HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM KHOA VẬN TẢI HÀNG KHÔNG ⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯

TIỂU LUẬN MÔN

QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC

HOẠCH ĐỊNH VÀ LẬP CHÍNH SÁCH NHÂN SỰ CỦA CÔNG TY

Sinh viên thực hiện MSSV

Đoàn Thị Vân Anh 1951010171

Đinh Thị Hồng Hạnh 1951010201

Nguyễn Thị Hòa 1951010200

Lê Khánh Quỳnh 1951010161

Trần Thị Hoài Thương 1951010197

Mã học phần:010100008205

TP. Hồ Chí Minh – 2021

NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN CHẤM BÀI 1

………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………..

Ngày …. tháng …. năm …

Giáo viên chấm 1

NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN CHẤM BÀI 2

………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………..

Ngày …. tháng …. năm …

Giáo viên chấm 2

MỤC LỤC

1. TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP .................................................................... 1

1.1. Sứ mạng ............................................................................................................ 1

1.2. Tầm nhìn ........................................................................................................... 1

1.3. Sản phẩm/Dịch vụ ............................................................................................. 2

1.4. Đối tượng khách hàng mục tiêu/Phân khúc khách hàng mục tiêu ................... 2

1.5. Lợi thế cạnh tranh so với đối thủ ...................................................................... 2

1.6. Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp (4Ps) ............................................... 3

1.6.1. Product ........................................................................................................ 3

1.6.2. Price ............................................................................................................ 3

1.6.3. Place ........................................................................................................... 3

1.6.4. Promotion ................................................................................................... 4

2. KẾ HOẠCH NGUỒN NHÂN LỰC ....................................................................... 4

2.1. Mục đích – Mục tiêu ......................................................................................... 4

2.2. Sơ đồ cơ cấu tổ chức toàn công ty (theo phòng ban/ chức năng) ..................... 5

2.3. Chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban ........................................................ 5

2.3.1. Phòng sale & marketing ............................................................................. 5

2.3.2. Phòng tài chính kế toán ............................................................................ 12

2.3.3. Phòng quản lý nhân sự ............................................................................. 14

2.3.4. Phòng Spa & Grooming ........................................................................... 18

2.4. Các chính sách nhân sự ................................................................................... 23

2.4.1. Chính sách tuyển dụng ............................................................................. 23

2.4.2. Chính sách đào tạo ................................................................................... 26

2.4.3. Chính sách đánh giá hiệu quả công việc .................................................. 28

Đề tài: Trong vai một bạn trẻ khởi nghiệp (start-up), anh/chị hãy suy nghĩ và

hoạch định và lập chính sách nhân sự của công ty.

CÔNG TY TNHH MTV DOG IS CAT

1. TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP

1.1. Sứ mạng

Với slogan “My Dog is family, my dog is not a pet” với ý nghĩa chó là thành viên

trong gia đình, không chỉ là thú cưng. DOG IS CAT cam kết mang đến cho những

người yêu thích chó, mèo nói riêng và cộng đồng yêu thích thú cưng nói chung dịch

vụ tốt nhất, chất lượng nhất bằng chính sự trân trọng, tình yêu thú cưng và trách

nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội.

1.2. Tầm nhìn

Trong quá trình hoạt động, DOG IS CAT luôn làm đúng những gì đã cam kết, tư

vấn đầy đủ cũng như luôn đảm bảo quyền lợi của khách hàng. DOG IS CAT sẽ cố

1

gắng phấn đấu trở thành doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thú cưng hàng đầu Việt

Nam và tương lai hướng tới xuất khẩu thú cưng vươn ra toàn khu vực Đông Nam Á.

1.3. Sản phẩm/Dịch vụ

- Dịch vụ chăm sóc thú cưng (Spa & Grooming):

Chúng tôi hiểu rằng thú cưng của mỗi khách hàng đều có nhu cầu chăm sóc khác

nhau và cần có những giải pháp phù hợp với từng giống. Dịch vụ của chúng tôi luôn

sử dụng những dòng sản phẩm sữa tắm tốt nhất đảm bảo an toàn cho vật nuôi. Với

phương pháp chăm sóc toàn diện kết hợp với những kinh nghiệm, kiến thức chuyên

sâu. DOG IS CAT sẽ tư vấn, cung cấp những dịch vụ chăm sóc hiệu quả và chuyên

nghiệp nhất.

- Bán phụ kiện thú cưng:

Thế giới phụ kiện thú cưng của DOG IS CAT giống như một thiên đường cung cấp

đầy đủ các món đồ bạn muốn trang bị cho em thú của mình. Từ quần áo, đồ dùng

sinh hoạt cho tới các loại đồ chơi, sữa tắm, … Muốn tìm kiếm bất kỳ loại phụ kiện

nào, bạn chỉ cần xem trên website của chúng tôi và ấn nút đặt hàng. Hoặc liên hệ

với chúng tôi để được tư vấn nhanh nhất.

1.4. Đối tượng khách hàng mục tiêu/Phân khúc khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu của DOG IS CAT chính là cộng đồng yêu thích thú cưng, đặc

biệt là xu hướng của giới trẻ hiện nay thỏa mãn nhu cầu nâng cao đời sống tinh

thần, giảm stress, mang lại nhiều niềm vui trong cuộc sống.

1.5. Lợi thế cạnh tranh so với đối thủ

So với các đối thủ cạnh tranh khác, công ty có nhiều điểm mạnh, lợi thế cạnh tranh

như: Mời được đội ngũ y, bác sĩ đi học từ nước ngoài về, có kinh nghiệm, có danh

tiếng và chuyên môn cao. Phòng khám sạch sẽ, thoáng mát, có đầy đủ công cụ,

trang thiết bị xét nghiệm, siêu âm, phòng phẫu thuật, phòng tắm rửa, phòng chờ và 2

phòng vui chơi cho các thú cưng. Ngoài ra, công ty còn có thêm các phụ kiện bán

kèm theo, thuận lợi hơn cho những khách hàng. Đặc biệt, công ty có vị trí nằm giữa

trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, thuận tiện cho khách hàng trong việc tìm kiếm

và đi lại.

1.6. Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp (4Ps)

1.6.1. Product

Bắt chước sản phẩm: dịch vụ chăm sóc các thú cưng hiện được xem là tiêu điểm

trên thị trường. Doanh nghiệp đợi cho dịch vụ tiên phong thành công, được công

chúng chấp nhận, nhờ đó khi bắt chước sẽ giảm hẳn tính rủi ro. Doanh nghiệp cạnh

tranh dựa trên giá bằng cách giảm chi phí, tăng năng suất để giảm giá thành sản

phẩm.

Chiến lược cải biến thú cưng như cắt tỉa ngoại hình mới nhằm thu hút khách hàng

yêu thích sự mới lạ của thú cưng.

1.6.2. Price

Là một doanh nghiệp non trẻ trong kinh doanh dịch vụ chăm sóc thú cưng, việc

định giá là một công việc hết sức quan trọng. Để nhanh chóng đạt được thị phần

lớn, tăng nhanh mức độ nhận biết thương hiệu, doanh nghiệp định giá sản phẩm rẻ

hơn so với giá mặt bằng của thị trường, thậm chí chấp nhận lỗ vốn thời gian đầu.

Đồng thời tạo áp lực về giá cản trở các đối thủ cạnh tranh khác gia nhập ngành. Sau

một thời gian dài được thị trường chấp nhận và quen thuộc với thương hiệu, doanh

nghiệp dần nâng giá lên để tăng vị thế và thu lời.

1.6.3. Place

Mạng lưới hệ thống phân phối của doanh nghiệp hoạt động chủ yếu tại thành phố

Hồ Chí Minh – nơi có nhịp sống sôi động nhất cả nước.

Doanh nghiệp luôn tìm kiếm và mở rộng thị trường trên khắp cả nước.

3

1.6.4. Promotion

Quảng bá thú cưng qua các phương tiện chủ yếu là mạng xã hội như Facebook,

Instagram, Twitter, Tik Tok, … và KOL (Key Opinion Leader) đang thịnh hành.

Thường xuyên thay đổi nội dung, hình thức quảng cáo mới nhằm lôi kéo khách

hàng.

2. KẾ HOẠCH NGUỒN NHÂN LỰC

2.1. Mục đích – Mục tiêu

Kế hoạch phát triển nguồn nhân lực hợp lý nhằm sử dụng nguồn nhân lực có hiệu

quả đạt được mục tiêu đã hoạch định.

Trong giai đoạn đầu mới hình thành còn gặp nhiều khó khăn và để phù hợp với mô

hình doanh nghiệp quy mô nhỏ nên nguồn nhân lực trong giai đoạn này cần bác sĩ

thú y có trình độ và kinh nghiệm tập trung vào thăm khám và chăm sóc sức khỏe

cho thú cưng. Đào tạo nâng cao tay nghề cho bác sĩ bằng cách cử đi đào tạo các kỹ

năng chuyên sâu về khám chữa bệnh lâm sàng, tiểu phẫu.

Khi doanh nghiệp đã đi vào hoạt động phát triển có lợi nhuận, tạo dựng được uy tín

trên thị trường và theo chiến lược phát triển của công ty là mở rộng hoạt động kinh

doanh mới: dịch vụ nhân giống, phối giống cho thú cưng. Công ty sẽ tuyển dụng

thêm nhân lực, đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ, chính sách khen thưởng khuyến khích

nhân viên cống hiến và gắn bó với công ty.

4

2.2. Sơ đồ cơ cấu tổ chức toàn công ty (theo phòng ban/ chức năng)

Phòng Sale & Marketing

Phòng tài chính kế toán

Phòng quản lý nhân sự

Phòng Spa & Grooming

Groomer

Nhân viên Sale

Nhân viên Marketing

Nhân viên kế toán

Bác sĩ & Y tá

Nhân viên quản lý nhân sự

GIÁM ĐỐC

2.3. Chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban

2.3.1. Phòng sale & marketing

- Sơ đồ cơ cấu tổ chức của phòng (theo vị trí chức danh)

Nhân viên Sale

Phòng Sale & Marketing

Nhân viên Marketing

- Số lượng vị trí (positions): 3

- Số lượng nhân sự: 5

- Chức năng:

Thực hiện việc tham mưu cho ban giám đốc trong các công tác nghiên cứu và phát

triển sản phẩm, phát triển thị trường cho sản phẩm với đội ngũ nhân viên, chuyên

viên, phát triển thị trường, công tác xây dựng và phát triển mạng lưới khách hàng

5

tiềm năng. Báo cáo kế hoạch tiềm năng về các hoạt động của công ty, trong đó có

cả những nhiệm vụ, thẩm quyền được giao.

- Nhiệm vụ:

Mô tả công việc vị trí 1: Nhân viên sale

Nhiệm vụ Công việc cụ thể

– Thực hiện việc lên kế hoạch kinh doanh theo từng thời

điểm.

Lập kế hoạch kinh – Khai thác các nguồn khách.

doanh, tiếp cận,

– Sử dụng các kênh bán phòng, bán dịch vụ để tìm kiếm tìm kiếm khách

khách hàng tiềm năng. hàng

– Trao đổi, đàm phán các điều khoản trong hợp đồng và

thực hiện ký kết hợp đồng với khách hàng.

– Chịu trách nhiệm giám sát chất lượng dịch vụ, chủ động

liên hệ hỏi thăm khách hàng.

– Xây dựng các kênh thông tin nhằm hỗ trợ việc khách

hàng có được nội dung mình cần một cách nhanh chóng và Chăm sóc khách

chính xác nhất (thông tin về giá cả, cách sử dụng, chế độ hàng

bảo hành, chống chỉ định, …)

– Tiếp nhận và xử lý yêu cầu của khách hàng, đảm bảo đầu

vào của thông tin khiếu nại, các vấn đề cần giải quyết của

khách hàng và cung cấp thông tin cho các bộ phận phù hợp

6

cho khiếu nại đó.

– Thực hiện khảo sát khách hàng về chất lượng sản phẩm

và dịch vụ, ghi nhận phản hồi giúp cải thiện sản phẩm, dịch

vụ.

– Lên kế hoạch và triển khai thăm hỏi, tặng quà, ưu đãi với

khách hàng, đối tác quan trọng, đặc biệt trong các dịp lễ,

tết.

– Lập báo cáo trình cấp trên về khảo sát khách hàng, độ

thỏa mãn với sản phẩm dịch vụ.

– Phối hợp với nhân viên của bộ phận và bộ phận liên quan

lên kế hoạch tổ chức các chiến dịch kinh doanh, quảng cáo

các dịch vụ, sản phẩm hiện có và mới của công ty.

– Chiến lược quảng bá ban đầu có thể đi từ tinh thần của

Triển khai các khách hàng: ví dụ như lập một nhóm hay trang web riêng

chiến dịch kinh đưa ra những lời khuyên về chăm sóc vật nuôi, lắng nghe

doanh, quảng cáo tâm sự của thành viên, chia sẻ sở thích và cuối cùng là giới

thiệu dịch vụ của mình cùng những lời cam kết về chất

lượng và sự tận tâm.

– Theo dõi quá trình triển khai thực hiện và đánh giá hiệu

quả.

Phát triển thị – Phát triển và duy trì mối quan hệ kinh doanh đối với

trường khách hàng mới và khách hàng hiện tại.

7

– Phối hợp với bộ phận lên kế hoạch phát triển thị trường:

tìm kiếm khách hàng mục tiêu mới, tìm ra giá trị sử dụng

mới của sản phẩm, dịch vụ…

–Xây dựng và duy trì mối quan hệ chặt chẽ với khách

hàng, nhà phân phối để đạt doanh số bán hàng cao (các

quán cafe chó mèo, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thú

cưng, ...)

– Triển khai thực hiện các kế hoạch phát triển thị trường.

– Lập và lưu trữ dữ liệu khách hàng.

– Cập nhật những nhu cầu mới của khách hàng và chủ

động đề xuất những ý tưởng nâng cao hiệu quả kinh doanh.

– Hỗ trợ bộ phận liên quan triển khai thực hiện các chương

trình truyền thông, PR.

–Tổ chức, tham gia các chương trình bồi dưỡng, đào tạo, Các công việc nâng cao trình độ – nghiệp vụ cho nhân viên. khác

– Kiểm kê hàng hóa: Nộp hóa đơn bán hàng hằng ngày.

Kiểm hàng, bổ sung mặt hàng thiếu. Kiểm kê dụng cụ hỗ

trợ kinh doanh.

– Làm các báo cáo công việc theo định kỳ và tham gia đầy

đủ các cuộc họp của bộ phận.

– Thực hiện các công việc khác khi được cấp trên yêu cầu.

8

Mô tả công việc vị trí 2: Nhân viên Marketing

Công việc Nhiệm vụ

Lên ý tưởng và Giúp hình ảnh của doanh nghiệp thể hiện rõ hơn với khách

phát triển thương hàng và phát triển được giá trị thương hiệu vô hình, đạt

hiệu được vị trí trong lòng của người tiêu dùng trên thị trường.

Đây có thể coi là mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng nhất

của phòng Marketing.

Hỗ trợ nghiên Phòng Marketing sẽ giúp doanh nghiệp nghiên cứu và nắm

cứu, phát triển bắt được nhu cầu của thị trường. Nhờ đó doanh nghiệp sẽ

sản phẩm biết cách để phát triển sản phẩm, tiêu thụ sản phẩm như

thế nào hiệu quả và tốn ít chi phí nhất.

Thực hiện chiến Phòng Marketing thực hiện các chiến lược marketing để

lược marketing giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm. Thực hiện các

chiến dịch quảng bá, quảng cáo để gia tăng lượng tiếp cận

và mua hàng.

Xây dựng các Công việc của marketing lúc này sẽ là xây dựng các

mối quan hệ phương án và công cụ để xử lý khủng hoảng nếu như

truyền thông doanh nghiệp gặp phải trước truyền thông. Điều này giúp

doanh nghiệp có hình ảnh đẹp trước công chúng.

9

Tham mưu chiến Phòng Marketing sẽ phải trực tiếp tham mưu với ban giám

lược với ban đốc về các chiến lược marketing để định hướng sản phẩm,

giám đốc phân phối và kết hợp cùng các bộ phận khác.

Những bộ phận chính của phòng marketing:

a. Chuyên viên marketing chiến lược

Là người chịu trách chính trong việc xây dựng và quảng bá hình ảnh thương hiệu

của công ty cũng như hoạch định chiến lược phát triển sản phẩm. Đây là vị trí mà

hầu hết các bạn trẻ đều mong muốn đạt được sau khi vừa tốt nghiệp. Ở vị trí này

bạn sẽ học hỏi và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, kỹ năng từ việc thực hiện các

chiến dịch cho công ty.

Nhiệm vụ của chuyên chuyên viên marketing:

- Xây dựng ý tưởng, lập kế hoạch và triển khai các hoạt động marketing cho sản

phẩm của công ty.

- Phối hợp với bộ phận kinh doanh xây dựng chính sách đặc thù của khách hàng

để đáp ứng yêu cầu khách hàng.

- Nghiên cứu sản phẩm công ty, đối thủ cạnh tranh và báo cáo tình hình lên Ban

giám đốc.

- Lên ý tưởng, tổ chức, triển khai thực hiện các chương trình khuyến mại,

khuyến mãi, quảng cáo, PR, event, họp báo, chăm sóc khách hàng, ... nhằm nâng

cao hình ảnh và phát triển thương hiệu.

- Xử lý các lỗi phát sinh (nếu có) trong quá trình triển khai hoạt động Marketing.

b. Chuyên viên marketing quảng cáo

10

Là người chịu trách nhiệm lập kế hoạch và thực thi các hoạt động quảng cáo của

công ty trên các nền tảng như Facebook, Google, Youtube, Cốc Cốc, Zalo…

Nhiệm vụ của chuyên viên marketing quảng cáo:

- Xây dựng kế hoạch digital marketing. Định hướng nội dung, đóng góp các ý

tưởng nội dung sáng tạo cho chiến dịch digital marketing trên các nền tảng như

Facebook, Google, Youtube, Cốc Cốc, Zalo…

- Quản lý và vận hành, tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo.

- Báo cáo và phân tích thống kê kết quả hoạt động digital marketing với Giám

đốc.

- Đánh giá các kế hoạch digital marketing trước triển khai và đo lường hiệu quả

sau khi triển khai.

c. Chuyên viên marketing sáng tạo nội dung

Là người sẽ chịu trách nhiệm về mặt ý tưởng quảng cáo và con chữ (chữ, ảnh, âm

thanh, video, văn bản…) phục vụ xây dựng thương hiệu, truyền thông, quảng cáo

sản phẩm. Là người trực tiếp triển khai các ý tưởng trong chiến dịch Marketing

thông qua các thông điệp, quảng cáo đưa đến công chúng.

Nhiệm vụ của chuyên chuyên viên marketing sáng tạo nội dung:

- Xây dựng ý tưởng chủ đạo dành cho các chiến dịch quảng cáo.

- Sáng tạo nội dung cho các kênh truyền thông như: blog, website, Facebook,

Forum, Event…

- Phối hợp thực hiện các chương trình, dự án PR / Marketing của công ty.

- Phối hợp xây dựng các tài liệu marketing: catalogue, video, POSM, vật phẩm

quảng cáo, …

11

- Phối hợp cùng các cá nhân khác trong mảng marketing thực hiện các kế hoạch,

các dự án, chương trình PR – Marketing của tập đoàn, phát triển thương hiệu, chăm

sóc khách hàng, …

d. Chuyên viên thiết kế đồ họa

Là người chịu trách nhiệm thiết kế trong các chiến dịch quảng cáo và truyền thông.

Đây được đánh giá là một trong những vị trí đáng mơ ước khi xin việc ngành

marketing.

Nhiệm vụ của chuyên viên thiết kế đồ họa:

- Thiết kế nhận diện thương hiệu theo yêu cầu của khách hàng.

- Phối hợp thực hiện thiết kế hình ảnh với nội dung phù hợp cho các chiến dịch.

- Nghiên cứu tìm hiểu cập nhật các xu hướng thiết kế mới để nâng cao chất

lượng sản phẩm.

2.3.2. Phòng tài chính kế toán

- Sơ đồ cơ cấu tổ chức của phòng (theo vị trí chức danh)

Phòng tài chính kế toán Nhân viên kế toán

- Số lượng vị trí: 1

- Số lượng nhân sự: 2

- Chức năng:

• Tham mưu cho Giám đốc công ty trong việc tổ chức, chỉ đạo thực hiện toàn bộ

công tác tài chính, kế toán, thống kê, thông tin kinh tế và hạch toán kinh tế ở

Công ty.

12

• Phản ánh và kiểm tra tình hình vận động của các loại tài sản, quá trình và kết quả

hoạt động sản xuất kinh doanh, tình hình sử dụng vốn của công ty.

• Tham gia hoạch định công tác tài chính của Công ty.

• Thông qua công tác quản lý tài chính, tham mưu cho Giám đốc công ty về công

tác chăm lo đời sống, vật chất và tinh thần cho cán bộ công nhân viên trong công

ty.

- Nhiệm vụ:

• Hạch toán các nghiệp vụ về kinh tế nảy sinh tại đơn vị nhanh chóng và đầy đủ,

phục vụ cho hoạt động kinh doanh của tại đơn vị. Bao gồm các nghiệp vụ sau:

➢ Kế toán vốn bằng tiền.

➢ Kế toán doanh thu.

➢ Kế toán chi phí.

➢ Kế toán tài sản cố định, công cụ, dụng cụ, nguyên nhiên vật liệu, …

➢ Kế toán công nợ.

➢ Và các hoạt động kế toán khác.

• Xây dựng các quy định nội bộ về các vấn đề tài chính như là: quy trình thu, chi

kinh doanh; quản lý công nợ, tiền vốn; các loại định mức tiền lương, hàng tồn

kho; … và các chính sách về việc kiểm tra việc chấp hành các quy định này.

• Chủ trì và phối hợp với các phòng ban có liên quan khác để lập kế hoạch tài

chính, kế hoạch kinh doanh ngắn hạn và dài hạn cho đơn vị mình. Thực hiện đầy

đủ các công tác lập báo cáo tài chính, thống kê kế hoạch tài chính theo quy định

của Công ty.

• Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh cho Giám đốc Công ty.

13

Mô tả công việc:

- Công việc kế toán trong Công ty gồm 02 phần là kế toán tổng hợp và kế toán chi

tiết.

• Phần kế toán tổng hợp thể hiện bằng tiền phản ánh tổng quát tình hình tài sản và

hoạt động của công ty.

• Phần kế toán chi tiết vừa ghi giá trị vừa ghi số lượng hiện vật hoặc thời gian lao

động để chi tiết hóa và minh họa cho phần kế toán tổng hợp.

- Nội dung công việc kế toán của mỗi phần bao gồm lập chứng từ kế toán, nhập

liệu, ghi sổ kế toán, lập báo cáo kế toán, kiểm tra và phân tích số liệu, tài liệu kế

toán, lưu trữ hồ sơ, tài liệu kế toán tùy theo yêu cầu của từng phần quy định.

2.3.3. Phòng quản lý nhân sự

- Sơ đồ cơ cấu tổ chức của phòng (theo vị trí chức danh)

Phòng quản lý nhân sự Nhân viên quản lý nhân sự

- Số lượng vị trí: 1

- Số lượng nhân sự: 1

- Chức năng:

• Chức năng tuyển dụng: Phòng nhân sự cần thực hiện tốt chức năng tuyển

dụng để có một đội ngũ nhân sự chất lượng, đáp ứng được các yêu cầu và mục tiêu

chiến lược của doanh nghiệp. Hơn nữa còn phải đảm bảo chất lượng của đội ngũ

nhân sự, vì điều này sẽ đảm bảo lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

• Chức năng đào tạo: Ngoài việc hướng dẫn, hỗ trợ nhân viên hòa nhập với

môi trường làm việc của doanh nghiệp, phòng nhân sự còn tổ chức các chương trình

14

đào tạo ngắn hạn cho nhân viên nhằm nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng cần thiết phục

vụ cho công việc.

• Chức năng quản lý: Phòng nhân sự sẽ xây dựng một hệ thống các quy định

và tiêu chuẩn để quản lý công việc của toàn bộ nhân sự trong công ty. Định kỳ tiến

hành đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên công ty, đưa ra các quyết định khen

thưởng để thúc đẩy tinh thần làm việc của họ.

Đồng thời xây dựng và duy trì một môi trường làm việc tốt để thúc đẩy hiệu suất

làm việc của đội ngũ nhân viên. Bên cạnh đó còn đưa ra các biện pháp hiệu quả để

xử lý các mâu thuẫn phát sinh giữa đội ngũ nhân viên với nhau và giữa nhân viên

với Ban lãnh đạo công ty.

• Chức năng truyền thông: Phòng nhân sự cần nắm bắt các thông tin, quy định

về nhân sự trong công ty và kịp thời truyền tải các thông tin đó đến toàn thể nhân

viên của công ty.

- Nhiệm vụ:

• Lập kế hoạch và thực hiện việc tuyển dụng nhân sự cho công ty: Phòng nhân

sự sẽ kết hợp với các bộ phận khác tổ chức quá trình tuyển dụng, chịu trách nhiệm

tham vấn và giám sát toàn bộ quá trình tuyển dụng.

• Đào tạo và phát triển chất lượng nguồn nhân lực: Đào tạo và phát triển là

việc tạo giúp nhân viên phát triển trình độ và kỹ năng để thực hiện các công việc

phức tạp hơn nhằm đáp ứng các nhu cầu công việc trước mắt của doanh nghiệp và

nhu cầu trong dài hạn của doanh nghiệp.

• Duy trì và quản lý hoạt động của nguồn nhân lực: Phòng nhân sự sẽ phối hợp

với các bộ phận khác trong việc tiến hành việc triển khai, sắp xếp điều động nhân sự

sao cho hợp lý để hoàn thành các mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. Đồng thời

còn hướng dẫn, phổ biến các chính sách nhân sự cho các bộ phận và nhân viên

trong công ty, chịu trách trách nhiệm kiểm soát, đôn đốc mọi người thực hiện.

15

• Chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống thang lương, bảng lương, thiết lập và

xây dựng các chính sách khen thưởng, kỷ luật, phúc lợi, đánh giá năng lực nhân

viên phù hợp và hiệu quả để khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên.

• Quản lý thông tin, hồ sơ nhân sự trong công ty: Khi có thêm nhân sự mới gia

nhập vào công ty, phòng nhân sự có nhiệm vụ chủ động cập nhật các thông tin liên

quan đến nhân sự đó vào hệ thống của công ty. Điều này nhằm phục vụ cho công

tác quản lý, phân công, sắp xếp công việc được thuận lợi. Đồng thời, toàn bộ hồ sơ

của nhân viên cũng cần được lưu trữ, cập nhật theo các mẫu biểu theo đúng quy

trình quản lý của công ty.

Mô tả công việc:

- Xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyển dụng

● Tổng hợp nhu cầu tuyển dụng của các Phòng Ban, lập kế hoạch tuyển dụng

trình Trưởng phòng.

● Đăng tuyển, tiếp nhận, sàng lọc hồ sơ và phỏng vấn, lựa chọn ứng viên phù hợp

theo đúng kế hoạch.

● Gửi thông báo, soạn thảo hợp đồng lao động cho các ứng viên đã trúng tuyển.

● Lập báo cáo đánh giá kết quả tuyển dụng, thử việc trình Giám Đốc.

● Hướng dẫn, giới thiệu cho nhân viên mới về các chính sách, quy định nhân sự

của Công ty.

- Xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, nâng cao trình độ, tay nghề

● Tổng hợp nhu cầu đào tạo và lập kế hoạch đào tạo cho từng đối tượng lao động

định kỳ trình Trưởng phòng.

16

● Đề xuất lựa chọn cơ sở đào tạo và trực tiếp liên hệ, phối hợp, giám sát các

chương trình đào tạo, nâng cao trình độ, tay nghề cho cán bộ nhân viên. Theo dõi và

tổng hợp kết quả đào tạo, lập báo cáo đánh giá về kết quả đào tạo cho cấp trên.

- Vận hành hệ thống lương, thưởng và các chế độ đãi ngộ khác theo đúng quy

định của Công ty

● Tổng hợp ngày công, tính lương, thưởng và các chế độ đãi ngộ khác cho người

lao động chuyển Phòng kế toán kiểm tra.

● Theo dõi và cập nhật vào hệ thống các thay đổi nâng hạ lương của người lao

động, …

- Theo dõi và giải quyết chế độ BHXH, BHYT cho người lao động toàn Công ty

● Theo dõi, cập nhật số liệu tăng giảm BHXH, BHYT và đối chiếu với cơ quan

BHXH hàng tháng.

● Hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục và liên hệ với Cơ quan BHXH cho Người lao

động tham gia và/ hoặc hưởng các chế độ BHXH, BHYT theo đúng quy định.

- Phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, xây dựng các chương trình, kế hoạch, quy

định an toàn lao động, bảo hộ lao động, phòng chống cháy nổ…và theo dõi, giám

sát thực hiện.

- Theo dõi, cập nhật và quản lý hồ sơ, danh sách lao động Công ty

● Theo dõi biến động nhân sự. Định kỳ thống kê, lập báo cáo phân tích tình hình

sử dụng nhân sự trình Trưởng phòng xem xét để báo cáo Giám Đốc.

● Trực tiếp dự thảo các văn bản thay đổi công việc, mức lương, khen thưởng, xử

phạt, chấm dứt hợp đồng lao động.

● Cập nhật, sắp xếp, lưu trữ hồ sơ người lao động đúng quy định

17

- Báo cáo: Theo quy định định kỳ, hoặc đột xuất một cách kịp thời đầy đủ và

chính xác công việc được giao cho Giám đốc.

2.3.4. Phòng Spa & Grooming

- Sơ đồ cơ cấu tổ chức của phòng (theo vị trí chức danh)

Bác sĩ & Y tá

Phòng Spa & Grooming

Groomer

- Số lượng vị trí (positions): 2

- Số lượng nhân sự: 4

- Chức năng:

Phòng Spa & Grooming sẽ giúp thú cưng được kiểm tra sức khỏe tổng thể cùng đội

ngũ bác sĩ và y tá chuyên môn cao để có thể phát hiện, phòng và điều trị kịp thời

cho các thú cưng khi chúng có những biểu hiện khác lạ đồng thời chăm sóc thú

cưng, tạo mẫu lông, mát xa toàn thân… cho đến làm móng cho chúng.

● Tắm/Chải lông: Chúng tôi là chuyên gia trong việc tắm và chải lông nhẹ nhàng.

Dầu gội dịu nhẹ, không gây dị ứng, an toàn cho thú cưng có thể làm sạch dầu và

chất dơ trên lông và da. Tẩy lông làm sạch ký sinh trùng và da chết.

● Cắt/Nhuộm lông: Nếu cục lông rối không thể được gỡ rối một cách dễ dàng thì

chúng tôi sẽ gợi ý cắt lông để loại bỏ nó hoàn toàn. Chúng tôi cung cấp các kiểu

lông đa dạng và phong cách để giúp thú cưng của bạn cảm thấy mát mẻ và thoải

mái ngay cả trong cái nóng mùa hè. Và nhuộm những màu lông đẹp nhất.

18

● Nha khoa: Làm sạch răng có thể được thực hiện trong quá trình cắt tỉa lông.

Bằng cách loại bỏ cao răng khỏi răng của thú cưng, chúng tôi có thể hạn chế vi

khuẩn trên răng và gây bệnh nha chu.

● Cắt móng: Cắt móng có thể gây khó khăn và việc cắt phạm có thể gây tổn

thương thú cưng của bạn. Vì vậy hãy để chúng tôi làm điều đó. Chúng tôi có thể cắt

móng cho thú cưng ngắn lại vì vậy các bé sẽ không bị gãy móng.

- Nhiệm vụ:

● Xây dựng chiến lược, kế hoạch, chương trình, dự án, tiêu chuẩn, quy chuẩn

kỹ thuật, quy trình trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật.

● Tổ chức kiểm tra, giám sát định kỳ các bệnh động vật tại các cơ sở chăn nuôi

của công ty.

● Xây dựng kế hoạch tiêm phòng các loại vắc xin cho động vật theo quy định,

hướng dẫn việc sử dụng các loại vắc xin tiêm phòng và khử trùng tiêu độc chuồng

trại chăn nuôi, môi trường chăn nuôi. Xây dựng các quy trình trong công tác phòng,

chống dịch bệnh động vật.

● Đưa ra các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật cho cơ sở chăn nuôi

của công ty.

● Cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và huy động tham gia tiêm vắc xin

phòng bệnh, chống dịch bệnh cho động vật theo quy định khi có yêu cầu tại cơ sở

chăn nuôi của công ty

● Thực hiện tổ chức triển khai nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ

thuật về thú y vào thực tiễn theo quy định.

● Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất các hoạt động trong công tác thú y theo quy

định.

19

● Tham gia thực hiện công tác cải cách hành chính, quản lý tài sản, cán bộ của

phòng theo quy định.

● Cung cấp dịch vụ chăm sóc thú cưng: cắt, tỉa lông, tắm rửa, massage, cho thú

cưng ăn, chơi với thú cưng, dắt thú cưng đi dạo….

● Đảm bảo cho phòng khám cũng như các phòng khác luôn sạch sẽ, gọn gàng,

thoáng mát.

Mô tả công việc vị trí 1: Bác sĩ & Y tá

- Khám chữa bệnh cho thú cưng:

Tiếp nhận các vấn đề của động vật từ báo cáo của nhân viên chăn nuôi hoặc •

từ yêu cầu của khách hàng.

Đề nghị khách hàng cung cấp về tiền sử bệnh tật của thú cưng, quan sát triệu •

chứng của chúng trong một khoảng thời gian xác định.

Lập phiếu điều trị theo mẫu (gồm đầy đủ thông tin về thời gian, chẩn đoán •

bệnh, kê đơn, ...) rồi đưa ra các chẩn đoán sơ bộ.

20

Tiến hành điều trị bệnh cho thú cưng theo như kết quả xác định. Đảm bảo được các

yêu cầu như:

➢ Nhẹ tay với các loài thú cưng trong quá trình khám.

➢ Vệ sinh các thiết bị, dụng cụ y tế sạch sẽ

➢ Kiểm tra hạn sử dụng, liều lượng, chỉ định và chống chỉ định thuốc cùng

khuyến cáo nhà sản xuất.

21

➢ Dọn dẹp sạch sẽ các dụng cụ, rác thải y tế sau khi điều trị cho thú cưng.

➢ Bố trí cho chúng một chỗ ở sạch sẽ hoặc hướng dẫn cách để chủ của chúng

để theo dõi và chăm sóc đúng cách.

➢ Lưu giữ cẩn thận các phiếu khám, chữa bệnh cho những đợt sau.

- Phòng ngừa bệnh tật cho thú cưng

Phối hợp với Thú Y địa phương tiêm chủng phòng ngừa cho thú cưng khỏi •

các bệnh phổ biến để đảm bảo quy tắc “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

Tách riêng ra khỏi đàn, đánh dấu và bổ sung tiêm sau cho những loài chưa •

kịp tiêm chủng.

Ghi chép rõ ràng, đầy đủ thông tin vào sổ do Thú Y địa phương cung cấp. •

- Tổng vệ sinh chuồng, nơi ở của thú cưng

Lập kế hoạch tổng vệ sinh nơi ở của thú cưng định kỳ, đảm bảo cho chúng •

một môi trường sống thoáng mát, không sinh ra vi khuẩn lây bệnh…

Chuẩn bị dụng cụ y tế thật kỹ lưỡng, bảo quản đúng cách •

Tiêu độc sát trùng và xử lý rác thải y tế nơi ở theo đúng quy cách. •

Xử lý đúng cách để phòng ngừa bệnh dịch lây lan nếu trong trường hợp kiểm •

tra phát hiện có xác thú, chất thải y tế hay bệnh phẩm nào đó.

- Các nhiệm vụ khác:

Thực hiện các đề án, nghiên cứu chuyên môn để đề ra các biện pháp phòng, •

chữa bệnh cho thú cưng; nghiên cứu các loại thuốc thú y mới, ...

Lập báo cáo xuất nhập tồn các loại thuốc thú y và kế hoạch mua thuốc. •

Lập báo cáo số ca khám bệnh định kỳ, báo cáo theo dõi số lượng, xu hướng •

mắc bệnh gởi đi phòng ban khác.

Thực hiện tăng ca hoặc đi công tác theo yêu cầu của công ty. •

22

• Phối hợp với các công ty đề xuất phương án phòng bệnh tốt hơn cho thú

cưng bằng cách nâng cao cơ sở vật chất, chất lượng thực phẩm, thuốc chữa bệnh….

Mô tả công việc vị trí 2: Groomer

- Tư vấn khách hàng có nhu cầu làm Spa, cắt tỉa cho thú cưng.

- Chăm sóc và dọn dẹp các phòng khách sạn của thú cưng.

- Làm đẹp cho thú cưng theo yêu cầu của khách như tắm rửa, sấy lông và các dịch

vụ khác như nhuộm lông, cắt móng, tỉa lông.

- Tắm sấy cho thú cưng: Vắt tuyến hôi và sử dụng sữa tắm trị liệu an toàn loại bỏ

bụi bẩn và ký sinh trùng trên cơ thể thú cưng.

- Vệ sinh cơ bản: Vệ sinh tai mắt, cắt và mài móng để giảm độ sắc nhọn.

- Chải lông rối: Loại bỏ các cục lông rối bằng lược chuyên dụng. Đánh tơi lông và

chải bông.

- Cắt tỉa và tạo kiểu: Cắt tỉa tạo kiểu dựa theo chất lông của thú cưng.

- Nhuộm màu sắc cho lông.

- Cho thú cưng ăn, chơi với thú cưng, dắt thú cưng đi dạo…

- Trang điểm cho thú cưng.

2.4. Các chính sách nhân sự

2.4.1. Chính sách tuyển dụng

Chính sách tuyển dụng được áp dụng trong việc tuyển dụng nhân viên mới, xây

dựng quy trình từ tuyển dụng đến tiếp nhận như thế nào và bao gồm các chính sách

sau:

23

- Thứ nhất là chính sách tuyển chọn: chính sách này sẽ đưa ra các hướng dẫn, lưu ý

và tuyển dụng và tiêu chí tuyển dụng cho từng vị trí trong doanh nghiệp.

Ví dụ, ở bước đăng tin tuyển dụng, người làm nhân sự cần viết bảng mô tả công

việc rõ ràng, chính xác rồi thông báo tuyển dụng rộng rãi trên tất cả các kênh; thu

thập và tuyển chọn những ứng viên phù hợp:

● Tuyển dụng bác sĩ thú y:

➢ Tốt nghiệp đại học chuyên ngành thú y chuyên khoa ngoại và giải phẫu.

➢ Có kinh nghiệm về chăm sóc sức khỏe thú y.

➢ Có khả năng sử dụng các loại máy móc thăm khám cho thú y: Máy X - ray,

máy siêu âm, ...

● Tuyển dụng nhân viên kế toán:

➢ Tốt nghiệp cao đẳng, đại học trở lên chuyên ngành tài chính kế toán.

➢ Có kinh nghiệm trong việc lập báo cáo thuế, báo cáo kết quả hoạt động kinh

doanh.

● Tuyển dụng nhân viên Spa & Grooming:

➢ Tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành thú y trở lên hoặc có kinh nghiệm trong

lĩnh vực spa and grooming thú cưng.

➢ Là người yêu quý và thích nâng niu, chăm sóc thú cưng.

➢ Không bị dị ứng với lông chó, mèo và lông các động vật khác có trong danh

mục dịch vụ của spa.

➢ Biết cách chăm sóc thú cưng.

➢ Không ngại bẩn.

24

➢ Nhiệt tình với công việc, yêu nghề, nhanh nhẹn, có tinh thần trách nhiệm

cao, khéo léo, tỉ mỉ, nhẹ nhàng, có ý thức trong công việc.

➢ Đặc biệt, tất cả các nhân viên chăm sóc thú cưng cần phải thực sự kiên trì,

nhất là với những “khách hàng” khó tính. Các bạn sẽ phải làm quen và với thú cưng

trước khi bắt đầu thực hiện các dịch vụ.

➢ Với những dịch vụ chuyên biệt như tỉa lông, trang điểm thú cưng, nhuộm

lông thì họ cần phải có kinh nghiệm làm việc hoặc sẽ được đào tạo trong quá trình

làm việc.

● Tuyển dụng nhân viên Sale:

➢ Từ 18 tuổi trở lên.

➢ Có kỹ năng giao tiếp tốt, biết ngoại ngữ là một lợi thế.

➢ Ngoại hình ưa nhìn.

➢ Có sức khỏe tốt.

➢ Có khả năng giao tiếp tốt.

➢ Có kiến thức hoặc kinh nghiệm về bán hàng.

● Tuyển dụng nhân viên Marketing:

➢ Ưu tiên các bạn tốt nghiệp cao đẳng, đại học chuyên ngành về Marketing,

Quản trị kinh doanh, Quảng cáo, truyền thông trực tuyến, Thương mại điện tử

➢ Nhạy bén và nắm bắt xu hướng thị trường, tâm lý & hành vi khách hàng

➢ Có thái độ ham học hỏi, nhiệt tình trong công việc.

➢ Tố chất: năng động, sáng tạo, tự tin, độc lập, nhạy bén, chịu áp lực cao

➢ Về kỹ năng mềm: lập kế hoạch, trình bày, thuyết phục tốt.

25

- Thứ hai là chính sách định hướng nhân viên mới: chính sách này sẽ đưa ra bộ tiêu

chí về con người, văn hóa doanh nghiệp cho những ứng viên được tuyển chọn vào

công ty.

- Thứ ba là chính sách thử việc: đây là chính sách quan trọng với các nhân viên mới

vì nó sẽ đánh giá năng lực, thái độ, khả năng đáp ứng công việc của họ với công ty.

2.4.2. Chính sách đào tạo

Chính sách đào tạo và phát triển ở mỗi doanh nghiệp được xây dựng nhằm nâng cao

năng lực đội ngũ, cải thiện chất lượng làm việc và thường bao gồm:

- Thứ nhất là lập kế hoạch và ngân sách dự trù: Mục đích của việc này là để công ty

biết chắc mình sẽ chi bao tiền cho việc đào tạo nhân viên, có đủ ngân sách hay

không?

Tiếp đến, kế hoạch các buổi đào tạo này sẽ diễn ra khi nào và ở đâu? Cần có một

lịch trình rõ cho các buổi đào tạo và quy trình này có thể được áp dụng xuyên suốt

trong một khoảng thời gian dài.

- Thứ hai là các hình thức đào tạo: Song song với dự trù ngân sách, bộ phận nhân sự

cần định hình ngay từ đầu các hình thức đào tạo, mục đích đào tạo là gì và kết quả

đo lường ra sao.

Một số hình thức đào tạo phổ biến hiện nay là: học trực tuyến, seminar, hội thảo,

đào tạo qua video, đào tạo nội bộ hoặc mời chuyên gia bên ngoài, …

- Thứ ba là đánh giá kết quả đào tạo: Đây là nội dung cuối cùng cần làm trong chính

sách đào tạo. Khi kết thúc khóa đào tạo, bộ phận nhân sự nên tham mưu cho công ty

cách kiểm tra chất lượng để đánh giá nhân viên có vượt qua lớp đào tạo hay không

để có phương án tiếp theo.

Chương trình huấn luyện, đào tạo của công ty như sau:

26

● Bác sĩ thú y:

➢ Tạo điều kiện cho bác sĩ thú y tham gia các hội thảo về thú y để học tập và

trao đổi kinh nghiệm.

➢ Tạo điều kiện để bác sĩ tham gia các chương trình tập huấn chuyên môn về

thú y trong và ngoài nước; các chương trình, dự án nghiên cứu, đầu tư và phát triển

ngành Thú y trong nước và Quốc tế.

➢ Tạo điều kiện cho các bác sĩ học tập và nâng cao kiến thức chuyên môn,

khuyến khích học thêm ngoại ngữ, học tập và tìm hiểu để nâng cao tay nghề.

➢ Cho các bác sĩ tham gia các lớp học về sử dụng máy móc thiết bị hiện đại

trong quá trình chữa bệnh thú y.

● Y tá:

➢ Huấn luyện, đào tạo cho y tá kỹ năng chăm sóc thú y.

➢ Hướng dẫn sử dụng các máy móc, thiết bị hiện đại.

➢ Đào tạo chuyên sâu cho y tá về kỹ năng, trình độ, tay nghề chăm sóc thú

cưng.

● Groomer:

➢ Chương trình đào tạo nâng cao tay nghề, kỹ thuật làm đẹp về cắt tỉa lông,

nhuộm lông, vệ sinh tắm sấy, chăm sóc thú cưng.

➢ Tham gia các lớp học về làm đẹp, chăm sóc thú cưng.

● Nhân viên Sale, nhân viên Marketing, nhân viên nhân sự, nhân viên kế toán: tiếp

tục chương trình đào tạo nâng cao kỹ năng của từng nhân viên ở từng phòng ban.

27

2.4.3. Chính sách đánh giá hiệu quả công việc

- Về phương pháp: Có rất nhiều phương pháp đánh giá và không có phương pháp

nào là tốt nhất cho tất cả tổ chức. Ngay trong nội bộ doanh nghiệp cũng có thể sử

dụng các phương pháp khác nhau đối với các bộ phận khác nhau.

- Về mục đích:

● Cung cấp các thông tin phản hồi cho nhân viên biết mức độ thực hiện công

việc của họ so với các tiêu chuẩn mẫu và so với các nhân viên khác.

● Giúp nhân viên điều chỉnh, sửa chữa các sai lầm trong quá trình làm việc.

● Kích thích, động viên nhân viên thông qua những điều khoản về đánh giá,

ghi nhận và hỗ trợ.

● Cung cấp các thông tin làm cơ sở cho các vấn đề đào tạo, trả lương, khen

thưởng, thuyên chuyển nhân viên, cải tiến cơ cấu tổ chức, ...

● Phát triển sự hiểu biết về công ty thông qua đàm thoại về các cơ hội và hoạch

định nghề nghiệp.

● Tăng cường quan hệ tốt đẹp giữa cấp trên và cấp dưới.

CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CÔNG VIỆC PHỔ BIẾN:

 Chỉ số đo lường hiệu suất:

KPI là những chỉ số, giá trị có thể đo lường được thể hiện mức độ hiệu quả trong

hoạt động của một công ty. Các doanh nghiệp sử dụng KPI ở nhiều cấp độ khác

nhau để đánh giá tiến độ và khả năng hoàn thành kế hoạch làm việc và các mục tiêu

chiến lược của mình.

Doanh nghiệp có thể xây dựng KPI cho từng nhân viên ở các bộ phận, phòng ban

khác nhau để đảm bảo nhân viên có thể cố gắng để đạt được hiệu quả công việc cao

nhất.

28

Ưu điểm:

➢ Đo được kết quả chính xác dưới dạng số, số liệu hoặc thống kê.

➢ Có thể theo dõi được tiến trình trong tương lai.

Nhược điểm:

➢ Giảm mức độ sáng tạo của nhân viên.

➢ KPI không phù hợp cho mục tiêu dài hạn.

Ví dụ, đánh giá KPI cá nhân:

Ví dụ, khi xây dựng chỉ tiêu KPI cho bộ phận Sale:

➢ Doanh thu bán hàng trung bình

➢ Chi phí của Nhóm bán hàng

➢ Số lượng hàng bán

➢ Doanh thu bán hàng từng loại sản phẩm

➢ Cơ hội bán hàng

29

➢ Tổng doanh thu bán hàng

➢ Báo giá

➢ Giá trị đơn hàng

➢ Chỉ tiêu doanh số bán hàng, ...

 Phương pháp thẻ điểm cân bằng (Balanced Score Card):

Phương pháp thẻ điểm cân bằng là hệ thống xây dựng kế hoạch và quản trị chiến

lược nhằm định hướng hoạt động kinh doanh theo tầm nhìn chiến lược. Nâng cao

hiệu quả truyền thông nội bộ và bên ngoài, theo dõi hiệu quả hoạt động so với mục

tiêu đề ra.

Phương pháp này thiết lập hệ thống đo lường thành quả hoạt động trong doanh

nghiệp trên các khía cạnh: tài chính, khách hàng, hoạt động kinh doanh nội bộ, đào

tạo và phát triển.

Ưu điểm:

➢ Mang lại cấu trúc cho chiến lược của công ty

➢ Khiến cho việc truyền thông chiến lược dễ dàng

➢ Liên kết các phòng ban và bộ phận

➢ Giúp nhân viên nhận thấy được các mục tiêu cá nhân của họ liên kết với

chiến lược tổ chức như thế nào

Nhược điểm:

➢ BSC có thể là một khuôn khổ áp đảo.

➢ Không thể được sao chép chính xác từ các ví dụ.

➢ Đòi hỏi sự hỗ trợ mạnh mẽ từ lãnh đạo để thành công.

30

 Phương pháp đánh giá xếp hạng danh mục (Weighted Checklist

Methods):

Đây là một phương pháp đánh giá hiệu

quả công việc khá phổ biến, trong đó

mức độ thực hiện công việc được đánh

giá bằng một danh sách được chuẩn bị

trước, liệt kê các hành vi thể hiện sự hiệu

quả hoặc không trong công việc.

Ưu điểm: Dễ đánh giá

Nhược điểm:

➢ Tốn thời gian

31

➢ Khó tổng hợp, phân tích hay đánh giá mức độ hoàn thành công việc hay hành

 Đánh giá theo thang đồ thị (Graphic Rating Scales):

vi của từng nhân viên.

Đây là hình thức người quản lý chỉ cần kiểm tra mức độ hiệu quả của nhân viên

theo các cấp độ như: rất kém, kém, bình thường, tốt, rất tốt. Đây là phương pháp đã

xuất hiện từ rất lâu và được sử dụng rộng rãi nhất để đánh giá thực hiện công việc.

Ưu điểm:

➢ Tập trung vào một số KPI trọng yếu trong công việc

➢ Dễ hiểu, dễ thực hiện

➢ Được sử dụng rộng rãi

Nhược điểm:

➢ Nhiều hành vi và công việc không đạt yêu cầu nhưng không thể đánh giá

➢ Phụ thuộc nhiều vào tính chủ quan của người đánh giá

32

 Quản lý, đánh giá theo mục tiêu (MBO):

Đây là một phương pháp trong đó nhà quản lý, người giám sát đặt mục tiêu cho

nhân viên, định kỳ đánh giá hiệu suất và khen thưởng theo kết quả. Phương pháp

này chú ý tập trung vào những gì phải hoàn thành thay vì cách thức và phương pháp

thực hiện.

Bên cạnh những phương pháp đơn lẻ, nhiều doanh nghiệp cũng lựa chọn cách sử

dụng kết hợp các phương pháp đánh giá với nhau để có được kết quả chính xác

nhất. Bên cạnh việc đánh giá công việc, doanh nghiệp còn kết hợp với đào tạo và

đánh giá chất lượng đào tạo để nhận định về sự nỗ lực của nhân viên.

Ưu điểm: Thích hợp cho tất cả các vị trí đặc biệt là vị trí quản lý, cấp chuyên

viên và các công việc liên quan đến dự án.

Nhược điểm:

➢ Nếu mục tiêu đưa ra không phù hợp thì sẽ tốn nhiều thời gian của doanh

nghiệp.

➢ Cần phải có quá trình chuẩn bị và hướng dẫn phương pháp thiết lập mục tiêu

và đánh giá.

33

34