Ch¬ng: Ph©n ®o¹n thÞ trêng - lùa chän thÞ trêng môc tiªu
1
LI MỞ ĐẦU
Trong thời đại ngày nay, kng mt doanh nghiệp nào bắt tay vào kinh
doanh lại không muốn gắn kinh doanh của mình với thị trường. Vì trong cơ
chế thị trường chỉ có như vậy doanh nghiệp mới hy vọng tồn tại và phát
triển được. Do đó, đ nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng cường kh năng
cạnh tranh trong quá trình hội nhập vào hthống kinh doanh quốc tế và khu
vc, các doanh phải tìm mi cách để quảng bá được mẫu mã sản phẩm của
mình tới tay người tiêu dùng hay i cách khác c nhà kinh doanh phải làm
thế nào đthể đưa sản phẩm của mình tiếp cận được với thị trường mt
cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Đtrả lời cho u hỏi này i cho rằng không
mt giải pháp nào tốt hơn khi doanh nghiệp đó áp dụng Marketing vào hoạt
động của doanh nghiệp.
Sphát triển của nền sản xuất hàng hoá làm cho của cải vật chất ngày
càng ng song việc tiêu thngày càng khó khăn, cạnh tranh ngày ng gay
gắt, mâu thuẫn giữa cung và cầu ngày càng phc tạp. Trước tình hình đó buộc
các nhà kinh doanh phải phân đoạn thtrường, lựa chọn thị trường mục tiêu
cũng nđịnh vị hàng hcủa doanh nghiệp đtìm ra nhng giải pp tối ưu
trong sự đồng nhất về nhu cầu, đặc tính, hành vi ứng xử của người tiêu đùngvà
thc hiện những mục đích kinh doanh của mìnhlà tối tối đa hoá lợi nhuận. Từ
nhng năm đầu của thế kỷ 20, các nhà kinh doanh chủ trương tạo mọi điều
kiện thuận tiện nhất cho khách hàng, dùng mi biện pháp mưu mẹo để n
đưc hàng tviệc quảng cáo y ng cho đẹp, mua hàng có khuyến mại. Từ
đó các nhà kinh nhận thức được cần phải tiến hành phân đoạn thị trường, lựa
chn thị trường mục tiêu, và định vị hàng hoá của doanh nghiệp. Đây là những
ni dung quan trọng nhất của thuyết Marketing và mt khâu không thể
thiêú được của tiến trình hoch định các chiến lược Marketing. t trong
phạm vi của khái niệm, ta thấy rằng, đối với Marketing, c doanh nghiệp chỉ
Ch¬ng: Ph©n ®o¹n thÞ trêng - lùa chän thÞ trêng môc tiªu
2
thđáp ứng được nhu cầu và mong mun chọn được một thị trưng mục
tiêu p hợp. Tuy nhiên, để doanh nghiệp thể chọn được một vị trí trên th
trường thì thật là khó bởi lẽ không phải chỉ có một mình h chiếm lĩnh trên th
trường trước mắt họ là rất nhiều các đối thủ cạnh tranh cùng những
cách thức lôi kéo khách hàng rt tinh vi và khôn khéo . Cho nên, phân đoạn thị
trường, xác định thị trường mục tiêu được hiểu thực chất là vấn đbiết tập
trung n lực của doanh nghiệp đúng thị trường, xác định cho mình mt
cách riêng, một hình ảnh riêng, mạnh m và nhất quán đ khẳng định khả
năng vốn của doanh nghip một cách hiệu quả nhất. Nhận thức được tầm
quan trng của nó, tôi hiểu đưc rằng Marketing hiện đại chính là: “hãy n
nhng thứ mà thtrường cần” vì thtrường là cu nối giữa doanh nghiệp và
người mua. Điều đó đã thôi thúc tôi chn chương phân đoạn thị trường để bàn
luận với các bạn ở đây.
Tuy nhiên, mc đã nhiều cố gắng, song tác giả không thể tránh khỏi
nhng thiếu sót do thời gian hạn và kiến thức thu nhận chưa sâu rất mong
sđóng góp ý kiến của thầy cô và các bạn trong khoa. Qua đây tác giả cũng
xin chân thành cm ơn sự giúp đnhiệt tình của tập ththầy giáo bộ n
Marketing đặc biệt là Thạc : Lương Minh Anh đã nhiệt tình giúp đtác
giả hoàn thành đề tàiy.
Ch¬ng: Ph©n ®o¹n thÞ trêng - lùa chän thÞ trêng môc tiªu
3
Nội dung của tiểu luận có sơ đồ như sau:
Ch¬ng: Ph©n ®o¹n thÞ trêng - lùa chän thÞ trêng môc tiªu
4
Hình 1: Sơ đồ tiến hành các bước tiến hành phân đoạn thị trường
Phân đon th trường
Đ
nh v
trong
th trường mc tiêu
La chn th trưng
mc tiêu
Xác đnh tiêu thc
phân đon
Phân tí ch các phân
đ
o
n
Nh
ng yêu c
u
phân đon
D kiến chiến lược
C.S Marketing
Xây dng kế hoch
định v
Tuyn chn th trường
Ch¬ng: Ph©n ®o¹n thÞ trêng - lùa chän thÞ trêng môc tiªu
5
1.PHÂN ĐOẠN TH TRƯỜNG:
1.1.Quan niệm chung về phân đoạn thị trường.
Nchúng ta đã biết, trước đây các sở sản xuất kinh doanh chỉ biết
sản xuất cho toàn b thị trường mt loại sản phẩm. Sau dần dần, hbiết tạo ra
các sản phẩm khác nhau với hy vọng khách hàng nhu cu khác nhau sẽ
hội lựa chọn được những sản phẩm kc nhau nên các công ty chủ động tạo
ra c sản phẩm với mẫu mã rt đa dạng chứ họ không biết thế nào phân
đoạn thị trường đtạo ra nhiều loại sản phẩm khác nhau như vậy. Sau này, h
thấy rằng cần phải chủ động phân chia khách hàng theo những dấu hiệu nhất
định, cần nhận biết rõ nhng nhu cầu của họ để doanh nghiệp thể sẽ chỉ tập
trung o phục vụ một bộ phận khách hàng c thể. Nếu thực hiện theo chiến
lược này thì chắc chắn công việc kinh doanh của c doanh nghiệp đó sẽ làm
ăn hết sức thuận lợi và đạt hiệu quả cao. Vậy thì, các doanh nghiệp đó phải biết
được thế nào pn đoạn thị trường? phân đoạn thị trường nthế nào để sao
cho b phận khách hàng của mình được phục với một sthoải mái nhất. Để trả
lời cho câu hỏi này, các nhà sn xuất phải hiểu được rằng, về thực chất phân
đoạn thị trường là việc phân chia thị trường theo những nhóm người tiêu ng
khác nhau scho phép doanh nghip tập trung giải quyết thomãn mt số nhu
cầu nhất định. sđxác định thị trường mục tiêu, c định rõ giá cả,
kênh phân phi & yểm trợ cho quá trình tiêu thụ sản phẩm.
1.2. Một số cách thức để phân đoạn thị trường.
Trong mt th trường, ngưi tiêu dùng th những phản ng giống nhau
hay khác nhau trước những sản phẩm mà h quan tâm. Nói một cách khác,
người mua rất khác nhau về nhu cầu, khả năng tài chính, nơi cư trú, thái độ và
thói quen mua sắm, do đó Marketing hiện đại phân ra các kiu thị trường sau:
Thtrường đồng nhất.
Thtrường phân tán.