TRƯỜNG ĐẠI HC TRÀ VINH
KHOA KINH T LUT- NGOI NG
CH ĐỀ:
HO
HO
HOCH ĐỊNH CHIN LƯỢC
CH ĐỊNH CHIN LƯỢC
CH ĐỊNH CHIN LƯỢC
K
K
KI
I
IN
N
NH
H
H
D
D
DO
O
OA
A
AN
N
NH
H
H
C
C
CÔ
Ô
ÔN
N
NG
G
G
T
T
TY
Y
Y
C
C
C
P
P
PH
H
H
N
N
N
E
E
EL
L
LE
E
EA
A
AD
D
D
Đ
Đ
Đ
N
N
N
N
N
NĂ
Ă
ĂM
M
M
2
2
20
0
01
1
15
5
5
Trà Vinh 06/2012
Giáo viên hướng dn: Nhóm thc hin:
Lp:
1……………………………….
2……………………………….
3………………………………..
4………………………………..
5………………………………..
LI M ĐẦU ................................................................................................................. 1
CHƯƠNG I: THC TRNG HOT ĐỘNG CA TRUNG TÂM MÁY TÍNH FPT
ELEAD ........................................................................................................................... 2
1. Phân tích tình hình bên trong doanh nghip ...................................................... 2
1.1 Gii thiu chung ........................................................................................ 2
1.2 Ngành ngh kinh doanh ............................................................................. 2
1.3 Cơ cu t chc ............................................................................................ 2
1.4 Tình hình nhân s ....................................................................................... 3
1.5 V thế ca doanh nghip trên th trường ...................................................... 3
1.6 Uy tín, n tượng đối vi khách ng ........................................................... 3
1.7 H thng phân phi, tiêu th sn phm ....................................................... 4
1.8 Hot động nghiên cu phát trin ................................................................. 4
1.9 Tình hình kinh doanh .................................................................................. 4
1.10 Tình hình tài chính .................................................................................... 6
1.11 Tình hình v t chc qun lý, hot động Marketing, quan h vi t chc
bên ngoài .................................................................................................................... 6
1.12 Năng lc ct lõi ca Trung m máy tính FPT Elead (FDC) ...................... 8
2. Phân tích các yếu t môi trường bên ngoài ....................................................... 9
2.1 Thông tin chung v th trường..................................................................... 9
2.2 Tình hình cnh tranh ................................................................................... 9
2.3 Nhà cung cp linh kin, thiết b ................................................................... 9
2.4 Tác động các định chế pháp lý ca Nhà nước ........................................... 10
CHƯƠNG II: XÂY DNG CHIN LƯỢC PHÁT TRIN CA TRUNG TÂM MÁY
TÍNH FPT ELEAD ĐẾN NĂM 2015
1. Mc tiêu tng quát .......................................................................................... 13
2. Mc tiêu c th ............................................................................................... 13
3. Hình thành chiến lược t phân tích ma trn SWOT ......................................... 15
4. La chn các chiến lược t ma trn QSPM ..................................................... 16
4.1 Ma trn QSPM - Nhóm chiến lược S-O .................................................... 16
4.2 Ma trn QSPM - Nhóm chiến lược S-T..................................................... 17
4.3 Ma trn QSPM - Nhóm chiến lược W-O ................................................... 19
4.4 Ma trn QSPM - Nhóm chiến lược W-T ................................................... 20
CHƯƠNG III : CÁC GII PHÁP THC HIN CHIN LƯỢC KINH DOANH ........22
1. c gii pháp thc hin .................................................................................. 22
1.1 Nhóm gii pháp v qun và thu hút vn ................................................ 22
1.2 Đào to phát trin ngun nhân lc ............................................................ 23
1.3 Nhóm gii pháp Marketing ....................................................................... 23
1.4 Nhóm gii pháp v ng ngh và nghiên cu phát trin ............................ 23
2. T chc thc hin .......................................................................................... 23
Tiến hành đợt bán đấu g thc hin mc tiêu c phn hóa ................................. 23
2.1 Vn điu l, cơ cu c phn ...................................................................... 24
2.2 Kế hoch kinh doanh d kiến 2009 2012 ............................................... 25
KT LUN:...................................................................................................................25
I LIU THAM KHO ..............................................................................................26
DANH MC BÀNG BIU
Sơ đồ 1: Sơ đô! cơ "u t chc .............................................................................. 3
Bng 2: Cơ cu doanh thu ..................................................................................... 4
Bng 3: Cơ cu chi phí qua c năm ..................................................................... 5
Bng 4: Kết qu hot động kinh doanh ................................................................. 6
Bng 5: Cơ cu vn .............................................................................................. 6
Bng 6: Các ch tiêu tài chính ............................................................................... 6
Bng 7: Ma trn đánh g các yếu t bên trong (IFE) ............................................ 7
Bng 8: Ma trn đánh g các yếu t môi trươ ng bên ngoài (EFE) .................. 10
Bng 9: Ma trn hình nh cnh tranh .................................................................. 11
Bng 10: Ma trn SWOT .................................................................................... 15
Bng 11: QSPM - Nhóm chiến lược S-O ............................................................ 16
Bng 12: QSPM Nhóm chiến lược S-T ............................................................ 17
Bng 13: QSPM Nhóm chiến lược W-O .......................................................... 19
Bng 14: QSPM Nhóm chiến lược W-T .......................................................... 20
Bng 15: T l c phn các c đông ................................................................... 24
Bng 16: Kế hoch kinh doanh ........................................................................... 25
Thc hin: Nhóm 1
- 1-
LI M ĐẦU
Sau khi gia nhp WTO k t ngày 7/11/2006, Vit Nam chính thc tr thành thành
viên th 150 ca T Chc Thương Mi Thế Gii WTO. Đây đang vn đề ni bt nht
trong đời sng kinh tế, chính tr, hi Vit Nam.
Đối vi doanh nghip kinh doanh v lĩnh vc công ngh thông tin (CNTT) trong
giai đon hin nay li càng gp nhiu khó khăn th thách hơn c ngành kinh doanh
khác rt nhiu. Trên th trường phn cng máy tính các doanh nghip Vit Nam đang
mt li thế trước nhng đối th nước ngoài có tiếng tăm như: HP, DELL, ACER,…bi
mi người mt v đang c giành th phn. Để th tn ti phát trin chiếm được
ưu thế so vi đối th cnh tranh, doanh nghip phi xây dng chiến lược kinh doanh mt
cách khoa hc da trên cơ s thc tế Điu này đòi hi doanh nghip cn phi cân đối
cht ch gia 3 yếu t: li nhun, s tha n ca khách hàng và li ích hi.
Trung tâm máy tính FPT Elead mt trong nhng doanh nghip hàng đầu Vit
Nam v thương hiu máy tính FPT Elead, nay Công ty c phn Elead (tên viết tt
FDC) . Bài viết này tp trung phân tích, đánh giá nhng đim mnh, đim yếu, cơ hi
ri ro đối vi Công ty c phn Elead. T đó đưa ra hoch định chiến lược kinh doanh
các gii pháp thc thi các chiến lược nhm nâng cao năng lc cnh tranh cho doanh
nghip.
Phương pháp nghiên cu da trên nn tng kiến thc cơ bn v Chiến lược
chính sách kinh doanh, Qun tr Marketing và ngun d liu th cp qua c website. So
sánh, đánh giá v th phn máy tinh FPT Elead vi các máy tính thương hiu Vit khác
(CMS, VTB), máy tính thương hiu ngoi ph biến được người tiêu dùng ưa chung
(DELL, HP, ACER).
Xin chân thành cm ơn thy (cô) ……………………………. đã truyn đạt kiến
thc hướng dn nhóm chúng tôi hoàn thành tiu lun này.