CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI TIỂU LUẬN
1.1.Lý do chọn đề tài
Trong nền kinh tế thị trường, hoạt động bán hàng hoạt động quan trọng
đối với mọi doanh nghiệp, dù đó doanh nghiệp sản xuất hay doanh nghiệp
thương mại. Doanh nghiệp chỉ thể thu hồi vốn , thực hiện được lợi nhuận
tiếp tục mrộng sản xuất, kinh doanh sau khi bán được hàng hóa. Một doanh
nghiệp sản xuất, sản xuất ra hàng hóa không bán được hàng cũng như một
doanh nghiệp thương mại nhập hàng hóa về mà không bán được thì đều dẫn đến
việc không lợi nhuận, thể dẫn tới phá sản. Do vậy bán hàng trở thành
hoạt động chiếm vị trí đặc biệt, điều kiện tiên quyết cho stồn tại phát triển
của doanh nghiệp. Vậy câu hỏi đặt ra đối với các doanh nghiệp làm sao bán
được hàng, thu được lợi nhuận trong điều kiện nhân lực, vật lực, tài lực hiện có,
đồng thời chịu sự cạnh tranh gay gắt từ phía các doanh nghiệp khác.
Để có thể vượt qua khó khăn, tồn tại và phát triển thì các doanh nghiệp tại
Việt Nam phải có những chiến lược mới, một trong những chiến lược quan trọng
đó là tập trung vào công tác xây dựng kế hoạch bán hàng. Bên cạnh thành công
như thâm nhập được thị trường, tạo dựng được một số khách hàng truyền thống,
tạo dựng được thương hiệu, niềm tin nơi khách hàng… Công ty Cổ phần Xuất
khẩu SaGiang vẫn còn gặp một số khó khăn như : việc bán hàng tương đối
chậm, chưa đi vào hệ thống, thiếu kế hoạch chưa đạt mục tiêu đề ra. Vấn đề
cấp bách tại công ty hiện nay làm thế nào để xây dựng kế hoạch bán hàng,
mang lại hiệu quả cao nhất trong hoạt động kinh doanh.
1.2.Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu
Đề tài tiểu luận sẽ tiến hành đánh giá thực trạng công tác bán hàng tại
Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu SaGiang, tđó làm sở cho việc xây dựng
kế hoạch bán hàng đề xuất hướng giải pháp nhất định để nâng cao hiệu quả
việc xây dựng kế hoạch bán hàng.
Đề tài chủ yếu tập trung nghiên cứu những vấn đề liên quan đến công tác
xây dựng kế hoạch bán hàng tại Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu SaGiang cho
năm 2015, trên sở đánh giá kết quả thực trạng về công tác bán hàng năm
2013 và 2014.
1.3. Bố cục của tiểu luận
Bố cục của tiểu luận được chia làm 5 chương : chương 1 nên mục đích
do, phạm vi nghiên cứu của tiểu luận. Chương 2 tổng quan về thuyết làm
sở cho nghiên cứu Chương 4 cũng chương trọng tâm của tiểu luận, đưa
Kế hoạch bán hàng Cty Cp XNK SaGiang GVHD: TS. Nguyễn Văn Hiến
HVTH : Lê Văn Trung Trực Trang 2
ra kế hoạch với mục tiêu, cách thực hiện cụ thể về kế hoạch bán hàng. Chương 3
giới thiệu về Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Sa Giang, trong đó tiến hành
phân tích thực trạng về tình hình bán hàng tại Công ty. Chương 5 : Kết luận.
1.4. Phương pháp thực hiện tiểu luận này
Khi tiến hành viết tiểu luận này, cá nhân đã thu thập thông tin về tình hình
bán hàng, qua các báo cáo bán hàng tại Phòng Kinh doanh, đồng thời khảo sát
trực tiếp tại các cửa hàng trọng điểm tại Thành phố Cao Lãnh, thành phố Sađéc,
thị Hồng Ngự doanh số cao. Trao đổi với cửa hàng để tìm hiểu về tình
hình bán hàng, cũng như thị hiếu khách hàng…
nhân đã phân tích đánh giá chung về tình hình bán hàng của Công
ty trong thời gian qua. Các chỉ tiêu, doanh số, dự trù ngân sách, nhân s cho kế
hoạch bán hàng đều dựa trên tình hình thực tế tham khảo ý kiến Trưởng
Phòng Kinh doanh.
Và, dựa trên tài liệu tham khảo, tài liệu giảng dạy môn Quản trị bán hàng
của thầy TS. Nguyễn Văn Hiến, nhân đã đưa kế hoạch bán hàng cho Công ty
Cổ phần xuất nhập khẩu Sa Giang trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp năm 2015.
----------oOo----------
Kế hoạch bán hàng Cty Cp XNK SaGiang GVHD: TS. Nguyễn Văn Hiến
HVTH : Lê Văn Trung Trực Trang 3
CHƢƠNG 2: TỔNG QUAN VỀ LÝ THUYẾT
2.1. Khái quát về kế hoạch bán hàng
2.1.1 Khái niệm về kế hoạch bán hàng
Kế hoạch bán hàng sản phẩm của quá trình lập kế hoạch bán hàng. Kế
hoạch bán hàng bao gồm các mục tiêu bán hàng, các chương trình hoạt động
bán hàng, ngân sách bán hàng nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh của doanh
nghiệp. Lập kế hoạch bán hàng được hiểu quá trình xác định trước các công
việc bán hàng cần làm trên cơ sở kết quả dự báo bán hàng.
Một bản kế hoạch bán hàng được đánh giá trên hai phương diện:
Về hình thức: Kế hoạch bán hàng tập văn bản được trình bày ràng,
sạch sẽ, logic, có tính thuyết phục và hướng dẫn cao với người sử dụng
Về nội dung: Kế hoạch bán hàng phải đảm bảo cung cấp đủ thông tin cho
người sử dụng từ bối cảnh thị trường, mục tiêu cần đạt được, cũng như các hoạt
động, các chương trình cần làm, tiến trình triển khai, trách nhiệm của từng bộ
phận và cá nhân, cũng như dự trù ngân sách để triển khai kế hoạch.
2.1.2 Nội dung kế hoạch bán hàng
Nội dung cơ bản của kế hoạch bán hàng bao gồm:
- Kết quả dự báo bán hàng
- Mục tiêu bán hàng
- Các chương trình và hoạt động bán hàng
- Ngân sách bán hàng
2.1.3 Các loại kế hoạch bán hàng
Trong doanh nghiệp có rất nhiều loại kế hoạch bán hàng. Cụ thể phân loại
kế hoạch bán hàng của doanh nghiệp thành các loại chính sau:
- Phân loại theo cấp quản lý
+ Kế hoạch bán hàng của doanh nghiệp.
+ Kế hoạch bán hàng của bộ phận .
+ Kế hoạch bán hàng của cá nhân.
- Phân loại theo sản phẩm hàng hóa
- Phân loại theo khu vực thị trường
Kế hoạch bán hàng Cty Cp XNK SaGiang GVHD: TS. Nguyễn Văn Hiến
HVTH : Lê Văn Trung Trực Trang 4
+ Kế hoạch xuất khẩu
+ Kế hoạch bán hàng nội địa
+ Kế hoạch bán hàng theo vùng địa lý
+ Kế hoạch bán hàng ở từng thị trường của doanh nghiệp.
- Phân Phân loại theo thời gian: Kế hoạch bán hàng ngày, tuần, tháng,
quý, năm.
- Phân loại theo phương thức bán hàng: Phân loại này sẽ nhiều loại kế
hoạch bán hàng khác nhau theo các kênh bán hàng của doanh nghiệp.
2.2. Quy trình xây dựng kế hoạch bán hàng ....................................................
Sơ đồ: Quy trình xây dựng kế hoạch bán hàng
2.2.1 Dự án bán hàng
Dự báo bán hàng quá trình xác định các chỉ tiêu bán hàng trong tương
lai triển vọng đạt được các chỉ tiêu đó. Kết quả dự báo bán hàng làm sở
xác định hạn ngạch bán hàng và dtrù ngân sách bán hàng. Cho phép nhà quản
trị phát triển các kế hoạch của doanh nghiệp lên kế hoạch phân công nhân sự
để đảm bảo khối lượng bán hoàn thành mục tiêu lợi nhuận. Phát hiện, phòng
ngừa rủi ro trong kinh doanh cho doanh nghiệp. Mối quan hệ giữa dự báo, mục
tiêu ngân sách bán hàng mối quan hệ chặt chẽ với nhau, dự báo bán hàng
là cơ sở để xác định mục tiêu và ngân sách bán hàng.
Kết quả dự báo bán hàng thể hiện thông qua chỉ tiêu định lượng : Quy
thị trường, sức mua, thị phần, tốc độ tăng trưởng thị trường…chỉ tiêu định
tính: Dự báo yếu tố thời vụ, yếu tố thói quen, yếu tố cạnh tranh dựa trên cảm
nhận, giác quan để có kết quả dự báo nhất định.
Thông thường kết quả dự báo bán hàng phải đảm bảo chứa đựng thông tin
về 4 yếu tố: Năng lực cạnh tranh, Doanh số của ngành hàng, Năng lực bán hàng
của doanh nghiệp, Dự báo bán hàng của doanh nghiệp.
Kế hoạch bán hàng Cty Cp XNK SaGiang GVHD: TS. Nguyễn Văn Hiến
HVTH : Lê Văn Trung Trực Trang 5
Căn cứ dự báo bán hàng : các nhà quản trị thường căn cứ vào các chỉ tiêu
về dân cư (cơ cấu dân cư, mật độ dân cư), GDP (thu nhập, khả năng thanh toán),
Số cửa hàng bán hàng, số lượng khách hàng hiện tại, tiềm năng, slượng của
ngành…
Khi tiến hành dự báo bán hàng, nhà quản trị thường sử dụng các phương
pháp chuyên gia, phương pháp điều tra khảo sát, phương pháp dự báo theo
nguyên nhân dẫn đến khả năng thay đổi kết quả dự báo, phương pháp thống
kinh nghiệm…Mỗi phương pháp có những ưu điểm, khyết điểm riêng, nhà quản
trị có thể sử dụng một phương pháp hay nhiều phương pháp khác nhau nhằm bổ
sung, củng cố kết quả dự báo bán hàng của mình.
Quy trình dự báo bán hàng có thể sử dụng theo hình thức quy trình từ trên
xuống dưới; quy trình đi từ dưới lên; quy trình hỗn hợp.
2.2.2 Xây dựng và chọn mục tiêu bán hàng
Mục tiêu bán hàng kết quả bán hàng đạt được trong một thời gian nhất
định nào đó. Mục tiêu bán hàng phải phục vụ cho việc thực hiện mục tiêu kinh
doanh của doanh nghiệp trong từng giai đoạn.
- Mục tiêu phải mang tính hiện thực nghĩa là được xây dựng dựa trên tình
hình thực tế, kết quả dbáo bán hàng mục tiêu được đặt ra trong một thời
gian nhất định.
- Mục tiêu bán hàng có thể xác định căn cứ theo các yếu tố sau:
+ Theo thời gian: Mục tiêu bán hàng hằng ngày, tuần, tháng, quý,…
+ Theo thị trường: Xây dựng mục tiêu bán hàng theo từng điểm bán hàng,
khu vực, vùng miền, quận huyện,…
+ Theo đối tượng khách hàng: Khách hàng doanh nghiệp hay nhân,
khách hàng là khách hàng truyền thống, khách hàng mới, khách hàng tiềm năng,
khách hàng qua đường,…
+ Theo nhân viên bán hàng: Khả năng trình độ của nhân viên bán hàng,
múc độ hoàn thành kế hoạch của kì trước,
+ Theo kênh phân phối: Kênh bán buôn, kênh bán lẻ, kênh trực tiếp,…
+ Theo sản phẩm ngành hàng: Sản phẩm tiêu dùng hằng ngày, sản phẩm
đồ nội thất trong gia đình,…
- Mục tiêu bán hàng được xây dựng theo 2 quy trình:
+ Quy trình từ trên xuống: Mục tiêu được các cấp cao quy định sau đó
được phân bổ xuống cho các cấp dưới cuối cùng là cấp cơ sở.