1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC .....
KHOA ....
ĐỀ TÀI:
“Hình thành KN dy học môn Toán cho SV ngành GDTH”
2
Hình thành KN dạy học môn Toán cho SV
ngành GDTH” ( n¨ ng)
MỤC LỤC
ĐẦU
Chương 1: Cơ sở luận của vn đề nghiên cứu
1.1. Lch sử nghiên cứu vn đ
1.2. KN dạy học
1.2.1 KN
1.2.1.1 Khái nim về KN
1.2.1.2 Phân biệt kĩ ng và kĩ xảo
1.2.2 Quá trình dy học
1.2.3 KN dy học
1.2.3.1 Khái nim về KNDH
1.2.3.2 Các yếu tố ảnh ng đến việc hình tnh KNDH
1.2.4 H thống KN dy học
1.2.4.1 Nhóm KN hiểu HS
1.2.4.2 Nhóm KN thiết kế kế hoạch DH
1.2.4.3 Nhóm KN tổ chức thực hin kế hoạch DH
1.2.4.4 Nhóm KN ki
m tra, đánh giá kết qu hoạt động DH
1.2.5 Cấu trúc KNDH
1.2.6 Hình tnh KNDH
1.3. KN dạy học môn Toán
1.3.1 Môn Toán ở tiểu học
1.3.1.1 Mục tiêu
3
1.3.2.2 Đặc điểm n Toán TH
1.3.2 PPDH môn Toán TH
1.3.2.1 Khái niệm về PPDH
1.3.2.2 Các PPDH môn Toán TH
1.3.2.3 PPDH các kiểu bài trong cơng trình
môn Toán ở TH
1.3.3 Cấu trúc KNDH n Toán ở TH
1.3.4 Quá trình hình thành KNDH môn Toán cho SV ngành GDTH
1.4. Kết luận chương 1
Chương 2: Thực trạng KNDH môn Toán của GVTH
2.1. Khảo sát thực trạng
2.1.1. Mc đích khảo sát.
2.1.2. Đối tượng khảo sát.
2.1.3. Nội dung khảo sát.
2.1.4. Phương pháp điều tra khảo sát
2.2. Phân tích kết qu.
2.2.1. Thc trạng nhận thức của GVTH về KNDH
2.2.2. Thc trạng nhận thức của GVTH về KNDH n Toán
2.2.3. Thực trạng KNDH môn Toán của GVTH
2.2.4. Thc trạng rèn luyện KNDH môn Toán ca SV ngành GDTH
2.3. Kết luận chương 2
Chương 3: Quy trình hình thành KNDH môn Toán
3.1. Nguyên tắc xây dựng quy trình
3.1.1 Nguyên tắc mục tiêu
3.1.2 Nguyên tắc hệ thống
3.1.3 Nguyên tắc hiệu qu
3.1.4 Nguyên tắc khả thi
3.2. Những KNDH cơ bản của môn Toán cần hình thành SV ngành GDTH
4
3.2.1 KN tổ chức giám sát hoạt động học tập cho HS
3.2.2 KN dự đoán và xử lí các tình huống sư phm xy ra trong
giờ học Toán
3.3. Một số vấn đề cần lưu ý khi hình thành KNDH môn Toán
cho SV ngành GDTH
3.3. Quy trình hình thành KNDH môn Toán của SV ngành GDTH
3.3.1 Quy trình chung
3.3.2 Quy trình c thể
3.4. Thnghiệm quy trình và kết quả thử nghiệm
3.5. Kết luận chương 3
Kết luận và kiến nghị
i liệu tham khảo
Ph lục
5
MỞ ĐẦU
1 LÍ DO CHN ĐTÀI
Snghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đang đặt ra những nhu
cầu ln vnguồn nhân lực có trình độ cao, qtrình hội nhập khu vực và quốc
tế với xu thế toàn cầu hoá đang là một thách thức lớn đối vi nước ta. đòi
hi nhà nước phi một chiến ợc phát triển nhân i. Để thực hin thành
công chiến lược con nguời của Đảng, ngành giáo dục nói chung, c trường sư
phm m công c đào tạo đội ngũ GV đã, đang sẽ tiếp tục phát huy nội lực
nâng mình n đáp ứng xứng đáng với đòi hỏi của đất nước.
GVTH chiếm 1/3 lực lượng GV của các cấp học c nước. Để từng bước
xây dựng và nâng cao cht ng GVTH, đòi hi phi đào to, đánh giá xếp
loi đi ngũ theo chun ngh nghip. Chun ngh nghip ca GVTH đưc
th hiện trên ba lĩnh vực: Phm chất đạo đức, tưởng, chính trị; kiến thức và
KN phạm. Đây cũng là n cđể các trường phạm đào to GVTH dựa
vào đó để thiết kế mục tiêu, y dựng nội dung, lựa chọn phương pháp hình
thức đào tạo, đáp ứng yêu cu chuẩn.(bá phÇn nµy)
Việc hình tnh KN sư phạm i chung và KNDH nói riêng một trong
nhng mục tiêu cơ bản của qtrình đào tạo GVTH có trình độ đại học theo
chương trình mới. Đào tạo GVTH cần kiên trì với mục tiêu ly việc hình thành
KN của nghề dạy học m đặc trưng nổi bt cho quá trình đào tạo trường
phm. Tuy nhiên, mt đào tạo này cho đến nay vẫn chưa đạt kết quả như mong
mun, ca tương ng với vốn tri thức mà sinh viên được trang bchưa thể
hin được skhác biệt về chất so với c hđào tạo khác thấp hơn. Nguyên