NHÓM 3

Question:

Những hạn chế về điều tra thị trường  dân số trên internet? Những cách khắc  phục ở hiện tại và tương lai?

OWhat are the current limitations for understanding  market research on the general population on the  Net? How might these be overcome now and in the  future?

1. Các khái niệm 2. Ứng dụng 3. Ưu nhược điểm 4. Cách khắc phục 5. Study case

Các khía cạnh thảo luận

 “Market research” – nghiên cứu thị

trường là gì?

1. Các khái niệm

Là quá trình thu thập và phân tích có  hệ thống các dữ liệu về các vấn đề có  liên quan đến các hoạt động Marketing  về hàng hóa và dịch vụ (Theo hiệp hội Marketing Hoa Kỳ)

1. Các khái niệm

“Nghiên cứu thị trường trên mạng” - Tất cả các hoạt động nghiên cứu tiến

hành trên internet

- Chủ yếu thông qua khảo sát trực

tuyến.

- Người tham gia được thanh toán một

khoản phí

Các phương pháp nghiên cứu: 1. Sử dụng cộng đồng mạng quan sát

và thấu hiểu

2. Sử dụng cộng đồng nảy sinh ra ý

tưởng mới

3. Sử dụng cộng đồng để đánh giá và

chọn lọc ý tưởng

1. Các khái niệm

2. Tại sao lại nghiên cứu thị trường  về dân số bằng internet?

 1980: Số người sử dụng internet rất ít.  1994: vẫn chậm nhưng có xu hướng phát

triển

 2002: 531 triệu người sử dụng Internet  =

8.5% dân số toàn cầu.

 2004: 958 triệu người truy cập internet  2010 : 2.08 tỷ người.

Developed nations

= 15% of the world’s population

= 88% of all Internet users

Rest of World 83.5 (16%)

Latin America 13.4 (3%)

U.S./Canada 182.8 (33%)

Asia Pacific 110.0 (21%)

Europe/Middle East 141.6 (27%)

Millions of People With Home Internet Access by Region in 2002 Source: Data from Nielsen//NetRatings

 Ưu điểm: ­ Nhanh và rẻ - Đa dạng - Giảm sai sót trong việc nhập dữ liệu  - Trung thực trả lời những câu hỏi nhạy cảm. - Bất cứ ai cũng có thể trả lời. - Dễ dàng lập biểu đối với những dữ liệu điện tử. - Giảm độ lệch chủ quan.

3. Ưu điểm và nhược điểm

3. Ưu điểm và nhược điểm

Nhược điểm  Dân số trực tuyến không phản ánh chính  xác các thành phần của dân số ẩn, đặc  biệt là ở các quốc gia không có nền công  nghiệp – kỹ thuật phát triển.

Ví dụ: Người dùng internet có xu hướng giàu  có và nền giáo dục tốt hơn những người  không sử dụng internet.

3. Ưu điểm và nhược điểm

Nhược điểm  Không thể thảo luận nhóm hoặc phỏng

vấn chuyên sâu hoặc các kĩ thuật  nghiên cứu thị trường khác.

 Thiếu khả năng quan sát, đánh giá  Chỉ trả lời những câu hỏi đóng, không  thể mở rộng ý tưởng của người trả lời

3. Ưu điểm và nhược điểm

Nhược điểm  Tính xác thực câu trả lời không cao.  Giảm tỉ lệ phản hồi, không khuyến

khích động viên người trả lời.

 Bảo mật dữ liệu trực tuyến.  Khó khăn cho những người không biết

sử dụng Internet.

 Sử dụng mẫu phân tầng hoặc lấy mẫu  tổng hợp giữa những người sử dụng và  không sử dụng internet.

 Trong tương lai, dân số có xu hướng sử

dụng internet nên không còn khó khăn khi  thu thập dữ liệu

 Mỗi người trả lời phải được tạo tài khoản  và mật khẩu xác nhận khi đăng nhập trả  lời trực tuyến.

4. Cách khắc phục

 Phải có hướng dẫn trả lời trên Web  hoặc hỗ trợ cách thức trả lời trực  tuyến cho đáp viên.

 Giới hạn số câu hỏi hoặc là thời gian  hoàn thành đối với một cuộc khảo  sát.

4. Cách khắc phục

5. Study case

Tổng điều tra dân số của cục  dân số Mỹ