BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN
KHOA DU LỊCH
HỌC PHẦN: MÔI TRƯỜNG VÀ CON NGƯỜI
Mã học phần: NAS101
TÌM HIỂU VỀ VẤN ĐỀ ÙN TẮC GIAO THÔNG
TRÊN ĐƯỜNG ÂU CƠ Ở QUẬN TÂN PHÚ,
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TIỂU LUẬN CUỐI KỲ
GIẢNG VIÊN GIẢNG DẠY: TS. Nguyễn Thị Mai Linh
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, THÁNG 04 NĂM 2025
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN
KHOA DU LỊCH
Sinh viên thực hiện:
Stt Họ và Tên Mã số sinh viên
1 Trịnh Thị Hà 231A300388
2 Phạm Yến Nhi 231A300544
3 Nguyễn Tiến Phong 221A010955
4 Mạc Huệ Mi 231A080229
5 Lai Phối Nhi 231A080227
6 Nguyễn Dương Xuân Thưởng 231A300066
7 Lê Trần Anh Thư 231A210583
8 Khổng Minh Thu 231A240100
Giảng viên giảng dạy: TS. Nguyễn Thị Mai Linh
LỜI CẢM ƠN
Lời nói đầu tiên, nhómGCloudGxin chân thành gửi lời cảm ơn đến GNguyễn Thị Mai
Linh, người đã đồng hành hỗ trợ chúng em rất nhiệt tìnhGtrong quá trình học tập
môn “Môi trường con người” để cho chúng em thêm những hiểu biết về môi
trường sống xungGquanh, tạoGcơ hội cho nhóm chúng em Gnhững trải nghiệm thú vị
mới. Mặc trong quá trình học tập làm việc, nhóm chúng emGkhông tránh khỏi
những sai sót,Gchúng em hy vọng rằng trong bài tiểu luận cuối kì,Gsẽ nhận được những
ý kiến, đóng góp từ để nhóm chúng emGngàyGmột hoàn thiện hơn. Nhóm chúng em
xin chân thành cảm ơn cô!
TP. Hồ Chí Minh, ngày 09 tháng 04 năm 2025
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1. MỞ ĐẦU................................................................................................1
1.1. Lý do chọn đề tài..................................................................................................................1
1.2. Mục tiêu thực hiện...............................................................................................................2
1.3. Nội dung thực hiện...............................................................................................................3
1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu........................................................................................3
1.4.1 Đối tượng nghiên cứu........................................................................................3
1.4.2 Phạm vi nghiên cứu...........................................................................................3
1.5. Phương pháp nghiên cứu:....................................................................................................6
1.6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài..................................................................................................7
CHƯƠNG 2. TỔNG QUAN........................................................................................9
2.1. Khái niệm ùn tắc giao thông................................................................................................9
2.2. Tình trạng ùn tắc giao thông đã và đang diễn ra như nào? Vào khung giờ nào?.................9
2.3. Nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông trên đường Âu Cơ..............................................10
2.4. Tình trạng này diễn ra đã ảnh hưởng như thế nào đến đời sống con người môi trường?
………………………………………………………………………………………………...11
CHƯƠNG 3. NHỮNG GIẢI PHÁP TRÁNH ÙN TẮC GIAO THÔNG...............15
3.1 Những giải pháp đã có để tránh ùn tắc giao thông..............................................................15
3.2. Tính khả thi của những giải pháp đã được đề ra................................................................16
3.3. Kết luận..............................................................................................................................22
3.4. Vai trò của cá nhân và cộng đồng đối với vấn nạn kẹt xe..................................................23
3.5. Những giải pháp chưa có để hoàn thiện hơn là gì?............................................................23
CHƯƠNG 4. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ............................................................25
4.1. Kết Luận.............................................................................................................................25
4.2. Kiến nghị............................................................................................................................25
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................27
5
CHƯƠNG 1. MỞ ĐẦU
1.1 Lý do chọn đề tài.
Việt Nam – một quốc gia được đánh giá ở hạng trung bình về tốc độ phát triển kinh tế -
hội. Những nỗ lực của chúng ta để sánh vai với các cường quốc năm châu, để xứng
với danh xưng dân tộc bất khuất, xứng với quá khứ vẻ vang của cha ông ta không phải
chỉ mới xuất hiện một sớm, một chiều. Cả đất nước đang từng bước nỗ lực tiến vào thị
trường quốc tế, từng bước gầy dựng khẳng định tên tuổi đối với bạn trong
ngoài nước, đồng thời từng bước xây dựng một Việt Nam thật phồn vinh, tươi mới,
hiện đại. Nhưng có một sự thật là khi kinh tế ngày càng phát triển, cuộc sống người dân
càng được cải thiện, thì những vấn nạn, hiện tượng tác động xấu xuất hiện ngày
càng nhiều. Đặc biệt nạn kẹt xe, xuất hiện chủ yếu các đô thị lớn. Khi thời điểm
hiện tại chúng ta đang sở hữu một đô thị triệu dân, ng động tràn đầy tiềm năng
phát triển như thành phố Hồ Chí Minh, chính những tác động khó lường của nạn kẹt
xe - một vấn đề tưởng chừng rất dĩ nhiên sẽ xảy ra khi giai đoạn phát triển thịnh vượng
của Việt Nam nói chung, thành phố Hồ Chí Minh nói riêng ngày càng tới gần. Một
trong số đó không thể kể tới tuyến đường Âu Cơ, nơi các bạn sinh viên VHU
người dân lưu thông, đóng vai trò một trong những tuyến đường cần thiết trong đời
sống. Tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra, đặc biệt vào giờ cao điểm, gây ra không
chỉ khó khăn trong việc di chuyển còn làm tăng thời gian chờ đợi, dẫn đến sbực
bội căng thẳng cho người tham gia giao thông. Hơn nữa, ùn tắc giao thông còn ảnh
hưởng đến sức khỏe, tâm chất lượng cuộc sống của dân, khi họ phải đối
mặt với ô nhiễm không khí tiếng ồn từ các phương tiện giao thông. Quận Tân Phú
đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, với sự gia tăng dân số số lượng phương
tiện giao thông nhân. Điều này không chỉ làm tăng áp lực lên hạ tầng giao thông
hiện còn tạo ra những thách thức lớn trong việc quản quy hoạch giao
thông. Việc nghiên cứu vấn đề ùn tắc giao thông trên đường Âu sẽ giúp chúng em
cũng như người dân hiểu rõ hơn về nguyên nhân gốc rễ của tình trạng này, từ đó đưa ra
những giải pháp hiệu quả nhằm cải thiện tình hình. Ngoài ra, nghiên cứu này còn
hướng đến việc tìm kiếm các giải pháp giao thông bền vững, khuyến khích người dân
sử dụng phương tiện công cộng, đi bộ hoặc đi xe đạp, từ đó giảm thiểu ô nhiễm môi
trường nâng cao chất lượng cuộc sống. Với tính cấp thiết của vấn đề, việc nghiên