
CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI TIỂU LUẬN
1.1.Lý do chọn đề tài
Trong nền kinh tế thị trường, hoạt động bán hàng là hoạt động quan trọng
đối với mọi doanh nghiệp, dù đó là doanh nghiệp sản xuất hay doanh nghiệp
thương mại. Doanh nghiệp chỉ có thể thu hồi vốn , thực hiện được lợi nhuận và
tiếp tục mở rộng sản xuất, kinh doanh sau khi bán được hàng hóa. Một doanh
nghiệp sản xuất, sản xuất ra hàng hóa mà không bán được hàng cũng như một
doanh nghiệp thương mại nhập hàng hóa về mà không bán được thì đều dẫn đến
việc không có lợi nhuận, và có thể dẫn tới phá sản. Do vậy bán hàng trở thành
hoạt động chiếm vị trí đặc biệt, điều kiện tiên quyết cho sự tồn tại và phát triển
của doanh nghiệp. Vậy câu hỏi đặt ra đối với các doanh nghiệp là làm sao bán
được hàng, thu được lợi nhuận trong điều kiện nhân lực, vật lực, tài lực hiện có,
đồng thời chịu sự cạnh tranh gay gắt từ phía các doanh nghiệp khác.
Để có thể vượt qua khó khăn, tồn tại và phát triển thì các doanh nghiệp tại
Việt Nam phải có những chiến lược mới, một trong những chiến lược quan trọng
đó là tập trung vào công tác xây dựng kế hoạch bán hàng. Bên cạnh thành công
như thâm nhập được thị trường, tạo dựng được một số khách hàng truyền thống,
tạo dựng được thương hiệu, niềm tin nơi khách hàng… Công ty Cổ phần Xuất
khẩu SaGiang vẫn còn gặp một số khó khăn như : việc bán hàng tương đối
chậm, chưa đi vào hệ thống, thiếu kế hoạch và chưa đạt mục tiêu đề ra. Vấn đề
cấp bách tại công ty hiện nay là làm thế nào để xây dựng kế hoạch bán hàng,
mang lại hiệu quả cao nhất trong hoạt động kinh doanh.
1.2.Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu
Đề tài tiểu luận sẽ tiến hành đánh giá thực trạng công tác bán hàng tại
Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu SaGiang, từ đó làm cơ sở cho việc xây dựng
kế hoạch bán hàng và đề xuất hướng giải pháp nhất định để nâng cao hiệu quả
việc xây dựng kế hoạch bán hàng.
Đề tài chủ yếu tập trung nghiên cứu những vấn đề liên quan đến công tác
xây dựng kế hoạch bán hàng tại Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu SaGiang cho
năm 2015, trên cơ sở đánh giá kết quả thực trạng về công tác bán hàng năm
2013 và 2014.
1.3. Bố cục của tiểu luận
Bố cục của tiểu luận được chia làm 5 chương : chương 1 nên mục đích lý
do, phạm vi nghiên cứu của tiểu luận. Chương 2 tổng quan về lý thuyết làm cơ
sở cho nghiên cứu ở Chương 4 và cũng là chương trọng tâm của tiểu luận, đưa