1

Tiểu luận triết học - vai trò của tôn
giáo trong đời sống xã hi
2
MỤC LỤC
A - MỞ ĐẦU :..................................................................................... 2
B . GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ :.............................................................. 5
I- Lịch sử hình thành tôn giáo :............................................................. 5
1.Bản chất ,nguồn gốc của tụn giỏo :................................................... 5
2. Chức năng xó hội của tụn giỏo......................................................... 7
3.Thời kì đầu : hình thành và phát triển dưới tư tưởng của chủ nghĩa
duy tâm ................................................................................................ 8
4.Thời kì đã hình thành xã hội loài người có giai cấp :........................ 9
II - Tôn giáo và nhng mặt trái ca nó:.............................................. 10
1. Sai lầm trong nhận thức :............................................................... 10
2. Những ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của xã hội................. 10
III . Tôn giáo trong thế kỉ XXI :.......................................................... 12
1.S phỏt triển cỏc loại tụn giỏo : ...................................................... 12
2.Về sự phỏt triển tụn giỏo ở Việt Nam : ............................................ 13
3.S phát triển mang tính hình thức :................................................. 15
4.S suy thoái thực sự về nội dung :................................................... 15
C - KẾT LUẬN : .............................................................................. 17
A - MĐẦU :
Chúng ta đang sống những năm đầu tiên của một thiên niên kmới :
thiên niên kthứ 3. Xã hi loài người đã những bước tiến cùng to ln
trong tất cả mọi mặt : Kinh tế, chính trị, khoa học thuật và ngh thuật.
3
Trong một xã hi như vậy một bộ phận không thể thiếu được, bởi
chính mt bộ phận cấu thành nên thượng tầng kiến trúc và htầng sở
của một xã hi, đó chính là tôn giáo.
Tôn giáo một vấn đtưởng chừng như ng kĩ, nhưng thực chất
luôn luôn mới m. Cũng bởi vì n giáo nằm trong một bộ phận cấu
thành nên xã hi này nên cùng với sự thay đổi của loài người mà tôn giáo
cũng những sự biến đổi dù vnội dung hay chỉ là v hình thc . Tụn
giỏo - một hiện ợng xó hội phức tạp , chỉ thể giải thớch mt cỏch
khch quan khoa học dựa trờn những quan niệm của nền tảng Triết học
duy vật về lich sử ,cũng như nhận thức duy vật khoa học. Tôn giáo là một
hình thức phản ánh ảo , xuyên tạc đời sống hiện thực đã ra đời cách
đây hàng chục nghìn năm nhưng ngày nay trước sự phát triển mạnh mcủa
khoa học thuật trên thế giới , tôn giáo dường như vẫn sự phát triển đa
dạng về hình thức và rộng lớn về quy . Vì vậy dường như không thể giải
quyết vấn đn giáo một cách đơn thuần về mặt nhận thức xã hi.
Mặt khác vai trò của n giáo trong đời sống xã hội ngày càng th
hiện rõ nét , tôn giáo tham gia vào rt nhiều lĩnh vực của đời sống tinh thần ,
các n giáo lớn thường không chỉ ảnh hưởng sâu sắc trong phạm vi một
quốc gia riêng lẻ mà tm ảnh hưởng còn mang tính quốc tế.
Một số học giả phương Tây còn cho rng trong thế kỉ tới cuộc đấu
tranh trong ý thức hệ không còn nữa mà chuyển sang đấu tranh tôn giáo.
Trong snghiệp xây dựng CNXH ớc ta hiện nay, vấn đn giáo
hiện nay đã được Đảng và Nớc ta xem xét, đánh giá lại trên quan điểm
khách quan hơn, không xoá bmột cách duy ý chí như trước nữa mà nhìn
nhận trên quan đim phát huy những mặt tích cực, gạt bỏ những mặt tiêu cực
trong c tôn giáo. đặc biệt là các chthị về n giáo, hay quan điểm của các
tôn giáo hiện nay là: sống tốt đời đẹp đạo .
4
Trong bài tiểu luận ngắn của mình tôi chmuốn nhìn nhn vấn đnày
dưới góc độ triết học, đặc biệt là nhìn nhận tôn giáo trên quan điểm duy vật
biện chứng của Mác-Lênin.
Vì chlà mt bài tiểu luận ngắn nên i chcó thể nói qua vq
trình hình thành phát triển của n giáo nhưng sẽ tập trung vào phân tích
bản chất và xu hướng phát triển của trong thế kỉ XXI này ( những khoảnh
khắc mà chúng ta đang sống ) trong đó lấy lịch shình thành phát trin
của n giáo làm cái nn đnhìn nhn như một mối liên hnhân quả
tất yếu.
5
B . GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ :
I- Lịch sử hình thành tôn giáo :
1.Bản chất ,nguồn gốc của tụn giỏo :
a. Bản chất :
Dựa trên cơ sở của quan niệm duy vật về lịch sử , cũng như những quan
niệm của C.Mác về n giáo , Ph. Ăng-ghen đó đưa ra một định nghĩa
tính chất kinh điển từ c đtriết học về n giáo như sau : Nhưng tất c
mi n giáo chẳng qua chỉ là sphản ánh hư ảo vào đầu óc con người -
của những lực lượng bên ngoài chi phối cuộc sống hàng ngày của họ ; chỉ là
sphản ánh trong đó những lực lượng trần thế đó mang hỡnh thức những
lực ợng siêu trần thế” . Định nghĩa này không nhng đó chỉ ra được bản
chất của n giáo mà cũn chỉ ra con đường hỡnh thành ý thức hay niềm tin
tụn giỏo. định nghĩa trên chúng ta thy rằng ,Ph. Ănghen đó tiếp tục luận
điểm cho rằng con người sáng tạo ra n giáo (tất nhiên con người đây là
con người của hiện thực lịch sử ).Sự sáng tạo ra tôn giáo của con người được
thực hiện thông qua con đường nhận thức . Chủ thể tạo ra tôn giáo là con
người , đối tượng của sự phản ánh mà con người sáng tạo ra n giáo là sức
mạnh ở bên ngoài thng trị cuộc sống hàng ngày của con người ,cũn phương
thức nhận thức đtạo ra n giáo phương thức o .Với chủ thể , đối
tượng và phương thức của nhận thức như trên thỡ kết quả là con người tạo ra
cai siêunhiên thần thánh trong đầu óc của mỡnh thuộc lĩnh vực ý thức ,niềm
tin.
Địnhnghĩa của PH. Ănghen về n giáo tuy định nghĩa tính chất
bao quátvhiện tượng n giáo ,là định nghĩa rộng những cũng đó chỉ rừ cỏi
đặc trưng , cái bản chất của n giáo đó là nim tin hay thế giới quan hoang