sớm đối với NHTM yếu kém hiện nay Đây là sự bổ sung cần thiết từ sau vụ việc đã được xây dựng theo hướng chi tiết, cụ rút tiền hàng loạt ở NHTM Cổ phần Sài thể nhằm tăng tính khả thi trong quá trình Gòn vào năm 2022 và trên cơ sở tham khảo tổ chức thực hiện và phù hợp hơn với các kinh nghiệm từ sự đổ vỡ của các NHTM thông lệ quốc tế. Dấu mốc quan trọng là sự tại Hoa Kỳ năm 2023, điển hình là sự phá ra đời của Luật Các TCTD 2024, trong đó sản của một trong những NHTM hàng đầu quy định chi tiết, đầy đủ hơn về quy trình của Hoa Kỳ là Sillicon Valley Bank do làn cũng như các biện pháp can thiệp sớm, bổ sóng rút tiền ồ ạt của công chúng. sung các trường hợp NHTM bị áp dụng can Đồng thời, điểm c khoản 1 Điều 156 Luật thiệp sớm và thể hiện rõ vai trò của các chủ Các TCTD 2024 quy định NHTM bị đặt thể hỗ trợ can thiệp sớm…, cụ thể là: vào diện can thiệp sớm khi “vi phạm tỷ lệ Thứ nhất, về các trường hợp NHTM bị áp khả năng chi trả  trong thời gian 30 ngày dụng can thiệp sớm: Luật Các TCTD 2024 liên tục” thay vì là 03 tháng liên tục như bổ sung thêm hai trường hợp NHTM bị trong Luật sửa đổi Luật Các TCTD năm đặt vào diện can thiệp sớm, đồng thời, quy 2017. Sự sửa đổi này mang ý nghĩa tích định NHTM vi phạm tỷ lệ khả năng chi trả cực bởi khi vi phạm tỷ lệ khả năng chi trả trong thời hạn ngắn hơn sẽ bị đặt vào diện tức là NHTM đang gặp vấn đề rủi ro thanh can thiệp sớm. khoản, nếu để tình trạng này diễn ra trong Theo quy định hiện hành, NHTM bị áp một thời gian dài mà không có biện pháp dụng can thiệp sớm khi thuộc một hoặc can thiệp kịp thời thì việc khắc phục trở một số trường hợp trong năm trường hợp nên khó khăn, tốn kém hơn, kéo theo đó là được quy định tại khoản 1 Điều 156 Luật nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng khác. Các TCTD 2024. Ngoài hai trường hợp Thứ hai, về thẩm quyền can thiệp sớm đối đã được quy định tại Điều 130a Luật sửa với NHTM: quyền hạn của NHNN được mở đổi Luật Các TCTD năm 2017, điểm a, đ rộng hơn góp phần tạo ra sự linh hoạt, nâng khoản 1 Điều 156 Luật Các TCTD 2024 bổ cao hiệu quả của hoạt động can thiệp sớm. sung thêm hai trường hợp can thiệp sớm là: NHNN là cơ quan có quyền ra quyết định “Số lỗ lũy kế của NHTM lớn hơn 15% giá can thiệp sớm đối với NHTM yếu kém, tuy trị của vốn điều lệ, vốn được cấp và các nhiên, quyền tự quyết trong việc áp dụng quỹ dự trữ ghi trong báo cáo tài chính đã can thiệp sớm của NHNN trong Luật sửa Số 272- Năm thứ 26 (13)- Tháng 12. 2024- Tạp chí Kinh tế - Luật & Ngân hàng 5
  6. Thực trạng pháp luật về cơ chế can thiệp sớm đối với ngân hàng thương mại tại Việt Nam hiện nay đổi Luật Các TCTD năm 2017 chưa được năm 2017. Bên cạnh đó, luật mới cũng đã thể hiện rõ nét. Trong Luật Các TCTD bổ sung hai trường hợp NHTM chấm dứt 2024, NHNN có quyền tự quyết rộng hơn, can thiệp sớm, đó là: NHNN có văn bản thể hiện một số nội dung như:  NHNN có chấp thuận sáp nhập, hợp nhất với TCTD quyền quyết định về thời hạn hoàn thành khác; cơ quan nhà nước có thẩm quyền có xây dựng và thông qua phương án khắc quyết định giải thể, phá sản NHTM theo phục (đối với NHTM chưa có phương án quy định của pháp luật (điểm b, c khoản 1 khắc phục được thông qua); NHNN có Điều 161 Luật Các TCTD 2024). quyền yêu cầu NHTM thuê tổ chức kiểm Điểm mới nổi bật trong Luật Các TCTD toán độc lập kiểm toán báo cáo tài chính, 2024 là yêu cầu NHTM phải “xây dựng đánh giá thực trạng tài chính để làm cơ phương án khắc phục dự kiến trong trường sở xây dựng phương án khắc phục trong hợp được can thiệp sớm” và cập nhật, trường hợp thấy cần thiết; NHNN có quyền điều chỉnh phương án khắc phục định kỳ quyết định áp dụng các biện pháp can thiệp ít nhất 2 năm. Bên cạnh đó, theo khoản 7 khác đối với NHTM bị can thiệp sớm ngoài Điều 143 Luật Các TCTD 2024 “Phương các biện pháp được quy định trong Luật án khắc phục quy định tại Điều này phải này và quy định thời hạn thực hiện các biện được xây dựng, thông qua trước ngày 01 pháp can thiệp. tháng 7 năm 2025 hoặc trong thời hạn 01 Mở rộng quyền tự quyết của NHNN ở năm kể từ ngày được cấp Giấy phép thành những nội dung này có ý nghĩa quan trọng. lập và hoạt động của NHTM”. Trường hợp Trên cơ sở quy định pháp luật, bằng chuyên NHTM không có phương án khắc phục môn và kinh nghiệm của mình, NHNN có hoặc không thực hiện việc cập nhật, điều thể linh hoạt trong việc áp dụng các biện chỉnh phương án khắc phục sẽ bị NHNN áp pháp can thiệp và quy định về thời hạn dụng một hoặc một số biện pháp hạn chế. thực hiện can thiệp sớm đối với NHTM Lần đầu tiên, tại Luật Các TCTD 2024, quy đảm bảo phù hợp với tình trạng thực tế của định NHTM phải xây dựng sẵn kịch bản từng NHTM. cho trường hợp can thiệp sớm, khác với Thứ ba, về trình tự, thủ tục tiến hành can việc NHTM chỉ bắt đầu xây dựng phương thiệp sớm đối với NHTM: được quy định cụ án khắc phục khi bị đặt vào diện can thiệp thể, chi tiết hơn, đảm bảo công khai, minh sớm theo quy định tại Luật sửa đổi Luật bạch cũng như giúp quá trình thực thi trở Các TCTD năm 2017. Điều này cho thấy, nên dễ dàng. So với Luật sửa đổi Luật Các NHNN ngày càng quan tâm đến việc TCTD năm 2017, trình tự, thủ tục tiến hành NHTM chuẩn bị để đối phó với mọi tình can thiệp sớm đối với NHTM quy định tại huống yếu kém có thể xảy ra. Quy định này Luật Các TCTD 2024 khác biệt ở chỗ: có sự giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm, sự chủ phân hóa trong quy định về xây dựng, cập động của NHTM, đồng thời, đảm bảo khi nhật, thông qua phương án khắc phục của phát sinh rủi ro NHTM có thể kịp thời triển NHTM đã có phương án khắc phục được khai ngay các giải pháp cần thiết. thông qua và NHTM chưa có phương án Thứ tư, về các biện pháp can thiệp sớm đối khắc phục được thông qua (Điều 158 Luật với NHTM: quy định thêm nhiều biện pháp Các TCTD 2024). Đồng thời, bỏ quy định can thiệp sớm, đặc biệt là bổ sung các biện về thời hạn thực hiện phương án khắc phục pháp hỗ trợ can thiệp nhằm tạo điều kiện tối đa là 01 năm đã được quy định tại khoản để NHTM khắc phục được khó khăn nhanh 3 Điều 130a Luật sửa đổi Luật Các TCTD chóng. 6 Tạp chí Kinh tế - Luật & Ngân hàng- Số 272- Năm thứ 26 (13)- Tháng 12. 2024
  7. NGUYỄN PHƯƠNG THẢO - NGUYỄN THỊ NGỌC Tại khoản 4 Điều 130a Luật sửa đổi Luật b) Cắt giảm chi phí hoạt động, chi phí quản Các TCTD năm 2017 chỉ quy định về năm lý, thù lao, lương, thưởng; yêu cầu bồi hoàn biện pháp can thiệp chính đối với NHTM thù lao, tiền thưởng đối với người quản lý, yếu kém. Đến Luật Các TCTD 2024, số người điều hành, thành viên Ban kiểm soát; lượng các biện pháp can thiệp được tăng c) Tăng cường quản trị rủi ro; tổ chức lại bộ lên, trong đó có sự phân chia thành các máy quản trị, điều hành. nhóm biện pháp khác nhau, đó là: các biện Các biện pháp hạn chế đối với NHTM được pháp triển khai trong phương án khắc phục can thiệp sớm bao gồm: do NHTM quyết định; các yêu cầu, biện a) Không chia cổ tức, lợi tức, phân phối lợi pháp hạn chế do NHNN áp dụng; và các nhuận sau thuế sau khi trích lập các quỹ, biện pháp hỗ trợ can thiệp. chuyển lợi nhuận về nước; hạn chế chuyển NHTM khi bị can thiệp sớm sẽ buộc phải nhượng cổ phần, phần vốn góp, chuyển cập nhật hoặc xây dụng phương án khắc nhượng tài sản; phục. Tùy thuộc vào tình hình thực tế, b) Hạn chế hoạt động kinh doanh không NHTM được quyền lựa chọn các biện pháp hiệu quả, có rủi ro cao; giảm giới hạn cấp triển khai được liệt kê tại khoản 3 Điều 143 tín dụng, giới hạn góp vốn, mua cổ phần; Luật Các TCTD 2024, bao gồm: hạn chế tăng trưởng tín dụng; a) Tăng vốn điều lệ, vốn được cấp và thời c) Đình chỉ, tạm đình chỉ một hoặc một số gian thực hiện; lộ trình giảm tỷ lệ sở hữu hoạt động ngân hàng, hoạt động kinh doanh cổ phần, phần vốn góp của cổ đông, thành khác có dấu hiệu vi phạm pháp luật; không viên góp vốn quy định tại điểm b khoản 1 bổ sung nội dung hoạt động ngân hàng, Điều 159 của Luật này; hoạt động kinh doanh mới khác, không mở b) Cải thiện khả năng thanh khoản; tăng rộng mạng lưới hoạt động; cường nắm giữ tài sản có tính thanh khoản d) Đình chỉ người quản lý, người điều hành cao; bán, chuyển nhượng tài sản và giải có hành vi vi phạm pháp luật hoặc gây rủi pháp khác để đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ro lớn đến hoạt động của TCTD, chi nhánh toàn trong hoạt động ngân hàng; ngân hàng nước ngoài; yêu cầu bầu, bổ c) Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh; nhiệm thay thế người quản lý, người điều d) Nâng cao năng lực quản trị, điều hành; hành có hành vi vi phạm pháp luật hoặc đ) Xử lý tồn tại, yếu kém về tài chính, nợ gây rủi ro lớn đến hoạt động của TCTD, xấu, tài sản bảo đảm và các biện pháp khắc chi nhánh ngân hàng nước ngoài được can phục vi phạm pháp luật; thiệp sớm; e) Biện pháp truyền thông, công nghệ thông đ) Biện pháp khác theo thẩm quyền của tin để khắc phục khó khăn về thanh khoản. NHNN. Ngoài các biện pháp được đề cập trong Ngoài ra, tại khoản 1 Điều 159 Luật Các phương án khắc phục, NHNN có thể đưa TCTD 2024 Luật Các TCTD 2024 cũng ra một hoặc một số yêu cầu, biện pháp hạn quy định thêm về các biện pháp hỗ trợ chế đối với NHTM. Các yêu cầu đối với NHTM bị can thiệp sớm, bao gồm: NHTM được can thiệp sớm bao gồm: a) Lộ trình tuân thủ một hoặc một số giới a) Tăng vốn điều lệ, vốn được cấp; tăng hạn, tỷ lệ quy định tại  Điều 136 và Điều cường nắm giữ tài sản có tính thanh khoản 138 của Luật này; cao và thực hiện các giải pháp khác để đáp b) Khi thực hiện giải pháp tăng vốn điều lệ ứng yêu cầu bảo đảm an toàn trong hoạt theo phương án khắc phục, cổ đông, thành động ngân hàng; viên góp vốn được sở hữu cổ phần, phần Số 272- Năm thứ 26 (13)- Tháng 12. 2024- Tạp chí Kinh tế - Luật & Ngân hàng 7
  8. Thực trạng pháp luật về cơ chế can thiệp sớm đối với ngân hàng thương mại tại Việt Nam hiện nay vốn góp vượt giới hạn tỷ lệ sở hữu cổ phần, chế can thiệp sớm đối với các NHTM nói phần vốn góp quy định tại Điều 63 và Điều riêng và các TCTD nói chung đã cho thấy 77 của Luật này. Cổ đông, thành viên góp sự quan tâm và đánh giá đúng mức của cơ vốn phải có lộ trình giảm tỷ lệ sở hữu cổ quan quản lý nhà nước về tầm quan trọng phần, phần vốn góp để tuân thủ giới hạn. của cơ chế này đối với sự phục hồi hoạt Trường hợp NHTM bị can thiệp sớm có lỗ động của các NHTM yếu kém. Đây là cơ lũy kế lớn hơn 50% giá trị của vốn điều sở pháp lý quan trọng để cơ chế can thiệp lệ và các quỹ dự trữ ghi trong báo cáo tài sớm được triển khai thực hiện trên thực tế, chính đã được kiểm toán gần nhất hoặc góp phần vào hiệu quả của công cuộc tái theo kết luận thanh tra, kiểm toán của cơ cấu trúc hệ thống ngân hàng Việt Nam lành quan nhà nước có thẩm quyền, ngoài các mạnh, bền vững. Về cơ bản, thực trạng biện pháp nêu trên được áp dụng thêm một quy định về cơ chế can thiệp sớm đối với hoặc một số biện pháp hỗ trợ tại khoản 2 NHTM ở Việt Nam hiện nay là tương thích Điều 159 Luật Các TCTD 2024 sau khi và phù hợp với những đòi hỏi của thực tiễn, được NHNN chấp thuận bằng văn bản. tuy nhiên trong thời gian tới vẫn có một số Đặc biệt với trường hợp NHTM bị rút tiền nội dung nên tiếp tục được trao đổi, nghiên hàng loạt sẽ được áp dụng các biện pháp cứu để tăng cường hiệu quả của cơ chế này, hỗ trợ theo quy định tại khoản 3 Điều 191 cụ thể như sau: Luật Các TCTD 2024, cụ thể: Thứ nhất, về thẩm quyền can thiệp sớm a) Bán giấy tờ có giá cho NHNN trên đối với NHTM: Cần nghiên cứu tiếp tục nghiệp vụ thị trường mở với lãi suất 0%; mở rộng quyền hạn của NHNN trong việc b) Thực hiện giao dịch ngoại tệ với NHNN quyết định đặt NHTM vào diện can thiệp để bảo đảm thanh khoản theo quy định của sớm. Hiện nay, NHNN xem xét, quyết định Thống đốc NHNN; thực hiện can thiệp sớm khi NHTM rơi vào c) NHTM, ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín các trường hợp tại khoản 1 Điều 156 Luật dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô Các TCTD 2024. Tham khảo kinh nghiệm được vay đặc biệt từ NHNN; vay đặc biệt tại Vương quốc Anh, việc can thiệp sớm từ tổ chức bảo hiểm tiền gửi theo quy định được tiến hành phụ thuộc vào phán đoán của pháp luật về bảo hiểm tiền gửi; vay đặc của Prudential Regulation Authority (Cơ biệt từ TCTD khác. quan Quản lý Thận trọng) về tình trạng của Như vậy, so với Luật sửa đổi Luật Các NHTM nhờ vào việc áp dụng các khung TCTD năm 2017, các biện pháp can thiệp đo lường, đánh giá rủi ro của NHTM sớm được quy định trong Luật Các TCTD (Prudential Regulation Authority, 2023). 2024 cụ thể, chi tiết hơn. Đặc biệt, việc quy Ngoài ra, Phillipines có một trong những định thêm các biện pháp hỗ trợ thể hiện rõ điều khoản kích hoạt can thiệp sớm là quan điểm của cơ quan nhà nước muốn tạo “Mối quan tâm giám sát nghiêm trọng”, điều kiện thuận lợi để các NHTM bị can đó là việc người giám sát có thể kích hoạt thiệp sớm có thể nhanh chóng phục hồi khả can thiệp sớm nếu nhận thấy tình hình của năng hoạt động kinh doanh. NHTM thiếu an toàn và lành mạnh dù không có trong quy định (Trần Ngọc Thơ, 3.2. Một số nội dung trao đổi, đề xuất 2023). Đây là một quy định cần thiết giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước trong Sự ra đời của Luật Các TCTD 2024 với lĩnh vực ngân hàng chủ động can thiệp sớm những quy định chi tiết và toàn diện về cơ kịp thời ngay cả khi chưa xuất hiện các dấu 8 Tạp chí Kinh tế - Luật & Ngân hàng- Số 272- Năm thứ 26 (13)- Tháng 12. 2024
  9. NGUYỄN PHƯƠNG THẢO - NGUYỄN THỊ NGỌC hiệu theo quy định pháp luật. chế can thiệp sớm, tránh việc NHTM yếu Thứ hai, về các trường hợp NHTM bị áp kém bị “bỏ lọt”. dụng can thiệp sớm Hai là, điểm d khoản 1 Điều 156 Luật Một là, đối chiếu với khung khổ pháp lý Các TCTD 2024 quy định về trường hợp của các quốc gia khác trên thế giới, nhiều NHTM bị đặt vào diện can thiệp sớm đó quốc gia sử dụng bộ chỉ số kích hoạt can là “Vi phạm tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu thiệp sớm rộng hơn so với Việt Nam, trong quy định tại điểm b khoản 1 Điều 138 của đó bao gồm cả yếu tố định lượng và định Luật này trong thời gian 06 tháng liên tục”. tính như: tỷ lệ an toàn vốn, khả năng thanh Việc sử dụng tỷ lệ an toàn vốn làm yếu tố khoản, chỉ số về chất lượng tài sản, đánh kích hoạt can thiệp sớm khá phức tạp, khi giá, xếp hạng, hành vi vi phạm pháp luật, phát hiện NHTM không đảm bảo về tỷ lệ lừa đảo, sự bất thường trong các chỉ số, sự an toàn vốn tối thiểu thì có thể NHTM đã kiện quan trọng… (xem thêm Bảng 1). Việt lâm vào khủng khoảng. Do đó, quy định Nam hiện nay chủ yếu sử dụng yếu tố định NHTM vi phạm tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu lượng để kích hoạt can thiệp sớm, vì vậy trong 06 tháng liên tục để can thiệp sớm có cần tiếp tục nghiên cứu, tham khảo thêm thể bỏ lỡ “thời điểm vàng” để hoạt động kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới can thiệp sớm đối với NHTM yếu kém đạt để cân nhắc bổ sung các yếu tố kích hoạt cơ hiệu quả cao nhất. Bảng 1. Các yếu tố được sử dụng để kích hoạt can thiệp sớm ở một số khu vực Liên minh Quốc gia Hoa Kỳ Peru Nhật Bản Philippines Ấn Độ Châu Âu Thời gian (Sửa 1991 (2013) 1996 (2009) 1998 (2012) 1998 (2006) 2002 (2017) 2014 đổi lần cuối) TCAR , Tier 1 Tỷ lệ tổng Có, thông Yêu cầu về R, CET1 R, Tỷ nguồn vốn < qua sự bất vốn tối thiểu Kích hoạt dựa lệ đòn bẩy, mức vốn hóa TCAR , Tier 1 thường trong TCAR , Tier 1 TCAR, CET1 R vào vốn Tỷ lệ vốn chủ tối thiểu, lỗ R, CET1 R các chỉ số R, CET1 R, Tỷ sở hữu hữu > 40% vốn và vi phạm lệ đòn bẩy hình, SLR pháp định ngưỡng Kích hoạt dựa Có, Tỷ lệ nợ trên chất lượng Không Không Không Không xấu ròng Không tài sản (NNPA) Có, điểm Có, SREP CAMELS tổng hợp tổng hợp bằng 4 Kích hoạt dựa nhỏ hơn 3 hoặc kết Không Không Không Không trên xếp hạng hoặc điểm hợp (tổng thành phần hợp bằng 3, “Quản lý” thành phần nhỏ hơn 3 bằng 4) Những thay Mối quan Tỷ lệ đòn bẩy đổi quan Vi phạm tâm giám cấp 1 và lợi trọng, những pháp luật, sát nghiêm nhuận trên Các yếu tố kích bất thường Không hành vi bất Không trọng (Nguy tài sản âm hoạt khác về chỉ số, hợp tác hoặc cơ thất bại trong 2,3 những sự lừa đảo cao hơn bình hoặc 4 năm kiện quan thường) liên tiếp trọng Nguồn: Jean-Philippe Svoronos (2018) Số 272- Năm thứ 26 (13)- Tháng 12. 2024- Tạp chí Kinh tế - Luật & Ngân hàng 9
  10. Thực trạng pháp luật về cơ chế can thiệp sớm đối với ngân hàng thương mại tại Việt Nam hiện nay Thứ ba, về sự tham gia hỗ trợ của các chủ vi phạm quy định về can thiệp sớm như: thể khác, gồm tổ chức bảo hiểm tiền gửi: phạt tiền hoặc cắt giảm hoặc đình chỉ các Khoản 3 Điều 191 Luật Các TCTD 2024 đặc quyền mà ban giám đốc hoặc cán bộ quy định, trường hợp NHTM bị rút tiền chịu trách nhiệm được hưởng; hạn chế đối hàng loạt và có báo cáo gửi về NHNN với các hoạt động hiện tại mà NHTM được “được vay đặc biệt từ NHNN; vay đặc biệt giám sát có thể thực hiện; từ chối đơn xin từ tổ chức bảo hiểm tiền gửi theo quy định thành lập chi nhánh và các cơ quan đặc của pháp luật về bảo hiểm tiền gửi; vay biệt khác; hạn chế về việc chia cổ tức… đặc biệt từ TCTD khác”. Luật Các TCTD (Bangko Sentral ng Pilipinas, 2018). 2024 đã bắt đầu có quy định về sự tham Nhằm hoàn thiện pháp luật về cơ chế can gia hỗ trợ can thiệp sớm của TCTD khác thiệp sớm đối với ngân hàng thương mại tại và tổ chức bảo hiểm tiền gửi nhưng chỉ áp Việt Nam hiện nay, tác giả đưa ra một số đề dụng đối với một trường hợp NHTM bị rút xuất có thể tiếp tục nghiên cứu: tiền hàng loạt. Quy định này xuất phát từ Một là, tiếp tục nghiên cứu cân nhắc về vai trò của tổ chức bảo hiểm tiền gửi trong việc bổ sung trường hợp NHTM bị đưa vào việc phát hiện, cảnh báo sớm những rủi ro diện can thiệp sớm. Luật Các TCTD 2024 tiềm ẩn đối với tổ chức tham gia bảo hiểm có thể cân nhắc bổ sung thêm trường hợp tiền gửi và tham gia tái cơ cấu có hiệu quả TCTD bị áp dụng can thiệp sớm tại Điều đối với các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền 156, đó là: “Các trường hợp khác do Thống gửi yếu kém (Quỳnh Trang, 2023). Tuy đốc NHNN quyết định”. Điều này giúp cho nhiên cần thấy rằng ở tất cả các trường việc can thiệp linh hoạt, kịp thời hơn ngay hợp NHTM bị can thiệp sớm đều cần sự khi NHTM có dấu hiệu bất ổn, đảm bảo hỗ trợ của các chủ thể có liên quan. Nếu ngăn chặn rủi ro “từ sớm, từ xa” trước khi chỉ để NHTM tự thực hiện các biện pháp tình huống xấu hơn có thể xảy ra. Từ kinh can thiệp sớm mà không có hướng dẫn chi nghiệm áp dụng của một số quốc gia cho tiết về sự tham gia, hỗ trợ của các chủ thể thấy việc bổ sung thêm các trường hợp can có liên quan thì sẽ không tận dụng được tối thiệp sớm và được thiết kế linh hoạt bằng đa nguồn lực để phát huy hiệu quả của cơ cách mở rộng quyền tự quyết cho NHNN chế can thiệp sớm. trong việc kích hoạt cơ chế can thiệp sớm Thứ tư, về chế tài đối với chủ thể vi phạm là cần thiết. pháp luật về cơ chế can thiệp sớm đối với Hai là, có thể xem xét điểm d Khoản 1 Điều NHTM: pháp luật Việt Nam hiện nay chưa 156 về thời gian Vi phạm tỷ lệ an toàn vốn có các quy định cụ thể về chế tài trong tối thiểu. Đối chiếu với quốc gia có hệ thống trường hợp chủ thể không thực hiện đúng ngân hàng tương đồng với Việt Nam là các quy định về can thiệp sớm. Trong Phillipines, tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu được quá trình can thiệp sớm, có thể phát sinh quy định cao hơn là 10% nhưng NHTM có những trường hợp như: NHTM cố tình thể bị can thiệp sớm ngay khi vi phạm tỷ không thực hiện phương án khắc phục, lệ này (Bangko Sentral ng Pilipinas, 2018). không thực hiện đúng yêu cầu do NHNN Vì tỷ lệ an toàn vốn là một trong những quy định, cung cấp thông tin giả mạo, lợi thước đo quan trọng nhất để đánh giá sức dụng sự hỗ trợ của các chủ thể khác nhằm khoẻ tài chính của NHTM, do đó, cần tránh trục lợi... Khung pháp lý ở một số quốc sự vi phạm kéo dài dẫn đến khó khăn trong gia, như Phillipines đã xây dựng các hướng việc khôi phục tỷ lệ an toàn vốn. Mặt khác, dẫn biện pháp xử phạt đối với các chủ thể không nên lạm dụng mà cần cân nhắc kĩ 10 Tạp chí Kinh tế - Luật & Ngân hàng- Số 272- Năm thứ 26 (13)- Tháng 12. 2024
  11. NGUYỄN PHƯƠNG THẢO - NGUYỄN THỊ NGỌC khi lựa chọn thời điểm can thiệp sớm với 4. Kết luận NHTM yếu kém, bởi can thiệp sai thời điểm, dù là quá sớm có thể không phát huy Cơ chế can thiệp sớm là một công cụ quan được tác dụng của cơ chế này, ngược lại trọng để đảm bảo sự ổn định, lành mạnh còn gây ra hậu quả không mong muốn, ảnh của hệ thống ngân hàng, nhất là trong bối hưởng đến hiệu quả hoạt động của chính cảnh hoạt động của NHTM chứa đựng NHTM đó. Chính vì vậy, có thể cân nhắc nhiều rủi ro, phức tạp như hiện nay. Sự ra rút ngắn thời gian mà NHTM liên tục vi đời của Luật Các TCTD năm 2024 cùng phạm tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu sẽ bị can với việc bổ sung, chỉnh sửa các quy định thiệp sớm. về can thiệp sớm đối với NHTM đã góp Ba là, cần có quy định, hướng dẫn cụ thể phần tạo ra hành lang pháp lý đầy đủ và cần về sự tham gia hỗ trợ cho hoạt động can thiết, tuy nhiên vẫn còn một số nội dung thiệp sớm đối với NHTM yếu kém của các cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện để đảm bên liên quan trong đó có tổ chức bảo hiểm bảo khả thi và phù hợp với những đòi hỏi tiền gửi để đẩy nhanh quá trình phục hồi thực tế như: về thẩm quyền can thiệp sớm của NHTM. Các quy định, hướng dẫn này đối với NHTM, về các trường hợp NHTM sẽ góp phần nâng cao trách nhiệm của các bị áp dụng can thiệp sớm, về sự tham gia bên, đồng thời giảm áp lực về chi phí cho hỗ trợ của các chủ thể khác, đặc biệt là tổ cơ quan quản lý. Đặc biệt, cần quy định chi chức bảo hiểm tiền gửi, về chế tài đối với tiết về quyền lợi, quyền và nghĩa vụ của chủ thể vi phạm pháp luật về cơ chế can chủ thể hỗ trợ để tạo điều kiện thuận lợi và thiệp sớm đối với NHTM. Dựa trên quan thúc đẩy, khuyến khích họ tích cực tham gia điểm cá nhân, nhóm tác giả đã phân tích vào hoạt động can thiệp đối với NHTM yếu thực trạng pháp luật hiện hành với mong kém. Đồng thời, để tận dụng tối đa nguồn muốn giúp độc giả có cái nhìn bao quát, lực của tổ chức bảo hiểm tiền gửi và TCTD toàn diện về khung pháp lý điều chỉnh trong hoạt động can thiệp sớm các NHTM hoạt động can thiệp sớm đối với NHTM thì ngoài việc đưa ra quy định trong Luật yếu kém, đồng thời đưa ra một số trao đổi Các TCTD 2024, cần sớm sửa đổi, bổ sung về các định hướng nghiên cứu tiếp theo hoạt động tham gia hỗ trợ can thiệp sớm nhằm góp phần hoàn thiện quy định pháp của tổ chức bảo hiểm tiền gửi trong Luật luật về can thiệp sớm đối với NHTM tại Bảo hiểm tiền gửi 2012 nhằm đảm bảo tính Việt Nam.■ thống nhất trong hệ thống pháp luật. Bốn là, cần có các quy định thêm về chế tài áp dụng với trường hợp không tuân thủ quy định pháp luật về cơ chế can thiệp sớm đối với NHTM yếu kém. Đây là một nội dung quan trọng nhằm đảm bảo tính công bằng, ổn định và minh bạch của các chủ thể tham gia hoạt động can thiệp sớm. Việc xây dựng chế tài có thể giúp các chủ thể thực thi pháp luật một cách nghiêm túc, tự giác và có trách nhiệm hơn, nâng cao hiệu quả của hoạt động can thiệp sớm. Số 272- Năm thứ 26 (13)- Tháng 12. 2024- Tạp chí Kinh tế - Luật & Ngân hàng 11
  12. Thực trạng pháp luật về cơ chế can thiệp sớm đối với ngân hàng thương mại tại Việt Nam hiện nay Tài liệu tham khảo Basel Committee on Banking Supervision (2015). Guidelines for identifying and dealing with weak banks. Truy cập từ https://www.bis.org/bcbs/publ/d330.htm. Basel Committee on Banking Supervision (2018). Frameworks for early supervisory intervention. Truy cập từ https:// www.bis.org/bcbs/publ/d439.pdf. Bangko Sentral ng Pilipinas (2018). Prompt corrective action frameword. Appendix to Section 003. Truy cập từ https:// morb.bsp.gov.ph/appendix-68/. International Association of Deposit Insurers. (2013). General Guidance on Early Detection and Timely Intervention for Deposit Insurance Systems. Truy cập từ https://www.iadi.org/uploads/2013-06_Early_Detection_Timely_ Intervention-publication_final.pdf. Jean-Philippe Svoronos. (2018). Early intervention regimes for weak banks. Truy cập từ https://www.bis.org/fsi/publ/ insights6.pdf. Prudential Regulation Authority. (2003). The Prudential Regulation Authority’s approach to banking supervision. Truy cập từ https://www.bankofengland.co.uk/-/media/boe/files/prudential-regulation/approach/banking- approach-2023.pdf. Trần Ngọc Thơ (2023). Can thiệp sớm ngân hàng: Đâu là vấn đề khó nhất và đau đầu nhất?. Truy cập từ https:// baodautu.vn/can-thiep-som-ngan-hang-dau-la-van-de-kho-nhat-va-dau-dau-nhat-d201886.html. Quỳnh Trang (2023). Nâng cao vai trò của Bảo hiểm tiền gửi trong phát hiện sớm và can thiệp kịp thời. Thời báo Ngân hàng. Truy cập tại https://thoibaonganhang.vn/nang-cao-vai-tro-cua-bao-hiem-tien-gui-trong-phat-hien-som-va- can-thiep-kip-thoi-146116.html. Quốc hội (2010). Luật số 47/2010/QH12, Luật Các tổ chức tín dụng, ban hành ngày 29/06/2010. Quốc hội (2012). Luật số 06/2012/QH13, Luật Bảo hiểm tiền gửi, ban hành ngày 18/06/2012. Quốc hội (2017). Luật số 17/2017/QH14, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng, ban hành ngày 20/11/2017. Quốc hội (2024). Luật số 32/2024/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024, ban hành ngày 18/01/2024. Federal Deposit Insurance Corporation Improvement Act of 1991. Truy cập từ https://www.govtrack.us/congress/ bills/102/s543/text 12 Tạp chí Kinh tế - Luật & Ngân hàng- Số 272- Năm thứ 26 (13)- Tháng 12. 2024
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2