TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHHỒ CHÍ MINH
VIN ĐÀO TO SAU ĐẠI HỌC
MÔN HỌC: NGHIỆP VỤ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
PAPER
THÔNG TIN KHÔNG HOÀN HO VÀ
KHỦNG HOẢNG NHÀ
Richard K. Green
LP: NH Đêm 1 – Ka 22 – Nhóm 7
DSN: Cao N Nguyệt Anh
Thị Phương Thảo
Mai Nguyễn Huyền Trang
Đỗ Thị Liễu Mi
Tháng 2 năm 2014
1
Tóm tắt
Chúng ta biết rằng thtrường cho vay dưới chuẩn đã mang đến cho người
tiêu dùng những sự lựa chọn chưa được tối ưu và chứa đựng nhiều khiếm
khuyết của thị trường. Từ đó, câu hỏi thú vị được đặt ra: đâu là nguồn gốc gây ra
s không hoàn hảo của thị trường. Với tinh thn đưa ra lời giới thiệu cho ấn
phẩm đặc biệt của Tạp chí nhà ở, bài báoy sẽ thảo luận về những nguyên nhân
y ra thất bại cho thị trường. Những khiếm khuyết về thị trường trong hệ thống
thế chấp tài chính cthlà: thông tin bất đối xứng và các vấn đthuộc vtổ
chức. Nhưng chúng tôi cho rằng các vn đề về tổ chức và bt đối xứng không ch
là một chiều, mà liên quan đến một tổng thể các vấn đề cần phải được giải quyết
1. Lời mở đầu:
Các nhà kinh tế học thường tìm thy sự lựa chọn rõ ràng tốt. Ý tưởng rất
đơn giản là: ng nhiều sự lựa chọn thì người tiêu dùng càng lợi hơn, bởi
s lựa chọn kém hiệu qusẽ trở nên không phù hợp trong trường hợp này.
stốt hơn nếu việc lựa chọn được thực hiện mà không trợ cấp của chính phủ.
Chính vì điều này, các nhà kinh tế học có khuynh hướng cải tiến các khoản thế
chấp dưới chun như việc cải thiện phúc lợi. Nhiều nhà bình luận đã bài t quan
điểm, trong đó có cựu Chủ tịch Cục dự trữ liên bang – Alan Greenspan, người đã
ghi chú trong bài nói chuyện:
một s trượng hợp khi người đi vay btừ chối cấp tín dụng do người cho
vay hiện tại thể đánh giá hầu như hiệu quả và ước nh được rủi ro của khoản
vay đó...
…kh năng tiếp cận tín dụng cho người tiêu dùng và đặc biệt là những phát
triển gần đây đã chó những lợi ích đáng kể. Không còn nghi ng gì nữa, việc đổi
mới và bãi b quy định đã sn sàng mrộng tín dụng đến hầu hết các tầng lớp
thu nhp. Khả năng tiếp cận n dụng đã làm cho nhiều gia đình thmua nhà,
đối phó với những trường hợp khẩn cấp, có được hànga và dịch vụ. Quyn sở
hữu nhà mc cao k lục, và sợng các khoản vay thế chấp nhà cho các gia
đình thu nhp trung bình thấp và những gia đình dân tc thiểu tăng lên
nhanh chóng trong những năm năm qua. Ngoài ra, thẻ tín dụng và các khoản trả
2
góp cũng được cấp phát đến tay của đại đa số các hộ gia đình”.
Gần đây hơn, hành vi này đã được khám prằng các đại lý không có năng
lc để xử lý thông tin và có ththất bại khi phải đối mặt với hai hay nhiều sự lựa
chọn. Hơn nữa, sự đổ vỡ của thị trường không hề gây tranh cãi cho sự tồn tại của
các chính sách được cho là phù hợp đđáp trả lại . Chúng ta biết
rằng thị trường cho vay dưới chuẩn mang đến cho người tiêu dùng s lựa cho tối
ưu hthể chọn và nó bao hàm những điều không hoàn hảo của thị trường.
Câu hi thú vị sau đó: những gì nguồn gốc của s không hoàn hảo. Vi tinh
thn mang đến lời giới thiệu đặc biệt cho ấn phm đặc biệt này của Tạp chí Kinh
tế nhà , những điều không hoàn hảo của thị trường trong hệ thống tài chính thế
chấp cụ thể: thông tin bất đối xứng và các vấn đề trong tổ chức. Nhưng chúng tôi
cho rằng những bất đối xứng và các vấn đcủa tổ chức không phải là một chiều
mà liên quan đến tổng hợp nhiu vấn đ cần phải được giải quyết.
Các vấn đthông tin bất đi xứng là giao dch giữa người đi vay và người
i giới, tập hợp và tchức đánh giá, các nhà đầu tổ chức pt hành.
Cùng với sự đổ vỡ của thtrường đã làm tăng khả năng cạnh tranh trong th
trường thế chp, qua đó thlàm trm trọng thêm những vấn đề này. T đó, ta
co ththấy nó vn có thlà thtrường cho vay dưới chuẩn tăng sở hữu nhà trên
mng Mỹ, ít nhất là trong giá mặc định đồng thuận dự kiến. Nhưng điều này
không nhất thiết rằng việc mrộng sở hữu nhà ám chthị trường cho vay dưới
chuẩn là việc cải thiện phúc lợi.
Bài viết này hai phần. Đầu tiên, chúng ta nhìn vào các c nhân khác
nhau liên quan đến giao dịch thế chấp, bao gồm cả khách hàng vay, i giới,
người khởi xướng, các n đầu khuyến khích của họ. Những ưu đãi th
giúp tiết lộ cuộc khủng hoảng dưới chuẩn đã tr thành quá ln như thế nào,
thông báo cho các chính sách phù hợp tương ứng trong tương lai.
2 . Các đại lý và các ưu đãi ca họ:
2.1. Người đi vay - không đồng nhất
Khi thtrường tuân th quy ước truyn thống, khách hàng vay tương đối
đồng nhất về tiền đặt cọc điểm số n dụng được đo bằng FICO. Bất ksự
3
thay đổi nào cũng có xuớng dn đến sự khác biệt khiêm tốn mặc định và các
khoản trả trước đó cũng là điều dễ hiểu thị trường. Đây là lý do tại sao các khoản
thế chấp tuân thủ truyn thống thể được đặt vào những i đbán như hàng
a trên thtrường chứng khoán hay thay đổi. Ngược lại, các khoản vay khổng
l được chuyển cho tín dụng. Các doanh nghip thuộc chính phủ (Ví d, Fannie
Mae và Freddie Mac ) khnăng cung cấp một sự đảm bo của công ty thay
thế cho khon tín dụng này nhằm tạo ra thanh khoản cho thị trường. Thị trường
vận động khá giống với một thị trường thông tin đầy đ. do phù hợp cho
điều này, các khoản thế chấp ban đầu được tiêu chuẩn hóa cao : người vay điền
vào đơn xin vay theo tiêu chuẩn quy định, nhân viên thm định s dụng một
hình thc thẩm đnh được quy định, và khách hàng vay cung cấp chứng từ về thu
nhp và tài sản theo mẫu quy định. Vì Fannie Mae và Freddie Mac nắm gi hoặc
bo lãnh hàng triệu khon vay, h một bộ dữ liệu lớn đhiệu chỉnh mô hình
mặc định của khoản thế chấp.
Các GSEs sdụng hình kinh tế để ước tính một chức năng mang tính
xác suất; một hình thc chung ca chức năng này P(d|X,H), trong đó X là một
tập hợp các biến giải thích và H là mt tập hợp các thông số tả từ các biến số
X đến khoản nợ quá hạn và xác suất mặc định. Nếu mô hình này cũng được quy
định, và các X sc mạnh giải thích lớn, khó khăn khi khách hàng vay li
thế hơn người cho vay về thông tin: sự phân bố các đặc điểm quan sát được của
khách hàng vay strở nên ít hơn hoặc không thích hợp. Một trong những điu
cho phép các GSEs xác định hình của họ cũng là việc chia khẩu phần cho
vay: chnhững người đi vay đo lường các biến X dựa trên mt tiêu chuẩn nhất
định đã được đưa ra cho khon vay, mà còn tạo ra sự đồng nhất trong vốn chung
của kch hàng vay. Tc độ của hình c điển Holmstrom (1979) của sự
bất đi xứng thông tin , ngay cả các đại lý không được cho biết trước cũng có th
vay trên th trường chính các nhà đầu tư thể đu vào các thị trường
chính vi niềm tin rằng : có một dòng chảy đầy đủ của thông tin trong báo để tạo
ra mt cái gì đó gần với một trạng thái cân bằng đầy đủ thông tin .
Ngược lại, người đi vay trên thtrường cho vay dưới chuẩn rất không đồng
nhất điều khác biệt đây là không hoàn toàn minh bạch. Thị trường cho vay
4
ới chuẩn ban đầu phục vụ như một thị trường cho những nời vốn chủ
shữu trong nhà ca h, nhưng là nguyên nhân ca tình trạng thất nghiệp , khó
khăn, hoặc thậm chí sử dụng n dụng vượt mức quy định đã làm thay đổi thị
trường thế chấp truyền thống. dụ, Weicher (1997) kết luận , '' Những dữ liệu
này [trên các đặc điểm của khách hàng vay dưới chuẩn] cho rằng người vay vốn
chsở hữu nhà cho vay dưới chun bản cùng mt loại ngưi như các chủ nhà
khác khả năng đánh giá được những gì trong lợi ích tốt nhất của mình".
rủi ro cao hơn mặc định, tính không đồng nhất trong nhóm này ca khách
hàng vay khả năng cao hơn.
Hình 1 cho thy nó là một đặc tính sẵn của tất cả c khách hàng vay,
người đi vay ới chun có một sự thay đổi lớn về điểm số FICO, mt phần, tất
nhiên, bởi vì th trường chính cắt giảm việc phân phối khon vay nhằm ngăn
chặn khách hàng vay Fico thấy vào thị trường này.