NH NG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN HI U QU

NH TẤ

ế ủ ạ ộ ữ ể ệ ộ ệ   Đánh giá nhân viên là m t trong nh ng ho t đ ng không th  thi u c a các doanh nghi p hi n

ễ ườ ố ớ ự ủ ể ọ nay. Nó di n ra th ng xuyên, và có vai trò quan tr ng đ i v i s  phát tri n c a doanh

ệ ươ ạ ộ ể ể ề ạ ơ nghi p trong t ờ   ng lai. Đ  giúp các b n hi u rõ h n v  ho t đ ng này, hãy dành chút th i

ể ấ ả ướ gian tham kh o và tìm hi u thêm thông tin cung c p bên d i đây.

Đánh giá nhân viên là gì?

ệ Khái ni m đánh giá nhân viên

ừ ớ ườ ẽ ạ ẽ ể ế ả Ngay t khi m i có thông tin ng i tìm vi c ệ  có l b n s  không th  đánh giá h t kh  năng

ệ ủ ọ ế ệ ạ ậ ớ   làm vi c c a h . Cho đ n khi nh n nhân viên đó vào làm vi c qua quá trình quan sát b n m i

ể ề có th  có đánh giá chính xác v  nhân viên đó.

ạ ộ ườ ủ ườ ể ả Đánh giá nhân viên là ho t đ ng th ng niên c a ng i qu n lý đ  theo dõi và giám sát

ệ ủ ệ ộ ọ ượ quy trình công vi c c a nhân viên m t cách hi u qu . ả  H  có hoàn thành đ c các tiêu chí và

ầ ặ yêu c u đ t ra hay không?

ề ườ ệ ậ ể ả ễ ế ệ ạ ả ậ ơ Đi u này giúp ng ấ   i qu n lý l p d  dàng h n trong vi c l p k  ho ch đ  c i thi n ch t

ư ư ệ ệ ả ẳ ạ ộ ượ l ệ   ng công vi c, ch ng h n nh : kh  năng hoàn thành công vi c cũng nh  thái đ  làm vi c.

ạ ầ T i sao c n đánh giá nhân viên?

ể ượ ữ ộ ướ ấ ọ Đánh giá nhân viên có th  đ c coi là m t trong nh ng b c quan tr ng nh t trong quy

ứ ộ ể ể ệ ả ả ợ   trình qu n lý nhân viên đ  có th  xem xét m c đ  hoàn thành công vi c, kh  năng phù h p

ấ ị ủ ệ ả ộ ộ ờ ớ v i công vi c, công ty c a m t nhân viên nào đó trong m t kho ng th i gian nh t đ nh đ ể

ượ ộ ưở ạ ợ ừ ư đ a ra đ ế ộ c m t ch  đ  khen th ng và tr ng ph t h p lý.

ố ớ ể ả ụ ệ ể ế ệ ệ ả ấ ộ Đây là m t nhi m v  không th  thi u đ i v i các nhà qu n lý đ  c i thi n hi u su t công

ự ị ệ ẩ ạ ờ ượ ữ ế ộ vi c, thúc đ y nhân viên, và t o đ ng l c k p th i, giúp nhân viên v t qua nh ng thi u sót

ể ả ể ệ ả ộ ộ ế m t cách nhanh chóng đ  đ m b o ti n đ  phát tri n trong doanh nghi p.

ữ Nh ng tiêu chí đánh giá nhân viên

ự ộ Tiêu chí đánh giá nhân viên d a trên thái đ

ự ạ S  l c quan

ủ ự ệ ệ ầ ớ ữ   V i các ch  doanh nghi p, nhân viên luôn có tinh th n tích c c trong công vi c là nh ng

ườ ể ắ ự ầ ữ ế ệ ớ ng i có th  g n bó lâu dài v i công ty và luôn có s  c u ti n trong công vi c. Nh ng ng ườ   i

ữ ườ ề ế ấ ườ ộ này là nh ng ng i đóng góp r t nhi u và mang đ n cho môi tr ệ ng làm vi c m t cách

ự ệ ệ chuyên nghi p, thân thi n và tích c c.

Trung th cự

ự ượ ế ộ ấ ợ N u các nhân viên kinh doanh coi trung th c đ c xem là m t b t l i, thì riêng trong lĩnh

ự ề ầ ả ế ể ấ ượ ủ ự v c qu n lý thì trung th c là đi u c n thi t đ  đánh giá ch t l ộ ng c a m t nhân viên. M tộ

ự ượ ọ ế ự ệ ữ nhân viên trung th c luôn đ c đánh giá cao vì h  bi t s  khác bi t gi a đúng và sai, công tu

ậ ố ể ệ phân minh đ  làm vi c th t t t.

ệ Nhi t tình

ệ ệ ẽ ệ ầ ở ấ Nhi t tình trong công vi c s  giúp b u không khí làm vi c tr lên c p bách và chuyên

ượ ệ ộ ế ố ạ ế ệ nghi p, đ c khách hàng đánh giá cao. ự  S  nhi t tình cũng là m t y u t mang l i k t qu  t ả ố   t

ố ợ ấ ớ ố ớ ệ ệ ự công vi c c c kì t t, có l i r t l n đ i v i doanh nghi p.

ọ ự S  tôn tr ng

ố ớ ấ ệ ả ắ ầ ộ ọ ồ ệ   ự Nhân viên làm vi c b t bu c c n ph i có s  tôn tr ng đ i v i c p trên và đ ng nghi p

ự ọ ủ ắ ắ ố ủ ọ c a h . Sau đó, có s  tôn tr ng cho khách hàng. Ch c ch n không có ông ch  nào mu n có

ỗ ụ ằ ữ ủ nhân viên c a mình thô l ự ả ư ử , c c c n có nh ng c  x  không đúng m c c .

Gi ờ ấ  gi c

ộ ế ố ờ ệ ủ ệ ọ ỗ Th i gian là m t y u t quan tr ng trong vi c đánh giá tính chuyên nghi p c a m i nhân

ữ ệ ả ả ờ ộ viên. Qu n lý th i gian hi u qu  cũng là m t trong nh ng tiêu chí đánh giá nhân viên. B nạ

ệ ả ầ ờ ộ ư ệ ả ạ ả ờ không c n ph i làm vi c 12­14 gi ự    m t ngày, nh ng th i gian b n ph i làm vi c ph i th c

ề ả ấ ả ệ ề ể ự ệ s  hi u qu . Đây chính là đi u mà t t c  các doanh nghi p đ u quan tâm, đ  ý.

ọ ự ẩ S  c n tr ng

ậ ẽ ế ố ệ ẩ ạ ệ ố ệ Chăm sóc công vi c chu đáo, c n th n s  là y u t mang l ả i hi u qu  làm vi c t t, đây

ế ố ậ ượ ự ưở ừ ồ ệ ấ cũng chính là y u t giúp nh n đ c s  tin t ng t đ ng nghi p và c p trên. Hãy luôn th nậ

ụ ự ệ ệ ấ ộ ọ ộ ọ   tr ng khi làm b t kì m t nhi m c  công vi c nào. Đây là m t thói quen c c kì quan tr ng

ấ ả ệ ệ ị ự ẽ ạ ợ trong t t c  các v  trí công vi c hi n nay. B n nên th c hành thói quen này vì nó s  có l i cho

ộ ố ệ ả ỉ ạ b n ngay c  trong cu c s ng, không ch  riêng trong công vi c thôi đâu nhé!

ộ ầ ế ệ Thái đ  c u ti n trong công vi c

ề ệ ệ ầ ố   ố C u ti n trong công vi c chính là mong mu n hoàn thành công vi c mà nhân viên mu n

ứ ả ạ ự ệ ệ ả ả ồ ạ ượ  Kh  năng thích  ng mang l đ t đ c. i hi u qu  tích c c trong công vi c, bao g m c  tinh

ể ấ ầ th n và th  ch t.

ố ế ữ ự ệ ộ Trên đây là nh ng tiêu chí ph  bi n đánh giá nhân viên d a trên thái đ  làm vi c. Có th ể

ấ ằ ấ ỳ ệ ệ ỗ ứ th y r ng m i  ng viên đang tìm vi c làm hành chính nhân s  t ự ạ  b t k  công vi c nào khác, i

ữ ứ ồ ố ể ượ nên trau d i cho mình nh ng đ c tính t t trong các tiêu chí trên đ  luôn đ ả   ạ c lãnh đ o, qu n

ố ề ệ ế ộ ố lý đánh giá t t v  thái đ  làm vi c, c ng hi n cho công ty.

ự ự Tiêu chí đánh giá nhân viên d a trên năng l c

ứ ộ ệ ủ M c đ  làm vi c c a nhân viên

ấ ủ ệ ượ ự ệ ờ ệ ủ Hi u su t c a nhân viên đ c đánh giá d a trên công vi c và gi làm vi c c a nhân viên.

ườ ệ ủ ệ ả Trong tiêu chí này, ng ả i qu n lý đánh giá tính hi u qu  trong công vi c c a nhân viên

ọ ặ ể ớ ị ể ợ ự d a trên KPI mà h  đ t ra có th  theo ệ ủ ừ    kpi m uẫ  đ  phù h p v i v  trí và công vi c c a t ng

nhân viên.

ể ị ệ ự S  phát tri n trong v  trí công vi c

ườ ệ ủ ừ ứ ộ ữ ả ặ Thông qua KPI ng i qu n lý đ t ra nh ng đánh giá m c đ  làm vi c c a t ng nhân viên,

ệ ượ ự ể ụ ể ủ ỗ ở ừ ệ ị ọ ẽ h  s  phát hi n ra đ c s  phát tri n c  th  riêng c a m i nhân viên t ng v  trí công vi c.

ụ ư Ví d  nh :

ạ ượ ướ ặ ờ ệ

(cid:0) Nhân viên đ t đ

ụ c các m c tiêu tr c ho c sau gi làm vi c.

ỳ ọ ủ ệ ắ ớ

(cid:0) K  v ng c a nhân viên khi g n bó v i doanh nghi p.

ệ ủ ọ ữ ặ ả ố Nh ng khó khăn mà nhân viên ph i đ i m t trong công vi c c a h  ...

ỗ ợ ể ở ừ ễ ặ ạ ả ệ   T  đó các nhà qu n lý d  dàng h  tr  ho c đào t o nhân viên đ  tr  thành chuyên nghi p

ượ ề ở ị và nâng cao đ ự ủ ọ ơ ấ c năng l c c a h  h n r t nhi u ệ  v  trí công vi c đang làm.

ể ủ ể ủ ự ự ộ ộ S  phát tri n c a m t nhân viên chính là s  phát tri n c a doanh nghi p. ạ   ệ  M t công ty t o

ượ ấ ề ỏ ự ủ ệ ra đ c r t nhi u nhân viên gi ắ   i, d a trên chuyên môn c a nhân viên, doanh nghi p ch c

ắ ẽ ộ ế ạ ộ ự ả ố ch n s  có m t k t qu  ho t đ ng kinh doanh c c kì t t.

ế ả ệ K t qu  hoàn thành công vi c

ứ ữ ệ ộ ộ ố M c đ  hoàn thành công vi c cũng là m t trong nh ng nhân t dùng đ ể đánh giá nhân

ệ ườ ệ ả ố ấ ề ệ viên đây là tín hi u cho ng ể ự i qu n lý có th  th c hi n đánh giá t ấ ủ   t nh t v  hi u su t c a

ẽ ư ữ ả ượ ữ ế ạ nhân viên. Thông qua tiêu chí này nh ng nhà qu n lý s  đ a ra đ ạ   c nh ng k  ho ch đào t o

ữ ự ợ ố ừ ấ ộ phù h p và nh ng chính sách giúp nâng cao năng l c nhân viên t t nh t. T  đó trình đ  làm

ệ ủ ọ ẽ ượ ớ vi c c a h  s  đ ộ ầ c nâng lên m t t m cao m i.

Tiêu chí đánh giá nhân viên theo hình th cứ

ừ ấ ớ ấ Đánh giá t c p cao t ấ i c p th p

ườ ả ự ế ấ ả ướ ủ ọ ọ ầ ấ ố ồ Ng i qu n lý ph i tr c ti p đánh giá c p d ả i c a h , h  c n ph i th ng nh t, đ ng ý

ủ ể ệ ạ ượ ự ệ ề ế v  k  ho ch phát tri n c a nhân viên. Công vi c này đ c th c hi n trong các phòng ban,

ủ ế ự ươ ữ ả ch  y u là trong s  t ự ế ủ ọ ng tác gi a nhân viên và qu n lý tr c ti p c a h .

Đánh giá nhân viên ngang c pấ

ữ ệ ồ ườ ắ ữ ị ươ ươ Đây làcách đ ng nghi p, hay nh ng ng i n m gi ữ ở nh ng v  trí t ng đ ng nhau s ẽ

ự ự ủ ệ th c hi n đánh giá. Vi c ệ  đánh giá này d a trên tính khách quan c a các thành viên trong doanh

nghi p.ệ

Đánh giá nhân viên toàn di nệ

ẽ ượ ự ệ ậ ừ ữ ườ Đánh giá này s  đ c th c hi n thông qua nh n xét t phía khách hàng, nh ng ng ả   i qu n

ề ộ ệ ẽ ệ ấ ồ lý, đ ng nghi p v  m t nhân viên. Cách đánh giá này s  là tiêu chí toàn di n nh t cho các nhà

ể ể ệ ề ạ ơ ự ủ ọ lãnh đ o doanh nghi p đ  hi u rõ h n v  nhân s  c a h .

ụ Tiêu chí đánh giá nhân viên theo m c tiêu

ụ Đánh giá theo m c tiêu hành chính

ượ ệ ố ự ệ ả Nhân viên đ ệ   ủ ế c đánh giá d a trên h  th ng KPI, ch  y u đánh giá tính hi u qu  công vi c

ư ằ ượ ưở ề ạ ấ ả ợ ủ c a nhân viên nh m đ a ra đ c chính sách khen th ng, đ  b t, hay sa th i thích h p nh t.

ể ụ Đánh giá theo m c tiêu phát tri n

ạ ủ ể ể ệ ố ự ụ ể ạ ắ Cũng d a trên h  th ng KPI đ  hi u m c tiêu phát tri n ng n h n/dài h n c a nhân viên,

ế ử ủ ệ ắ ọ ớ ị bi ệ   ể t nguy n v ng g n bó c a nhân viên, tìm hi u quy trình giao d ch, x  lý v i công vi c,

ầ ự ặ ỡ ừ ấ ườ hay nhân viên g p khó khăn, c n s  giúp đ  gì t c p trên, thông qua đó ng ả i qu n lý s ẽ

ế ượ ể ạ ượ ụ ấ ư đ a   ra   chi n   l c   phát   tri n,   giúp   nhân   viên   đ t   đ c   m c   tiêu   cao   nh t   trong   công

ể ủ ể ủ ờ ự ự ệ ồ vi c.ệ  Đ ng th i, s  phát tri n c a nhân viên cũng chính là s  phát tri n c a doanh nghi p.

ụ ệ Đánh giá theo m c tiêu hoàn thành công vi c

ụ ự ủ ệ ỗ Đánh giá này d a trên nhi m v , vai trò c a m i nhân viên, thông qua đó doanh nghi p s ệ ẽ

ỗ ị ệ ể ấ ả ạ ộ ọ ộ ề   có m t chính sách đào t o, hay tuy n ch n nhân viên m t cách hi u qu  nh t. M i v  trí đ u

ầ ủ ớ ừ ự ệ ợ có trách nhi m riêng, phù h p v i t ng yêu c u c a công vi c. ệ  D a trên các tiêu chí đo l ườ   ng

ấ ượ ệ ườ ể ắ ắ ượ ả hi u su t đ c giao hàng tháng, hàng quý ... mà ng i qu n lý có th  n m b t đ ữ   c nh ng

ự ự ầ ượ ự nhân viên có năng l c th c s , nhân viên c n đ ạ c đào t o thêm.

Quy trình đánh giá nhân viên c  thụ ể

ế ả ự Xây d ng chi ti ẫ t b ng m u đánh giá

ả ượ ế ấ ộ ế Đánh giá k t qu  nên đ ằ c ti n hành m t cách công b ng, nh t quán và khách quan đ ể

ệ ợ ườ ộ ố ể ả ấ ả ộ ả b o v  l ủ i ích c a ng i lao đ ng t i đa nh t. ấ  M t cách đ  đ m b o tính nh t quán là s ử

ộ ố ế ố ẫ ẩ ậ ộ ầ ạ ả ồ ụ d ng m t m u chu n hóa, t p trung vào m t s  y u t ọ   . B n không c n ph i bao g m m i

ế ề ệ ấ ủ ộ ố ộ chi ti t v  hi u su t c a m t s  cá nhân trong m t đánh giá.

ớ ị ế ố ể ả ẫ ồ V i v  trí nhân viên, bi u m u đánh giá ph i bao g m các y u t sau đây: ki n ế th cứ

ấ ượ ố ượ ệ ỹ chuyên   môn,   k   năng,   ch t   l ệ ng   công   vi c,   kh i   l ng   công   vi c,   thói   quen   và   thái

ỗ ế ố ự ả ạ ầ ượ ụ ể ư ộ đ .ộ  Trong m i y u t này b n c n ph i xây d ng đ c m t thang đi m ể  c  th  (nh  quá

ố ớ ấ ầ ướ ứ ứ ầ ầ ượ ầ ượ th p đ i v i yêu c u, d ạ i m c yêu c u, đ t m c yêu c u, v t yêu c u, v t xa yêu

ể ừ ớ ớ ể ể ạ ầ ả ộ ố ầ c u ...). Nên nh  v i thang đi m này b n cũng c n đ  ch a ra m t kho ng tr ng đ  làm rõ

ạ ạ ọ ở ứ ấ nguyên nhân vì sao b n l ể i ch m đi m cho h m c đó.

Ở ệ ố ự ả ả ị ả ư ụ ệ ầ các v  trí qu n lý, ngoài kh  năng th c hi n t t nhi m v , thì cũng c n ph i đ a ra

ư ả ệ ớ ữ ể ể ạ ỹ ườ ạ thang đi m đ  đánh giá nh ng k  năng lãnh đ o nh  kh  năng làm vi c v i con ng i, t o ra

ươ ướ ư ế ượ ớ ộ ố ợ ả ả ự ộ đ ng l c, ph ng h ng, t duy chi n l c, ph i h p v i đ i ngũ và kh  năng gi ế   i quy t

ề ạ ể ạ ể ặ ả ầ ẫ ộ ấ v n đ . B n có th  t o bi u m u đánh giá cho nhóm qu n lý ho c thêm m t ph n dành riêng

ể ẩ ả ẫ cho nhóm qu n lý trong bi u m u chu n.

ự ữ ỉ ố Xây d ng nh ng ch  s  đánh giá nhân viên

ạ ộ ỉ ố ệ ẽ ạ ị ế ứ ệ ờ Vi c xác đ nh các ch  s  ho t đ ng này s  giúp b n ti t ki m th i gian và công s c trong

ữ ệ ỉ ầ ệ ạ ấ ả vi c hoàn thành m u ẫ  đánh giá nhân viên c a b n. ủ ạ  B n ch  c n nhìn vào d  li u thì t t c  các

ả ề ượ ể ệ ế k t qu  đ u đ ộ c th  hi n m t cách rõ ràng.

ế ạ ộ ả ế ắ ẽ ừ ắ ạ ị N u b n đã có m t mô t ệ  công vi c chi ti t cho t ng v  trí (mà b n ch c ch n s  làm), thì

ệ ướ ự ệ ầ ộ ự ạ b n đã th c hi n b c đ u tiên trong vi c xây d ng m t ch  s ỉ ố đánh giá nhân viên chu n.ẩ

ự ả ơ ộ ố ả ừ ệ ộ ữ Nói m t cách đ n gi n, nh ng con s  này d a trên mô t ạ    công vi c, tùy thu c vào t ng lo i

ấ ượ ụ ệ ẽ ệ ầ ặ ố ượ công vi c mà mà đó s  là nhi m v  yêu c u ch t l ng ho c s  l ng.

ỉ ố ữ ể ể ẩ ị ỉ Đ  xác đ nh các ch  s  và phát tri n nh ng ch  tiêu giúp đánh giá nhân viên chu n và chính

ạ ầ ữ ự ệ ấ ả ướ xác nh t thì b n c n ph i th c hi n nh ng b ư c nh  sau:

ạ ả ị + Xem l i mô t ệ ủ ừ  công vi c c a t ng v  trí.

ủ ụ ệ ể ể ầ ị ị ườ + Xác đ nh v  trí c a các yêu c u, nhi m v  chính đ  có th  giúp đo l ng chính xác

ủ ừ ệ ể ả ậ ớ ị + Làm vi c v i nhân viên c a t ng v  trí và qu n lý các phòng ban đ  thu th p thông tin

ượ ỉ ố ụ ứ ư ể ấ ị đ nh l ố ng; ki m tra mô hình quá kh ; sau đó nó th ng nh t các ch  s  cũng nh  các m c tiêu

ậ ộ cho b  ph n.

ộ ự ủ ế ỉ ệ + Theo dõi sát sao ti n đ  th c hi n theo đúng ch  tiêu c a nhân viên.

ế ị ệ Ra quy t đ nh nghi m thu

ụ ứ ử ệ ệ ố M c tiêu cu i cùng trong vi c đánh giá  ng c  viên là quá trình nghi m thu. Do đó, tr cướ

ể ả ả ọ ườ ể ề khi tri n khai h  th ng ệ ố  đánh giá  nhân viên, hãy đ m b o m i ng ứ   i hi u v  cách th c

ạ ự ả ư ế ự ệ ệ ậ ậ ữ nghi m thu nh  th  nào: cách nh n xét, cách th c hi n, t o s  th o lu n gi các nhân viên

ớ v i nhau.

ộ ố ẹ ườ ỉ ạ ệ M t s  m o cho ng ộ i ch  đ o cu c nghi m thu:

ế ể ể ả ả ườ ấ ả ợ ạ Hãy xem xét c  hai đi m m nh và đi m y u, x y ra tr ng h p nhân viên c m th y b ị

ạ ặ ự xúc ph m ho c quá t tin.

ề ấ ướ ề ể ư ề ấ ả Đ  xu t rõ ràng h ng c i thi n. ế ủ ọ   ệ  Khi đ a ra đ  xu t cho nhân viên v  đi m y u c a h ,

ạ ẽ ế ượ ủ ệ ả ả ệ ả hãy đ m b o vi c nhân viên c a b n s  bi t đ c cách c i thi n chính mình và s  h  tr ự ỗ ợ

ố ớ ọ ư ế ủ ạ c a b n đ i v i h  nh  th  nào.

ụ ế ạ ộ ườ ộ ồ ệ ấ ằ Ví d , n u b n th y r ng m t nhân viên th ệ   ắ ớ ng nói chuy n gay g t v i m t đ ng nghi p

ọ ế ế ẫ ớ ộ ố ầ và thi u kiên nh n v i khách hàng, hãy nói cho h  bi t m t s  sai l m c a h . ủ ọ  Sau đó cung

ọ ả ặ ộ ư ễ ả ẳ ạ ấ c p cho h  các gi i pháp, ch ng h n nh  tham gia vào vai di n, ho c h i th o /chuyên đ  v ề ề

ề ỹ ế ệ ỹ ả c i thi n k  năng giao ti p hay v  k  năng chăm sóc khách hàng.

ủ ạ ế ớ ầ ế ể ử ổ Làm rõ cho nhân viên c a b n bi t ranh gi i là gì, cái gì là c n thi t đ  s a đ i, và sau đó

ự ả ế ộ ế ể ể ạ ạ phát tri n m t k  ho ch đ  theo dõi s  c i ti n và đánh giá l i nhân viên.

ồ ủ ữ ế ế ế ả Khuy n khích nh ng ý ki n ph n h i c a nhân viên: Sau khi đánh giá, khuy n khích nhân

ọ ồ ư ủ ề ế ặ ấ ồ ớ viên đ  xu t và đ a ra ý ki n c a chính mình: H  đ ng ý ho c không đ ng ý v i đánh giá

ị ữ ệ ế ọ ề ủ ạ c a b n, h  đ  ngh  gì? ả  Và có nh ng ý ki n gì giúp c i thi n quá trình hay không?

ụ ạ ư ạ ư ẻ ể ớ ườ ẫ ấ Ví d , b n có th  nói v i nhân viên nh  sau: "Có v  nh  b n th ớ   ng m t kiên nh n v i

ố ượ ụ ụ ấ ằ ư ả ớ khách hàng khi s  l ố   ng khách ph c v  quá l n. Nh ng chúng ta ph i th y r ng tình hu ng

ư ậ ể ư ử ể ằ ạ ợ nh  v y là không th  tránh kh i. ố   ỏ  B n có th  đ a ra g i ý r ng chúng ta nên x  lý tình hu ng

ư ế ấ ả ệ này nh  th  nào là hi u qu  nh t hay không? "

ệ ả ả ằ ạ ỉ ể   B ng cách này, b n không ch  giúp nhân viên c i thi n b n thân mà còn giúp các bên hi u

ơ ấ ệ ạ ề ệ nhau h n r t nhi u trong quá trình làm vi c t i doanh nghi p.

ế ộ ưở ự Xây d ng chính sách cùng các ch  đ  th ạ ng ph t

ộ ệ ố ộ ố ể ả ệ ả ậ ặ ố ớ ẫ   V i m t s  tình hu ng, m c dù có m t h  th ng đánh giá và th o lu n đ  c i thi n, v n

ế ụ ạ ộ ữ ữ ệ ả ố có nh ng nhân viên ti p t c ho t đ ng không hi u qu . Trong nh ng tình hu ng đó, b n s ạ ẽ

ữ ưở ầ ạ ệ ầ ư c n đ a ra nh ng chính sách khen th ng hay ph t rõ ràng. Các chính sách này c n li t kê các

ự ẽ ự ệ ệ ả ườ ợ ồ bi n pháp mà nhóm qu n lý ngu n nhân l c s  th c hi n trong tr ấ   ng h p không có d u

ệ ả ệ ặ ặ ả ỉ ưở ế ề hi u c i thi n (c nh báo, xem xét ho c đình ch ) ho c th ạ ự ế   ng ti n n u nhân viên đ t s  ti n

ệ ộ b  rõ r t.

ế ạ ệ ậ L p k  ho ch nghi m thu

ứ ể ạ ộ ồ M t khi b n đã phát tri n m t h  th ng ộ ệ ố  đánh giá nhân viên bao g m các hình th c đánh

ư ế ỉ ầ ự ể ạ ắ ạ giá, quy t c và chính sách, b n ch  c n th c thi tri n khai theo nh  k  ho ch mà thôi. M t s ộ ố

ệ ệ ậ ấ ấ ả ộ doanh  nghi p ch p nh n cho  phép  nghi m  thu t t  c   các  nhân  viên cùng m t  lúc  trong

ữ ườ ể ệ ờ ộ năm; trong khi nh ng ng i khác có th  nghi m thu trong vòng 30 ngày sau m t th i gian làm

ấ ị ủ ệ ấ ể ạ ế ị ệ vi c nh t đ nh c a nhân viên. ầ    B t k  b n quy t đ nh khi nào làm bài nghi m thu thì cũng c n

ả ằ ệ ả ượ ờ ạ ự ệ ể ữ luôn đ m b o r ng nh ng công vi c này luôn đ c th c hi n đúng th i h n đ  không gây

ả ưở ớ ạ ộ ủ ự ệ ộ nh h ng t ộ   i ho t đ ng chung c a doanh nghi p. Có m t đánh giá nhân s  rõ ràng là m t

ể ượ ế ể ế ầ ả ồ ự ệ ệ ph n không th  thi u trong qu n lý ngu n nhân l c. ự  N u nó có th  đ ả   c th c hi n hi u qu ,

ả ự ẽ ả ạ ằ ưở nó s  đ m b o s  công b ng và minh b ch; ẩ  thúc đ y tăng tr ng và đóng góp ệ  và vi c nâng

ệ ấ ớ ệ ủ ệ ả cao hi u qu  làm vi c c a doanh nghi p r t l n.

ươ ệ ả Các ph ng pháp giúp đánh giá nhân viên hi u qu

ươ ử ụ ể ả Ph ng pháp s  d ng b ng đi m

ấ ể ấ ủ ệ ả ơ ộ ằ ươ Đây là cách đ n gi n nh t đ  đánh giá hi u su t c a m t nhân viên. B ng ph ng pháp

ẽ ệ ư ố ượ ệ ả này, b ng s  li ầ t kê các yêu c u chính cho nhân viên khi làm công vi c nh : S  l ấ   ng, ch t

ứ ệ ệ ạ ượ l ng công vi c, phong cách, sáng t o, ý th c trách nhi m ...

ẽ ượ ỗ ế ầ ả ổ ợ M i nhân viên s  đ c đánh giá theo yêu c u, sau đó t ng h p và có k t qu  chung v ề

ấ ủ ệ hi u su t c a nhân viên.

ươ ượ ử ụ ữ ứ ể ề ề ề Ph ng pháp này cũng đ ự   c s  d ng đ  đánh giá v  nh ng đ  tài nghiên c u v  lĩnh v c

ọ ở ệ khoa h c Vi t Nam

ặ ươ ứ ộ ệ ố ệ ộ ạ M c dù ph ng pháp này là m t bi n pháp tuy t đ i, tuy nhiên m c đ  đánh giá l i là ch ỉ

ấ ặ ở ượ ị ượ ầ g n đúng, b i vì các c p ho c tiêu chí đôi khi không đ c đ nh l ng.

ể ượ ụ ể ơ ự ệ ằ ươ ể Đánh giá này có th  đ c th c hi n c  th  h n b ng ph ừ   ng pháp tính đi m cho t ng

ế ợ ạ ể ể ế ố y u t và sau đó k t h p l i đ  tính đi m.

ươ ế ạ Ph ng pháp x p h ng luân phiên nhau

ươ ộ ố ữ ấ ọ Ph ạ ng pháp này cung c p m t s  khía c nh quan tr ng và danh sách nh ng ng ườ ầ   i c n

ả ượ ầ ượ ắ ế ấ ế ấ ph i đ c đánh giá, sau đó l n l t s p x p nhân viên t ừ ố  t ể   t nh t đ n kém nh t (có th  là

ạ ố ấ ả ữ ế ố ẽ ượ ổ ợ ạ ể ng ượ ạ ở ỗ i) m i khía c nh. Cu i cùng, t c l t c  nh ng y u t đó s  đ c t ng h p l i đ  tìm

ữ ứ ấ ắ ế ấ ki m ra nh ng  ng viên xu t s c nh t.

ườ ể ề ườ ể ọ M i ng i cũng có th  dùng nhi u ng i đ  cùng tham gia công tác đánh giá nhân viên

ậ ươ ấ ơ ư ế ả ạ ơ ỉ Nh n xét: Ph ầ   ng pháp này r t đ n gi n nh ng kém chính xác h n vì x p h ng ch  là g n

ữ ươ ừ đúng. (Đây là nh ng ph ng pháp mang tính áng ch ng)

ươ ặ Ph ng pháp so sánh theo c p:

ươ ượ ử ụ ư ề ằ ườ ể ế Ph ng pháp này đ c s  d ng b ng cách đ a ra nhi u ng i đ  ti n hành so sánh riêng

ừ ư ắ ặ ấ ể theo t ng c p và ch m đi m theo nguyên t c nh  sau:

ế ể ể ằ

(cid:0) N u b ng đi m nhau cho 1 đi m

ế ề ể ơ

(cid:0) N u có nhi u đi m h n thì cho 2 đi m ể

(cid:0) N u t

ế ồ ệ ơ i t h n thì không có đi m

ữ ườ ượ ấ ẽ ượ ề ệ ả ấ ươ Nh ng ng ậ i nh n đ ể c nhi u đi m nh t s  đ c coi là hi u qu  nh t. Ph ng pháp so

ượ ị ơ ươ ể ự ư ệ ấ ặ sánh c p đôi đ c coi là có giá tr  h n các ph ng pháp trên. Nh ng r t khó đ  th c hi n khi

ừ ố ặ ề ế ệ ở ở có t 10­15 nhân viên, b i vì s  c p so sánh quá nhi u khi n cho vi c so sánh tr  nên khó

ươ ộ ỉ khăn. Ngoài ra, ph ng pháp này ch  cho phép so sánh nhân viên trong cùng m t nhóm làm

ệ ắ ệ ế ượ ạ ả ớ ỗ ả vi c Vi c s p x p cũng đ c đánh giá lá khá nh y c m v i các l i trong b n đánh giá ch ủ

ề ệ ệ ả ỉ ượ ậ ị ế y u là do ch  tiêu v  hi u qu  công vi c ít khi đ c nh n đ nh, đánh giá chính xác. Đôi khi,

ườ ả ả ế ệ ệ ủ ệ ả ng ầ i qu n lý c n ph i bi t phân bi t nhân viên khi mà hi u qu  công vi c c a h  t ọ ươ   ng

ươ đ ng nhau.

ươ ư ữ Ph ng pháp phê bình l u gi

ươ ữ ườ ẽ ạ ạ ữ Ph ng pháp này theo đó mà nh ng ng i lãnh đ o trong công ty s  ghi l ầ   i nh ng sai l m,

ệ ủ ả ấ ề ớ ế ệ ệ ề ặ ự ấ v n đ  l n ho c k t qu  x u trong vi c th c hi n công vi c c a nhân viên. Đi u này có

ệ ấ ố ự ệ ặ ấ ế ẽ ượ ẻ nghĩa là nhân viên th c hi n các công vi c r t t t ho c r t y u s  đ c đánh giá riêng l .

ữ ủ ế ế ạ ầ ậ ớ Cách ti p c n này giúp các nhà lãnh đ o chú ý đ n nh ng sai l m l n c a nhân viên đ ể

ỏ ượ ữ ư ể ệ ể ắ ở ợ nh c nh , cùng đ a ra nh ng bi n pháp phù h p đ  nhân viên có th  tránh kh i đ ữ   c nh ng

ầ sai l m không đáng có.

ươ Ph ng pháp quan sát hành vi

ươ ượ ệ ủ ơ ở ự ệ ệ ấ Ph ng pháp này đ c th c hi n trên c  s  quan sát hi u su t làm vi c c a nhân viên.

ườ ề ấ ỳ ẽ ử ụ ể ể ấ Ng ộ   i đánh giá s  s  d ng danh sách ki m tra hành vi và ch m đi m v  b t k  hành đ ng

ủ ế ể ả ọ ồ ố ể nào c a nhân viên mà h  quan sát. Phi u ki m tra hành vi có th  bao g m c  hành vi t t và

ố ể ố ể ệ ể ấ ậ ố x u.ấ  Hành vi t ậ t là nh n đi m t ấ t, hành vi x u là nh n đi m x u. Đi m s  đánh giá hi u qu ả

ẽ ượ ộ ố ể ự ể ệ ằ ổ ủ c a m t nhân viên s  đ c tính b ng t ng s  đi m các hành vi th c hi n ki m tra

Ư ể u đi m:

ủ ị + Xác đ nh hành vi c a nhân viên chính xác và rõ ràng

ủ ế ả ố ườ ể ượ + Gi m sai s  liên quan đ n đánh giá c a ng ư i cho đi m( nh ng không tránh đ c sai

ệ ầ l m do vi c quan sát).

ượ Nh ể c đi m:

ự ệ ườ ề ặ ề ạ ờ ố + Vi c xây d ng các quy mô này th ng t n kém v  m t th i gian và ti n b c.

ộ ố ườ ẽ ị ỏ ệ ợ + M t s  tr ng h p công vi c ghi chép s  b  b  qua

ộ ố ả ấ ả ế ằ ườ ạ + M t s  nhân viên không c m th y tho i mái khi bi t r ng ng ạ i lãnh đ o ghi l i hành vi

ế ủ y u c a mình.

ươ ụ ả Ph ng pháp qu n lý m c tiêu (MBO):

ươ ộ ự ở ế ự ẫ ạ ở ứ ề ậ Ph ng pháp này t o ra m t s  c i m  trong đánh giá, d n đ n t ơ    nh n th c nhi u h n

ứ ự ự ể ư ệ cho nhân viên. Th  t th c hi n có th  nh  sau:

ọ ể ả ụ ứ ủ ậ ặ ả ầ ớ ụ Đ u tiên nhân viên đáp  ng v i qu n lý c a h  đ  th o lu n và đ t m c tiêu. M c tiêu

ả ượ ả ớ ố ụ ể ph i đ c mô t ờ  rõ ràng v i s  c  th  có th i gian hoàn thành chính xác.

ườ ể ế ạ ả ớ ộ Ng ể i qu n lý cùng v i các nhân viên phát tri n k  ho ch hành đ ng đ  các nhân viên

ự ữ ủ ụ ụ ệ ệ ổ ế ạ ộ theo đu i vi c th c hi n m c tiêu c a mình. Nh ng m c tiêu này và k  ho ch hành đ ng này

ỉ ẫ ữ ể ấ ẽ ế s  ti n hành cung c p nh ng ch  d n mà thông qua đó các nhân viên có th  đánh giá đ ượ   c

ả ủ ấ ệ chính xác nh t hi u qu  c a mình.

ả ườ ủ ọ ể ữ ặ ỡ ả Các nhà qu n lý ph i th ng xuyên g p g  nhân viên c a h  đ  có nh ng đánh giá v  s ề ự

ộ ủ ọ ộ ế ấ ẩ ti n b  c a h  m t cách chu n xác nh t.

ộ ư ủ ướ ả ể M t  u đi m c a ph ng pháp đánh giá nhân viên qua MBO là các nhà qu n lý có th ể

ấ ậ ơ ả ệ ấ ủ ơ ệ th y thu n ti n h n khi mô t hi u su t c a nhân viên h n là đánh giá h . ề ơ ả   ọ  MBO v  c  b n

ươ ự ọ ườ ứ ợ ộ là m t ch ng trình t đánh giá cho nhân viên. Trong m i tr ng h p, nghiên c u cũng cho

ấ ằ ườ ệ ủ ả ề ệ ấ th y r ng MBO th ỗ   ự ng có hi u qu  v  năng su t và s  hài lòng trong công vi c c a m i

nhân viên

ả ườ ế ầ ế ế ể ự ệ Tuy nhiên, các nhà qu n lý th ệ ng thi u kinh nghi m giao ti p c n thi t đ  th c hi n th ử

ủ ể ế ệ ạ ệ   nghi m MBO và có th  không t o ra các khuy n khích cho nhân viên c a mình làm vi c.

ệ ầ ưở ủ ườ ư ả ườ ể ỡ Ngoài ra, vi c nh m t ng vai trò c a ng ố i qu n lý gi ng nh  là ng i giúp đ  có th  gây

ả ưở ấ ớ ủ ườ ạ nh h ng x u t ả i cách qu n lý c a ng i lãnh đ o.

ỗ ự ể ự ế ủ ụ ệ ạ ả ở ả H n ch  c a qu n lý m c tiêu đã c n tr  các n  l c đ  th c hi n nó. Ở ệ    Vi ầ   t Nam, h u

ư ụ ệ ươ nh  không có doanh nghi p nào áp d ng ph ng pháp MBO.

ươ ị ượ Ph ng pháp đánh giá đ nh l ng:

ươ ọ ườ ố ắ ị ượ Trong ph ng pháp này, m i ng i c  g ng đ nh l ể ng các tiêu chí đ  đánh giá và có

ữ ệ ọ ứ ự ự ư ệ nh ng khác bi ố ớ t quan tr ng đ i v i các tiêu chí. Th  t th c hi n nh  sau:

ướ ướ ủ ế ế ầ ả ượ ể ự ầ + B c 1: Tr ị c h t, c n ph i xác đ nh các nhóm ch  y u đ ệ   c yêu c u đ  th c hi n

ừ ệ ạ ủ c a các nhân viên trong t ng lo i công vi c.

ướ ủ ầ ầ ọ ỗ ượ ệ + B c 2: Đánh giá t m quan tr ng c a m i nhóm yêu c u (đ ơ   c ký hi u là R). Cách đ n

ể ấ ử ụ ề ể ể ấ ả ấ ơ gi n nh t là s  d ng nhi u chuyên gia h n đ  ch m đi m sau đó l y đi m trung bình

ứ ộ ấ ủ ướ ủ ệ ầ ạ ớ + B c 3: Phân lo i m c đ  hài lòng c a các yêu c u v i hi u su t c a nhân viên.

ỗ ượ ấ ộ M i nhóm đ ệ ờ c chia thành năm c p đ : Tuy t v i, khá, Trung bình, Kém, Kém.

ứ ủ ệ ộ ỏ ứ ượ M c đ  làm vi c kém c a nhân viên chính t là hoàn toàn không đáp  ng đ ầ   c yêu c u

ỉ ệ ố ừ ữ ệ ể ể ậ ể công vi c, nh ng nhân viên này có th  cho ngh  vi c hay nh n đi m s  t 1­2 đi m.

ấ ượ ệ ấ ề ứ ủ ầ ấ ộ Hi u su t v ạ   ầ t tr i cho th y nhân viên đáp  ng đ y đ  yêu c u cao nh t v  khía c nh

ạ ượ ể ố ứ nào đó và x ng đáng đ t đ c đi m s  9­10.

Ở ỗ ấ ọ ụ ể ể ộ ầ ể ượ ự ệ m i c p đ  c n có minh h a c  th  đ  nhân viên hi u đ c năng l c là vi c nh  th ư ế

ệ ờ ế nào là tuy t v i, khá, trung bình, y u và kém.

ề ệ ấ ủ ướ ệ + B c 4: Đánh giá toàn di n v  hi u su t c a nhân viên:

ấ ắ ứ ụ ể ệ ộ ở ộ ệ M t nhân viên có th  đáp  ng hoàn thành xu t s c nhi m v  này và khá m t nhi m v ụ

khác

ề ệ ự ế ắ ả ạ ố ế   ấ ủ K t qu  phân lo i cu i cùng v  hi u su t c a nhân viên d a trên nguyên t c sau: N u

ấ ỳ ẽ ượ ầ ấ ộ ị m t nhân viên b  đánh giá th p theo b t k  yêu c u nào, nhân viên s  đ c đánh giá chung là

ể ị ề ệ ỉ ệ ế y u kém v  công vi c đó và có th  b  cho ngh  vi c

ổ ế ế ả K t qu  đánh giá ph  bi n:

(cid:0) ổ ế ấ ủ ữ ể ệ ả ế Có nh ng cách sau đây đ  ph  bi n k t qu  đánh giá hi u su t c a nhân viên:

ư ữ

(cid:0) Đ a ra nh ng thông báo chính th c ứ

(cid:0) ấ ỏ Ph ng v n

ế ể ẫ ứ ấ ỏ ộ Các cu c ph ng v n sau khi  ng viên g i ử  CV m u đ n cho nhà tuy n d ng ụ  ngày nay là

ả ủ ứ ư ể ề ế ộ ờ ồ ộ m t cách đ  truy n bá các k t qu  c a m t đánh giá chính th c, nh ng đ ng th i nó cũng là

ươ ộ m t ph ng pháp đánh giá.

ượ ự ụ ệ ộ ỏ Khi đánh giá đ c th c hi n cho m c đích hành chính, các cu c ph ng v n ấ  đánh giá nhân

ượ ử ụ ề ế ụ ể ế ả ớ ươ viên đ c s  d ng đ  giao ti p v i nhân viên v  k t qu  đánh giá (ví d , tăng l ng, thăng

ứ ả ch c hay là sa th i).

ấ ượ ệ ụ ự ể ệ ấ ỏ ộ Khi đánh giá hi u su t đ c th c hi n cho m c đích phát tri n, các cu c ph ng v n đánh

ượ ử ụ ệ ể ả ườ ể ố giá đ c s  d ng đ  đánh giá hi u qu , tăng c ế   ng các hành vi mong mu n, tìm ra đi m y u

ự ủ ả ế ự ư ế ạ ộ và xây d ng các k  ho ch c i ti n trình đ  cũng nh  năng l c c a nhân viên.

ế ấ ấ ộ ố ỏ ệ ữ ụ T t nh t là nên ti n hành hai cu c ph ng v n riêng bi t cho nh ng m c đích này.

ể ế ệ ế ả ộ ộ ỏ ấ Có ba cách đ  ti n hành m t cu c ph ng v n đánh giá hi u qu : giao ti p, nói và nghe,

ả gi ề ế ấ i quy t v n đ .

ứ ấ ổ +Th  nh t, Trao đ i

ử ụ ự ụ ế ế ả ầ ề S  thuy t ph c là cách mà h u h t các nhà qu n lý s  d ng nó. ế    Đi u này liên quan đ n

ấ ủ ề ế ế ệ ệ ả ằ ớ ọ ờ vi c giao ti p v i nhân viên v  k t qu  đánh giá hi u su t c a h , sau đó b ng l i nói.,

ụ ọ ự ệ ủ ệ ế ệ ế ấ ạ ả ế thuy t ph c h  th c hi n các k  ho ch c i ti n hi u su t công vi c c a chính mình. Ng ườ   i

ử ụ ệ ể ả ả ưở ư ộ ế ườ qu n lý s  d ng bi n pháp này đ  gây  nh h ng đ n nhân viên nh  m t ng ớ   i đánh giá v i

ả ị ằ ượ ị ể ử ỗ ế ọ ế ề ẩ gi đ nh r ng nhân viên đ c chu n b  đ  s a l i n u h  bi t v  nó.

ứ ườ ư ẩ ả + Th  hai, nói và nghe: Ng i qu n lý cũng đóng vai trò là th m phán, nh ng trong tr ườ   ng

ườ ả ả ầ ườ ế ợ h p này ng i qu n lý cũng c n ph i th ng xuyên khuy n khích thông tin ng ượ ạ ừ c l i t

ườ ả ả ườ ế ắ ả ứ ạ ớ nhân viên. Ng ầ i qu n lý c n ph i là ng i bi t l ng nghe, và ph n  ng l ữ i v i nh ng cách

ậ ừ ứ ể ả ả ố nhìn nh n t phía nhân viên. Cách th c này có th  giúp nhân viên gi m c m giác ch ng đ ỡ

ộ ử ư ữ ế cũng nh  khuy n khích nhân viên có thái đ  s a ch a.

ả ế ấ ề ế ậ ượ ụ ả ứ +Th  ba, Gi i quy t v n đ : Cách ti p c n này ít đ ụ   c các nhà qu n lý áp d ng. M c

ươ ể ế ể ằ ả ậ ủ đích c a ph ng pháp này là đ  khuy n khích phát tri n nhân viên b ng cách th o lu n v ề

ạ ượ ữ ả ệ ả ườ ở nh ng gì c n tr  nhân viên đ t đ ố c hi u qu  mong mu n. Theo cách này, ng ả i qu n lý

ườ ề ơ ộ ườ ả ả ạ đóng vai trò là ng i đi u hành h n là m t phán xét. Ng i qu n lý nghe, ph n ánh l ặ   i ho c

ủ ử ự ể ệ ể ớ ỉ ạ ch nh s a quan đi m c a nhân viên và làm vi c v i nhân viên đ  xây d ng l ệ i các bi n pháp

ố ớ ứ ủ ề ằ ắ ộ ỉ kh c ph c. ể   ụ  Nhi u nghiên c u đã ch  ra r ng ph n  ng c a nhân viên đ i v i m t bài ki m ả ứ

ả ỉ ậ ợ ệ ể ư ử ụ ấ ế ươ ả tra hi u qu  ch  có th  thu n l i nh t n u nh  s  d ng ph ứ ng th c gi ề ế ấ i quy t v n đ .

ấ ể ỏ ế Ti n hành ph ng v n đ  đánh giá nhân viên

ấ ấ ả ỏ ộ ượ ự ệ Các cu c ph ng v n có hi u qu  nh t khi nhân viên đ c phép tham gia tích c c và phát

ủ ọ ữ ứ ể ề ằ ộ ỏ ỉ bi u ý ki n ế c a h  trong cu c ph ng v n. ấ  Nhi u nghiên c u đã ch  ra r ng, chính nh ng s ự

ự ỏ ề ệ ủ ẽ tham gia đó s  làm tăng thêm các s  th a mãn c a nhân viên v  vi c đánh giá cũng nh ư

ườ ế ế ng i ti n hành ki m tra.

ả ơ ấ ề ế ấ ỏ ườ ả ẽ ệ Đánh giá ph ng v n cũng s  hi u qu  h n r t nhi u n u ng i qu n lý cũng là ng ườ   i

ế ự ự ủ ị ườ ả ườ bi t cách ch u đ ng, không quá phê phán. S  khoan dung c a ng i qu n lý giúp ng i lao

ụ ự ế ế ễ ấ ơ ỉ ồ ệ ơ ộ đ ng d  dàng h p th  ý ki n h n là s  phê phán ch  khi n quá trình ngày càng t h n mà i t

ơ ữ ữ ờ ế ệ ể ạ ấ ỉ ươ thôi. H n n a, nh ng l i ch  trích cũng có th  h n ch  hi u su t trong t ng lai.

ả ơ ệ ế ấ ấ ấ ỏ ộ ỏ Các cu c ph ng v n đánh giá cũng hi u qu  h n n u quá trình ph ng v n cung c p các

ụ ả ụ ể ể ượ ạ ở m c tiêu và gi i pháp c  th  đ  v t qua các tr  ng i.

ổ ế ủ ệ ế ả Vai trò c a các nhà qu n lý trong vi c ph  bi n các k t qu ả đánh giá nhân viên là vô cùng

ỉ ả ả ằ ấ ỏ ọ ọ ưở ự ế quan tr ng. B ng cách ph ng v n các nhà qu n lý, h  không ch   nh h ộ ng đ n đ ng l c và

ấ ủ ệ ươ ả ưở ộ ủ ế hi u su t c a nhân viên trong t ng lai mà còn  nh h ố ớ   ng đ n thái đ  c a nhân viên đ i v i

ả quá trình và quy trình qu n lý chung.

ề ầ ư ữ ể ế ấ ả Nh ng đi u c n l u ý đ  có k t qu  đánh giá nhân viên chính xác nh t

ự ủ ữ ắ ắ N m ch c nh ng tiêu chí đánh giá năng l c c a nhân viên

ả ự ả ọ ượ ộ ộ ầ Các nhà qu n lý c n ph i l a ch n đ c b  tiêu chí đánh giá nhân viên m t cách rõ ràng,

ự ủ ễ ộ ố ụ ể ể c  th  đ  làm c t m c đánh giá d  dàng. Khi đánh giá đúng năng l c c a nhân viên cũng là

ạ ướ ườ ấ ể ị ặ ắ ả khi nhà lãnh đ o đang b c đi trên con đ ng ng n nh t đ  qu n tr , đ t nhân viên vào đúng

ữ ế ể ệ ệ ả ả ỗ ch , có th  giúp nhân viên phát huy h t kh  năng làm vi c hi u qu . Nh ng tiêu chí đánh giá

ả ả ườ ụ ể ơ ồ ự ả ph i đ m b o có tính đo l ầ   ng c  th , tránh s  chung chung, m  h . Các tiêu chí đó c n

ả ắ ụ ụ ệ ề ệ ả ậ ậ ớ ớ ọ ph i g n li n v i các nhi m v  công vi c mà h  đang đ m nh n, thu n v i m c tiêu mà c ơ

ế quan t ổ ứ ướ  ch c h ng đ n.

ượ ế ậ ừ ờ ư ạ ầ Các tiêu chí đánh giá này nên đ c thi t l p ngay t ế  th i gian đ u. n u nh  b n đã dành

ứ ệ ề ấ ế ể ế ạ ấ r t nhi u tâm s c vào vi c Starup thì nh t thi t, trong k  ho ch Starup này không th  nào

ế ượ ự ệ ả thi u đ c tiêu chí đánh giá nhân viên. Trong quá trình th c hi n, không ph i lúc nào chúng ta

ắ ể ụ ứ ụ ấ ả ạ ọ cũng c ng nh c đ  áp d ng các tiêu chí đó. Quan tr ng nh t là ph i link ho t áp d ng, có th ể

ậ ự ớ ổ ể ế ự ề ử ữ ẻ ể ả ợ ỉ thay đ i đ  ti p nh n s  m i m  và c  nh ng th  thách đ  có s  đi u ch nh phù h p, đánh

ấ ề ự ở ờ ạ giá đúng nh t v  năng l c nhân viên ể  th i đi m hiên t i.

ệ ủ ớ Sát sao v i công vi c c a nhân viên

ề ệ ổ ỳ ổ ứ ợ Trong k  đánh giá t ng quát, nhi u doanh nghi p đã t ch c hai d t đánh giá nhân viên.

ể ộ ự ự ữ ả M t là đ  nhân viên t ề    đánh giá, hai là nhà qu n lý đánh giá nhân viên d a vào nh ng đi u

ượ ể ự ộ ộ ề ề ậ ở quan sát đ c. Đ  nhân viên t đánh giá thì không h  khó b i trong n i b  nhìn nh n v  năng

ư ế ệ ẽ ế ự ư ủ ế ự ủ ồ l c c a đ ng nghi p nh  th  nào thfi có l là ý ki n ch  quan. Vì th  d a vào đó ch a th ể

ậ ạ ượ ủ ả ọ ơ nào giúp nhà lãnh đ o nhìn nh n đ c đúng nhân viên c a mình. Quan tr ng h n c , ng ườ   i

ầ ả ườ ấ ề ừ ả ắ ủ ể ượ ứ đ ng đ u ph i là ng i hi u rõ nh t v  t ng nhân viên c a mình, ph i n m đ ạ   ọ c m i ho t

ụ ể ể ế ể ạ ượ ế ủ ạ ộ đ ng c  th  và hi u rõ đi m m nh y u, cái làm đ c và cái còn h n ch  c a nhân viên. Có

ư ế ả ớ ượ ế ẩ nh  th  thì nhà qu n lý m i có đ c cách đánh giá nhân viên đúng chu n và khi n cho t ấ ả  t c

ườ ủ ụ ụ ệ ả ẩ ọ m i ng ữ i tâm ph c kh u ph c. Khi phát hi n nh ng sai sót c a nhân viên, nhà qu n lý nên

ự ề ữ ữ ể ợ ươ ự ỉ nhanh chóng có nh ng s  đi u ch nh h p lý đ  tránh nh ng sai sót t ng t .

ạ ẳ ố ắ Hãy đ i tho i th ng th n khi đánh giá nhân viên

ề ấ ả ệ ạ ớ ạ ứ ậ ủ ố R t nhi u nhà qu n lý đã phân bi t r ch ròi gi i h n th  b c c a mình trong m i quan h ệ

ớ ươ ằ ọ ả ố ầ ơ ọ ị ớ v i nhân viên. Do đó, h  cho r ng v i c ạ ớ   ng v  cao h n thì h  không c n ph i đ i tho i v i

ề ả ưở ủ ư ế ị ạ nhân viên. Đi u đó không gây  nh h ng gì đ n v  trí c a chúng ta nh ng nó l i mang t ớ ự  i s

ư ự ủ ữ ể ớ ấ ợ b t l ạ i vô cùng l n cho chính nh ng nhà lãnh đ o cũng nh  s  phát tri n chung c a toàn

doanh nghi p.ệ

ự ủ Cách đánh giá đúng năng l c c a nhân viên

ạ ự ế ệ ố ắ ạ ẳ ươ ứ ệ ả Khi mà vi c đ i tho i tr c ti p, th ng th n l ộ i là m t ph ng th c vô cùng hi u qu  giúp

ề ả ữ ữ ệ ế ả cho nhà qu n lý truy n t ắ i thông đi p đ n nhân viên và l ng nghe nh ng góp ý, nh ng lý

ậ ủ ấ ự ữ ừ ề ề ấ ợ ỉ lu n c a nhân viên mà có nh ng đi u ch nh phù h p nh t. Đ ng l y s  chuyên quy n ra đ ể

ơ ộ ư ữ ể ề ậ ả ạ ọ ướ t ạ   ữ c đo t đi c  h i đ a công ty phát tri n b n v ng và th m chí có nh ng cú nh y v t. B n

ệ ẽ ả ả ứ ự c  t tin cho phép nhân viên tham gia vào công tác qu n lý. Vi c đó s  không gi m đi giá tr ị

ạ ủ ạ ế ầ ơ ệ ủ ọ lãnh đ o c a b n mà còn khi n cho nhân viên nâng cao h n tinh th n làm vi c c a h .

ự ề Đánh giá nhân viên d a trên cái nhìn đa chi u

ố ượ ằ ở ủ ự Khi chúng ta mu n đánh giá đ c nhân viên c a mình năng l c đang n m ứ ậ    đâu, th  b c

ủ ự ắ ả ầ ả nào thì b n thân chúng ta c n ph i tuân th  hoàn toàn nguyên t c: không d a vaofo cái nhìn cá

ề ẽ ạ ậ ộ ỉ ượ ộ ự nhân, cái nhìn m t chi u. Vì cái nhìn cá nhân s  ch  cho b n nh n đ c thái đ  d a vào tình

ế ấ ượ ự ủ ọ ả ầ ả c m m n hay ghét mà không th y đ ả   c năng l c c a h . Thay vào đó, nhà qu n lý c n ph i

ượ ự ề ề ề ấ ậ có đ ạ   c cái nhìn đa chi u, nhìn nh n v n đ  và đánh giá nhân viên d a trên nhi u khía c nh

ể ượ ế ố ữ ủ khác nhau đ  rút ra đ c nh ng y u t khach quan mà đánh giá nhân viên c a mình.

ộ ố ướ ể ẫ ả Trên đây chính là m t s  thông tin tin h ứ   ng d n các nhà qu n lý có th  đánh giá đ ng

ắ ự ự ệ ể ạ ả ấ ọ ộ năng l c nhân viên hi u qu  nh t. Các b n có th  cân nh c l a ch n cho mình m t ph ươ   ng

ấ ể ư ệ ằ ạ ả ợ ộ pháp hi u qu  và phù h p nh t đ  đ a ra m t đánh giá chính xác, công b ng, minh b ch.

ạ ộ ộ ủ ữ ể Không nh ng ho t đ ng này có th  giúp nâng cao trình đ  c a nhân viên mà còn là c  s  đ ơ ở ể

ệ ể doanh nghi p phát tri n và đi lên.

ậ ượ ể ằ ữ ữ ề ậ ừ ế ạ Mong r ng cách b n có th  nh n đ c th t nhi u nh ng thông tin h u ích t bài vi t này.