M C L C
M đ u .....................................................................................................................................3
Ch ng 1: H c thuy t giá tr th ng dươ ế ư.................................................................................5
1.1 S chuy n hóa ti n t thành t b n ư ................................................................................5
1.1.1 ng th c chung c a t b n ư ..............................................................................5
1.1.2 M u thu n c a công th c chung c a t b n ư ...................................................5
1.1.3 ng hóa s c lao đ ng .......................................................................................7
1.2. Quá trình s n xu t gtr th ng d ư.................................................................................9
1.2.1 S n xu t giá tr th ng d ư...................................................................................9
1.2.2 B n ch t c a t b n và s phân chia t b n ư ư ................................................10
1.2.3 T su t và kh i l ng giá tr th ng d ượ ư..........................................................12
1.2.4 Hai ph ng pháp s n xu t gtr th ng dươ ư...................................................12
1.2.5 S n xu t giá tr th ng d là quy lu t kinh t tuy t đ i c a ch nghĩa t b n ư ế ư
.................................................................................................................................................15
1.3.Ti n công trong ch nghĩa t b n ư ..................................................................................16
1.3.1 B n ch t kinh t c a ti n công ế .......................................................................16
1.3.2 Các hình th c c b n c a ti n công ơ ...............................................................17
1.3.3 Ti n công danh nghĩa ti n công th c t ế....................................................17
1.4 Tích lũy t b nư ................................................................................................................19
1.4.1Th c ch t và đ ng c tích lũy t b n ơ ư .............................................................19
1.4.2 Nh ng nhân t nh h ng đ n quy mô c a tích lũy t b n ưở ế ư ........................19
1.5. Hình thái t b n và nh ng hình th c bi u hi n c a giá tr th ng dư ư........................22
1.5.1 Chi phí s n xu t t b n ch nghĩa, l i nhu n và t su t l i nhu n ư ...........22
1.5.2 c hình thái t b n và l i nhu n c a cngư .................................................28
.....................................................................................................................................................
1.5.2.1 T b n th ng nghi p và l i nhu n th ng nghi pư ươ ươ ...........................28
1.5.2.2 T b n cho vay và l i t c cho vayư .........................................................30
1.5.2.3 Công ty c ph n và th tr ng ch ng khoán ườ .........................................32
1.5.2.4 Quan h s n xu t t b n ch nghĩa trong nông nghi p và đ a tô TBCN ư
...............................................................................................................................34
Ch ng 2: S c ng hi n c a C.Mácươ ế ...................................................................................40
2.1 Quan đi m c a các tr ng pi tr c C.c ườ ướ ...................................................40
2.1.1 Quan đi m c a tr ng phái tr ng th ng ườ ươ ...............................................40
2.1.2 Quan đi m c a tr ng phái C đi n ườ ........................................................40
2.2 Nh ng h n ch c a nh ng quan đi m tr c C.c ế ướ .......................................42
2.3 Đóng góp c a C.Mác đ i v i h c thuy t gtr th ng d ế ư...............................43
Ch ng 3: Ý nghĩa s v n d ng thuy t giá tr th ng d Vi t Nam hi n nayươ ế ư ........48
3.1 Th c ti n Hànga s c lao đ ng Vi t Nam: ................................................48
3.2 Th c ti n v n đ “s n xu t giá tr th ng d Vi t Nam ư ........................... 48
3.3 S v n d ng h c thuy t giá tr th ng d đ i v i ng cu c xây d ng ế ư n n
kinh t th tr ng đ nh h ng h i ch nghĩaế ườ ướ ................................................................49
3.4 Liên h t b n th ng nghi p Vi t Nam hi n nay: ư ươ .....................................52
3.5 Liên h t b n cho vay Vi t Nam hi n nay: ư .................................................56
3.6 Th tr ng ch ng khoán Vi t Nam và v n d ng h c thuy t giá tr th ng d ườ ế ư
o th c ti n ho t đ ng TTCK: ...........................................................................................60
3.7 Liên h t b n đ a tô Vi t Nam hiên nay: ư .....................................................62
PH N M Đ U
1. Tính c p thi t c a ti u lu n: ế
Trong toàn b h c thuy t c a C.Mác thì h c thuy t giá tr th ng d đ c nin ế ế ư ượ
đánh giá là “viên đá t ng c a h c thuy t kinh t C.Mác”. Đi u đó cho chúng ta th y vai ế ế
trò ý nghĩa to l n c a h c thuy t giá tr th ng d c a C.Mác. H c thuy t g tr th ng ế ư ế
d c a C.Mác kh ng đ nh rõ c lu n c v m t thuy t lu n c v m t th c t ,ư ế ế
mang ý nghĩa khoa h c sâu s c, đã gi i thích đ c tr n v n nh t, cho phép gi i thích ượ
đ c nh ng h n ch c a các nhà kinh t tr c C.c.ượ ế ế ướ
Chi n l c phát tri n kinh t n c ta đ n năm 2020 c b n tr thành n cế ượ ế ướ ế ơ ướ
ng nghi p hóa – hi n đ i hóa. Đ th c hi n đ c m c tiêu đ ra, Đ ng và Nhà n c ượ ướ
ta c n v n d ng t t nhi u h c thuy t kinh t trong đó h c thuy t giá tr th ng d ế ế ế ư
c a C.Mác. Ti u lu n đ tài “H c thuy t giá tr th ng d s c ng hi n c a C.Mác, ế ư ế
liên h th c ti n Vi t Nam hi n nay” s mang l i ý nghĩa thi t th c v c ph ng ế ươ
di n lý lu n và g tr th c ti n.
2. M c tiêu nghiên c u ti u lu n:
Ti u lu n nh m đ t đ c các m c tiêu sau đây: ượ
m sáng t nh ng lu n c b n liên quan đ n h c thuy t giá tr th ng d c a ơ ế ế ư
C.Mác.
Liên h th c tr ng Vi t Nam liên quan đ n h c thuy t gtr th ng d c a C.Mác. ế ế ư
3. Đ i t ng và ph m vi nghiên c u: ượ
Đ i t ng nghiên c u: h c thuy t tr c C.Mác, h c thuy t giá tr th ng d c a ư ế ướ ế ư
C.Mác, h c thuy t giá tr th ng d c a C.Mác. ế ư
Ph m vi nghiên c u: ti u lu n liên h đ n th c ti n trong ph m vi Vi t Nam. ế
4. Ph ng pp nghiên c u:ươ
Ti u lu n đã s d ng ph ng pháp t : đ t các khái ni m, nh ch t đ c ươ
đi m c a h c thuy t giá tr th ng d . ế ư
Ti u lu n đã s d ng ph ng pháp phân tích: đ phân tích các u đi m và h n ch ươ ư ế
c a h c thuy t gtr th ng d tr c C.c,pn ch h c thuy t g tr th ng d c a ế ư ướ ế ư
C.Mác.
Ti u lu n đã s d ng ph ng pháp chuyên gia: tham kh o, thu th p ý ki n c a các ươ ế
nhà khoa h c, các nhà kinh t , tham kh o tài li u sácho m ng internet… ế
5. H n ch c a ti u lu n: ế
Trong quá trình làm ti u lu n, nhóm ti u lu n cũng g p ph i nh ng khó khăn
nh t đ nh: Xu t phát t nhi u v n đ th c ti n n c ta liên quan đ n đ tài nên m t ướ ế
s v n đ th c ti n có th nhóm ch a đ c p đ n trong ti u lu n. ư ế
6. K t c u c a ti u lu n: ế
Ch ng 1: Thuy t giá tr th ng dươ ế ư
Ch ng 2: S c ng hi n c a C.Mácươ ế
Ch ng 3: Ý nghĩa s v n d ng thuy t giá tr th ng d Vi t Nam hi n nayươ ế ư
CH NG 1: H C THUY T GIÁ TR TH NG DƯƠ Ư
1.1 S chuy na ti n t thành t b n ư
1.1.1 Công th c chung c a t b n ư
Theo Các c thì ti n trong l u thông hàng hóa gi n đ n v n đ ng theo công ư ơ
th c: H – T - H (ng - Ti n - Hàng) n ti n trong n n s n xu t t b n ch nghĩaư thì
theo công th c: T - H - T’ (Ti n -ng - Ti n).
Trong l u thông hàng hóa gi n đ n b t đ u b ng hành vi bán (ư ơ H - T t c ng -
Ti n) và k t thúc b ng hành vi mua ( ế T - H t c là Ti n - Hàng), ngoài ra đi m xu t pt
đi m k t thúc đ u hàng hóa, ế ti n ch đóng vai trò trung gian. M c đích c a l u ư
thông hàng hoá gi n đ n là giá tr s d ng. ơ Trong khi đó, l u thông c a t b n b t đ uư ư
b ng hành vi mua (T - H t c Ti n - Hàng) và k t thúc b ng hành vi bán ( ế H - T’ t c Hàng
- Ti n'); ti n v a là đi m xu t phát, v a là đi m k t thúc, còn hàng hóa ch đóng vai trò ế
trung gian. M c đích c a l u thông t b n là gtr , và gtr ư ư tăng tm.
Nh v y thì t b n ph i v n đ ng theo công th c ư ư T-H-Tđ giá tr m i. T'
(t c là Ti n sau m t vòng l u thông s đ c tính b ng công th c: ư ượ T’ = T + ΔT, trong đó:
ΔT s ti n tr i h n ơ đ c g i giá tr th ng dư ư.n s ti n ng ra ban đ u (Ti n
ban đ u dùng đ mua hàng đ u chu trình l u thông này) v i m c đích thu đ c giá tr ư ượ
th ng d tr thành t b n và ti n ch bi n thành t b n khi đ c dùng đ mang l i g ư ư ế ư ượ
tr th ng d cho nhà t b n. ư ư
S l n lên c a giá tr kng có gi i h n. Vì v y s v n đ ng c a t b n cũng ư
không có gi i h n. Mác g i công th c T-H-T là công th c chung c a t b n, ư v i T’ = T
+ m
1.1.2 Mâu thu n c a công th c chung c a t b n ư
T b n v n đ ng theo công th c T-H-T’ trong đó T = T + t. ư
Trong l u thông, dù trao đ i ngang giá hay không ngang giá cũng không t o ra gư
tr m i và do đó không t o ra giá tr th ng d . ư N u mua - bán ngang giá thì ch s thayế