TỰ VỆ THƯƠNG MẠI.
CƠ SỞ LÝ THUYẾT, THỰC
TRẠNG VÀ KIẾN NGHỊ
Nhóm 06 – lớp:12QT201
Danh sách thành viên:
Nguyễn Thị Xuân An
Nguyễn Thị Hồng Anh
Vũ Thị Tuyết Anh
Võ Quang Chương
Lê Thị Thanh Hằng
Nguyễn Thị Ngọc Nhung
Trần Thị Dạ Thảo
Lê Thị Vinh
Lâm Duy Vũ
NỘI DUNG
CƠ SƠ LÝ THUYẾT
THỰC TRẠNG
KIẾN NGHỊ
I. CƠ SƠ LÝ THUYẾT
1. Khái niệm
Tự vệ thương mại (safeguard measures ) là hành động của chính phủ các nước nhập khẩu dưới hình thức tăng mức thuế hiện hành, áp dụng hạn ngạch, cá khoản phụ thu hay các biện pháp thích hợp khác, áp dụng đối với hàng hoá nhập khẩu trong trường hợp những hàng hoá này được nhập khẩu một cách quá mức, gây thiệt hại ngiêm trọng đến ngành sản xuất nội địa.
2. Các biện pháp
BIỆN PHÁP
THUẾ QUAN
PHI THUẾ QUAN
3. Điều kiện áp dụng
TĂNG ĐỘT BIẾN VỀ SỐ LƯỢNG THIỆT HẠI NGHIÊM TRỌNG
4. Nguyên tắc
NGUYÊN TẮC ÁP DỤNG
5. Thủ tục áp dụng biện pháp tự vệ
Trên thực tế, một vụ điều tra áp dụng biện pháp tự
vệ thường đi theo trình tự sau đây:
Đơn yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ của ngành sản
xuất nội địa nước nhập khẩu;
Khởi xướng điều tra;
Điều tra và công bố kết quả điều tra về các yếu tố tình hình nhập khẩu; tình hình thiệt hại; mối quan hệ giữa việc nhập khẩu và thiệt hại;
Ra quyết định áp dụng hoặc không áp dụng biện pháp
tự vệ
2. Thực trạng hiện nay
2.1. Môi trường pháp lý về tự vệ thương mại tại Việt Nam
2.2. Tác động của việc ban hành Pháp lệnh và nghị định về tự vệ
2.1. Môi trường pháp lý về tự vệ thương mại tại Việt Nam
Pháp lệnh số 42/2002/PLUBTVQH10 của Uỷ ban
thường vụ quốc hội 25/05/2002
Nghị định số 150/2003/NĐCP ngày 08/12/2003
Ngoài ra :
Luật Thuế xuất khẩu, Thuế nhập khẩu số
45/2005/QH11 14/06/2005
Nghị định số 149/2005/NĐCP ngày 08/12/2005
Nghị định 04/NĐCP và 06/NĐCP
2. Tác động
Tiêu cực
Tích cực
TÁC ĐỘNG
Tích cực
Nhà nước có một công cụ bảo hộ hợp pháp
Sản xuất trong nước được bảo vệ
Góp phần xây dựng hệ thống chính sách quản
lý thương mại rõ ràng
Là bứơc chủ động chế định hoá các định chế
của WTO vào luật pháp Việt Nam
Tiêu cực
Giảm cơ hội của các doanh nghiệp sản xuất sử
dụng hàng nhập khẩu đầu vào
Bị nước ngoài kiện lại hoặc trả đũa
Nảy sinh sự ỷ lại của doanh nghiệp trong nước
3. Một số kiến nghị
3.1. Đối với Nhà nước
3.2. Đối với doanh nghiệp
3.3 Một số kiến nghị khác
3.1. Đối với Nhà nước
Hoàn thiện hệ thống luật pháp điều chỉnh thương mại đặc biệt là Pháp lệnh về tự vệ thương mại
Nâng cao nhận thức của cơ quan nhà nước và
doanh nghiệp về công tác tự vệ thương mại
Xây dựng và kiện toàn bộ máy Nhà nước chuyên
trách trong lĩnh vực tự vệ thương mại
Tư vấn và hỗ trợ các doanh nghiệp những thông
tin về tự vệ thương mại
3.2. Đối với doanh nghiệp
Tham gia vào các Hiệp hội Doanh nghiệp để tăng
cường sức mạnh trong tự vệ thương mại
Chủ động tiếp cận và chuẩn bị đầy đủ kiến thức về tự vệ thương mại để sử dụng khi cần thiết tiến hành tự vệ
Khẩn trương tìm hiểu, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bằng chứng để yêu cầu tiến hành áp dụng biện pháp tự vệ hay biện pháp trả đũa
3.2. Một số kiến nghị khác
Sớm ban hành Nghị định hướng dẫn thi hành
Pháp lệnh.
Sự phối hợp của các cơ quan có thẩm quyền tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ các donh nghiệp nội địa trong vệc sử dụng các biện pháp tự vệ thương mại.
Chỉ nên sử dụng tự vệ thương mại trong trường hợp thực sự cần thiết và chỉ nên áp dụng cho một số ngành nhạy cảm và quan trọng trong nền kinh tế quốc dân.