
3
Trong du lịch, chiến lược phân phối có vai trò đặc biệt quan trọng và có
sắc thái riêng. Điều này xuất phát từ đặt trưng khác biệt của các sản phẩm dịch vụ
du lịch so với các lĩnh vực sản xuất hàng hóa khác.
- Cũng như mọi lĩnh vực khác, sản phẩm du lịch cũng có hai hình thức
kênh phân phối chính là phân phối trực tiếp và phân phối gián tiếp, nhưng có thể có
nhiều cấu trúc khác nhau. Sự khác biệt về kênh phân phối phụ thuộc vào hai yếu tố:
+ Cách thức liên kết của các thành viên tham gia vào kênh phân phối.
+ Cách thức đưa sản phẩm đến với khách hàng mục tiêu được lựa
chọn.
- Ngoài ra các doanh nghiệp có thể lựa chọn đồng thời cả hai hình thức phân
phối trực tiếp và gián tiếp cũng như lựa chọn cấp độ chiều dài trung gian ( chiều dài
kênh).
2. Tổ chức và hoạt động của kênh phân phối trong du lịch:
Kênh phân phối là một tập hợp các nhà phân phối tham gia vào quá trình
phân phối sản phẩm. Tập hợp này không phải ngẫu nhiên, thụ động mà các thành
viên có mối liên hệ tương tác với nhau. Trong đó các kênh vừa thống nhất với nhau
hoặc có thể xung đột lẫn nhau. Việc tạo ra sự tập hợp có chủ đích giữa các trung
gian phân phối chính là tổ chức kênh phân phối. Có hai chiến lược phân phối: chiến
lược phân phối truyền thống và chiến lược phân phối hiện đại.
3. Tổ chức và hoạt động của hệ thống phân phối trong du lịch:
Có 3 kênh phân phối chính:
- Công ty du lịch trọn gói.
- Các văn phòng du lịch hay đại lý du lịch.
- Các công ty chuyên biệt:
+ Văn phòng giao dịch.
+ Văn phòng maketing du lịch của chính phủ.
* Một số hình thức phân phối của các công ty kinh doanh du lịch lữ hành:
- Đối với khách hành trong nước công ty thường gửi thư đến các công ty.
- Phân phối qua công ty lữ hành (đại lý du lịch), công ty du lịch, đại lý các chi
nhánh bán lẽ của công ty.
- Bán qua thư, điện thoại, mạng, nhân viên tiếp thị tận nhà, hiệu sách, siêu thị,
câu lạc bộ thanh niên, tư vấn hôn nhân và gia đình, cơ quan du lịch chính thức, các
tổ chức đoàn thể, công đoàn,…