MARKETING DCH VU KFC
1
Tiu luận
Marketing dịch vụ tại KFC
Việt Nam
MARKETING DCH VU KFC
2
PHN I
GII THIU KFC VIT NAM
I. LƯỢC V KFC VIT NAM
KFC Vit Nam mt trong nhng chui cửa hàng nhượng quyn của thương hiệu
KFC trc thuc tập đoàn Yum Restaurant International (Hoa K) vn ch s hu
ca mt lot chui ca hàng thức ăn nhanh thành ng như KFC, Pizza Hut, Taco
Bell… Trong đó, KFC là thương hiệu pt trin nht vi doanh s bán chiếm 45,1 %
toàn b doanh thu ca Yum (2009) và ni tiếng trên toàn thế gii cùng s mt trên
100 quc gia vi gn 16000 nhà hàng.
KFC đã đạt được thành công ti rt nhiu th trường đc bit là th trưng Châu Á nói
chung th trưng Vit Nam nói riêng. KFC xâm nhp th trường Vit Nam 1997,
Ti Vit Nam, KFC tham gia vào th trường ln đu tiên vào tháng 12/1997 ti trung
tâm thương mi Sài Gòn Super Bowl. Và KFC đã mt 7 năm đ xây dng thành công
thương hiệu ca mình trong lòng khách hàng Vit Nam chính nh chiến lược kinh
doanh phù hp,sn phm uy tín,cht lượng,dch v khách hàng chu đáo và mc tiêu
mang đến cho người tiêu dùng một thương hiệu hàng đu v thc phm, sáng to ra
s tươi sáng và vui nhộn cho tt c mi người mi la tui. Nhiu nghn cu ch ra
rng, hiện nay KFC đưc hiu nmột nhãn hiu vui nhn bao hàm nhiu ý
nghĩaTr trung trong tâm hồn, năng đng trong cuc sng là tiêu chí và chiến lược
ca nhãn hiu KFC ti Vit Nam. Gi đây, h thng nhà hàng thức ăn nhanh này đã
mt ti hu hết các đường ph ca Việt Nam. Tính đến tháng 8/2011, KFC đã
hơn 98 nhà hàng phục v cho người tiêu dùng trên 16 tnh thành. Thế nhưng, trong
thời gian 14 năm có mt ti th trường Vit Nam thì KFC đã dành tới 9 năm chỉ đ tp
trung phát trin th trường đầy tiềm năng với ng khách hàng mc tiêu ln thành
ph H Chí Minh KFC ch yếu phát trin mnh và tp trung thành ph H Chí
Minh vi 53 ca hàng ti 19 qun huyn. Tuy nhiên, hiện nay đi sng cũng như thu
nhp ca người Việt Nam đã được nâng cao ti nhiu nơi KFC ng đã chú trng
phát trin mạng i rng khp ca mình ra c nước ch không ch dng li nhng
thành ph ln như: Hồ Chí Minh, Ni, Hi Phòng mà còn c nhng địa phương
khác như: An Giang, Quy Nhơn, Ban Thuột, Rch Giá…
MARKETING DCH VU KFC
3
Các ct mc phát trin đáng nh ca KFC Vit Nam trong quá trình hoạt động và y
dng thương hiu trong lòng người tiêu dùng cùng vi vic m rng h thng phân
phối để mọi người Việt Nam đều có th thưởng thc KFC:
Tháng 12/1997: khai trương nhà hàng đầu tiên ti TP.HCM
Tháng 06/2006: khai trương nhà hàng đầu tiên ti Hà Ni
Tháng 08/2006: khai trương nhà hàng đầu tiên ti Hi Phòng & Cần Thơ
Tháng 07/2007: khai trương nhà hàng đầu tiên tại Đồng Nai – Biên Hòa
Tháng 01/2008: khai trương nhà hàng đầu tiên ti Vũng u
Tháng 05/2008: khai trương nhà hàng đầu tiên ti Huế
Tháng 12/2008: khai trương nhà hàng đầu tiên ti Buôn Ma Thut
Tháng 11/2009: khai trương nhà hàng đầu tiên tại Đà Nẵng
Tháng 04/2010: khai trương nhà hàng đầu tiên ti Bình Dương
Tháng 11/2010: khai trương nhà hàng đầu tiên ti TP. Vinh, Ngh An
Tháng 5/ 2011: Khai trương nhà hàng đu tiên ti TP. Nha Trang - Khánh Hòa
Tháng 6/2011: khai trương nhà hàng đu tiên ti Long Xuyên - An Giang
Tháng 8/2011: khai trương nhà hàng đu tiên tại Quy Nhơn và Rạch Giá
II. KHÁCH HÀNG MC TIÊU
KFC là mt thương hiệu thức ăn nhanh ca M ni tiếng trên thế gii vi phong cách
m thực đm cht phương y c trong sn phm thc ăn nhanh và hình thc t phc
v khác hoàn toàn vi phong cách m thực đy truyn thng ca vn. Điều y mt
thách thc ca KFC khi mun thâm nhp vào th trường tiêu dùng Vit Nam do s
khác bit v văn hóa cũng như th hiếu người tiêu ng nkhá xa lạ vi khái nim
thc ăn nhanh ng không quen vi s t phc v ti nhà hàng. Thế nhưng đây
cũng là cơ hội cho KFC nh phong cách mi l độc đáo.
Nhìn thy đưc thách thc cũng như hội trên, ngay t giai đoạn đầu tiên KFC đã
xác đnh gii tr Vit Nam (t 17 ti 29 tui) th trừơng mục tiêu ca mình. Đây
mt th trường năng động, kh năng tiếp cận văn hóa mới cũng n những xu hướng
mới hay trào lưu mi rt nhanh. Chính vì thế, khái nim thc ăn nhanh và phong cách
t phc v đã y đưc s hiếu k đối vi bn tr Vit Nam. n cạnh đó,
đây ng mt phân kc th trưng khá lntháp dân s vn là tháp dân s tr vi
s lượng người dưới 30 tui chiếm mt phần trăm khá lớn.
MARKETING DCH VU KFC
4
Không nhng nhìn thy đưc gii tr Vit Nam là mt th trường đy tim năng, KFC
còn đc biệt quan m đến c gia đình tr em nh vi mong muốn thương hiệu
KFC s tr thành bạn đồng hành ca các em t thu nh.
Tuy nhiên, th nhn thy mt khía cạnh khó khăn khác trong sn phm ca KFC
chính vấn đề v giá. Giá sn phm ca KFC th nói là không phù hợp đi vi
th trường Vit Nam, vn mc thu nhập trên đầu người thuc hàng thp trên thế
gii, chính thế những gia đình thu nhp khá, n định chính đan th trường
mà KFC đặc bit chú trng ti.
th nói, chính nh quyết định đúng đắn khi la chn th trường mc tiêu là gii tr
Vit Nam thu nhập k và gia đìnhtr em. KFC đã nhận được s chp nhn rt
d dàng, dn dn tr thành mt thói quen php vi s năng động ca gii tr
cũng như bn ca mọi gia đình. Chính vì thế mà sn phẩm KFC ny càng được
nhiều người biết đến, điều kiện đ KFC phát triển hơn nữa
III. NHNG NHU CU MÀ DCH V THA MÃN
Trên hết KFC tha mãn nhu cu s dng thức ăn nhanh của khách hàng. Thế nhưng
thc tế KFC n tha mãn nhu cu tiết kim thi gian ca kh. yêu cu công vic
mà nhiều người không th dành nhiu thi gian cho việc ăn uống thì nhng gì h cn
những món ăn th được chế biến cũng như phục v nhanh, tin li cho vic
mang đi và có thể ăn nhanh.
Bên cạnh đó, rất nhiu kh đến KFC để tha mãn nhu cu gp mt bn bè cũng như
thư giãn cùng gia đình. H tìm kiếm mt không gian thoải mái nhưng không kém
phn lch s và sang trng.
Ngoài ra, phong cách phc v chuyên nghip cũng mt nhu cu kh cn tha
mãn. Mt phong cách phc v chuyên nghip s không làm mt thi gian hoc y
thêm phin toái cho khách hàng t đó họth thưởng thc bữa ăn một cách trn vn
nht.
Kế đó, một nhu cu không th ph nhn ca kh chính đến nhà hàng đ tha mãn v
giác bng nhng món ăn ngon của nhà hàng th gii thiu cho bn bè cũng như
th hin gu m thc ca bn thân.
Mt khác cũng mt s kh đến vi KFC ch đơn thun h v mt loi
thc ăn mới đến t nước ngoài. Hay muốn thay đi khu v sau nhiều ngày ăn thức ăn
truyn thng.
MARKETING DCH VU KFC
5
Thêm na kh còn có nhu cu bo v sc khe ca bn thân cũng như bạn gia
đình. V sinh an toàn thc phẩm đang mt vấn đ nhc nhi đi vi hi i
chung cũng như khách hàng ca KFC nói riêng do ảnh ng trc tiếp đến sc
khe. H mun mt nhà hàng kh năng bo đm vấn đ v v sinh và đã được
quan chức năng kiểm tra và chng nhn.
Cui cùng thì hin nay cũng nhiều người tr quan tâm đến thương hiệu món ăn
trước khi quyết đnh la chọn. Ăn ở một nhà hàngthương hiệu ni tiếng ngi vic
khiến bạn sành điệu hơn trong mắt ngưi xung quanhcòn là vấn đề v lòng tin vi
chất lượng cũng như đ ngon ca sn phm.
Ngoài các nhu cu trên thì KFC n quan m tha mãn các nhu cu vui chơi cho trẻ
em khi chúng đi cùng phụ huynh hay nhu cu th phong cách t phc v mi l đến
t phương hay hoc ch đơn thun nhu cu ngm cnh, nghe nhc trong mt không
gian mi…