
Kỷ yếu Hội thảo Xây dựng và Bảo vệ Thương hiệu
- 181 -
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG GIẢI PHÁP HỮU
ÍCH TRONG QUÁ TRÌNH BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU CỦA
CÁC DN TẠI VIỆT NAM
ThS.Nguyễn Hoàng Chi
Khoa Marketing - Trường ĐH Tài chính - Marketing
Bảo vệ thương hiệu của công ty, hay bảo vệ sự cảm nhận của nó trên thị
trường, bắt đầu với việc quản lý thương hiệu kĩ lưỡng. Thương hiệu là tất cả
những gì mà người tiêu dùng nghĩ đến khi nhắc đến tên của nó. Chúng ta có nhiều
cách để Bảo vệ thương hiệu, trong đó đặc biệt chú trọng đến hai khía cạnh: Bảo
vệ thương hiệu bằng cảm xúc và Bảo vệ thương hiệu bằng luật pháp.
Nếu nhãn hiệu là khái niệm có ý nghĩa với các văn bản pháp lý trong đăng
ký nhãn hiệu hàng hoá, thì thương hiệu là nhãn hiệu đó được người tiêu dùng cảm
nhận, do vậy thương hiệu tạo ra cảm xúc trong tâm trí khách hàng. Quan trọng là
làm thế nào để thương hiệu doanh nghiệp của bạn có cảm xúc tích cực. Để có
được điều này là cả một quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu, trong đó
phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: sản phầm, dịch vụ, giá bán, phân phối, con người
của thương hiệu, …
Về khía cạnh luật pháp thì bạn nên hiểu rằng tất cả những nhãn hiệu đều
có thể đăng ký độc quyền được nếu bạn có giấy phép đăng ký kinh doanh và nhãn
hiệu của bạn không trùng lắp với một nhãn hiệu đăng ký trước đó. Việc đăng ký
độc quyền nhãn hiệu hàng hoá là việc làm khôn ngoan của bạn khi bạn có một
nhãn hiệu mới. Bạn bảo vệ nhãn hiệu bằng việc đăng kí tránh khỏi việc bị người
khác sử dụng hoặc lạm dụng bởi những đối thủ cạnh tranh trong khi xây dựng
lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu. Những nhãn hiệu cũng giúp
ngăn ngừa sự nhầm lẫn của khách hàng, những người liên quan trực tiếp đến việc
cần phải phân biệt những thuộc tính, đặc biệt là chất lượng, với một thương hiệu
phân biệt.
Chính vì thế, ngày nay sở hữu trí tuệ đã trở thành vấn đề mà toàn cầu quan
tâm. Hiệp định các khía cạnh liên quan đến thương mại của quyền sở hữu trí tuệ
(TRIPS) được ký vào cuối năm 1994 như một phần của Hiệp định Thương mại
Đa phương của Vòng đàm phán Uruguay là một minh chứng cho tầm quan trọng
của sở hữu trí tuệ. Giải pháp hữu ích là một đối tượng của sở hữu trí tuệ. Nó giữ
vai trò chủ yếu trong thành công của doanh nghiệp và thúc đẩy thương mại phát
triển.