
Sử dụng tiếp thị trực tiếp và website công nghiệp là
chiến lược thương mại điện tử

Công nghệ Internet tạo điều kiện dễ dàng để gửi một khối lượng lớn các thư điện
tử. Tuy nhiên, trước khi quyết định sử dụng một trong các phương pháp kể ra sau
đây, doanh nghiệp cần phải chú ý tới sự nguy hiểm của hiện tượng spamming (tức
là tự gửi một lượng lớn thư điện tử hoặc các thông báo trong nhóm dùng tin). Phần
lớn các chủ nhân của các thư điện tử hoặc các thông báo này chưa hiểu rõ về
thương mại điện tử và bị bất ngờ khi người đọc phản ứng lại các thư của họ một
cách không thân thiện. Những bức thư không mời mà đến này không chỉ gây ra sự
tức giận cho khách hàng tiềm năng mà còn bị coi là phạm pháp và bị xử phạt ở một
số nước. Tất cả các thư điện tử được gửi đi nhiều nơi cùng một lúc phải tạo cho
người nhận một cách lựa chọn xử lý (chẳng hạn như khả năng trả lời là “xoá”
(remove) trên dòng Subject. Gửi hàng loạt thư điện tử cũng giống như trường hợp
Cold-Calling đối với khách hàng (tức là chào hàng tự nguyện) và cần được xử lý
với mức độ thận trọng.
Newsgroup: Doanh nghiệp có thể xây dựng uy
tín của mình như là các chuyên gia bằng cách
làm chủ những newsgroup để thảo luận một chủ
đề chuyên môn nào đó. Có khoảng 10 triệu
người tham gia trên 100000 newsgroup được
mở ra cho tất cả mọi người và hoạt động với chi

phí rất thấp, sử dụng phần mềm thông dụng và miễn phí của một máy chủ Internet.
Nhược điểm chính của các Newsgroup trên Internet là chúng yêu cầu người sử
dụng phải truy cập vào phần mềm đọc tin. Tuy nhiên phần mềm này thường có
trong hầu hết các trình duyệt Web browser đang được sử dụng. Người sử dụng
phải mở một account với máy chủ Internet của nhóm dùng tin.
Các nhóm dùng tin Usenet và các nhóm dùng tin chung quốc tế cho phép các thành
viên thảo luận những vấn đề liên quan đến một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó và
những vấn đề hoặc mối quan tâm khác.
Các nhóm dùng tin tư nhân được quản lý ngay trên máy chủ của doanh nghiệp
hoặc được quản lý bởi các dịch vụ hosting với giá thấp có thể sử dụng để biến
doanh nghiệp thành một nguồn thông tin chuyên ngành. Rất nhiều các thương gia
trên mạng sử dụng các nhóm dùng tin tư nhân như là một diễn đàn để những người
sử dụng sản phẩm của họ trao đổi thông tin, giúp cho việc giảm chi phí của dịch vụ
sau bán hàng.
Listservs
Một listservs là một phương tiện có giá thành thấp hoặc bằng không, dùng để cung

cấp những thông tin tức thời hoặc cập nhật thông qua e-mail tới một nhóm cá nhân
khác cần thông tin về một sản phẩm dịch vụ hoặc các chủ đề cần quan tâm khác.
Listservs đơn giản chỉ là một danh sách điện tử gồm nhiều cá nhân được lưu giữ
trong một hệ thống e-mail có thể liên lạc theo nhóm hoặc giữa một lượng lớn các
cá nhân thông qua e-mail một cách thường xuyên. Listservs có thể là một nhóm
vừa phải, họ có thể phát hành những tạp chí (dùng để tóm tắt nội dung các thư điện
tử tuỳ theo chủ đề) thay cho việc gửi các thư điện tử riêng lẻ.
Case study: www.cascahui.com.mx. Website này là một công cụ bán hàng giúp
cho công ty thực hiện thành công chiến lược bán hàng của mình.
Tequila Cascahuin được thành lập năm 1904 tại Jalisco, Mehico. Năm 1999 công
ty sử dụng 80 lao động, chủ yếu phục vụ công việc trồng cây và chưng cất tinh
dầu. Vào giữa năm 1998, công ty đưa lên mạng một website có hai ngôn ngữ là
Tiếng Anh và Tây Ban Nha và khuếch trương bằng cách giới thiệu nó cho các
phòng thương mại, các trung tâm thương mại thế giới và các nhà nhập khẩu.
Website của công ty cũng được đăng ký trên các danh bạ về ngành rượu bia. Trong
vòng một năm, công ty đã giành được nhiều khách hàng mới từ Achentina, Trung
Quốc, Pháp, Philippine, Mỹ với kết quả là doanh số bán hàng bổ sung lên tới 3,5
triệu USD/năm.

Điểm mạnh cơ bản. Được công nhận và ổn định như một doanh nghiệp có tiếng
tăm ở Mehico cung cấp loại rượu mạnh Tequila tốt nhất.
Điểm yếu cơ bản. Nhận thư điện tử mất nhiều thời gian, nhưng chiến lược thư điện
tử cũng lại là nguyên nhân cho sự thành công của công ty.
Các cơ hội chủ yếu: Mở rộng hoạt động của công ty thông qua việc sử dụng
Internet và tiếp thị bằng thư điện tử.
Thử thách chủ yếu: Ngày càng có nhiều công ty hiểu ra sức mạnh của chiến lược
tiếp thị bằng thư điện tử và điều đó làm cho chiến lược của công ty không còn là
độc nhất nữa và hiệu quả của nó sẽ giảm đi.
(Nguồn ITC, Cybermarketing Geneva 2000)
Trung tâm thương mại Quốc tế cũng đã thành lập một Litservs cho tất cả các tổ
chức xuất bản cuốn “Bí quyết thương mại: Hỏi đáp xuất khẩu” bằng ngôn ngữ của
nước họ. Listservs này cung cấp cho 80 nước các thông tin cập nhật của từng nước
và bản tin tháng về những hoạt động mới nhất của các chương trình xuất khẩu như