Ữ
Ệ
NH NG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN HI U QU
Ả
NH TẤ
ế ủ ạ ộ ữ ể ệ ộ ệ Đánh giá nhân viên là m t trong nh ng ho t đ ng không th thi u c a các doanh nghi p hi n
ễ ườ ố ớ ự ủ ể ọ nay. Nó di n ra th ng xuyên, và có vai trò quan tr ng đ i v i s phát tri n c a doanh
ệ ươ ạ ộ ể ể ề ạ ơ nghi p trong t ờ ng lai. Đ giúp các b n hi u rõ h n v ho t đ ng này, hãy dành chút th i
ể ấ ả ướ gian tham kh o và tìm hi u thêm thông tin cung c p bên d i đây.
Đánh giá nhân viên là gì?
ệ Khái ni m đánh giá nhân viên
ừ ớ ườ ẽ ạ ẽ ể ế ả Ngay t khi m i có thông tin ng i tìm vi c ệ có l b n s không th đánh giá h t kh năng
ệ ủ ọ ế ệ ạ ậ ớ làm vi c c a h . Cho đ n khi nh n nhân viên đó vào làm vi c qua quá trình quan sát b n m i
ể ề có th có đánh giá chính xác v nhân viên đó.
ạ ộ ườ ủ ườ ể ả Đánh giá nhân viên là ho t đ ng th ng niên c a ng i qu n lý đ theo dõi và giám sát
ệ ủ ệ ộ ọ ượ quy trình công vi c c a nhân viên m t cách hi u qu . ả H có hoàn thành đ c các tiêu chí và
ầ ặ yêu c u đ t ra hay không?
ề ườ ệ ậ ể ả ễ ế ệ ạ ả ậ ơ Đi u này giúp ng ấ i qu n lý l p d dàng h n trong vi c l p k ho ch đ c i thi n ch t
ư ư ệ ệ ả ẳ ạ ộ ượ l ệ ng công vi c, ch ng h n nh : kh năng hoàn thành công vi c cũng nh thái đ làm vi c.
ạ ầ T i sao c n đánh giá nhân viên?
ể ượ ữ ộ ướ ấ ọ Đánh giá nhân viên có th đ c coi là m t trong nh ng b c quan tr ng nh t trong quy
ứ ộ ể ể ệ ả ả ợ trình qu n lý nhân viên đ có th xem xét m c đ hoàn thành công vi c, kh năng phù h p
ấ ị ủ ệ ả ộ ộ ờ ớ v i công vi c, công ty c a m t nhân viên nào đó trong m t kho ng th i gian nh t đ nh đ ể
ượ ộ ưở ạ ợ ừ ư đ a ra đ ế ộ c m t ch đ khen th ng và tr ng ph t h p lý.
ố ớ ể ả ụ ệ ể ế ệ ệ ả ấ ộ Đây là m t nhi m v không th thi u đ i v i các nhà qu n lý đ c i thi n hi u su t công
ự ị ệ ẩ ạ ờ ượ ữ ế ộ vi c, thúc đ y nhân viên, và t o đ ng l c k p th i, giúp nhân viên v t qua nh ng thi u sót
ể ả ể ệ ả ộ ộ ế m t cách nhanh chóng đ đ m b o ti n đ phát tri n trong doanh nghi p.
ữ Nh ng tiêu chí đánh giá nhân viên
ự ộ Tiêu chí đánh giá nhân viên d a trên thái đ
ự ạ S l c quan
ủ ự ệ ệ ầ ớ ữ V i các ch doanh nghi p, nhân viên luôn có tinh th n tích c c trong công vi c là nh ng
ườ ể ắ ự ầ ữ ế ệ ớ ng i có th g n bó lâu dài v i công ty và luôn có s c u ti n trong công vi c. Nh ng ng ườ i
ữ ườ ề ế ấ ườ ộ này là nh ng ng i đóng góp r t nhi u và mang đ n cho môi tr ệ ng làm vi c m t cách
ự ệ ệ chuyên nghi p, thân thi n và tích c c.
Trung th cự
ự ượ ế ộ ấ ợ N u các nhân viên kinh doanh coi trung th c đ c xem là m t b t l i, thì riêng trong lĩnh
ự ề ầ ả ế ể ấ ượ ủ ự v c qu n lý thì trung th c là đi u c n thi t đ đánh giá ch t l ộ ng c a m t nhân viên. M tộ
ự ượ ọ ế ự ệ ữ nhân viên trung th c luôn đ c đánh giá cao vì h bi t s khác bi t gi a đúng và sai, công tu
ậ ố ể ệ phân minh đ làm vi c th t t t.
ệ Nhi t tình
ệ ệ ẽ ệ ầ ở ấ Nhi t tình trong công vi c s giúp b u không khí làm vi c tr lên c p bách và chuyên
ượ ệ ộ ế ố ạ ế ệ nghi p, đ c khách hàng đánh giá cao. ự S nhi t tình cũng là m t y u t mang l i k t qu t ả ố t
ố ợ ấ ớ ố ớ ệ ệ ự công vi c c c kì t t, có l i r t l n đ i v i doanh nghi p.
ọ ự S tôn tr ng
ố ớ ấ ệ ả ắ ầ ộ ọ ồ ệ ự Nhân viên làm vi c b t bu c c n ph i có s tôn tr ng đ i v i c p trên và đ ng nghi p
ự ọ ủ ắ ắ ố ủ ọ c a h . Sau đó, có s tôn tr ng cho khách hàng. Ch c ch n không có ông ch nào mu n có
ỗ ụ ằ ữ ủ nhân viên c a mình thô l ự ả ư ử , c c c n có nh ng c x không đúng m c c .
Gi ờ ấ gi c
ộ ế ố ờ ệ ủ ệ ọ ỗ Th i gian là m t y u t quan tr ng trong vi c đánh giá tính chuyên nghi p c a m i nhân
ữ ệ ả ả ờ ộ viên. Qu n lý th i gian hi u qu cũng là m t trong nh ng tiêu chí đánh giá nhân viên. B nạ
ệ ả ầ ờ ộ ư ệ ả ạ ả ờ không c n ph i làm vi c 1214 gi ự m t ngày, nh ng th i gian b n ph i làm vi c ph i th c
ề ả ấ ả ệ ề ể ự ệ s hi u qu . Đây chính là đi u mà t t c các doanh nghi p đ u quan tâm, đ ý.
ọ ự ẩ S c n tr ng
ậ ẽ ế ố ệ ẩ ạ ệ ố ệ Chăm sóc công vi c chu đáo, c n th n s là y u t mang l ả i hi u qu làm vi c t t, đây
ế ố ậ ượ ự ưở ừ ồ ệ ấ cũng chính là y u t giúp nh n đ c s tin t ng t đ ng nghi p và c p trên. Hãy luôn th nậ
ụ ự ệ ệ ấ ộ ọ ộ ọ tr ng khi làm b t kì m t nhi m c công vi c nào. Đây là m t thói quen c c kì quan tr ng
ấ ả ệ ệ ị ự ẽ ạ ợ trong t t c các v trí công vi c hi n nay. B n nên th c hành thói quen này vì nó s có l i cho
ộ ố ệ ả ỉ ạ b n ngay c trong cu c s ng, không ch riêng trong công vi c thôi đâu nhé!
ộ ầ ế ệ Thái đ c u ti n trong công vi c
ề ệ ệ ầ ố ố C u ti n trong công vi c chính là mong mu n hoàn thành công vi c mà nhân viên mu n
ứ ả ạ ự ệ ệ ả ả ồ ạ ượ Kh năng thích ng mang l đ t đ c. i hi u qu tích c c trong công vi c, bao g m c tinh
ể ấ ầ th n và th ch t.
ố ế ữ ự ệ ộ Trên đây là nh ng tiêu chí ph bi n đánh giá nhân viên d a trên thái đ làm vi c. Có th ể
ấ ằ ấ ỳ ệ ệ ỗ ứ th y r ng m i ng viên đang tìm vi c làm hành chính nhân s t ự ạ b t k công vi c nào khác, i
ữ ứ ồ ố ể ượ nên trau d i cho mình nh ng đ c tính t t trong các tiêu chí trên đ luôn đ ả ạ c lãnh đ o, qu n
ố ề ệ ế ộ ố lý đánh giá t t v thái đ làm vi c, c ng hi n cho công ty.
ự ự Tiêu chí đánh giá nhân viên d a trên năng l c
ứ ộ ệ ủ M c đ làm vi c c a nhân viên
ấ ủ ệ ượ ự ệ ờ ệ ủ Hi u su t c a nhân viên đ c đánh giá d a trên công vi c và gi làm vi c c a nhân viên.
ườ ệ ủ ệ ả Trong tiêu chí này, ng ả i qu n lý đánh giá tính hi u qu trong công vi c c a nhân viên
ọ ặ ể ớ ị ể ợ ự d a trên KPI mà h đ t ra có th theo ệ ủ ừ kpi m uẫ đ phù h p v i v trí và công vi c c a t ng
nhân viên.
ể ị ệ ự S phát tri n trong v trí công vi c
ườ ệ ủ ừ ứ ộ ữ ả ặ Thông qua KPI ng i qu n lý đ t ra nh ng đánh giá m c đ làm vi c c a t ng nhân viên,
ệ ượ ự ể ụ ể ủ ỗ ở ừ ệ ị ọ ẽ h s phát hi n ra đ c s phát tri n c th riêng c a m i nhân viên t ng v trí công vi c.
ụ ư Ví d nh :
ạ ượ ướ ặ ờ ệ
(cid:0) Nhân viên đ t đ
ụ c các m c tiêu tr c ho c sau gi làm vi c.
ỳ ọ ủ ệ ắ ớ
(cid:0) K v ng c a nhân viên khi g n bó v i doanh nghi p.
ệ ủ ọ ữ ặ ả ố Nh ng khó khăn mà nhân viên ph i đ i m t trong công vi c c a h ...
ỗ ợ ể ở ừ ễ ặ ạ ả ệ T đó các nhà qu n lý d dàng h tr ho c đào t o nhân viên đ tr thành chuyên nghi p
ượ ề ở ị và nâng cao đ ự ủ ọ ơ ấ c năng l c c a h h n r t nhi u ệ v trí công vi c đang làm.
ể ủ ể ủ ự ự ộ ộ S phát tri n c a m t nhân viên chính là s phát tri n c a doanh nghi p. ạ ệ M t công ty t o
ượ ấ ề ỏ ự ủ ệ ra đ c r t nhi u nhân viên gi ắ i, d a trên chuyên môn c a nhân viên, doanh nghi p ch c
ắ ẽ ộ ế ạ ộ ự ả ố ch n s có m t k t qu ho t đ ng kinh doanh c c kì t t.
ế ả ệ K t qu hoàn thành công vi c
ứ ữ ệ ộ ộ ố M c đ hoàn thành công vi c cũng là m t trong nh ng nhân t dùng đ ể đánh giá nhân
ệ ườ ệ ả ố ấ ề ệ viên đây là tín hi u cho ng ể ự i qu n lý có th th c hi n đánh giá t ấ ủ t nh t v hi u su t c a
ẽ ư ữ ả ượ ữ ế ạ nhân viên. Thông qua tiêu chí này nh ng nhà qu n lý s đ a ra đ ạ c nh ng k ho ch đào t o
ữ ự ợ ố ừ ấ ộ phù h p và nh ng chính sách giúp nâng cao năng l c nhân viên t t nh t. T đó trình đ làm
ệ ủ ọ ẽ ượ ớ vi c c a h s đ ộ ầ c nâng lên m t t m cao m i.
Tiêu chí đánh giá nhân viên theo hình th cứ
ừ ấ ớ ấ Đánh giá t c p cao t ấ i c p th p
ườ ả ự ế ấ ả ướ ủ ọ ọ ầ ấ ố ồ Ng i qu n lý ph i tr c ti p đánh giá c p d ả i c a h , h c n ph i th ng nh t, đ ng ý
ủ ể ệ ạ ượ ự ệ ề ế v k ho ch phát tri n c a nhân viên. Công vi c này đ c th c hi n trong các phòng ban,
ủ ế ự ươ ữ ả ch y u là trong s t ự ế ủ ọ ng tác gi a nhân viên và qu n lý tr c ti p c a h .
Đánh giá nhân viên ngang c pấ
ữ ệ ồ ườ ắ ữ ị ươ ươ Đây làcách đ ng nghi p, hay nh ng ng i n m gi ữ ở nh ng v trí t ng đ ng nhau s ẽ
ự ự ủ ệ th c hi n đánh giá. Vi c ệ đánh giá này d a trên tính khách quan c a các thành viên trong doanh
nghi p.ệ
Đánh giá nhân viên toàn di nệ
ẽ ượ ự ệ ậ ừ ữ ườ Đánh giá này s đ c th c hi n thông qua nh n xét t phía khách hàng, nh ng ng ả i qu n
ề ộ ệ ẽ ệ ấ ồ lý, đ ng nghi p v m t nhân viên. Cách đánh giá này s là tiêu chí toàn di n nh t cho các nhà
ể ể ệ ề ạ ơ ự ủ ọ lãnh đ o doanh nghi p đ hi u rõ h n v nhân s c a h .
ụ Tiêu chí đánh giá nhân viên theo m c tiêu
ụ Đánh giá theo m c tiêu hành chính
ượ ệ ố ự ệ ả Nhân viên đ ệ ủ ế c đánh giá d a trên h th ng KPI, ch y u đánh giá tính hi u qu công vi c
ư ằ ượ ưở ề ạ ấ ả ợ ủ c a nhân viên nh m đ a ra đ c chính sách khen th ng, đ b t, hay sa th i thích h p nh t.
ể ụ Đánh giá theo m c tiêu phát tri n
ạ ủ ể ể ệ ố ự ụ ể ạ ắ Cũng d a trên h th ng KPI đ hi u m c tiêu phát tri n ng n h n/dài h n c a nhân viên,
ế ử ủ ệ ắ ọ ớ ị bi ệ ể t nguy n v ng g n bó c a nhân viên, tìm hi u quy trình giao d ch, x lý v i công vi c,
ầ ự ặ ỡ ừ ấ ườ hay nhân viên g p khó khăn, c n s giúp đ gì t c p trên, thông qua đó ng ả i qu n lý s ẽ
ế ượ ể ạ ượ ụ ấ ư đ a ra chi n l c phát tri n, giúp nhân viên đ t đ c m c tiêu cao nh t trong công
ể ủ ể ủ ờ ự ự ệ ồ vi c.ệ Đ ng th i, s phát tri n c a nhân viên cũng chính là s phát tri n c a doanh nghi p.
ụ ệ Đánh giá theo m c tiêu hoàn thành công vi c
ụ ự ủ ệ ỗ Đánh giá này d a trên nhi m v , vai trò c a m i nhân viên, thông qua đó doanh nghi p s ệ ẽ
ỗ ị ệ ể ấ ả ạ ộ ọ ộ ề có m t chính sách đào t o, hay tuy n ch n nhân viên m t cách hi u qu nh t. M i v trí đ u
ầ ủ ớ ừ ự ệ ợ có trách nhi m riêng, phù h p v i t ng yêu c u c a công vi c. ệ D a trên các tiêu chí đo l ườ ng
ấ ượ ệ ườ ể ắ ắ ượ ả hi u su t đ c giao hàng tháng, hàng quý ... mà ng i qu n lý có th n m b t đ ữ c nh ng
ự ự ầ ượ ự nhân viên có năng l c th c s , nhân viên c n đ ạ c đào t o thêm.
Quy trình đánh giá nhân viên c thụ ể
ế ả ự Xây d ng chi ti ẫ t b ng m u đánh giá
ả ượ ế ấ ộ ế Đánh giá k t qu nên đ ằ c ti n hành m t cách công b ng, nh t quán và khách quan đ ể
ệ ợ ườ ộ ố ể ả ấ ả ộ ả b o v l ủ i ích c a ng i lao đ ng t i đa nh t. ấ M t cách đ đ m b o tính nh t quán là s ử
ộ ố ế ố ẫ ẩ ậ ộ ầ ạ ả ồ ụ d ng m t m u chu n hóa, t p trung vào m t s y u t ọ . B n không c n ph i bao g m m i
ế ề ệ ấ ủ ộ ố ộ chi ti t v hi u su t c a m t s cá nhân trong m t đánh giá.
ớ ị ế ố ể ả ẫ ồ V i v trí nhân viên, bi u m u đánh giá ph i bao g m các y u t sau đây: ki n ế th cứ
ấ ượ ố ượ ệ ỹ chuyên môn, k năng, ch t l ệ ng công vi c, kh i l ng công vi c, thói quen và thái
ỗ ế ố ự ả ạ ầ ượ ụ ể ư ộ đ .ộ Trong m i y u t này b n c n ph i xây d ng đ c m t thang đi m ể c th (nh quá
ố ớ ấ ầ ướ ứ ứ ầ ầ ượ ầ ượ th p đ i v i yêu c u, d ạ i m c yêu c u, đ t m c yêu c u, v t yêu c u, v t xa yêu
ể ừ ớ ớ ể ể ạ ầ ả ộ ố ầ c u ...). Nên nh v i thang đi m này b n cũng c n đ ch a ra m t kho ng tr ng đ làm rõ
ạ ạ ọ ở ứ ấ nguyên nhân vì sao b n l ể i ch m đi m cho h m c đó.
Ở ệ ố ự ả ả ị ả ư ụ ệ ầ các v trí qu n lý, ngoài kh năng th c hi n t t nhi m v , thì cũng c n ph i đ a ra
ư ả ệ ớ ữ ể ể ạ ỹ ườ ạ thang đi m đ đánh giá nh ng k năng lãnh đ o nh kh năng làm vi c v i con ng i, t o ra
ươ ướ ư ế ượ ớ ộ ố ợ ả ả ự ộ đ ng l c, ph ng h ng, t duy chi n l c, ph i h p v i đ i ngũ và kh năng gi ế i quy t
ề ạ ể ạ ể ặ ả ầ ẫ ộ ấ v n đ . B n có th t o bi u m u đánh giá cho nhóm qu n lý ho c thêm m t ph n dành riêng
ể ẩ ả ẫ cho nhóm qu n lý trong bi u m u chu n.
ự ữ ỉ ố Xây d ng nh ng ch s đánh giá nhân viên
ạ ộ ỉ ố ệ ẽ ạ ị ế ứ ệ ờ Vi c xác đ nh các ch s ho t đ ng này s giúp b n ti t ki m th i gian và công s c trong
ữ ệ ỉ ầ ệ ạ ấ ả vi c hoàn thành m u ẫ đánh giá nhân viên c a b n. ủ ạ B n ch c n nhìn vào d li u thì t t c các
ả ề ượ ể ệ ế k t qu đ u đ ộ c th hi n m t cách rõ ràng.
ế ạ ộ ả ế ắ ẽ ừ ắ ạ ị N u b n đã có m t mô t ệ công vi c chi ti t cho t ng v trí (mà b n ch c ch n s làm), thì
ệ ướ ự ệ ầ ộ ự ạ b n đã th c hi n b c đ u tiên trong vi c xây d ng m t ch s ỉ ố đánh giá nhân viên chu n.ẩ
ự ả ơ ộ ố ả ừ ệ ộ ữ Nói m t cách đ n gi n, nh ng con s này d a trên mô t ạ công vi c, tùy thu c vào t ng lo i
ấ ượ ụ ệ ẽ ệ ầ ặ ố ượ công vi c mà mà đó s là nhi m v yêu c u ch t l ng ho c s l ng.
ỉ ố ữ ể ể ẩ ị ỉ Đ xác đ nh các ch s và phát tri n nh ng ch tiêu giúp đánh giá nhân viên chu n và chính
ạ ầ ữ ự ệ ấ ả ướ xác nh t thì b n c n ph i th c hi n nh ng b ư c nh sau:
ạ ả ị + Xem l i mô t ệ ủ ừ công vi c c a t ng v trí.
ủ ụ ệ ể ể ầ ị ị ườ + Xác đ nh v trí c a các yêu c u, nhi m v chính đ có th giúp đo l ng chính xác
ủ ừ ệ ể ả ậ ớ ị + Làm vi c v i nhân viên c a t ng v trí và qu n lý các phòng ban đ thu th p thông tin
ượ ỉ ố ụ ứ ư ể ấ ị đ nh l ố ng; ki m tra mô hình quá kh ; sau đó nó th ng nh t các ch s cũng nh các m c tiêu
ậ ộ cho b ph n.
ộ ự ủ ế ỉ ệ + Theo dõi sát sao ti n đ th c hi n theo đúng ch tiêu c a nhân viên.
ế ị ệ Ra quy t đ nh nghi m thu
ụ ứ ử ệ ệ ố M c tiêu cu i cùng trong vi c đánh giá ng c viên là quá trình nghi m thu. Do đó, tr cướ
ể ả ả ọ ườ ể ề khi tri n khai h th ng ệ ố đánh giá nhân viên, hãy đ m b o m i ng ứ i hi u v cách th c
ạ ự ả ư ế ự ệ ệ ậ ậ ữ nghi m thu nh th nào: cách nh n xét, cách th c hi n, t o s th o lu n gi các nhân viên
ớ v i nhau.
ộ ố ẹ ườ ỉ ạ ệ M t s m o cho ng ộ i ch đ o cu c nghi m thu:
ế ể ể ả ả ườ ấ ả ợ ạ Hãy xem xét c hai đi m m nh và đi m y u, x y ra tr ng h p nhân viên c m th y b ị
ạ ặ ự xúc ph m ho c quá t tin.
ề ấ ướ ề ể ư ề ấ ả Đ xu t rõ ràng h ng c i thi n. ế ủ ọ ệ Khi đ a ra đ xu t cho nhân viên v đi m y u c a h ,
ạ ẽ ế ượ ủ ệ ả ả ệ ả hãy đ m b o vi c nhân viên c a b n s bi t đ c cách c i thi n chính mình và s h tr ự ỗ ợ
ố ớ ọ ư ế ủ ạ c a b n đ i v i h nh th nào.
ụ ế ạ ộ ườ ộ ồ ệ ấ ằ Ví d , n u b n th y r ng m t nhân viên th ệ ắ ớ ng nói chuy n gay g t v i m t đ ng nghi p
ọ ế ế ẫ ớ ộ ố ầ và thi u kiên nh n v i khách hàng, hãy nói cho h bi t m t s sai l m c a h . ủ ọ Sau đó cung
ọ ả ặ ộ ư ễ ả ẳ ạ ấ c p cho h các gi i pháp, ch ng h n nh tham gia vào vai di n, ho c h i th o /chuyên đ v ề ề
ề ỹ ế ệ ỹ ả c i thi n k năng giao ti p hay v k năng chăm sóc khách hàng.
ủ ạ ế ớ ầ ế ể ử ổ Làm rõ cho nhân viên c a b n bi t ranh gi i là gì, cái gì là c n thi t đ s a đ i, và sau đó
ự ả ế ộ ế ể ể ạ ạ phát tri n m t k ho ch đ theo dõi s c i ti n và đánh giá l i nhân viên.
ồ ủ ữ ế ế ế ả Khuy n khích nh ng ý ki n ph n h i c a nhân viên: Sau khi đánh giá, khuy n khích nhân
ọ ồ ư ủ ề ế ặ ấ ồ ớ viên đ xu t và đ a ra ý ki n c a chính mình: H đ ng ý ho c không đ ng ý v i đánh giá
ị ữ ệ ế ọ ề ủ ạ c a b n, h đ ngh gì? ả Và có nh ng ý ki n gì giúp c i thi n quá trình hay không?
ụ ạ ư ạ ư ẻ ể ớ ườ ẫ ấ Ví d , b n có th nói v i nhân viên nh sau: "Có v nh b n th ớ ng m t kiên nh n v i
ố ượ ụ ụ ấ ằ ư ả ớ khách hàng khi s l ố ng khách ph c v quá l n. Nh ng chúng ta ph i th y r ng tình hu ng
ư ậ ể ư ử ể ằ ạ ợ nh v y là không th tránh kh i. ố ỏ B n có th đ a ra g i ý r ng chúng ta nên x lý tình hu ng
ư ế ấ ả ệ này nh th nào là hi u qu nh t hay không? "
ệ ả ả ằ ạ ỉ ể B ng cách này, b n không ch giúp nhân viên c i thi n b n thân mà còn giúp các bên hi u
ơ ấ ệ ạ ề ệ nhau h n r t nhi u trong quá trình làm vi c t i doanh nghi p.
ế ộ ưở ự Xây d ng chính sách cùng các ch đ th ạ ng ph t
ộ ệ ố ộ ố ể ả ệ ả ậ ặ ố ớ ẫ V i m t s tình hu ng, m c dù có m t h th ng đánh giá và th o lu n đ c i thi n, v n
ế ụ ạ ộ ữ ữ ệ ả ố có nh ng nhân viên ti p t c ho t đ ng không hi u qu . Trong nh ng tình hu ng đó, b n s ạ ẽ
ữ ưở ầ ạ ệ ầ ư c n đ a ra nh ng chính sách khen th ng hay ph t rõ ràng. Các chính sách này c n li t kê các
ự ẽ ự ệ ệ ả ườ ợ ồ bi n pháp mà nhóm qu n lý ngu n nhân l c s th c hi n trong tr ấ ng h p không có d u
ệ ả ệ ặ ặ ả ỉ ưở ế ề hi u c i thi n (c nh báo, xem xét ho c đình ch ) ho c th ạ ự ế ng ti n n u nhân viên đ t s ti n
ệ ộ b rõ r t.
ế ạ ệ ậ L p k ho ch nghi m thu
ứ ể ạ ộ ồ M t khi b n đã phát tri n m t h th ng ộ ệ ố đánh giá nhân viên bao g m các hình th c đánh
ư ế ỉ ầ ự ể ạ ắ ạ giá, quy t c và chính sách, b n ch c n th c thi tri n khai theo nh k ho ch mà thôi. M t s ộ ố
ệ ệ ậ ấ ấ ả ộ doanh nghi p ch p nh n cho phép nghi m thu t t c các nhân viên cùng m t lúc trong
ữ ườ ể ệ ờ ộ năm; trong khi nh ng ng i khác có th nghi m thu trong vòng 30 ngày sau m t th i gian làm
ấ ị ủ ệ ấ ể ạ ế ị ệ vi c nh t đ nh c a nhân viên. ầ B t k b n quy t đ nh khi nào làm bài nghi m thu thì cũng c n
ả ằ ệ ả ượ ờ ạ ự ệ ể ữ luôn đ m b o r ng nh ng công vi c này luôn đ c th c hi n đúng th i h n đ không gây
ả ưở ớ ạ ộ ủ ự ệ ộ nh h ng t ộ i ho t đ ng chung c a doanh nghi p. Có m t đánh giá nhân s rõ ràng là m t
ể ượ ế ể ế ầ ả ồ ự ệ ệ ph n không th thi u trong qu n lý ngu n nhân l c. ự N u nó có th đ ả c th c hi n hi u qu ,
ả ự ẽ ả ạ ằ ưở nó s đ m b o s công b ng và minh b ch; ẩ thúc đ y tăng tr ng và đóng góp ệ và vi c nâng
ệ ấ ớ ệ ủ ệ ả cao hi u qu làm vi c c a doanh nghi p r t l n.
ươ ệ ả Các ph ng pháp giúp đánh giá nhân viên hi u qu
ươ ử ụ ể ả Ph ng pháp s d ng b ng đi m
ấ ể ấ ủ ệ ả ơ ộ ằ ươ Đây là cách đ n gi n nh t đ đánh giá hi u su t c a m t nhân viên. B ng ph ng pháp
ẽ ệ ư ố ượ ệ ả này, b ng s li ầ t kê các yêu c u chính cho nhân viên khi làm công vi c nh : S l ấ ng, ch t
ứ ệ ệ ạ ượ l ng công vi c, phong cách, sáng t o, ý th c trách nhi m ...
ẽ ượ ỗ ế ầ ả ổ ợ M i nhân viên s đ c đánh giá theo yêu c u, sau đó t ng h p và có k t qu chung v ề
ấ ủ ệ hi u su t c a nhân viên.
ươ ượ ử ụ ữ ứ ể ề ề ề Ph ng pháp này cũng đ ự c s d ng đ đánh giá v nh ng đ tài nghiên c u v lĩnh v c
ọ ở ệ khoa h c Vi t Nam
ặ ươ ứ ộ ệ ố ệ ộ ạ M c dù ph ng pháp này là m t bi n pháp tuy t đ i, tuy nhiên m c đ đánh giá l i là ch ỉ
ấ ặ ở ượ ị ượ ầ g n đúng, b i vì các c p ho c tiêu chí đôi khi không đ c đ nh l ng.
ể ượ ụ ể ơ ự ệ ằ ươ ể Đánh giá này có th đ c th c hi n c th h n b ng ph ừ ng pháp tính đi m cho t ng
ế ợ ạ ể ể ế ố y u t và sau đó k t h p l i đ tính đi m.
ươ ế ạ Ph ng pháp x p h ng luân phiên nhau
ươ ộ ố ữ ấ ọ Ph ạ ng pháp này cung c p m t s khía c nh quan tr ng và danh sách nh ng ng ườ ầ i c n
ả ượ ầ ượ ắ ế ấ ế ấ ph i đ c đánh giá, sau đó l n l t s p x p nhân viên t ừ ố t ể t nh t đ n kém nh t (có th là
ạ ố ấ ả ữ ế ố ẽ ượ ổ ợ ạ ể ng ượ ạ ở ỗ i) m i khía c nh. Cu i cùng, t c l t c nh ng y u t đó s đ c t ng h p l i đ tìm
ữ ứ ấ ắ ế ấ ki m ra nh ng ng viên xu t s c nh t.
ườ ể ề ườ ể ọ M i ng i cũng có th dùng nhi u ng i đ cùng tham gia công tác đánh giá nhân viên
ậ ươ ấ ơ ư ế ả ạ ơ ỉ Nh n xét: Ph ầ ng pháp này r t đ n gi n nh ng kém chính xác h n vì x p h ng ch là g n
ữ ươ ừ đúng. (Đây là nh ng ph ng pháp mang tính áng ch ng)
ươ ặ Ph ng pháp so sánh theo c p:
ươ ượ ử ụ ư ề ằ ườ ể ế Ph ng pháp này đ c s d ng b ng cách đ a ra nhi u ng i đ ti n hành so sánh riêng
ừ ư ắ ặ ấ ể theo t ng c p và ch m đi m theo nguyên t c nh sau:
ế ể ể ằ
(cid:0) N u b ng đi m nhau cho 1 đi m
ế ề ể ơ
(cid:0) N u có nhi u đi m h n thì cho 2 đi m ể
ể
(cid:0) N u t
ế ồ ệ ơ i t h n thì không có đi m
ữ ườ ượ ấ ẽ ượ ề ệ ả ấ ươ Nh ng ng ậ i nh n đ ể c nhi u đi m nh t s đ c coi là hi u qu nh t. Ph ng pháp so
ượ ị ơ ươ ể ự ư ệ ấ ặ sánh c p đôi đ c coi là có giá tr h n các ph ng pháp trên. Nh ng r t khó đ th c hi n khi
ừ ố ặ ề ế ệ ở ở có t 1015 nhân viên, b i vì s c p so sánh quá nhi u khi n cho vi c so sánh tr nên khó
ươ ộ ỉ khăn. Ngoài ra, ph ng pháp này ch cho phép so sánh nhân viên trong cùng m t nhóm làm
ệ ắ ệ ế ượ ạ ả ớ ỗ ả vi c Vi c s p x p cũng đ c đánh giá lá khá nh y c m v i các l i trong b n đánh giá ch ủ
ề ệ ệ ả ỉ ượ ậ ị ế y u là do ch tiêu v hi u qu công vi c ít khi đ c nh n đ nh, đánh giá chính xác. Đôi khi,
ườ ả ả ế ệ ệ ủ ệ ả ng ầ i qu n lý c n ph i bi t phân bi t nhân viên khi mà hi u qu công vi c c a h t ọ ươ ng
ươ đ ng nhau.
ươ ư ữ Ph ng pháp phê bình l u gi
ươ ữ ườ ẽ ạ ạ ữ Ph ng pháp này theo đó mà nh ng ng i lãnh đ o trong công ty s ghi l ầ i nh ng sai l m,
ệ ủ ả ấ ề ớ ế ệ ệ ề ặ ự ấ v n đ l n ho c k t qu x u trong vi c th c hi n công vi c c a nhân viên. Đi u này có
ệ ấ ố ự ệ ặ ấ ế ẽ ượ ẻ nghĩa là nhân viên th c hi n các công vi c r t t t ho c r t y u s đ c đánh giá riêng l .
ữ ủ ế ế ạ ầ ậ ớ Cách ti p c n này giúp các nhà lãnh đ o chú ý đ n nh ng sai l m l n c a nhân viên đ ể
ỏ ượ ữ ư ể ệ ể ắ ở ợ nh c nh , cùng đ a ra nh ng bi n pháp phù h p đ nhân viên có th tránh kh i đ ữ c nh ng
ầ sai l m không đáng có.
ươ Ph ng pháp quan sát hành vi
ươ ượ ệ ủ ơ ở ự ệ ệ ấ Ph ng pháp này đ c th c hi n trên c s quan sát hi u su t làm vi c c a nhân viên.
ườ ề ấ ỳ ẽ ử ụ ể ể ấ Ng ộ i đánh giá s s d ng danh sách ki m tra hành vi và ch m đi m v b t k hành đ ng
ủ ế ể ả ọ ồ ố ể nào c a nhân viên mà h quan sát. Phi u ki m tra hành vi có th bao g m c hành vi t t và
ố ể ố ể ệ ể ấ ậ ố x u.ấ Hành vi t ậ t là nh n đi m t ấ t, hành vi x u là nh n đi m x u. Đi m s đánh giá hi u qu ả
ẽ ượ ộ ố ể ự ể ệ ằ ổ ủ c a m t nhân viên s đ c tính b ng t ng s đi m các hành vi th c hi n ki m tra
Ư ể u đi m:
ủ ị + Xác đ nh hành vi c a nhân viên chính xác và rõ ràng
ủ ế ả ố ườ ể ượ + Gi m sai s liên quan đ n đánh giá c a ng ư i cho đi m( nh ng không tránh đ c sai
ệ ầ l m do vi c quan sát).
ượ Nh ể c đi m:
ự ệ ườ ề ặ ề ạ ờ ố + Vi c xây d ng các quy mô này th ng t n kém v m t th i gian và ti n b c.
ộ ố ườ ẽ ị ỏ ệ ợ + M t s tr ng h p công vi c ghi chép s b b qua
ộ ố ả ấ ả ế ằ ườ ạ + M t s nhân viên không c m th y tho i mái khi bi t r ng ng ạ i lãnh đ o ghi l i hành vi
ế ủ y u c a mình.
ươ ụ ả Ph ng pháp qu n lý m c tiêu (MBO):
ươ ộ ự ở ế ự ẫ ạ ở ứ ề ậ Ph ng pháp này t o ra m t s c i m trong đánh giá, d n đ n t ơ nh n th c nhi u h n
ứ ự ự ể ư ệ cho nhân viên. Th t th c hi n có th nh sau:
ọ ể ả ụ ứ ủ ậ ặ ả ầ ớ ụ Đ u tiên nhân viên đáp ng v i qu n lý c a h đ th o lu n và đ t m c tiêu. M c tiêu
ả ượ ả ớ ố ụ ể ph i đ c mô t ờ rõ ràng v i s c th có th i gian hoàn thành chính xác.
ườ ể ế ạ ả ớ ộ Ng ể i qu n lý cùng v i các nhân viên phát tri n k ho ch hành đ ng đ các nhân viên
ự ữ ủ ụ ụ ệ ệ ổ ế ạ ộ theo đu i vi c th c hi n m c tiêu c a mình. Nh ng m c tiêu này và k ho ch hành đ ng này
ỉ ẫ ữ ể ấ ẽ ế s ti n hành cung c p nh ng ch d n mà thông qua đó các nhân viên có th đánh giá đ ượ c
ả ủ ấ ệ chính xác nh t hi u qu c a mình.
ả ườ ủ ọ ể ữ ặ ỡ ả Các nhà qu n lý ph i th ng xuyên g p g nhân viên c a h đ có nh ng đánh giá v s ề ự
ộ ủ ọ ộ ế ấ ẩ ti n b c a h m t cách chu n xác nh t.
ộ ư ủ ướ ả ể M t u đi m c a ph ng pháp đánh giá nhân viên qua MBO là các nhà qu n lý có th ể
ấ ậ ơ ả ệ ấ ủ ơ ệ th y thu n ti n h n khi mô t hi u su t c a nhân viên h n là đánh giá h . ề ơ ả ọ MBO v c b n
ươ ự ọ ườ ứ ợ ộ là m t ch ng trình t đánh giá cho nhân viên. Trong m i tr ng h p, nghiên c u cũng cho
ấ ằ ườ ệ ủ ả ề ệ ấ th y r ng MBO th ỗ ự ng có hi u qu v năng su t và s hài lòng trong công vi c c a m i
nhân viên
ả ườ ế ầ ế ế ể ự ệ Tuy nhiên, các nhà qu n lý th ệ ng thi u kinh nghi m giao ti p c n thi t đ th c hi n th ử
ủ ể ế ệ ạ ệ nghi m MBO và có th không t o ra các khuy n khích cho nhân viên c a mình làm vi c.
ệ ầ ưở ủ ườ ư ả ườ ể ỡ Ngoài ra, vi c nh m t ng vai trò c a ng ố i qu n lý gi ng nh là ng i giúp đ có th gây
ả ưở ấ ớ ủ ườ ạ nh h ng x u t ả i cách qu n lý c a ng i lãnh đ o.
ỗ ự ể ự ế ủ ụ ệ ạ ả ở ả H n ch c a qu n lý m c tiêu đã c n tr các n l c đ th c hi n nó. Ở ệ Vi ầ t Nam, h u
ư ụ ệ ươ nh không có doanh nghi p nào áp d ng ph ng pháp MBO.
ươ ị ượ Ph ng pháp đánh giá đ nh l ng:
ươ ọ ườ ố ắ ị ượ Trong ph ng pháp này, m i ng i c g ng đ nh l ể ng các tiêu chí đ đánh giá và có
ữ ệ ọ ứ ự ự ư ệ nh ng khác bi ố ớ t quan tr ng đ i v i các tiêu chí. Th t th c hi n nh sau:
ướ ướ ủ ế ế ầ ả ượ ể ự ầ + B c 1: Tr ị c h t, c n ph i xác đ nh các nhóm ch y u đ ệ c yêu c u đ th c hi n
ừ ệ ạ ủ c a các nhân viên trong t ng lo i công vi c.
ướ ủ ầ ầ ọ ỗ ượ ệ + B c 2: Đánh giá t m quan tr ng c a m i nhóm yêu c u (đ ơ c ký hi u là R). Cách đ n
ể ấ ử ụ ề ể ể ấ ả ấ ơ gi n nh t là s d ng nhi u chuyên gia h n đ ch m đi m sau đó l y đi m trung bình
ứ ộ ấ ủ ướ ủ ệ ầ ạ ớ + B c 3: Phân lo i m c đ hài lòng c a các yêu c u v i hi u su t c a nhân viên.
ỗ ượ ấ ộ M i nhóm đ ệ ờ c chia thành năm c p đ : Tuy t v i, khá, Trung bình, Kém, Kém.
ứ ủ ệ ộ ỏ ứ ượ M c đ làm vi c kém c a nhân viên chính t là hoàn toàn không đáp ng đ ầ c yêu c u
ỉ ệ ố ừ ữ ệ ể ể ậ ể công vi c, nh ng nhân viên này có th cho ngh vi c hay nh n đi m s t 12 đi m.
ấ ượ ệ ấ ề ứ ủ ầ ấ ộ Hi u su t v ạ ầ t tr i cho th y nhân viên đáp ng đ y đ yêu c u cao nh t v khía c nh
ạ ượ ể ố ứ nào đó và x ng đáng đ t đ c đi m s 910.
Ở ỗ ấ ọ ụ ể ể ộ ầ ể ượ ự ệ m i c p đ c n có minh h a c th đ nhân viên hi u đ c năng l c là vi c nh th ư ế
ệ ờ ế nào là tuy t v i, khá, trung bình, y u và kém.
ề ệ ấ ủ ướ ệ + B c 4: Đánh giá toàn di n v hi u su t c a nhân viên:
ấ ắ ứ ụ ể ệ ộ ở ộ ệ M t nhân viên có th đáp ng hoàn thành xu t s c nhi m v này và khá m t nhi m v ụ
khác
ề ệ ự ế ắ ả ạ ố ế ấ ủ K t qu phân lo i cu i cùng v hi u su t c a nhân viên d a trên nguyên t c sau: N u
ấ ỳ ẽ ượ ầ ấ ộ ị m t nhân viên b đánh giá th p theo b t k yêu c u nào, nhân viên s đ c đánh giá chung là
ể ị ề ệ ỉ ệ ế y u kém v công vi c đó và có th b cho ngh vi c
ổ ế ế ả K t qu đánh giá ph bi n:
(cid:0) ổ ế ấ ủ ữ ể ệ ả ế Có nh ng cách sau đây đ ph bi n k t qu đánh giá hi u su t c a nhân viên:
ư ữ
(cid:0) Đ a ra nh ng thông báo chính th c ứ
(cid:0) ấ ỏ Ph ng v n
ế ể ẫ ứ ấ ỏ ộ Các cu c ph ng v n sau khi ng viên g i ử CV m u đ n cho nhà tuy n d ng ụ ngày nay là
ả ủ ứ ư ể ề ế ộ ờ ồ ộ m t cách đ truy n bá các k t qu c a m t đánh giá chính th c, nh ng đ ng th i nó cũng là
ươ ộ m t ph ng pháp đánh giá.
ượ ự ụ ệ ộ ỏ Khi đánh giá đ c th c hi n cho m c đích hành chính, các cu c ph ng v n ấ đánh giá nhân
ượ ử ụ ề ế ụ ể ế ả ớ ươ viên đ c s d ng đ giao ti p v i nhân viên v k t qu đánh giá (ví d , tăng l ng, thăng
ứ ả ch c hay là sa th i).
ấ ượ ệ ụ ự ể ệ ấ ỏ ộ Khi đánh giá hi u su t đ c th c hi n cho m c đích phát tri n, các cu c ph ng v n đánh
ượ ử ụ ệ ể ả ườ ể ố giá đ c s d ng đ đánh giá hi u qu , tăng c ế ng các hành vi mong mu n, tìm ra đi m y u
ự ủ ả ế ự ư ế ạ ộ và xây d ng các k ho ch c i ti n trình đ cũng nh năng l c c a nhân viên.
ế ấ ấ ộ ố ỏ ệ ữ ụ T t nh t là nên ti n hành hai cu c ph ng v n riêng bi t cho nh ng m c đích này.
ể ế ệ ế ả ộ ộ ỏ ấ Có ba cách đ ti n hành m t cu c ph ng v n đánh giá hi u qu : giao ti p, nói và nghe,
ả gi ề ế ấ i quy t v n đ .
ứ ấ ổ +Th nh t, Trao đ i
ử ụ ự ụ ế ế ả ầ ề S thuy t ph c là cách mà h u h t các nhà qu n lý s d ng nó. ế Đi u này liên quan đ n
ấ ủ ề ế ế ệ ệ ả ằ ớ ọ ờ vi c giao ti p v i nhân viên v k t qu đánh giá hi u su t c a h , sau đó b ng l i nói.,
ụ ọ ự ệ ủ ệ ế ệ ế ấ ạ ả ế thuy t ph c h th c hi n các k ho ch c i ti n hi u su t công vi c c a chính mình. Ng ườ i
ử ụ ệ ể ả ả ưở ư ộ ế ườ qu n lý s d ng bi n pháp này đ gây nh h ng đ n nhân viên nh m t ng ớ i đánh giá v i
ả ị ằ ượ ị ể ử ỗ ế ọ ế ề ẩ gi đ nh r ng nhân viên đ c chu n b đ s a l i n u h bi t v nó.
ứ ườ ư ẩ ả + Th hai, nói và nghe: Ng i qu n lý cũng đóng vai trò là th m phán, nh ng trong tr ườ ng
ườ ả ả ầ ườ ế ợ h p này ng i qu n lý cũng c n ph i th ng xuyên khuy n khích thông tin ng ượ ạ ừ c l i t
ườ ả ả ườ ế ắ ả ứ ạ ớ nhân viên. Ng ầ i qu n lý c n ph i là ng i bi t l ng nghe, và ph n ng l ữ i v i nh ng cách
ậ ừ ứ ể ả ả ố nhìn nh n t phía nhân viên. Cách th c này có th giúp nhân viên gi m c m giác ch ng đ ỡ
ộ ử ư ữ ế cũng nh khuy n khích nhân viên có thái đ s a ch a.
ả ế ấ ề ế ậ ượ ụ ả ứ +Th ba, Gi i quy t v n đ : Cách ti p c n này ít đ ụ c các nhà qu n lý áp d ng. M c
ươ ể ế ể ằ ả ậ ủ đích c a ph ng pháp này là đ khuy n khích phát tri n nhân viên b ng cách th o lu n v ề
ạ ượ ữ ả ệ ả ườ ở nh ng gì c n tr nhân viên đ t đ ố c hi u qu mong mu n. Theo cách này, ng ả i qu n lý
ườ ề ơ ộ ườ ả ả ạ đóng vai trò là ng i đi u hành h n là m t phán xét. Ng i qu n lý nghe, ph n ánh l ặ i ho c
ủ ử ự ể ệ ể ớ ỉ ạ ch nh s a quan đi m c a nhân viên và làm vi c v i nhân viên đ xây d ng l ệ i các bi n pháp
ố ớ ứ ủ ề ằ ắ ộ ỉ kh c ph c. ể ụ Nhi u nghiên c u đã ch ra r ng ph n ng c a nhân viên đ i v i m t bài ki m ả ứ
ả ỉ ậ ợ ệ ể ư ử ụ ấ ế ươ ả tra hi u qu ch có th thu n l i nh t n u nh s d ng ph ứ ng th c gi ề ế ấ i quy t v n đ .
ấ ể ỏ ế Ti n hành ph ng v n đ đánh giá nhân viên
ấ ấ ả ỏ ộ ượ ự ệ Các cu c ph ng v n có hi u qu nh t khi nhân viên đ c phép tham gia tích c c và phát
ủ ọ ữ ứ ể ề ằ ộ ỏ ỉ bi u ý ki n ế c a h trong cu c ph ng v n. ấ Nhi u nghiên c u đã ch ra r ng, chính nh ng s ự
ự ỏ ề ệ ủ ẽ tham gia đó s làm tăng thêm các s th a mãn c a nhân viên v vi c đánh giá cũng nh ư
ườ ế ế ng i ti n hành ki m tra.
ả ơ ấ ề ế ấ ỏ ườ ả ẽ ệ Đánh giá ph ng v n cũng s hi u qu h n r t nhi u n u ng i qu n lý cũng là ng ườ i
ế ự ự ủ ị ườ ả ườ bi t cách ch u đ ng, không quá phê phán. S khoan dung c a ng i qu n lý giúp ng i lao
ụ ự ế ế ễ ấ ơ ỉ ồ ệ ơ ộ đ ng d dàng h p th ý ki n h n là s phê phán ch khi n quá trình ngày càng t h n mà i t
ơ ữ ữ ờ ế ệ ể ạ ấ ỉ ươ thôi. H n n a, nh ng l i ch trích cũng có th h n ch hi u su t trong t ng lai.
ả ơ ệ ế ấ ấ ấ ỏ ộ ỏ Các cu c ph ng v n đánh giá cũng hi u qu h n n u quá trình ph ng v n cung c p các
ụ ả ụ ể ể ượ ạ ở m c tiêu và gi i pháp c th đ v t qua các tr ng i.
ổ ế ủ ệ ế ả Vai trò c a các nhà qu n lý trong vi c ph bi n các k t qu ả đánh giá nhân viên là vô cùng
ỉ ả ả ằ ấ ỏ ọ ọ ưở ự ế quan tr ng. B ng cách ph ng v n các nhà qu n lý, h không ch nh h ộ ng đ n đ ng l c và
ấ ủ ệ ươ ả ưở ộ ủ ế hi u su t c a nhân viên trong t ng lai mà còn nh h ố ớ ng đ n thái đ c a nhân viên đ i v i
ả quá trình và quy trình qu n lý chung.
ề ầ ư ữ ể ế ấ ả Nh ng đi u c n l u ý đ có k t qu đánh giá nhân viên chính xác nh t
ự ủ ữ ắ ắ N m ch c nh ng tiêu chí đánh giá năng l c c a nhân viên
ả ự ả ọ ượ ộ ộ ầ Các nhà qu n lý c n ph i l a ch n đ c b tiêu chí đánh giá nhân viên m t cách rõ ràng,
ự ủ ễ ộ ố ụ ể ể c th đ làm c t m c đánh giá d dàng. Khi đánh giá đúng năng l c c a nhân viên cũng là
ạ ướ ườ ấ ể ị ặ ắ ả khi nhà lãnh đ o đang b c đi trên con đ ng ng n nh t đ qu n tr , đ t nhân viên vào đúng
ữ ế ể ệ ệ ả ả ỗ ch , có th giúp nhân viên phát huy h t kh năng làm vi c hi u qu . Nh ng tiêu chí đánh giá
ả ả ườ ụ ể ơ ồ ự ả ph i đ m b o có tính đo l ầ ng c th , tránh s chung chung, m h . Các tiêu chí đó c n
ả ắ ụ ụ ệ ề ệ ả ậ ậ ớ ớ ọ ph i g n li n v i các nhi m v công vi c mà h đang đ m nh n, thu n v i m c tiêu mà c ơ
ế quan t ổ ứ ướ ch c h ng đ n.
ượ ế ậ ừ ờ ư ạ ầ Các tiêu chí đánh giá này nên đ c thi t l p ngay t ế th i gian đ u. n u nh b n đã dành
ứ ệ ề ấ ế ể ế ạ ấ r t nhi u tâm s c vào vi c Starup thì nh t thi t, trong k ho ch Starup này không th nào
ế ượ ự ệ ả thi u đ c tiêu chí đánh giá nhân viên. Trong quá trình th c hi n, không ph i lúc nào chúng ta
ắ ể ụ ứ ụ ấ ả ạ ọ cũng c ng nh c đ áp d ng các tiêu chí đó. Quan tr ng nh t là ph i link ho t áp d ng, có th ể
ậ ự ớ ổ ể ế ự ề ử ữ ẻ ể ả ợ ỉ thay đ i đ ti p nh n s m i m và c nh ng th thách đ có s đi u ch nh phù h p, đánh
ấ ề ự ở ờ ạ giá đúng nh t v năng l c nhân viên ể th i đi m hiên t i.
ệ ủ ớ Sát sao v i công vi c c a nhân viên
ề ệ ổ ỳ ổ ứ ợ Trong k đánh giá t ng quát, nhi u doanh nghi p đã t ch c hai d t đánh giá nhân viên.
ể ộ ự ự ữ ả M t là đ nhân viên t ề đánh giá, hai là nhà qu n lý đánh giá nhân viên d a vào nh ng đi u
ượ ể ự ộ ộ ề ề ậ ở quan sát đ c. Đ nhân viên t đánh giá thì không h khó b i trong n i b nhìn nh n v năng
ư ế ệ ẽ ế ự ư ủ ế ự ủ ồ l c c a đ ng nghi p nh th nào thfi có l là ý ki n ch quan. Vì th d a vào đó ch a th ể
ậ ạ ượ ủ ả ọ ơ nào giúp nhà lãnh đ o nhìn nh n đ c đúng nhân viên c a mình. Quan tr ng h n c , ng ườ i
ầ ả ườ ấ ề ừ ả ắ ủ ể ượ ứ đ ng đ u ph i là ng i hi u rõ nh t v t ng nhân viên c a mình, ph i n m đ ạ ọ c m i ho t
ụ ể ể ế ể ạ ượ ế ủ ạ ộ đ ng c th và hi u rõ đi m m nh y u, cái làm đ c và cái còn h n ch c a nhân viên. Có
ư ế ả ớ ượ ế ẩ nh th thì nhà qu n lý m i có đ c cách đánh giá nhân viên đúng chu n và khi n cho t ấ ả t c
ườ ủ ụ ụ ệ ả ẩ ọ m i ng ữ i tâm ph c kh u ph c. Khi phát hi n nh ng sai sót c a nhân viên, nhà qu n lý nên
ự ề ữ ữ ể ợ ươ ự ỉ nhanh chóng có nh ng s đi u ch nh h p lý đ tránh nh ng sai sót t ng t .
ạ ẳ ố ắ Hãy đ i tho i th ng th n khi đánh giá nhân viên
ề ấ ả ệ ạ ớ ạ ứ ậ ủ ố R t nhi u nhà qu n lý đã phân bi t r ch ròi gi i h n th b c c a mình trong m i quan h ệ
ớ ươ ằ ọ ả ố ầ ơ ọ ị ớ v i nhân viên. Do đó, h cho r ng v i c ạ ớ ng v cao h n thì h không c n ph i đ i tho i v i
ề ả ưở ủ ư ế ị ạ nhân viên. Đi u đó không gây nh h ng gì đ n v trí c a chúng ta nh ng nó l i mang t ớ ự i s
ư ự ủ ữ ể ớ ấ ợ b t l ạ i vô cùng l n cho chính nh ng nhà lãnh đ o cũng nh s phát tri n chung c a toàn
doanh nghi p.ệ
ự ủ Cách đánh giá đúng năng l c c a nhân viên
ạ ự ế ệ ố ắ ạ ẳ ươ ứ ệ ả Khi mà vi c đ i tho i tr c ti p, th ng th n l ộ i là m t ph ng th c vô cùng hi u qu giúp
ề ả ữ ữ ệ ế ả cho nhà qu n lý truy n t ắ i thông đi p đ n nhân viên và l ng nghe nh ng góp ý, nh ng lý
ậ ủ ấ ự ữ ừ ề ề ấ ợ ỉ lu n c a nhân viên mà có nh ng đi u ch nh phù h p nh t. Đ ng l y s chuyên quy n ra đ ể
ơ ộ ư ữ ể ề ậ ả ạ ọ ướ t ạ ữ c đo t đi c h i đ a công ty phát tri n b n v ng và th m chí có nh ng cú nh y v t. B n
ệ ẽ ả ả ứ ự c t tin cho phép nhân viên tham gia vào công tác qu n lý. Vi c đó s không gi m đi giá tr ị
ạ ủ ạ ế ầ ơ ệ ủ ọ lãnh đ o c a b n mà còn khi n cho nhân viên nâng cao h n tinh th n làm vi c c a h .
ự ề Đánh giá nhân viên d a trên cái nhìn đa chi u
ố ượ ằ ở ủ ự Khi chúng ta mu n đánh giá đ c nhân viên c a mình năng l c đang n m ứ ậ đâu, th b c
ủ ự ắ ả ầ ả nào thì b n thân chúng ta c n ph i tuân th hoàn toàn nguyên t c: không d a vaofo cái nhìn cá
ề ẽ ạ ậ ộ ỉ ượ ộ ự nhân, cái nhìn m t chi u. Vì cái nhìn cá nhân s ch cho b n nh n đ c thái đ d a vào tình
ế ấ ượ ự ủ ọ ả ầ ả c m m n hay ghét mà không th y đ ả c năng l c c a h . Thay vào đó, nhà qu n lý c n ph i
ượ ự ề ề ề ấ ậ có đ ạ c cái nhìn đa chi u, nhìn nh n v n đ và đánh giá nhân viên d a trên nhi u khía c nh
ể ượ ế ố ữ ủ khác nhau đ rút ra đ c nh ng y u t khach quan mà đánh giá nhân viên c a mình.
ộ ố ướ ể ẫ ả Trên đây chính là m t s thông tin tin h ứ ng d n các nhà qu n lý có th đánh giá đ ng
ắ ự ự ệ ể ạ ả ấ ọ ộ năng l c nhân viên hi u qu nh t. Các b n có th cân nh c l a ch n cho mình m t ph ươ ng
ấ ể ư ệ ằ ạ ả ợ ộ pháp hi u qu và phù h p nh t đ đ a ra m t đánh giá chính xác, công b ng, minh b ch.
ạ ộ ộ ủ ữ ể Không nh ng ho t đ ng này có th giúp nâng cao trình đ c a nhân viên mà còn là c s đ ơ ở ể
ệ ể doanh nghi p phát tri n và đi lên.
ậ ượ ể ằ ữ ữ ề ậ ừ ế ạ Mong r ng cách b n có th nh n đ c th t nhi u nh ng thông tin h u ích t bài vi t này.