


MỤC LỤC
I) Lịch sử hình thành và phát triển 3
II) Chiến lược kinh doanh 3
III) Các công cụ, phương tiện, dịch vụ mà Alibaba.com cung cấp 4
1) Các công cụ, phương tiện 4
2) Các dịch vụ 6
IV) Tiềm lực tài chính của Alibaba 8
V) Minh họa quy trình mua trên Alibaba 10
VI) Những lợi ích và hạn chế khi sử dụng các công cụ và dịch vụ của Alibaba 13
1) Lợi ích 13
2) Hạn chế 14
I) Lịch sử hình thành và phát triển
Alibaba với khẩu hiệu "Global Trade starts here..." là một công ty thương mại điện
tử và đấu giá trực tuyến được thành lập vào năm 1999 bởi Mã Vân, có trụ sở đặt tại Hàng
Châu.
Website tiếng Anh alibaba.com chuyên về thương mại B2B, đặc biệt cho các khách
mua quốc tế muốn giao thương với các khách bán Trung Quốc. Website tiếng Trung Quốc
chinese.alibaba.com tập trung vào thị trường B2B nội trong Trung Quốc
và www.taobao.com là một site thương mại C2C cho các khách hàng Trung Quốc.
Ngày 11 tháng 8 năm 2005, Alibaba và Yahoo! tuyên bố một thỏa thuận về việc thành
lập một đối tác chiến lược lâu dài tại Trung Quốc. Theo đó, Yahoo! sẽ đóng góp phần thương
mại của Yahoo! Trung Quốc cho Alibaba và hai bên sẽ làm việc cùng nhau như các đối tác
độc quyền để thúc đẩy chi nhánh Yahoo! ở Trung Quốc. Thêm vào đó, Yahoo! sẽ đầu tư 1
tỉ USD mua cổ phần của Alibaba, tương đương khoảng 40% cổ phần với 35% quyền biểu
quyết, khiến cho Yahoo! trở thành nhà đầu tư chiến lược lớn nhất của Alibaba.
Tính đến tháng 1 năm 2007, Alibaba Group gồm có 5 công ty:
1. Alibaba.com: Website thương mại quốc tế phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
2. Đào Bảo - Đối thủ chính của eBay ở Trung Quốc về đấu giá trực tuyến. Hiện tại Đào
Bảo đã có trên 65% thị trường đấu giá.
3. Yahoo! Trung Quốc - Dịch vụ tìm kiếm trực tuyến của Trung Quốc.
4. Chi Phó Bảo – Đối thủ chính của PayPal về thanh toán trực tuyến ở Trung Quốc.

5. Phần mềm A Lý - Hoạt động từ tháng 1 năm 2007, Alisoft cung cấp các dịch vụ web
cho thị trường các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Alibaba.com cũng là một trang web đối tác GlobalTrade.net cùng với Bộ Thương mại Hoa
Kỳ. Hiện có khoảng 23.000 nhân viên và các văn phòng ở 13 thành phố trên thế giới: Mỹ,
châu Âu, Ấn Độ, Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản.
II)Chiến lược kinh doanh
Về cơ bản, Alibaba kinh doanh trong 5 lĩnh vực khác nhau. Đầu tiên, họ tập trung vào
business-to-business (B2B) (doanh nghiệp – doanh nghiệp), để tạo thuận lợi cho thương mại
giữa những người cung cấp và người mua trên toàn thế giới, hoạt động này được phát triển ở
hơn 240 quốc gia trên thế giới. Alibaba cũng có một thị trường cho người tiêu dùng
(consumer-to-consumer, C2C), gọi là Taobao, để giúp các giao dịch giữa những người tiêu
dùng thuận tiện hơn. Thị trường này chủ yếu dành cho Trung Quốc. Và bên cạnh đó còn có
một cổng mua sắm business-to-consumer (B2C, doanh nghiệp - người tiêu dùng), gọi là
Tmall, là trang web B2C lớn nhất ở Trung Quốc. Trang web này cũng chủ yếu tập trung vào
thị trường Trung Quốc. Họ cũng có một cổng thanh toán điện tử trực tuyến, gọi là Alipay.
Hiện nay, có trên 700 triệu người dùng cổng thanh toán này. Nó chủ yếu nhằm mục đích tạo
thuận lợi cho việc thanh toán trực tuyến. Và có AliCloud, kinh doanh điện toán đám mây ở
lục địa Trung Quốc. Cuối cùng, họ còn sở hữu Yahoo! China.
Alibaba có thể tăng trưởng nhanh hơn nữa. Đến năm 2020, thị trường thương mại điện
tử Trung Quốc được dự đoán sẽ lớn hơn cả thị trường thương mại điện tử hiện tại của Mỹ,
Anh, Nhật, Đức và Pháp kết hợp lại. Và mặc dù Alibaba sẽ không thách thức trực tiếp với
Amazon ở Mỹ, nhưng công ty này đang dần mở rộng ra toàn cầu với sự gia tăng của các giao
dịch mua sắm của người Trung Quốc ở nước ngoài cũng như kế hoạch tiến vào các thị trường
đang phát triển. Kế hoạch này của Alibaba được sự hỗ trợ rất lớn của Alipay – hệ thống thanh
toán trực tuyến rất đặc biệt của chính công ty này (Alipay chỉ trả tiền cho người bán khi mà
người mua hài lòng với sản phẩm nhận được). Alipay góp phần rất lớn vào việc xây dựng
lòng tin trên mạng – nơi mà hệ thống pháp luật chưa đủ mạnh.
Có lẽ, nguồn tài nguyên tuyệt vời nhất của Alibaba chính là lượng dữ liệu người dùng
của hãng. Các trang web của hãng chiếm hơn 60% các giao dịch mua bán ở Trung Quốc. Hơn
ai hết, Alibaba hiểu rất rõ về thói quen mua sắm và độ tin cậy của tầng lớp trung lưu Trung
Quốc, cũng như hàng triệu các thương nhân hoạt động trên các trang web của hãng. Sản
phẩm Alifinance của Alibaba hiện đang cho khá nhiều các doanh nghiệp nhỏ vay tài chính,
và đang dự định mở rộng cho vay tới cả người tiêu dùng nữa. Một khi điều này xảy ra, nó sẽ
thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính của Trung Quốc. Các ngân hàng lớn của Trung Quốc
thường chỉ có các doanh nghiệp nhà nước vay chứ chưa từng quan tâm đến các đối tượng
khác. Trong khi đó Alifinance sử dụng những nền tảng trực tuyến của Alibaba để mang đến
cả những sản phẩm bảo hiểm, cũng như nhiều cải tiến khác nữa.
Alibaba muốn góp phần thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp tư nhân – những
doanh nghiệp hiệu quả hơn nhiều so với các doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc. Đã có 6
triệu doanh nghiệp có mặt trên các trang web của Alibaba. Mục tiêu của họ là thúc đẩy hiệu
suất trong lĩnh vực bán lẻ và logistics ở Trung Quốc. Và hơn hết, Alibaba giúp tăng tốc quá
trình chuyển đổi từ mô hình phát triển dựa trên tiền đầu tư lớn sang mô hình phát triển dựa
trên tiêu dùng.
III) Các công cụ, phương tiện, dịch vụ mà Alibaba.com cung cấp

1) Các công cụ, phương tiện
* Công cụ tìm kiếm
Những người sử dụng công cụ này là những người ghé thăm website của alibaba.com,
họ có thể là những khách hàng, những người đăng ký thành viên trên alibaba.com hoặc cũng
có thể là những người chỉ muốn ghé thăm website của alibaba để tìm hiểu về sản phẩm.
* Những trường hợp cần sử dụng công cụ tìm kiếm:
- Khi người sử dụng cần tìm kiếm thông tin về sản phẩm, về nhà cung cấp hay người
mua, người sử dụng có thể tìm kiếm thông tin mà mình cần theo quốc gia hoặc vùng lãnh
thổ khác nhau
- Khi muốn tìm kiếm thông tin về một vấn đề nào đó
- Khi muốn tìm câu trả lời cho câu hỏi của mình
- Bên cạnh đó website còn hỗ trợ khách hàng có thể tìm kiếm nâng cao. Cũng giống
như trong tìm kiếm nâng cao của google, khách hàng có thể tìm kiếm chính xác hơn đến
từng cụm từ và qua đó có thể tìm kiếm được thông tin mà mình cần một cách chính xác
nhất.
* Công cụ cá nhân hóa thông tin người dùng
- Những người sử dụng công cụ này là những người đã đăng ký thành viên trên
alibaba.com. Họ sử dụng các công cụ này để cá nhân hóa thông tin như chỉnh sửa thông
tin cá nhân, quản lý thông tin…
- Các trường hợp sử dụng công cụ này là khi cần thay đổi thông tin cá nhân hoặc quản
lý các thông tin cá nhân như ảnh, tin nhắn…
* Nhóm các công cụ chia sẻ
- Người sử dụng công cụ này là những người đã đăng ký thành viên trên alibaba.com
- Công cụ này được dùng trong trường hợp muốn sử dụng và chia sẻ dữ liệu như khi
upload hình ảnh và thông tin về sản phẩm…
* Công cụ mua
+ Chào mua
- Người sử dụng công cụ này là những người là thành viên của alibaba.com trên
phương diện là người mua, họ thông báo cho những nhà cung cấp biết về các sản phẩm mà
họ cần, họ muốn mua. Sử dụng công cụ này người mua có thể thông báo cho nhà cung cấp
biết những thông tin chi tiết về đơn hàng của mình như tên sản phẩm, loại sản phẩm, hình
ảnh, giá cả, số lượng…
+ Trade alert
- Dành cho những người sử dụng là thành viên của alibaba.com, họ có thể cập nhật
được những thông tin mới nhất về các sản phẩm, chào hàng và nhà cung cấp thông tin
người mua… chỉ cần điền vào mẫu là những thông tin đó sẽ được gửi trực tiếp đến mail
của thành viên

+ Trade Manager
- Công cụ này dành cho những người đã là thành viên của alibaba.com. Họ có thể dùng
công cụ này để trò chuyện trực tuyến với nhau. Khách hàng có thể trờ chuyện với các nhà
cung cấp và những người mua trực tuyến và giúp giao dịch diễn ra dễ dàng hơn
- Công cụ này còn giúp phá bỏ rào cản về ngôn ngữ
- Sử dụng công cụ các thành viên còn có thể gửi hình ảnh, sản phẩm hoặc các tập tin
có kích thước bất kỳ ngay lập tức cho các đối tác thương mại của mình
* Công cụ bán
- Chào bán: công cụ này dành cho những người sử dụng là thành viên của alibaba.com
trên phương diện là người bán, họ muốn chào bán sản phẩm của mình trên trang web để
thông qua trang web có thể tìm được đối tác phù hợp nhất
2) Các dịch vụ
* Đối với người mua:
-Alibaba.com cung cấp một loạt các dịch vụ giúp đỡ người mua có thể tìm được nguồn
cung ứng dễ dàng hơn. Dưới đây là các dịch vụ của alibaba cung cấp cho người sử dụng là
người mua:
▪Cung cấp danh mục sản phẩm: alibaba.com cung cấp danh mục sản phẩm trực
tuyến lớn nhất thế giới với các sản phẩm từ hơn 34 ngành công nghiệp khác nhau.
Với việc phân rõ từng loại sản phẩm website alibaba.com dễ dàng hơn trong việc
kiểm duyệt và thông qua sản phẩm
▪Cung cấp hồ sơ công ty: Có thể bạn muốn tìm kiếm một nhà cung cấp xử lý
các đơn đặt hàng OEM? năng suất hàng tháng của họ ra sao? Tìm câu trả lời cho
nhiều câu hỏi quan trọng về một nhà cung cấp từ hồ sơ công ty của họ. Mỗi hồ sơ
có chứa những thông tin quan trọng liên quan đến quản lý, R & D, kiểm soát chất
lượng và nhiều hơn nữa, điều này làm cho việc tìm kiếm các nhà cung cấp của bạn
trở nên dễ dàng hơn nhiều.
▪Xác minh kinh doanh: Tìm nguồn cung ứng trực tuyến có những rủi ro của nó,
dù rất thuận tiện để sử dụng, Internet cũng làm cho nó dễ dàng hơn cho các cá nhân
để thực hiện hành vi gian lận. Alibaba.com bảo vệ bạn khỏi những rủi ro này
với việc xác minh nhà cung cấp cũng như các biện pháp bảo đảm tài khoản để giữ
cho thông tin của bạn an toàn. Bằng cách đó, bạn có thể tận hưởng tất cả các lợi ích
của việc tìm nguồn cung ứng trực tuyến.
- Chào mua: Tại sao phải tìm kiếm các nhà cung cấp khi bạn có thể có một loạt các
danh sách các nhà cung ứng có thể đáp ứng yêu cầu của bạn ? Là một người mua, bạn có
thể post mua dẫn trên trang web của alibaba.com, mô tả những gì bạn đang tìm kiếm. Các
nhà cung cấp sau đó sẽ liên lạc với bạn dựa trên thông số kỹ thuật của bạn. Và khi bạn
đang tìm nguồn cung ứng nhiều sản phẩm từ các loại khác nhau, mua dẫn có thể giúp bạn
tiết kiệm nhiều thời gian và công sức.
- Channel chợ thương mại: Nếu bạn đến thăm triển lãm thương mại để đáp ứng các nhà
cung cấp mới, Alibaba.com có thể giúp chỉ ra cho bạn đi đúng hướng. Trang web
alibaba.com không chỉ cung cấp cho bạn một danh sách toàn diện về các triển lãm thương