TR NG ĐI H C BUÔN MA THU TƯỜ
KHOA Y
------
TI U LU N
TÂM LÍ Y H C
Đ: THEO CÁC B N V SINH TÂM LÍ CHO L A
TU I NÀO LÀ QUAN TR NG NH T, PHÂN TÍCH
RÕ VÌ SAO? HÃY PHÂN TÍCH NH NG BI N PHÁP
V SINH TÂM LÝ CHO NH NG L A TU I ĐÓ.
Gi ng viên h ng d n: ThS. Nguy n Th Tú Trang ướ
Nhóm sinh viên th c hi n: Nhóm 1
L p :21YA1
ĐakLak, 27 tháng 03 năm 2022
Nhóm sinh viên th c hi n g m:
21YA1013 Nguy n Tr n L ng Duyên ươ 7/11/2003
21YA1014 Võ Văn T n Đt 2/5/2003
21YA1015 Nguy n Ng c H ng Giang ươ 25/12/2003
21YA1016 Hoàng Nghĩa Nguy n Giang 13/06/2003
21YA1018 Nguy n Phúc H u29/01/2003
21YA1019 T Đình Hi uế22/12/2003
21YA1020 Đ Th M Hoàng 19/08/2003
21YA1021 Đào Nguy n Hùng 5/3/2002
21YA1022 Hu nh Phúc Huy 19/01/2003
21YA1024 Ph m Th Mai H ngươ 28/12/1999
21YA1025 Hoàng Hoa Kbuôr 29/09/2003
21YA1026 Lê Hu nh Anh Khoa 21/11/2003
M C L C
I. Tìm hi u chung v v sinh tâm lí và l a tu i quan tr ng đ th c hi n v
sinh tâm lí.
I.1. V sinh tâm lí là gì?Vai trò c a v sinh tâm lí.
I.2. Nh ng đi t ng c a v sinh tâm lí. ượ
I.3. L a tu i quan tr ng đ th c hi n v sinh tâm lí.
I.4. L a tu i quan tr ng đ th c hi n v sinh tâm lí.
II. T i sao c n ph i th c hi n v sinh tâm lí cho l a tu i t 11-14?
II.1. Đc đi m tâm lý và s phát tri n c a tr v thành niên.
II.2. Lý do 1: nh h ng t vi c h c, thích nghi v i ph ng pháp h c t p m i. ưở ươ
II.3. Lý do 2: hình thành “cái tôi”, b t đu mong mu n s t do, thoát kh i s
kèm c p c a b m .
II.4. Lý do 3: Nh n th c v gi i tính.
II.5. Lý do 4: nh h ng t môi tr ng bên ngoài. ưở ườ
II.6. Lý do 5: Th i đi công ngh phát tri n nhanh.
II.7. Lý do 6: Cha m b bê con cái, không quan tâm đn vi c h c t p c a con. ế
II.8. Lý do 7: Xem th ng s c kh e, m ng s ng.ườ
III. Hãy phân tích nh ng bi n pháp v sinh tâm lý cho l a tu i đó ?
N I DUNG
I. Tìm hi u chung v v sinh tâm lí và l a tu i quan tr ng đ th c hi n v
sinh tâm lí.
I.1. V sinh tâm lí là gì?
Các r i lo n tâm lý do nhi u nguyên nhân gây ra. Có nh ng nguyên
nhân gây b nh rõ ràng nh nhi m khu n, tâm ch n (sang ch n tâm th n) ư
mãnh li t,... L i có nh ng y u t thu n l i nh : nhân cách y u, nh h ng ế ư ế ưở
x u c a t n n xã h i và giáo d c không đúng, tâm ch n nh nh ng kéo dài, ư
th tr ng suy y u. V sinh tâm lý nh m c ng c h th n kinh và lo i tr ế
các nhân t thu n l i cho các r i lo n tâm lý và b nh tâm th n phát sinh.
Ng i kho m nh là ng i có tr ng thái tho i mái v c th , tâmườ ườ ơ
lý và xã h i. V sinh tâm lý chính là h th ng các bi n pháp c ng c , tăng
c ng s c kho tâm lí và s c kho th ch t c a con ng i. ườ ườ
I.2.Vai trò c a v sinh tâm lí.
V sinh tâm lý có nhi m v ch y u là gi gìn s c kho c a ho t đng tâm ế
lý c a con ng i, phòng ng a các b nh tâm lý. “V sinh tâm lý” theo nghĩa ườ
r ng là gi gìn và nâng cao năng l c thích ng c a con ng i v i môi tr ng ườ ườ
xung quanh, đm b o cho con ng i s ng kho , s ng lâu và s ng có ích, ườ
nâng cao t ch t tâm lý và th ch t c a gi ng nòi.
Nhi m v c a v sinh tâm lý :
T o đi u ki n cho con ng i phát tri n nhân cách kho m nh, hài hoà. ườ
Phát tri n kh năng lao đng, ngăn ng a m t m i, quá s c và các tác đng
stress.
Giáo d c m i quan h phù h p gi a ý trí và tình c m...
H ng d n nh ng thói quen có ích, ngăn ng a thói quen x u...ướ
N i dung v sinh tâm lý phong phú và ph c t p. Nh ng n i dung này g n
li n v i các lĩnh v c ho t đng, các giai đo n tr ng thành, v i hoàn c nh ưở
và đi u ki n s ng c th c a m i ng i. Nó liên quan ch t ch v i v n đ ườ
v sinh lao đng, v sinh môi tr ng, phòng và ch a b nh cho con ng i. ườ ườ
I.3.Nh ng đi t ng c a VSTL: ượ
I.3.1. V sinh tâm lý l a tu i
a) V sinh tâm lý l a tu i nh
S quan tâm đn s c kho tâm lý c a tr đc b t đu t lúc ng i m ế ượ ườ
mang thai. Tr ng thái tâm lý c a m có nh h ng nh t đnh đn thai nhi, ưở ế
nh t là nh ng tháng cu i. Lúc mang thai ng i m không nh ng tránh làm ườ
các vi c n ng nh c v th l c mà còn ph i tránh c nh ng gánh n ng v
tâm lý, nh ng tác đng stress b nh lý. Khi ra đi, tuy v m t sinh h c, đa
tr đã là m t con ng i; song v m t tâm lý, nhân cách, đây m i là giai đo n ườ
đu c a quá trình hình thành và hoàn thi n.
Nh có nh ng ti n b c a khoa h c, c a đi s ng xã h i nên ngày nay, ế
nhi u bà m đã bi t cách nuôi d ng, giáo d c con cái; bi t cách t o ra m t ế ưỡ ế
môi tr ng thu n l i cho vi c phát tri n nhân cách c a tr . Trong giai đo n ườ
phát tri n này, nh ng bi n pháp v sinh tâm lý c n đan xen và liên h ch t
ch v i các bi n pháp giáo d c khoa h c.
C n h t s c tránh t o ra nh ng thói quen x u cho tr . Nh ng nhu c u thi t ế ế
y u c a tr c n c g ng đáp ng đy đ, k p th i; còn nh ng nhu c u khác ế
c n đáp ng có ch n l c và không nên gây cho tr thói quen đòi gì đc n y. ượ
C n d n d n hình thành thói quen t l p cho tr .
Đc bi t không nên dùng nh ng hình ph t n ng n đi v i tr , k c nh ng
hình ph t tâm lý. Vì nh ng hình ph t này có th đ l i h u qu x u, nh
h ng nghiêm ưở tr ng đn phát tri n nhân cách c a tr em. Th c t cho th y, ế ế
đôi khi hình ph t tr thành nguyên nhân b nh r i lo n tâm căn, b nh nhân
cách c a tr .
b) V sinh tâm lý tu i thi u niên: ế
l a tu i này, nhân cách c a tr đc phát tri n m t cách m nh m , tr ượ
đã t ý th c, đã b t đu hình thành các quan ni m v cu c s ng rõ ràng
h n và quan h xã h i b c đu đc m r ng... ơ ướ ượ
Ho t đng ch đo c a tr lúc này là h c t p. Các bi n pháp v sinh tâm
lý đc đan xen v i ho t đng h c t p và t ch c h c t p cho tr . C n ượ
tránh t o ra gánh n ng trí tu và tránh thúc ép các em h c quá s c các môn
h c văn hoá, th thao, âm nh c, h i ho ...
L a tu i này tr d có nh ng kh ng ho ng tâm lý đi kèm v i nh ng bi n ế
đi m nh m v sinh lý. Đi v i tr em gái, n u không đc chu n b chu ế ượ
đáo v tâm lý cho l n th y kinh nguy t đu trên thì các em d b nh ng
m c c m n ng n . em trai, s phát tri n tâm lý gi i tính cũng chuy n