TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP HỒ CHÍ MINH
KHOA HỆ THÔNG THÔNG TIN QUẢN LÝ
----------
Tiểu luận môn học: PHÂN TÍCH KINH DOANH 1
Đê tài: Hệ thống thông tin quản lý nhà hàng
Sinh viên: Nguyễn Thu Thảo
MSSV: 030235190140
Lớp: ITS336_211_D01
Giảng viên: Hồ Thị Linh
Tp Hồ Chí Minh ngày 19 tháng 01năm 2022
BÀI THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Môn thi: Phân tích kinh doanh 1
Họ và tên sinh viên: Nguyễn Thu Thảo
MSSV: 030235190140 Lớp học phần: ITS336_211_D01
THÔNG TIN BÀI THI
Bài thi có: (bằng số): 21 trang
(bằng chữ): Hai mươi mốt trang
YÊU CẦU
Bạn là một nhà phân tích kinh doanh và được giao thực hiện các công việc trong dự án liên quanđến vị trí
công việc của mình. Hãy chọn một trong các dự án triển khai hệ thống thông tin sau đây:
- Hệ thống thông tin quản lý quản lý trung tâm tiếng Anh
- Hệ thống thông tin quản lý quản lý bất động sản
- Hệ thống thông tin quản lý quản lý nhà hàng
- Hệ thống thông tin quản lý quản lý cửa hàng bán cà phê
Thực hiện các yêu cầu sau đây:
- Hãy chọn các kỹ thuật (xem lại tài liệu, phỏng vấn, bảng hỏi khảo sát, quan sát) để thực hiện nhiệm vụ gợi
mở với một số các bên liên quan (Ít nhất 02 bên liên quan với 02 kỹ thuật khác nhau). Trình bày sản phẩm
công việc và sản phẩm chuyển giao có liên quan.
- Biên soạn các quy tắc kinh doanh (business rules) có thể sử dụng để vận hành hoạt động kinh doanh tại
công ty khách hàng. (Ít nhất 10 quy tắc không trùng lặp)
- Sử dụng kỹ thuật câu chuyện người dùng (user story) để viết lại các yêu cầu chức năng của hệ thống, đồng
thời đề xuất giải pháp tương ứng cho từng user story.
- Trình bày các ràng buộc kinh doanh và các ràng buộc kỹ thuật khi lựa chọn giải pháp để triển khai hệ
thống.
- Trình bày 01 trường hợp kinh doanh (business case) để biện minh cho việc triển khai hệ thống thông tin,
nhằm thuyết phục Ban lãnh đạo công ty đồng ý với đề xuất triển khai hệ thống thông tin.
MỤC LỤC
MỤC LỤC................................................................................................................................................. 3
DANH MỤC BẢNG BIỂU.......................................................................................................................4
DANH MỤC TÀI LIỆU............................................................................................................................4
TẢ DOANH NGHIỆP KHÁCH HÀNG.............................................................................................5
1. Giới thiệu chung.................................................................................................................................5
2. Phạm vi..............................................................................................................................................5
3. Các bên liên quan...............................................................................................................................5
4. Khó khăn mà nhà hàng đang đối mặt.................................................................................................5
4. Mong muốn của chủ nhà hàng............................................................................................................6
NỘI DUNG................................................................................................................................................6
1. Các kỹ thuật thực hiện nhiệm vụ gợi mở với một số các bên liên quan..............................................6
1.1. Kỹ thuật phỏng vấn......................................................................................................................6
a. Thông tin chung...........................................................................................................................6
b. Sản phẩm công việc: Bảng câu hỏi..............................................................................................6
c. Sản phẩm chuyển giao: Tài liệu Bác cáo về câu trả lời của Chủ nhà hàng.................................10
1.2. Kỹ thuật bảng hỏi khảo sát.........................................................................................................11
a. Thông tin chung.........................................................................................................................11
b. Sản phẩm công việc: Bảng khảo sát...........................................................................................12
c. Sản phẩm chuyển giao: Tài liệu về câu trả lời của nhân viên phục vụ.......................................14
2. Các quy tắc kinh doanh của nhà hàng...............................................................................................17
3. Sử dụng kỹ thuật câu chuyện người dùng (user story) để viết lại các yêu cầu chức năng của hệ
thống, đồng thời đề xuất giải pháp tương ứng cho từng user story.......................................................17
4. Ràng buộc kinh doanh và các ràng buộc kỹ thuật.............................................................................19
4.1. Ràng buộc kinh doanh................................................................................................................19
4.2. Ràng buộc kỹ thuật....................................................................................................................20
5. Trường hợp kinh doanh....................................................................................................................20
TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................................................21
3
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1. Bảng câu hỏi phỏng vấn dành cho chủ nhà hàng (quản lý).........................................................10
Bảng 2. Bảng khảo sát nhân viên phục vụ...............................................................................................14
Bảng 3. Kỹ thuật câu chuyện người dùng................................................................................................19
DANH MỤC TÀI LIỆU
Tài liệu 1. Báo cáo về câu trả lời của chủ nhà hàng (quản lý)..................................................................11
Tài liệu 2. Báo cáo về câu trả lời của nhân viên phục vụ.........................................................................16
4
MÔ TẢ DOANH NGHIỆP KHÁCH HÀNG
1. Giới thiệu chung
Tên : Nhà hàng Deli Restaurant
Địa chỉ: Thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc, tỉnh Đăk Lăk
Loại dự án: Phát triển hệ thống quản lý nhà hàng mới
2. Phạm vi
(1) Quản lý đặt đồ ăn/ đồ uống
(2) Quản lý đặt bàn
(3) Thanh toán/thống kê
(4) Quản lý nhân viên
3. Các bên liên quan
(1) Quản lý nhà hàng (là người chủ nhà hàng)
(2) Nhân viên thu ngân
(3) Nhân viên phục vụ
4. Khó khăn mà nhà hàng đang đối mặt
(1) Khách phàn nàn vì phục vụ quá chậm
Khi khách gọi món các bạn nhân viên phục vụ bắt đầu ghi chép bằng tay, rồi chuyển xuống cho bếp,
canh bếp làm xong thì lên cho khách. Tuy làm việc hết công suất nhưng khách vẫn phàn nàn, thậm
chí có nhiều người còn nhăn nhó, khó chịu và đứng dậy bỏ về.
(2) Phục vụ nhầm bàn, nhầm món
(3) Thất thoát do không kiểm soát được hóa đơn
Mặc dù có bạn thu ngân riêng nhưng việc nhìn vào hóa đơn gọi món rồi cộng trừ nhân chia cũng dễ xảy
ra sai sót và mất thời gian. Những mảnh giấy được lưu lại để tổng kết doanh thu cuối ngày rất dễ bị mất,
nhàu nhĩ, bị bẩn hoặc mờ chữ. Thậm chí có trường hợp không tổng kết đủ hóa đơn để biển thủ tiền riêng
đã từng xảy ra khiến nhà hàng anh thất thoát tiền không hề ít.
(4) Hạn chế số lượng khách có thể phục vụ được
Mỗi ngày quán chỉ phục vụ được tối đa khoảng 50 lượt khách. Thậm chí còn bị mất khách đến quán
mấy lần mà không đủ bàn phục vụ.
(5) Mất thời gian cho việc quản lý
Chủ nhà hàng gần như phải mặt cửa hàng cả ngày để bao quát, điều phối công việc, xử các tình
huống xảy ra và quản lý tiền nong tránh gian lận, thất thoát.
Về quản nhân viên, do thông tin đều được ghi vào sổ giấy nên việc thêm, sửa hoặc xóa thông tin trở
nên hạn chế, khó quản lý được số giờ làm việc trong tháng để tính lương.
5