intTypePromotion=3

Thương mại điện tử ở VN: Chưa thực khả thi!

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

0
83
lượt xem
25
download

Thương mại điện tử ở VN: Chưa thực khả thi!

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lý do của việc này cũng rất rõ ràng, hầu hết các DN của VN chưa xây dựng được các mối quan hệ đối tác đủ tin cậy để đưa phương thức B2B vào áp dụng cho các giao dịch thương mại thường xuyên. Căn nguyên nữa là do nhận thức thực tế của mỗi DN, của mỗi lãnh đạo DN, do hạ tầng cơ sở mạng không đủ mạnh, an toàn bảo mật không có, các khung pháp lý chưa thể tạo hành lang cho các DN thực hiện.... Và vì vậy, sự "manh mún" trong hình thành TMĐT...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thương mại điện tử ở VN: Chưa thực khả thi!

  1. Thương mại điện tử ở VN: Chưa thực khả thi! Lý do của việc này cũng rất rõ ràng, hầu hết các DN của VN chưa xây dựng được các mối quan hệ đối tác đủ tin cậy để đưa phương thức B2B vào áp dụng cho các giao dịch thương mại thường xuyên. Căn nguyên nữa là do nhận thức thực tế của mỗi DN, của mỗi lãnh đạo DN, do hạ tầng cơ sở mạng không đủ mạnh, an toàn bảo mật không có, các khung pháp lý chưa thể tạo hành lang cho các DN thực hiện.... Và vì vậy, sự "manh mún" trong hình thành TMĐT ở VN đã chủ yếu tập trung sang B2C, chủ yếu là những giao dịch tự phát, là những tự nguyện và tự giác của người bán và người mua. Vai trò của nhà nước: chưa nổi bật! Không chỉ cho rằng, bộ máy quản lý nhà nước trong vấn đề thúc đẩy TMĐT ở VN còn non yếu, một số tư tưởng chỉ đạo về TMĐT còn quá mơ hồ... Bản Kế hoạch tổng thể (KHTT) của Vụ thương mại điện tử cũng chỉ ra sự chậm chễ của việc hoàn thiện các bộ luật liên quan, như: Luật giao dịch điện tử, Luật thương mại, Luật dân sự, Nghị định chữ ký điên tử và dịch vụ chứng thực số. Về mặt chính sách, chưa có một chính sách nào về TMĐT cụ thể hóa đường lối phát triển đã vạch ra giai đoạn 2000-2002, các DN không nhận được bất kỳ một sự hỗ trợ nào nhà nước để họ có thể đầu tư, tập trung vào kinh doanh, thực hiện TMĐT. Trong khi DN chờ đợi như vậy thì thất vọng hơn, Pháp lệnh TMĐT đáng lẽ có thể hoàn thành vào năm 2004 lại bị dừng lại, để nâng cấp lên Luật giao dịch điện tử, mà luật này thì tới cuối năm 2005 chưa chắc đã hoàn thiện.
  2. Ngoài ra, các hoạt động cần thiết nhất cho sự phát triển của TMĐT vẫn không được các cơ quan thẩm quyền triển khai, chẳng hạn: việc thống kê TMĐT, các dịch vụ công hỗ trợ cho TMĐT như hải quan điện tử, thuế điện tử cũng mới chỉ dừng lại ở nấc thí điểm!. Vạch ra được các khó khăn thách thức về TMĐT ở VN như thế, đơn vị soạn thảo là Vụ TMĐT cũng phân tích nhiều tín hiệu khả quan và đề xuất các mục tiêu, giải pháp thực hiện trong giai đoạn 2006-2010. Cụ thể, năm quan điểm chính được nêu lên, bốn mục tiêu định hướng về TMĐT VN được đề ra vàđồng thời đề xuất luôn 6chính sách để thực hiện bốn mục tiêu đó... 6 giải pháp để thực hiện 4 mục tiêu? Bốn mục tiêu cụ thể được các đại biểu nhận xét là khá thiết thực, không xa vời với thực tế gồm: Đến năm 2010, sẽ có 70% các giao dịch B2B được thực hiện; 90% các DN vừa và nhỏ biết tới lợi ích của TMĐT và có ứng dụng nhất định; 15% hộ gia đình và cá nhân thực hiện được B2C; và khoảng 30% các hoạt động mua sắm, giao dịch điện tử của Chính phủ được thực hiện trên mạng (B2G). Xung quanh các ý kiến cho rằng, các mục tiêu trên chỉ nên gọi là triển vọng, là viễn cảnh, chứ chưa thể là con số chính xác. Vụ trưởng Nguyễn Thanh Hưng cũng cho biết: "Đó chỉ là các mục tiêu định hướng, không bắt buộc phải là như thế. Nhưng khi trình lên Chính phủ, không thể để điều gì là viễn cảnh cả, tất cả phải có tính thực thi thì KHTT này mới được duyệt". Thứ trưởng Bộ Thương mại Lê Danh Vĩnh cũng nhấn mạnh rằng: các mục tiêu này chỉ để cho các Bộ ngành, các DN, các địa phương tự thực hiện, xem họ có thực hiện được không. Nếu không được, thì sẽ có những điều chỉnh về cơ chế chính sách.
  3. Sáu chính sách được đề ra để thực hiện các mục tiêu bao gồm: Triển khai mạnh và liên tục hoạt động phổ biến tuyên truyền và đào tạo về TMĐT; Tạo môi trường thuận lợi và ban hành đầy đủ, đồng bộ các văn bản quy phạm; Các cơ quan Chính phủ ở mọi cấp phải đi tiên phong trong hỗ trợ và ứng dụng TMĐT; Phát triển hạ tầng kỹ thuật trên cơ sở chuyển giao công nghệ từ nước ngoài; Tổ chức thực thi cương quyết các quy định pháp luật; Tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế về TMĐT
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản