
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu “Nâng cao ý thức chấp hành
quy tắc giao thông đường bộ trong luật giao thông đường bộ năm 2008 cho
sinh viên lớp 1705LHOC trường Đại học Nội vụ Hà Nội” nhóm chúng tôi đã
nhận được sự quan tâm hướng dẫn của giảng viên giảng dạy học phần Phương
pháp nghiên cứu khoa học và sự hợp tác trong quá trình điều tra thu thập
thông tin của tập thể lớp 1705LHOC.
Nhóm chúng tôi xin bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc giảng viên Vũ Ngọc Hoa
đã trực tiếp hướng dẫn, chỉ bảo chúng tôi hoàn thành đề tài này. Đồng thời
chúng tôi gửi lời cảm ơn đến các bạn sinh viên lớp 1705LHOC đã hợp tác góp
phần tạo nên thông tin tin cậy cho đề tài. Nhóm chúng tôi xin chân thành cảm
ơn.
Hà Nội, ngày 25 tháng 10 năm 2018.
CHỦ NHIỆM ĐỀ TÀI
Ngô Đức Nhật

LỜI CAM ĐOAN
Chúng tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học do chính
chúng tôi nghiên cứu, không có sự sao chép từ bất kì nguồn tài liệu nào.
Chúng tôi có tham khảo luật giao thông đường bộ, một số sách, một số công
trình nghiên cứu khác, tất cả đều có nguồn gốc đáng tin cậy.

DANH MỤC BẢNG BIỂU
Biểu đồ 2.1: Mức độ nhận thức pháp luật về hệ thống báo hiệu đường bộ của sinh
viên lớp 1705LHOC Trường Đại học Nội vụ Hà Nội..............................................15
Biểu đồ 2.2: Mức độ nhận thức pháp luật về tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe
của sinh viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội..........................................................16
Biểu đồ 2.3: Mức độ chủ động tim hiểu pháp luật về hệ thống báo hiệu đường bộ,
tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe của sinh viên lớp 1705LHOC Trường Đại học
Nội vụ Hà Nội...........................................................................................................17
Biểu đồ 2.4: Cách xử lí tình huống: Khi di chuyển qua khu vực giao nhau đường sắt
và đường bộ khi rào chắn kéo vào của sinh viên lớp 1705LHOC Trường Đại học
Nội vụ Hà Nội...........................................................................................................21
Biểu đồ 2.5: Cách xử lí tình huống khi đang tham gia giao thông mà thấy người
khác vi phạm của sinh viên lớp 1705LHOC Trường Đại học Nội vụ Hà
Nội.............................................................................................................................22
Biểu đồ 2.6: Cảm xúc của sinh viên lớp 1705LHOC Trường Đại học Nội vụ Hà Nội
khi phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ, tốc độ xe và khoảng cách giữa các
xe...............................................................................................................................26
Biểu đồ 2.7: Mức độ tự giác chấp hành pháp luật về hệ thống báo hiệu đường bộ,
tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe của sinh viên lớp 1705LHOC Trường Đại học
Nội vụ Hà Nội...........................................................................................................27
Biểu đồ 2.8: Quan điểm về lợi ích khi chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ, tốc
độ xe và khoảng cách giữa các xe của sinh viên lớp 1705LHOC Trường Đại học
Nội vụ Hà Nội...........................................................................................................28
Bảng 2.1: Mức độ vi phạm pháp luật về hệ thống báo hiệu đường bộ, tốc độ xe và
khoảng cách giữa các xe của sinh viên lớp 1705LHOC Trường Đại học Nội vụ Hà
Nội.............................................................................................................................19
Bảng 2.2: Lí do vi phạm pháp luật về hệ thống báo hiệu đường bộ, tốc độ xe và
khoảng cách giữa các xe của sinh viên lớp 1705LHOC Trường Đại học Nội vụ Hà
Nội.............................................................................................................................24

MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN
LỜI CAM ĐOAN
DANH MỤC BẢNG BIỂU
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................... 1
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề .................................................................................... 2
3. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu ........................................................ 4
4. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................... 4
5. Phương pháp nghiên cứu. ..................................................................................... 5
6. Bố cục đề tài ........................................................................................................... 5
Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ VIỆC CHẤP HÀNH QUY TẮC GIAO
THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRONG LUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ NĂM
2008 ............................................................................................................................. 6
1.1. Một số khái niệm cơ bản ................................................................................ 6
1.1.1. Khái niệm ý thức ....................................................................................... 6
1.1.2. Khái niệm chấp hành ................................................................................ 6
1.1.3. Luật giao thông đường bộ ........................................................................ 6
1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ,
tốc độ xe và khoảng cách giưa các xe ................................................................... 7
1.2.1. Yếu tố khách quan ..................................................................................... 7
1.2.2. Yếu tố chủ quan ......................................................................................... 8
1.4. Những biểu hiện của việc chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ, tốc độ
xe và khoảng cách giữa các xe trong luật giao thông đường bộ ...................... 10
1.4.1. Về mặt nhận thức .................................................................................... 10
1.4.2. Về mặt hành vi ......................................................................................... 12
TIỂU KẾT ............................................................................................................ 14
Chương 2. THỰC TRẠNG Ý THỨC CHẤP HÀNH HỆ THỐNG BÁO HIỆU
ĐƯỜNG BỘ ,TỐC ĐỘ XE VÀ KHOẢNG CÁCH XE CỦA SINH VIÊN LỚP
1705LHOC TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI ........................................... 15
2.1. Nhận thức về việc hệ thống báo hiệu đường bộ, tốc độ xe và khoảng cách
xe của sinh viên lớp 1705LHOC Trường Đại học Nội vụ Hà Nội ................... 15
2.1.1. Nhận thức về hệ thống báo hiệu đường bộ ............................................ 15

2.1.2. Nhận thức về tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe ............................. 16
2.2. Hành vi chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ, tốc độ xe và khoảng
cách xe của sinh viên lớp 1705LHOC Trường Đại học Nội vụ Hà Nội .......... 17
2.2.1. Chủ động tìm hiểu các quy định về hệ thống báo hiệu đường bộ ........ 17
2.2.2. Chấp hành các quy định của hệ thống báo hiệu đường bộ, tốc độ xe và
khoảng cách giữa các xe ................................................................................... 18
2.2.3. Thái độ khi chấp hành hệ thống báo hiệu báo hiệu đường bộ, tốc độ xe
và khoảng cách giữa các xe .............................................................................. 26
2.2.4. Quan điểm về lợi ích khi chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ, tốc
độ xe và khoảng cách xe ................................................................................... 28
TIỂU KẾT ............................................................................................................ 29
Chương 3. GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO Ý THỨC CHẤP HÀNH HỆ
THỐNG BÁO HIỆU ĐƯỜNG BỘ, TỐC ĐỘ XE VÀ KHOẢNG CÁCH GIỮA
CÁC XE CHO SINH VIÊN LỚP 1705LHOC TRƯỜNG ĐẠI HỌC HỌC NỘI
VỤ HÀ NỘI ............................................................................................................. 30
3.1. Sinh viên chủ động tìm hiểu các quy định pháp luật về hệ thống báo hiệu
đường bộ, tốc độ xe và khảng cách xe ................................................................ 30
3.2. Tăng cường nguồn tư liệu, sách báo về quy tắc giao thông tại thư viên
nhà trường ............................................................................................................ 31
3.3. Đẩy mạnh giáo dục và tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành hệ
thống báo hiệu đường bộ, tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe .................... 31
3.4. Xử lí nghiêm các vi phạm về hệ thống báo hiệu đường bộ, tốc độ xe và
khoảng cách xe của sinh viên .............................................................................. 33
TIỂU KẾT ............................................................................................................ 34
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 35
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 37
PHỤ LỤC ................................................................................................................. 38