
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
THỰC TRẠNG RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN TECHCOMBANK
TIỂU LUẬN MÔN QUẢN TRỊ RỦI RO
Học viên: Nguyễn Thị Thanh Thúy
STT: 54
Lớp: QTKD K 7.1
Giáo viên hướng dẫn: PGS. TS Nguyễn Minh Duệ
Hà Nội, tháng 4 năm 2011

2
MỤC LỤC
MỤC LỤC .............................................................................................................................. 2
CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ RỦI RO ....................................................... 4
1.1 Khái niệm tín dụng và rủi ro tín dụng .................................................................... 4
1.2 Nguyên nhân rủi ro tín dụng ................................................................................... 4
1.2.1 Rủi ro tín dụng do nguyên nhân khách quan từ môi trường kinh doanh.... 5
1.2.2 Rủi ro tín dụng do nguyên nhân chủ quan từ người vay .............................. 5
1.2.3 Rủi ro tín dụng do nguyên nhân chủ quan từ ngân hàng cho vay ............... 5
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠN G VỀ HOẠT ĐỘNG TÍN D ỤNG VÀ RỦI RO TÍN
DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP TECHCOMBANK.............................................. 6
2.1 Giới thiệu sơ lược về ngân hàng TM CP Techcombank ...................................... 6
2.2 Thực trạng rủi ro tín dụng và hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng
thương mại cổ phần (TMCP) Techcombank.................................................................... 8
2.2.1 Rủi ro tín dụng do nguyên nhân khách quan từ môi trường kinh doanh.... 8
2.2.2 Rủi ro tín dụng do nguyên nhân chủ quan từ phía khách hàng và đối tác
của khách hàng ............................................................................................................... 10
2.2.3 Rủi ro tín dụng do nguyên nhân chủ quan từ phía Techcombank............. 12
CHƯƠNG 3: NHỮNG GIẢI PHÁP PHÒNG NGỪA RỦI RO TÍN D ỤN G TẠI
NGÂN HÀNG TMC P TECHCOMBANK...................................................................14
3.1 Nhóm giải pháp về xây dựng và hoàn thiện môi trường quản trị rủi ro tín dụng
................................................................................................................................... 14
3.1.1 Nâng cao việc nhận dạng và quản trị rủi ro trong các sản phẩm và hoạt
động ngân hàng .............................................................................................................. 14
3.1.2 Hoàn thiện chính sách tín dụng của Techcombank..................................... 15
3.2 Nhóm giải pháp về điều hành qui trình cấp tín dụng đúng và chuẩn xác........ 16
3.2.1 Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống đánh giá tín dụng, thiết lập các
tiêu chí cấp tín dụng đúng đắn...................................................................................... 16
3.2.2 Kiểm soát tăng trưởng tín dụng đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng....
........................................................................................................................... 17

3
3.3 Nhóm giải pháp về duy trì quy trình đo lường và giám sát tín dụng hiệu quả ...
................................................................................................................................... 18
3.3.1 Xây dựng hệ thống cảnh báo sớm về các khoản vay có vấn đề sau khi cho
vay ........................................................................................................................... 18
3.3.2 Phát triển các công cụ giám sát khoản cho vay - Hệ thống thông tin điều
hành EIS (Executive Information System) ................................................................. 19

4
CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ RỦI RO
1.1 Khái niệm tín dụng và rủi ro tín dụng
Tín dụng là một giao dịch về tài sản (tiền hoặc hàng hóa) giữa bên cho vay
(ngân hàng và các định chế tài chính khác) và bên đi vay (cá nhân, doanh nghiệp và
các chủ thể khác), trong đó, bên cho vay chuyển giao tài sản cho bên đi vay sử dụng
trong một thời hạn nhất định theo thỏa thuận, bên đi vay có trách nhiệm hoàn trả vô
điều kiện vốn gốc và lãi cho bên cho vay khi đến hạn thanh toán.
Rủi ro tín dụng (credit risk), theo khái niệm cơ bản nhất, là khả năng khách
hàng nhận khoản vốn vay không thực hiện, thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ đối với
ngân hàng, gây tổn thất cho ngân hàng, đó là khả năng khách hàng không trả, không
trả đầy đủ, đúng hạn cả gốc và lãi cho ngân hàng. Từ đó, có nhiều tiêu chí phản ảnh rủi
ro tín dụng của Ngân hàng Thương mại (NHTM) như:
Nợ xấu và tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ.
Tỷ lệ nợ xấu trên vốn chủ sở hữu.
Tỷ lệ nợ xấu trên quĩ dự phòng tổn thất.
Nợ đáng nghi ngờ (nợ có vấn đề) - có khả năng chuyển thành nợ xấu cao.
Nợ không có tài sản đảm bảo.
Nhiều ngân hàng phân loại nợ theo khách hàng để phân tích và đánh giá rủi ro
tín dụng. Nợ của khách hàng nhóm A (loại 1) được coi có rủi ro thấp nhất còn nợ
khách hàng nhóm D, E (loại 4-5) được coi là có khả năng mất vốn cao nhất. Để cách
phân loại này phản ảnh chính xác rủi ro tín dụng phải có tiêu chuẩn để xếp hạng tín
nhiệm đúng.
1.2 Nguyên nhân rủi ro tín dụng
Trong quan hệ tín dụng có hai đối tượng tham gia là ngân hàng cho vay và
người đi vay. Nhưng người đi vay sử dụng tiền vay trong một thời gian, không gian cụ
thể, tuân theo sự chi phối của những điều kiện cụ thể nhất định mà ta gọi là môi trường
kinh doanh, và đây là đối tượng thứ ba có mặt trong quan hệ tín dụng.
- Rủi ro tín dụng xuất phát từ môi trường kinh doanh gọi là rủi ro do nguyên
nhân khách quan.
- Rủi ro xuất phát từ người vay và ngân hàng cho vay gọi là rủi ro do nguyên
nhân chủ quan.

5
1.2.1 Rủi ro tín dụng do nguyên nhân khách quan từ môi trường kinh doanh
Sự thay đổi của môi trường tự nhiên như thiên tai, dịch bệnh, bão lụt gây tổn
thất cho khách hàng vay vốn kinh doanh.
Sự biến động quá nhanh và không dự đoán được của thị trường thế giới.
Cạnh tranh giữa các tổ chức tín dụng chưa thực sự lành mạnh, việc chạy theo
quy mô, bỏ qua các tiêu chuẩn, điều kiện trong cho vay, thiếu quan tâm đến
chất lượng khoản vay.
Rủi ro do môi trường pháp lý chưa thuận lợi và sự kém hiệu quả của cơ quan
pháp luật cấp địa phương.
Thay đổi về lãi suất, tỷ giá hối đoái, lạm phát, chỉ số giá cả tăng, nguyên vật
liệu đầu vào tăng ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của khách hàng, khó khăn
tài chính dẫn đến không có khả năng trả nợ.
1.2.2 Rủi ro tín dụng do nguyên nhân chủ quan từ người vay
Năng lực quản lý kinh doanh kém, đầu tư nhiều lĩnh vực vượt quá khả năng
quản lý.
Khách hàng vay vốn tại nhiều tổ chức tín dụng dưới một danh nghĩa hay nhiều
thực thể khác nhau nên thiếu sự phân tích trên tổng thể, khó theo dõi được dẫn
đến việc sử dụng vốn vay chồng chéo và mất khả năng thanh toán dây chuyền.
Tình hình tài chính yếu kém, thiếu minh bạch, che dấu các khoản lỗ.
Chưa thực sự thay đổi quan điểm, còn xem vốn ngân hàng là vốn nhà nước, nếu
doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả thì ngân hàng chịu, ngân hàng thua lỗ thì
nhà nước chịu.
Rủi ro tín dụng do khách hàng cố ý lừa đảo.
1.2.3 Rủi ro tín dụng do nguyên nhân chủ quan từ ngân hàng cho vay
Rủi ro do thiếu thông tin khi thẩm định và khi ra quyết định cho vay nên dẫn
đến những quyết định cho vay sai lầm.
Rủi ro do áp lực phải hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch hàng năm được giao, chưa
thật sự quan tâm đến chất lượng tín dụng.
Rủi ro do hệ thống kiểm soát trong khi cho vay không chặt chẽ và kém hiệu
quả.
Rủi ro do ý muốn chủ quan của người xét duyệt hoặc cấp có thẩm quyền.