TI U LU N MÔN H C VĂN HÓA KINH DOANH VÀ TINH  Ở TH N KH I NGHI P

ề Đ  tài:

ủ   Trình bày v  Mô hình văn hóa c a

m t doanh nghi p

ươ

ễ  ThS. Nguy n Quang Ch

ng

Gi ng viên:

Danh sách thành viên nhóm 21:

Nguy n Chí Công         MSSV: 20193724

ỗ ế

Đ  Ti n Đ t                  MSSV: 20193729

ươ

Nguy n Văn Kh

ng   MSSV: 20195484

Nguy n Đ c M nh       MSSV: 20192371

1

Ơ Ở

PH N 1.Ầ

C  S  LÝ THUY T

1.1. Văn hóa doanh nghi p (VHDN)

ể ữ

(cid:0) Theo E.N.Schein, "VHDN là t ng th  nh ng th  pháp và quy  ổ ứ i quy t v n đ  thích  ng bên ngoài và th ng nh t bên

ả ề ủ ố ế ấ ấ

ữ ứ ệ ẫ

ữ ữ ắ ỏ  ra h u hi u trong quá kh  và v n  i. Nh ng quy t c và nh ng th  pháp này

ủ ọ ệ ở t trong hi n t  kh i ngu n trong vi c các nhân viên l a ch n

ự ế ị ng th c hành đ ng, phân tích và ra quy t đ nh thích h p.

ệ ắ

ộ ủ ổ ứ ủ ề ắ ấ

ừ ầ ắ ắ t c gi trong các nhân viên, đã t ệ ạ ế ấ c p thi ồ ế ố là y u t ợ ứ ươ ph  ch c doanh nghi p không đ n đo suy  Các thành viên c a t ủ ữ nghĩ v  ý nghĩa c a nh ng quy t c và th  pháp  y, mà coi   đ u". chúng là đúng đ n ngay t

ộ ọ i Pháp cũng cho r ng, VHDN ­

(cid:0) N.Demetr ­ nhà xã h i h c ng ườ ệ ữ  quan ni m, nh ng bi u t

ệ ố ữ ằ ể ượ ng, nh ng

ữ ẫ ị t c  các thành viên

ứ ệ ậ ữ đó là h  th ng nh ng ượ ấ ả giá tr , và nh ng khuôn m u hành vi đ c t ệ ự trong doanh nghi p nh n th c và th c hi n theo.

(cid:0) Nói chung, VHDN hay Văn hoá t ổ ứ ượ  ch c đ ự ẩ

ữ ơ ố ị ộ ệ c hi u là m t h   ệ

ươ ổ ứ ượ

ỹ ậ ắ ượ

ạ ệ ườ ớ ng bên ngoài và  ng tác v i môi tr ệ ự c coi là   ch c, nó đã có hi u l c và đ ữ ổ ế ộ c chia s  và ph  bi n r ng rãi gi a các  ậ ự ể ẩ ư ộ ng pháp chu n m c đ  nh n  ề ấ ệ ớ ố ậ  duy và c m nh n trong m i quan h  v i các v n đ

2

ả ặ ả ố th ng h u c  các giá tr , các chu n m c, các quan ni m và  hành vi do các thành viên trong doanh nghi p đó sáng t o và  tích lu  trong quá trình t ộ h i nh p bên trong t ẻ đúng đ n, do đó, đ ế ệ ươ th  h  thành viên nh  m t ph ứ ư th c, t ọ mà h  ph i đ i m t.

1.2. Hi u đúng v  VHDN

(cid:0) Các giá tr  VHDN ph i là m t h  th ng có quan h  ch t ch   ẽ

ộ ệ ố ả

ổ ế ộ ệ ặ ữ ấ c ch p nh n và ph  bi n r ng rãi gi a các thành

ị ậ ượ ớ v i nhau, đ viên trong doanh nghi p.ệ

ả ủ ế

(cid:0) H  th ng các giá tr  văn hoá ph i là k t qu  c a quá trình l a  ệ ố ự ả ọ ch n ho c sáng t o c a chính các thành viên bên trong doanh  nghi p.ệ

ị ạ ủ ặ

ủ ể ế ả ộ

(cid:0) Các giá tr  VHDN ph i có m t s c m nh đ  đ  tác đ ng đ n  ộ ứ ạ ậ ủ  duy và c m nh n c a các thành viên trong doanh ệ ủ

ậ ả

ị ứ ư ố ớ ệ ề ấ nh n th c, t ệ nghi p đ i v i các v n đ  và quan h  c a doanh nghi p.

ủ ệ ố

1.3. C u trúc c a h  th ng VHDN

(cid:0) Các y u t

ế ố ữ ể ườ ậ ượ ệ ả i bên ngoài doanh  ớ ế c khi ti p xúc v i

ệ h u hình: Là nh ng gì mà ng nghi p có th  nhìn, nghe hay c m nh n đ doanh nghi p đó.

(cid:0) Nh ng giá tr  đ

ị ượ ậ ữ ồ c,

ữ ữ ụ nh ng m c tiêu và tri ấ ế ượ c ch p nh n: Bao g m nh ng chi n l ệ ủ ế t lý kinh doanh c a doanh nghi p.

(cid:0) Giá tr  n n t ng: Là khi các giá tr  đ ư

ừ ậ

ị ề ả ứ ầ ổ ế   ị ượ c th a nh n và ph  bi n ổ ự ế đ n m c g n nh  không có s  thay đ i.

ướ

1.4. Các b

c xây d ng văn hóa doanh nghi p

ườ ế ố ả ưở ế ng và các y u t nh h ng đ n doanh

ệ ươ ể 1. Tìm hi u môi tr nghi p trong t ng lai.

ể ị ị ơ ở ố 2. Xác đ nh giá tr  c  s  c t lõi đ  thành công.

3. Xây d ng t m nhìn mà doanh nghi p v

3

ệ ươ ớ ự ầ n t i.

ế ố ầ ổ ị i, xác đ nh các y u t c n thay đ i và

4. Đánh giá văn hóa hi n t ể ế ợ k t h p đ  phát tri n.

ệ ạ ể

5. Thu h p kho ng cách gi a giá tr  hi n có và giá tr  mong đ i.

ị ệ ữ ẹ ả ợ ị

6. Xác đ nh vai trò c a lãnh đ o trong d n d t VHDN.

ủ ạ ẫ ắ ị

7. So n th o k  ho ch bao g m m c tiêu, th i gian, đi m m c

ụ ể ồ ờ ố ạ

ả ế ạ ụ ể ệ và trách nhi m c  th .

8. Ph  bi n nhu c u, k  ho ch c n ph i thay đ i và đ ng viên,

ạ ầ ả ổ ộ ầ

ổ ế ộ ế ổ ự ạ t o đ ng l c thay đ i.

9. Xác đ nh tr  ng i và tìm ra bi n pháp  ng phó.

ứ ệ ạ ở ị

10.Th  ch  hóa, mô hình hóa và c ng c  s  thay đ i văn hóa.

1.5. Các mô hình VHDN

(cid:0) Mô hình văn hóa gia đình:

ể ế ố ự ủ ổ

ố ệ ự ế ầ

ướ ữ i nh  trong gia đình. Nhà lãnh đ o gi

ệ ệ ọ ạ ầ t vi c gì c n làm và t

ế ạ ượ ị ế

ứ ư Là mô hình nhân văn, m i quan h  tr c ti p g n gũi nh ng có th   ề ự ư ậ  quy n l c thân  b c trên d ố t cho các  thi n, không có đe d a, áp l c, bi ấ ọ ầ c v  th  riêng và mong c p  thành viên. H  c n làm g ướ ướ i ‘cùng chung chí h d ự ươ ng, t o đ ng’.

ườ ấ

ượ ệ ở i ngoài th y khó khăn khi tr   ọ   c chú tr ng

(cid:0) Mô hình tháp Eiffel:

ế ễ Tuy nhiên mô hình này d  khi n ng ấ ủ thành thành viên. Hi u su t c a mô hình cũng không đ ằ b ng các mô hình khác.

ướ ộ ộ ứ ậ

ộ ụ ụ ể ượ ệ ng vai trò và ch c năng, trong m t b  ph n,  ạ ế Phân chia lao đ ng h nhi m v  c  th  đ c hoàn thành theo k  ho ch.

ạ ể ế ồ ự ể ố

ổ ủ ạ ị i đa và gia tăng giá tr  ngu n l c.  ơ ườ ng, ít có c

(cid:0) Mô hình tên l a d n đ

ả Có th  lên k  ho ch tri n khai t ớ ự ư Nh ng l i khó thích nghi v i s  thay đ i c a môi tr ộ ể ộ ộ  kh  năng cá nhân. h i đ  b c l

4

ử ẫ ườ : ng

ệ ụ ộ ộ ự

ượ ầ

ườ ng đ ế ụ ề ố ượ   c c tinh th n  ươ ạ ố ư ệ i t n kém v  chi phí và thi u h t v  tính t ầ ng

ữ ả Nhi m v  do m t đ i ngũ hay nhóm d  án đ m trách, lôi cu n đ ỷ ậ các chuyên gia và tinh th n k  lu t chéo, tăng c ề làm vi c nh ng l ế tác liên k t gi a các thành viên.

(cid:0) Mô hình lò  p tr ng ứ :

ế ứ

ể ưở ưở ng đ  phát tri n các ý t ề ượ ọ i thu đ ớ ấ ng v i c u trúc h t s c  ệ c nhi u kinh nghi m quý giá, tuy

ể Là mô hình lý t ườ ả ơ đ n gi n. Giúp m i ng nhiên

ạ ượ ự ề ặ ả

1.6. Vai trò

ớ ả ề ậ

ệ ườ

ọ ữ

c nh ng thành t u to l n c  v  v t ch t và con ng

i, xác

ươ

(cid:0) VH góp ph n không nh  vào vi c phát tri n m t doanh nghi p. Tùy  ầ ệ ệ ự ợ vào vi c l a ch n văn hóa phù h p hay không, m i doanh nghi p có  ể ặ ượ th  đ t đ ướ ị đ nh h

ự ng đi đúng đ n cho t

ng lai

(cid:0) VHDN cũng là m t trong nh ng cách phân bi ệ

ổ ứ ớ t các t ỗ ớ

ư ứ

ữ ấ

ườ

ch c v i nhau  ng là đ c nh t, đ c tr ng  ng v i m i doanh nghi p.

ở b i chúng th

i ít khi đ t đ ấ c s  hoàn thi n v  m t s n ph m cũng nh  b n  ế ẩ ổ ủ ế ớ ự ạ l ch t ít quan tâm đ n con ng ệ ườ ơ i h n là s  thay đ i c a th  gi ư ả i.

ế ị

ệ ụ ể ượ ố ư c t

ữ ư i  u nh ng  u đi m

ố ọ ủ ấ i, vai trò c a VHDN r t quan tr ng đ i trong vi c quy t đ nh  Tóm l ầ ư ề ỗ ỗ ổ ứ Ứ ạ ủ  ch c.  ng v i m i đi u ki n c  th , ta c n đ a  thành b i c a m i t ể ể ậ ụ ợ ỉ ra, đi u ch nh VHDN phù h p đ  t n d ng đ ấ ủ và tránh xa các t n th t, r i ro không đáng có.

5

(cid:0)

Ạ Ậ

TH C TR NG VHDN T I T P ĐOÀN

PH N 2.Ầ SUN GROUP

2.1. T ng quan

(cid:0) ậ ệ

ủ  Vi ở ộ t Nam,  ạ ạ  Ukraina và m  r ng ho t

ừ ạ Sun Group là t p đoàn kinh doanh đa ngành c a ượ đ ộ đ ng t ậ c thành l p vào năm 1998 t ệ t Nam t i  năm 2007. i Vi

ớ ơ ướ ạ i 51 công ty con, 4631

ỉ ồ ớ

(cid:0) V i h n 10 năm kinh nghi m, m ng l ơ ự ượ c đánh giá là m t trong nh ng t p đoàn phát tri n  ệ t Nam. i Vi

Sun  ể ữ ậ

ệ ỏ nhân viên, 113 d  án l n nh  cùng h n 137000 t  đ ng,  ộ Group đ ấ ạ nh t t

(cid:0) ế ế

ượ c bi ự t đ n là ch  đ u t ấ ộ ẳ

ộ ị

ế

t

(cid:0) Founder c a ủ Sun Group là ông Lê Vi

ế

ệ t Lam, v i bi i kín ti ng, cũng

ự ủ ầ ư ớ ệ  l n chuyên th c hi n  ố ấ ỉ ưỡ ả ng đ ng c p qu c  ế , ho c có quy mô l n tác đ ng tr c ti p đ n ngành du l ch  ệ ặ ươ ơ ậ Sun Group đ ẩ các siêu ph m d  án b t đ ng s n ngh  d ự ế ế ớ t ệ ị ng n i t p đoàn này hi n di n. đ a ph

ộ cách  ự ng hi u c a t p đoàn qua các siêu d  án

ườ ỷ danh là t  phú  n mình. Ông là ng ể ẽ chính vì l  đó, Sun Group phát tri n âm th m m t  nhanh chóng, t o th nh :ư

6

ệ ủ ậ ươ ạ

­ InterContinental Danang Sun Peninsula Resort ­ Novotel Danang Premier Han River ­ Premier Village Danang Resort

(cid:0) Và đ c bi

ặ ệ ổ ợ t là t h p siêu d  án Sun World Ba Na Hills, Sun

ự World Danang Wonder, Sun World Halong Complex, Sun  World Fansipan Legend.

(cid:0) Nh ng d  án c a Sun group vô cùng có tên tu i trên th  tr ổ ự  và mang v  cho Sun group c n m a gi

ưở ư ề ả ơ ữ ố ế qu c t ị ườ ng  ư ng nh : i th

ố ạ

ạ ạ ạ ươ i World Luxury Hotel Awards  ỉ i Ph n Lan cho 6 khách s n và khu ngh

ủ ạ ng c a Sun Group Hotel De La Coupole–MGallery t i Sa Pa

­ World Travel Awards (WTA) khu v c châu Á ­ châu Đ i D ng  ả ễ i Phú Qu c và L  trao gi 2019 t ầ (WLHA) 2019 cùng ngày t ưỡ d (Lào Cai),...

ấ ạ ệ t Nam", "Khách

ế

ậ ớ ở ế ế ế ấ

ố ế ạ ầ ạ i" b i WLHA cho khách s n 5 sao qu c t

ọ ệ ­ Danh hi u "Khách s n sang tr ng b c nh t Vi ầ ạ ạ s n hàng đ u châu Á", "Khách s n m i hàng đ u châu Á" và "Khách   ạ ự s n có ki n trúc hàng đ u châu Á" b i WTA khu v c châu Á­ châu  ế ọ ạ ươ t k  ki n trúc sang tr ng nh t th   Đ i D ng và "Khách s n có thi ở ớ gi  Hotel De La Coupole  – MGallery.

ự ầ

ệ ươ ệ ặ ọ t th  sang tr ng hàng đ u ng bi

ặ ỉ ưỡ ệ ỉ ưỡ ng  ng bi t th  hàng đ u châu Á" và "Khu ngh  d ­ "Khu ngh  d ạ ự ệ ầ ự t Nam" do WTA khu v c châu Á ­ châu Đ i  t th  hàng đ u Vi bi ầ ự ỉ ưỡ D ng trao t ng và "Khu ngh  d châu Á" do WLHA trao t ng cho Premier Village Phu Quoc Resort.

2.2. Văn hóa doanh nghi pệ

ề ả ưở ạ ầ ệ ­Cùng nhi u gi i th ụ ng cho h ng m c hàng đ u Vi t Nam khác.

(cid:0) ồ t qua các công trình, d  án

7

ổ ậ ố ệ ở Sun Group luôn th i đ m h n Vi ừ ồ ủ c a mình mà ngu n g c chính t ự ệ ở  văn hóa làm vi c c i m ,

ệ ố

ề ấ ướ ủ ộ ị thân thi n, và ni m đam mê sáng t o, c ng hi n nh ng giá tr   ề ữ b n v ng cho đ t n ế ạ ự ạ c c a đ i ngũ nhân s  t ữ i Sun.

(cid:0) Môi tr ự

ố ế ệ

ệ ng làm vi c qu c t ữ

ự ả

ữ ạ ể ề ệ ạ ọ

ể ả ế ườ , chuyên nghi p và đoàn k t. Dù  ố ị ệ ệ có s  khác bi t gi a phong cách làm vi c, ngôn ng , qu c t ch, ụ ể ả công ty luôn đ m b o hài hòa đ  duy trì s  sáng t o liên t c,  ế ủ tôn tr ng ý ki n c a nhân viên và t o đi u ki n đ  nhân viên  phát tri n b n thân

ế

2.2.1. Tri

t lý kinh doanh

ộ ợ ằ ữ ữ

(cid:0) Hài hòa l ể ườ

i ích gi a doanh nghi p và xã h i; Cân b ng gi a  ớ ả ồ

i... Đó là cách đ u t

ủ ể ữ ệ ả ắ

ộ ệ ọ ị ủ phát tri n v i b o t n; Tôn tr ng các giá tr  c a thiên nhiên và  ầ ư ề ữ  b n v ng. Kinh doanh là con  con ng ỗ ậ ườ đ ng dài, trong hành trình đó T p đoàn Sun Group luôn n   ự ượ t lên chính mình m i ngày. Thành công c a doanh  l c v ệ nghi p không ph i là nh ng ngôi sao g n trên bi n hi u mà là  ự s  rung đ ng trong trái tim khách hàng.

(cid:0) M c tiêu phát tri n:

ụ ể

ụ ấ ả ẩ ẳ

ữ ượ ộ ườ ầ

ờ ố ườ ủ ng s ng c a ng i dân và làm

ữ ồ t tr i; tr ấ ượ c, nâng cao ch t l ố ổ ế ạ ị ­Ki n t o nh ng công trình, nh ng s n ph m/d ch v  có đ ng c p  ấ ượ ch t l ng t n theo th i gian; góp ph n nâng cao  ng v ị ế ấ ướ v  th  Đ t n ẹ đ p, làm giàu cho T  qu c.

ệ ng hi u Vi ệ ệ ề ữ ở ấ ấ t b n v ng, uy tín, đ ng c p  ẫ ủ ế ể t Nam tr  thành đi m đ n h p d n c a

ự ươ ộ ­Xây d ng nên m t th ầ ư ố ế ; góp ph n đ a Vi qu c t ế ớ i. Th  gi

ỉ ưỡ ị

ệ ấ

ữ ả ọ ng và  ề ể ặ ả i trí, đ c bi t là vi c phát tri n các vùng đ t giàu ti m  ẩ ể ạ ư ượ c khai thác đúng t m đ  t o ra nh ng s n ph m

(cid:0) T m nhìn ầ

8

ớ ự ậ ­Lĩnh v c tr ng tâm mà Sun t p trung vào là du l ch ngh  d ệ ơ vui ch i gi năng mà ch a đ ố t ầ i tham quan. t, kích thích du khách t

ỉ ớ ậ ấ ấ

ệ t Nam có quy nhân Vi ế ư  t

ấ ị

ự ầ ư ấ ả ấ i trí và B t đ ng s n cao c p làm lĩnh v c đ u t ộ ẳ ng ­ Gi

ề ữ ở ể ­V i tôn ch  phát tri n b n v ng T p đoàn Sun Group ph n đ u tr   ữ ậ thành m t trong nh ng t p đoàn kinh t ố ế ậ ỉ mô và đ ng c p qu c t . T p đoàn Sun Group l y Du l ch ngh   ế   ấ ộ ả ưỡ  chi n d c.ượ l

ệ ạ ạ ộ ự ồ ­Hi n t i Sun Group ho t đ ng trong 4 lĩnh v c chính bao g m:

ỉ ưỡ ị +Du l ch ngh  d ng

ơ ả +Vui ch i gi i trí

ấ ộ ả +B t đ ng s n

ầ ư ạ ầ +Đ u t h  t ng

(cid:0) Giá tr  c t lõi:

ị ố

ớ ề ữ ụ ể ị i m c tiêu phát tri n b n v ng, Sun Group luôn kiên đ nh

ướ ­H ng t ị ớ v i các giá tr :

ự ệ ớ ị

ệ ẵ ậ ụ ệ ệ t thành và t n t y trong công vi c, dám nghĩ dám

ệ t tâm: Nhi ị ữ ệ ạ

­Trung thành, trung th c: S n sàng ch u trách nhi m v i công vi c. Nhi làm và dám ch u trách nhi m giúp t o ra nh ng công trình khác  bi t.ệ

ạ ộ ấ ọ ­Nhân văn: L y khách hàng làm trung tâm trong m i ho t đ ng.

ạ ự ệ ế ố ế ị t chính là y u t ự  quy t đ nh s  thành công

­Sáng t o: S  khác bi ề ữ b n v ng.

ệ ả ị ế ả ọ

ệ ố ệ ­Chuyên nghi p: Tôn tr ng các m i quan h , đ m b o giá tr , ti n  ộ đ  công vi c.

(cid:0) Đây cũng là nh ng giá tr  quan tr ng d n đ

ữ ọ ị

ế ạ ặ ườ ế ề ẫ ườ ng cho nhi u th   ấ ấ ữ ng ki n t o nh ng “D u  n

ờ ệ h  Sun Group trên ch ng đ ượ v t th i gian”.

(cid:0) V i s  t n tâm, nhi ệ ữ

ớ ự ậ

ư ụ ể ỉ

9

ị ấ ữ ệ ệ t tình trong công vi c, Sun Group đã và  ưở đang chinh ph c nh ng đ nh cao t ng nh  không th . Dám  ế ạ ệ nghĩ dám làm và dám ch u trách nhi m giúp ki n t o nên  ừ ẳ t. Trong t ng hành  nh ng công trình đ ng c p và khác bi

ọ ấ i là y u t

ạ   i

ự ế ố  quan tr ng nh t. Các  ắ ị ng đ n nh ng giá tr  nhân văn sâu s c, mang l t đ p cho c ng đ ng. Sun Group hi u r ng “s  khác

ể ằ ề ữ ấ

ệ ể ạ

ị ườ ầ ư ộ ng hi u Sun Group mà ít có doanh  ố i cho khách hàng, đ i  ng và toàn xã h i. S  đánh giá cao c a th  tr

2.2.2. Văn hoá doanh nhân

ự ờ ẳ ườ ộ đ ng, Sun luôn coi con ng ế ữ ự ướ d  án luôn h ộ ồ ố ẹ ợ l i ích t ế ố ế ị ệ  quy t đ nh thành công b n v ng nh t.  t” chính là y u t bi ươ ộ ạ ề Đi u này t o nên m t th ự nghi p nào cùng lĩnh v c có th  mang l tác, nhà đ u t ứ chính là minh ch ng rõ nét cho l ủ ị i kh ng đ nh này.

(cid:0) ơ

ệ ạ ng d t t ằ ượ ử ấ ọ Sau khi h c m t năm khoa C  khí năng l ọ ế HN, Lê Vi ượ i ĐHBK  ạ ỹ c c  sang Nga h c và l y b ng th c s . ộ t Lam đ

ạ ừ ộ i t nh p hàng v  bán.

ườ ự ậ ậ ạ

(cid:0) T i đây ông t ng cùng m t vài ng ề ậ ượ Sau đó ông cùng Ph m Nh t V ng thành l p công ty  Technocom, chuyên v  mì ăn li n.

ề ề

(cid:0) Cu i cùng, ông Lam tách riêng cùng m t vài c ng s  thành l p

ự ậ ộ ố ộ

Sun Group.

(cid:0) ờ ự

ị ề ụ ớ ạ ờ ư

ầ ớ ạ ấ

ườ ệ ư ạ ộ Sau khi ra đ i, SunGroup đã xây d ng và đ a vào ho t đ ng  ể ạ i Ukraine t i th i đi m đó, nh nhi u công trình, d ch v  l n t ị ự ệ ườ ủ ẩ t ­ SunMart, công  siêu th  th c ph m đ u tiên c a ng i Vi ầ ướ c trong nhà l n nh t ­ Jungle hay khách s n 4 sao đ u  viên n ủ tiên c a ng t ­ SunLight. i Vi

ộ ổ ậ ấ ủ

ữ ờ ữ ộ

ủ ố

(cid:0) Trong đó, m t trong nh ng d  án n i b t nh t c a Sun Group  ự ạ ạ i đây chính là Làng Th i Đ i. Đây là m t trong nh ng tòa  t ơ nhà đ p nh t Kharkov và là n i sinh s ng c a 300 gia đình  ng

ườ ệ ẹ i Vi ấ t.

ề ự ệ

(cid:0) V  phong cách làm vi c, các nhà qu n lý đã l a ch n mô hình  ườ   ự i

10

ọ ủ ữ ệ ả văn hóa gia đình, không có s  phân bi t gi a ông ch  và ng

ề ượ ọ ộ ộ c xem là c ng s ,

ướ ữ ộ ớ làm thuê, m i cán b  nhân viên đ u đ nh ng thành viên chung trí h ự ng trong m t gia đình l n.

(cid:0) Ngay khi đ

ộ ượ

c làm  ạ ữ

ướ ng đ  có c  h i l ng nghe chia s  và h

ể ụ ủ ậ ơ ộ ắ ố ể ị ẻ ề ể

ư

ủ ậ ả ộ ướ ữ ẽ ẫ ộ

ự ế ứ ề ể ể ầ ẽ ượ c tuy n d ng, cán b  nhân viên s  đ ớ ổ quen v i văn hóa c a t p đoàn thông qua nh ng bu i đào t o  ề ẫ ướ ị đ nh h ng d n v   ự ưở ng, giá tr  văn hóa c t lõi, tìm hi u v  các công trình, d   lý t ớ ị án cũng nh  các quy đ nh c a t p đoàn. Cán b  nhân viên m i  ng d n và đào  cũng s  có nh ng cán b  qu n lý tr c ti p, h ệ ạ t o thêm v  chuyên môn đ  có th  đáp  ng yêu c u công vi c.

ườ

(cid:0) Bên c nh đó, t p đoàn th ệ

ạ ọ ể ổ ứ ạ

ự ừ ề

ớ ừ ả ộ ế ậ ớ ố ợ ng xuyên ph i h p v i các trung  ươ ữ ng trình   ch c nh ng ch tâm, h c vi n đào t o uy tín đ  t ệ ụ ề ạ đào t o nâng cao chuyên môn nghi p v , các khóa đào t o v   ộ ố ượ ợ ỹ ng nhân s  t  cán b   k  năng m m phù h p v i t ng đ i t ấ nhân viên cho đ n cán b  qu n lý các c p.

ỉ ậ ầ ủ ườ ấ i

ở ộ

(cid:0) Không ch  chăm lo cho đ i s ng v t ch t, tinh th n c a ng ờ ố ố ộ lao đ ng, Sun còn mong mu n xây d ng nên m t mái nhà  chung mà  ỏ ệ ứ luy n s c kh e, vui ch i và h làm ra.

đó cán b  nhân viên đ ưở ơ ệ ẩ ự ố ượ c vui s ng, làm vi c, rèn  ả ụ ữ ng th  nh ng s n ph m mình

(cid:0) Ngoài các bu i đào t o chính th c, t p đoàn cũng liên t c t

ổ ạ

ụ ổ ọ ể ằ

ứ ầ ồ ộ

ứ ậ ấ ở ờ ạ ơ ộ ế ệ ể ệ ệ

ự ệ ả ch c các h i th o tìm hi u sách   các c p nh m kêu g i tinh  th n tìm hi u sách, đ ng th i t o c  h i cho cán b  nhân viên  rèn luy n k  năng làm vi c nhóm, thuy t trình đ  rèn luy n  ả b n tính t ộ ể ỹ ệ  tin, chuyên nghi p trong công vi c.

(cid:0) M i cán b  nhân viên Sun Group đ u đ

ề ượ ạ ưở ậ ộ ố i đa năng l c và đ ể ệ c t o đi u ki n đ   ứ   ng x ng

ớ ự ự ự ố

ố ề ưở ng th ứ ợ

ơ ế ữ ữ ị ệ ộ , đ ng viên và gi

11

ườ ề ượ c ghi nh n, t phát huy t ằ ế đáng v i năng l c và s  c ng hi n b ng các hình th c khen  ưở ệ ặ ổ ng s  k t, cu i năm ho c b  nhi m v  trí phù h p. Đó là  th ộ m t trong nh ng cách Sun Group khích l chân ng i “Hi n – Tài”.

Có th  nói, Sun Group t o đ ng l c cho ng

ể ạ ộ ườ ộ i lao đ ng

ệ ạ ườ ế ọ ệ ng làm vi c khi n h

ậ ố ộ c trân tr ng, ghi nh n và c ng

ằ ậ ượ ậ ưở ượ ộ ố ự chính b ng vi c t o nên m t môi tr ọ ả c m nh n đ ế hi n, t n h c mình đ ộ ng m t cu c s ng có ý nghĩa.

ạ ứ

ộ 2.2.3. Đ o đ c kinh doanh và trách nhi m xã h i

(cid:0) V  m t đ o đ c kinh doanh: ự

ề ặ ạ ứ

giác, tinh th n trách nhi m cao

ầ ị ệ ệ ệ      ­Sun Group đánh giá cao tính t trong công vi c, dám nghĩ, dám làm và dám ch u trách nhi m.

ọ ả ả ướ ề ng đ n khách hàng, không

ế ề ấ ượ ả ẩ ng s n ph m cũng

ẩ      ­M i s n ph m làm ra đ u ph i h ề ạ ừ ố h  phóng đ i, l a d i khách hàng v  ch t l ụ ư ị nh  d ch v .

c

 Nh  v y mà trong nhi u năm li n Sun luôn chi m đ ế ề ướ ả c m tình c a đông đ o khách hàng c  trong và ngoài n

ờ ậ ủ ề ả ả ượ c.

(cid:0) V  khía c nh trách nhi m xã h i: ộ

ề ệ ạ

ư ể ệ

ủ ằ ả ợ ộ ­Sun Group luôn chú ý gi ớ ph i đi kèm v i cân b ng xã h i và vì l ữ ữ  v ng phát tri n doanh nghi p nh ng  ộ i ích c a xã h i.

ị ễ ừ

ồ ờ ự ữ t ố ế   i Qu ng Ninh nh ng ngày

ả ớ

ệ ộ

ủ ị

i Vi ố ị ế ạ ồ

ồ ở ề ướ ộ ủ ệ ầ ấ

12

­Trong th i gian di n ra d ch Covid­19 v a qua, sân bay qu c t ầ ư ạ Vân Đ n ­ d  án do Sun Group đ u t ế ề ừ ị qua đã đón các chuy n bay v  t  vùng d ch, v i quy trình hàng  ạ ư ừ không ch a t ng có t t Nam. Quy trình "có m t không hai" và  ể ồ ự ậ s  t n tâm đ ng hành ch ng d ch c a sân bay Vân Đ n giúp ki m  c an  soát và h n ch  lây lan d ch. Hàng nghìn đ ng bào tr  v  n ộ toàn, cho th y tinh th n dân t c và trách nhi m xã h i c a doanh  nghi p.ệ

ả ệ t Nam 2018 vinh danh Sun Group là

ầ ư ị

ớ ầ ị ị ng Du l ch Vi ự  và kinh doanh du l ch có đóng góp l n cho s   ị ế t Nam năm 2018, nâng t m v  th

ệ ố ế ưở i th      ­Gi ệ doanh nghi p đ u t ể ủ phát tri n c a ngành du l ch Vi ấ ướ đ t n ắ ạ c trong m t b n bè qu c t .

 Không ch  đ u t

ố ế ầ

ươ ấ ị

ị  các công trình du l ch t m c  qu c t ả ạ ộ ố ế ả ả ồ

ố ế ệ ạ ạ ả ỉ ầ ư ỡ , Sun  ớ Group còn cùng các đ a ph ng c i t o, nâng c p và xây m i  ệ ố ạ ầ h  th ng h  t ng giao thông, t o đ ng l c cho du l ch phát  ể tri n… Đó là C ng hàng không qu c t  Hòn Gai t khách qu c t ự ị  Vân Đ n, C ng hành  ố i Qu ng Ninh, các cao t c hi n đ i...

ệ ự ủ ộ

ị ủ ụ ạ ộ

Đây là cách Sun Group ch  đ ng th c hi n Ngh  quy t 08 c a  ế ủ ng trình  ế ớ ấ ở ố ạ

ạ ầ ệ

ư i

ễ ị ư ươ ầ B  Chính tr  ban hành đ u năm 2017 cũng nh  ch ủ ằ ắ hành đ ng c a Chính ph  nh m kh c ph c h n ch  l n nh t  ị ị ấ ượ ủ ng h  t ng du l ch b i chúng t là ch t l c a ngành du l ch Vi ề ỉ ố ứ ế ta đang x p th  113/136 v  ch  s  này, theo nh  công b  t i 2017. Di n đàn kinh t ế ế ớ  th  gi

ơ ặ ng cho bi t: “H n 10 năm

ư ề ữ

ệ ế ể ủ ủ ệ t

ự ố ự ề ữ ủ ữ ệ

ượ ấ

ế ớ ư ừ i Bill Bensley thi ờ ằ ế ế t k

ở ẽ ấ ọ , Bill Bensley r t tôn tr ng

ữ ườ  Theo nh  CEO Đ ng Minh Tr ỉ qua, b n v ng chính là tôn ch  phát tri n c a Sun Group.  ị Chúng tôi luôn tâm ni m: s  b n v ng c a ngành du l ch Vi ư Nam cũng là s  s ng còn c a nh ng doanh nghi p nh  Sun  ế Group. Đó là lý do Sun Group c t công m i b ng đ c ki n  trúc s  l ng danh th  gi InterContinental Danang Sun Peninsula Resort hay JW Marriott  Phu Quoc Emerald Bay. B i l ị ự nh ng giá tr  t nhiên.

 Khi m i b t tay thi công InterContinental Danang, tôi và các  ỉ ế c Bill Bensley d n đ n tham quan khu ngh

ượ ẫ

ơ ng 6 sao trên đ o Koh Samui c a Thái Lan, n i có 200 villa

ể ữ ả ấ ủ ự ế nguyên tr ng

13

ề ượ ủ ớ ắ ự ộ c ng s  đã đ ưỡ d ấ ư nh ng không ai th y d u v t xây d ng. Đ  gi thiên nhiên, quá trình làm móng c a các villa đ u đ ạ c đào

ế ề

ả ề ả ừ ề

ả ư ạ ự ằ b ng tay. Trong quá trình xây d ng, công nhân nào làm h  h i  ớ ộ m t cây d a ph i đ n 5.000 USD, ch t đ n 20.000 USD. V i  ữ ẫ ệ ấ ắ nh ng đi u kho n kh c nghi t  y, khi hoàn thành, resort v n  ừ ẹ ữ  nguyên v n 8.000 cây d a trên đ o. gi

 Chúng tôi đã tuân th  t

ọ ự ủ ố ắ i đa nguyên t c tôn tr ng t

ờ ể ả ấ ư  nhiên nh    InterContinental Danang, dù có ph i tiêu t n 5 năm công  ng

ế ữ

ủ c t o nên trên nguyên t c này, b i l ể ườ ở ẽ ị ủ ạ ộ ả ồ ộ ủ ữ ế t lý ho t đ ng c a Sun i là m t trong nh ng tri

ế ở th   ứ ư ườ s c và th i gian đ  hoàn thành, thay vì m t 2 năm nh  th ệ . Các công trình khác c a Sun Group cũng đã và đang ti p  l ằ ắ ụ ượ ạ t c đ  cân b ng gi a  phát tri n và b o t n, tôn tr ng các giá tr  c a thiên nhiên và  con ng Group.”

oTuy v y, ậ Sun Group cũng có không ít d  án gây tranh cãi nh : ư

(cid:0) D  án qu n th  du l ch, cáp treo Fansipan Sa Pa đ

ị ể ự ượ

ế c cho r ng  ng sinh thái và c nh ọ ng nghiêm tr ng đ n môi tr

ườ ự ườ ủ ố

14

ế ể ặ ằ ầ ả ưở ả gây  nh h quan c a V n Qu c gia Hoàng Liên. D  án Sun World Ha  ộ Long Park liên quan đ n hàng trăm ha (hecta) m t bi n thu c

ị ấ

ố ủ ư ậ ủ ệ ấ ự ả

ơ

ượ ườ ủ ạ ố c cho s  đe d a môi tr ng s ng c a lo i

ấ ơ

ấ ị

ấ ế ớ ả vùng đ m c a di s n thiên nhiên th  gi i đã b  san l p, b t  ự ch p s  ph n đ i c a d  lu n. Các d  án InterContinental  Danang Sun Peninsula Resort và S n Trà Ocean Park trên bán  ọ ẽ ơ ả đ o S n Trà đ ặ ữ ủ ơ ọ vo c chà vá chân nâu đ c h u c a S n Trà. (cid:0) Năm 2014, d  án cáp treo hang S n Đoòng v p ph i s  ph n  ả ự ả ư ơ ự ệ

ự ố ủ ư ậ ứ   đ i c a d  lu n và các chuyên gia đ a ch t khi ch a nghiên c u ị ề   kĩ đi u ki n đ a hình khu v c nói chung và hang S n Đoòng nói riêng.

(cid:0) Năm 2019, T p đoàn Sun Group b  t ị ố

ậ ự ự

ự ệ  cáo th c hi n các d  án  ớ ể

ẵ ố ấ l n sông Hàn (thành ph  Đà N ng), đi n hình v i hai d  án  Olalani và Euro Village.

PH N 3. K T LU N

(cid:0) ộ

15

ề ự ể ẫ ệ ả ớ ữ Sun Group là m t trong nh ng t p đoàn phát tri n nh t t Vi ấ ạ ậ i  ướ t Nam v i nhi u d  án thành công c  trong l n ngoài n c.

ấ ượ ỏ ở

ầ c thành công  y nh  m t ph n không nh  b i vi c xác  ệ ệ ợ ự

(cid:0) Có đ ờ ộ ị đ nh và xây d ng văn hóa doanh nghi p m t cách phù h p,  ế quy t đoán, nh n đ ổ ứ  ch c. t

ậ ượ ự ồ ủ ộ c s  đ ng tình c a các thành viên trong

(cid:0) Cùng v i s  thay đ i nhanh chóng c a kinh t ổ

ướ ệ

ế ế ớ  th  gi ủ ở  các doanh nghi p đi tr ả ố ệ ắ ế ọ

ớ ự ấ   i, nh t là ệ ứ t Nam đã chính th c tr  thành thành viên c a WTO,  khi Vi ề   ừ ệ ọ ỏ c là đi u vi c h c h i kinh nghi m t ữ ư ế ứ h t s c quan tr ng n u nh  không mu n m c ph i nh ng sai  ầ l m không đáng có.

(cid:0) ắ ộ

ắ ẽ ố ệ ọ

ướ ủ Phong cách văn hóa đ c đáo c a Sun Group ch c ch n s  là  ộ m t bài h c quý giá cho các doanh nghi p khác khi mu n tìm  ra h ắ ng đi đúng đ n cho mình.

ư ụ ầ

(cid:0) Chúng ta có th  áp d ng mô hình văn hóa gia đình nh ng c n  ớ   ủ  hào g n bó c a nhân viên v i ố

ỷ ậ ạ ự ả ộ

ề ạ ể ắ ph i có k  lu t t o m t ni m t ế ủ ọ ẩ ự công ty thúc đ y s  sáng t o và c ng hi n c a h .

(cid:0) Doanh nghi p ph i xây d ng chi n l ả

ự ệ ị ườ c th  tr ng chi n l ế ượ   c

ớ ế ượ ự

ể phát tri n kinh doanh đi đôi v i xây d ng văn hóa doanh  nghi p.ệ

(cid:0) Mu n v y đ u tiên doanh nghi p c n ph i coi nhân l c là m t ộ

ệ ầ ả

ườ t c n chăm lo cho con ng ự i trong doanh

ệ ầ ạ ố ồ ệ ộ ố ủ ầ ậ ố ặ ngu n v n đ c bi ề ọ nghi p v  m i khía c nh c a cu c s ng cá nhân.

(cid:0) Ti p theo ph i xây d ng quan ni m h

ệ ả ướ ớ ng t i th  tr

ế ệ ả ở

ợ ớ ị ườ ng.  ệ ự ủ ể  ch  đ   ả ệ ự ệ ế ị ườ  th  tr ng đòi h i doanh nghi p ph i

ệ ề ế ộ ng t

ệ ướ ệ ự Vi c các doanh nghi p ph i tr  thành doanh nghi p t ỏ phù h p v i kinh t ị ườ ự nhanh chóng hình thành quan ni m th  tr ng. Xây d ng quan  ớ ấ i v n đ  an sinh xã h i  ni m khách hàng là trên h t, h ộ ầ và xây d ng tinh th n trách nhi m xã h i.

16

Ả Ơ EM XIN C M  N !!!