Thương mại điện tửVN: Chưa thực
khả thi!
do của việc này cũng rất rõ ràng, hầu hết các DN của VN chưa xây dựng được
các mối quan hđối tác đủ tin cậy để đưa phương thức B2B vào áp dụng cho c
giao dịch thương mại thường xuyên. Căn nguyên nữa là do nhận thức thực tế của
mỗi DN, của mỗi lãnh đạo DN, do hạ tầng cơ sở mạng không đủ mạnh, an toàn
bảo mật không có, các khung pháp chưa thể tạo hành lang cho các DN thc
hiện....
vậy, s "manh mún" trong hình thành TMĐT VN đã chyếu tập trung
sang B2C, chyếu là những giao dịch tphát, là những tnguyện và tgiác của
người bán và người mua.
Vai trò của nhà nước: chưa nổi bật!
Không chcho rằng, b máy quản nhà ớc trong vấn đề thúc đẩy TMĐT
VN còn non yếu, một số tưởng chỉ đạo về TMĐT còn quá mơ hồ... Bản Kế
hoạch tổng thể (KHTT) của Vụ thương mại điện tử cũng chỉ ra schậm chcủa
việc hoàn thiện các bộ luật liên quan, như: Luật giao dịch điện tử, Luật thương
mại, Luật dân sự, Nghị định chữ ký điên tvà dịch vụ chứng thực số.
Vmặt chính sách, chưa một chính sách nào vTMĐT cụ thể hóa đường lối
phát triển đã vạch ra giai đoạn 2000-2002, các DN không nhận được bất kỳ một sự
h trợ nào nhà nước để họ thể đầu tư, tập trung vào kinh doanh, thực hiện
TMĐT. Trong khi DN ch đợi như vậy thì thất vọng hơn, Pháp lệnh TMĐT
đáng lẽ thể hoàn thành vào năm 2004 lại bị dừng lại, để nâng cấp lên Luật
giao dịch điện tử, mà luật này thì ti cuối năm 2005 chưa chắc đã hoàn thiện.
Ngoài ra, các hoạt động cần thiết nhất cho s phát triển của TMĐT vẫn không
được các quan thẩm quyền triển khai, chẳng hạn: việc thống TMĐT, các
dịch vụ ng hỗ trợ cho TMĐT như hải quan điện tử, thuế điện tử cũng mới chỉ
dừng lại ở nấc thí điểm!.
Vạch ra được các khó khăn thách thức về TMĐT VN như thế, đơn vị soạn
thảoV TMĐT cũng phân tích nhiều tín hiệu khả quan đề xuất các mục
tiêu, giải pháp thực hiện trong giai đoạn 2006-2010. Cthể, năm quan điểm chính
được nêu lên, bốn mục tiêu định hướng về TMĐT VN được đề ra vàđồng thời đề
xuất luôn 6chính sách để thực hiện bốn mục tiêu đó...
6 giải pháp để thực hiện 4 mục tiêu?
Bốn mục tiêu c thể được các đại biểu nhận xét là khá thiết thực, không xa vời với
thực tế gồm: Đến m 2010, sẽ 70% các giao dịch B2B được thực hiện; 90%
các DN vừa và nhbiết tới lợi ích của TMĐT và có ứng dụng nhất định; 15% h
gia đình và cá nhân thực hiện được B2C; và khoảng 30% các hoạt động mua sắm,
giao dịch điện tử của Chính phủ được thực hiện trên mạng (B2G).
Xung quanh các ý kiến cho rằng, các mục tiêu trên chnên gọi là triển vọng, là
viễn cảnh, chứ chưa thể là con s chính xác. Vtrưởng Nguyễn Thanh Hưng cũng
cho biết: "Đó chỉ là các mục tiêu định hướng, không bắt buộc phải như thế.
Nhưng khi trình lên Chính phủ, không thể để điều gì là viễn cảnh cả, tất cả phải
tính thực thi thì KHTT này mới được duyệt".
Thtrưởng Bộ Thương mại Lê Danh Vĩnh cũng nhấn mạnh rằng: các mục tiêu
này chđể cho các Bộ ngành, các DN, các địa phương tthực hiện, xem họ
thực hiện được không. Nếu không được, thì s những điều chỉnh về chế
chính sách.
Sáu chính sách được đề ra để thực hiện các mục tiêu bao gm: Triển khai mạnh và
liên tục hoạt động phổ biến tuyên truyền đào tạo về TMĐT; Tạo môi trường
thuận lợi và ban hành đầy đủ, đồng bộ các văn bản quy phạm; Các quan Chính
ph mọi cấp phải đi tiên phong trong htrvà ứng dụng TMĐT; Phát triển hạ
tầng kỹ thuật trên sở chuyển giao công nghệ từ nước ngoài; Tchức thực thi
cương quyết các quy định pháp luật; Tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế về
TMĐT