
Bài ti u lu n môn: Phân tích th c ph mể ậ ự ẩ GVHD: Tr n Th Thanhầ ị
M nẫ
L I M Đ U:Ờ Ở Ầ
L I M Đ U:Ờ Ở Ầ
BÊt kú mét s¶n phÈm nµo th× yÕu tè chÊt lîng lu«n lµ yÕu tè quan
träng nhÊt n©ng gi¸ trÞ s¶n phÈm vµ còng lµ c«ng cô Marketing bÒn v÷ng
nhÊt. BÊt kú ngêi tiªu dïng nµo khi bá tiÒn ra mua hµng, c©u hái ®Çu tiªn
khiÕn ngêi ta quan t©m lµ: chÊt lîng s¶n phÈm hä mua ®îc nh thÕ nµo? LiÖu
cã xøng ®¸ng víi ®ång tiÒn hä bá ra hay kh«ng?
Trong giai ®o¹n hiÖn nay, khi møc sèng ®· ®îc n©ng cao, yÕu tè
chÊt lîng s¶n phÈm cµng trë nªn quan träng. Nã chi phèi rÊt lín ®Õn kh¶ n¨ng
tiªu thô cña ngêi tiªu dïng ®èi víi s¶n phÈm ®ã.
V¶i thiÒu còng n»m trong bèi c¶nh chung ®ã. V¶i thiÒu cã chÊt lîng
kh¸c nhau th× gi¸ trị cũng như gi¸ b¸n cña nã trªn thÞ trêng kh¸c nhau, cã khi
gÊp vµi ba lÇn.
Ngêi ta trång v¶i tríc hÕt lµ ®Ó ¨n qu¶ t¬i tuy ®å hép chÕ biÕn tõ v¶i
vÉn cã chÊt lîng cao, nhng v¶i t¬i vÉn lµ h×nh thøc tiªu thô chÝnh cña mÆt
hµng n«ng s¶n nµy. Do nhiÌu lý do, thø nhÊt lµ ë níc ta c¸c kü thuËt lµm v¶i
hép, v¶i kh« cha cao nªn ®¹t hiÖu qu¶ kinh tÕ t¬ng ®èi thÊp, h¬n n÷a ®èi víi
v¶i hép th× thÞ trêng xuÊt khÈu lµ thÝch hîp nhÊt nhng c¸c chØ tiªu vÒ chÊt l-
îng l¹i còng rÊt nghiªm ngÆt,(díi ®©y cã nªu mét sè chØ tiªu vÒ v¶i hép xuÊt
khÈu ®Ó tham kh¶o), lý do thø hai quan träng h¬n lµ v¶i t¬i ®îc nhiÒu ngêi a
chuéng tõ l©u do mïi vÞ thÝch hîp cho c¶ ngêi ch©u ¢u lÉn Ch©u ¸ víi mïi
th¬m thanh khiÕt, ®é chua võa ph¶i ( 0,2 -0,5), cã ®é Brix cao tõ 19 -21 trong
khi ®ã c¸c lo¹i qu¶ th«ng thêng nh ®u ®ñ, cam, quýt, bëi…chØ tõ 9-12, Tû l-
SVTH: Phan Th Th o Hi uị ả ế Trang1
L p: 06Sớ