ơ ươ ươ ự ơ ế ề ề ả ơ   Đ  bài: Thuy t minh  v  phong c nh H ng S n d a trên bài th  H ng S n

ả phong c nh ca

Bài làm

ẽ ẵ ặ ắ ả ườ Có l danh lam th ng c nh nào cũng s n sàng ban t ng cho con ng i muôn vàn t ứ ơ    th .

ư ả ắ ượ ứ ề ế Nh ng không ph i danh th ng nào cũng đ c đ n bù x ng đáng. Có bi ả t bao c nh trí

ầ ẳ ầ ợ ơ ự ệ ộ ơ th n tiên ch ng c n đ i th  ca tôn vinh ­ t nó đã làm m t bài th  tuy t mĩ. Ở ữ    nh ng

ườ ư ế ấ ự ư ữ ả ơ ợ ở tr ắ   ng h p nh  th  ph i chăng th  ca đã tr  nên b t l c? Nh ng cũng có nh ng th ng

ầ ấ ả ơ ộ ố ả c nh v n đã mĩ l ệ ạ ượ i đ , l ế c soi mình vào th  thì càng quy n rũ b i ph n. Khi  y, c nh thì

ờ ườ ế ơ ư ả ự ủ dâng   hi n   cho  th   hào   phóng,   còn  th   d ng   nh   cũng   tr xong   món   n   c a   mình.

ườ ư ế ươ ạ ẳ ả ả ợ ớ Tr ng h p phong c nh H ng Tích v i Chu M nh Trinh ch ng ph i là nh  th  sao?

ươ ơ ượ ấ ộ ươ ệ ả ơ H ng S n đ c vào hàng “Nam thiên đ  nh t đ ng”. Còn H ng S n phong c nh ca

ư ấ ể ọ ệ ạ ộ ơ ủ c a Chu M nh Trinh cũng đáng là m t áng th  long lanh nh  g m d t. Có th  g i là

ươ ệ ấ ơ ượ ứ ắ ả ả ơ “H ng S n đ  nh t thi” đ c ch  sao? Th  ca và th ng c nh đâu ph i lúc nào cũng

ượ ẹ đ ư ế c đ p duyên nh  th !

ầ ạ ẻ ẹ ủ ế ả ằ ạ ơ Ph i nói ngay r ng âm nh c đã góp ph n t o nên v  đ p quy n rũ c a bài th  này. Bình

ườ ộ ề ủ ạ ơ ượ th ng, bài th  chân chính nào cũng có m t n n nh c riêng c a nó, cho dù nó đ c vi ế   t

ư ậ ộ ạ ế ể ố ự l i t do hay theo cách lu t. Nh ng khi m t thi sĩ l ủ ộ i ch  đ ng vi t theo th  hát nói, thì rõ

ả ủ ữ ệ ấ ạ ạ ồ ố ị ị ủ ràng nh c đi u (g m c  c a âm nh c lân c a ngôn ng ) càng mu n giành l y đ a v  tiên

ế ấ ờ ệ ậ ấ ơ ờ ớ ị phong. Có th  th y khá rõ l ạ   i th  ch p ch n, ch p ch i bay trong nh p đi u, còn nh c

ư ừ ệ ờ ượ ế ớ ủ ị đi u nh  đang đìu t ng l ơ i th  bay l n trong cái th  gi ố   i trong lành, thanh t nh c a ch n

ấ ả ứ ơ ơ ươ ư ặ ơ ị ị   ứ H ng S n. T t c  c  lâng lâng ch i v i, c  khoan hòa dìu d t nh  cái nh p chèo, nh p

ướ ủ ậ ả ắ ơ b ừ   c c a du khách càng ngày càng nh p sâu vào lòng c nh trí thanh v ng, m  màng, v a

ừ ụ ư ế ầ ờ ơ ượ ế ứ tr n gian, v a thoát t c. N u nh  đang nghe l i th  đ c hát ngâm theo th  th c ca trù,

ớ ế ị ấ ế ể ắ ố ớ ố v i l ế i ngàn rung, buông b t, v i ti ng đàn, ti ng phách, ti ng tr ng đi m nh p r t riêng

ấ ả ọ ủ ấ ộ ồ ưở thì t t c  gi ng ng t ngây, khoan khoái c a m t tâm h n đang ân th ươ   ng cái “Thú H ng

ơ ướ ấ ầ ủ ể ọ ị S n ao ữ   c b y lâu nay” càng có d p tràn ra đ y đ . Vâng, ch n hát nói đ  phô bày nh ng

ươ ủ ơ ườ ư ồ ơ ủ ử ạ ả c m xúc H ng S n c a mình, d ng nh  h n th  c a Chu M nh Trinh đã g i mình

ậ ạ ơ ỗ ượ ươ ẩ đúng ch . V y là th  và nh c đã đ ẳ   c H ng Tích xe duyên nên thi ph m này. Ch ng

ươ ả ả ộ ơ ư ữ ủ ph i đây cũng là m t nét duyên n a c a H ng S n phong c nh ca đó  ?

ế ườ ư ồ ươ ệ ắ ả ậ ơ N u ng i ngh  sĩ c m nh n danh th ng H ng S n cũng nh  B ng Lai hay Thiên Thai,

ư ắ ượ ư ừ ứ ữ ầ ố ơ T  Th c..., thì xem nh  ch a b t đ ả   c cái “th n” cùa ch n này. Nh ng n i kia là c nh

ộ ơ ố ứ ứ ẹ ươ ữ ạ ố tiên, là ch n m ng m  tình t ơ   , h a h n nh ng m i phong tình lãng m n. Còn H ng S n

ươ ụ ư ế ể ả ả ơ ơ khác! H ng S n là c nh b t, là n i du khách tìm đ n văn c nh nh ng cũng đ  hành

ươ ườ ế ể ưở ộ ị ư ạ ộ h ng. Con ng i đ n đây đ  th ọ   ng ngo n m t danh lam, nh ng cũng là m t d p d n

ụ ụ ể ữ ế ả ắ ỏ ọ ồ ả   lòng kh i nh ng t c l y đ  mà thanh l c tâm h n, thanh th n tâm linh. Vì th , th ng c nh

ơ ộ ươ ế ơ ị ệ ư ạ H ng S n th  m ng mà linh thiêng, quy n rũ mà thanh t nh, mĩ l nh ng bàng b c v ị

ả ồ ươ ề ề ậ ớ ơ ồ ơ ấ thi n. Thi nhân có nh n ra đi u đó, m i là th m canh H ng S n. H n th  ph i d i dào

ư ế ớ ồ ư ể ế ệ ự ắ s  đ m say nh ng cũng không th  thi u thành kính. Có nh  th  m i đ ng đi u đ ượ ớ   c v i

ươ ươ ủ ả ạ ơ ơ H ng S n. Và may thay, H ng S n phong c nh ca c a Trúc Vân Chu M nh Trinh đã

ượ ừ ờ ủ ả ơ ồ thu đ c vào t ng l i th  cái h n riêng c a c nh.

ơ ở ầ ớ ố ế ằ ắ ộ ơ Bài th  m  đ u b ng m t câu th  ng n v i b n ti ng

ầ ụ ờ ả B u tr i c nh b t

ề ế ằ ở ầ ữ ặ ớ Toàn bài đ u vi ắ   ế t b ng nh ng câu dài v i 7 ho c 8 ti ng. Duy có câu m  đ u này là ng n

ệ ơ ẽ ứ ư ẫ ả ặ đ c bi t. Cái hình th c kia đâu ph i ng u nhiên. Câu th  v  không gian, nh ng vang lên

ư ộ ỡ ẽ ố ướ ế ớ ủ ả nh  m t v  l ủ  kì thú c a ch n n c non này: Đây là th  gi ơ ố   ụ i c a c nh b t. Câu th  b n

ư ỡ ộ ổ ế ề ờ ộ ướ ế ớ ộ ở ti ng khác nào nh  m  ra m t c ng tr i, m t mi n non n c, m t th  gi i, mà trên trán

ữ ớ ấ ắ ố ổ ứ ở ắ ệ ướ v,m c ng  y kh c b n ch  gi ề i thi u du khách v  cái x  s  s p b ộ   c vào. Kia là thu c

ắ ở ụ ư ư ậ ả ấ ề ả v  c nh b t. Nó không ph i là đ t Ph t nh  Tây Trúc, nh ng canh s c ộ   ề  đây đ u thu c

ề ề ấ ị ề ụ v  b t, đ u ng m v  thi n.

ấ ườ ố ơ ắ ầ ừ ư ủ ị ế Và b n ti ng  y d ủ ng nh  cũng đã xác đ nh ch  âm c a bài th . B t đ u t đây ngòi bút

ậ ừ ứ ẽ ể ấ ạ ộ ố ả ủ c a Chu M nh Trinh s  chuy n đ ng theo c m h ng  yvà  làm s ng d y t ng nét thanh

ủ ừ ạ ơ ượ ế ấ ề ắ ộ tú c a danh lam, v a đem l ả i vi thi n cho th ng c nh. Toàn b  bài th  đ c k t c u theo

ứ ầ ớ ướ ả ầ ở ớ ủ ở ớ ả các l p c nh c  d n d n m  ra cùng v i b c chân c a du khách, thì l p c nh nào thi

ủ ượ ơ ừ ồ ấ ướ ạ ứ h ng c a Chu M nh Trinh, cũng đ c kh i t hai ngu n  y. Đây là cái nhìn l t bao

quát:

Kìa non non, n ướ ướ c n c, mây mây,

ả ướ ượ ệ ố ặ ư ủ ế C nh non n c đã đ ế c đi p trùng, luy n láy theo cái l i đ c tr ng c a ca trù, khi n cho

ướ ờ ừ ượ ẻ ạ ừ ậ ả c nh non n c, mây tr i v a có đ ấ c v  qu n quýt l ọ   ư i v a trái dài nh  vô t n. Gi ng

ứ ủ ệ ẻ ấ ơ ỏ ướ ạ đi u th  có cái v  náo n c, ng t ngây c a ng ườ ượ i d c th a lòng ao c, l i cũng nghiêm

ứ ư ứ ư ế ậ ữ ẳ trang ch  không h n là đong đ a tình t . Câu ch  nh  th  th t tài hoa và cũng th t t ậ ự

nhiên!

ầ ớ ơ ượ ữ ủ ữ ề ắ Ph n l n nh ng n i đ ố ơ c xem là danh th ng đ u là ch n s n th y h u tình, có núi non,

ữ ừ ớ ố ượ ươ ươ ư ơ ơ có r ng su i, v i nh ng chim bay, cá l ế n. H ng S n cũng th ! Nh ng H ng S n là

ụ ả c nh b t, cho nên:

ỏ ể ừ Th  th  r ng mai chim cúng trái,

ơ ế ử L ng l khe Y n có nghe kinh

ộ ế ả Tho ng bên tai m t ti ng chày kình,

ả ậ ấ ộ Khách tang h i gi t mình trong gi c m ng.

ở ườ ư ở ự Chim đây d ng nh  đã quên mình là chim, cá đây đã quên mình là cá. T  bao gi ờ

ươ ữ ầ ồ ơ chúng đã thành nh ng tín đ . Có phái b u không khí bao trùm lên H ng S n là không khí

ơ ị ừ ề ề ề ế ố ị ở thi n ­ v  thi n tan vào r ng m , v  thi n đã hòa vào su i Y n mà chim cá ễ    đây nhi m

ế ả ậ ố ọ ụ vào minh Ph t tinh? Hay s ng trong c nh b t, ngay đ n chim, cá cũng thanh l c, cùng

ượ ơ ậ ố ừ ế ớ ầ ế ộ đ ụ c kh i d y cái c t cách b t kia chăng? Du khách t cái th  gi i đ y bi n đ ng vào

ườ ộ ớ ả ừ ư ụ ộ ố đây d ậ ng nh  cũng b ng ng , nghĩa là cũng nh p vào làm m t v i c nh b t ch n này.

ỏ ẻ ử ư ế ờ ữ ế Ti ng chim “th  th “, dáng cá “l ng l ” và gi đây là “ti ng chày kình”... Nh ng âm

ệ ấ ạ ươ ấ ầ ơ thanh, dáng di u  y t o nên cái b u không khí r t H ng S n. Chim cúng trái, cá nghe

ườ ố ớ ế ấ ả ề ả ả ờ kinh, con ng ệ ụ   i đi vào c nh th ng th t v i ti ng chày kình... T t c  đ u c i bò h  l y

ắ ấ ạ ả ả ả ầ ậ tr n gian, đang hòa nh p vào không khí linh thiêng. T i kho nh kh c  y c  chim, c  cá,

ườ ề ườ ể ế ượ ư ụ ạ ả c  ng i đ u d ng nh  đang thoát t c. Làm sao Chu M nh Trinh có th  vi t đ c nh ư

ươ ế ệ ấ ơ ế ậ th ? Cái sinh khí H ng S n vô hình là th , v y mà thi nhàn đã th y nó hi n hình trong

ậ ấ ả ấ ả ẽ ỉ ớ ữ ả ấ ả t t c , hòa nh p vào t t c , hòa tan trong t t c ! Có l ch  v i nh ng hình  nh nh  th ư ế

ơ ồ ươ ủ ậ ầ ơ thôi, cái th n thái c a H ng S n đã nh p vào th  r i!

ế ồ ứ ư ưở ư ộ ạ ạ ả ươ ơ Th  r i, thi sĩ c  say s a th ng ngo n c nh H ng S n nh  m t t o tác nguy nga, mĩ l ệ

ố ộ ướ ờ ằ ố ể ể ữ ị ủ ạ c a t o hóa bày ra s ng đ ng d i tr i Nam b ng l ổ   i k  đi m danh nh ng đ a đanh n i

ươ ủ ế ơ ti ng c a H ng S n:

ố ả ử Này su i Gi i Oan, này chùa C a Vũng

ế ậ ộ Này am Ph t Tích, này đ ng Tuy t Quynh

ừ ợ ự ể ỏ ế ợ ạ ợ ượ ả ữ Nh ng t “này” đ  tr  liên ti p g i s  phong phú, g i thê liên hoàn, l i g i đ c c  cái

ượ ưở ủ ả ố ậ ắ ả ộ ỏ ả c m xúc đ c ân th ng th a thuê. C nh s c th t giàu có, đ  c  su i, chùa, am, đ ng...

ặ ướ ạ ạ ế ợ ả ố ạ ấ ả ứ ư t t c  c  nh  bày đ t ra theo b c du khách. Chu M nh Trinh l i k t h p c  l i t o hình

ừ ữ ệ ừ ư ừ ộ ữ ừ ệ ề ẫ ớ ớ v i nh ng nét v a mĩ l ớ    v a h  huy n, v i nh ng màu v a l ng l y v a cách đi u, v i

ừ ữ ừ ấ ả ầ ượ ế ả nh ng m nh v a tr m tĩnh v a bi n  o. Trong dăm ba câu mà ta th y đ ắ ạ   c con m t t o

ủ ấ ướ ừ ả ắ hình c a thi sĩ lúc ngây ng t ng ố c lên, khi m i mê nhìn xu ng, v a n m bát cái bóng

ệ ồ ữ ầ ẳ ổ ượ nguy t l ng trong thăm th m t ng hang, đã đu i theo nh ng thang mây l n cùng vách

núi:

ọ Nhác trông lên ai khéo h a hình,

ư ấ ệ ắ Đá ngũ s c Long lanh nh  g m d t.

ệ ẳ ộ ồ Thăm th m m t hang l ng bóng nguy t.

ấ ố ố ậ ề G p gh nh m y l i u n thang mây.

ữ ớ ườ ữ ư ướ ố ơ V i nh ng câu th  này, du khách đ ặ ng nh  đã đ t nh ng b ố   c chân cu i cùng vào ch n

ươ ơ H ng S n.

ươ ư ế ả ơ Tuy nhiên, thú H ng S n ch a ph i đã h t.

ư ế ươ ứ ế ế ộ ơ ớ ườ N u nh  ti ng chày kình đ ng ti ng chuông H ng S n m i đánh th c ng i khách tang

ớ ủ ộ ờ ế ấ ộ ộ ươ ớ ế ả h i trong cái gi c m ng l n c a cu c đ i, thì đ n đây cu c hành h Ấ   ng m i k t thúc.  y

ể ả ắ ố ỗ ề   là cái kho nh kh c thi nhân quên mình là thi sĩ đ  mà s ng trong phút giây cái n i ni m

Ph t t ậ ử :

ậ ạ ầ ệ L n tràng h t ni m Nam mô Ph t,

ử ừ ứ ế C a t bi công đ c, xi t là bao

ở ỏ ố ụ ấ ụ ầ ẻ ể ả ồ ớ ố K  vãn c nh đã c i b  l ẻ ẹ   t t c l m b i tr n ai đ  tâm h n chan hòa v i ch n này. V  đ p

ủ ẻ ề ậ ả ả ắ ớ ị ườ ủ c a th ng c nh, v  thi n c a danh lam đã hòa nh p k  vãn c nh v i ng i hành h ươ   ng

ứ ủ ế ấ ạ ố ị ươ   trong cái tr ng thái tâm linh thanh cao và yên t nh  y. S c quy n rũ cu i cùng c a H ng

ơ ườ ư ở ấ S n d ng nh đ y!