NHÓM 3
Question:
Những hạn chế về điều tra thị trường dân số trên internet? Những cách khắc phục ở hiện tại và tương lai?
OWhat are the current limitations for understanding market research on the general population on the Net? How might these be overcome now and in the future?
1. Các khái niệm 2. Ứng dụng 3. Ưu nhược điểm 4. Cách khắc phục 5. Study case
Các khía cạnh thảo luận
“Market research” – nghiên cứu thị
trường là gì?
1. Các khái niệm
Là quá trình thu thập và phân tích có hệ thống các dữ liệu về các vấn đề có liên quan đến các hoạt động Marketing về hàng hóa và dịch vụ (Theo hiệp hội Marketing Hoa Kỳ)
1. Các khái niệm
“Nghiên cứu thị trường trên mạng” - Tất cả các hoạt động nghiên cứu tiến
hành trên internet
- Chủ yếu thông qua khảo sát trực
tuyến.
- Người tham gia được thanh toán một
khoản phí
Các phương pháp nghiên cứu: 1. Sử dụng cộng đồng mạng quan sát
và thấu hiểu
2. Sử dụng cộng đồng nảy sinh ra ý
tưởng mới
3. Sử dụng cộng đồng để đánh giá và
chọn lọc ý tưởng
1. Các khái niệm
2. Tại sao lại nghiên cứu thị trường về dân số bằng internet?
1980: Số người sử dụng internet rất ít. 1994: vẫn chậm nhưng có xu hướng phát
triển
2002: 531 triệu người sử dụng Internet =
8.5% dân số toàn cầu.
2004: 958 triệu người truy cập internet 2010 : 2.08 tỷ người.
Developed nations
= 15% of the world’s population
= 88% of all Internet users
Rest of World 83.5 (16%)
Latin America 13.4 (3%)
U.S./Canada 182.8 (33%)
Asia Pacific 110.0 (21%)
Europe/Middle East 141.6 (27%)
Millions of People With Home Internet Access by Region in 2002 Source: Data from Nielsen//NetRatings
Ưu điểm: Nhanh và rẻ - Đa dạng - Giảm sai sót trong việc nhập dữ liệu - Trung thực trả lời những câu hỏi nhạy cảm. - Bất cứ ai cũng có thể trả lời. - Dễ dàng lập biểu đối với những dữ liệu điện tử. - Giảm độ lệch chủ quan.
3. Ưu điểm và nhược điểm
3. Ưu điểm và nhược điểm
Nhược điểm Dân số trực tuyến không phản ánh chính xác các thành phần của dân số ẩn, đặc biệt là ở các quốc gia không có nền công nghiệp – kỹ thuật phát triển.
Ví dụ: Người dùng internet có xu hướng giàu có và nền giáo dục tốt hơn những người không sử dụng internet.
3. Ưu điểm và nhược điểm
Nhược điểm Không thể thảo luận nhóm hoặc phỏng
vấn chuyên sâu hoặc các kĩ thuật nghiên cứu thị trường khác.
Thiếu khả năng quan sát, đánh giá Chỉ trả lời những câu hỏi đóng, không thể mở rộng ý tưởng của người trả lời
3. Ưu điểm và nhược điểm
Nhược điểm Tính xác thực câu trả lời không cao. Giảm tỉ lệ phản hồi, không khuyến
khích động viên người trả lời.
Bảo mật dữ liệu trực tuyến. Khó khăn cho những người không biết
sử dụng Internet.
Sử dụng mẫu phân tầng hoặc lấy mẫu tổng hợp giữa những người sử dụng và không sử dụng internet.
Trong tương lai, dân số có xu hướng sử
dụng internet nên không còn khó khăn khi thu thập dữ liệu
Mỗi người trả lời phải được tạo tài khoản và mật khẩu xác nhận khi đăng nhập trả lời trực tuyến.
4. Cách khắc phục
Phải có hướng dẫn trả lời trên Web hoặc hỗ trợ cách thức trả lời trực tuyến cho đáp viên.
Giới hạn số câu hỏi hoặc là thời gian hoàn thành đối với một cuộc khảo sát.
4. Cách khắc phục