Thương mại điện t đối vi các doanh nghip va và nh - p1
Khái niệm thương mại điện tử dù đã tr nên khá ph biến trên
các phương tiện truyền thông nhưng vẫn còn quá xa vi đối vi các doanh nghip.
Vy thc cht của thương mại điện t là gì, có li gì cho doanh nghip không, có an
toàn không và cui cùng doanh nghip cn phi làm nhng gì để áp dụng thương
mại điện t cho có hiu qu....
Phn 1: Các khái niệm cơ bn.
Khái niệm thương mại đin t.
Nếu mt trong những công đon ca giao dịch thương mại như tìm kiếm đối tác,
tho thun hợp đồng, trao đổi hàng hóa và dch vụ, thanh toán, được thc hin bng
công cụ điện t thì giao dịch thương mại đó có thể được coi là thương mại đin t.
Bn gi fax cho các khách hàng tim năng để chào hàng, bn tho thun chi tiết hp
đồng qua e-mail, chuyn tin qua h thng ngân hàng, tt c nhng việc đó đu
thuc phm trù của thương mại điện t vi ý nghĩa tổng quát ca nó.
Internet và thương mại điện t.
Nhưng chỉ sau khi Internet ra đời và được ph biến rng rãi thì thương mại điện t
mi thc sự có bước nhy vt. Khái niệm thương mại điện t hin nay hàm ý thương
mi Internet nhiều hơn. Theo thống kê ca IDC và OECD, với Internet, thương mại
điện tử đã đạt mức tăng trưởng t 50 tUSD vào năm 1998, lên đến 111 tỷ năm
1999 và d tính s đạt mc 1000 t USD vào những năm 2003-2005. Qua h thng
Internet với hàng trăm triệu máy tính trên khp các châu lc, các doanh nhân ngày
này đã thc s có mt công cụ đặc bit hu hiu để giao dch. Ta hãy xem Internet
có th giúp h nhng gì:
Tìm kiếm đối tác, sn phm, dch v.
Ngày nay, chúng ta có th tìm đối tác mt cách dễ dàng hơn thông qua các công cụ
tìm kiếm trên Internet, đặc biệt là đối tác tại các nước phát trin, nơi có tỷ l ph cp
Internet rt cao. Bn ch cn vào mt trong nhng công c tìm kiếm
như Google, Yahoo! Vit Nam , gõ vào vài từ khoá liên quan đến vấn đề cn tìm, ch
vài giây sau bạn đã có mt danh sách khá dài. Sau vài gi phân loi, sàng lc thông
tin, bạn đã có th có trong tay một danh sách các đối tác tiềm năng. Để xem thông
tin chi tiết v một đối tác cũng như sản phm, dch vh cung cp, bn có th
vào trc tiếp các website ca h. So vi cách làm truyn thng là qua các danh b
điện thoại, các catalog, phương pháp mới này có rt nhiều ưu điểm: nhanh hơn,
chính xác hơn, tiết kiệm hơn. Nói một cách khác, hiu qun nhiều. Nếu bn mun
tìm kiếm mt loi sn phm, dch vụ nào đó cho doanh nghiệp mình, cũng qua
Internet, trong nháy mt bạn đã có danh sách các nhà sn xut. Bng so sánh tham
s ca các sn phm cùng loi cũng có thể tìm được khá d dàng trên Internet.
"Vn s khởi đầu nan", nhưng với Internet , công đoạn đầu tiên trong giao dch
thương mại ca bn là tìm kiếm đối tác, c mua và bán, s bt nan giải đi rất nhiu
vi mt thị trường không biên gii. Chúng ta hãy đi tiếp vào công đoạn sau.
Tho thun hợp đồng
Mt trong những điểm quan trng nht trong công đoạn tho thun hợp đồng là xác
định giá. Vi Internet, việc xác định giá cho mt sn phm và dch v c thể nào đó
khá dng và nhanh chóng. Bn có th gi thư hỏi giá, thư báo giá đến các đối tác,
bn cũng có thể đưa giá sản phm, dch v ca mình trên website để tt c nhng ai
quan tâm có thể xem được. Bn cũng có thể trao đổi, đàm phán trực tiếp với đối tác
ở nước ngoài, cũng như trong nước qua Internet mà không tn tiền điện thoại đường
dài. Internet có các công c hu hiệu để làm nhng việc này, đó là website, e-mail,
các công cụ để hi đàm như ICQ, MS Messenger, AIM vv.
Thanh toán
Thanh toán là mt trong nhng vấn đềy nhiu bàn cãi và khó hiu nht trong
thương mại điện t. Nếu không k đến nhng hp đồng ln gia các công ty, vn
được thc hiện theo các phương thức truyn thống như trong giao dch ngoi thương
thông qua tín dụng thư hoặc điện chuyn tin, trong các giao dch nh, vic thanh
toán có thể được thc hin qua th tín dụng như Master Card, Visa Card, American
Express. Khách hàng ch cn nhp mt s thông tin v th tín dng ca mình, toàn
b các công vic còn li sẽ được các ngân hàng thc hin. Rt tin lợi, nhưng . cái
"nhưng" đó chúng tôi sẽ trình bày trong phn "có an toàn không" dưới đây.
Vn chuyn hàng hoá, dch v
Tt nhiên bn không th truyn b quần áo hay món đồ th công m ngh qua mng
nhưng thông tin thì thoi mái. Chúng ta không quên rng thông tin cũng là hàng hoá.
Vy thì các sn phm, dch v liên quan đến thông tin như dch thut, tư vấn, đào
to, các dch v báo chí, truyn thông đu có thể được vn chuyn mt cách dng
qua Internet. Rt nhanh và rt tiết kiệm. Đối vi các hàng hoá phi chuyn theo các
kênh truyn thống như đường biển, đường hàng không, vv. Internet vn là mt tr
thủ đắc lc khi giúp chúng ta theo dõi được tình trng cũng như vị trí ca hàng hoá
trên đường vn chuyn. Các công ty vn ti bin, các công ty phát chuyn nhanh
thường cung cp các dch v này cho khách hàng ca mình như một công c
marketing hiu qu.
Ưu điểm hay nhược đim
Và bn nên nh, tt cả các ưu điểm đã nêu s tr thành nhược điểm đối vi bn khi
đối th cnh tranh khai thác được nó, còn bn thì khoanh tay đng nhìn.
B2B và B2C - bán buôn và bán l.
Đây cũng là hai khái nim rt mốt trên các phương tiện thông tin đại chúng khi nói
về thương mại điện t. B2B là Business-to-Business, ta có th hiu theo nghĩa là bán
buôn. Các website phc vn buôn qua mng chiếm t l 61% châu Au và 43%
M. Hình thc giao dch này phc v ch yếu giai đoạn tìm kiếm và gii thiu sn
phm và dch v gia các công ty vi nhau, vic thanh toán cũng như vận chuyn
hàng hoá, dch vụ thường không khác nhiu so vi giao dch truyn thng. Vi B2C
(Business to Consumer - bán l) thì khác hn, bn s phi lo đến vic thanh toán
trc tuyến hoc vn chuyn hàng hoá mt cách nhanh chóng và an toàn nht. Gii
thiu hàng hoá cho khách hàng cũng không đơn giản chút nào, đặc biệt là đối vi các
loại hàng hoá "khó tính" như quần áo, đồ trang sc. Mô hình B2C đã phát trin rt
mnh và cũng đã kịp đi xuống rt nhanh trong những năm vừa qua. Điều đó nói lên
sự đánh giá không chính xác về tiềm năng của loi hình kinh doanh này cũng như rất
nhiu vấn đ tồn đọng khác đã làm cn trở con đường phát trin ca vic bán l qua
mng.
Có an toàn không?
An toàn là khái niệm tương đối. Ri ro trong kinh doanh có khắp nơi. Ca hiu ca
bn có th b cháy,thi gian để hi phc phi tính bng tháng. Nếu mt ca
hàng buôn bán trên mng có b tn công , bn cũng chỉ cần đến vài giờ để phc hi
d liệu đã được lưu trữ. Nếu là khách hàng, bn có th lo b mt s th tín dng khi
điền các tham số để mua trc tuyến, điều đó có thể, nhưng các công cụ bo mt
hiện đại hu như đã loi trừ được vấn đề này. Cùng lm ngân hàng ca bn s thu
hi li s tiền đã b đánh cắp khi bn viết đơn khiếu nại. Ngược li nhà cung cp
th mua bo hiểm để phòng nga. Nói chung, nếu thương mại điện t không an toàn
thì đã không có nhng doanh s khng lng t USD mt năm. Nhưng điều đó
không có nghĩa là bn có thlơi là. "Phòng bệnh hơn chữa bnh", hãy làm tt cả để
thương mại điện t tr nên an toàn chứ đừng đợi ly bo him hoc khiếu ni.
Có lẽ điểm đầu tiên cần có để đảm bo an toàn cho các nhà cung cp sn phm và
dch v trc tuyến là một đạo lut v chữ ký điện t. Vi một điều lut rõ ràng và các
công cụ đảm bo an toàn thông tin hiện đại, mt giao dch trên Internet cũng có tính
pháp lý nhưng một hợp đồng bình thường. Bạn giao hàng đúng qui cách, phẩm cht
và có thn tâm thu tin của khách hàng. Trong trường hp một đạo luật như vậy
chưa có thì sao, chúng tôi s nêu ra cách gii quyết vấn đề này i sau.
Khi nào thì bắt đu.
Cái chính là đừng vi vàng. Ch bt đầu khi cn thiết và có đủ điều kin. Nếu bn
thy loi hình kinh doanh ca bn phù hp với thương mại điện t , hãy đưa nó lên
mng. Nếu bn còn đắn đo, hãy tham kho thêm ý kiến ca các chuyên gia.
Thương mại điện t đối vi các doanh nghip va và nh - p2
Phn 2: Bắt đầu và không ngng hoàn thin
Chúng ta rt thường nghe Website là mt công c hu hiu trong thế giới thương
mại điện t. website là gì, thế nào là mt website có chất lượng , và cn làm nhng
để đạt được chất lượng mong mun .
Khái nim website.
Nhng khái niệm như cửa hàng, siêu thị, thư viện, nhà máy Â… quá quen thuc vi
tt cả chúng ta. Nhưng đó là trong thế gii vt cht, còn trong thế gii ca thông tin
vi h thng giao thông là mng Internet,nhng khái niệm đó được tng hp chung
vào trong t "website". Chúng ta s có website- ca hàng, website-văn phòng,
website- nhà riêng (hay còn gi là trang cá nhân ) website siêu th. Bn có th tiếp
tc danh sách này.
Địa ch ca mt website hay v trí ca ca hàng trên Internet.
Khi so sánh Internet với môi trường kinh doanh truyn thng, chúng ta có th tự đặt
câu hi, thế trên Internet có nhng khái niệm như vị trí tt, xu không, có nhà trung
tâm, nhà ngoại ô không. Có! và đó là điều đáng để suy nghĩ, không nhanh chân
chúng ta s không còn ch, hoc là phi mua li vi giá rất đắt. Đó là gì vy? Chính
là địa ch ca website. Ví dụ như vietsmall.com hay www.ibm.com. Tên ca website
không được trùng nhau.
Một địa ch d nh gi vai trò rt quan trng trong vic gii thiu mt website. Địa
ch nhthông thường phi ngn gn hoc có ý nghĩa. Nếu doanh nghiệp đã
thương hiệu khá ni tiếng thì nên dùng ngay thương hiệu ca mình. Vậy điều đầu
tiên cn làm là kim tra tên công ty mình còn không, nếu may mắn chưa b ai chiếm
ch, hãy đăng ký ngay, đừng chm tr.