A - M ĐẦU :
Chúng ta đang sng nhng năm đầu tiên ca mt thiên niên k mi :
thiên niên k th 3. Xã hi loài người đã có nhng bước tiến vô cùng to ln
trong tt c mi mt : Kinh tế, chính tr, khoa hc kĩ thut và ngh thut.
Trong mt xã hi như vy có mt b phn không th thiếu được, bi nó
chính là mt b phn cu thành nên thượng tng kiến trúc và h tng cơ s
ca mt xã hi, đó chính là tôn giáo.
Tôn giáo mt vn đề tưởng chng như vô cùng cũ kĩ, nhưng thc cht
nú luôn luôn mi m . Cũng bi vì tôn giáo nm trong mt b phn cu
thành nên xã hi này nên cùng vi s thay đổi ca loài người mà tôn giáo
cũng có nhng s biến đổi dù là v ni dung hay ch là v hình thc. Tôn
giáo - mt hin tượng xã hi phc tp , ch có th gii thích nó mt cách
khách quan khoa hc da trên nhng quan nim ca nn tng Triết hc
duy vt v lich s ,cũng như nhn thc duy vt khoa hc. Tôn giáo là mt
hình thc phn ánh hư o , xuyên tc đời sng hin thc và đã ra đời cách
đây hàng chc nghìn năm nhưng ngày nay trước s phát trin mnh m ca
khoa hc kĩ thut trên thế gii , tôn giáo dường như vn có s phát trin đa
dng v hình thc và rng ln v quy mô . Vì vy dường như không th gii
quyết vn đề tôn giáo mt cách đơn thun v mt nhn thc xã hi.
Mt khác vai trò ca tôn giáo trong đời sng xã hi ngày càng th
hin rõ nét , tôn giáo tham gia vào rt nhiu lĩnh vc ca đời sng tinh thn ,
các tôn giáo ln thường không ch nh hưởng sâu sc trong phm vi mt
quc gia riêng l mà tm nh hưởng còn mang tính quc tế.
1
Mt s hc gi phương Tây còn cho rng trong thế k ti cuc đấu
tranh trong ý thc h không còn na mà chuyn sang đấu tranh tôn giáo.
Trong s nghip xây dng CNXH nước ta hin nay, vn đề tôn giáo
hin nay đã được Đảng và Nhà nước ta xem xét, đánh giá li trên quan đim
khách quan hơn, không xoá b mt cách duy ý chí như trước na mà nhìn
nhn trên quan đim phát huy nhng mt tích cc, gt b nhng mt tiêu cc
trong các tôn giáo. đặc bit là các ch th v tôn giáo, hay quan đim ca các
tôn giáo hin nay là: sng tt đời đẹp đạo .
Trong bài tiu lun ngn ca mình tôi ch mun nhìn nhn vn đề này
dưới góc độ triết hc, đặc bit là nhìn nhn tôn giáo trên quan đim duy vt
bin chng ca Mác-Lênin.
Vì ch là mt bài tiu lun ngn nên tôi ch có th nói sơ qua v quá
trình hình thành và phát trin ca tôn giáo nhưng s tp trung vào phân tích
bn cht và xu hướng phát trin ca nó trong thế k XXI này ( nhng khonh
khc mà chúng ta đang sng ) trong đó ly lch s hình thành và phát trin
ca tôn giáo làm cái nn để nhìn nhn nó như là mt mi liên h nhân qu
tt yếu.
2
B . GII QUYT VN ĐỀ :
I- Lch s hình thành tôn giáo :
1.Bn cht ,ngun gc ca tôn giáo :
a. Bn cht :
Da trên cơ s ca quan nim duy vt v lch s , cũng như nhng quan
nim ca C.Mác v tôn giáo , Ph. Ăng-ghen đã đưa ra mt định nghĩa có tính
cht kinh đin t góc độ triết hc v tôn giáo như sau : “Nhưng tt c mi
tôn giáo chng qua ch là s phn ánh hư o – vào đầu óc con người - ca
nhng lc lượng bên ngoài chi phi cuc sng hàng ngày ca h ; ch là s
phn ánh trong đó nhng lc lượng trn thế đã mang hình thc nhng lc
lượng siêu trn thế” . Định nghĩa này không nhng đã ch ra được bn cht
ca tôn giáo mà còn ch ra con đường hình thành ý thc hay nim tin tôn
giáo. định nghĩa trên chúng ta thy rng ,Ph. Ănghen đã tiếp tc lun đim
cho rng con người sáng to ra tôn giáo (tt nhiên con người đây là con
người ca hin thc lch s ).S sáng to ra tôn giáo ca con người được
thc hin thông qua con đường nhn thc . Ch th to ra tôn giáo là con
người , đối tượng ca s phn ánh mà con người sáng to ra tôn giáo là sc
mnh bên ngoài thng tr cuc sng hàng ngày ca con người ,còn phương
thc nhn thc để to ra tôn giáo là phương thc hư o .Vi ch th , đối
tượng và phương thc ca nhn thc như trên thì kết qu là con người to ra
cai siêunhiên thn thánh trong đầu óc ca mình thuc lĩnh vc ý thc ,nim
tin.
Địnhnghĩa ca PH. Ănghen v tôn giáo tuy là định nghĩa có tính cht
bao quátv hin tượng tôn giáo ,là định nghĩa rng nhng cũng đã ch rõ cái
3
đặc trưng , cái bn cht ca tôn giáo đó là nim tin hay thế gii quan hoang
đường hư o ca con người . S ra đời hin tượng tôn giáo vi bn cht như
trên là tt yếu khách quan ,vì khi con ngưòi b bt lc trước sc mnh ca
thế gii bên ngoài thì con người cn đến tôn giáo nhm bù đắp cho s bt
lc y . Điu đó cũng có nghĩa là bn cht ca tôn giáo được th hin rõ nht
thông qua chc năng đền bù hư o ca nó .
b. Ngun gc :
VI.Lê-nin đã gi toàn b nhng nguyên nhân và điu kin tt yếu làm
ny sinh nim tin tôn giáo là nhng ngun gc ca tôn giáo .Ngun gc đó
bao gm : Ngun gc xã hi ,ngun gc nhn thc ,ngun gc tâm lý .
Ngun gc xã hi ca tôn giáo là toàn b nhng nguyên nhân và điu
kin khach quan ca đời sng xã hi tt yếu làm ny sinh và tái hin nhng
nim tin tôn giáo .Trong đó có mt s nguyên nhân và điu kin gn vi mi
quan h gia con người vi con người .Chúng ta thy rng ,s thng tr ca
t nhiên đối vi con người không phi được quyết địnhbi nhng thuc tính
và quy lut ca bn thân gii t nhiên mà được quyết định bi tính cht mi
quan h ca con người vi t nhiên ,nghĩa là bi s phát trin kém ca lc
lượng sn xut xã hi mà trưc hết là công c lao động .Như vy không phi
bn thân gii t nhiên sinh ra tôn giáo mà là mi quan h đặc thù ca con
người vi t nhiên ,do trình độ sn xut quyết định .Trong tt c các hình
thái xã hi trước Cng sn Ch Nghĩa ,nhng mi quan h xã hi đã phát
trin mt cách t phát . Nhng quy lut phát trin ca xã hi biu hin như
là nhng lc lượng mù quáng ,trói buc con người và nh hưởng quyết định
đến s phn ca h .Nhng lc lượng đó trong ý thc con người được thn
thánh hoá và mang hình thc ca nhng lc lượng siêu nhiên .
Ngun gc nhn thc ca tôn giáo cũng như mi ý thc sai lm chính
là s tuyt đối hoá ,s cương điu mt ch thca nhn thc con người(hay
4
hình thc ch quan ca nó),biến nó thành cái không còn ni dung khách
quan , không còn cơ s “thế gian” , nghĩa là thành cái siêu nhiên thn thánh .
Ngun gc tâm lý ca tôn giáo theo Phoi – o- bách không ch bao gm
nhng tình cm tiêu cc (s l thuc s hãi ,không tho mãn , đau kh ,cô
đơn ,..)mà c nhng tình cm tích cc (nim vui ,s tho mãn,tình yêu ,s
kính trng …)không ch nhng tình cm ,mà c nhng điu mong mun ,
ước vng ,nhu cu khc phc nhng tình cm tình cm tiêu cc mun được
đền bù hư o .
2. Chc năng xã hi ca tôn giáo
Ch nghĩa Mác cho rng tôn giáo là mt hin tượng xã hi ,ngun gc
ca nó là trong nhng điu kin tn ti vt cht ca xã hi trong nhng
giai đon phát trin xã hi nht định ,nghĩa là các mi quan h hn chế ca
con người trước nhng sc mnh t nhiên và đối vi nhau. S bt lc ca
con người trước nhng sc mnh t nhiên và xã hi đã ny sinh ra nyhu cu
đềnbù s hn chế ca các mi quan h hin thc ,quan h “trn gian”-thế
gii bên kia. Vì thế có th gi chcnăng đềnbù hư o là chc năng ch yếu
đặc thù ca tôn giáo .
Lun đim ni tiếng ca C.Mác : “Tôn giáo là thuc phin ca nhân
dân” đã làm ni bt chc năng đền bù hư o . Ging như thuc phin tôn
giáo đã to ra cái v b ngoài ca “s làm nh” tm thưòi ni đau kh ca
con người , an i cho nhng mt mát ,nhng thiếu ht hin thc ca đời
sng con người , đồng thi gây ra nhng tác động có hi đối vi con người
khi to ra h nhu cu thường xuyên tách khi hin thc ,tiêm nhim cho
h nhng quan nim phn khoa hc .
Trong nhng điu kin lch s c th ,tôn giáo thm chí có th là ch
da tinh thn cho nhng ước mun chân chính ca qun chúng b áp bc
,phc v cho li ích ca h .Ví dđã tng làm v bc tư tưởng ca các
5