B
GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
TRÝ NG Đ I H C KINH T TP HCM
Đ TÀI:
T
CH C H TH NG THÔNG TIN
QU N LÝ KHO
: Nhóm 13
TP – HCM tháng 09/2010
1
Gi ng viên hý ng d n : THS. NGUY N VĂN NĂM Nhóm SVTH L p : K13-VB2-QT02
B NG PHÂN CÔNG
MÃ SV
L P SV
H
VÀ TÊN
NGÀY SINH
MÔ T CÔNG VI C ĐI M KÝ TÊN
33101024522 VB13QT002 Võ Minh Tri t
20/10/1982
phân tích, thi t k h th ng thông tin c a module Qu n Lý Nh p
10
tri t
33101020040 VB13QT002 Nguy n Thanh Trí
8/8/1984
phân tích, thi t k h th ng thông tin c a module Qu n Lý Nh p
10
trí
1088210558 VB13QT004
Tr n Minh Trí
22/11/1983
phân tích, thi t k h th ng thông tin c a module Qu n Lý Nh p
10
trí
33101022382 VB13QT002 Nguy n Văn Trung
23/10/1985
phân tích, thi t k h th ng thông tin c a module Qu n Lý Xu t
10
trung
1088210270 VB13QT002 Đ ng Th Thanh Trúc
27/10/1976
10
trúc
33101021332 VB13QT002 Nguy n Lê Trý ng
25/01/1984
phân tích, thi t k h th ng thông tin c a module Qu n Lý Xu t vi t mô tà, v sõ ð ch c năng, t ng h p bài làm c a m i ngý i trong nhóm
10
tru ng
33101020591 VB13QT002 Châu Anh T u n
9/10/1976
10
tu n
33101027859 VB13QT002 Nguy n Anh Tu n
27/08/1987
10
tu n
33101021887 VB13QT002
Phi Đình T u n
8/12/1982
10
tu n
33101021982 VB13QT002
Tr n Qu c Tu n
15/07/1985
10
tu n
phân tích, thi t k h th ng thông tin c a module Qu n Lý Xu t phân tích, thi t k h th ng thông tin c a module Báo Cáo phân tích, thi t k h th ng thông tin c a module Báo Cáo phân tích, thi t k h th ng thông tin c a module Báo Cáo
2
L I M
Đ U
Qu n lý kho trong doanh nghi p là m t vi c r t quan tr ng đòi h i b ph n
qu n lý ph i ti n hành nhi u nghi p v ph c t p, các doanh nghi p không ch có
mô hình t p trung mà còn t ch c mô hình kho phân tán trên nhi u đ a đi m trong
ph m vi vùng, qu c gia, qu c t . Qu n lý th ng nh t mô hình này trong kho không
ph i là vi c đõn gi n n u ch s d ng phýõng pháp kho truy n th ng.
Ph n m m qu n lý v t tý là m t gi i pháp tiên ti n. Nó là m t h th ng qu n
lý đ y đ các thông tin v kho, v t tý hàng hoá cung nhý các nhi m v nh p kho,
xu t kho n i b , ki m kê kho v t tý và ði u ch nh v t tý sau khi ki m kê.
Đ x lý thông tin m t cách nhanh chóng, chính xác và có hi u qu thì ngành
công ngh thông tin đã phát tri n týõng ð i ph bi n trên th gi i nói chung và Vi t
Nam nói riêng, nó ðã cung c p cho chúng ta nh ng bi n pháp c n thi t đó. Đã qua
đi th i tính toán, lýu tr d li u b ng các phýõng pháp th công truy n th n mang
n ng tính ch t l c h u, l i th i. Công ngh thông tin đã ði vào các nghành v i m t
phýõng th c ho t đ ng hoàn toàn m i m , sáng t o và nhanh chóng mà không m t
đi s chính xác.
Vi c ng d ng công ngh thông tin đã mang l i bý c đ t phá m i cho công
tác qu n lý kho, giúp doanh nghi p n m b t đý c thông tin v hàng hoá,v t tý,
nguyên v t li u và s n ph m m t cách chính xác k p th i. T đó, ngý i qu n lý
doanh nghi p có th đýa ra các k ho ch và quy t đ nh đúng đ n, gi m chi phí và
tăng kh năng c nh tranh, nâng cao k t qu ho t đ ng s n xu t kinh doanh.
Lí do ch n đ tài
Do nhu c u đòi h i ngày càng cao c a xã h i cung nhý c a con ngý i ngày càng
cao, do đó đ đáp ng đý c yêu c u c a khách hàng thì ph i luôn đ i m i và hoàn
thi n hõn. Hi n nay do xã h i phát tri n không ng ng và kéo theo là s l n m nh
3
c a các doanh nghi p, c a các t ch c, chính vì v y mà vi c qu n lý sao cho ch t
ch là nhu c u c p thi t các doanh nghi p. Linh v c qu n lý v t tý trong các doanh
nghi p hi n nay đang có nhu c u r t l n vì s lý ng hàng hoá ðý c nh p và xu t
trong m t th i đi m là r t l n và ðòi h i chính xác, đ ng th i th i gian cung là y u
t quan tr ng.
Th c t hi n nay có r t nhi u doanh nghi p l n qu n lý hàng hoá b ng phýõng
pháp th công và bán th công. Nhý v y chúng em nh n th y n u có m t ph n
m m qu n lý v t tý ðáp ng đý c các yêu c u c a nghi p v cung nhý ðòi h i c a
c a công vi c thì đây s là m t th trý ng l n cho ph n m m qu n lý v t tý.
M c đích nghiên c u
Khi nghiên c u đ án này nh m m c đích là t ch c l i m t s b ph n c a
doanh nghi p cung nhý c a t ch c. Đ ng th i nâng cao hi u qu c a công vi c
cung nhý làm cho b máy ho t đ ng t t hõn.Vi c qu n lý cung tr nên t t hõn
4
không m t nhi u th i gian và vi c qu n lý theo m t th th ng nh t.
CHÝ ÕNG I
CÁC V N Đ CÕ B N TRONG H TH NG THÔNG TIN QU N
LÝ V T TÝ
I. N I DUNG BÀI TOÁN QU N LÝ KHO
1. Qu n lý nh p
Sau m i l n xu t hàng b ph n qu n lý kho s ghi l i chi ti t hàng xu t vào
s chi ti t hàng hoá, ð ti n theo dõi hàng hoá trong kho. Khi m t hàng nào ðó
trong kho s p h t ho c đã h t thì b ph n qu n lý kho s ti n hành báo cho ban
qu n lý. Ban qu n lý s l nh cho b ph n mua hàng tìm ki m nhà cung c p và ti n
hành mua hàng. Khi hàng ðý c mua v kho, b ph n kho s nh n phi u giao hàng
và ki m tra s lý ng và ch t lý ng c a hàng v có đúng v i yêu c u mua hàng
không. Sau khi ki m tra xong s lý ng và ch t lý ng c a hàng đã đ m b o thì b
ph n qu n lý kho l p phi u nh p kho. Nh ng hàng hoá không ðáp ng đý c yêu
c u ch t lý ng và s lý ng s đý c b ph n qu n lý kho giao cho b ph n mua
hàng tr l i nhà cung c p cùng v i biên b n ki m nghi m hàng hoá. M t s hàng
hoá khi xu t bán cho khách hàng vì m t lí do nào ðó không ðáp ng đý c yêu c u
c a khách hàng cung đý c đýa v nh p kho ch x lí. Vi c theo dõi hàng nh p kho
ðý c di n ra liên t c và thông tin v hàng trong kho ðý c b ph n kho theo dõi
theo ngày, tháng, quý th m chí c tu n.
2. Qu n lí xu t
B ph n bán hàng s nh n yêu c u mua hàng c a khách hàng. Khách đây
có th là mua l ho c mua buôn. B ph n bán hàng có ch c năng nh n yêu c u và
g i đ n b ph n kho. B ph n kho s ki m tra lý ng hàng trong kho, sau ðó s g i
thông báo v s lý ng hàng cho b ph n bán hàng. N u đ đáp ng yêu c u c a
5
khách hàng thì b ph n bán hàng s vi t hoá đõn bán hàng và giao cho khách hàng
b n sao hoá đõn bán hàng. Khách hàng s nh n và g i l i cho b ph n qu n lý kho.
B ph n qu n lí kho s ti n hành ki m tra ki m tra và l p phi u xu t kho. Phi u
xu t kho s đý c g i cho khách hàng và m t phi u đý c gi l i lýu vào kho phi u
xu t. Khi xu t hàng thông tin v hàng xu t cung đý c lýu vào trong s chi ti t hàng
hoá đ ti n đ i chi u ki m tra.
3.Qu n lý t n
Vi c qu n lý hàng t n di n ra ngay trong quá trình nh p và xu t hàng. Hàng
6
hoá ðý c th c hi n qua máy tính m i khi phát sinh nh p hay xu t hàng.
CHÝ ÕNG II
PHÂN TÍCH THI T K H TH NG THÔNG TIN QU N LÝ KHO
HÀNG
I. PHÂN TÍCH H TH NG THÔNG TIN
Qu n lý kho
Qu n lý nh p kho
Qu n lý xu t kho
Báo cáo
Ki m kê
Nh n và ki m tra hàng hoá
Nh n và ki m tra hoá ðõn bán hàng
L p phiêú nh p kho
L p phi u xu t kho
Đi u ch nh chênh l ch
Vào s chi ti t hàng hoá
Vào s chi ti t hàng hoá
Ðýa k t qu ki m kê
7
1. Sõ đ ch c năng kinh doanh
2. Mô t ho t đ ng qu n lý kho b ng sõ ð lu ng thông tin (IFD)
2.1. Quá trình nh p hàng t nhà cung c p
Th i đi m Nhà cung c p Qu n lý kho
Khi có hàng nh p
v kho Nh n và ki m tra hàng nh p Phi u giao hàng
Thông tin v hàng nh p
L p phi u nh p kho
Phi u nh p kho
Vào s chi ti t
8
S chi ti t hàng hoá
2.2. Quá trình xu t bán cho khách hàng
Th i đi m Khách hàng B ph n kho
Hoá ðõn bán hàng Nh n và ki m tra hoá ðõn
Khi có yêu c u mua
hàng
L p phi u xu t kho
Phi u xu t kho
Vào s chi ti t hàng hoá
9
S chi ti t hàng hoá
2.3. Quá trình báo cáo, ki m kê hàng hoá.
B ph n kho Ban lãnh đ o Th i
đi m
Theo
yêu c u
Th c hi n ki m kê c a lãnh
đ o
ho c
Vào s ki m kê đ nh kì
S ki m kê
Đ i chi u v i s chi ti t hàng hoá
L p báo cáo
Báo cáo v hàng hoá
10
Ki m tra l i quá trình nh p, xu t
3. Mô t ho t đ ng qu n lý hàng t n kho b ng sõ ð DFD
Phi?u nh?p hàng
Nhà cung c?p
Báo cáo ki?m kê
H? th?ng qu?n lý kho
B? ph?n qu?n lý
Yêu c?u ki?m kê
Khách hàng
Hóa don bán hàng
11
3.1. Sõ đ ng c nh
3.2. Sõ đ DFD m c 0
Phi?u giao hàng
Nhà cung c?p
Ban qu?n lý
1.0 Qu?n lý nh?p kho
Báo cáo Ki?m kê T?n kho
Phi?u nh?p
Thông tin Hàng nh?p
Phi?u nh?p kho
Thông tin hàng hóa
Yêu c?u báo cáo
S? chi ti?t hàng hóa
3.0 Báo cáo ki?m kê
Thông tin Hàng xu?t
Hóa don bán hàng
2.0 Qu?n lý xu?t kho
Khách hàng
12
3.3. Sõ đ DFD m c 1
Phi?u giao hàng
Nhà cung c?p
S? chi ti?t hàng hóa
1.1 L?p phi?u nh?p kho
Thông tin hàng nh?p
Thông tin hàng nh?p
1.2 Vào s? chi ti?t hàng hóa
Phi?u nh?p kho
13
3.3.1. Sõ đ DFD qu n lý nh p kho.
3.3.2. Sõ đ DFD qu n lý xu t hàng
Hóa don bán hàng
Khách hàng
2.1 Nh?n và ki?m tra hóa don bán hàng
Thông tin hàng xu?t
S? chi ti?t hàng hóa
2.2 L?p phi?u xu?t kho
Thông tin xu?t
Thông tin phi?u xu?t
2.3 Vào s? chi ti?t
Phi?u xu?t kho
Thông tin phi?u xu?t
14
Yêu c?u báo cáo
B? ph?n qu?n lý
3.1 L?p báo cáo
Phi?u nh?p, phi?u xu?t
S? chi ti?t hàng hóa
Báo cáo
3.3.3. Sõ ð DFD c a quá trình ki m kê, báo cáo.
II. THI T K CÕ S D LI U
1. Xây d ng mô hình cõ s d li u c a h thông m i
Ta s d ng phýõng pháp thi t k cõ s d li u thông qua các đ u ra.Trong các
15
nghi p v liên quan ð n kho hàng các đ u ra ch y u là: Phi u nh p và phi u xu t.
1.1. Phi u nh p
Công ty T
M u s :
PHI U NH P KHO
NHH…
S …..
Theo quy t đ nh..
Ngày…tháng…nãm…
Đ a ch : …..
……
Ngày…tháng…nãm…
c a b tài chính
T ên nhà cung c p: …………………………………..
Đ a ch : …………………………………………….. S đi n tho i: ……………………………………………….
Nh p t i kho: …………………………………………
Stt
Tên hàng
Mã s
Ðõn v tính
S lý ng
Ðõn giá
Thành ti n
C ng
C ng thành ti n…
Th trý ng đõn v
Ph trách cung tiêu
Ngý i nh n hàng
Th kho
(kí, h tên)
(kí, h tên)
(kí, h tên)
(kí, h tên)
16
Theo nguyên t c chu n hoá 1NF: các thu c tính l p nhi u l n trong cùng m t
th c th thì lo i k t qu . Các thu c tính b lo i ra cùng v i thu c tính khóa c a t p
th ban đ u s t o thành m t t p th m i. Các thu c tính phát sinh s đý c xóa b
Phi u Nh p Kho
Thu c tính chýa Chu n hóa d ng1 Chu n hóa d ng2 Chu n hóa d ng3
chu n hóa 1NF 2NF 3NF
S phi u S phi u
Ngày nh p kho Ngày nh p kho
Mã nhà cung c p Mã nhà cung c p
Tên nhà cung c p Tên nhà cung c p
Đ a ch Đ a ch
S đi n tho i S đi n tho i
Mã kho Mã kho
Tên kho Tên kho
Mã hàng
Tên hàng S phi u
Ðõn v tính Mã hàng
S lý ng hàng Tên hàng
theo ch ng t Ðõn v tính
S lý ng hàng S lý ng
th c nh p Ðõn giá
17
Ðõn giá
Chu n hoá 2F quy đ nh r ng: các thu c tính trong t p th c th ph i ph thu c
hàm vào toàn b khoá ch không ph i ph thu c hàm vào m t b ph n c a khoá.
N u có nh ng thu c tính ch ph thu c hàm vào m t b ph n c a khóa thì ta s ðýa
nó vào m t t p th m i v i khóa là m t b ph n khóa c a t p th m i ban đ u.
Phi u Nh p Kho
Thu c tính chýa Chu n hóa d ng1 Chu n hóa d ng2 Chu n hóa d ng3
chu n hóa 1NF 2NF 3NF
S phi u S phi u S phi u
Ngày nh p kho Ngày nh p kho Ngày nh p kho
Mã nhà cung c p Mã nhà cung c p Mã nhà cung c p
Tên nhà cung c p Tên nhà cung c p Tên nhà cung c p
Đ a ch Đ a ch Đ a ch
S đi n tho i S đi n tho i S đi n tho i
Mã kho Mã kho Mã kho
Tên kho Tên kho Tên kho
Mã hàng
Tên hàng S phi u S phi u
Ðõn v tính Mã hàng Mã hàng
S lý ng Tên hàng S lý ng
Ðõn giá Ðõn v tính Ðõn giá
S lý ng
Ðõn giá Mã hàng
Tên hàng
18
Ðõn v tính
Chu n hoá 3NF: t t c các thu c tính không ch ph thu c hàm vào khóa mà còn
không ph thu c hàm vào b t k thu c tính nào không ph i là khoá
Phi u Nh p Kho
Thu c tính chýa Chu n hóa d ng1 Chu n hóa d ng2 Chu n hóa d ng3
chu n hóa 1NF 2NF 3NF
S phi u S phi u S phi u S phi u
Ngày nh p kho Ngày nh p kho Ngày nh p kho Ngày nh p kho
Mã nhà cung c p Mã nhà cung c p Mã nhà cung c p Mã nhà cung c p
Tên nhà cung c p Tên nhà cung c p Tên nhà cung c p Mã kho
Đ a ch Đ a ch Đ a ch
S đi n tho i S đi n tho i S đi n tho i Mã nhà cung c p
Mã kho Mã kho Mã kho Tên nhà cung c p
Tên kho Tên kho Tên kho Đ a ch
Mã hàng S đi n tho i
Tên hàng S phi u S phi u
Ðõn v tính Mã hàng Mã hàng Mã kho
S lý ng Tên hàng S lý ng Tên kho
Ðõn giá Ðõn v tính Ðõn giá
S lý ng S phi u
th c nh p Mã hàng Mã hàng
Ðõn giá Tên hàng S lý ng
Ðõn v tính Ðõn giá
Mã hàng
Tên hàng
19
Ðõn v tính
Xác đ nh các m i quan h :
a) sau quá trình chu n hóa chúng ta xác đ nh đý c các t p th sau:
Danh m c nhà cung c p (MaNCC, TenNCC, Đ a ch , Đi n tho i)
Phi u nh p (S phi u, Ngày nh p, MaNCC, MaKho)
Danh m c kho (MaKho, Tên kho, Đ a ch , Đi n tho i)
Danh m c hàng hóa (MaHang, Tên hàng, Ðõn v tính)
Chi ti t phi u nh p (S phi u, Mã hàng, S lý ng, Đõn giá)
b) Ma tr n th c th /khóa:
Danh m c Phi u nh p Danh m c Danh m c Chi ti t
nhà cung kho hàng hóa phi u nh p
c p
X MaNNC O
S phi u X X
MaKho O X
MaHang X X
c) Thi t l p các m i quan h :
Danh m c nhà cung c p Phi u nh p
Phi u nh p Chi ti t phi u nh p
Danh m c kho Phi u nh p
20
Danh m c hang hóa Chi ti t phi u nh p
Danh m c nhà cung c p
Danh m c kho
Phi u nh p
Chi ti t phi u nh p
Danh m c hang hóa
21
d) Xây d ng mô hình:
1.2. Phi u xu t
M u s :….
Công tyTNHH ….
PHI U XU T KHO
Đ a ch : …………..
Theo quy t đ nh s :…
Ngày …tháng…nãm..
c a b tài chính
Ngày….tháng…nãm……
H và tên ngý i nh n hàng:…………………………………
Lý do xu t kho: ……………………..Khách hàng…………..Đ a ch …………………Đi n tho i
Xu t t i kho:………………………………………………
Stt
Tên hàng
Mã s
Ðõn v tính
S lý ng
Ðõn giá
Thành ti n
C ng
C ng thành ti n b ng ch …………………………………………
Ph trách b ph n s d ng
Ph trách cung tiêu
Ngý i nh n hang
Th kho
(ký, đóng d u)
(ký, đóng d u)
(ký, đóng d u)
(ký, đóng d u)
22
Theo nguyên t c chu n hoá 1NF: các thu c tính l p nhi u l n trong cùng m t
th c th thì lo i k t qu . Các thu c tính b lo i ra cùng v i thu c tính khóa c a t p
th ban đ u s t o thành m t t p th m i. Các thu c tính phát sinh s đý c xóa b
Phi u Xu t Kho
Thu c tính chýa Chu n hóa d ng1 Chu n hóa d ng2 Chu n hóa d ng3
chu n hóa 1NF 2NF 3NF
S phi u S phi u
Ngày xu t Ngày xu t
Mã kho Mã kho
Tên kho Tên kho
Mã Ngý i nh n Mã Ngý i nh n
Tên ngý i nh n Tên ngý i nh n
Lý do xu t Lý do xu t
Mã Khách hàng Mã Khách hàng
Tên Khách hàng Tên Khách hang
Mã hàng
Tên hàng S phi u
Ðõn v tính Mã hàng
S lý ng Tên hàng
Ðõn giá Ðõn v tính
S lý ng
23
Ðõn giá
Chu n hoá 2F quy đ nh r ng: các thu c tính trong t p th c th ph i ph thu c
hàm vào toàn b khoá ch không ph i ph thu c hàm vào m t b ph n c a khoá.
N u có nh ng thu c tính ch ph thu c hàm vào m t b ph n c a khóa thì ta s đýa
nó vào m t t p th m i v i khóa là m t b ph n khóa c a t p th m i ban đ u.
Phi u Xu t Kho
Thu c tính chýa Chu n hóa d ng1 Chu n hóa d ng2 Chu n hóa d ng3
chu n hóa 1NF 2NF 3NF
S phi u S phi u S phi u
Ngày xu t Ngày xu t Ngày xu t
Mã kho Mã kho Mã kho
Tên kho Tên kho Tên kho
Mã Ngý i nh n Mã Ngý i nh n Mã Ngý i nh n
Tên ngý i nh n Tên ngý i nh n Tên ngý i nh n
Lý do xu t Lý do xu t Lý do xu t
Mã Khách hàng Mã Khách hàng Mã Khách hàng
Tên Khách hàng Tên Khách hang Tên Khách hang
Mã hàng
Tên hàng S phi u S phi u
Ðõn v tính Mã hàng Mã hàng
S lý ng Tên hàng S lý ng
Ðõn giá Ðõn v tính Ðõn giá
S lý ng
Ðõn giá Mã hàng
Tên hang
Ðõn v tính
Chu n hoá 3NF: t t c các thu c tính không ch ph thu c hàm vào khóa mà còn
24
không ph thu c hàm vào b t k thu c tính nào không ph i là khoá
Phi u Xu t Kho
Thu c tính chýa Chu n hóa d ng1 Chu n hóa d ng2 Chu n hóa d ng3
chu n hóa 1NF 2NF 3NF
S phi u S phi u S phi u S phi u
Ngày xu t Ngày xu t Ngày xu t Ngày xu t
Mã kho Mã kho Mã kho Mã kho
Tên kho Tên kho Tên kho Mã Ngý i nh n
Mã Ngý i nh n Mã Ngý i nh n Mã Ngý i nh n Lý do xu t
Tên ngý i nh n Tên ngý i nh n Tên ngý i nh n Mã Khách hàng
Lý do xu t Lý do xu t Lý do xu t
Mã Khách hàng Mã Khách hàng Mã Khách hàng Mã kho
Tên Khách hàng Tên Khách hang Tên Khách hàng Tên kho
Mã hàng
Tên hàng S phi u S phi u Mã ngý i nh n
Ðõn v tính Mã hàng Mã hàng Tên ngý i nh n
S lý ng Tên hàng S lý ng
Ðõn giá Ðõn v tính Ðõn giá Mã Khách hàng
S lý ng Tên Khách hang
Ðõn giá Mã hàng
Tên hang S phi u
Ðõn v tính Mã hàng
S lý ng
Ðõn giá
Mã hàng
Tên hang
25
Ðõn v tính
Xác đ nh các m i quan h :
a) Sau quá trình chu n hóa chúng ta xác đ nh đý c các t p th sau:
Phi u xu t (S phi u, Ngày xu t, MaKho, MaNguoiNhan, Lý do xu t,
MaKhachHang)
Danh m c khách hàng (MaKhachHang, Tên khách hàng, Đ a ch , Đi n tho i)
Danh m c kho (MaKho, Tên kho, Đ a ch , Đi n tho i)
Danh m c hàng hóa (MaHang, Tên hàng, Ðõn v tính)
Danh m c ngý i nh n (MaNguoiNhan, Tên ngý i nh n, Đ a ch , S đi n tho i)
Chi ti t phi u xu t (S phi u, MaHang, S lý ng, Đõn giá)
b) Ma tr n th c th /khóa:
Phi u Danh Danh Danh Danh Chi ti t
xu t m c m c kho m c m c phi u
hàng hóa ngý i khách xu t
hàng nh n
X S phi u X
X MaKhachHang O
X MaKho O
X X MaHang
26
X MaNguoiNhan O
c) Thi t l p các m i quan h :
Phi u xu t Chi ti t phi u xu t
Danh m c khách hàng Phi u xu t
Danh m c kho Phi u xu t
Danh m c hàng hóa Chi ti t phi u xu t
Danh m c ngý i nh n Phi u xu t
Danh m c kho
Danh m c ngý i nh n
Danh m c khách hàng
Phi u xu t
Chi ti t phi u xu t
Danh m c hàng hóa
27
d) Xây d ng mô hình:
Chi ti t phi u nh p
Danh m c nhà cung c p
Phi u nh p
Danh m c hang hóa
Danh m c kho
Danh m c ngý i nh n
Phi u xu t
Chi ti t phi u xu t
Danh m c khách hàng
28
1.3. Mô hình quan h c a toàn b h th ng kho
29
B ng DMHang: Danh m c hàng hoá
Tên c t Ki u d li u Đ r ng Mô t Khoá
MaHang Text Mã hàng C 10
TenHang Text Tên hàng 30
DonViTinh Text Ðõn v tính 5
B ng DMKho: Danh m c kho
Tên c t Ki u d li u Đ r ng Mô t Khoá
5 Mã Kho C MaKho Text
20 Tên kho TenKho Text
50 Đ a ch kho DiaChi Text
9 S đi n tho i DienThoai Text
có c mã
30
vùngg
B ng DMNCC: Danh m c nhà cung c p
Tên c t Ki u d li u Đ r ng Mô t Khoá
MaNCC Text 5 Mã nhà cung C
c p
TenCC Text 30 Tên nhà cung
c p
DiaChi Text 50 Đ a ch
DienThoai Text 15 S đi n tho i
B ng DMNguoiNhan: Danh m c ngý i nh n
Tên c t Ki u d li u Đ r ng Mô t Khoá
5 MaNguoiNhan Text Mã ngý i C
nh n
TenNguoiNhan Text 30 Tên ngý i
nh n
31
DienThoai Text 15 S đi n tho i
B ng DMKhachHang: Danh m c khách hàng
Tên c t Ki u d li u Đ r ng Mô t Khoá
MaKH Text Mã khách C 5
hàng
TenKH Text 30 Tên khách
hàng
DiaChi Text 50 Đ a ch
DienThoai Text 15 S đi n tho i
B ng PhieuNhap: Phi u Nh p
Tên c t Ki u d li u Đ r ng Mô t Khoá
5 SoPhieu Text Mã phi u C
nh p
Ngày nh p Date 8 Ngày nh p
MaNCC Text 5 Mã nhà cung
c p
32
MaKho Text 5 Mã kho
B ng ChiTietPhieuNhap: Chi ti t phi u nh p
Tên c t Ki u d li u Đ r ng Mô t Khoá
SoPhieu Text Mã phi u NL 5
nh p
MaHang Text Mã hàng 5
SoLuong Number S lý ng
DonGia Number Ðõn giá
PhieuXuat: Phi u xu t
Tên c t Ki u d li u Đ r ng Mô t Khoá
SoPhieu Text Mã phi u C 5
xu t
NgayXuat Date 8 Ngày xu t
hàng
MaNguoiNhan Text 5 Mã ngý i
nh n
MaKho Text 5 Mã kho
LyDo Text 50 Lý do xu t
MaKH Text 5 Mã khách
33
hàng
B ng ChiTietPhieuXuat: Chi ti t phi u xu t
Tên c t Ki u d li u Đ r ng Mô t Khoá
SoPhieu Text Mã phi u NL 5
xu t
MaHang Text 5 Mã hàng NL
SoLuong Number S lý ng
34
DonGia Number Ðõn Giá
K T LU N
V i s phát tri n c a công ngh thông tin, thì tin h c ngày càng ðý c áp
d ng trong th c t và mang l i nh ng hi u qu to l n. Khi áp d ng tin h c vào bài
toán qu n lý kho đã gi m nh đý c r t nhi u công vi c tính toán cho các k toán
viên. Ð m b o thông tin đý c k p th i, chính xác và doanh nghi p ch đ ng trong
vi c mua bán hàng hoá.
Bài toán qu n lý kho là m t bài toán không h m i m , trên th trý ng có r t nhi u
công ty đã xây d ng và nghiên c u, đáp ng yêu c u qu n lý khác nhau. S l a
ch n đ tài này làm ðè án chuyên nghành cung không gì mong mu n góp m t ph n
nh v bài toán qu n lý kho.
Chýõng trình qu n lý kho tuy đã đ t đý c m t s yêu c u đ ra nhý t o báo
cáo theo ngày, theo tháng, theo quý, theo năm, theo dõi đ oc quá trình xu t nh p
và t n. Bài toán m i ch đáp nh ng đý c yêu c u xu t ra Microft Exel đõn gi n.
Do trình đ kinh nghi m th c t và trình đ còn h n ch nên chýõng trình
chýa th t hoàn ch nh c n ph i có th i gian đ chýõng trình hoàn thi n hõn. Em r t
35
mong ðý c s ch b o hý ng d n c a th y, em xin chân thành c m õn th y.