
1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ……………………
TIỂU LUẬN
Giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ cơ sở
Đặt vấn đề

2
Quản lý Nhà nước là một dạng quản lý xã hội đặc biệt, mang tính
quyền lực Nhà nước và sử dụng pháp luật Nhà nước để điều chỉnh hành vi
hoạt động của con người trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, do các
cơ quan trong bộ máy Nhà nước thực hiện nhằm thoả mãn nhu cầu hợp pháp
của con người.
Quản lý Nhà nước thực thi quyền hành pháp của Nhà nước, đó sự tác
động có tổ chức và điều chỉnh bằng quyền lực pháp luật của Nhà nước đối với
quá trình xã hội và hành vi hoạt động của con người, do các cơ quan trong hệ
thống Chính phủ từ Trung ương đến cơ sở tiến hành, để thực hiện chức năng
nhiệm vụ của Nhà nước nhằm duy trì và phát triển mối quan hệ xã hội.
Chính vì hoạt động hành chính là hoạt động tổ chức và điều hành để
thực hiện quyền lực Nhà nước trong quản lý xã hội. Do vậy nó là hoạt động
đa dạng, trung tâm và chủ yếu.
Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước của dân
do dân và vì dân. Do vậy Nhà nước ta quản lý và điều hành xã hội bằng hệ
thống pháp luật, để thực hiện quyền làm chủ của nhân dân và thực hiện quyền
lực Nhà nước chuyên chính với mọi hành vi xâm hại đến quyền, lợi ích hợp
pháp của Tổ quốc và của nhân dân.
Hoạt động quản lý Nhà nước diễn ra ở tất cả các lĩnh vực đời sống
chính trị kinh tế, xã hội, văn hoá, an ninh và quốc phòng. Nó được cụ thể hoá
thông qua mục tiêu nhiệm vụ, chức năng hoạt động cụ thể của từng cơ quan
hành chính Nhà nước, từng cấp, từng ngành. Cơ quan hành chính Nhà nước
với quyền hạn thẩm quyền xác được pháp luật quy định, với cơ cấu tổ chức và
đội ngũ cán bộ công chức tương ứng thực hiện chức năng hành pháp trong
hoạt động trên các lĩnh vực, các mặt công tác của mình.
Với nhận thức Chính quyền cơ sở là bộ phận nòng cốt của hệ thống
chính trị ở cơ sở, trực tiếp thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước, giải quyết công việc cụ thể của nhân dân, gắn

3
bó mật thiết với đời sống nhân dân. Năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động
của chính quyền cơ sở tác động trực tiếp đến việc phát huy quyền làm chủ của
nhân dân, bảo đảm cho sự ổn định và phát triển của đất nước. Thực tiễn cho
thấy, ở đâu chính quyền cơ sở vững mạnh ở đó mọi chủ trương, chính sách,
đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước được chấp hành nghiêm chỉnh,
quyền làm chủ của nhân dân lao động được phát huy; ở đâu chính quyền cơ
sở yếu kém thì ở đó phong trào quần chúng kém phát triển; đời sống kinh tế,
văn hoá của nhân dân gặp nhiều khó khăn, trật tự, an ninh không ổn định. Bác
Hồ đã từng nói: “Nền tảng của mọi công tác là cấp xã và cấp xã là gần gũi
dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi công việc
đều xong xuôi”.
Trong thời gian qua, được tiếp thu những kiến thức lý luận từ lớp Bồi
dưỡng về Quản lý Hành chính Nhà nước và dưới sự truyền đạt, hướng dẫn tận
tình chu đáo của các thầy cô giảng dạy ở trường Chính trị Trần Phú Hà Tĩnh
cùng với sự bức xúc của một số cán bộ xã, tôi xin mạnh dạn sử dụng một tình
huống "Giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ cơ sở" làm đề tài tiểu luận.
Mục đích của đề tài là từ việc phân tích một tình huống giải quyết chế độ,
chính sách cho cán bộ cụ thể để vẽ lên những bất hợp lý, đưa ra những kiến
nghị giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ cơ sở hoàn thiện hơn.
Là một cán bộ công tác tại Sở Tài chính Hà Tĩnh với kinh nghiệm công
tác chưa dày, trình độ còn hạn chế và trước một vấn đề tương đối nhạy cảm,
bài viết sẽ khó tránh khỏi những khiếm khuyết nhất định, rất mong được sự
góp ý của thầy cô Trường Chính trị Trần Phú và các bạn đồng nghiệp.
Tôi xin chân thành cảm ơn!

4
Phần i: tình huống xảy ra
Ngày 21/9/2005 Sở Tài chính nhận được đơn hỏi về chính sách chế độ
của ông Nguyễn Tiến X, sinh năm 1950, quê quán xã M. Huyện N, Tỉnh P trú
tại xã Y huyện H tỉnh HT - Ông X hiện là chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Y.
Đơn của ông trình bày một việc do Bảo hiểm Xã hội tỉnh Huyện H giải quyết
như sau:
Năm 1968 ông X vào bộ đội tham gia kháng chiến chống Mỹ, đến năm
1975 phục viên về địa phương, năm 1980 đi xây dựng kinh tế mới tại xã Y
huyện H tỉnh HT và được Đảng bộ phân công làm cán bộ xã Y với thời gian
công tác:
Từ tháng 01/1981 đến tháng 5/1984 làm xã đối phó
Từ tháng 06/1984 đến tháng 5/1986 là Bí thư đoàn xã
Từ tháng 04/1986 đến tháng 5/1987 là Thường trực Đảng uỷ xã
Từ tháng 6/1987 đến tháng 12/1989 là Uỷ viên thư ký UBND xã
Từ tháng 1/1990 đến tháng 12/1994 là Uỷ viên UBND xã
Từ tháng 1/1991 đến tháng 12/1998 là Cán bộ văn phòng UBND xã
Từ tháng 1/1999 đến tháng 11/1999 do có sự thay đổi về tuyển chọn 04
chức danh chuyên môn là văn phòng, địa chính, tài chính và tư pháp. Bản
thân ông X lúc đó hiện là cán bộ chuyên môn văn phòng, do quá tuổi quy
định, xã Y đã cho ông X tạm nghỉ công tác và ông được bầu làm Bí thư chi bộ
thôn.
Tháng 12/1999 đến nay ông X được bầu làm Chủ tịch HĐND xã Y,
khi làm sổ bảo hiểm xã hội cho ông X, cơ quan bảo hiểm xã hội huyện H
không tính thời gian liên tục từ năm 1999 trở về trước cho ông. Ông X cho
rằng Bảo hiểm xã hội BHXH huyện H quyết định như vậy là không đúng và

5
đề nghị Bảo hiểm tính thời gian liên tục đóng bảo hiểm xã hội cho ông để bản
thân ông không bị thiệt thòi.

