1
Tiu luận
Thu thập tài liệu có liên quan “chiến lược phân phối”
của một hoặc hai doanh nghiệp du lịch ở cần Thơ.
2
I. Khái niệm, mc tiêu và nội dung của chiến lược pn phối:
1. Khái niệm:
Phân phối trong du lịch là q trình hoạt động, nhờ đó khách hàng đến
được với sản phẩm thông qua môi giới trung gian.
2. Mc tiêuni dung của chiến lược phân phối:
- Một doanh nghiệp du lịch thể lựa chọn việc trực tiếp đưa sản phẩm
của mình tạo ra đến với khách hàng mục tiêu được xác định hoặc gián tiếp thông
qua các tổ chức trung gian. Ngay bản thân việc sử dụng cách phân phối qua các nhà
phân phối trung gian cũng nhiều cấp đkhác nhau. Và tất nhiên, gn với mỗi
hình thức pn phối hay cấp độ phân phối khác nhau là những chính sách quảng tr
cthể. Vấn đề là: như thế nào là một chiến lược phân phối tốt? Những quyết định
gắn với qtrình phân phối đó được đưa ra dựa trên sở nào? Điều này xuất phát
tmục tiêu của chiến lược phân phối.
- T ch nhìn đơn giản, việc phân phi đưa qtrình đưa sản phẩm đến
với khách hàng mục tiêu. Mục tiêu ca sn phẩm pn phối là phải đảm bảo mang
li sự tiện lợi nhất cho khách hàng. i ch khác, khách hàng có dược sản phẩm
như mong muốn một cách tốt nhất. Nhìn tkhía cạnh doanh nghiệp, qtrình pn
phối phải đảm bảo mang lại hiệu quả về vn đề sdụng nguồn lực để đạt đến s
phù hợp một cách có trật tự và hiệu quả cung và cầu trên thị trường mục tiêu.
3. Vai trò của các tổ chức trung gian trong chiến lược pn phối:
Điều khiến cho c nhà tchức quyết định lựa chọn c trung gian phân
phối của minh sản xuất ra thay vì trực tiếp phân phối đến khách hàng mục tiêu
chính là: các nhà trung gian phân phi sẽ chắc chắn sẽ chia sẽ mt phần li nhun
với nhà sn xuất, nhưng c nhà phân phối trung gian sẽ tối thiu hóa được số ln
tiếp xúc n cần thiết để thỏa mãn nhu cu của thị trường mục tiêu cho nhà phân
phối. Ngoài ra n giúp cho sphù hợp giữa cung và cu trở nên php hơn, trật
tvà hiu quả n.
II. Cấu trúc và tổ chức kênh phân phối trong du lịch:
1. Các kênh phân phối và cu trúc của kênh pn phối trong du lịch:
3
Trong du lịch, chiến ợc pn phối vai trò đặc biệt quan trọng và
sắc thái riêng. Điều này xut phát tđặt trưng khác biệt của các sản phẩm dịch vụ
du lịch so với các lĩnh vực sản xuất hàng hóa khác.
- Cũng như mi lĩnh vực khác, sản phẩm du lịch cũng hai hình thức
kênh pn phối chính là phân phối trực tiếp và phân phối gián tiếp, nhưng có thể có
nhiều cấu trúc khác nhau. Sự khác biệt về kênh phân phối phụ thuộc vào hai yếu tố:
+ Cách thức liên kết của các thành viên tham gia vào kênh phân phi.
+ Cách thức đưa sản phẩm đến với khách hàng mục tiêu được lựa
chọn.
- Ngoài ra các doanh nghiệp thể lựa chọn đồng thời cả hai hình thức phân
phối trực tiếp và gián tiếp cũng như lựa chọn cấp độ chiều dài trung gian ( chiều dài
kênh).
2. Tổ chức và hoạt động của kênh pn phối trong du lịch:
Kênh pn phi là một tập hợp các nhà phân phi tham gia vào quá trình
phân phi sản phẩm. Tập hợp này không phi ngẫu nhiên, thđộng mà các thành
viên có mối liên hệ tương tác với nhau. Trong đó các kênh va thống nhất với nhau
hoặc thể xung đột lẫn nhau. Việc tạo ra sự tập hợp chủ đích giữa các trung
gian phân phối chính là tchức kênh phân phối. Có hai chiến lược pn phối: chiến
lược phân phi truyn thống và chiến lược phân phối hin đại.
3. Tổ chức và hoạt động ca hệ thống phân phối trong du lịch:
3 kênh phân phối chính:
- Công ty du lịch trọn gói.
- Các văn phòng du lịch hay đại lý du lịch.
- Các công ty chuyên biệt:
+ Văn phòng giao dịch.
+ Văn phòng maketing du lịch của chính phủ.
* Một số hình thức phân phối của các công ty kinh doanh du lịch lữ hành:
- Đối với khách hành trong nước công ty thường gửi thư đến các công ty.
- Phân phối qua công ty lữ nh (đại du lịch), công ty du lịch, đại các chi
nhánh bán lẽ của công ty.
- Bán qua thư, điện thoại, mng, nhân viên tiếp thị tận nhà, hiu sách, siêu thị,
câu lạc bộ thanh niên, tư vấn n nhân gia đình, cơ quan du lịch chính thức, các
tổ chức đoàn thể, ng đoàn,…
4
4. phân phối trong khách sạn:
Khách sn thường tổ chức hệ thống phân phối tng qua các bộ phận:
- Thông qua sản phẩm tour trọn gói.
- Đội ngũn trực tiếp.
- Hệ thống đặc phòng txa, thanh toán qua mạng internet.
- Các tổng đạivà đại lý vé các khu vui chơi giải trí.
- Các bộ phận chuyên trách về dịch vụ, đi li trong các công ty, quan.
III. Lựa chọn và quản lý nh phân phối:
1. Lựa chọn kênh phân phối:
- La chn kênh phân phối là nhim vụ đầu tiên của chiến lược phân phối.
Việc lựa chọn kênh phân phối không chỉ đối với c doanh nghiệp mi mà ngay c
với c doanh nghiệp đã có nh phân phối truyền thống cũng phải tính đến việc
đảm bảo luôn kênh phân phối hiệu quả và do vậy, phải thường xuyên định kì
thực hiện phân tích, đánh giá và lựa chọn các kênh phân phối phù hợp.
- Mục tiêu của việc lựa chọn kênh phân phối phải chọn ra được kênh phù
hợp với điều kiện ca doanh nghiệp và tình hình thtrường để đạt được mục tiêu
của doanh nghiệp. Lựa chọn kênh phân phi được xác định trên căn cứ sau:
+ Mục tiêu của kênh.
+ Đặc điểm của thị trường mục tiêu.
+ Đặc điểm của sản phẩm.
+ Đặc điểm của các trung gian.
+ Phân phối của đối thủ cạnh tranh.
+ Đặc điểm của doanh nghiệp.
+ Đặc điểm của môi trường maketing.
+ Yêu cu về mức độ nghiên cu thị trường.
+ Yêu cu về mức độ điều khiển kênh.
2. Qung lý kênh pn phối:
Qung lý kênh phân phi gắn với các nội dung sau:
- Tuyển chọn các thành viên kênh.
- Chính sách chiết khấu.
- Quản lý sự xung đột.
- qun lý về hiệu quả thực tiễn của các thành viên kênh.
IV. Chiến lược pn phối của Canthotourist:
1. Các đại lý phân phối ca công ty cổ phần du lịch Cần Thơ:
5
Công ty cphần Du lịch Cần Thơ với 28 năm hoạt động kinh doanh du lịch,
thương mại, là đơn vị chủ công của ngành du lịch thành ph Cần Thơ thành
phtrẻ mới hình thành tọa lạc vị trí trung tâm của vùng ĐBSCL, với nhiều thuận
li vgiao thông, thủy bộ ni liền các tỉnh ĐBSCL với TP.HCM và Campuchia,
thuận lợi trong phát triển du lịch miệt vườn sông nước của đồng bằng.
n Doanh Nghiệp:
Công ty Cphần Du lịch Cần Thơ.
n Tiếng Anh:
Canthotourist Joint Stock Company.
n Viết Tắt:
Canthotourist J.S.Co.
Tên Thương Hiệu:
Canthotourist.
Quyết Định Thành Lp:
Theo Quyết định số 4468/QĐ-UBND ngày 30/12/2005 của Chủ tịch UBND
TP Cn Thơ chuyn Công ty DL Cn Thơ thành Công ty Cổ phần DL Cần Thơ.
Các lĩnh vực kinh doanh:
* KHÁCH SẠN & KHU DU LỊCH
* NHÀ HÀNG
* DỊCH VỤ LHÀNH QUỐC TẾ
* VẬN CHUYỂN KHÁCH DU LỊCH ĐƯỜNG BỘ - ĐƯỜNG THỦY
* XUT NHẬP KHẨU THƯƠNG MẠI, BÁCH HÓA
* XÂY DNG
* VĂN PHÒNG CHO THUÊ
* ĐẠI LÝ VẾ MÁY BAY, TÀU HOẢ, TÀU CAO TỐC
* DỊCH VỤ HƯỚNG DẪN, PHIÊN DỊCH
Các đơn vị kinh doanh trực thuộc và liên doanh:
TRUNG TÂM ĐIỀU HÀNH DU LỊCH
Địa chỉ: 18-20 Hai Bà Trưng, Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ
Tel: 0710.821 852 Fax: 0710.822 719
E-mail: canthotour@canthotourist.vn