Tiểu luận Thương mại điện tử: Tìm hiểu về www.Alibaba.com
lượt xem 27
download
Tiểu luận Thương mại điện tử: Tìm hiểu về www.Alibaba.com gồm có 6 phần, giúp cho các bạn nắm được kiến thức về lịch sử hình thành và phát triển, chiến lược kinh doanh, các công cụ, phương tiện dịch vụ của cung cấp, tiềm lực tài chính, minh họa quy trình mua hàng, những lợi ích và hạn chế khi sử dụng các công cụ và dịch vụ trên Alibaba.com. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận Thương mại điện tử: Tìm hiểu về www.Alibaba.com
- MỤC LỤC I) Lịch sử hình thành và phát triển 3 II) Chiến lược kinh doanh 3 III) Các công cụ, phương tiện, dịch vụ mà Alibaba.com cung cấp 4 1) Các công cụ, phương tiện 4 2) Các dịch vụ 6 IV) Tiềm lực tài chính của Alibaba 8 V) Minh họa quy trình mua trên Alibaba 10 VI) Những lợi ích và hạn chế khi sử dụng các công cụ và dịch vụ của Alibaba 13 1) Lợi ích 13 2) Hạn chế 14 I) Lịch sử hình thành và phát triển Alibaba với khẩu hiệu "Global Trade starts here..." là một công ty thương mại điện tử và đấu giá trực tuyến được thành lập vào năm 1999 bởi Mã Vân, có trụ sở đặt tại Hàng Châu. Website tiếng Anh alibaba.com chuyên về thương mại B2B, đặc biệt cho các khách mua quốc tế muốn giao thương với các khách bán Trung Quốc. Website tiếng Trung Quốc chinese.alibaba.com tập trung vào thị trường B2B nội trong Trung Quốc và www.taobao.com là một site thương mại C2C cho các khách hàng Trung Quốc. Ngày 11 tháng 8 năm 2005, Alibaba và Yahoo! tuyên bố một thỏa thuận về việc thành lập một đối tác chiến lược lâu dài tại Trung Quốc. Theo đó, Yahoo! sẽ đóng góp phần thương mại của Yahoo! Trung Quốc cho Alibaba và hai bên sẽ làm việc cùng nhau như các đối tác độc quyền để thúc đẩy chi nhánh Yahoo! ở Trung Quốc. Thêm vào đó, Yahoo! sẽ đầu tư 1 tỉ USD mua cổ phần của Alibaba, tương đương khoảng 40% cổ phần với 35% quyền biểu quyết, khiến cho Yahoo! trở thành nhà đầu tư chiến lược lớn nhất của Alibaba. Tính đến tháng 1 năm 2007, Alibaba Group gồm có 5 công ty: 1. Alibaba.com: Website thương mại quốc tế phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 2. Đào Bảo - Đối thủ chính của eBay ở Trung Quốc về đấu giá trực tuyến. Hiện tại Đào Bảo đã có trên 65% thị trường đấu giá. 3. Yahoo! Trung Quốc - Dịch vụ tìm kiếm trực tuyến của Trung Quốc. 4. Chi Phó Bảo – Đối thủ chính của PayPal về thanh toán trực tuyến ở Trung Quốc.
- 5. Phần mềm A Lý - Hoạt động từ tháng 1 năm 2007, Alisoft cung cấp các dịch vụ web cho thị trường các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Alibaba.com cũng là một trang web đối tác GlobalTrade.net cùng với Bộ Thương mại Hoa Kỳ. Hiện có khoảng 23.000 nhân viên và các văn phòng ở 13 thành phố trên thế giới: Mỹ, châu Âu, Ấn Độ, Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản. II) Chiến lược kinh doanh Về cơ bản, Alibaba kinh doanh trong 5 lĩnh vực khác nhau. Đầu tiên, họ tập trung vào business-to-business (B2B) (doanh nghiệp – doanh nghiệp), để tạo thuận lợi cho thương mại giữa những người cung cấp và người mua trên toàn thế giới, hoạt động này được phát triển ở hơn 240 quốc gia trên thế giới. Alibaba cũng có một thị trường cho người tiêu dùng (consumer-to-consumer, C2C), gọi là Taobao, để giúp các giao dịch giữa những người tiêu dùng thuận tiện hơn. Thị trường này chủ yếu dành cho Trung Quốc. Và bên cạnh đó còn có một cổng mua sắm business-to-consumer (B2C, doanh nghiệp - người tiêu dùng), gọi là Tmall, là trang web B2C lớn nhất ở Trung Quốc. Trang web này cũng chủ yếu tập trung vào thị trường Trung Quốc. Họ cũng có một cổng thanh toán điện tử trực tuyến, gọi là Alipay. Hiện nay, có trên 700 triệu người dùng cổng thanh toán này. Nó chủ yếu nhằm mục đích tạo thuận lợi cho việc thanh toán trực tuyến. Và có AliCloud, kinh doanh điện toán đám mây ở lục địa Trung Quốc. Cuối cùng, họ còn sở hữu Yahoo! China. Alibaba có thể tăng trưởng nhanh hơn nữa. Đến năm 2020, thị trường thương mại điện tử Trung Quốc được dự đoán sẽ lớn hơn cả thị trường thương mại điện tử hiện tại của Mỹ, Anh, Nhật, Đức và Pháp kết hợp lại. Và mặc dù Alibaba sẽ không thách thức trực tiếp với Amazon ở Mỹ, nhưng công ty này đang dần mở rộng ra toàn cầu với sự gia tăng của các giao dịch mua sắm của người Trung Quốc ở nước ngoài cũng như kế hoạch tiến vào các thị trường đang phát triển. Kế hoạch này của Alibaba được sự hỗ trợ rất lớn của Alipay – hệ thống thanh toán trực tuyến rất đặc biệt của chính công ty này (Alipay chỉ trả tiền cho người bán khi mà người mua hài lòng với sản phẩm nhận được). Alipay góp phần rất lớn vào việc xây dựng lòng tin trên mạng – nơi mà hệ thống pháp luật chưa đủ mạnh. Có lẽ, nguồn tài nguyên tuyệt vời nhất của Alibaba chính là lượng dữ liệu người dùng của hãng. Các trang web của hãng chiếm hơn 60% các giao dịch mua bán ở Trung Quốc. Hơn ai hết, Alibaba hiểu rất rõ về thói quen mua sắm và độ tin cậy của tầng lớp trung lưu Trung Quốc, cũng như hàng triệu các thương nhân hoạt động trên các trang web của hãng. Sản phẩm Alifinance của Alibaba hiện đang cho khá nhiều các doanh nghiệp nhỏ vay tài chính, và đang dự định mở rộng cho vay tới cả người tiêu dùng nữa. Một khi điều này xảy ra, nó sẽ thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính của Trung Quốc. Các ngân hàng lớn của Trung Quốc thường chỉ có các doanh nghiệp nhà nước vay chứ chưa từng quan tâm đến các đối tượng khác. Trong khi đó Alifinance sử dụng những nền tảng trực tuyến của Alibaba để mang đến cả những sản phẩm bảo hiểm, cũng như nhiều cải tiến khác nữa. Alibaba muốn góp phần thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp tư nhân – những doanh nghiệp hiệu quả hơn nhiều so với các doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc. Đã có 6 triệu doanh nghiệp có mặt trên các trang web của Alibaba. Mục tiêu của họ là thúc đẩy hiệu suất trong lĩnh vực bán lẻ và logistics ở Trung Quốc. Và hơn hết, Alibaba giúp tăng tốc quá trình chuyển đổi từ mô hình phát triển dựa trên tiền đầu tư lớn sang mô hình phát triển dựa trên tiêu dùng. III) Các công cụ, phương tiện, dịch vụ mà Alibaba.com cung cấp
- 1) Các công cụ, phương tiện * Công cụ tìm kiếm Những người sử dụng công cụ này là những người ghé thăm website của alibaba.com, họ có thể là những khách hàng, những người đăng ký thành viên trên alibaba.com hoặc cũng có thể là những người chỉ muốn ghé thăm website của alibaba để tìm hiểu về sản phẩm. * Những trường hợp cần sử dụng công cụ tìm kiếm: - Khi người sử dụng cần tìm kiếm thông tin về sản phẩm, về nhà cung cấp hay người mua, người sử dụng có thể tìm kiếm thông tin mà mình cần theo quốc gia hoặc vùng lãnh thổ khác nhau - Khi muốn tìm kiếm thông tin về một vấn đề nào đó - Khi muốn tìm câu trả lời cho câu hỏi của mình - Bên cạnh đó website còn hỗ trợ khách hàng có thể tìm kiếm nâng cao. Cũng giống như trong tìm kiếm nâng cao của google, khách hàng có thể tìm kiếm chính xác hơn đến từng cụm từ và qua đó có thể tìm kiếm được thông tin mà mình cần một cách chính xác nhất. * Công cụ cá nhân hóa thông tin người dùng - Những người sử dụng công cụ này là những người đã đăng ký thành viên trên alibaba.com. Họ sử dụng các công cụ này để cá nhân hóa thông tin như chỉnh sửa thông tin cá nhân, quản lý thông tin… - Các trường hợp sử dụng công cụ này là khi cần thay đổi thông tin cá nhân hoặc quản lý các thông tin cá nhân như ảnh, tin nhắn… * Nhóm các công cụ chia sẻ - Người sử dụng công cụ này là những người đã đăng ký thành viên trên alibaba.com - Công cụ này được dùng trong trường hợp muốn sử dụng và chia sẻ dữ liệu như khi upload hình ảnh và thông tin về sản phẩm… * Công cụ mua + Chào mua - Người sử dụng công cụ này là những người là thành viên của alibaba.com trên phương diện là người mua, họ thông báo cho những nhà cung cấp biết về các sản phẩm mà họ cần, họ muốn mua. Sử dụng công cụ này người mua có thể thông báo cho nhà cung cấp biết những thông tin chi tiết về đơn hàng của mình như tên sản phẩm, loại sản phẩm, hình ảnh, giá cả, số lượng… + Trade alert - Dành cho những người sử dụng là thành viên của alibaba.com, họ có thể cập nhật được những thông tin mới nhất về các sản phẩm, chào hàng và nhà cung cấp thông tin người mua… chỉ cần điền vào mẫu là những thông tin đó sẽ được gửi trực tiếp đến mail của thành viên
- + Trade Manager - Công cụ này dành cho những người đã là thành viên của alibaba.com. Họ có thể dùng công cụ này để trò chuyện trực tuyến với nhau. Khách hàng có thể trờ chuyện với các nhà cung cấp và những người mua trực tuyến và giúp giao dịch diễn ra dễ dàng hơn - Công cụ này còn giúp phá bỏ rào cản về ngôn ngữ - Sử dụng công cụ các thành viên còn có thể gửi hình ảnh, sản phẩm hoặc các tập tin có kích thước bất kỳ ngay lập tức cho các đối tác thương mại của mình * Công cụ bán - Chào bán: công cụ này dành cho những người sử dụng là thành viên của alibaba.com trên phương diện là người bán, họ muốn chào bán sản phẩm của mình trên trang web để thông qua trang web có thể tìm được đối tác phù hợp nhất 2) Các dịch vụ * Đối với người mua: - Alibaba.com cung cấp một loạt các dịch vụ giúp đỡ người mua có thể tìm được nguồn cung ứng dễ dàng hơn. Dưới đây là các dịch vụ của alibaba cung cấp cho người sử dụng là người mua: ▪ Cung cấp danh mục sản phẩm: alibaba.com cung cấp danh mục sản phẩm trực tuyến lớn nhất thế giới với các sản phẩm từ hơn 34 ngành công nghiệp khác nhau. Với việc phân rõ từng loại sản phẩm website alibaba.com dễ dàng hơn trong việc kiểm duyệt và thông qua sản phẩm ▪ Cung cấp hồ sơ công ty: Có thể bạn muốn tìm kiếm một nhà cung cấp xử lý các đơn đặt hàng OEM? năng suất hàng tháng của họ ra sao? Tìm câu trả lời cho nhiều câu hỏi quan trọng về một nhà cung cấp từ hồ sơ công ty của họ. Mỗi hồ sơ có chứa những thông tin quan trọng liên quan đến quản lý, R & D, kiểm soát chất lượng và nhiều hơn nữa, điều này làm cho việc tìm kiếm các nhà cung cấp của bạn trở nên dễ dàng hơn nhiều. ▪ Xác minh kinh doanh: Tìm nguồn cung ứng trực tuyến có những rủi ro của nó, dù rất thuận tiện để sử dụng, Internet cũng làm cho nó dễ dàng hơn cho các cá nhân để thực hiện hành vi gian lận. Alibaba.com bảo vệ bạn khỏi những rủi ro này với việc xác minh nhà cung cấp cũng như các biện pháp bảo đảm tài khoản để giữ cho thông tin của bạn an toàn. Bằng cách đó, bạn có thể tận hưởng tất cả các lợi ích của việc tìm nguồn cung ứng trực tuyến. - Chào mua: Tại sao phải tìm kiếm các nhà cung cấp khi bạn có thể có một loạt các danh sách các nhà cung ứng có thể đáp ứng yêu cầu của bạn ? Là một người mua, bạn có thể post mua dẫn trên trang web của alibaba.com, mô tả những gì bạn đang tìm kiếm. Các nhà cung cấp sau đó sẽ liên lạc với bạn dựa trên thông số kỹ thuật của bạn. Và khi bạn đang tìm nguồn cung ứng nhiều sản phẩm từ các loại khác nhau, mua dẫn có thể giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian và công sức. - Channel chợ thương mại: Nếu bạn đến thăm triển lãm thương mại để đáp ứng các nhà cung cấp mới, Alibaba.com có thể giúp chỉ ra cho bạn đi đúng hướng. Trang web alibaba.com không chỉ cung cấp cho bạn một danh sách toàn diện về các triển lãm thương
- mại quan trọng nhất trên thế giới, nó cũng cung cấp thông tin quan trọng về những gì mỗi triển lãm thương mại đã cung cấp. - Giao tiếp với nhà cung cấp: Cuối cùng bạn có tìm thấy các nhà cung cấp phù hợp với bạn? Gửi e-mail cho nhà cung cấp thông qua trang web alibaba.com ngay lập tức! Alibaba.com có thể giúp bạn dễ dàng liên lạc với họ thông qua công cụ TradeManager, một công cụ nhắn tin tức thời cho phép bạn hội nghị video trực tuyến, quản lý hồ sơ thương mại và gửi các tập tin có kích thước không giới hạn với nhau. * Đối với người bán - Đăng nhập thành viên miễn phí: khi đăng ký là thành viên của alibaba.com, bạn không phải mất phí đăng nhập đồng thời bạn có thể được hưởng rất nhiều dịch vụ từ website alibaba.com như: hiển thị sản phẩm trực tuyến khi đăng sản phẩm mà mình muốn bán lên mạng; tìm kiếm chào mua và gửi báo giá, khi bạn muốn bán sản phẩm của mình, bạn có thể đăng tin chào bán và tìm kiếm những người mua hàng, khi đã tìm được khách hàng phù hợp bước tiếp theo là tiến hành gửi báo giá một cách đơn giản và dễ dàng. - Và khi trở thành thành viên vàng của alibaba.com bạn có thể được ưu tiên liệt kê và hiển thị sản phẩm không giới hạn - Liên hệ với đối tác: sau khi đã tìm được đối tác của mình, bạn có thể liên hệ với đối tác chiến lược dễ dàng và miễn phí. - Bên cạnh đó, website alibaba.com còn hướng dẫn dùng sử dụng website một cách dễ dàng như làm thế nào để tham gia bán hàng, làm thế nào để nâng cao hiệu quả bán hàng, website còn cung cấp cho họ biết những yếu cầu mới nhất của người mua và có cả những câu chuyện thành công để doanh nghiệp có thể học tập. - Ngoài những dịch vụ dành riêng cho người mua và người bán, alibaba.com còn cung cấp những dịch vụ dành cho cộng đồng như - Price watch: dịch vụ này cập nhật những thông tin và các chỉ số mới nhất từ giá cả thị trường - Ngoài việc cung cấp các chỉ số giá alibaba.com còn cung cấp cho người sử dụng những thông tin thương mại, những xu hướng mới nhất trên thế giới. IV) Tiềm lực tài chính của Alibaba Cái tên Alibaba lâu nay đã được biết đến trên toàn cầu, gã khổng lồ trong ngành thương mại điện tử Trung Quốc đang lớn mạnh không ngừng và vươn mình trở thành một tập đoàn tầm cỡ thế giới. Sau đây là sơ đồ thể hiện doanh thu của Alibaba từ năm 2003 đến năm 2012:
- Nguồn: Internet Hiện nay, mảng kinh doanh chính của Alibaba là bán hàng. Hệ thống cửa hàng trực tuyến uy tín Tmall cung cấp không gian trưng bày cho các thương hiệu hàng đầu như Nike hay Unilever trong khi chợ điện tử Taobao tập trung vào khai thác các giao dịch giữa khách hàng với khách hàng (mô hình C2C). Alibaba hiện đã vươn rất xa ra khỏi biên giới Trung Quốc. Tính đến cuối năm 2012, tập đoàn đã có tới 36,7 triệu người đăng ký sử dụng từ hơn 240 triệu quốc gia và vùng lãnh thổ và là nơi trưng bày tới hơn 2,8 triệu cửa hàng của các nhà cung cấp. Ngay tại Việt Nam, số lượng cá nhân/ doanh nghiệp đặt hàng trên taobao, tmall, alibaba trực tiếp và thông qua các công ty order ngày càng nhiều. Theo tính toán có tới 55% các sản phẩm thời trang xuất xứ Trung Quốc được bán trên các kênh online ở Việt Nam là hàng order taobao, số còn lại là order hàng xưởng và trực tiếp đánh hàng Quảng Châu. Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã bước đầu bán hàng trên hệ thống Alibaba. Vào tháng 4 năm 2012, OSD đại diện ủy quyền của Alibaba tại Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm thành viên Việt Nam thứ 200000 trên hệ thống Alibaba, và con số này tiếp tục tăng mạnh sau đó. Nếu định giá Alibaba và so sánh cùng với những gã khổng lồ khác trong ngành thương mại điện tử thế giới là Amazon và eBay hẳn sẽ có nhiều sự khác biệt. Tuy có mô hình hoạt động tương tự nhưng Amazon có những nhà kho khổng lồ với diện tích của 33 sân vận động cùng với đó là một khối lượng hàng tồn kho “đáng nể”, trong khi đó Alibaba không hề có đến 1 sản phẩm tồn kho. Nguồn thu chủ yếu của Alibaba đến từ quảng cáo chứ không phải từ việc thu phí người dùng như eBay.
- Việc định giá Alibaba thực sự không hề dễ dàng bởi những dịch vụ tập đoàn này cung cấp vô cùng đa dạng. Thống lĩnh toàn bộ thị trường thương mại điện tử Trung Quốc (với tổng giá trị thị trường tính đến hết năm 2012 vào khoảng 204 tỷ USD), hiện tại Alibaba sở hữu một hệ điều hành di động, tài trợ thương mại cho các đại lý và thậm chí đã bắt đầu cung cấp các khoản vay tiêu dùng. Gã khổng lồ này cũng không che dấu tham vọng vượt mặt Amazon xây dựng hệ thống chia sẻ dữ liệu lớn nhất thế giới. Các chuyên gia tài chính trên toàn thế giới vẫn đang nỗ lực nhằm đánh giá một cách chính xác giá trị của Alibaba. Trong thời gian chờ đợi, chúng ta cũng có thể nhìn một vài con số cụ thể để có một cái nhìn sơ khai về tiềm lực tài chính đáng nể của một trong số những tập đoàn hàng đầu Trung Quốc này. Con số thứ nhất phải kể đến là doanh thu của Alibaba và khoản tiền mà Alibaba thu được từ các giao dịch (bao gồm nguồn thu từ quảng cáo, thu phí giao dịch hoặc cả hai)trên hệ thống website của mình. Giả định rằng trong vòng 2 năm tới, thương mại điện tử Trung Quốc sẽ tăng thêm 35% và Alibaba có thể giữ vững 80% thị phần của mình, khi đó các giao dịch được Alibaba thực hiện sẽ có tổng giá trị lên tới 300 tỷ USD, trong khi giá trị giao dịch được thực hiện trên eBay trong năm 2012 chỉ vào khoảng 75 tỷ USD. Số tiền thu từ giao dịch của Alibaba hoàn toàn có thể tăng lên gấp đôi bởi hiện tại người bán và mua hàng trên taobao vẫn đang được sử dụng trang này miễn phí. Alibaba có thể khai thác mạng lưới khổng lồ bao gồm 500 triệu người dùng để tạo ra mức thu nhập cao hơn bằng bán quảng cáo có mục đích hơn hoặc thu phí giao dịch trên các website của mình. Mức phí 5% chỉ bằng 1/3 so với eBay nhưng đã có thể đem về cho Alibaba 15 tỷ USD doanh thu bán hàng.
- Con số thứ hai là mức lợi nhuận của Alibaba. Nếu Alibaba tiếp tục giữ được mức lợi nhuận thặng dư 30% trong năm 2012, với mức thuế suất 15% thì lợi nhuận năm 2014 của tập đoàn này sẽ lên tới 3.8 tỷ USD. Mặc dù công việc kinh doanh trên Internet thường xuyên có những biến động vô cùng mạnh mẽ, siêu lợi nhuận tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt, và các công nghệ đột phá có thể khiến mọi sự thay đổi một cách nhanh chóng, nhưng với tiềm lực tài chính hùng hậu của mình, Alibaba vẫn đang phát triển vững chắc từng ngày. V) Minh họa quy trình mua trên Alibaba Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Amazon của bạn Bước 2 : Lựa chọn sản phẩm muốn mua Ví dụ như ở đây mình chọn DVD Despicable Me 2
- Bước 3: Để chọn mua sản phẩm, nhấn vào nút Add to Cart : Bước 4: Xác nhận đặt hàng bằng cách nhấn vào nút Proceed to Checkout
- Sau khi giỏ hàng đầy đủ rồi thì chuyển sang bước check out, chọn hình thức thanh toán, vận chuyển…. Cuối cùng là đặt hàng và chờ giao hàng .
- VI) Những lợi ích và hạn chế khi sử dụng các công cụ và dịch vụ của Alibaba 1) Lợi ích - Làm cho thị trường vận hành hiệu quả hơn: Alibaba.com là một trung gian trao đổi thông tin sau đó đã dần chuyển sang hỗ việc trao đổi các chứng từ và cuối cùng là trở thành sàn giao dịch điện tử tức là hỗ trợ và thực hiện tất cả các giao dịch trực tuyến như: - Cung cấp các dịch vụ cho khách hàng và thị trường một cách hiệu quả: Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ giao dịch nhằm giúp các công ty mua bán trên thị trường có thể dễ dàng tìm được hàng hóa, đối tác mình cần., các dịch vụ mà Alibaba mang lại vô cùng phong phú. - Alibaba còn cung cấp các dịch vụ thành viên: Hầu hết việc đăng ký thành viên đều miễn phí, các công việc có thể lựa chọn không đăng ký thành viên. Tuy nhiên khi trở thành thành viên của Alibaba.com các công ty có được thêm rất nhiều công cụ tiện ích hỗ trợ - Cung cấp các thông tin về hàng hoá thị trường: Lượng hàng hoá, dịch vụ trên Alibaba vô cùng phong phú. Hiện tại, người ta giao dịch hơn 400.000 mặt hàng, được phân loại trong 27 danh mục. Mỗi danh mục lại được chia nhỏ thêm thành các tiểu mục rồi mới đến thụng tin về hàng hoá. - Cung cấp thông tin về các công ty có mặt trên chợ: Tương tự như hàng hoá, thông tin về các công ty cũng được phân loại trong 27 danh mục và các tiểu mục nhỏ. Giảm được các chi phí về thời gian đi lại cũng như là công sức của khách hàng và doanh nghiệp - Tạo cơ hội cho người bán, người mua tìm đối tác kinh doanh mới: Alibaba.com là một trong những sàn giao dịch thương mại Thế giới lớn nhất và nơi cung cấp các dịch vụ Marketing trên mạng hàng đầu cho những nhà xuất khẩu và nhập khẩu. Alibaba.com cũng là điểm đến đầu tiên và cũng là cuối cùng cho những công ty xuất nhập khẩu muốn tìm cơ hội kinh doanh và xúc tiến việc kinh doanh trên mạng. Trang web Alibaba cho phép người sử dụng tìm kiếm thông tin và hướng dẫn kinh doanh thông qua các danh mục của hơn 27 lĩnh vực và hơn 1300 loại sản phẩm từ những sản phẩm may mặc cho đến những đồ điện tử. Cũng chính vì vậy nên Alibaba mới chính là cổng thông tin, sàn giao dịch điện tử để kết nối người mua, người bán tìm đối tác kinh doanh mới cho mình. - Cắt giảm chi phí quản lý liên quan đến đặt hàng MRO, đẩy nhanh quá trình giao dịch: Alibaba thực hiện các giao dịch cung ứng, mua bán nguyên, nhiên vật liệu chính cho sản xuất, cung ứng sản phẩm từ người sản xuất tới các đại lý tiêu thụ và người bán buôn thuộc lĩnh vực hoạt động của mạng EDI. Vì tất cả các giao dịch đều được thực hiện thông qua mạng internet nên việc tập hợp được các thông tin để đảm bảo cho thiết bị sản xuất hoạt động liên tục, công suất cao với chi phí thấp, từ đó đẩy nhanh quá trình giao dịch của Alibaba cho các doanh nghiệp muốn tìm hiểu thông tin, trao đổi hàng hóa, sản phẩm. - Tạo nên hệ thống thông tin thị trường rộng lớn, thúc đẩy thương mại toàn cầu
- Gửi các đơn chào bán sản phẩm của minh, tìm kiếm khách hàng trên Internet là nội dung của dịch vụ Alibaba trên Internet. Alibaba giúp cho một công ty kết nối Internet tham gia thị trường thế giới với hàng triệu công ty kinh doanh các loại hàng hoá dịch vụ. Với một chi phí rất thấp, công ty tham gia Alibabba có thể giao tiếp hàng ngày với cộng đồng công ty toàn cầu. 2) Hạn chế Trong trường hợp có biến động với sàn giao dịch, Alibaba đối mặt với nhiều rủi ro, trước hết là rủi ro về: - Sự nhận thức thương mại điện tử còn chưa được thực sự phát triển ở các nước châu Á. Ở Trung Quốc lúc này, mới có rất ít các công ty quan tâm đến thương mại điện tử vì những điểm không phù hợp của các mô hình thương mại điện tử B2B của các công ty Mỹ,Châu Âu. Thương mại giao dịch chủ yếu là thương mại truyền thống. Đe doạ lớn nhất đối với Alibaba là nhận thức về thương mại điện tử của các công ty Trung Quốc chưa cao. Khi dấn thân vào thương mại điện tử B2B, công ty phải hứng chịu những rủi ro tiềm tàng cuả công ty đầu tiên lập nên sàn giao dịch thương mại điện tử ở Trung Quốc - Sự thay đổi đột ngột của thị trường Với sự bùng nổ internet ngày càng cao thì số lượng xuất hiện các sàn giao dịch lớn là rất nhiều. Vì vậy nên Alibaba không thể không tránh khỏi sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như eBay… Khi có sự biến động của thị trường thì Alibaba sẽ phải đối mặt với rủi ro về tài chính như mất thời gian và công sức đi tìm các đối tác mới, cũng như là lấy lại niểm tin của khách hàng.
- KẾT LUẬN Qua viêc nhận xét, đánh giá, phân tích mô tả website alibaba.com. Bài nghiên cứu trên chúng ta phần nào đã thấy được tầm quan trọng của thương mại điện tử và nhận thức được những lợi ích cũng như mặt hạn chế của nó. Không chỉ các doanh nghiệp trên thế giới mà các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam cũng rất cần quan tâm. Vì vậy để các doanh nghiệp sẽ gặt hái được những thành công to lớn, đặc biệt các doanh nghiệp Việt Nam còn đang rất bỡ ngỡ trong việc xây dựng mô hình thương mại điện tử cần phải hiểu triệt để về mô hình này rồi có những biện pháp phát triển tận dụng lợi ích, khắc phục các mặt hạn chế rồi căn cứ vào qui mô hiện tại của doanh nghiệp xây dựng mô hình phù hợp nhất. Chúng ta hiện nay cần phải học tập kinh nghiệm những website thành công trên thế giới như alibaba để có những quyết định đúng đắn cho mô hình kinh doanh của mình.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận : Thương mại điện tử
27 p | 2293 | 343
-
Tiểu luận: Ứng dụng thương mại điện tử tại công ty chuyển phát nhanh TNT
34 p | 421 | 133
-
Tiểu luận Thương mại điện tử: Thái độ và hành vi người tiêu dùng
12 p | 1068 | 128
-
TIỂU LUẬN: TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
23 p | 1182 | 118
-
Tiểu luận: Những khó khăn và thuận lợi trong việc phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam
27 p | 617 | 109
-
Tiểu luận: An ninh bảo mật trong thương mại điện tử
35 p | 489 | 79
-
Tiểu luận môn Tổng quan về Thương mại điện tử: Kế hoạch kinh doanh điện tử Công ty cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh
33 p | 625 | 74
-
Bài thuyết trình Thương mại điện tử B2B: Quản lý chuỗi cung ứng và hợp tác thương mại
49 p | 483 | 49
-
Bài tập lớn: Phân tích và lấy các dẫn chứng minh họa để làm rõ các lợi ích và hạn chế của thương mại điện tử
19 p | 423 | 48
-
TIỂU LUẬN: Ứng dụng thương mại điện tử vào việc đăng ký Mã Số Thuế Cá Nhân(MSTCN)
28 p | 248 | 48
-
Tiểu luận Thương mại điện tử: Nghiên cứu mô hình kinh doanh thương mại điện tử Lazada
31 p | 235 | 43
-
Luận án Tiến sĩ Luật học: Pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử ở Việt Nam
198 p | 81 | 34
-
Luận văn tốt nghiệp: Thương mại điện tử trong hoạt động ngoại thương VN-thực trạng và giải pháp
37 p | 264 | 34
-
Tiểu luận: Thương mại điện tử với sự phát triển ngân hàng ở Việt Nam
37 p | 218 | 28
-
Tiểu luận: Thương mại điện tử thị trường số, hàng hóa số
71 p | 218 | 24
-
Tiểu luận Thương mại điện tử - Trường Đại học Điện lực
25 p | 47 | 17
-
Tiểu luận Thương mại điện tử: Lập hoạch thương mại điện tử cho thương hiệu Tiệm Tranh 79
80 p | 46 | 15
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn