
M C L CỤ Ụ
M đ uở ầ .....................................................................................................................................3
Ch ng 1: H c thuy t giá tr th ng dươ ọ ế ị ặ ư.................................................................................5
1.1 S chuy n hóa ti n t thành t b nự ể ề ệ ư ả ................................................................................5
1.1.1 Công th c chung c a t b nứ ủ ư ả ..............................................................................5
1.1.2 M u thu n c a công th c chung c a t b nẫ ẫ ủ ứ ủ ư ả ...................................................5
1.1.3 Hàng hóa s c lao đ ngứ ộ .......................................................................................7
1.2. Quá trình s n xu t giá tr th ng dả ấ ị ặ ư.................................................................................9
1.2.1 S n xu t giá tr th ng dả ấ ị ặ ư...................................................................................9
1.2.2 B n ch t c a t b n và s phân chia t b nả ấ ủ ư ả ự ư ả ................................................10
1.2.3 T su t và kh i l ng giá tr th ng dỷ ấ ố ượ ị ặ ư..........................................................12
1.2.4 Hai ph ng pháp s n xu t giá tr th ng dươ ả ấ ị ặ ư...................................................12
1.2.5 S n xu t giá tr th ng d là quy lu t kinh t tuy t đ i c a ch nghĩa t b nả ấ ị ặ ư ậ ế ệ ố ủ ủ ư ả
.................................................................................................................................................15
1.3.Ti n công trong ch nghĩa t b nề ủ ư ả ..................................................................................16
1.3.1 B n ch t kinh t c a ti n côngả ấ ế ủ ề .......................................................................16
1.3.2 Các hình th c c b n c a ti n côngứ ơ ả ủ ề ...............................................................17
1.3.3 Ti n công danh nghĩa và ti n công th c tề ề ự ế....................................................17
1.4 Tích lũy t b nư ả ................................................................................................................19
1.4.1Th c ch t và đ ng c tích lũy t b nự ấ ộ ơ ư ả .............................................................19
1.4.2 Nh ng nhân t nh h ng đ n quy mô c a tích lũy t b nữ ố ả ưở ế ủ ư ả ........................19
1.5. Hình thái t b n và nh ng hình th c bi u hi n c a giá tr th ng dư ả ữ ứ ể ệ ủ ị ặ ư........................22
1.5.1 Chi phí s n xu t t b n ch nghĩa, l i nhu n và t su t l i nhu nả ấ ư ả ủ ợ ậ ỷ ấ ợ ậ ...........22

1.5.2 Các hình thái t b n và l i nhu n c a chúngư ả ợ ậ ủ .................................................28
.....................................................................................................................................................
1.5.2.1 T b n th ng nghi p và l i nhu n th ng nghi pư ả ươ ệ ợ ậ ươ ệ ...........................28
1.5.2.2 T b n cho vay và l i t c cho vayư ả ợ ứ .........................................................30
1.5.2.3 Công ty c ph n và th tr ng ch ng khoánổ ầ ị ườ ứ .........................................32
1.5.2.4 Quan h s n xu t t b n ch nghĩa trong nông nghi p và đ a tô TBCNệ ả ấ ư ả ủ ệ ị
...............................................................................................................................34
Ch ng 2: S c ng hi n c a C.Mácươ ự ố ế ủ ...................................................................................40
2.1 Quan đi m c a các tr ng phái tr c C.Mácể ủ ườ ướ ...................................................40
2.1.1 Quan đi m c a tr ng phái tr ng th ngể ủ ườ ọ ươ ...............................................40
2.1.2 Quan đi m c a tr ng phái C đi nể ủ ườ ổ ể ........................................................40
2.2 Nh ng h n ch c a nh ng quan đi m tr c C.Mácữ ạ ế ủ ữ ể ướ .......................................42
2.3 Đóng góp c a C.Mác đ i v i h c thuy t giá tr th ng dủ ố ớ ọ ế ị ặ ư...............................43
Ch ng 3: Ý nghĩa và s v n d ng thuy t giá tr th ng d Vi t Nam hi n nayươ ự ậ ụ ế ị ặ ư ở ệ ệ ........48
3.1 Th c ti n Hàng hóa s c lao đ ng Vi t Nam:ự ễ ứ ộ ở ệ ................................................48
3.2 Th c ti n v n đ “s n xu t giá tr th ng d ” Vi t Namự ễ ấ ề ả ấ ị ặ ư ở ệ ........................... 48
3.3 S v n d ng h c thuy t giá tr th ng d đ i v i công cu c xây d ng ự ậ ụ ọ ế ị ặ ư ố ớ ộ ự n nề
kinh t th tr ng đ nh h ng xã h i ch nghĩaế ị ườ ị ướ ộ ủ ................................................................49
3.4 Liên h t b n th ng nghi p Vi t Nam hi n nay:ệ ư ả ươ ệ ở ệ ệ .....................................52
3.5 Liên h t b n cho vay Vi t Nam hi n nay:ệ ư ả ở ệ ệ .................................................56
3.6 Th tr ng ch ng khoán Vi t Nam và v n d ng h c thuy t giá tr th ng dị ườ ứ ở ệ ậ ụ ọ ế ị ặ ư
vào th c ti n ho t đ ng TTCK:ự ễ ạ ộ ...........................................................................................60
3.7 Liên h t b n đ a tô Vi t Nam hiên nay: ệ ư ả ị ở ệ .....................................................62

PH N M Đ UẦ Ở Ầ
1. Tính c p thi t c a ti u lu n:ấ ế ủ ể ậ
Trong toàn b h c thuy t c a C.Mác thì h c thuy t giá tr th ng d đ c Lêninộ ọ ế ủ ọ ế ị ặ ư ượ
đánh giá là “viên đá t ng c a h c thuy t kinh t C.Mác”. Đi u đó cho chúng ta th y vaiả ủ ọ ế ế ề ấ
trò ý nghĩa to l n c a h c thuy t giá tr th ng d c a C.Mác. H c thuy t giá tr th ngớ ủ ọ ế ị ặ ư ủ ọ ế ị ặ
d c a C.Mác kh ng đ nh rõ c lu n c v m t lý thuy t và lu n c v m t th c t ,ư ủ ẳ ị ả ậ ứ ề ặ ế ậ ứ ề ặ ự ế
mang ý nghĩa khoa h c sâu s c, đã gi i thích đ c tr n v n nh t, cho phép gi i thíchọ ắ ả ượ ọ ẹ ấ ả
đ c nh ng h n ch c a các nhà kinh t tr c C.Mác.ượ ữ ạ ế ủ ế ướ
Chi n l c phát tri n kinh t n c ta đ n năm 2020 c b n tr thành n cế ượ ể ế ở ướ ế ơ ả ở ướ
công nghi p hóa – hi n đ i hóa. Đ th c hi n đ c m c tiêu đ ra, Đ ng và Nhà n cệ ệ ạ ể ự ệ ượ ụ ề ả ướ
ta c n v n d ng t t nhi u h c thuy t kinh t trong đó có h c thuy t giá tr th ng dầ ậ ụ ố ề ọ ế ế ọ ế ị ặ ư
c a C.Mác. Ti u lu n đ tài “H c thuy t giá tr th ng d và s c ng hi n c a C.Mác,ủ ể ậ ề ọ ế ị ặ ư ự ố ế ủ
liên h th c ti n Vi t Nam hi n nay” s mang l i ý nghĩa thi t th c v c ph ngệ ự ễ ở ệ ệ ẽ ạ ế ự ề ả ươ
di n lý lu n và giá tr th c ti n.ệ ậ ị ự ễ
2. M c tiêu nghiên c u ti u lu n:ụ ứ ể ậ
Ti u lu n nh m đ t đ c các m c tiêu sau đây:ể ậ ằ ạ ượ ụ
•Làm sáng t nh ng lý lu n c b n liên quan đ n h c thuy t giá tr th ng d c aỏ ữ ậ ơ ả ế ọ ế ị ặ ư ủ
C.Mác.
•Liên h th c tr ng Vi t Nam liên quan đ n h c thuy t giá tr th ng d c a C.Mác.ệ ự ạ ở ệ ế ọ ế ị ặ ư ủ
3. Đ i t ng và ph m vi nghiên c u:ố ượ ạ ứ
•Đ i t ng nghiên c u: h c thuy t tr c C.Mác, h c thuy t giá tr th ng d c aố ượ ứ ọ ế ướ ọ ế ị ặ ư ủ
C.Mác, h c thuy t giá tr th ng d c a C.Mác.ọ ế ị ặ ư ủ
•Ph m vi nghiên c u: ti u lu n có liên h đ n th c ti n trong ph m vi Vi t Nam.ạ ứ ể ậ ệ ế ự ễ ạ ở ệ

4. Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
•Ti u lu n đã s d ng ph ng pháp mô t : đ mô t các khái ni m, tính ch t đ cể ậ ử ụ ươ ả ể ả ệ ấ ặ
đi m c a h c thuy t giá tr th ng d .ể ủ ọ ế ị ặ ư
•Ti u lu n đã s d ng ph ng pháp phân tích: đ phân tích các u đi m và h n chể ậ ử ụ ươ ể ư ể ạ ế
c a h c thuy t giá tr th ng d tr c C.Mác,phân tích h c thuy t giá tr th ng d c aủ ọ ế ị ặ ư ướ ọ ế ị ặ ư ủ
C.Mác.
•Ti u lu n đã s d ng ph ng pháp chuyên gia: tham kh o, thu th p ý ki n c a cácể ậ ử ụ ươ ả ậ ế ủ
nhà khoa h c, các nhà kinh t , tham kh o tài li u sách báo m ng internet…ọ ế ả ệ ạ
5. H n ch c a ti u lu n:ạ ế ủ ể ậ
Trong quá trình làm ti u lu n, nhóm ti u lu n cũng g p ph i nh ng khó khănể ậ ể ậ ặ ả ữ
nh t đ nh: Xu t phát t nhi u v n đ th c ti n n c ta liên quan đ n đ tài nên m tấ ị ấ ừ ề ấ ề ự ễ ở ướ ế ề ộ
s v n đ th c ti n có th nhóm ch a đ c p đ n trong ti u lu n.ố ấ ề ự ễ ể ư ề ậ ế ể ậ
6. K t c u c a ti u lu n: ế ấ ủ ể ậ
Ch ng 1: Thuy t giá tr th ng dươ ế ị ặ ư
Ch ng 2: S c ng hi n c a C.Mácươ ự ố ế ủ
Ch ng 3: Ý nghĩa và s v n d ng thuy t giá tr th ng d Vi t Nam hi n nayươ ự ậ ụ ế ị ặ ư ở ệ ệ

CH NG 1: H C THUY T GIÁ TR TH NG DƯƠ Ọ Ế Ị Ặ Ư
1.1 S chuy n hóa ti n t thành t b nự ể ề ệ ư ả
1.1.1 Công th c chung c a t b nứ ủ ư ả
Theo Các Mác thì ti n trong l u thông hàng hóa gi n đ n v n đ ng theo côngề ư ả ơ ậ ộ
th c: ứH – T - H (Hàng - Ti nề - Hàng) còn ti n trong n n s n xu t ề ề ả ấ t b n ch nghĩaư ả ủ thì
theo công th c: ứT - H - T’ (Ti n - Hàng - Ti n).ề ề
Trong l u thông hàng hóa gi n đ n b t đ u b ng hành vi bán (ư ả ơ ắ ầ ằ H - T t c là Hàng -ứ
Ti n) và k t thúc b ng hành vi mua (ề ế ằ T - H t c là Ti n - Hàng), ngoài ra đi m xu t phátứ ề ể ấ
và đi m k t thúc đ u là hàng hóa, ể ế ề ti nề ch đóng vai trò trung gianỉ. M c đích c a l uụ ủ ư
thông hàng hoá gi n đ n là giá tr s d ng.ả ơ ị ử ụ Trong khi đó, l u thông c a t b n b t đ uư ủ ư ả ắ ầ
b ng hành vi mua (ằT - H t c Ti n - Hàng) và k t thúc b ng hành vi bán (ứ ề ế ằ H - T’ t c Hàngứ
- Ti n')ề; ti n v a là đi m xu t phát, v a là đi m k t thúc, còn hàng hóa ch đóng vai tròề ừ ể ấ ừ ể ế ỉ
trung gian. M c đích c a l u thông t b n là giá tr , và giá tr ụ ủ ư ư ả ị ị tăng thêm.
Nh v y thì t b n ph i v n đ ng theo công th c ư ậ ư ả ả ậ ộ ứ T-H-T’ đ có giá tr m i. T'ể ị ớ
(t c là Ti n sauứ ề m t vòng l u thông s đ c tính b ng công th c: ộ ư ẽ ượ ằ ứ T’ = T + ΔT, trong đó:
ΔT là s ti n tr i h nố ề ộ ơ đ c g i là giá tr th ng dượ ọ ị ặ ư. Còn s ốti n ng ra ban đ uề ứ ầ (Ti nề
ban đ u dùng đ mua hàng đ u chu trình l u thông này) v i m c đích thu đ c giá trầ ể ở ầ ư ớ ụ ượ ị
th ng d tr thành t b n và ti n ch bi n thành t b n khi đ c dùng đ mang l i giáặ ư ở ư ả ề ỉ ế ư ả ượ ể ạ
tr th ng d cho nhà t b n.ị ặ ư ư ả
S l n lên c a giá tr là không có gi i h n. Vì v y s v n đ ng c a t b n cũngự ớ ủ ị ớ ạ ậ ự ậ ộ ủ ư ả
không có gi i h n. Mác g i công th c T-H-T’ là công th c chung c a t b n, ớ ạ ọ ứ ứ ủ ư ả v i ớT’ = T
+ m
1.1.2 Mâu thu n c a công th c chung c a t b nẫ ủ ứ ủ ư ả
T b n v n đ ng theo công th c T-H-T’ trong đó T’ = T + t. ư ả ậ ộ ứ
Trong l u thông, dù trao đ i ngang giá hay không ngang giá cũng không t o ra giáư ổ ạ
tr m i và do đó không t o ra giá tr th ng d . ị ớ ạ ị ặ ư N u mua - bán ngang giá thì ch có s thayế ỉ ự

