Ể
Ậ
Ọ
Ầ
Ệ
TI U LU N MÔN H C VĂN HÓA KINH DOANH VÀ TINH Ở TH N KH I NGHI P
ề
ề Đ tài:
ủ Trình bày v Mô hình văn hóa c a
ộ
ệ
m t doanh nghi p
ả
ươ
ễ ThS. Nguy n Quang Ch
ng
Gi ng viên:
Danh sách thành viên nhóm 21:
ễ
Nguy n Chí Công MSSV: 20193724
ỗ ế
ạ
Đ Ti n Đ t MSSV: 20193729
ễ
ươ
Nguy n Văn Kh
ng MSSV: 20195484
ứ
ễ
ạ
Nguy n Đ c M nh MSSV: 20192371
1
Ơ Ở
Ế
PH N 1.Ầ
C S LÝ THUY T
ệ
1.1. Văn hóa doanh nghi p (VHDN)
ể ữ
(cid:0) Theo E.N.Schein, "VHDN là t ng th nh ng th pháp và quy ổ ứ i quy t v n đ thích ng bên ngoài và th ng nh t bên
ả ề ủ ố ế ấ ấ
ữ ứ ệ ẫ
ữ ữ ắ ỏ ra h u hi u trong quá kh và v n i. Nh ng quy t c và nh ng th pháp này
ủ ọ ệ ở t trong hi n t kh i ngu n trong vi c các nhân viên l a ch n
ự ế ị ng th c hành đ ng, phân tích và ra quy t đ nh thích h p.
ệ ắ
ộ ủ ổ ứ ủ ề ắ ấ
ừ ầ ắ ắ t c gi trong các nhân viên, đã t ệ ạ ế ấ c p thi ồ ế ố là y u t ợ ứ ươ ph ch c doanh nghi p không đ n đo suy Các thành viên c a t ủ ữ nghĩ v ý nghĩa c a nh ng quy t c và th pháp y, mà coi đ u". chúng là đúng đ n ngay t
ộ ọ i Pháp cũng cho r ng, VHDN
(cid:0) N.Demetr nhà xã h i h c ng ườ ệ ữ quan ni m, nh ng bi u t
ệ ố ữ ằ ể ượ ng, nh ng
ữ ẫ ị t c các thành viên
ứ ệ ậ ữ đó là h th ng nh ng ượ ấ ả giá tr , và nh ng khuôn m u hành vi đ c t ệ ự trong doanh nghi p nh n th c và th c hi n theo.
(cid:0) Nói chung, VHDN hay Văn hoá t ổ ứ ượ ch c đ ự ẩ
ể
ữ ơ ố ị ộ ệ c hi u là m t h ệ
ươ ổ ứ ượ
ỹ ậ ắ ượ
ạ ệ ườ ớ ng bên ngoài và ng tác v i môi tr ệ ự c coi là ch c, nó đã có hi u l c và đ ữ ổ ế ộ c chia s và ph bi n r ng rãi gi a các ậ ự ể ẩ ư ộ ng pháp chu n m c đ nh n ề ấ ệ ớ ố ậ duy và c m nh n trong m i quan h v i các v n đ
2
ả ặ ả ố th ng h u c các giá tr , các chu n m c, các quan ni m và hành vi do các thành viên trong doanh nghi p đó sáng t o và tích lu trong quá trình t ộ h i nh p bên trong t ẻ đúng đ n, do đó, đ ế ệ ươ th h thành viên nh m t ph ứ ư th c, t ọ mà h ph i đ i m t.
ể
ề
1.2. Hi u đúng v VHDN
(cid:0) Các giá tr VHDN ph i là m t h th ng có quan h ch t ch ẽ
ộ ệ ố ả
ổ ế ộ ệ ặ ữ ấ c ch p nh n và ph bi n r ng rãi gi a các thành
ị ậ ượ ớ v i nhau, đ viên trong doanh nghi p.ệ
ả ủ ế
(cid:0) H th ng các giá tr văn hoá ph i là k t qu c a quá trình l a ệ ố ự ả ọ ch n ho c sáng t o c a chính các thành viên bên trong doanh nghi p.ệ
ị ạ ủ ặ
ủ ể ế ả ộ
(cid:0) Các giá tr VHDN ph i có m t s c m nh đ đ tác đ ng đ n ộ ứ ạ ậ ủ duy và c m nh n c a các thành viên trong doanh ệ ủ
ậ ả
ị ứ ư ố ớ ệ ề ấ nh n th c, t ệ nghi p đ i v i các v n đ và quan h c a doanh nghi p.
ủ ệ ố
ấ
1.3. C u trúc c a h th ng VHDN
(cid:0) Các y u t
ữ
ế ố ữ ể ườ ậ ượ ệ ả i bên ngoài doanh ớ ế c khi ti p xúc v i
ệ h u hình: Là nh ng gì mà ng nghi p có th nhìn, nghe hay c m nh n đ doanh nghi p đó.
(cid:0) Nh ng giá tr đ
ị ượ ậ ữ ồ c,
ữ ữ ụ nh ng m c tiêu và tri ấ ế ượ c ch p nh n: Bao g m nh ng chi n l ệ ủ ế t lý kinh doanh c a doanh nghi p.
(cid:0) Giá tr n n t ng: Là khi các giá tr đ ư
ừ ậ
ị ề ả ứ ầ ổ ế ị ượ c th a nh n và ph bi n ổ ự ế đ n m c g n nh không có s thay đ i.
ướ
ự
ệ
1.4. Các b
c xây d ng văn hóa doanh nghi p
ườ ế ố ả ưở ế ng và các y u t nh h ng đ n doanh
ệ ươ ể 1. Tìm hi u môi tr nghi p trong t ng lai.
ể ị ị ơ ở ố 2. Xác đ nh giá tr c s c t lõi đ thành công.
3. Xây d ng t m nhìn mà doanh nghi p v
3
ệ ươ ớ ự ầ n t i.
ế ố ầ ổ ị i, xác đ nh các y u t c n thay đ i và
4. Đánh giá văn hóa hi n t ể ế ợ k t h p đ phát tri n.
ệ ạ ể
5. Thu h p kho ng cách gi a giá tr hi n có và giá tr mong đ i.
ị ệ ữ ẹ ả ợ ị
6. Xác đ nh vai trò c a lãnh đ o trong d n d t VHDN.
ủ ạ ẫ ắ ị
7. So n th o k ho ch bao g m m c tiêu, th i gian, đi m m c
ụ ể ồ ờ ố ạ
ả ế ạ ụ ể ệ và trách nhi m c th .
8. Ph bi n nhu c u, k ho ch c n ph i thay đ i và đ ng viên,
ạ ầ ả ổ ộ ầ
ổ ế ộ ế ổ ự ạ t o đ ng l c thay đ i.
9. Xác đ nh tr ng i và tìm ra bi n pháp ng phó.
ứ ệ ạ ở ị
10.Th ch hóa, mô hình hóa và c ng c s thay đ i văn hóa.
1.5. Các mô hình VHDN
(cid:0) Mô hình văn hóa gia đình:
ể ế ố ự ủ ổ
ố ệ ự ế ầ
ướ ữ i nh trong gia đình. Nhà lãnh đ o gi
ệ ệ ọ ạ ầ t vi c gì c n làm và t
ế ạ ượ ị ế
ứ ư Là mô hình nhân văn, m i quan h tr c ti p g n gũi nh ng có th ề ự ư ậ quy n l c thân b c trên d ố t cho các thi n, không có đe d a, áp l c, bi ấ ọ ầ c v th riêng và mong c p thành viên. H c n làm g ướ ướ i ‘cùng chung chí h d ự ươ ng, t o đ ng’.
ườ ấ
ượ ệ ở i ngoài th y khó khăn khi tr ọ c chú tr ng
(cid:0) Mô hình tháp Eiffel:
ế ễ Tuy nhiên mô hình này d khi n ng ấ ủ thành thành viên. Hi u su t c a mô hình cũng không đ ằ b ng các mô hình khác.
ướ ộ ộ ứ ậ
ộ ụ ụ ể ượ ệ ng vai trò và ch c năng, trong m t b ph n, ạ ế Phân chia lao đ ng h nhi m v c th đ c hoàn thành theo k ho ch.
ạ ể ế ồ ự ể ố
ổ ủ ạ ị i đa và gia tăng giá tr ngu n l c. ơ ườ ng, ít có c
(cid:0) Mô hình tên l a d n đ
ả Có th lên k ho ch tri n khai t ớ ự ư Nh ng l i khó thích nghi v i s thay đ i c a môi tr ộ ể ộ ộ kh năng cá nhân. h i đ b c l
4
ử ẫ ườ : ng
ệ ụ ộ ộ ự
ượ ầ
ườ ng đ ế ụ ề ố ượ c c tinh th n ươ ạ ố ư ệ i t n kém v chi phí và thi u h t v tính t ầ ng
ữ ả Nhi m v do m t đ i ngũ hay nhóm d án đ m trách, lôi cu n đ ỷ ậ các chuyên gia và tinh th n k lu t chéo, tăng c ề làm vi c nh ng l ế tác liên k t gi a các thành viên.
(cid:0) Mô hình lò p tr ng ứ :
ấ
ế ứ
ể ưở ưở ng đ phát tri n các ý t ề ượ ọ i thu đ ớ ấ ng v i c u trúc h t s c ệ c nhi u kinh nghi m quý giá, tuy
ể Là mô hình lý t ườ ả ơ đ n gi n. Giúp m i ng nhiên
ạ ượ ự ề ặ ả
1.6. Vai trò
ỏ
ể
ệ
ộ
ỗ
ớ ả ề ậ
ệ ườ
ọ ữ
ấ
c nh ng thành t u to l n c v v t ch t và con ng
i, xác
ươ
ắ
(cid:0) VH góp ph n không nh vào vi c phát tri n m t doanh nghi p. Tùy ầ ệ ệ ự ợ vào vi c l a ch n văn hóa phù h p hay không, m i doanh nghi p có ể ặ ượ th đ t đ ướ ị đ nh h
ự ng đi đúng đ n cho t
ng lai
ộ
(cid:0) VHDN cũng là m t trong nh ng cách phân bi ệ
ổ ứ ớ t các t ỗ ớ
ư ứ
ữ ấ
ườ
ệ
ặ
ộ
ch c v i nhau ng là đ c nh t, đ c tr ng ng v i m i doanh nghi p.
ở b i chúng th
i ít khi đ t đ ấ c s hoàn thi n v m t s n ph m cũng nh b n ế ẩ ổ ủ ế ớ ự ạ l ch t ít quan tâm đ n con ng ệ ườ ơ i h n là s thay đ i c a th gi ư ả i.
ạ
ế ị
ệ
ớ
ề
ệ ụ ể ượ ố ư c t
ữ ư i u nh ng u đi m
ổ
ố ọ ủ ấ i, vai trò c a VHDN r t quan tr ng đ i trong vi c quy t đ nh Tóm l ầ ư ề ỗ ỗ ổ ứ Ứ ạ ủ ch c. ng v i m i đi u ki n c th , ta c n đ a thành b i c a m i t ể ể ậ ụ ợ ỉ ra, đi u ch nh VHDN phù h p đ t n d ng đ ấ ủ và tránh xa các t n th t, r i ro không đáng có.
5
(cid:0)
Ạ Ậ
Ự
Ạ
TH C TR NG VHDN T I T P ĐOÀN
PH N 2.Ầ SUN GROUP
ổ
2.1. T ng quan
(cid:0) ậ ệ
ủ Vi ở ộ t Nam, ạ ạ Ukraina và m r ng ho t
ừ ạ Sun Group là t p đoàn kinh doanh đa ngành c a ượ đ ộ đ ng t ậ c thành l p vào năm 1998 t ệ t Nam t i năm 2007. i Vi
ớ ơ ướ ạ i 51 công ty con, 4631
ỉ ồ ớ
(cid:0) V i h n 10 năm kinh nghi m, m ng l ơ ự ượ c đánh giá là m t trong nh ng t p đoàn phát tri n ệ t Nam. i Vi
Sun ể ữ ậ
ệ ỏ nhân viên, 113 d án l n nh cùng h n 137000 t đ ng, ộ Group đ ấ ạ nh t t
(cid:0) ế ế
ượ c bi ự t đ n là ch đ u t ấ ộ ẳ
ộ ị
ế
ớ
t
(cid:0) Founder c a ủ Sun Group là ông Lê Vi
ẩ
ế
ệ t Lam, v i bi i kín ti ng, cũng
ầ
ự ủ ầ ư ớ ệ l n chuyên th c hi n ố ấ ỉ ưỡ ả ng đ ng c p qu c ế , ho c có quy mô l n tác đ ng tr c ti p đ n ngành du l ch ệ ặ ươ ơ ậ Sun Group đ ẩ các siêu ph m d án b t đ ng s n ngh d ự ế ế ớ t ệ ị ng n i t p đoàn này hi n di n. đ a ph
ộ cách ự ng hi u c a t p đoàn qua các siêu d án
ườ ỷ danh là t phú n mình. Ông là ng ể ẽ chính vì l đó, Sun Group phát tri n âm th m m t nhanh chóng, t o th nh :ư
6
ệ ủ ậ ươ ạ
InterContinental Danang Sun Peninsula Resort Novotel Danang Premier Han River Premier Village Danang Resort
(cid:0) Và đ c bi
ặ ệ ổ ợ t là t h p siêu d án Sun World Ba Na Hills, Sun
ự World Danang Wonder, Sun World Halong Complex, Sun World Fansipan Legend.
ủ
(cid:0) Nh ng d án c a Sun group vô cùng có tên tu i trên th tr ổ ự và mang v cho Sun group c n m a gi
ưở ư ề ả ơ ữ ố ế qu c t ị ườ ng ư ng nh : i th
ự
ố ạ
ạ ạ ạ ươ i World Luxury Hotel Awards ỉ i Ph n Lan cho 6 khách s n và khu ngh
ủ ạ ng c a Sun Group Hotel De La Coupole–MGallery t i Sa Pa
World Travel Awards (WTA) khu v c châu Á châu Đ i D ng ả ễ i Phú Qu c và L trao gi 2019 t ầ (WLHA) 2019 cùng ngày t ưỡ d (Lào Cai),...
ấ ạ ệ t Nam", "Khách
ầ
ế
ậ ớ ở ế ế ế ấ
ố ế ạ ầ ạ i" b i WLHA cho khách s n 5 sao qu c t
ọ ệ Danh hi u "Khách s n sang tr ng b c nh t Vi ầ ạ ạ s n hàng đ u châu Á", "Khách s n m i hàng đ u châu Á" và "Khách ạ ự s n có ki n trúc hàng đ u châu Á" b i WTA khu v c châu Á châu ế ọ ạ ươ t k ki n trúc sang tr ng nh t th Đ i D ng và "Khách s n có thi ở ớ gi Hotel De La Coupole – MGallery.
ự ầ
ệ ươ ệ ặ ọ t th sang tr ng hàng đ u ng bi
ặ ỉ ưỡ ệ ỉ ưỡ ng ng bi t th hàng đ u châu Á" và "Khu ngh d "Khu ngh d ạ ự ệ ầ ự t Nam" do WTA khu v c châu Á châu Đ i t th hàng đ u Vi bi ầ ự ỉ ưỡ D ng trao t ng và "Khu ngh d châu Á" do WLHA trao t ng cho Premier Village Phu Quoc Resort.
2.2. Văn hóa doanh nghi pệ
ề ả ưở ạ ầ ệ Cùng nhi u gi i th ụ ng cho h ng m c hàng đ u Vi t Nam khác.
(cid:0) ồ t qua các công trình, d án
7
ổ ậ ố ệ ở Sun Group luôn th i đ m h n Vi ừ ồ ủ c a mình mà ngu n g c chính t ự ệ ở văn hóa làm vi c c i m ,
ệ ố
ề ấ ướ ủ ộ ị thân thi n, và ni m đam mê sáng t o, c ng hi n nh ng giá tr ề ữ b n v ng cho đ t n ế ạ ự ạ c c a đ i ngũ nhân s t ữ i Sun.
(cid:0) Môi tr ự
ố ế ệ
ệ ng làm vi c qu c t ữ
ự ả
ữ ạ ể ề ệ ạ ọ
ể ả ế ườ , chuyên nghi p và đoàn k t. Dù ố ị ệ ệ có s khác bi t gi a phong cách làm vi c, ngôn ng , qu c t ch, ụ ể ả công ty luôn đ m b o hài hòa đ duy trì s sáng t o liên t c, ế ủ tôn tr ng ý ki n c a nhân viên và t o đi u ki n đ nhân viên phát tri n b n thân
ế
2.2.1. Tri
t lý kinh doanh
ộ ợ ằ ữ ữ
(cid:0) Hài hòa l ể ườ
i ích gi a doanh nghi p và xã h i; Cân b ng gi a ớ ả ồ
i... Đó là cách đ u t
ỗ
ủ ể ữ ệ ả ắ
ộ ệ ọ ị ủ phát tri n v i b o t n; Tôn tr ng các giá tr c a thiên nhiên và ầ ư ề ữ b n v ng. Kinh doanh là con con ng ỗ ậ ườ đ ng dài, trong hành trình đó T p đoàn Sun Group luôn n ự ượ t lên chính mình m i ngày. Thành công c a doanh l c v ệ nghi p không ph i là nh ng ngôi sao g n trên bi n hi u mà là ự s rung đ ng trong trái tim khách hàng.
(cid:0) M c tiêu phát tri n:
ụ ể
ụ ấ ả ẩ ẳ
ữ ượ ộ ườ ầ
ờ ố ườ ủ ng s ng c a ng i dân và làm
ữ ồ t tr i; tr ấ ượ c, nâng cao ch t l ố ổ ế ạ ị Ki n t o nh ng công trình, nh ng s n ph m/d ch v có đ ng c p ấ ượ ch t l ng t n theo th i gian; góp ph n nâng cao ng v ị ế ấ ướ v th Đ t n ẹ đ p, làm giàu cho T qu c.
ẳ
ệ ng hi u Vi ệ ệ ề ữ ở ấ ấ t b n v ng, uy tín, đ ng c p ẫ ủ ế ể t Nam tr thành đi m đ n h p d n c a
ự ươ ộ Xây d ng nên m t th ầ ư ố ế ; góp ph n đ a Vi qu c t ế ớ i. Th gi
ỉ ưỡ ị
ệ ấ
ữ ả ọ ng và ề ể ặ ả i trí, đ c bi t là vi c phát tri n các vùng đ t giàu ti m ẩ ể ạ ư ượ c khai thác đúng t m đ t o ra nh ng s n ph m
(cid:0) T m nhìn ầ
8
ớ ự ậ Lĩnh v c tr ng tâm mà Sun t p trung vào là du l ch ngh d ệ ơ vui ch i gi năng mà ch a đ ố t ầ i tham quan. t, kích thích du khách t
ỉ ớ ậ ấ ấ
ệ t Nam có quy nhân Vi ế ư t
ấ ị
ự ầ ư ấ ả ấ i trí và B t đ ng s n cao c p làm lĩnh v c đ u t ộ ẳ ng Gi
ề ữ ở ể V i tôn ch phát tri n b n v ng T p đoàn Sun Group ph n đ u tr ữ ậ thành m t trong nh ng t p đoàn kinh t ố ế ậ ỉ mô và đ ng c p qu c t . T p đoàn Sun Group l y Du l ch ngh ế ấ ộ ả ưỡ chi n d c.ượ l
ệ ạ ạ ộ ự ồ Hi n t i Sun Group ho t đ ng trong 4 lĩnh v c chính bao g m:
ỉ ưỡ ị +Du l ch ngh d ng
ơ ả +Vui ch i gi i trí
ấ ộ ả +B t đ ng s n
ầ ư ạ ầ +Đ u t h t ng
(cid:0) Giá tr c t lõi:
ị ố
ớ ề ữ ụ ể ị i m c tiêu phát tri n b n v ng, Sun Group luôn kiên đ nh
ướ H ng t ị ớ v i các giá tr :
ự ệ ớ ị
ệ ẵ ậ ụ ệ ệ t thành và t n t y trong công vi c, dám nghĩ dám
ệ t tâm: Nhi ị ữ ệ ạ
Trung thành, trung th c: S n sàng ch u trách nhi m v i công vi c. Nhi làm và dám ch u trách nhi m giúp t o ra nh ng công trình khác bi t.ệ
ạ ộ ấ ọ Nhân văn: L y khách hàng làm trung tâm trong m i ho t đ ng.
ạ ự ệ ế ố ế ị t chính là y u t ự quy t đ nh s thành công
Sáng t o: S khác bi ề ữ b n v ng.
ệ ả ị ế ả ọ
ệ ố ệ Chuyên nghi p: Tôn tr ng các m i quan h , đ m b o giá tr , ti n ộ đ công vi c.
(cid:0) Đây cũng là nh ng giá tr quan tr ng d n đ
ữ ọ ị
ế ạ ặ ườ ế ề ẫ ườ ng cho nhi u th ấ ấ ữ ng ki n t o nh ng “D u n
ờ ệ h Sun Group trên ch ng đ ượ v t th i gian”.
(cid:0) V i s t n tâm, nhi ệ ữ
ớ ự ậ
ư ụ ể ỉ
9
ị ấ ữ ệ ệ t tình trong công vi c, Sun Group đã và ưở đang chinh ph c nh ng đ nh cao t ng nh không th . Dám ế ạ ệ nghĩ dám làm và dám ch u trách nhi m giúp ki n t o nên ừ ẳ t. Trong t ng hành nh ng công trình đ ng c p và khác bi
ọ ấ i là y u t
ạ i
ự ế ố quan tr ng nh t. Các ắ ị ng đ n nh ng giá tr nhân văn sâu s c, mang l t đ p cho c ng đ ng. Sun Group hi u r ng “s khác
ể ằ ề ữ ấ
ệ
ệ ể ạ
ị ườ ầ ư ộ ng hi u Sun Group mà ít có doanh ố i cho khách hàng, đ i ng và toàn xã h i. S đánh giá cao c a th tr
2.2.2. Văn hoá doanh nhân
ự ờ ẳ ườ ộ đ ng, Sun luôn coi con ng ế ữ ự ướ d án luôn h ộ ồ ố ẹ ợ l i ích t ế ố ế ị ệ quy t đ nh thành công b n v ng nh t. t” chính là y u t bi ươ ộ ạ ề Đi u này t o nên m t th ự nghi p nào cùng lĩnh v c có th mang l tác, nhà đ u t ứ chính là minh ch ng rõ nét cho l ủ ị i kh ng đ nh này.
(cid:0) ơ
ệ ạ ng d t t ằ ượ ử ấ ọ Sau khi h c m t năm khoa C khí năng l ọ ế HN, Lê Vi ượ i ĐHBK ạ ỹ c c sang Nga h c và l y b ng th c s . ộ t Lam đ
ạ ừ ộ i t nh p hàng v bán.
ườ ự ậ ậ ạ
(cid:0) T i đây ông t ng cùng m t vài ng ề ậ ượ Sau đó ông cùng Ph m Nh t V ng thành l p công ty Technocom, chuyên v mì ăn li n.
ề ề
(cid:0) Cu i cùng, ông Lam tách riêng cùng m t vài c ng s thành l p
ự ậ ộ ố ộ
Sun Group.
(cid:0) ờ ự
ị ề ụ ớ ạ ờ ư
ầ ớ ạ ấ
ườ ệ ư ạ ộ Sau khi ra đ i, SunGroup đã xây d ng và đ a vào ho t đ ng ể ạ i Ukraine t i th i đi m đó, nh nhi u công trình, d ch v l n t ị ự ệ ườ ủ ẩ t SunMart, công siêu th th c ph m đ u tiên c a ng i Vi ầ ướ c trong nhà l n nh t Jungle hay khách s n 4 sao đ u viên n ủ tiên c a ng t SunLight. i Vi
ộ ổ ậ ấ ủ
ữ ờ ữ ộ
ủ ố
(cid:0) Trong đó, m t trong nh ng d án n i b t nh t c a Sun Group ự ạ ạ i đây chính là Làng Th i Đ i. Đây là m t trong nh ng tòa t ơ nhà đ p nh t Kharkov và là n i sinh s ng c a 300 gia đình ng
ườ ệ ẹ i Vi ấ t.
ề ự ệ
(cid:0) V phong cách làm vi c, các nhà qu n lý đã l a ch n mô hình ườ ự i
10
ọ ủ ữ ệ ả văn hóa gia đình, không có s phân bi t gi a ông ch và ng
ề ượ ọ ộ ộ c xem là c ng s ,
ướ ữ ộ ớ làm thuê, m i cán b nhân viên đ u đ nh ng thành viên chung trí h ự ng trong m t gia đình l n.
(cid:0) Ngay khi đ
ộ ượ
c làm ạ ữ
ướ ng đ có c h i l ng nghe chia s và h
ể ụ ủ ậ ơ ộ ắ ố ể ị ẻ ề ể
ư
ủ ậ ả ộ ướ ữ ẽ ẫ ộ
ự ế ứ ề ể ể ầ ẽ ượ c tuy n d ng, cán b nhân viên s đ ớ ổ quen v i văn hóa c a t p đoàn thông qua nh ng bu i đào t o ề ẫ ướ ị đ nh h ng d n v ự ưở ng, giá tr văn hóa c t lõi, tìm hi u v các công trình, d lý t ớ ị án cũng nh các quy đ nh c a t p đoàn. Cán b nhân viên m i ng d n và đào cũng s có nh ng cán b qu n lý tr c ti p, h ệ ạ t o thêm v chuyên môn đ có th đáp ng yêu c u công vi c.
ườ
(cid:0) Bên c nh đó, t p đoàn th ệ
ạ ọ ể ổ ứ ạ
ạ
ự ừ ề
ớ ừ ả ộ ế ậ ớ ố ợ ng xuyên ph i h p v i các trung ươ ữ ng trình ch c nh ng ch tâm, h c vi n đào t o uy tín đ t ệ ụ ề ạ đào t o nâng cao chuyên môn nghi p v , các khóa đào t o v ộ ố ượ ợ ỹ ng nhân s t cán b k năng m m phù h p v i t ng đ i t ấ nhân viên cho đ n cán b qu n lý các c p.
ỉ ậ ầ ủ ườ ấ i
ộ
ở ộ
(cid:0) Không ch chăm lo cho đ i s ng v t ch t, tinh th n c a ng ờ ố ố ộ lao đ ng, Sun còn mong mu n xây d ng nên m t mái nhà chung mà ỏ ệ ứ luy n s c kh e, vui ch i và h làm ra.
đó cán b nhân viên đ ưở ơ ệ ẩ ự ố ượ c vui s ng, làm vi c, rèn ả ụ ữ ng th nh ng s n ph m mình
(cid:0) Ngoài các bu i đào t o chính th c, t p đoàn cũng liên t c t
ổ ạ
ụ ổ ọ ể ằ
ứ ầ ồ ộ
ứ ậ ấ ở ờ ạ ơ ộ ế ệ ể ệ ệ
ự ệ ả ch c các h i th o tìm hi u sách các c p nh m kêu g i tinh th n tìm hi u sách, đ ng th i t o c h i cho cán b nhân viên rèn luy n k năng làm vi c nhóm, thuy t trình đ rèn luy n ả b n tính t ộ ể ỹ ệ tin, chuyên nghi p trong công vi c.
(cid:0) M i cán b nhân viên Sun Group đ u đ
ọ
ề ượ ạ ưở ậ ộ ố i đa năng l c và đ ể ệ c t o đi u ki n đ ứ ng x ng
ớ ự ự ự ố
ố ề ưở ng th ứ ợ
ơ ế ữ ữ ị ệ ộ , đ ng viên và gi
11
ườ ề ượ c ghi nh n, t phát huy t ằ ế đáng v i năng l c và s c ng hi n b ng các hình th c khen ưở ệ ặ ổ ng s k t, cu i năm ho c b nhi m v trí phù h p. Đó là th ộ m t trong nh ng cách Sun Group khích l chân ng i “Hi n – Tài”.
Có th nói, Sun Group t o đ ng l c cho ng
ể ạ ộ ườ ộ i lao đ ng
ệ ạ ườ ế ọ ệ ng làm vi c khi n h
ậ ố ộ c trân tr ng, ghi nh n và c ng
ằ ậ ượ ậ ưở ượ ộ ố ự chính b ng vi c t o nên m t môi tr ọ ả c m nh n đ ế hi n, t n h c mình đ ộ ng m t cu c s ng có ý nghĩa.
ạ ứ
ệ
ộ 2.2.3. Đ o đ c kinh doanh và trách nhi m xã h i
(cid:0) V m t đ o đ c kinh doanh: ự
ề ặ ạ ứ
giác, tinh th n trách nhi m cao
ầ ị ệ ệ ệ Sun Group đánh giá cao tính t trong công vi c, dám nghĩ, dám làm và dám ch u trách nhi m.
ọ ả ả ướ ề ng đ n khách hàng, không
ế ề ấ ượ ả ẩ ng s n ph m cũng
ẩ M i s n ph m làm ra đ u ph i h ề ạ ừ ố h phóng đ i, l a d i khách hàng v ch t l ụ ư ị nh d ch v .
c
Nh v y mà trong nhi u năm li n Sun luôn chi m đ ế ề ướ ả c m tình c a đông đ o khách hàng c trong và ngoài n
ờ ậ ủ ề ả ả ượ c.
(cid:0) V khía c nh trách nhi m xã h i: ộ
ề ệ ạ
ư ể ệ
ủ ằ ả ợ ộ Sun Group luôn chú ý gi ớ ph i đi kèm v i cân b ng xã h i và vì l ữ ữ v ng phát tri n doanh nghi p nh ng ộ i ích c a xã h i.
ị ễ ừ
ồ ờ ự ữ t ố ế i Qu ng Ninh nh ng ngày
ả ớ
ệ ộ
ủ ị
i Vi ố ị ế ạ ồ
ồ ở ề ướ ộ ủ ệ ầ ấ
12
Trong th i gian di n ra d ch Covid19 v a qua, sân bay qu c t ầ ư ạ Vân Đ n d án do Sun Group đ u t ế ề ừ ị qua đã đón các chuy n bay v t vùng d ch, v i quy trình hàng ạ ư ừ không ch a t ng có t t Nam. Quy trình "có m t không hai" và ể ồ ự ậ s t n tâm đ ng hành ch ng d ch c a sân bay Vân Đ n giúp ki m c an soát và h n ch lây lan d ch. Hàng nghìn đ ng bào tr v n ộ toàn, cho th y tinh th n dân t c và trách nhi m xã h i c a doanh nghi p.ệ
ả ệ t Nam 2018 vinh danh Sun Group là
ầ ư ị
ớ ầ ị ị ng Du l ch Vi ự và kinh doanh du l ch có đóng góp l n cho s ị ế t Nam năm 2018, nâng t m v th
ệ ố ế ưở i th Gi ệ doanh nghi p đ u t ể ủ phát tri n c a ngành du l ch Vi ấ ướ đ t n ắ ạ c trong m t b n bè qu c t .
Không ch đ u t
ố ế ầ
ươ ấ ị
ạ
ị các công trình du l ch t m c qu c t ả ạ ộ ố ế ả ả ồ
ố ế ệ ạ ạ ả ỉ ầ ư ỡ , Sun ớ Group còn cùng các đ a ph ng c i t o, nâng c p và xây m i ệ ố ạ ầ h th ng h t ng giao thông, t o đ ng l c cho du l ch phát ể tri n… Đó là C ng hàng không qu c t Hòn Gai t khách qu c t ự ị Vân Đ n, C ng hành ố i Qu ng Ninh, các cao t c hi n đ i...
ệ ự ủ ộ
ộ
ị ủ ụ ạ ộ
Đây là cách Sun Group ch đ ng th c hi n Ngh quy t 08 c a ế ủ ng trình ế ớ ấ ở ố ạ
ạ ầ ệ
ư i
ễ ị ư ươ ầ B Chính tr ban hành đ u năm 2017 cũng nh ch ủ ằ ắ hành đ ng c a Chính ph nh m kh c ph c h n ch l n nh t ị ị ấ ượ ủ ng h t ng du l ch b i chúng t là ch t l c a ngành du l ch Vi ề ỉ ố ứ ế ta đang x p th 113/136 v ch s này, theo nh công b t i 2017. Di n đàn kinh t ế ế ớ th gi
ơ ặ ng cho bi t: “H n 10 năm
ư ề ữ
ệ ế ể ủ ủ ệ t
ự ố ự ề ữ ủ ữ ệ
ượ ấ
ế ớ ư ừ i Bill Bensley thi ờ ằ ế ế t k
ở ẽ ấ ọ , Bill Bensley r t tôn tr ng
ữ ườ Theo nh CEO Đ ng Minh Tr ỉ qua, b n v ng chính là tôn ch phát tri n c a Sun Group. ị Chúng tôi luôn tâm ni m: s b n v ng c a ngành du l ch Vi ư Nam cũng là s s ng còn c a nh ng doanh nghi p nh Sun ế Group. Đó là lý do Sun Group c t công m i b ng đ c ki n trúc s l ng danh th gi InterContinental Danang Sun Peninsula Resort hay JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay. B i l ị ự nh ng giá tr t nhiên.
Khi m i b t tay thi công InterContinental Danang, tôi và các ỉ ế c Bill Bensley d n đ n tham quan khu ngh
ượ ẫ
ơ ng 6 sao trên đ o Koh Samui c a Thái Lan, n i có 200 villa
ể ữ ả ấ ủ ự ế nguyên tr ng
13
ề ượ ủ ớ ắ ự ộ c ng s đã đ ưỡ d ấ ư nh ng không ai th y d u v t xây d ng. Đ gi thiên nhiên, quá trình làm móng c a các villa đ u đ ạ c đào
ế ề
ả ề ả ừ ề
ả ư ạ ự ằ b ng tay. Trong quá trình xây d ng, công nhân nào làm h h i ớ ộ m t cây d a ph i đ n 5.000 USD, ch t đ n 20.000 USD. V i ữ ẫ ệ ấ ắ nh ng đi u kho n kh c nghi t y, khi hoàn thành, resort v n ừ ẹ ữ nguyên v n 8.000 cây d a trên đ o. gi
Chúng tôi đã tuân th t
ọ ự ủ ố ắ i đa nguyên t c tôn tr ng t
ố
ờ ể ả ấ ư nhiên nh InterContinental Danang, dù có ph i tiêu t n 5 năm công ng
ế ữ
ọ
ủ c t o nên trên nguyên t c này, b i l ể ườ ở ẽ ị ủ ạ ộ ả ồ ộ ủ ữ ế t lý ho t đ ng c a Sun i là m t trong nh ng tri
ế ở th ứ ư ườ s c và th i gian đ hoàn thành, thay vì m t 2 năm nh th ệ . Các công trình khác c a Sun Group cũng đã và đang ti p l ằ ắ ụ ượ ạ t c đ cân b ng gi a phát tri n và b o t n, tôn tr ng các giá tr c a thiên nhiên và con ng Group.”
ự
oTuy v y, ậ Sun Group cũng có không ít d án gây tranh cãi nh : ư
(cid:0) D án qu n th du l ch, cáp treo Fansipan Sa Pa đ
ị ể ự ượ
ế c cho r ng ng sinh thái và c nh ọ ng nghiêm tr ng đ n môi tr
ườ ự ườ ủ ố
14
ế ể ặ ằ ầ ả ưở ả gây nh h quan c a V n Qu c gia Hoàng Liên. D án Sun World Ha ộ Long Park liên quan đ n hàng trăm ha (hecta) m t bi n thu c
ị ấ
ố ủ ư ậ ủ ệ ấ ự ả
ơ
ượ ườ ủ ạ ố c cho s đe d a môi tr ng s ng c a lo i
ấ ơ
ấ ị
ấ ế ớ ả vùng đ m c a di s n thiên nhiên th gi i đã b san l p, b t ự ch p s ph n đ i c a d lu n. Các d án InterContinental Danang Sun Peninsula Resort và S n Trà Ocean Park trên bán ọ ẽ ơ ả đ o S n Trà đ ặ ữ ủ ơ ọ vo c chà vá chân nâu đ c h u c a S n Trà. (cid:0) Năm 2014, d án cáp treo hang S n Đoòng v p ph i s ph n ả ự ả ư ơ ự ệ
ự ố ủ ư ậ ứ đ i c a d lu n và các chuyên gia đ a ch t khi ch a nghiên c u ị ề kĩ đi u ki n đ a hình khu v c nói chung và hang S n Đoòng nói riêng.
(cid:0) Năm 2019, T p đoàn Sun Group b t ị ố
ậ ự ự
ự ệ cáo th c hi n các d án ớ ể
ẵ ố ấ l n sông Hàn (thành ph Đà N ng), đi n hình v i hai d án Olalani và Euro Village.
Ậ
Ầ
Ế
PH N 3. K T LU N
(cid:0) ộ
15
ề ự ể ẫ ệ ả ớ ữ Sun Group là m t trong nh ng t p đoàn phát tri n nh t t Vi ấ ạ ậ i ướ t Nam v i nhi u d án thành công c trong l n ngoài n c.
ấ ượ ỏ ở
ầ c thành công y nh m t ph n không nh b i vi c xác ệ ệ ợ ự
(cid:0) Có đ ờ ộ ị đ nh và xây d ng văn hóa doanh nghi p m t cách phù h p, ế quy t đoán, nh n đ ổ ứ ch c. t
ậ ượ ự ồ ủ ộ c s đ ng tình c a các thành viên trong
(cid:0) Cùng v i s thay đ i nhanh chóng c a kinh t ổ
ủ
ướ ệ
ế ế ớ th gi ủ ở các doanh nghi p đi tr ả ố ệ ắ ế ọ
ớ ự ấ i, nh t là ệ ứ t Nam đã chính th c tr thành thành viên c a WTO, khi Vi ề ừ ệ ọ ỏ c là đi u vi c h c h i kinh nghi m t ữ ư ế ứ h t s c quan tr ng n u nh không mu n m c ph i nh ng sai ầ l m không đáng có.
(cid:0) ắ ộ
ắ ẽ ố ệ ọ
ướ ủ Phong cách văn hóa đ c đáo c a Sun Group ch c ch n s là ộ m t bài h c quý giá cho các doanh nghi p khác khi mu n tìm ra h ắ ng đi đúng đ n cho mình.
ư ụ ầ
(cid:0) Chúng ta có th áp d ng mô hình văn hóa gia đình nh ng c n ớ ủ hào g n bó c a nhân viên v i ố
ỷ ậ ạ ự ả ộ
ề ạ ể ắ ph i có k lu t t o m t ni m t ế ủ ọ ẩ ự công ty thúc đ y s sáng t o và c ng hi n c a h .
(cid:0) Doanh nghi p ph i xây d ng chi n l ả
ự ệ ị ườ c th tr ng chi n l ế ượ c
ớ ế ượ ự
ể phát tri n kinh doanh đi đôi v i xây d ng văn hóa doanh nghi p.ệ
(cid:0) Mu n v y đ u tiên doanh nghi p c n ph i coi nhân l c là m t ộ
ệ ầ ả
ườ t c n chăm lo cho con ng ự i trong doanh
ệ ầ ạ ố ồ ệ ộ ố ủ ầ ậ ố ặ ngu n v n đ c bi ề ọ nghi p v m i khía c nh c a cu c s ng cá nhân.
(cid:0) Ti p theo ph i xây d ng quan ni m h
ệ ả ướ ớ ng t i th tr
ế ệ ả ở
ợ ớ ị ườ ng. ệ ự ủ ể ch đ ả ệ ự ệ ế ị ườ th tr ng đòi h i doanh nghi p ph i
ệ ề ế ộ ng t
ệ ướ ệ ự Vi c các doanh nghi p ph i tr thành doanh nghi p t ỏ phù h p v i kinh t ị ườ ự nhanh chóng hình thành quan ni m th tr ng. Xây d ng quan ớ ấ i v n đ an sinh xã h i ni m khách hàng là trên h t, h ộ ầ và xây d ng tinh th n trách nhi m xã h i.
16
Ả Ơ EM XIN C M N !!!